ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
ขอเชิญร่วมสร้างมัสยิด
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ขอเชิญท่านบริจาคสมทบทุน
โครงการก่อสร้างอาคาร
มัสยิดอนุรักษ์



โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร

ชื่อบัญชี
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ธนาคาร
กรุงไทย สาขาย่อยประเวศ
ประเภท กระแสรายวัน
เลขที่ 188 – 6 – 00316 – 5

>>>..ร่วมบริจาคคลิ๊ก!..<<<

ญะซากุมุ้ลลอฮุคอยร็อน


เมนูหลัก
 หน้าแรก(ข่าวสาร) :
 หน้าแรก
 ค้นหา
 หัวข้อเรื่องที่น่าสนใจ
 สำหรับสมาชิก :
 รายนามสมาชิก
 เข้าสู่ระบบ(สมัครสมาชิก!)
 ร่วมด้วยช่วยกัน :
 แนะนำบอกต่อ
 กระดานเสวนา
 
 สถิติของผู้เข้าชม :
 ยอดฮิตติดอันดับ
 แบบสำรวจ
 คู่มือและเอกสาร :
 ถาม-ตอบ
 วารสารประจำเวบ
 บริการอื่นๆ :
 ติดต่อลงโฆษณา
 ติดต่อเรา
 ห้องแสดงภาพ
 ดาวน์โหลด
 Mozaks_News

 เมนูทั่วไป :
เนตคุณแรงแค่ไหน!
ล้อเลียนการเมือง
เพิ่มเว็บนี้ใน Favourites !
เมล์ด่วนสายตรง
01:53:49
วัน : 26-09-2017
GMT : +0700

สาระวิชาการ
วิชาการ :
ศรัทธาและยึดมั่น
อัลฮะดีษ
จริยธรรมอิสลาม
ประเพณีและความเชื่อ
ประวัติศาสตร์อิสลาม
เหตุแห่งการประทานอัลกุรอาน
อุลูมุ้ลฮะดีษ
ตัฟซีรอัลกุรอาน
คอลัมน์ประจำ :
บทความทั่วไป
ตรรกวิทยา

ดาวน์โหลด

  1: ถาม-ตอบ
ดาวน์โหลด 262 ครั้ง

  2: ขุดโคตรชีอะ
ดาวน์โหลด 171 ครั้ง

  3: การทำแทน
ดาวน์โหลด 95 ครั้ง

  4: ศรัทธาแบบอิสลาม
ดาวน์โหลด 177 ครั้ง

  5: สัญญาณวันสิ้นโลก
ดาวน์โหลด 221 ครั้ง

  6: หลักยึดมั่น
ดาวน์โหลด 134 ครั้ง

..ดูทั้งหมด..

เว็บไซต์อนุรักษ์ซุนนะห์

เผยข้อเท็จจริงลัทธิชีอะห์:





แนวร่วมต่อต้านรอฟิเฏาะ

ภาษาอาหรับ

www.d-sunnah.net
www.fnoor.com
www.albrhan.com
www.wylsh.com
www.khominy.com
http://dhr12.com
www.albainah.net
www.ansar.org
www.almanhaj.com
www.almhdi.com

ภาษาอังกฤษ

www.ahlelbayt.com


หนังสือใหม่
ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์
ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


ข่าวสาร
หนังสือพิมพ์ไทย :
ไทยรัฐ
เดลินิวส์
กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวสด
ผู้จัดการออนไลน์
มติชน
ประชาไทย
ไทยนิวส์
ศูนย์ข่าวอิศรา
หนังสือพิมพ์อาหรับ :
الاهرام
الجمهورية
الوطن
القبس
البيان
الاتحاد
الرأي العام
الشرق الأوسط
السياسة
دار الخليج
ตำราศาสนาภาษาอาหรับ :
almeshkat
almaktba
kribani
sahab
internet radio
จส.100
คลื่นประชาธิปไตย


