ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
ขอเชิญร่วมสร้างมัสยิด
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ขอเชิญท่านบริจาคสมทบทุน
โครงการก่อสร้างอาคาร
มัสยิดอนุรักษ์



โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร

ชื่อบัญชี
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ธนาคาร
กรุงไทย สาขาย่อยประเวศ
ประเภท กระแสรายวัน
เลขที่ 188 – 6 – 00316 – 5

>>>..ร่วมบริจาคคลิ๊ก!..<<<

ญะซากุมุ้ลลอฮุคอยร็อน


เมนูหลัก
 หน้าแรก(ข่าวสาร) :
 หน้าแรก
 ค้นหา
 หัวข้อเรื่องที่น่าสนใจ
 สำหรับสมาชิก :
 รายนามสมาชิก
 เข้าสู่ระบบ(สมัครสมาชิก!)
 ร่วมด้วยช่วยกัน :
 แนะนำบอกต่อ
 กระดานเสวนา
 
 สถิติของผู้เข้าชม :
 ยอดฮิตติดอันดับ
 แบบสำรวจ
 คู่มือและเอกสาร :
 ถาม-ตอบ
 วารสารประจำเวบ
 บริการอื่นๆ :
 ติดต่อลงโฆษณา
 เกมส์คลายเครียด
 ติดต่อเรา
 ร่วมบริจาค
 ห้องแสดงภาพ
 ดาวน์โหลด
 Mozaks_News

 เมนูทั่วไป :
เนตคุณแรงแค่ไหน!
ล้อเลียนการเมือง
เพิ่มเว็บนี้ใน Favourites !
เมล์ด่วนสายตรง
10:20:09
วัน : 26-03-2017
GMT : +0700

สาระวิชาการ
วิชาการ :
ศรัทธาและยึดมั่น
อัลฮะดีษ
จริยธรรมอิสลาม
ประเพณีและความเชื่อ
ประวัติศาสตร์อิสลาม
เหตุแห่งการประทานอัลกุรอาน
อุลูมุ้ลฮะดีษ
ตัฟซีรอัลกุรอาน
คอลัมน์ประจำ :
บทความทั่วไป
ตรรกวิทยา

ดาวน์โหลด

  1: ถาม-ตอบ
ดาวน์โหลด 252 ครั้ง

  2: ขุดโคตรชีอะ
ดาวน์โหลด 169 ครั้ง

  3: การทำแทน
ดาวน์โหลด 92 ครั้ง

  4: ศรัทธาแบบอิสลาม
ดาวน์โหลด 167 ครั้ง

  5: สัญญาณวันสิ้นโลก
ดาวน์โหลด 216 ครั้ง

  6: หลักยึดมั่น
ดาวน์โหลด 126 ครั้ง

..ดูทั้งหมด..

เว็บไซต์อนุรักษ์ซุนนะห์

เผยข้อเท็จจริงลัทธิชีอะห์:





แนวร่วมต่อต้านรอฟิเฏาะ

ภาษาอาหรับ

www.d-sunnah.net
www.fnoor.com
www.albrhan.com
www.wylsh.com
www.khominy.com
http://dhr12.com
www.albainah.net
www.ansar.org
www.almanhaj.com
www.almhdi.com

ภาษาอังกฤษ

www.ahlelbayt.com


หนังสือใหม่
ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์
ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


ข่าวสาร
หนังสือพิมพ์ไทย :
ไทยรัฐ
เดลินิวส์
กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวสด
ผู้จัดการออนไลน์
มติชน
ประชาไทย
ไทยนิวส์
ศูนย์ข่าวอิศรา
หนังสือพิมพ์อาหรับ :
الاهرام
الجمهورية
الوطن
القبس
البيان
الاتحاد
الرأي العام
الشرق الأوسط
السياسة
دار الخليج
ตำราศาสนาภาษาอาหรับ :
almeshkat
almaktba
kribani
sahab
internet radio
จส.100
คลื่นประชาธิปไตย


