ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เขาว่าอุละมาซุนนะลอกการบ้านชีอะฮ์มา มุตอะกับมิสยาร นะ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เขาว่าอุละมาซุนนะลอกการบ้านชีอะฮ์มา มุตอะกับมิสยาร นะ
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 26, 27, 28, 29  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 11:34 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[quote="israya"]ส่วนฮะดีษนี้ ปรากฏว่ามีในเว็บไซต์ศอฮีฮ์บุคอรี ที่ผมมอบให้คุณ แต่คุณก็เอาไปซุกไว้ ไม่ยอมนำเอามาแสดงความเห็น คุรไม่มีความซื่อสัตย์เลย เสียดายชื่อของคุณจริงๆ

]وأخرج البخاري أيضاً في باب قوله تعالى : ( يا أيها الذين آمنوا لا تحرموا طيبات ما أحل الله لكم ) من كتاب التفسير عن إسماعيل عن قيس عن عبد الله – ابن مسعود – قال : كنا نغزو مع النبي صلى الله عليه ( وآله ) وسلم وليس معنا نساء فقلنا ألا نستخصي فنهانا عن ذلك فرخص لنا بعد ذلك أن نتزوج المرأة بالثوب ثم قرأ عبد الله : ( يا أيها الذين آمنوا لا تحرموا طيبات ما أحل الله لكم )

ท่านบุคอรียังรายงานฮะดีษอีกบทหนึ่ง ในบาบว่าด้วยโองการของอัลลอฮว่า (โอ้บรรดาผู้ศรัทธา พวกเจ้าจงอย่าห้ามสิ่งที่ดีงามทั้งหลายที่อัลลอฮทรงอนุมัติให้แก่พวกเจ้า)จากกิตาบตัฟซีร รายงานจากอิสมาอีล จากกิส จากอับดุลลอฮ(อิบนุมัสอูด)กล่าวว่า พวกเราเคยทำสงครามพร้อมกับท่านนบี ศ โดยไม่มีภรรยาติดตามมากับพวกเรา

ดังนั้นพวกเราจึงกล่าวกันว่า เราจะไม่ทำเป็นขันทีดอกหรือ ดังนั้นท่านนบีได้ห้ามเราจากเรื่องนั้น แล้วท่านก้ได้อนุโลมให้แก่พวกเราหลังจากนั้น แล้วพวกเราก็ได้แต่งงานกับสตรีคนหนึ่งด้วยผ้า(ใช้ผ้าเป็นมะฮัร) ต่อจากนั้น ท่านอับดุลลอฮ ก็ได้อ่านอายะ (โอ้บรรดาผู้ศรัทธา พวกเจ้าจงอย่าห้ามสิ่งที่ดีงามทั้งหลายที่อัลลอฮทรงอนุมัติให้แก่พวกเจ้า)

โปรดดู[size=24 (1) صحيح البخاري : المطبعة العامرة المليجية الطبعة الأولى 1332 هـ ج 3 ص 71

/quote]

ข้างบนก็เป็นอีกหะดิษหนึ่งที่ชีอะฮ มาบิดเบือนเพื่อหาความชอบธรรมการเล่นมุตอะฮ
ที่นี้มาดูข้อเท็จจริง

ท่านอิบนุกะษีรได้อธิบายว่า

وَقَالَ سُفْيَان الثَّوْرِيّ وَوَكِيع عَنْ إِسْمَاعِيل بْن أَبِي خَالِد عَنْ قَيْس بْن أَبِي حَازِم عَنْ عَبْد اللَّه بْن مَسْعُود قَالَ : كُنَّا نَغْزُو مَعَ النَّبِيّ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَيْسَ مَعَنَا نِسَاء فَقُلْنَا أَلَّا نَسْتَخْصِي فَنَهَانَا رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَعَلَى آلِهِ وَسَلَّمَ عَنْ ذَلِكَ وَرَخَّصَ لَنَا أَنْ نَنْكِح الْمَرْأَةَ بِالثَّوْبِ إِلَى أَجَل ثُمَّ قَرَأَ عَبْد اللَّه" يَا أَيّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لَا تُحَرِّمُوا طَيِّبَات مَا أَحَلَّ اللَّه لَكُمْ " الْآيَة أَخْرَجَاهُ مِنْ حَدِيث إِسْمَاعِيل وَهَذَا كَانَ قَبْل تَحْرِيم نِكَاح الْمُتْعَة