บทความเรื่อง ฟิร๊อก กลุ่มแนวคิดบิดเบือน
ตอนชีอะห์อิหม่ามสิบสอง

อย่าให้กะลิมะห์ชะฮาดะห์ของผู้ใดมาล่อลวงเรา
อิสลามไม่มีนิกาย
ข้อแตกต่างด้านโครงสร้างศาสนาของซุนนะห์กับชีอะฮ์
อัลกุรอานและฮะดีษตามความเชื่อของชีอะฮ์
อายะห์อัลกุรอานที่ขาดหาย
"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ครอบครัวและวงศ์วานของท่านนบี
ภรรยาของนบีคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์"
ฮะดีษซะก่อลัยน์ สิ่งหนักทั้งสอง
ใครคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ที่ระบุในซูเราะห์อัลอะห์ซาบ อายะห์ที่ 33
ฮะดีษกิซาอ์
ท่านอาลีและครอบครัว จากซูเราะห์อัซชุอะรออ์ อายะห์ที่ 23
"อิมามะห์"การศรัทธาต่ออิหม่าม
คำสั่งแต่งตั้งอิหม่าม
หลักฐานแต่งตั้งอิหม่าม จากซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 55
อายะห์"อัตตับลีฆ" ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 67
มุบาฮะละห์
ฮะดีษ "มันซีละห์" เปรียบท่านนบีกับอาลีดั่งมูซากับฮารูณ
ละครฉากนี้ที่ "ฆ่อดีรคุม"
คำตอบจากท่านอาลี
อาลีช่วยด้วย !!
อาลี หรือ เยซู
นครแห่งความรู้
ฮุเซนมาจากฉันและฉันก็มาจากฮุเซน
ศอฮาบะห์ในมุมมองของชีอะห์
"อัศฮาบีย์" ประชาชาติของฉัน
ชีอะห์ใส่ร้ายศอฮาบะห์ว่าเป็นมุนาฟิก
พฤหัสบดีวิปโยค
จุดยืนของท่านอาลีที่มีต่อท่านอบูบักร์และท่านอุมัร
เมื่อท่านอาลีประณามและสาปแช่งชีอะฮ์

รายงานความคืบหน้าการนัดสนทนาระหว่างซุนนะห์กับชีอะฮ์


Moradokislam.org: อุลูมุ้ลฮะดีษ

ค้นหาในหัวข้อนี้:   
[ กลับไปที่หน้าแรก | กรุณาเลือกหัวข้อใหม่ ]

 ตอนที่ 31 ฮะดีษ ชาซ

อุลูมุ้ลฮะดีษคำนิยามของ หะดิษชาซ (الشاذ)

หะดิษ (الشاذ) อัชชาซคือ

"مارواه الثقة مخالفا لمارواه الثقات او الأ وثق منه"

“สิ่งที่ถูกเล่าจากผู้ที่เชื่อถือได้ แต่ก็ไปขัดกับสิ่งที่ถูกรายงานจากบุคคลที่เชื่อถือได้มากกว่านั้นเป็นจำนวนมาก หรือจากบุคคลที่ถูกยอมรับมากกว่า” การให้คำจำกัดความอันนี้ดูเหมือนว่า จะเป็นของอิหม่ามอัชชาฟิอียฺ และนักหะดิษบางกลุ่มจากฮิญาซฺ (โปรดดูหนังสือ ตัดรีบุ้ลรอวียฺ โดย อิหม่ามอัสสุยตียฺเสียชีวิตเมื่อ ฮิจเราะฮฺที่ 711 แผ่นที่ 232)

ส่วนท่านอิหม่ามฮากิม อัลนัยซาบูรียฺ เสียชีวิตฮิจเราะฮฺที่ 405 ได้กล่าวไว้ในหนังสือ มะอฺริฟะอฺอุลูมุลหะดิษของท่านเอาไว้ว่า:

قال الحا كم في المعرفة "فأما الشاذ فإ نه حديث يتفردبه ثقة من الثقات وليس للمحدث أصل متا بع لدا لك الثقة"

ส่วนหะดิษอัชชาซนั้นคือ หะดิษที่มีการบอกเล่าในหะดิษนั้นซึ่งมีนักเล่าเพียงคนเดียวที่เชื่อถือได้จากผู้ที่เชื่อถือได้ทั้งหลาย โดยที่ไม่มีสายสืบอื่นมาเสริม หรือไม่มีการติดตามจากนักเล่าหะดิษท่านอื่นเลยสักคนที่เชื่อถือได้ (จากหนังสือมะอฺริฟะฮฺอุลูมุ้ลหะดิษ โดยท่านฮากิม แผ่นที่ 119)

หากผู้ที่อ่านได้สังเกตดูถึงคำจำกัดความของหะดิษ “อัชชาซ” ระหว่างอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ และท่านอื่นๆ กับของอิหม่ามฮากิม จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าคำจำกัดความของอิหม่ามอัชชาฟิอียฺ เอ่ยถึงเฉพาะการเล่าหะดิษของนักเล่าที่ไปขัดกับสายสืบของผู้อื่นที่เขาน่าเชื่อถือมากกว่าเพียงเท่านั้น
ส่วนคำจำกัดความของท่านฮากิม อัลนัยซาบูรี ก็กล่าวเช่นเดียวกับอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ แต่เพิ่มคำว่า “โดยไม่มีสายสืบ (อิสนาด)” อื่นมาเสริมหรือติดตามนักเล่าหะดิษเลยสักคนที่เชื่อถือได้
ตรงนั้นย่อมแสดงให้เราได้ทราบและเข้าใจในบทที่กระผมยกตัวอย่างเรื่องของการติดตามเพิ่มเติม และเสริมสายรายงานอื่นเข้ามาสนับสนุนสายสืบหะดิษดังกล่าวที่มีปัญหาด้านสายสืบและไม่เป็นที่ยอมรับ ณ.ที่นักหะดิษ


