ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Sat Jan 08, 2011 12:15 am ชื่อกระทู้: |
|
|
เฮ้อ เห็นได้ชัดว่าkolis"หัวช้า"จริงๆ ผมขอชี้แจงดังนี้ครับ
1 คุณยังไม่ได้อ่านของเชคอาลี อีซา (ผมได้ให้รายละเอียดที่อยู่ เบอร์โทรไว้แล้ว)
2 การดุอาอ์ที่ผมอ้างจากไซยิด ซาบิก พวกคุณไมเข้าใจจริงๆหรือครับว่า นำไปใช้ยังงัย
3 ที่บังอะสันออกมาชี้แจงนั้น อันนี้ผมอยากจะคุยกับบังอะสันแบบเปิดใจอีกทีก็ได้ครับ
4 ผมไม่กลัวความจริงหรอกครับ ไอ้ที่กลัวความจริงนั้นคือไชตอนครับ และไอ้พวกที่ทำ"เบาความ"ปัดสวะไม่ใยดีกับทัศนะที่อ้างถึงกีตาบบุลลอฮ์และซุนนะฮ์อีทัศนะหนึ่ง พวกนี้"ฎอลลาละฮ์"ครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 08, 2011 1:00 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: |
เฮ้อ เห็นได้ชัดว่าkolis"หัวช้า"จริงๆ ผมขอชี้แจงดังนี้ครับ
1 คุณยังไม่ได้อ่านของเชคอาลี อีซา (ผมได้ให้รายละเอียดที่อยู่ เบอร์โทรไว้แล้ว)
2 การดุอาอ์ที่ผมอ้างจากไซยิด ซาบิก พวกคุณไมเข้าใจจริงๆหรือครับว่า นำไปใช้ยังงัย
3 ที่บังอะสันออกมาชี้แจงนั้น อันนี้ผมอยากจะคุยกับบังอะสันแบบเปิดใจอีกทีก็ได้ครับ
4 ผมไม่กลัวความจริงหรอกครับ ไอ้ที่กลัวความจริงนั้นคือไชตอนครับ และไอ้พวกที่ทำ"เบาความ"ปัดสวะไม่ใยดีกับทัศนะที่อ้างถึงกีตาบบุลลอฮ์และซุนนะฮ์อีทัศนะหนึ่ง พวกนี้"ฎอลลาละฮ์"ครับ |
อย่ามาหนีจากประเด่นซิคับ
คุณโกหกคำโตอ้างไปนั้นทีมานี่ที ตอนนี้ให้ไป เอาของเชคอาลีอีกละ
จะโยกไปขวาที ซ้ายที ทำไม
ยังจะยืนยันอีกหรือว่ามี ทั้งที่ความจริงไม่มี
ปล้วจะคุยกับบัง asan อย่างเปิดอกให้บังเค้า เห็นใจ ตอบตามคุณเหรอคับไม่มีทาง
ชัยฎอนกับ ฎอลาละห์ ไม่เกี่ยวกับกระทู้นี้
อย่ามานอกเรื่อง ถ้าไม่มีวิชาการมาแย้งแล้ว
คุณ f1 มาแย้งผมทำไม ถ้ามีจริงต้องพร้อมที่ต้องแย้งด้วยหลักฐานคับ
ไม่ใช่โยนไปให้คนนั้นคนนี้
สุดท้าย ไม่มี |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 08, 2011 1:11 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมขอจบกระทู้นี้ด้วยคำๆนี้คับ
حدثني عبدوس بن مالك العطار ، قال : سمعت أبا عبد الله أحمد بن محمد بن حنبل رضي الله عنه يقول
أصول السنة عندنا :
التمسك بما كان عليه أصحاب رسول الله صلى الله عليه وسلم ، والإقتداء بهم ، وترك البدع ، وكل بدعة فهي ضلالة ، وترك الخصومات ، والجلوس مع أصحاب الأهواء ، وترك المراء والجدال والخصومات في الدين
อับดุส บุตร มาลิกอัลอะฏอร กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยินอบูอับดุลลอฮ อะหมัด บุตร หัมบัล (ร.ฏ)กล่าวว่า รากฐานสุนนะฮในทัศนะของเรา คือ การยึดถือ สิ่งที่บรรดาสาวกของท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอลฯ ยืนหยัดอยู่บนมัน , ปฏิบัติตามพวกเขา และการละทิ้งบิดอะฮ ,ทุกบิดอะฮนั้น เป็นการหลงผิด ,การละทิ้งการโต้เถียง และนั่งร่วมกับนักตามอารมณ์(หมายถึงพวกบิดอะฮ) ,ละทิ้งการทะเลาวิวาท , การพิพาทกันและการโต้เถียงในเรื่องของศาสนา