และซุฟยาน อัษเษารีย์ และวาเกียะ ได้รายงานจาก อิสมาอีล บิน อบีคอลิด จากกิยาส บิน อบีหาซิม จากอับอับดุลลอฮ บิน มัสอูด กล่าวว่า พวกเราเคยทำสงครามพร้อมกับท่านนบี Solallah โดยไม่มีภรรยาติดตามมากับพวกเรา ดังนั้นพวกเราจึงกล่าวกันว่า เราจะไม่ต้องตอนดอกหรือ ดังนั้นท่านรซูลุลลอฮ Solallah ได้ห้ามเราจากเรื่องนั้น แล้วท่านก็ได้อนุโลมให้แก่พวกเราแต่งงานกับผู้หญิงชั่วคราวด้วยผ้า(เป็นมะฮัร) หลังจากนั้น อับดุลลอฮ ได้อ่าน อายะฮที่ว่า(โอ้บรรดาผู้ศรัทธา พวกเจ้าจงอย่าห้ามสิ่งที่ดีงามทั้งหลายที่อัลลอฮทรงอนุมัติให้แก่พวกเจ้า) จนจบอายะฮ - เขาทั้งสอง ได้บันทึกมันจากหะดิษ อิสมาอีล และกรณีนี้ ปรากฏก่อน การห้ามนิกะหมุตอะฮ - ดู ตัฟสีรอิบนุกะษีร อรรถาธิบายอายะฮที่ 87 ซูเราะฮอัลมาอิดะฮ

.........
แสดงว่า ชีอะฮนำตำราซุนนีย์มาอ้างแบบหมกเม็ด เพราะ ซุนนีย์ ไม่ได้เข้าใจผิดๆแบบชีอะฮ ผมอาจจะพูดขวานผ่าซาก ทั้งนี้ เพราะยังไม่ลืมอะกีดะฮชีอะฮ ที่ลดเกียรติของนบี Solallah ,ใส่ร้ายอาอีฉะฮภรรยาของท่านและกล่าวหาเหล่าเคาลิฟะฮทั้งสาม

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Thu Oct 22, 2009 11:40 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 11:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:
พวกคุณเล่นพวกกันเกินไป ไม่เป็นธรรม ไม่มีน้ำใจนักกีฬา ไม่มีความอดทนพอที่จะพูดความจริงในเรื่องนิกาห์มุตอะกับผม



ครั้งนี้ให้โอกาสชีอะได้เขียน แต่ถ้าครั้งหน้ายังโพสประเด็นอื่น
มาเพิ่มเติมอีกก็อย่าหาว่าเว็บมาสเตอร์ไม่เคยให้โอกาสชีอะ

ถ้าชีอะมีน้ำใจนักกีฬาก็ควรมีความอดทนให้เพียงพอที่จะรอ
ให้คุณ ALI ชี้แจงทั้ง 4 ประเด็นเรื่องนิกะมุตอะของชีอะให้เสร็จสิ้น
ก่อนชีอะจะขึ้นประเด็นอื่นต่อไป ไม่ใช่จะเขียนประเด็นใหม่เพิ่มเข้ามาท่าเดียว

หากผู้เสวนาฝ่ายใดติดภารกิจหรือป่วยสามารถแจ้งให้คู่สนทนา
ได้รับทราบล่วงหน้าที่กระทู้ได้ทั้งฝ่ายซุนนีและชีอะ

_________________


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 11:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ญะซากัลลอฮ์ ขอบคุณท่านเว็บมาสเตอร์ที่อนุมัติ

ตามที่ผมได้เรียนไว้ก่อนหน้านี้ว่า วันศุกร์ที่ 23 ถึงวันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม รวมระยเวลา 3 วัน
ผมมีภารกิจเดินทางไปต่างแดน ไม่สามารถเข้าร่วมสนทนาได้
จึงขอให้ท่านเว็บดำเนินการตามเห็นสมควรในวันและเวลาดังกล่าว


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 12:02 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:
ประเด็นการคัดค้านของผู้ร่วมเสวนา เท่าที่ตรวจพบ ณ เช้าวันอังคารที่ ๒๐ ตุลาคือ