ผู้บันทึก gismad เมื่อ อังคาร 01 ก.พ. 11 @ 23:18 (3561 คนอ่าน)
(มีต่อ... | จำนวน: 4.5)

 ตอนที่ 30 ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร

อุลูมุ้ลฮะดีษ               คำว่ามัชฮูร ในทางภาษามีความหมายว่า เป็นที่รูจัก,เลื่องลือ,เป็นที่กล่าวขาน,เป็นที่ยอมรับ แต่เมื่อนำคำนี้มาใช้ในแวดวงวิชาฮะดีษจะมีความหมายว่า ฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนมากแต่ไม่ถึงขั้นมุตะวาติร กล่าวคือฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวน 3 คนขึ้นไปแต่ไม่มากจนกล่าวได้ว่ามหาชนรายงาน หรือไม่ครบเงื่อนไขของฮะดีษมุตะวาติร, นักวิชาการบางท่านได้ระบุจำนวนผู้รายงานว่า ฮะดีษอาฮาดมัชฮูรคือฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวน 3 – 9 คน

                ขณะเดียวกันความหมายทางด้านภาษาก็ยังคงถูกนำมาใช้ควบคู่กันไปด้วย กล่าวคือฮะดีษในแต่ละบทจะเป็นที่กล่าวขานหรือเป็นที่ยอมรับในแวดวงของนักวิชาการแตกต่างกันออกไปดังนี้

                1 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร ตามทัศนของนักวิชาการฮะดีษและบุคคลทั่วไปคือ

 المُسْلِمُ مَنْ سَلِمَ المُسْلِمُوْنَ مِنْ لِسَانِهِ وَيَدِهِ

 มุสลิมที่ดีนั้นคือบุคคลที่มุสลิมผู้อื่นปลอดภัยจากลิ้นและมือของเขา ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 10

                 2 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร ตามทัศนของวิชาการฮะดีษโดยเฉพาะคือ

 قَنَتَ النَبِىُّ صَلىَ اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ بَعْدَ الرُكُوْعِ شَهْرًا يَدْعُوا عَلى رِعْلٍ وَزَكْوَانَ

 ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กุนูตหลังจากรุกัวอ์เป็นเวลาหนึ่งเดือน เพื่อสาปแช่งพวกเรียะอ์กับพวกซักวาน ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 948

                 3 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร ตามทัศนของบุคคลทั่วไปคือ

 مَنْ دَلَّ عَلى خَيْرٍ فَلَهُ مِثْلُ أجْرِ فَاعِلِهِ

 ผู้ใดชี้แนะความดีให้แก่ผู้อื่นเขาจะได้รับรางวัลเช่นเดียวกับผู้ที่นำความดีนั้นไปปฏิบัติ ศอเฮียะห์มุสลิม ฮะดีษเลขที่ 3509

                 4 – ฮะดีษอาฮาดมุชฮูร ตามทัศนของนักวิชาการฟิกฮ์ คือ

 أبْغَضُ الحَلالِ اِلىَ اللهِ تَعَالى الطَلاَقُ

 สิ่งอนุมัติที่พระองค์อัลลอฮ์ ตะอาลาทรงกริ้วก็คือการหย่าร้าง สุนันอบีดาวูด ฮะดีษเลขที่ 1863

                 5 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮุร ตามทัศนของนักวิชาการด้านอุศูล คือ

 إنَّ اللهَ وَضَعَ عَنْ أُمَّتِي الخَطَأَ وَالنِسْيَانَ وَمَا اسْتُكْرِهُوا عَليْهِ

 แท้จริงพระองค์อัลลอฮ์ไม่ทรงเอาโทษประชาชาติของฉันจากความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์,การหลงลืม,และการถูกบังคับ สุนันอิบนุมาญะห์ ฮะดีษเลขที่ 2035


 
สถานะของฮะดีษอาฮาดมัชฮูร

                แม้ว่าฮะดีษอาฮาดมัชฮูรจะเป็นฮะดีษที่ได้รับความนิยมและกล่าวถึงกันมากในแวดวงของนักวิชาการและบรรดาผู้คนในระดับต่างกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ฮะดีษบทนั้นจะถูกต้องอยู่ในระดับศอเฮียะห์ หรือฮะซัน ทั้งหมด อาจจะมีบางบทอยู่ในสถานะฏออีฟ (อ่อน) และเมาดัวอ์ (เก้) ก็เป็นได้ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบเงื่อนไขด้านสายรายงาน,ตัวผู้รายงาน และเนื้อหาคำรายงานประกอบด้วย และที่เราได้กล่าวกันในหมวดนี้ เฉพาะที่เกี่ยวกับจำนวนผู้รายงานเพียงอย่างเดียว
  