-ดู
السنن والمبتدعات ص 5-
เพราะการ ยกมือขอดุอาหลังละหมาดฟัรดูนั้นเป็นบิดอะห์
ليس الدعاء بعد الفرائض بسنة إذا كان ذلك برفع الأيدي ، سواء كان من الإمام وحده أو المأموم وحده أو منهما جميعا، بل ذلك بدعة؛ لأنه لم ينقل عن النبي صلى الله عليه وسلم ولاعن أصحابه رضي الله عنهم، أما الدعاء بدون ذلك فلا بأس به لورود بعض الأحاديث في ذلك" انتهى.
"فتاوى اللجنة الدائمة" (7/103)
ดุอาหลังจากละหมาดฟัรดูไม่มีสุนนะฮให้ยกมือ ไม่ว่าจะเป็นอิหม่ามทำคนเดียวหรือมะมูมทำคนเดียว หรือ ทำรวมกันทั้งอิหม่ามและมะอมูมก็ตาม ในทางกลับกัน การกระทำดังกล่าวนั้น เป็นบิดอะฮ เพราะ ไม่ได้มีรายงานจากท่านนบี และจากบรรดาสาวกของท่าน แต่อย่างใด สำหรับการดุอานอกเหนือจากดังกล่าวนั้น ไม่เป็นไร (หมายถึงยกมือได้) หากปรากฏบางส่วนของบรรดาหะดิษ ในเรื่องดังกล่าว - ฟะตาวาอัลลุจญนะฮอัดดาอิมะฮ( เล่ม 7 หน้า 103
ผมขอจบกระทู้นี้เพียงเท่านี้ หาก พี่น้องท่านใด ต้องการสนทนา ในเรื่องดังกล่าวนี้
กระผม kolis ยินดีเสมอคับ แต่ต้องเป็นวิชาการนะคับ ขอย้ำ วิชาการเท่านั้น
เพราะมิเช่นนั้น มันจะไม่มีประโยนช์ในการเสวนา
และนี้คือการสรุปของวิชาการในเรื่องการยกมือหลังละหมาดฟันดูว่า ไม่มีจาก อัลลอฮและรอซูล
และบรรดา ศอฮาบะห์ ทั้งสลัฟและคอลัฟ และที่สำคัญการกระทำดังกล่าว เป็นบิดอะห์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 08, 2011 1:12 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อิบนตัยมียะฮ กล่าวว่า
أن البدعة هي الدين الذي لم يأمر الله به رسوله ،فمن دان دينا لم يأمر الله ورسوله به فهو مبتدع بذلك،وهذا معنى قوله تعالى (أَمْ لَهُمْ شُرَكَاءُ شَرَعُوا لَهُمْ مِنَ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَنْ بِهِ اللَّهُ )الأية .الشورى21
แท้จริง บิดอะฮ คือ ศาสนา ที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ไม่ได้สั่งด้วยมัน ดังนั้น ผู้ใดก็ตาม นับถือเป็นศาสนา (หมายถึงเชื่อและนำมาเป็นศาสนา)ซึ่ง อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ไม่ได้สั่งด้วยมัน เขาก็คือ ผู้ทำบิดอะฮ ด้วยดังกล่าวนั้น และนี้คือ ความหมายของ คำตรัสของอัลลอฮตะอาลาที่ว่า " หรือพวกเขามีบรรดาภาคี บัญญัติศาสนให้แก่พวกเขา สิ่งซึ่ง อัลลอฮไม่ได้ทรงอนุญาตด้วยมัน - อัชชูรอ/21 - อัลอิสติกอมะฮ เล่ม 1 หน้า 6 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Sat Jan 08, 2011 2:05 am ชื่อกระทู้: |
|
|
การฮุก่มที่ตั้งอยู่บนความไม่รู้ มีนัฟซูเป็นเพื่อน นั่นละครับ "บิดอะฮ์ฎอลาละฮ์" _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Sat Jan 08, 2011 2:13 am ชื่อกระทู้: |
|
|
