ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ตะวัสซุลคืออะไร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ตะวัสซุลคืออะไร
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Apr 27, 2012 12:00 pm    ชื่อกระทู้: ตะวัสซุลคืออะไร ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ตะวัสซุลคืออะไร

ตะวัสซุลคือ

هو التقرب إلى الغير بالوسيلة التي تقرب إليه

การการแสวงหาความใกล้ชิดกับผู้อื่นด้วยสื่อกลางที่จะทำให้ชิดกับเขาผู้นั้น
ในทางศาสนาคือ การแสวงหาความใกล้ชิดต่ออัลลอฮด้วยการภักดี(ฏออะฮ)ต่อพระองค์
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

والوسيلة التى أمرنا الله أن نبتغيها اليه هى التقرب الى الله بطاعته وهذا يدخل فيه كل ما أمرنا الله به ورسوله وهذه الوسيلةلا طريق لنا اليها الا باتباع النبى صلى الله عليه وسلم بالإيمان به وطاعته وهذا التوسل به فرض على كل أحد

และสื่อกลางที่อัลลอฮทรงบัญชาพวกเราแสวงหามันไปสู่พระองค์ คือ การกระกระทำตนให้ใกล้ชิดต่ออัลลอฮ ด้วยการฏออะฮ(เชื่อฟังปฏิบัติตาม)ต่อพระองค์ และกรณีนี้ ทุกสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ใช้พวกเรา เข้าอยู่ในความหมายของมัน และสื่อกลางนี้ ย่อมไม่มีหนทางใดสำหรับพวกเราที่จะไปยังมันได้ นอกจากด้วยการปฏิบัติตามนบีศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ด้วยการศรัทธาต่อท่านนบีและปฏิบัติตามท่านนบี และน การตะวัสซุลด้วยมัน(ด้วยการปฏิบัติตามนบี)นี้ เป็นข้อบังคับเหนือทุกๆคน- ดูมัจญมัวะฟะตาวา เล่ม 1 หน้า 274


อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า

يَأَيُّهَا الَّذِينَ ءَامَنُوا اتَّقُوا اللَّهَ وَ ابْتَغُوا إِلَيْهِ الْوَسِيلَةَ وَ جَاهِدُوا فى سبِيلِهِ لَعَلَّكمْ تُفْلِحُونَ

.โอ้ผู้ศรัทธาเอ๋ย จงยำเกรงพระบัญชาของพระองค์ และจงแสวงหาสื่อกลางสู่พระองค์ และจงต่อสู้ในหนทางของพระองค์ หวังว่าสูเจ้าจะได้รับชัยชนะ”- อัลมาอีดะฮ/35

อิบนุกะษีร กล่าวว่า

وَقَالَ قَتَادَةُ : أَيْ تَقَرَّبُوا إِلَيْهِ بِطَاعَتِهِ وَالْعَمَلِ بِمَا يُرْضِيهِ

และกอตาดะฮ กล่าวว่า “หมายถึง พวกเจ้าจงแสวงหาความใกล้ชิดต่อพระองค์ ด้วยการภักดีพระองค์ และปฏิบัติในสิ่งที่ทำให้พระองค์พอพระทัย– ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร อรรถาธิบาย อายะฮที่ 35 ซูเราะฮอัลมะอีดะฮ

อิบนุญะรีร อธิบายว่า

وَابْتَغُوا إِلَيْهِ الْوَسِيلَةَ " ، يَقُولُ : وَاطْلُبُوا الْقُرْبَةَ إِلَيْهِ بِالْعَمَلِ بِمَا يُرْضِيهِ .