ผู้บันทึก webmaster เมื่อ อังคาร 26 ก.พ. 08 @ 22:05 (4962 คนอ่าน)
(มีต่อ... | จำนวน: 0)

 ตอนที่ 29 ฮะดีษอาฮาด

อุลูมุ้ลฮะดีษ

               ท่านได้ทราบมาก่อนหน้านี้แล้วว่า ฮะดีษถูกจำแนกตามการพิจารณาถึงจำนวนผู้รายงานเป็นสองหมวดคือ มุตะวาติร และอาฮาด ซึ่งฮะดีษมุตะวาติรนั้น หมายถึงฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนมาก ตามที่ท่านได้อ่านผ่านมาแล้ว ดังนั้นในบทนี้จะได้กล่าวถึงฮะดีษอาฮาด

                คำว่า อาฮาด   آحاد   ในทางภาษามีความหมายว่า หนึ่งเดียว, อย่างเดียว,ชนิดเดียว,คนเดียว  แต่เมื่อคำนี้ถูกนำมาใช้ในแวดวงของวิชาฮะดีษจะมีความหมายว่า ฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนน้อยไม่ถึงขั้นมุตะวาติร หรือกล่าวได้อีกอย่างหนึ่งว่า ฮะดีษที่ไม่ครบเงื่อนไขของมุตะวาติรจะถูกจัดหมวดเป็นฮะดีษอาฮาดทั้งหมด ซึ่งจำแนกได้เป็น 3 ประเภทคือ

1.     ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร  مشهور

2.     ฮะดีษอาฮาดอะซีซ  عزير

3.     ฮะดีษอาฮาดฆ่อรีบ  غريب
 

               ทั้งหมดนี้เป็นการจำแนกตามจำนวนผู้รายงานเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับสถานะของฮะดีษว่าจะมีความถูกต้องมากน้อยขนาดไหน ดังนั้นฮะดีษอาฮาดจึงเป็นได้ทั้งศอเฮียะห์, ฮะซัน, และฏออีฟ ส่วนรายละเอียดของแต่ละประเภทจะเป็นเช่นใดนั้น จะได้นำมาอธิบายในตอนต่อไป อินชาอัลลอฮ์


ผู้บันทึก webmaster เมื่อ เสาร์ 09 ก.พ. 08 @ 10:45 (4312 คนอ่าน)
(มีต่อ... | จำนวน: 5)

 ตอนที่ 28 ฮะดีษมุตะวาติร

อุลูมุ้ลฮะดีษ
การจำแนกฮะดีษโดยพิจารณาถึงจำนวนผู้รายงาน

 
                ฮะดีษถูกจำแนกโดยการพิจารณาถึงจำนวนผู้รายงานไว้เป็น 2 หมวดด้วยกันคือ มุตุวาติร และ อาฮาด
 
ฮะดีษมุตะวาติร

                 คำว่า มุตะวาติร ทางด้านภาษามีความหมายว่า ต่อเนื่อง,ไม่ขาดสาย แต่คำนี้ถูกนำมาใช้ในแวดวงของวิชาฮะดีษมีความหมายว่า ฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนมากทุกระดับ และเป็นฮะดีษที่ถูกรายงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้รายงานได้รับการถ่ายทอดมาด้วยตัวเอง และเป็นไปไม่ได้ที่ผู้รายงานเหล่านั้นจะร่วมกันกล่าวเท็จ
                คำว่า ผู้รายงานมีจำนวนมากทุกระดับ หมายถึงตั้งแต่ในยุคของศอฮาบะห์ สู่ยุคตาบีอีนเรื่อยมาจนกระทั่งถึงผู้บันทึก ส่วนในด้านจำนวนของผู้รายงานนั้น นักวิชาการฮะดีษแต่ละท่านระบุจำนวนไม่ตรงกัน บางท่านว่า จำนวนผู้รายงานต้องมี  10 คนขึ้นไป,บางท่านว่า 20, บางท่านว่า 40 บางท่านก็ว่า 70 เป็นต้น แต่ก็ไม่มีนักวิชาการท่านใดกำหนดจำนวนสูงสุดของผู้รายงานไว้ แต่จะกล่าวกันว่าอย่างน้อยต้องมีกี่คนขึ้นไป
                ในกรณีที่บรรดาผู้รายงานจำนวนมากนั้นมีผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมรวมอยู่ด้วยกลุ่มหนึ่ง จะถือว่าฮะดีษนั้นเป็นมุตะวาติรหรือไม่ ซึ่งในมุมมองของท่านอิหม่ามนะวาวีย์นั้น เห็นว่า ไม่มีเงื่อนไขใดๆเลยที่จะกำหนดว่าผู้รายงานฮะดีษมุตะวาติรนั้นจะต้องเป็นมุสลิมเท่านั้น  แต่นักวิชาการโดยส่วนใหญ่ให้น้ำหนักว่า จะถือว่าเป็นฮะดีษมุตะวาติรก็ต่อเมื่อมีมุสลิมที่เชื่อถือได้ร่วมอยู่ในการรายงานนั้นด้วย เพราะเป็นหลักขั้นพื้นฐานของผู้รายงานฮะดีษว่า จะต้องเป็นผู้เที่ยงธรรม มีความแม่นยำในการรายงาน และจะต้องเป็นมุสลิม