๑-สงสัยว่า ฮะดีษที่ isrsya ยกมาจากบุคอรี จะบิดเบือนหรือเปล่า เลือกจะอ้างเฉพาะที่ตรงกับใจตน และ israya อาจสับสนระหว่างเรื่องฮัจตะมัตตุอ์ กับเรื่องนิกาห์มุตอะ

๒-ทำไม israya และอุละมาชีอะไม่ยอมรับหลักฐานห้ามนิกาห์มุตอะในตำราของชีอะเองจากรายงานของท่านอะลี
قال أمير المؤمنين صلوات الله عليه: ( حَرّم رسول الله (ص) يوم خيبر لحوم الحمر الأهلية، ونكاح المتعة ) انظر التهذيب 2/186، الاستبصار 3/142، وسائل الشيعة 14/441.

๓-ต้องการให้ระบุว่า เหตุใดที่อุละมาไม่ยอมรับรอวีย์คนหนึ่ง(อัมร์ บิน คอลิด) ของฮะดีษนี้

๔-ชาวซุนนะฮ์ไม่ได้ปฏิเสธว่า ท่านอุมัร ห้ามนิกะฮ์มุตอะฮ์ เช่นเดียวกับที่อิหม่ามของชีอะฮ์ได้ห้ามไว้ แต่ชาวซุนนะฮ์เชื่อว่า ก่อนที่ท่านอุมัรจะห้ามนั้น ท่านนบีได้เคยห้ามเรื่องนี้มาก่อนแล้ว หลักฐานจากศอเฮียะฮ์บุคอรี และมุสลิม ที่เป็นคำรายงานของท่านอาลี อิบนิ อบีตอลิบ


israya ขอตอบดังนี้

๑-israya ยินดีมอบลิงค์ของ อันเซอร์เวบ ซึ่งตรงกับหนังสือที่มีอยู่ในมือ และส่งลิงค์นี้มาให้ เพื่อยืนยันว่า israya ว่ามิได้บิดเบือนแต่อย่างใด ฮะดีษนี้มีอ้างทั้งในบาบว่าด้วยฮัจญ์ และบาบว่าด้วยนิกาห์ในศอฮีฮบุคอรี และฟัตฮุลบารี และมีความเกี่ยวโยงกันอย่างเห็นได้ชัดกับฮะดีษลักษณะนี้ในตำราอื่นๆ เช่น มุสลิม มุสนัดอะหมัด ติรมิซี อะบูดาวูดและอื่นๆอีก โปรดช่วย israya เชคดูให้ถ้วนถี่ด้วยนะครับ และโปรดรับรู้ด้วยว่า เป็นไปไม่ได้ที่ israya ตัวบอบบางอ้อนแอ้นที่จะสามารถบิดเบือนเรื่องใหญ่โตปานภูเขาเหล่านี้ได้ israya ตามหลักฐานในมือ israya ถือว่าในขณะนี้ ยังไม่ได้ผิดพลาดตามข้อกล่าวหาอันเลื่อนลอยของคุณนะ

http://www.ansarweb.net/special/rafiq/data/P4-2.htm#a1(ลิงค์หลัก)

http://hadith.al-islam.com/Display/Display.asp?Doc=0&Rec=6512

البخاري يُصرّح بأن زواج المتعة كان على عهد رسول الله ولم ينزل قرآن يحرمه حتى مات. فقال رجل برأيه ماشاء ( المقصود عمر ) إقرأ بنفسك في البخاري

http://hadith.al-islam.com/Display/Display.asp?Doc=0&Rec=6687

رخص رسول الله (ص) بزواج المتعة فنزلت ألاية الكريمة( يا أيها الذين آمنوا لاتحرموا طيبات ما أحل الله لكم) ياترى كيف نُسخت آية المتعة وهي موجودة في كتاب الله والمسلمون يقرأوها ليل نهار؟ راجع نص الرواية في صحيح البخاري

๒-ลำพังตัว israya เองจะมีความรู้อะไรในการพิจารณาฮะดีษด้วยลำพัง ว่าฮะดีษไหนน่าจะ -หรือควรจะ – จำเป็นจะ รับหรือไม่รับ ?(อ่านดีๆนะครับ) ความสามารถที่จะใช้สิทธิตรงนั้นลำพังตัว israya เอง ทั้งชีวิตนี้คงไปไม่ถึง นอกจากอาศัยการพิจารณาของบรรดานักอุละมาเท่านั้น