และการ"ฟันธง"ในประเด็นที่มีความเห็นต่าง อันนี้ก็"ฎอลาละอ์"เช่นกันครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Sat Jan 08, 2011 2:25 am ชื่อกระทู้: |
|
|
และคุณกำลังกล่าวหาไซยิด ซาบิก,เชคอาลี อีซา และอุลามะอ์ทั่นอื่นๆว่าทำบิดอะฮ์อยู่น่ะครับ ถ้าคุณรู้สึกตัวแล้ว ผมว่าคุณน่าเตาบัตซะเถอะครับ มนุษย์ตั้งอยู่บนความผิดพลาด ไม่มะฮ์ซูมเหมือนท่านนบีน่ะครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Sat Jan 08, 2011 2:34 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอย้ำอีกครั้งว่า การกล่าวหาอีกฝ่ายว่า"บิดอะอ์"ในประเด็นความเห็นต่างในเรื่องปลีกย่อยนั้น ไม่ใช่นิสัยของชาวอลุซซุนนะอ์ฯหรอกครับ นอกจากอีกกลุ่ม _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Jan 08, 2011 12:16 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้องๆที่รัก
การโต้เถียงกันในเรื่องศาสนา เป็นสิ่งที่ไม่บังควร ประเด็นใดมีความเห็นต่าง ก็ต้องกลับไปหากติกาที่อัลลอฮตั้งไว้คือ
فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ
เมื่อพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำมันกลับไปให้อัลลอฮและรอซูล(ตัดสิน) คือ นำไปตรวจสอบดูว่าตรงกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮหรือไม่
การยอมรับกติกานี้ หมายถึงเขาผู้นั้นเป็นผู้ศรัทธา
إِنْ كُنْتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآخِرِ
หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮและวันสุดท้าย
แต่ถ้าต่างก็จะเอาชนะ ไม่รับกติกา ก็ไม่สามารถจะได้รู้ข้อเท็จจริง และจะไม่พบสัจธรรม
(والأمور التي تتنازع فيها الأمة في الأصول والفروع، إذا لم ترد إلى الله والرسول لم يتبين فيها الحق، بل يصير فيها المتنازعون على غير بينة من أمرهم
และบรรดาเรื่องที่อุมมะฮขัดแย้งกันในประเด็นรากฐานของศาสนา(อะกีดะฮ)และบรรดาสาขาของศาสนา(หลักปฏิบัติ) หากไม่นำมันกลับไปหาอัลลอฮและรอซูลแล้ว ความจริงก็จะไม่ปรากฏ แต่ตรงกันข้าม พวกเขากลายเป็นผู้ขัดแย้งในนั้น บนความไม่ชัดเจนจากกิจการของพวกเขา -ดูชัรหุอะกีดะฮอัเฏาะหาวียะฮ
,,,,,,,,,,,,,,,,,
เมื่อไม่มีกติกา เถียงกันให้เกิดฟิตนะฮเปล่าๆ หยุดเถอะครับน้องๆที่รัก _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Mon Jan 10, 2011 5:26 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
_________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Thu Jan 13, 2011 1:30 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คับบัง asan |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 1:43 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
1069 การยกมือขอดุอาอฺ
Submitted by dp6admin on Sat, 11/04/2009 - 20:40
* การละหมาด
* อิบาดาตอื่นๆ