                ส่วนในกรณีที่ในกลุ่มผู้รายงานเป็นเด็กส่วนมาก จะถือว่าเป็นฮะดีษมุตะวาติรหรือไม่ เช่นในกลุ่มผู้รายงานมีผู้ใหญ่ 2 คนและมีเด็ก 15 คนเป็นต้น ประเด็นนี้อยู่ในกรณีของผู้รายงานที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ ซึ่งให้รับการรายงานของเด็กนั้นไว้ก่อน แต่เมื่อเขาบรรลุศาสนภาวะและยืนยันคำรายงานก็จะถือว่าครบเงื่อนไข

                นอกจากนั้นแล้วผู้รายงานจำนวนมากแต่ละระดับนั้นจะต้องได้รับการถ่ายทอดฮะดีษมาด้วยตัวเอง ไม่ใช่ฟังต่อจากผู้อื่นอีกทอดหนึ่ง เช่นบรรดาศอฮาบะห์จำนวนมากได้ยินหรือได้เห็นจากท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม หรืออยู่ร่วมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง และในยุคของตาบีอีนก็เช่นเดียว ที่จะต้องมีจำนวนมากและได้ฟังการถ่ายทอดจากบรรดาศอฮาบะห์ ด้วยตัวเอง ไม่ใช่ฟังจากตาบีอีนด้วยกันเล่าต่ออีกทอดหนึ่ง

 ประเภทฮะดีษมุตะวาติร

                  ฮะดีษมุตะวาติร จำแนกเป็นสองประเภทคือ มุตะวาติรลัฟซีย์ และ มุตะวาติรมะอ์นาวีย์

 มุตะวาติรลัฟซีย์

                 คือฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนมากและมีคำรายงานตรงกันตั้งแต่ต้นจนจบ ตัวอย่างเช่นฮะดีษต่อไปนี้

 مَنْ كَذَبَ عَلَيَّ مُتَعَمِّداً فَلْيَتَبَوَّأ مَقْعَدَهُ مِنَ النَّارِ
 
                ฮะดีษบทนี้มีผู้รายงานจำนวนมากทุกระดับและรายงานถ้อยคำนี้ตรงกัน ตัวอย่างผู้รายงานในระดับศอฮาบะห์เช่น ซุบัยร์ อิบนุลเอาวาม, อนัส บินมาลิก, ซะละมะห์ บินอัมร์, อบูฮุรอยเราะห์, อัลมุฆีเราะห์ อิบนุซัวอ์บะห์, อับดุลลอฮ์ อิบนิอัมร์, อบูซัรริน อิลฆิฟารีย์, อบูสอี๊ด อัลคุ๊ดรีย์, อับดุลลอฮ์ อิบนิมัสอู๊ด, อับดุลลอฮ์ อิบนิอับบาส, อาลี อิบนิอบีตอลิบ, ญาบิร บินอับดิลลาฮ์ อัลอันศอรีย์, อบูก่อตาดะห์, อับดุลลอฮ์ อิบนุอุมัร, อุสมาน บินอัฟฟาน, อุมัร อิบนุลค๊อตต๊อบ, ก๊อยซ์ บินสะอด์, อุกบะห์ อิบนุอามิร, ซะอด์ บินมาลิก, อับดุลเราะห์มาน บินเอาวฟ์, มุอาวียะห์ อิบนิอบีซุฟยาน, เซด อิบนุอัรกอม, ยะอ์ลาอ์ อิบนุมุรเราะห์, คอลิด อิบนุอุรฟุเฏาะ

 มุตะวาติรมะอ์นะวีย์

                 คือฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนมากและมีเนื้อหาความหมายเดียวกัน แต่คำรายงานอาจจะแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น
ฮะดีษที่ 1
رفع اليدين فى الدعاء 
ฮะดีษที่ 2
رفع يديه فى الدعاء
  