และจงแสวงหาสื่อกลางสู่พระองค์ ) เขากล่าวว่า “พวกเจ้าจงแสวงหาความใกล้ชิดพระองค์ ด้วยการปฏิบัติสิ่งที่พระองค์ทรงพอประทัย –ดูตัฟสีรอิบนุญะรีร อรรถาธิบาย อายะฮที่ 35 ซูเราะฮอัลมะอีดะฮ

การตะวัสซุลนั้นมี 2 ประเภท คือ
1. การตะวัสซุลที่มีบัญญัติใช้
2. การตะวัสซุลที่ต้องห้าม

1. การตะวัสซุลที่มีบัญญัติใช้มี 3 ประเภทคือ
1.1 การตะวัสซุลด้วยพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ
ดังอัลกุรอ่านระบุว่า
وَلِلَّهِ الْأَسْمَاءُ الْحُسْنَى فَادْعُوهُ بِهَا
“และอัลลอฮ์นั้นมีบรรดาพระนามอันสวยงาม ดังนั้นพวกเจ้าจงวิงวอนพระองค์ด้วยพระนามเหล่านั้นเถิด- อัลอะรอฟ/180
1.2. การตะวัสซุลด้วยการงานที่ดี
1.3. การตะวัสซุลด้วยดุอาของคนที่ดีมีคุณธรรม
ดังหะดิษ

‏عَنْ ‏ ‏عُثْمَانَ بْنِ حُنَيْفٍ أَنَّ رَجُلًا ضَرِيرَ الْبَصَرِ أَتَى النَّبِيَّ ‏ ‏ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏فَقَالَ ادْعُ اللَّهَ لِي أَنْ يُعَافِيَنِي فَقَالَ إِنْ شِئْتَ أَخَّرْتُ لَكَ وَهُوَ خَيْرٌ وَإِنْ شِئْتَ دَعَوْتُ فَقَالَ ‏ ‏ادْعُهْ ‏ ‏فَأَمَرَهُ أَنْ يَتَوَضَّأَ فَيُحْسِنَ وُضُوءَهُ وَيُصَلِّيَ رَكْعَتَيْنِ وَيَدْعُوَ بِهَذَا الدُّعَاءِ اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ وَأَتَوَجَّهُ إِلَيْكَ ‏ ‏ بِمُحَمَّدٍ ‏ ‏نَبِيِّ الرَّحْمَةِ يَا ‏ ‏مُحَمَّدُ ‏ ‏إِنِّي قَدْ تَوَجَّهْتُ بِكَ إِلَى رَبِّي فِي حَاجَتِي هَذِهِ ‏ ‏لِتُقْضَى اللَّهُمَّ شَفِّعْهُ فِيَّ


รายงานจากท่าน อุษมาน บิน หุนัยฟ์ ว่า แท้จริง มีผู้ชายตาบอดคนหนึ่ง ได้มาหาท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วกล่าวว่า ท่านจงขอต่ออัลเลาะฮ์ให้แก่ฉันให้พระองค์ทำให้ฉันหายด้วยเถิด ดังนั้น ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า หากท่านต้องการ ฉันก็จะประวิงเวลาให้แก่ท่าน(ให้อดทนสำหรับโลกหน้า) ซึ่งมันย่อมเป็นสิ่งที่ดี และหากท่านต้องการ ฉันก็ทำการขอดุอาอ์ แล้วเขากล่าวว่า ท่านจงขอต่ออัลเลาะฮ์เถิด แล้วท่านนบีก็ได้ใช้ให้เขาทำการอาบน้ำละหมาด และให้เขาทำการอาบน้ำละหมาดให้ดีเยี่ยม และให้เขาทำการละหมาดสองร่อกะอัต และใช้ให้เขาก็ทำการขอด้วยดุอาอ์นี้ คือ โอ้ อัลเลาะฮ์ แท้จริงข้าพเจ้าวอนขอต่อพระองค์และข้าพเจ้ามุ่งปรารถนาไปยังพระองค์ ด้วยกับมุฮัมมัด นบีแห่งความเมตตา โอ้ มุฮัมมัด แท้จริงข้าพเจ้าขอมุ่งปรารถนาด้วยกับท่านไปยังผู้อภิบาลของข้าพเจ้า ในเรื่องความต้องการของข้าพเจ้านี้ เพื่อให้พระองค์ทรงปลดเปลื้องให้(แก่ฉัน) โอ้ อัลเลาะฮ์ โปรดตอบรับการให้ความช่วยของกับเขา ที่เกี่ยวกับข้าพเจ้าด้วยเถิด" ท่านอบูอิสหาก กล่าวว่า ฮะดีษนี้ซอฮิห์" สุนันอิบนุมาญะฮ์ หะดิษที่ 1375 .............
หะดิษนี้หมายถึงการตะวัสซุลด้วยดุอาของนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ท่านนบียังมีชีวิตอยู่
มีการยกหะดิษต่อไปนี้ว่า นบีอาดัม อะลัยฮิสสลาม ตะวัสซุลด้วยนบีมุหัมหมัด ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม คือ
ท่านอัลฮากิม ได้กล่าวด้วยสายสืบของท่านว่า

