asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Oct 17, 2019 1:26 am ชื่อกระทู้: การเห็นอัลลอฮในวันอาคีเราะฮ โดยไม่มีทิศทางจริงหรือ |
|
|
การเห็นอัลลอฮในวันอาคีเราะฮ โดยไม่เผชิญหน้าและไม่มีทิศทางจริงหรือ?
มีท่านครูแนวคิดอาชาอิเราะฮสายอะฮลุลกาลาม ท่านหนึ่งอ้างว่า
"อะฮฺลุซซุนนะฮฺ: สามารถเห็นอัลลอฮฺได้ด้วยตาโดยไม่มีวิธีการ ไม่มีการเปรียบเทียบ ไม่จำเป็นต้องมีการเผชิญหน้า ไม่มีระยะทาง และไม่ได้อยู่ในทิศใดทิศหนึ่ง"
..............
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นการใช้ตรรกทางปัญญาคิดมโนขึ้นมาเอง แล้วแอบอ้างอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ เพราะความจริงการเห็นอัลลอฮตาอาลาในวันอาคีเราะฮนั้น คือ การเห็นอัลลอฮตาอาลาด้วยตา อย่างชัดเจน คือ สายตามองไปยังอัลลอฮ หรือทิศเบื้องหน้า
ไม่มีสักอายะฮและไม่มี หะดิษสักบทเดียว ที่อธิบายว่า เป็นการเห็นที่ไม่เผชิญหน้า ไม่มีระยะทาง และไม่ได้อยู่ในทิศใดทิศหนึ่ง อย่างที่มีการแอบอ้างอะกีดะฮอะฮลุสสุนนะฮ
เพราะนี่คือการใช้ตรรกอธิบายรูปแบบวิธีการ(كيفية )เกินจากสิ่งที่อัลลอฮตาอาลาและท่านรอซูล ศ็อลฯและปราชญ์สะลัฟ ได้อธิบายไว้ ส่วนอัลลอฮตาอาลาจะมีซาตเป็นเช่นไรนั้น ไม่มีใครรู้เพราะทรงไม่มีสิ่งใดเทียบได้
หลักฐานที่ว่ามนุษย์จะได้เห็นอัลลอฮฺด้วยตาจริงๆในวันกิยามะฮฺ คือ
พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
وُجُوهٌ يَوْمَئِذٍ نَّاضِرَةٌ
"ในวันนั้นหลาย ๆ ใบหน้าจะเบิกบาน"
إِلَىٰ رَبِّهَا نَاظِرَةٌ
จ้องมองไปยังพระเจ้าของมัน (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลกิยามะฮฺ สูเราะฮิที่ 75 อายะฮฺที่ 22-23)
..
คำว่า จ้องมองไปยังพระเจ้าของมัน ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าการมองไปยังเบื้องหน้า เพราะตาของมนุษย์อยู่ด้านหน้า
แต่อาชาอิเราะฮท่านนี้กลับอ้างว่า เป็นการเห็นที่ไม่เผชิญหน้า ไม่มีระยะทาง และไม่ได้อยู่ในทิศใดทิศหนึ่ง นี้คืออะกีดะฮที่ใช้สมองคิดเอง มโนไปเอง โดยปราศจากหลักฐาน
ท่านอิบนุกะษีร ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ (ฮ.ศ. 774) กล่าวไว้ในตัฟซี้รของท่านว่า
إِلَى رَبِّهَا نَاظِرَةٌ
أَيْ تَرَاهُ عِيَانًا كَمَا رَوَاهُ الْبُخَارِيّ رَحِمَهُ اللَّه تَعَالَى فِي صَحِيحه " إِنَّكُمْ سَتَرَوْنَ رَبّكُمْ عِيَانًا " وَقَدْ ثَبَتَتْ رُؤْيَة الْمُؤْمِنِينَ لِلَّهِ عَزَّ وَجَلَّ فِي الدَّار الْآخِرَة فِي الْأَحَادِيث الصِّحَاح مِنْ طُرُق مُتَوَاتِرَة عِنْد أَئِمَّة الْحَدِيث لَا يُمْكِن دَفْعهَا وَلَا مَنْعهَا لِحَدِيثِ أَبِي سَعِيد وَأَبِي هُرَيْرَة وَهُمَا فِي الصَّحِيحَيْنِ أَنَّ نَاسًا قَالُوا يَا رَسُول اللَّه هَلْ نَرَى رَبّنَا يَوْم الْقِيَامَة ؟ فَقَالَ" هَلْ تُضَارُّونَ فِي رُؤْيَة الشَّمْس وَالْقَمَر لَيْسَ دُونهمَا سَحَاب ؟ " قَالُوا لَا قَالَ " فَإِنَّكُمْ تَرَوْنَ رَبّكُمْ كَذَلِكَ" . وَفِي الصَّحِيحَيْنِ عَنْ جَرِير قَالَ نَظَرَ رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِلَى الْقَمَر لَيْلَة الْبَدْر فَقَالَ" إِنَّكُمْ تَرَوْنَ رَبّكُمْ كَمَا تَرَوْنَ هَذَا الْقَمَر