บทความเรื่อง ฟิร๊อก กลุ่มแนวคิดบิดเบือน
ตอนชีอะห์อิหม่ามสิบสอง

อย่าให้กะลิมะห์ชะฮาดะห์ของผู้ใดมาล่อลวงเรา
อิสลามไม่มีนิกาย
ข้อแตกต่างด้านโครงสร้างศาสนาของซุนนะห์กับชีอะฮ์
อัลกุรอานและฮะดีษตามความเชื่อของชีอะฮ์
อายะห์อัลกุรอานที่ขาดหาย
"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ครอบครัวและวงศ์วานของท่านนบี
ภรรยาของนบีคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์"
ฮะดีษซะก่อลัยน์ สิ่งหนักทั้งสอง
ใครคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ที่ระบุในซูเราะห์อัลอะห์ซาบ อายะห์ที่ 33
ฮะดีษกิซาอ์
ท่านอาลีและครอบครัว จากซูเราะห์อัซชุอะรออ์ อายะห์ที่ 23
"อิมามะห์"การศรัทธาต่ออิหม่าม
คำสั่งแต่งตั้งอิหม่าม
หลักฐานแต่งตั้งอิหม่าม จากซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 55
อายะห์"อัตตับลีฆ" ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 67
มุบาฮะละห์
ฮะดีษ "มันซีละห์" เปรียบท่านนบีกับอาลีดั่งมูซากับฮารูณ
ละครฉากนี้ที่ "ฆ่อดีรคุม"
คำตอบจากท่านอาลี
อาลีช่วยด้วย !!
อาลี หรือ เยซู
นครแห่งความรู้
ฮุเซนมาจากฉันและฉันก็มาจากฮุเซน
ศอฮาบะห์ในมุมมองของชีอะห์
"อัศฮาบีย์" ประชาชาติของฉัน
ชีอะห์ใส่ร้ายศอฮาบะห์ว่าเป็นมุนาฟิก
พฤหัสบดีวิปโยค
จุดยืนของท่านอาลีที่มีต่อท่านอบูบักร์และท่านอุมัร
เมื่อท่านอาลีประณามและสาปแช่งชีอะฮ์

รายงานความคืบหน้าการนัดสนทนาระหว่างซุนนะห์กับชีอะฮ์


 การศรัทธาและการทดสอบ

ศรัทธาและยึดมั่นasan บันทึก "โดย  อะสัน หมัดอะดั้ม

          การศรัทธา(الإيمان) หมายถึง การเชื่อด้วยใจ  การยอมรับด้วยวาจา และการปฏิบัติด้วยอวัยวะ อันหมายถึง การแสดงออกด้วยการกระทำนั้นเอง
          อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า

قَالَتِ الْأَعْرَابُ آمَنَّا قُلْ لَمْ تُؤْمِنُوا وَلَكِنْ قُولُوا أَسْلَمْنَا وَلَمَّا يَدْخُلِ الْإِيمَانُ فِي قُلُوبِكُمْ
 

ความว่า “ชาวอาหรับชนบทกล่าวว่า  เราศรัทธา  จงกล่าว(แก่พวกนั้นเถิดว่า) พวกท่านยังไม่ศรัทธาหรอก แท่พวกท่านจงกล่าวว่า “เรายอมสวามิภักดิ์แล้ว” และในขณะที่การศรัทธายังไม่ได้เข้าอยู่ในหัวใจของพวกท่าน” – อัลหุจญรอต/15          ท่านอิบนุกะษีร(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า

وَقَدْ اُسْتُفِيدَ مِنْ هَذِهِ الْآيَة الْكَرِيمَة أَنَّ الْإِيمَان أَخَصُّ مِنْ الْإِسْلَامِ كَمَا هُوَ مَذْهَبُ أَهْلِ السُّنَّة وَالْجَمَاعَة , وَيَدُلّ عَلَيْهِ حَدِيث جِبْرِيل عَلَيْهِ الصَّلَاة وَالسَّلَام حِين سَأَلَ عَنْ الْإِسْلَام ثُمَّ عَنْ الْإِيمَان ثُمَّ عَنْ الْإِحْسَان فَتَرَقَّى مِنْ الْأَعَمّ إِلَى الْأَخَصّ ثُمَّ لِلْأَخَصِّ مِنْهُ


          อายะฮอันทรงเกียรตินี้ มีความหมายว่า คำว่า อีหม่านนั้น  เฉพาะเจาะจงยิ่งกว่า คำว่า อิสลาม  ตามทัศนะของอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ  และหะดิษญิบรีล อะลัยฮิสสลาม  ได้แสดงบอกถึงมัน(ทัศนะดังกล่าว )เมื่อเขาได้ถามเกี่ยวกับ(ความหมาย)อัลอิสลาม หลังจากนั้นได้ถามเกี่ยวกับ ความหมายอัลอีหม่าน หลังจากนั้น ได้ถามเกี่ยวกับ ความหมายอัลเอียะซาน เพราะเขาได้เลื่อนระดับจาก คำที่มีความหมายครอบคลุม ไปยังคำที่มีความหมายที่เฉพาะกว่า หลังจากนั้น ก็จะเลื่อนไปยังที่จำกัดเฉพาะจากคำนั้น – ดูตัฟสีรอิบนิกะษีร อรรถาธิบายอายะฮที่ 14 ซูเราะฮ อัลหุจญรอต          
         หลังจากที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาได้ให้ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิสัลลัม ชี้แจงแก่ชาวอาหรับชนบทกลุ่มหนึ่ง(จากตระกูลบนีอะสัด) ว่า การที่พวกเขาตัวเองว่า “เป็นผู้ศรัทธานั้น ไม่ถูกต้อง เพราะ การศรัทธายังไม่เข้าอยู่ในหัวใจของพวกเขา”  พวกเขาอยู่ในฐานะของผู้ที่เป็นมุสลิม(ผู้สวามิภักดิ์)เท่านั้น
          ต่อมาพระองค์ได้กล่าวถึงคุณลักษณะของผู้ศรัทธาที่แท้จริงว่า

إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ الَّذِينَ آمَنُوا بِاللَّهِ وَرَسُولِهِ ثُمَّ لَمْ يَرْتَابُوا وَجَاهَدُوا بِأَمْوَالِهِمْ وَأَنْفُسِهِمْ فِي سَبِيلِ اللَّهِ أُولَئِكَ هُمُ الصَّادِقُونَ


          อันที่จริง บรรดาผู้ศรัทธาคือ บรรดาผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮและรอซูลของพระองค์ หลังจากนั้นพวกไม่มิได้รวนเร และพวกเขาเสียสละ ทรัพย์สินและชีวิตพวกเขาในวิถีทางของอัลลอฮ  พวกเหล่านี้แหละคือ บรรดาผู้ที่มีความสัจจริง – อัลหุจญรอต/15ท่านอิบนุกะษีร(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า

إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ " أَيْ إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ الْكُمَّل " الَّذِينَ آمَنُوا بِاَللَّهِ وَرَسُوله ثُمَّ لَمْ يَرْتَابُوا " أَيْ لَمْ يَشُكُّوا وَلَا تَزَلْزَلُوا بَلْ ثَبَتُوا عَلَى حَال وَاحِدَة , وَهِيَ التَّصْدِيق الْمَحْض " وَجَاهَدُوا بِأَمْوَالِهِمْ وَأَنْفُسهمْ فِي سَبِيل اللَّه " أَيْ وَبَذَلُوا مُهَجهمْ وَنَفَائِس أَمْوَالهمْ فِي طَاعَة اللَّه وَرِضْوَانه" أُولَئِكَ هُمْ الصَّادِقُونَ " أَيْ فِي قَوْلهمْ إِذَا قَالُوا إِنَّهُمْ مُؤْمِنُونَ لَا كَبَعْضِ الْأَعْرَاب الَّذِينَ لَيْسَ لَهُمْ مِنْ الْإِيمَان إِلَّا الْكَلِمَة الظَّاهِرَة


          อันที่จริง บรรดาผู้ศรัทธา หมายถึง บรรดาผู้ศรัทธาที่สมบูรณ์ คือ บรรดาผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮและรอซูลของพระองค์ หลังจากนั้นพวกไม่มิได้รวนเร หมายถึง พวกเขาไม่สงสัยและไม่รวนเร แต่ทว่า พวกคงมีความมั่นคงในสถานะเดียว (ไม่เปลี่ยนจุดยืน) คือ มีสัจจะอย่างแท้จริง และพวกเขาเสียสละ ทรัพย์สินและชีวิตพวกเขาในวิถีทางของอัลลอฮ หมายถึง พวกเขาอุทิศชีวิตและทรัพย์สินที่หามาได้ด้วยหยาดเหงื่อของพวกเขาในการภักดีต่ออัลลอฮและแสวงหาความโปรดปรานของพระองค์  พวกเหล่านี้แหละคือ บรรดาผู้ที่มีความสัจจริง หมายถึง มีความสัจจริงตามที่พวกเขาพูดว่า พวกเขา เป็นผู้ศรัทธา ซึ่งไม่เหมือนกับชาวอาหรับชนบทบางส่วนที่พวกเขาไม่มีอีหม่าน นอกจากเป็นเพียงถ้อยคำที่ปรากฏภายนอกเท่านั้น (ไม่ใช่เกิดจากใจ) -ดูตัฟสีรอิบนิกะษีร อรรถาธิบายอายะฮที่ 15 ซูเราะฮ อัลหุจญรอต

                       ส่วนการทดสอบในที่นี้ หมายถึง การทดสอบของอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ต่อบ่าวของพระองค์ ว่า พวกเขามีความศรัทธาจริงหรือไม่  และมีศรัทธา(อีหม่าน)อยู่ในระดับใหน  เพราะการศรัทธานั้น ไม่ใช่เพียงแต่กล่าวด้วยวาจาหรือปลายลิ้น    ดังที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตาอาลาตรัสว่า