عَنْ عُمَرَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ: قَالَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : لَمَّا اِقْتَرَفَ آدَمُ عَلَيْهِ السَّلاَمُ الْخَطِيْئَةَ، قَالَ: يَا رَبِّ أَسْأَلُكَ بِحَقِّ مُحَمَّدٍ لَمَا غَفَرْتَ لِيْ
จากท่านอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่านได้กล่าว่า : ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า "ขณะที่อาดัม อะลัยฮิสลาม ได้กระทำความผิด เขากล่าวว่า โอ้ผู้อภิบาลแห่งข้าฯ ข้าพเจ้าวอนขอต่อพระองค์ด้วยสิทธิ์แห่งมุฮัมมัด นอกจากพระองค์ทรงอภัยแก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด..."
….
วิจารณ์หะดิษ
อัลบัยฮะกีย์ บันทึกฮะดีษนี้ไว้ใน “ดะลาอิลุ้ลนุบูวะห์” ฮะดีษเลขที่ 2243 ด้วยสายรายงานจาก อะบี อัลฮาริษ อับดุลลอฮ์ อัลฟะฮ์รีย์ ว่า อิสมาอีล อิบนุ มัสละมะห์ เล่าให้เราฟังว่า อับดุรเราะห์มาน บิน เซด บิน อัสลัม ได้บอกกับเราจากพ่อของเขาซึ่งฟังมาจากปู่ของเขา จาก อุมัร อิบนุ้ลค๊อตต๊อบ อ้างถึงท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งเป็นสายรายงานเดียวกับ อัลฮากิม และเนื้อหาของฮะดีษก็มีข้อความเดียวกับของอัลฮากิม ตามที่แสดงไว้ข้างต้น แต่อัลบัยฮะกีย์ กลับกล่าวทิ้งท้ายฮะดีษว่า

تفرد به عبد الرحمن بن زيد بن أسلم من هذا الوجه عنه وهو ضعيف

“อับดุรเราะห์มาน บิน เซด บิน อัสลัม ได้รายงานฮะดีษนี้เพียงลำพัง และเขา ฏออีฟ” ดะลาอิลุ้ลนุบูวะห์ 6/118
อัลบานีย์ระบุว่า “ เป็นหะดิษเมาฎัวะ (หะดิษปลอม)
ดู. อัสสิลสิละฮ อัฎเฎาะอีฟะฮ หะดิษหมายเลข 25 และ ท่านอัซซะฮะบีย์ได้กล่าววิจารณ์ไว้ว่า "ฮะดีษนี้เมาฎั๊วะ" หนังสือ ตัลคีศ อัลมุสตัดร็อก 2/615
และอีกหะดิษหนึ่งที่เขานำมาอ้างคือ

عَنْ مَيْسَرَةَ قَالَ : قُلْتُ : يَا رَسُوْلَ اللهِ، مَتَي كُنْتَ نَبِيًّا ؟ قَالَ: ...وَآدَمُ بَيْنَ الرُّوْحِ وَالْجَسَدِ، فَلَمَّا أَحْيَاهُ اللهُ تَعَاليَ : نَظَرَ إِليَ الْعَرْشِ، فَرَآي اِسْمِيْ، فَأَخْبَرَهُ اللهُ أَنَّهُ سَيِّدُ وَلَدِكَ، فَلَمَّا غَرَّهُمَا الشَّيْطَانُ، تَابَا وَاسْتَشْفَعَا بِاِسْمِيْ إِلَيْهِ