คำตรัสที่ว่า (จ้องมองไปยังพระเจ้าของมัน) หมายถึง มันเห็นพระองค์ ด้วยตาเปล่า ดังสิ่งที่อัลบุคอรี(ขออัลลอฮ ตะอาลาเมตตาต่อท่าน)ได้รายงานมันในเศาะเฮียะของท่านว่า ? แท้จริง พวกท่านจะได้เห็นพระผู้อภิบาลของพวกท่านด้วยตาเปล่า? และความจริง ได้มีการยืนยันถึง การที่บรรดาผู้ศรัทธา จะได้เห็นอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงเลิศยิ่งใน โลกอาคิเราะฮ (โลกหน้า) ระบุในบรรดาหะดิษ ที่เศาะเฮียะ จากหลายสายรายงาน หลายกระแสต่อเนื่องกันมา ในทัศนะของบรรดาอิหม่ามทางด้านหะดิษ ที่ไม่อาจจะคัดค้านและปฏิเสธได้เลย เพราะมีหะดิษอบูสะอีด และอบูฮุรัยเราะฮ โดยที่ทั้งสองหะดิษนั้นอยู่ใน เศาะเฮียะบุคอรีและมุสลิม ระบุว่า ? แท้จริงบรรดาผู้คน กล่าวถามว่า ?โอ้ท่านรซูลุ้ลลอฮ พวกเราจะได้เห็นพระผู้อภิบาลของเราในวันกิยามะฮไหม? แล้วท่านรซูลุ้ลลอฮ กล่าวว่า ?พวกท่าน มีความยากลำบากไหม ในการเห็นดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ โดยที่ ไม่มีเมฆมาบัง ? พวกเขากล่าวตอบว่า ?ไม่? ท่านรซูลุ้ลลอฮ กล่าวว่า ?พวกท่านจะได้เห็นพระผู้อภิบาลของพวกท่านอย่างนั้น ? และปรากฏในเศาะเฮียะบุคอรีและมุสลิม จากท่านญะรีร กล่าวว่า ?ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้มอง ดวงจันทร์ ในคืนจันทร์เพ็ญ แล้วกล่าวว่า ? แท้จริงพวกท่านจะได้เห็นพระผู้อภิบาลของพวกท่าน ดังที่พวกท่าน เห็นดวงจันทร์นี้ - ดู ตัฟสีรอิบนิกะษีร 14/198
อิบนุญะรีร (ร.ฮ)กล่าวว่า
وَأَوْلَى الْقَوْلَيْنِ فِي ذَلِكَ عِنْدَنَا بِالصَّوَابِ الْقَوْلُ الَّذِي ذَكَرْنَاهُ عَنِ الْحَسَنِ وَعِكْرِمَةَ ، مِنْ أَنَّ مَعْنَى ذَلِكَ تَنْظُرُ إِلَى خَالِقِهَا ، وَبِذَلِكَ جَاءَ الْأَثَرُ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ :
และสองทัศนะที่ถูกต้องกว่า ในดังกล่าวนั้น ตามทัศนะของเราคือ ทัศนะที่เราได้กล่าวถึงมันจาก อัลหะซัน และอิกริมะฮ จากที่ว่าแท้จริง ความหมายดังกล่าวนั้น คือ มัน(บรรดาใบหน้า)มองไปยังผู้ทรงสร้างของมัน และด้วยดังกล่าวนั้น มีหะดิษจากท่านรอซูลุลลอฮ ศ็อลฯ ....แล้วอิบนุญะรีร (ร.ฮ)ได้ระบุหะดิษ.....ดูตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 22-23 ซูเราะฮอัลกิยามะฮ
อิบนุอะบิลอิซ อัดดะมัชกีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
. وَقَالَ عِكْرِمَةُ : وُجُوهٌ يَوْمَئِذٍ نَاضِرَةٌ ، قَالَ : مِنَ النَّعِيمِ ، إِلَى رَبِّهَا نَاظِرَةٌ ، قَالَ : تَنْظُرُ إِلَى رَبِّهَا نَظَرًا ، ثُمَّ حَكَى عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ مِثْلَهُ . وَهَذَا قَوْلُ كُلِّ مُفَسِّرٍ مِنْ أَهْلِ السُّنَّةِ وَالْحَدِيثِ .
และอิกริมะฮ ได้กล่าวว่า ประโยคที่ว่า (ในวันนั้นหลาย ๆ ใบหน้าจะเบิกบาน) เขากล่าวว่า หมายถึง ส่วนหนึ่งจากบรรดาเนียะมะฮ (ความสุขสบาย) ประโยคที่ว่า (จ้องมองไปยังพระเจ้าของมัน) เขา(อิกริมะฮ)กล่าวว่า หมายถึง มันจะมองพระผู้อภิบาลของมันจริงๆ หลังจากนั้น เขาได้รายงานจากอิบนิอับบาส เหมือนกับมัน (อิบนุอบิลอิซกล่าวว่า) และนี้คือ คำพูด(ทัศนะ)ของทุกๆนักอรรถาธิบาย จากชาวอะฮลิสสุนนะฮวัลหะดิษ ดูชัรหอะกีดะฮอัฏเฏาหาวียะฮ หน้า 209
............
จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น เป็นหลักฐานยืนยัน ว่า การเห็นอัลลอฮตาอาลานั้น คือการเห็นด้วยตา มองไปยังอัลลอฮ และการอ้างว่า เห็นโดยไม่มีทิศทาง โดยไม่เผชิญหน้า และไม่มีระยะทางนั้น เป็นการอธิบายโดยใช้ความคิดเห็นแอบอ้างอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/10/62 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|