แต่ถ้าสมมติว่าจะให้รับฮะดีษนี้ ก็จะไปค้านกับอีกสิบๆฮะดีษที่ศอฮีฮ์ยิ่งกว่านี้ ที่เป็นรายงานจากบรรดาอิมาม(อ)เช่นเดียวกันว่า อนุญาตให้นิกาห์มุตอะได้

อีกทั้งยังจะไปค้านกับฮะดีษอื่นอีก ๖ ฮะดีษในตำราของซุนนะที่บอกว่า ห้ามที่ฮุนัยน์ ห้ามที่มักกะ ห้ามที่ตาบูก ห้ามที่ฮัจญะตุลวิดา และห้ามที่ฎอวุส เลยทำให้ดูว่า ถ้ายอมรับฮะดีษนั้น ก็จะขัดแย้งกับอีก ๖ ฮะดีษที่เหลือ

รักพี่คนเดียว แต่เสียดายน้องที่เหลืออีก ๖ รวมทั้งในของชีอะอีก ๑ สติปัญญาบอกว่า ให้ยอมรับฮะดีษนั้นไม่ได้

ไม่ใช่เพราะไม่เชื่อท่านอะลี แต่เพราะไม่ทราบว่า ท่านอะลีมีกี่คนมากกว่า ด้วยเหตุว่าในแต่ฮะดีษที่เหลือผู้รายงานก็เป็นท่านอะลีเหมือนกัน แต่ขัดแย้งกัน

๓ israya สามารถตอบให้คุณเท่าที่ตอบไปแล้ว israya รู้เพียงเท่าที่อุละมาสรุปเหตุผลมาให้รู้แค่นั้น
ส่วนการตรวจสอบฮะดีษในลักษณะอิจติฮาด หรืออิสติมบาฏ เพื่อตะห์กีก ด้วยตัวเองและสืบสาวประวัติรอวีย์แต่ละคนให้ลึกไปกว่านั้นเพื่อวินิจฉัยออกมาเป็นฟัตวา ไม่ใช่หน้าที่ของ israya

๔- ก็ใช่แล้วครับ ก็เพราะเป็นแบบนั้น เราถึงมาพบกันในหัวข้อกระทู้นี้ไง เพราะผ่านมาแรมเดือนแล้ว นับจากวันเริ่มต้นเสวนา ยังไม่เคยมีใครยอมรับอย่างนี้เหมือนคุณเลย

นับตั้งแต่บังอะซัน ทุกคนที่เข้ามาคุย จะค้านหัวชนภูเขา หัวเด็ดตีนขาด ว่ายังไงๆการนิกาห์มุตอะไม่มีในอิสลาม

อัลลอฮไม่เคยอนุญาตการนิกาห์มุตอะ นิกาห์มุตอะเป็นหลักการ ที่อุตริขึ้นมาเพื่อสนองตัณหาของพวกชีอะเท่านั้น สารพัด ที่พวกคุณจะสรรหามาด่าว่านิกาห์มุตอะได้

israya จำได้ว่า วันแรกที่ israyaโพสต์หลักฐานคำสารภาพของท่านอุมัรที่ว่า ท่านเป็นคนสั่งห้ามมุตอะเองนั้น ได้ถูกลบทันทีทันควัน จนกระทั่งisraya อ้อนวอน เจรจาด้วยคำหวาน ถึงได้ยินยอม จนได้คุยกันเรื่อยมาจนถึงวันนี้ คุณยอมรับได้เพียงแค่นี้ israya ก็พอใจแล้วครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 12:02 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามมุอลัยกุ้ม ท่านอาจารย์อะสันครับ

ทีแรกผมว่าจะยังไม่นำเสนอประเด็นนี้ เพราะประเด็นเก่ายังเคลียร์ไม่จบ ปล่อยให้ชีอะฮ์เขาชี้แจงข้อหา โกหกบิดเบือน โดยนำเอาฮะดีษที่รายงานโดย อิมรอน บิน ฮุศ็อยน์ ที่พูดถึงเรื่อง มุตอะตุ้ลฮัจญ์ ไปเป็นหลักฐานเรื่อง นิกะฮ์มุตอะฮ์ นี้ให้จบก่อน ซึ่งข้อหานี้เขายังแก้ไม่ตก และการชี้แจงก็ยังไม่จบสิ้น แต่เขาพยายามดิ้นไปประเด็นอื่นเพื่อกลบเกลื่อน