"จากมัยซะเราะฮ์ เขากล่าวว่า ฉันได้กล่าวถามว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ท่านได้เป็นนบีเมื่อใด? ท่านนบีตอบว่า...(ฉันได้เป็นนบี) โดยที่อาดัมอยู่ระหว่างวิญญาณกับเรือนร่าง ดังนั้นในขณะที่อัลเลาะฮ์ทำให้เขามีชีวิตขึ้นมา อาดัมก็ได้มองไปที่อารัช(บัลลังก์) แล้วเขาก็เห็นชื่อของฉัน ดังนั้นอัลเลาะฮ์จึงบอกแก่เขาว่า แท้จริงเขา(มุฮัมมัด)นั้นเป็นหัวหน้าลูกหลานของเจ้า และในขณะที่ชัยฎอนได้ล่อลวงทั้งสอง(อาดัมและเฮาวาอฺ) ทั้งสองจึงทำการเตาบะฮ์และขอความช่วยเหลือด้วย(สื่อ)นามชื่อของฉันไปยังพระองค์
วิจารณ์หะดิษ
1. อิบนุตัยมียะอฮ ระบุว่า ข้อความที่ว่า “นบีอาดัมของชะฟาอะฮต่ออัลลอฮ ด้วยชื่อนบีมุหัมหมัดนั้น เป็นการเพิ่มเติมข้อความ โดยกล่าวว่า
وطائفة قد رووا أنه توسل بالنبي صلى الله عليه وسلم حتى قبل توبته و هذا كذب".
และมีคนกลุ่มหนึ่ง ได้รายงานว่าเขา(อาดัม) ตะวัสซุลด้วยนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม แม้กระทั้งก่อนที่เขาจะเตาบะฮนั้น และนี้คือ การโกหก – ดู มินฮาญุสสุนนะฮ เล่ม 7 หน้า 131
2. อัลบานีย์ได้ระบุใน อัสสิลสิละฮ อัฎเฎาะอีฟะฮ หะดิษหมายเลข 5709 ว่า “เป็นหะดิษ “มุงกัร (หะดิษที่ถูกปฏิเสธ)

2. ตะวัสซุลที่ต้องห้าม มี 2 ประเภท
2.1 ตะวัสซุลบิดอะฮ คือ ตะวัสซุลด้วยตัวของบรรดานบี หรือ คนดีๆ ที่เสียชีวิตไปแล้ว
2.2 ตะวัสซุลชิริก คือ ตะวัสซุลด้วยการอิบาดะฮสิ่งอื่นๆจากอัลลอฮ ดังอายะฮที่ว่า

وَالَّذِينَ اتَّخَذُوا مِنْ دُونِهِ أَوْلِيَاءَ مَا نَعْبُدُهُمْ إِلَّا لِيُقَرِّبُونَا إِلَى اللَّهِ زُلْفَى

ส่วนบรรดาผู้ที่ยึดถือเอาบรรดาผู้คุ้มครองอื่นจากอัลลอฮฺ โดยกล่าวว่าเรามิได้เคารพภักดีพวกเขา เว้นแต่เพื่อทำให้เราเข้าใกล้ชิดต่ออัลลอฮฺ – อัซซุมัร /3

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Jun 02, 2012 12:21 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

โปรดติดตามตอนต่อไป
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Aug 24, 2012 9:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ดุอาผ่านสื่อ หมายถึง ดุอาต่ออัลลอฮ โดย ใข้ อิบาดะฮ ,พระนาม หรือ คุณลักษณะของอัลลอฮ หรืออ้างถึงความดีที่เราทำ ซึ่ง ตะวัสซุล ลักษณะนี้ เป็นสิ่งที่ศาสนาอนุญาต

ส่วน การใช้เกียรติ ของบุคคล หรือ สถานที่ เช่น มลาอิกะฮ ,นบี หรือ หลุมศพ เป็นสื่อกลาง โดยเชื่อว่า การกระทำเช่นนี้มีผลต่อการที่พระเจ้ารับดุอา แบบนี้เป็นสิ่งที่ศาสนาห้าม
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า

قصد قبر بعض الصالحين للصلاة عنده والدعاء أو طلب الحوائج منه أو من الله عند قبره أو الاستغاثة به أو الإقسام على الله به ونحو ذلك من البدع التي لم يفعلها الصحابة ولا التابعون، ولا سنّ ذلك لنا رسول الله ولا أحد من خلفائه، وقد نهى عن ذلك أئمة المسلمين الكبار