คำถาม : จากบทความเรื่อง "แบบอย่างการอดทนของบรรดาสลัฟ" ตอนหนึ่งระบุว่า โดยยกมือทั้งสองข้างขึ้นในสภาพของบ่าว....ฯ
1. การยกมือดังกล่าวสุนนะฮฺเป็นอย่างไรครับ ยกมือตอนไหน หลังนมาซฟัรฎูทำได้หรือเปล่า
2. ถ้ายกมือขอเวลาใดก็ได้จะต้องมืน้ำละหมาดหรือเปล่า
คำตอบ
อัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ
1. การขอดุอาอฺทุกเมื่อย่อมมีความประเสริฐ ถ้าเป็นเวลาที่เหมาะสม แต่การสังกัดเวลาบางเวลาที่จะขอดุอาอฺด้วยการยกมือเป็นประจำ จำเป็นต้องมีหลักฐานรับรอง เพราะฉะนั้นจะยกมือขอดุอาอฺหลังละหมาดก็เป็นที่อนุโลม แต่ไม่อนุญาตให้กระทำเป็นกิจวัตร เพราะไม่มีแบบฉบับที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ขอดุอาอฺและยกมือหลังละหมาดทุกเวลา และเวลาที่ดุอาอฺจะถูกตอบรับมีอยู่ในตอนละหมาดคือ ตอนสุญุดและตอนสลาม และมีอยู่หลังละหมาดแต่ไม่มีการยกมือ และมีอยู่ตอนช่วงละหมาดกลางคืนและระหว่างอะซานกับอิกอมะฮฺ เป็นต้น ในทุกกรณีที่จะขอดุอาอฺก็สามารถยกมือได้ เพราะเป็นมารย าทของการขอดุอาอฺ
2.ไม่ต้องมีน้ำละหมาดขณะขอดุอาอฺ ยกเว้นในกรณีที่จะขอดุอาอฺในการละหมาด
สุดท้ายนี้ ขอบอกว่าการขอดุอาอฺเป็นภาษาไทยในการละหมาดและนอกการละหมาด ถ้าถนัดมากกว่าก็ขอได้ครับ
วัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ
ริฎอ อะหมัด สมะดี
23 ต.ค. 48 _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 3:40 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ไม่ทราบว่า น้องเอฟ 1 ต้องารอะไร จึงพยายามจนถึงที่สุดในการที่จะเอาชนะ คำตอบของ อ. ริฎอ สะมะดี ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า การยกมือดุอาหลังละหมาดฟัรดู ไม่มีหะดิษที่เป็นสุนนะฮนบี มารับรอง ส่วนที่บอกว่า อนุโลกเป็นครั้งคราว เป็นความเห็นที่เพิ่มเข้ามา เพราะฉะนั้น ถ้าปฏิบัติ ก็แสดงว่า ไม่ใช่สุนนะฮนบี ตกลงว่า จะเอาสุนนะฮนบี หรือ จะเอาตามความเห็นของอาจารย์ แค่นั้นเอง _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 4:59 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
"ในทุกกรณีที่จะขอดุอาอฺก็สามารถยกมือได้ เพราะเป็นมารย าทของการขอดุอาอฺ "
ตกลงว่าเชคริฏอกำลังชี้นำเรื่องบิดอะฮ์ใช่ไหมครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 5:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | ในทุกกรณีที่จะขอดุอาอฺก็สามารถยกมือได้ เพราะเป็นมารย าทของการขอดุอาอฺ "
ตกลงว่าเชคริฏอกำลังชี้นำเรื่องบิดอะฮ์ใช่ไหมครับ |
บัง asan
คุยกับคนไม่รู้ หรือแกล้งไม่รู้ อัลลอฮุ อะลัม ผมว่าพูดไปสุดท้ายน้อง f1 ไม่เอาหรอก
เพราะแกไม่เข้าใจ อัลอิสลาม ว่า ดุอา มีแบบไหนบ้าง
บังตอบหน่อยละกัน คุยกับน้องเขามาหลายกระทู้ ปวดหัวจะแย่ แกล้งโง่มั่ง!!! คำสุดท้ายล้อเล่น |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|