หากไม่คุยและเคีลยร์กันทีละประเด็น เขาก็จะโพสต์ข้อความไปเรื่อยๆ จนฝ่ายซุนนะฮ์ตามตอบไม่หมดแน่ ผมว่านี่เป็นกลยุทธในการบิดเบือนของพวกเขา

แต่เมื่อท่านอาจารย์อะสัน ได้เริ่มชี้แจงประเด็นใหม่ไประดับหนึ่งแล้ว ผมก็คงจะสานต่อ

แต่ขอบอกกับชีอะฮ์ก่อนว่า อย่าเพิ่งตีปีกดีใจว่ามีช่องหนีแล้ว ขอจำไว้ว่า
ข้อหาเพิ่มเติม บิดเบือนวัตถุประสงค์และเป้าหมายฮะดีสที่รายงานโดย อิมรอน บินฮุศ็อยน์ ในบทที่ว่า ด้วยเรื่อง มุตอะตุ้ลฮัจญ์ โดยนำไปเป็นหลักฐานเรื่อง นิกะฮ์มุตอะฮ์ ชีอะฮ์คังเคลียร์ไม่ได้ และยังไม่ยอมรับในความผิดที่กระทำ


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 12:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมไม่ได้เสนอประเด็นใหม่ที่ไหนเลยครับ ขอได้โปรดอ่านดูให้ถ้วนถี่และพิจารณาดูให้ดีๆ ผมตั้งใจแต่เพียงเสนอเป็นคำตอบปัญหาข้อต่างๆตามที่คุณ ali คัดค้าน และเน้นอยู่ว่า ผมบิดเบือนการแปลความหมายฮะดีษ ซึ่งผมจำเป็นต้องต้องชี้แจงด้วยหลักฐาน และการให้เหตุผลประกอบ ตามกฏกติกาที่ตกลงกันทุกประการแล้ว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 12:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:
ผมไม่ได้เสนอประเด็นใหม่ที่ไหนเลยครับ ขอได้โปรดอ่านดูให้ถ้วนถี่และพิจารณาดูให้ดีๆ ผมตั้งใจแต่เพียงเสนอเป็นคำตอบปัญหาข้อต่างๆตามที่คุณ ali คัดค้าน และเน้นอยู่ว่า ผมบิดเบือนการแปลความหมายฮะดีษ ซึ่งผมจำเป็นต้องต้องชี้แจงด้วยหลักฐาน และการให้เหตุผลประกอบ ตามกฏกติกาที่ตกลงกันทุกประการแล้ว



เว็บมาสเตอร์ได้แจ้งให้ชีอะทราบแล้วว่า


วิทยากร บันทึก:
ชีอะกรุณารอให้คุณ ALI ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็น 4 ข้อให้หมดก่อน
แล้วจึงค่อยตอบคำถามคุณ ALI ต่อไป
และกรุณาอย่าโพสข้อความอื่นที่
นอกเหนือจากประเด็น 4 ข้อของคุณ หากมีประเด็นอื่นเพิ่มเติม
กรุณาเก็บไว้หลังจากได้คลี่คลายประเด็นใน 4 ข้อแล้ว
เชิญคุณ ALI ชี้แจงประเด็นที่เหลือต่อได้



และชีอะได้นำเอาหลักฐานที่มีการชี้แจงโดยอาจารย์อะซันแล้วว่าบิดเบือน มานำเสนอซ้ำ
โดยไม่สนใจข้อแย้งของอาจารย์อะซันที่กล่าวว่าหลักฐานดังกล่าวชีอะได้บิดเบือน

หากชีอะจะนำหลักฐานดังกล่าวมานำเสนอซ้ำ กรุณาตอบชี้แจง คำชี้แจงเรื่องการ
บิดเบือนหลักฐานของชีอะโดยอาจารย์อะสันก่อน

_________________


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 12:43 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[quote="israya"]

อีกครั้งหนึ่งที่ท่านอุมัร บิน ค็อฏฏ็อบเองเคยเรียกทั้งฮัจญ์ตะมัตตุอ์กับนิกาห์มุตอะรวมกันว่า متعةทั้งสองมุตอะ

عمر بن الخطّاب قال:
«متعتان كانتا على عهد رسول الله وأنا أنهى عنهما وأعاقب عليهما»