                เราได้เห็นความแตกต่างในคำรายงานของฮะดีษทั้งสองบทข้างต้นคือ ฮะดีษที่ 1 ใช้คำว่า  اليدين  ส่วนฮะดีษที่ 2 ใช้คำรายงานว่า  يديه    แต่ความหมายและเป้าหมายของฮะดีษทั้งสองนี้เพื่อยืนยันว่าท่านนบียกมือในขณะขอดุอาอ์

 สถานะของฮะดีษมุตะวาติร

                 ตามที่ได้กล่าวมาแล้วว่า ฮะดีษมุตะวาติร นั้นคือฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนมากทุกระดับและเป็นไปไม่ได้ที่บรรดาผู้รายงานจะร่วมกันกล่าวเท็จ เพราะฉะนั้นฮะดีษมุตะวาติรจึงใช้เป็นตัวบทหลักฐานทางศาสนาได้โดยไม่ต้องสงสัย     
 
                                     

ผู้บันทึก webmaster เมื่อ พฤหัสบดี 24 ม.ค. 08 @ 16:43 (7262 คนอ่าน)
(มีต่อ... | จำนวน: 1)

 ตอนที่ 27 ฮะดีษมั๊กตัวอ์

อุลูมุ้ลฮะดีษ               เราได้ทำความเข้าใจมาก่อนหน้านี้แล้วว่า ฮะดีษบทใดที่สืบถึงท่านนบีจะถูกเรียกว่า ฮะดีษมัรฟัวอ์, และฮะดีษบทใดที่สืบถึงแค่ระดับศอฮาบะห์จะถูกเรียกว่า ฮะดีษเมากูฟ
               ในหัวข้อนี้เราจะได้กล่าวถึงฮะดีษมั๊กตัวอ์  مَقْطُوْعٌ     ซึ่งหมายถึงฮะดีษที่สืบถึงแค่คนในระดับตาบีอีน คือคนที่ทันยุคศอฮาบะห์ แต่ไม่ทันได้พบหรือเห็นท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เช่นท่านมุญาฮิด ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของศอฮาบะห์ที่ชื่อ อิบนิอับบาส หรือเช่นนักวิชาการในยุคตาบีอีนที่มีชื่อเสียงโด่งดังได้แก่ ท่านฮะซัน อัลบัศรีย์ เป็นต้น
               นอกจากนี้แล้ว ฮะดีษมั๊กตัวอ์ยังรวมถึงคำพูดและการกระทำของคนระดับถัดมาจากยุคของตาบีอีนอีกด้วย เช่นคำพูดหรือการกระทำของคนระดับ ตาบีอีตตาบีอีน หมายถึงคนที่ทันยุคตาบีอีน แต่ไม่ทันได้พบกับศอฮาบะห์

               ฮะดีษมั๊กตัวอ์จำแนกได้เป็นสองประเภทด้วยกันคือในด้านคำพูดและในด้านการกระทำ โดยให้พิจารณาว่า ฮะดีษบทใดสืบถึงคำพูดของตาบีอีนหรือตาบีอิตตาบีอีน จะถูกเรียกว่า ฮะดีษมั๊กตัวอ์เกาลีย์  แต่ถ้าหากสืบไปถึงการกระทำของตาบีอีนหรือตาบีอิตตาบีอีน จะถูกเรียกว่า ฮะดีษมั๊กตัวอ์เฟียะอ์ลีย์ ตัวอย่างเช่นการที่ตาบีอีน กล่าวว่า    كنا نفعل แปลว่า พวกเราได้กระทำ  อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการอ้างถึงคำพูดและการกระทำของตาบีอีนหรือตาบีอิตตาบีอีนเท่านั้น

               แต่การที่คนระดับตาบีอีน กล่าวว่า كانوا يفعلون كذا   แปลว่า พวกเขาได้กระทำกันเช่นนี้  ซึ่งมีนัยที่อาจจะหมายถึงบรรดาตาบีอีน หรืออาจจะหมายถึงบรรดาศอฮาบะห์ก็ได้ ประเด็นนี้ท่านอิหม่ามนะวาวีได้กล่าวไว้ในบทนำของการอธิบายฮะดีษศอเฮียะห์มุสลิมว่า “คำพูดเช่นนี้มิได้บ่งถึงการกระทำของบรรดาศอฮาบะห์ทั้งหมด หากแต่หมายถึงการกระทำของศอฮาบะห์บางท่านเท่านั้น จึงไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐานได้”
               ส่วนในกรณีที่คนระดับตาบีอีนซึ่งไม่ทันได้พบได้เห็นท่านนบี แต่กลับอ้างถึงคำพูดหรือการกระทำของท่านนบีโดยไม่กล่าวอ้างถึงคนระดับศอฮาบะห์เลย อย่างนี้ไม่ถูกเรียกว่าเป็นฮะดีษมั๊กตัวอ์ แต่จะเรียกว่า ฮะดีษมุรซัล  مُرْسَل  หมายถึงตาบีอีนอ้างถึงนบีโดยกระโดดข้ามคนระดับศอฮาบะห์ไป หรือบางทีก็เรียกว่า มุงก่อเตียะอ์  مُنْقَطِع    หมายถึงฮะดีษที่สายรายงานตกผู้รายงานไประดับหนึ่ง ซึ่งเป็นอีกประเภทหนึ่งที่จะได้นำมาอธิบายในลำดับถัดไป อินชาอัลลอฮ์