การเจตนา ไปยังหลุมศพของบรรดาคนดีบางส่วน เพื่อละหมาด และ ดุอา ณ ที่นั้น หรือขอบรรดาสิ่งที่เขาต้องการจากมัน หรือ ขอจากอัลลอฮ ณ ที่หลุมศพ หรือ ขอความช่วยเหลือ ด้วยหลุมศพ หรือ สาบานต่ออัลลอฮ ด้วยหลุมศพ และในทำนองนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาดาบิดอะฮ ที่บรรดา เศาะหาบะฮ,ตาบิอีน ไม่ได้กระทำ และ รซูลุลลอฮ ไม่ได้ทำแบบอย่างดังกล่าวนั้น ให้แก่เรา และ คนหนึ่งคนใด จากบรรดาเคาะลิฟะฮของรซูลุลลอฮ ไม่ได้ทำแบบอย่างไว้ และ บรรดานอิหม่ามมุสลิมีนที่สำคัญ ได้ห้ามจากการกระทำดังกล่าว – ดูตะซีรุซายิด มิน อิตติคอซินกุบูร มะสาญิด ของเช็คอัลบานีย์
................
การเจตนาไปดุอาต่ออัลลอฮที่กุบูรคนศอลิห์ (คนดีมีคุณธรรม) โดย มีความเชื่อว่า มีผลทำให้อัลลอฮ รับดุอาที่ตนขอ
แม้จะไม่พูดคำว่า ด้วยเกียรติของหลุมศพ แต่ โดยพฤตินัยหรือการกระทำ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Aug 24, 2012 9:18 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

การใช้สื่อกลางของมุชริกีน ในยุคประวัติศาสตร์
บรรดากาเฟรที่บูชาเทวรูปในสมัยก่อน พวกเขามิได้เชื่อว่า บรรดาเทวรูปที่เขาปั้นมา สามารถบันดาลสิ่งต่างๆได้
แต่พวกเขาต้องการใช้รูปปั้น ที่เขาปั้นขึ้นมา เป็น “สื่อกลาง”ที่จะให้ใกล้ชิดกับพระเจ้า หรือเพื่อให้พระเจ้าพึงพอพระทัย
เนื่องจากรูปปั้นที่เขาปั้นนั้น เป็นรูปปั้นของวะลียุลลอฮ
ดังอัลกุรอ่านระบุว่า

وَالَّذِينَ اتَّخَذُوا مِن دُونِهِ أَوْلِيَاءَ مَا نَعْبُدُهُمْ إِلاَّ لِيُقَرِّبُونَا إِلَى اللَّهِ زُلْفَى

ส่วนบรรดาผู้ที่ยึดถือเอาบรรดาผู้คุ้มครองอื่นจากอัลลอฮฺ( พวกเขากล่าวอ้างอย่างผิดๆ ว่า)เรามิได้เคารพภักดีสิ่งเหล่านั้น เว้นแต่เพื่อเป็นตัวกลางทำให้เราเข้าใกล้ชิดต่ออัลลอฮฺมาก ขึ้นเท่านั้น !” (อัซ-ซุมัรฺ 3)

قَتَادَةُ : كَانُوا إِذَا قِيلَ لَهُمْ مَنْ رَبُّكُمْ وَخَالِقُكُمْ ؟ وَمَنْ خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ وَأَنْزَلَ مِنَ السَّمَاءِ مَاءً ؟ قَالُوا : اللَّهُ ، فَيُقَالُ لَهُمْ : مَا مَعْنَى عِبَادَتِكُمُ الْأَصْنَامَ ؟ قَالُوا : لِيُقَرِّبُونَا إِلَى اللَّهِ زُلْفَى ، وَيَشْفَعُوا لَنَا عِنْدَهُ