โดยท่านอุมัร ได้กล่าวว่า “มุตอะทั้งสองประเภท ต่างเป็นสิ่งที่เคยมีในสมัยท่านรอซูลุลลอฮ ศ แต่ฉันเองที่ได้ห้ามเสียทั้งสองสิ่งนั้น และฉันได้กำหนดโทษไว้สำหรับสองสิ่งนั้น”

จากเหตุผลดังกล่าวมา สามารถหักล้างความเข้าใจที่ผิดพลาดของ ali ที่ยืนยันแบบกระต่ายขาเดียวquote]



ชีอะฮ ก็ยังคงวกไปเวียนมา ทั้งที่เราได้ชี้แจงไปแล้วว่า ท่านอุมัร ท่านห้ามนิกะห์มุตอะฮ หรือเล่นมุตอะฮ เพราะท่านนบี Solallah ได้ห้าม ดังที่เคยระบุไว้คือ

فعن بن عمر رضي الله عنهما قال : لما وَلِيَ عمر بن الخطاب , خطب الناس فقال ( إن رسول الله صلى الله عليه وسلم أذِنَ لنا في المتعة ثلاثاً , ثم حرمها , والله لا أعلم أحد يتمتع وهو محصن إلا رجمته بالحجارة إلا أن يأتيني بأربعة يشهدون أن رسول الله صلى الله عليه وسلم أحلها بعد أن حرمها

รายงานจากอิบนุอุมัร(ร.ฎ) กล่าวว่า "เมื่ออุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครอง ท่านได้กล่าวสุนทรพจน์แก่บรรดาประชาชนว่า " แท้จริงรซูลุลลอฮ Solallah ได้อนุญาตให้พวกเราในเรื่องมุตอะฮสามครั้ง ต่อมาท่านได้ห้าม ขอสาบานด้วยพระนามแห่งอัลลอฮ ฉันไม่ทราบว่าคนหนึ่งคนใดเขาทำมุตอะฮ โดยที่เขาเป็นผู้บริสุทธิ์(ในที่นี้หมายถึงผู้ที่แต่งงานแล้ว) นอกจากฉันลงโทษเขาด้วยการขว้างกับก้อนหิน เว้นแต่เขานำพยานสี่คนมายืนยันว่า รซูลุลลอฮ Solallah ได้อนุมัติมันหลังจากที่ท่านได้ห้ามมันแล้ว - รายงานโดย อิบนุมาญะฮ - ดูเศาะเฮียะอิบนุมาญะฮ ของอัลบานีย์ เล่ม 2 หน้า 154
........
.

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 1:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นั่นไงละ !! อย่างที่ผมว่าไม่มีผิด ได้ช่องมุดออกทันที แตะประเด็นที่กำลังสนทนากันหน่อยหนึ่งพอเป็นพิธี เสร็จแล้วก็ขยายประเด็นเพิ่มอีกมากมาย

กรณีฮะดีสของ อิมรอน บิน ฮุศ็อยน์ นั้นไม่ใช่คำชี้แจงใหม่ของชีอะฮ์หรอก นอกจากเป็นประเด็นแตะผ่านเพื่อไถลไปประเด็นอื่น

ที่ผ่านมานั้นท่านได้เห็นแล้วว่า แม้ผมจะแสดงด้วยหลักฐาน เขาก็ไม่ยอมรับ หรือแม้แต่หลักฐานจากลิงค์ที่เขานำมาโพ้สต์เอง เขาก็ไม่ยอมรับ

นอกจากหลักฐานที่ผมได้แสดงไว้ก่อนแล้ว ยังจะมีใครอีกหรือในหมู่นักวิชาการ ที่เอาฮะดีสของอิมรอน บิน ฮุศ็อยน์ ในบทนี้ไปเป็นหลักฐานเรื่อง นิกะฮ์ มุตอะฮ์ นอกจากการอ้างมั่วของชีอะฮ์เอง