 สถานะของฮะดีษมั๊กตัวอ์

                ฮะดีษบทใดที่ถูกเรียกว่าฮะดีษมั๊กตัวอ์นั้น เป็นเพียงการให้ชื่อในด้านการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาเท่านั้น โดยยังไม่ได้พิจารณาถึงความถูกต้องของสายรายงาน,ตัวผู้รายงาน,หรือเนื้อหาของฮะดีษ ฉะนั้นฮะดีษมั๊กตัวอ์ที่ท่านพบอาจจะอยู่ในสถานะ ศอเฮียะห์,ฏออีฟ,หรือเมาดั๊วอ์ ก็เป็นได้
                จะอย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะตรวจสอบสถานะของฮะดีษมักตัวอ์แล้วพบว่าอยู่ในสถานะ ศอศอเฮียะห์ ก็มิอาจนำมาอ้างเป็นหลักฐานทางศาสนาได้ เพราะถือเป็นคำพูดและการกระทำของคน คนหนึ่งเท่านั้น

ผู้บันทึก webmaster เมื่อ จันทร์ 07 ม.ค. 08 @ 12:41 (3640 คนอ่าน)
(มีต่อ... | จำนวน: 0)

News ©

อายะฮฺ..อัลกุรอาน..
"และเมื่อได้ถูกกล่าวแก่พวกเขาว่า..จงปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงประทานลงมาเถิด..

พวกเขาก็กล่าวว่า..มิได้เราจะปฏิบัติสิ่งที่เราได้พบบรรดาบรรพบุรุษของเราเคยปฏิบัติมาเท่านั้น

และแม้ได้ปรากฏว่าบรรพบุรุษของพวกเขาไม่เข้าใจสิ่งใดและทั้งไม่ได้รับแนวทางอันถูกต้องก็ตามกระนั้นหรือ?"

(อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 170)


ขอเชิญร่วมสร้างมัสยิด

Donate

NAME ANURAK MORADOKISLAM FOUNDATION
BANK KRUNG THAI
BRANCHPRAWETH
A/C No.188 - 6 - 00316 - 5

>>..ร่วมบริจาคคลิ๊ก!..<<


อนุรักษ์ฯโพลล์
คุณอยากให้เวบไซต์ มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม ปรับปรุงอะไร?

บริการดาวน์โหลด
เนื้อหาและบทความ
ข่าวสาร
พัฒนาผลงานใหม่ๆ
ทั้งหมดที่กล่าวมา
อื่นๆ(กรุณาแสดงความเห็น)



ผลสำรวจ
แบบสำรวจอื่นๆ

จำนวนผู้ลงคะแนน 599

เมนูสมาชิก
หมายเลข IP ของคุณ 54.81.44.140


สมัครสมาชิก
ลืมรหัสผ่าน

ชื่อเรียก:
รหัสผ่าน:
 

สถิติสมาชิก
สมาชิกคนล่าสุด : vcomthai
สมาชิกทั้งหมด : 2,936

ผู้ที่กำลังใช้งาน : 15
บุคคลทั่วไป : 15
สมาชิก : 0

  
ทีมงาน :
  

ฝากข้อความ

เฉพาะสมาชิกเท่านั้น ที่สามารถฝากข้อความได้ กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

คุณมีแล้วหรือยัง?
ศูนย์หนังสือ นัฟฟาซี่

..รวบรวมคำบรรยายของ..

อ.ฟารีด เฟ็นดี้




พลิกฟื้นคืนแผ่นดิน

ที่สุดของชีวิต

มุนาฟิก

ตัลกีน

อิสลามตามคำสอน(เล่ม1)

อิสลามตามคำสอน(เล่ม2)



สนใจสั่งซื้อ
และเป็นตัวแทนจำหน่าย


..ติดต่อ..
คุณ ยูนุส พุฒเพ็ง

09 - 6700615
01 - 8258438

หนังสือดี มีค่า น่าอ่าน

รวมสกุ๊ปพิเศษ

[เรื่องทั้งหมด]

ครัวอนุรักษ์
 ข้าวผัดสุลต่าน
 โรตีละเลง
 ยำยอดตำลึง
 ข้าวผัดสับปะรด
 แกงเหลืองมะม่วง
 ยำใบช้าพลู
 ส้มตำปู
 น้ำตำลึง
 กุ้งเท็มปุระ
 น้ำจิ้มไก่ย่างสูตร 1

[ เรื่องทั้งหมด ]

นานาสาระ
 สาเหตุสมองเสื่อม
 ผมผิดเหรอ
 ออกกำลังกายวันละนิดจิตแจ่มใส
 คนแรกของโลก 25
 ที่สุดของโลก 25
 คนแรกของโลก 24
 ที่สุดของโลก 24
 คนแรกของโลก 23
 ที่สุดของโลก 23
 ทำไมหนอ?