         أَحَسِبَ النَّاسُ أَنْ يُتْرَكُوا أَنْ يَقُولُوا آمَنَّا وَهُمْ لَا يُفْتَنُونَ

          ความว่า “มนุษย์คิดหรือว่า พวกเขาถูกปล่อยให้กล่าวว่า “พวกเราศรัทธาแล้ว” ทั้งๆที่พวกเขายังมิได้ถูกทดสอบ”-  อันอังกะบูต/2ท่านอิบนุกะษีร(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า

وَمَعْنَاهُ أَنَّ اللَّه سُبْحَانه وَتَعَالَى لَا بُدّ أَنْ يَبْتَلِي عِبَاده الْمُؤْمِنِينَ بِحَسَبِ مَا عِنْدهمْ مِنْ الْإِيمَان كَمَا جَاءَ فِي الْحَدِيث الصَّحِيح " أَشَدّ النَّاس بَلَاء الْأَنْبِيَاء ثُمَّ الصَّالِحُونَ ثُمَّ الْأَمْثَل فَالْأَمْثَل يُبْتَلَى الرَّجُل عَلَى حَسَب دِينه فَإِنْ كَانَ فِي دِينه صَلَابَة زِيدَ لَهُ فِي الْبَلَاء

          และความหมายของมันคือ แท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตาอาลา  ต้องทดสอบบรรดาบ่าวของพระองค์ ที่เป็นบรรดาผู้ศรัทธา ตามขีดความศรัทธาที่พวกเขามีอยู่ ดังที่ปรากฏในหะดิษเศาะเหียะว่า“ บรรดามนุษย์ที่ได้รับการทดสอบที่รุนแรงยิ่งคือ บรรดานบี รองลงมาคือบรรดาผู้ทรงธรรมทั้งหลาย รองลงมาคือผู้ที่อยู่ในระดับต่ำกว่า  และรองลงมาคือผู้ที่อยู่ในระดับต่ำกว่าอีก คนหนึ่งจะถูกทดสอบตาม(ตามความมั่นคงแห่งการศรัทธา)ต่อศาสนาของเขา  แล้วถ้าหากว่า เขามีความมั่นคงในศาสนาของเขา การทดสอบก็ถูกเพิ่มขึ้นสำหรับเขา - ดูตัฟสีรอิบนิกะษีร อรรถาธิบายอายะฮที่ 2 ซูเราะฮ อัลอังกะบูต          

          จากหลักฐานแห่งอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า  การเป็นผู้ศรัทธาที่แท้จริงนั้น ย่อมได้รับการทดสอบ เพื่อพิสูจน์ว่า เขาคือ “ผู้ศรัทธาที่แท้จริง “
          ท่านอัลหะซัน อัลบัศรี กล่าวว่า

إن الإيمان ليس بالتحلي ولا بالتمني , إن الإيمان ما وقر في القلب وصدقه العمل

          แท้จริง การศรัทธานั้น ไม่ใช่ด้วยการประดับ(กาย)และไม่ใช่ด้วยการปรารถนา(อย่างลมๆแล้งๆ) แต่การศรัทธาคือ สิ่งที่มั่นคงอยู่ในหัวใจ และ การกระทำ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการศรัทธานั้น – ดู อัลมุศอ็นนิฟ  บาบุซซุฮดิ เล่ม 8 หน้า 258

.................

والله أعلم بالصواب
"


 
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
· ข้อมูลเพิ่มเติม ศรัทธาและยึดมั่น
· เสนอข่าวโดย webmaster


เรื่องที่นิยมอ่านมากสุด ศรัทธาและยึดมั่น:
อัลลอฮ์อยู่ที่ไหน?


คะแนนของบทความ
คะแนนเฉลี่ย: 0
จำนวนผู้ลงคะแนน: 0

โปรดสละเวลาให้คะแนนสำหรับบทความนี้:

สุดยอด
ดีมาก
ดี
ธรรมดา
แย่


ส่วนเพิ่ม

 หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์ หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์


หัวข้อเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ศรัทธาและยึดมั่น


Re: การศรัทธาและการทดสอบ (จำนวน: 1)
โดย asan เมื่อ พุธ 23 เม.ย. 08 @ 10:15
(ข้อมูลผู้ใช้ | ส่งข้อมูลออกไป | วารสาร)

การที่พวกเขาตัวเองว่า “เป็นผู้ศรัทธานั้น ไม่ถูกต้อง

แก้เป็น

การที่พวกเขาเรียกตัวเองว่า “เป็นผู้ศรัทธานั้น ไม่ถูกต้อง


News ©







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.16 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004