| ตอนที่ 31 ฮะดีษ ชาซ |
|
คำนิยามของ หะดิษชาซ (الشاذ)
หะดิษ (الشاذ) อัชชาซคือ
"مارواه الثقة مخالفا لمارواه الثقات او الأ وثق منه"
สิ่งที่ถูกเล่าจากผู้ที่เชื่อถือได้ แต่ก็ไปขัดกับสิ่งที่ถูกรายงานจากบุคคลที่เชื่อถือได้มากกว่านั้นเป็นจำนวนมาก หรือจากบุคคลที่ถูกยอมรับมากกว่า การให้คำจำกัดความอันนี้ดูเหมือนว่า จะเป็นของอิหม่ามอัชชาฟิอียฺ และนักหะดิษบางกลุ่มจากฮิญาซฺ (โปรดดูหนังสือ ตัดรีบุ้ลรอวียฺ โดย อิหม่ามอัสสุยตียฺเสียชีวิตเมื่อ ฮิจเราะฮฺที่ 711 แผ่นที่ 232)
ส่วนท่านอิหม่ามฮากิม อัลนัยซาบูรียฺ เสียชีวิตฮิจเราะฮฺที่ 405 ได้กล่าวไว้ในหนังสือ มะอฺริฟะอฺอุลูมุลหะดิษของท่านเอาไว้ว่า:
قال الحا كم في المعرفة "فأما الشاذ فإ نه حديث يتفردبه ثقة من الثقات وليس للمحدث أصل
متا بع لدا لك الثقة"
ส่วนหะดิษอัชชาซนั้นคือ หะดิษที่มีการบอกเล่าในหะดิษนั้นซึ่งมีนักเล่าเพียงคนเดียวที่เชื่อถือได้จากผู้ที่เชื่อถือได้ทั้งหลาย โดยที่ไม่มีสายสืบอื่นมาเสริม หรือไม่มีการติดตามจากนักเล่าหะดิษท่านอื่นเลยสักคนที่เชื่อถือได้ (จากหนังสือมะอฺริฟะฮฺอุลูมุ้ลหะดิษ โดยท่านฮากิม แผ่นที่ 119)
หากผู้ที่อ่านได้สังเกตดูถึงคำจำกัดความของหะดิษ อัชชาซ ระหว่างอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ และท่านอื่นๆ กับของอิหม่ามฮากิม จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าคำจำกัดความของอิหม่ามอัชชาฟิอียฺ เอ่ยถึงเฉพาะการเล่าหะดิษของนักเล่าที่ไปขัดกับสายสืบของผู้อื่นที่เขาน่าเชื่อถือมากกว่าเพียงเท่านั้น ส่วนคำจำกัดความของท่านฮากิม อัลนัยซาบูรี ก็กล่าวเช่นเดียวกับอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ แต่เพิ่มคำว่า โดยไม่มีสายสืบ (อิสนาด) อื่นมาเสริมหรือติดตามนักเล่าหะดิษเลยสักคนที่เชื่อถือได้ ตรงนั้นย่อมแสดงให้เราได้ทราบและเข้าใจในบทที่กระผมยกตัวอย่างเรื่องของการติดตามเพิ่มเติม และเสริมสายรายงานอื่นเข้ามาสนับสนุนสายสืบหะดิษดังกล่าวที่มีปัญหาด้านสายสืบและไม่เป็นที่ยอมรับ ณ.ที่นักหะดิษ
|
|
|
|
| |
| ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง |
| |
|
| คะแนนของบทความ |
| คะแนนเฉลี่ย: 4.5 จำนวนผู้ลงคะแนน: 2
|
|
|
| ส่วนเพิ่ม |
| |
|
|