[ เรื่องทั้งหมด ]

อนุรักษ์ทัวร์ทั่วไทย
 เพชรบุรี แดนใจ
 จังหวัดพัทลุง
 จังหวัดมหาสารคาม
 จังหวัดชลบุรี
 จันทบุรี
 จังหวัดนครนายก
 จังหวัดปัตตานี
 จังหวัดกระบี่
 จังหวัดยะลา
 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

[ เรื่องทั้งหมด ]

บทความพิเศษ
เมื่อมุสลิมแตกแยก1
ทาส ตอนที่ 1
ทาส ตอนที่ 2
เผยอะกีดะห์กลุ่มดะอ์วะห์
ตอนที่... 1/ 2/
ทำไมมุสลิมจึงลอยกระทงไม่ได้
มุสลิมกับวันคริสมาส
มุสลิมกับวันปีใหม่
มุสลิมกับวันวาเลนไทม์
ประท้วงเป็นบิดอะห์จริงหรือ
ตอนที่.. 1/ 2/ 3/ 4/ 5/
แบบทดสอบ ความเข้าใจเกี่ยวกับประท้วง
คู่มือเลือกตั้งฉบับผู้ศรัทธา
เมื่อความอวิชชาเป็นวิชา
ในที่สุดเขาก็หลงทาง
ตอนที่... 1/ 2/ 3/ 4/
เมื่อโลกหยุดหมุน
ใครแม่นกว่าใคร


แก๊สรถยนต์
ฝ่าวิกฤติน้ำมันแพง


เติมเต็มถังยังเหลือสตางค์เก็บ
ดำรงค์ (ช่างแอน) มะติมุ
รับติดตั้งแก๊สรถยนต์
ซ่อมเครื่องยนต์
และช่วงล่างรถยนต์ทุกชนิด
โทร 02- 8132871 (กด1)
หรือ 01- 4499028


Link
รวมงานเขียน-คำบรรยาย
และผลงานด้านอื่นๆ
ของ อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้

อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้


เวบไซต์เพื่อนบ้าน:

มุสลิมไทย
ชมรมนักเรียนกฎหมายมุสลิม
สภายุวมุสลิมโลก (wamy)
ข่าวประชาชาติอิสลามออนไลน์
ซุนนะห์ไซเบอร์
มูลนิธิศรัทธาชน
มุสลิมไทยเฮลท์
สมาคมนักเรียนไทยโมร็อกโก
ศาสนวิทยา
ริฏอ สะมะดี
มุรีด ทิมะเสน
อัซซุนนะห์
ชมรมมุสลิม ม.เทคโนโลยีมหานคร
ชาวต้นไม้
บ้านมุสลิมะห์
มัจลิสอิลมีย์ ปัตตานี
วิทยาลัยอิสลามยะลา
เรารักนบี
โรงเรียนตัรบียะห์ อิสลามียะห์
ชมรมวะรอซะตุซซุนนะฮฺ
มุสลิมสยาม
อิสลามไซเบอร์

แหล่งข่าวอาหรับ:

อัลญะซีเราะห์
อิสลามเมโม
อัซซอบิรูน
อัลมุฮีต
อัลมุคตะซิร
กะลิมะตุ้ลฮักก์
อัรชีฟอัคบาร
อิสลามอนนไลน์

แหล่งข่าวอังกฤษ:

อัลญะซีเราะห์
อิสลามออนไลน์
ญิฮาดอันสปัน
อิสลามเว็บ
ปาเลสไตน์อินโฟ
อิสลามิคนิวส์
อัซซาม
อุมมะห์นิวส์
อาหรับนิวส์
เค-นิวส์
อิสลามออนไลน์นิวส์


ขายทีดิน
ที่ดินเปล่าถมแล้ว 92 ไร่
ติดถนนเหมาะแก่การทำจัดสรร หรือโรงงาน
ฝังท่อประปา และท่อน้ำทิ้ง
ตัดถนนในที่ดินกว้าง 8 เมตร
อยู่ที่ อ.บางน้ำเปรียว จ.ฉะเชิงเทรา

ราคาเพียง 25 ล้านบาทเท่านั้น
สอบถามรายละเอียด
ติดต่อเจ้าของที่ดินโดยตรง
07 - 0037171
06 - 0909979








ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.22 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004