เกาะตาดะฮ กล่าวว่า “ ปรากฏว่าพวกเขา เมื่อมีผู้กล่าวแก่พวกเขาว่า “ใครคือพระเจ้าของพวกท่าน และใครสร้างพวกท่าน? และใครสร้างฟากฟ้าและแผ่นดิน และใครประทานน้ำฝนให้ลั่งลงมา? พวกเขาตอบว่า “อัลลอฮ” แล้วเมื่อมีผู้กล่าวแก่พวกเขาว่า “ การที่พวกท่านเคารพภักดีต่อรูปปั้นนั้น หมายความว่าอย่างไร? พวกเขากล่าวตอบว่า “เพื่อเป็นตัวกลางทำให้เราเข้าใกล้ชิดต่ออัลลอฮฺมาก ขึ้นเท่านั้น” และเพื่อพวกเขา(รูปปั้น) จะได้ช่วยพวกเรา ณ พระองค์ – ดู ตัฟสีรญามิอุลอะหกาม ของอิหม่ามกุรฏุบีย์ เล่ม 15 หน้า 207

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Aug 24, 2012 9:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัลลามะฮ อัลกะสาอีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า


وَيُكْرَهُ لِلرَّجُلِ أَنْ يَقُولَ فِي دُعَائِهِ أَسْأَلُك بِحَقِّ أَنْبِيَائِك وَرُسُلِك وَبِحَقِّ فُلَانٍ ، لِأَنَّهُ لَا حَقَّ لِأَحَدٍ عَلَى اللَّهِ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى جَلَّ شَأْنُهُ

และเป็นที่น่ารังเกียจ(มักรูฮ) แก่คนใดคนหนึ่ง ต่อการที่เขากล่าวในดุอาของเขาว่า “ข้าขอต่อพระองค์ท่าน ด้วยสิทธิ ของบรรดานบีของพระองค์ท่าน , ด้วยสิทธิของรซูลของพระองค์ท่าน และด้วยสิทธิของคนนั้นคนนี้..เพราะแท้จริงไม่มีสิทธิของคนหนึ่งคนใด มีอำนาจเหนืออัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอา ผู้ซึ่งเกียรติของพระองค์สูงส่งยิ่ง – บะดาอิอุอัศเศาะนาเอียะ เล่ม 5 หน้า 126


التوسل بجاه النبي صلى الله عليه وسلم ليس بمشروع، وإنما المشروع التوسل بأسماء الله وصفاته، كما قال الله سبحانه وتعالى:
{وَلِلَّهِ الْأَسْمَاءُ الْحُسْنَى فَادْعُوهُ بِهَا} (1) [الأعراف: 180] يعني يسأل الله بأسمائه كأن يقول الإنسان: اللهم إني أسألك بأنك الرحمن الرحيم، بأنك الجواد الكريم، اغفر لي، ارحمني، اهدني سواء السبيل وغير ذلك
การตะวัสซุล(การใช้สื่อกลางในการดุอา)ด้วยเกียรติของนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมนั้น ไม่มีบัญญัติให้กระทำ ความจริงสิ่งที่ถูกบัญญัติให้กระทำนั้นคือ การตะวัสซุล ด้วยบรรดาพระนามของอัลลอฮ และบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ ดังที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า (อัลลอฮทรงมีพระนามอันสวยงาม ดังนั้น พวกเจ้าจงวิงวอนขอต่อพระองค์ด้วยมันเถิด) – ซูเราะฮอัลอะอฺรอฟ/๘๐ หมายถึง ให้เขาขอต่ออัลลอฮด้วยบรรดาพระนามของพระองค์ เช่น ผู้คนจะกล่าวว่า

اللهم إني أسألك بأنك الرحمن الرحيم، بأنك الجواد الكريم، اغفر لي، ارحمني، اهدني سواء السبيل

- ดู ฟะตาวานูร อะลัดดัรบิ ลิอิบนิบาซ เรื่อง ตะวัซซุล เล่ม ๑ หน้า ๓๕๕
............................
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้สอนให้เราทั้งหลายใช้พระนามและคุณลักษณะของพระองค์ เป็นสื่อกลางในการดุอา แต่บางคนกลับไปเอาเกียรติมัคลูคมาเป็นสื่อกลาง ทั้งๆที่เกียรติที่สูงส่ง และสมบูรณ์คือ เกียรติของอัลลอฮ ที่สมควรเราเอาพระนามและคุณลักษณะของพระองค์ เป็นสื่อกลางในการดุอา



_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Sun Oct 07, 2012 10:15 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

حديث منكر ผู้รายงานที่น่าเชื่อถือน้อยกว่าเล่าขัดกับผู้รายงานที่น่าเชื่อถือมากกว่า
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Sun Oct 07, 2012 10:19 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ชอบบทความ แต่อยากให้นำเสนอที่มาของข้อมูลด้วยขอบคุณ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Oct 11, 2012 8:40 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

assunnah บันทึก:
ชอบบทความ แต่อยากให้นำเสนอที่มาของข้อมูลด้วยขอบคุณ

Exclamation

ความจริงเป็นบทความที่ผมเขียนเอง แปลเอง และข้อมูลได้อ้างอิงตำราแล้ว ไปตรวจสอบได้ครับท่าน

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 8:37 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อยากทราบว่ามี حديث صحيح หรือ حسن กล่าวห้ามว่า توسل ทำไม่ได้เมี่อผู้ที่เราจะ توسل ตายแล้ว ขอบคุณล่วงหน้า ถ้าจะกรุณาหาคำตอบให้ในสองสามวันนี้ เพราะจะเดินทาง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 7:59 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

assunnah บันทึก:
حديث منكر ผู้รายงานที่น่าเชื่อถือน้อยกว่าเล่าขัดกับผู้รายงานที่น่าเชื่อถือมากกว่า



الحديث المنكر : هو من كان راويه ضعيفا أي هو حديث من ظهر فسقه بالفعل أو القول أو من فحش غلطه أو غفلته , و حكم الحديث المنكر أنه ضعيف مردود لا يحتج به
หะดิษมุงกัรคือ หะดิษที่ผู้รายงานมันเฎาะอีฟ หมายถึงหะดิษของผู้ที่ความผิดของเขาปรากฏด้วยการกระทำ หรือคำพุด หรือเกิดจากความผิดพลาดและความเลินเล่อที่น่าเกลียดและหุกุมของหะดิษมุงกัรคือ เฎาะอีฟ ถูกปฏิเสธ จะไม่ถูกนำเอามาเป็นหลักฐาน
http://quran1.alafdal.net/t8-topic
---------------------
คุณอัสสุนนะอไปเอานิยามหะดิษมุงกัรของคุณมาจากใหนครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 8:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

assunnah บันทึก:
อยากทราบว่ามี حديث صحيح หรือ حسن กล่าวห้ามว่า توسل ทำไม่ได้เมี่อผู้ที่เราจะ توسل ตายแล้ว ขอบคุณล่วงหน้า ถ้าจะกรุณาหาคำตอบให้ในสองสามวันนี้ เพราะจะเดินทาง


เรื่องตะวัสสุล เป้นเรื่องศาสนาไม่ใช่หรือ เราต้องเอาแบบอย่างของนบี Solallah มาปฏิบัติไม่ใช่หรือ และไม่ปรากฏว่านบี Solallah สอนและทำแบบอย่างเอาไว้ในการดุอาโดยการใช้เกียรติหรือนามคนตายเป็นสือกลาง(ตะวัสซุล) เพราะฉะนั้นการกระทำสิ่งที่ไม่มีแบบอย่างนั้นเป็นบิดอะฮ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 4:49 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอบคุณหี่นำนิยามของมุงกัรมานำเสนอ แต่ท่านไม่ได้กล่าวที่มาของตำรา ส่วของผมเอามาจาก ترريب الراوي หน้า 199
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 5:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรากล่่าวว่านาบีไม่ทำ แต่ผมอยากได้ฮาดิษห้ามหรือบอกว่าทำไม่ได้ ขอเรียนว่าตัวเองก็ไม่นิยม توسل
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Oct 17, 2012 1:32 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

assunnah บันทึก:
ขอบคุณหี่นำนิยามของมุงกัรมานำเสนอ แต่ท่านไม่ได้กล่าวที่มาของตำรา ส่วของผมเอามาจาก ترريب الراوي หน้า 199


นิยามหะดิษมุงกัรที่ผมนำเสนอ

الحديث المنكر : هو من كان راويه ضعيفا أي هو حديث من ظهر فسقه بالفعل أو القول أو من فحش غلطه أو غفلته

หะดิษมุงกัรคือ หะดิษที่ผู้รายงานมันเฎาะอีฟ หมายถึงหะดิษของผู้ที่ความผิดของเขาปรากฏด้วยการกระทำ หรือคำพุด หรือเกิดจากความผิดพลาดและความเลินเล่อที่น่าเกลียด


ผมเอามาจาก หนังสือ ตัยสีรุมุศเฏาะลาหะดิษ ของ ดร. มะหมูด อัฏเฏาะหาน หน้า 94 พิมพ์ที่เบรุต ปี ฮ.ศ 1396 ครับ
คุนแปลเหมือนกับว่าหะดิษมุงกัร เป็นหะดิษที่เชื่อถือได้
คุณแปลว่า

حديث منكر ผู้รายงานที่น่าเชื่อถือน้อยกว่าเล่าขัดกับผู้รายงานที่น่าเชื่อถือมากกว่า

ขอชี้แจงว่า

ซึ่งความจริง คือ ผู้รายงานเฎาะอีฟ ขัดแย้งกับ ผู้รายงานทีเชื่อถือได้ ดังข้างล่าง

ما رواه الضعيف مخالفا للثقة

ผมอยากได้ตัวบทอาหรับที่คุณแปลหากไม่ขัดข้อง

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Oct 17, 2012 1:58 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

assunnah บันทึก:
เรากล่่าวว่านาบีไม่ทำ แต่ผมอยากได้ฮาดิษห้ามหรือบอกว่าทำไม่ได้ ขอเรียนว่าตัวเองก็ไม่นิยม توسل


เมื่อนบี Solallah ไม่ทำ ก็เท่า เป็นการทำบิดอะฮ

ดั่งที่ท่านรสูลุลอฮฺ Solallah กล่าวไว้ว่า

“ من عمل عملا ليس عليه أمرنا فهو رد ”

ความว่า “บุคคลใดที่ปฏิบัติการงานหนึ่ง ซึ่งการงานนั้นไม่มีในกิจการงานของเรา สิ่งนั้นถือว่าถูกโต้กลับ (หมายถึงเป็นโมฆะ) นั่นเอง” (บันทึกโดยมุสลิม ลำดับหะดีษที่ 1718)

ส่วนที่คุณอยากได้ตัวบทตรงๆว่า "อย่าตะวัสซุลด้วยคนตาย" หรือ อย่าใช้หลุมศพ ทำการตะวัสซุล แบบนี้ไม่มีครับ ถ้าจะตามนบี Solallah ต้องดูที่ คำพูด และการกระทำของนบี Solallah ครับ เช่น อัลกุรอ่านก็สอนให้เราดุอา โดยใช้พระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ

ดังอัลกุรอ่านระบุว่า

وَلِلَّهِ الْأَسْمَاءُ الْحُسْنَى فَادْعُوهُ بِهَا
“และอัลลอฮ์นั้นมีบรรดาพระนามอันสวยงาม ดังนั้นพวกเจ้าจงวิงวอนพระองค์ด้วยพระนามเหล่านั้นเถิด- อัลอะรอฟ/180

กาเฟรมุชริกีน เมื่อเขาอิบาดะฮ เพื่อให้ใกล้ชิดกับอัลลอฮ เขาก็ ใช้รูปปั้นของคนศอลิหฺ เป็นสื่อกลาง หรือตะวัสซุลด้วยรูปปั้น ดังที่ อัลกุรอ่านระบุว่า

وَالَّذِينَ اتَّخَذُوا مِنْ دُونِهِ أَوْلِيَاءَ مَا نَعْبُدُهُمْ إِلَّا لِيُقَرِّبُونَا إِلَى اللَّهِ زُلْفَى

ส่วนบรรดาผู้ที่ยึดถือเอาบรรดาผู้คุ้มครองอื่นจากอัลลอฮฺ โดยกล่าวว่าเรามิได้เคารพภักดีพวกเขา เว้นแต่เพื่อทำให้เราเข้าใกล้ชิดต่ออัลลอฮฺ – อัซซุมัร /3

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 2

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.21 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