มาวันนี้ท่านกล่าวเท็จต่ออิหม่ามบุคอรีว่า ท่านเอาอายะห์ที่ 195 ของซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์ ไปเป็นหลักฐานเรื่องนิกะฮ์มุตอะฮ์ อะไรจะเลวร้ายปานนั้น ทั้งที่คำรายงานตัวบทฮะดีษจากบุคอรีเอง แจ้งว่า อายะฮ์นี้ถูกประทานลงมาในเรื่อง นะฟะเกาะฮ์ อีกทั้งตำราตัฟซีรต่างๆ ก็ไม่มีใครเอาอายะฮ์นี้ไปเป็นหลักฐานเรื่องมุตอะฮ์ เช่นเดียวกัน ข้อความต่อไปนี้ ผมแสดงให้เห็นแล้วครั้งหนึ่ง

وأنفقوا في سبيل الله ولا تلقوا بأيديكم إلى التهلكة وأحسنوا إن الله يحب المحسنين (195)

قال البخاري : حدثنا إسحاق أخبرنا النضر أخبرنا شعبة عن سليمان قال سمعت أبا وائل عن حذيفة : (وأنفقوا في سبيل الله ولا تلقوا بأيديكم إلى التهلكة ) قال : نزلت في النفقة

และพวกเจ้าจงบริจาคในหนทางของอัลลอฮ์ และอย่าได้โยนตัวของพวกเจ้าสู่ความพินาศ และจงปฏิบัติดี แท้จริงอัลลอฮ์รักบรรดาผู้ปฏิบัติความดีทั้งหลาย (195)

บุคอรี กล่าวว่า อิสฮากได้เล่าให้เราฟังว่า อัลนัฏร์ บอกกับเราว่า ชัวอ์บะฮ์ ได้นำมาจาก สุไลมาน กล่าวว่า ฉันเคยได้ยิน อบาวาอิ้ล จากฮุซัยฟะฮ์ ( และพวกเจ้าจงบริจาคในหนทางของอัลลอฮ์ และอย่าได้โยนตัวของพวกเจ้าสู่ความพินาศ ) เขากล่าวว่า มันถูกประทานลงมาในเรื่อง นะฟะเกาะฮ์

จากตัวบทคำรายงานของบุคอรี ที่ท่านอิบนิกะษีร ได้นำมาอธิบายความของอายะฮ์นี้ เป็นการยืนยันว่า อายะฮ์นี้เป็นหลักฐานเรื่อง นะฟะเกาะฮ์ ไม่ใช่เรื่องนิกะฮ์มุตอะฮ์

และความมั่วของชีอะฮ์ก็คือ เขาพยายามเอาคำว่า آية المتعة ไปสื่อความหมายว่า เป็นอายะฮ์เกี่ยวกับนิกะฮ์มุตอะฮ์ ทั้งๆ ที่คำนี้หมายถึง อายะห์เกี่ยวกับ มุตอะตุ้ลฮัจญ์


باب فمن تمتع بالعمرة الي الحج

บทที่ว่าด้วยอายะห์ “ดังนั้นผู้ใดแสวงประโยชน์ด้วยการทำอุมเราะฮ์จนถึงฮัจญ์”

حدثنا مسدد حدثنا يحيى عن عمران أبي بكر حدثنا أبو رجاء عن عمران بن حصين رضي الله عنه قال أنزلت آية المتعة في كتاب الله ففعلناها مع رسول الله صلى الله عليه وسلم ولم ينزل قرآن يحرمه ولم ينه عنها حتى مات فال رجل برأيه ماشاء

มุซัดดัด เล่าให้เราฟังว่า ยะห์ยา เล่าให้เราฟัง จากอิมรอน อบีบักร์ ว่า อบูรอญาอ์ เล่าให้เราฟัง จากอิมรอน บิน ฮุศ็อยน์ รอฏิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า อายะฮ์มุตอะฮ์ถูกประทานลงมาในคัมภีร์ของอัลลอฮ์ ดังนั้นพวกเราได้กระทำมันพร้อมกับท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ และก็ไม่เคยมีอัลกุรอานลงมาห้ามมัน และท่านนบีก็ไม่เคยห้ามจนกระทั่งท่านเสียชีวิต ชายผู้หนึ่งได้กล่าวด้วยความคิดเห็นของเขาตามแต่ประสงค์

ข้างต้นนี้คือคำอธิบาย آية المتعة อายะฮ์เกี่ยวกับมุตอะตุ้ลฮัจญ์ ซึ่งเป็นใจความจากอัลกุรอาน ซูเราะฮ์อัลบากอเราะฮ์ อายะฮ์ที่ 196


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 1:28 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


وأنفقوا في سبيل الله ولا تلقوا بأيديكم إلى التهلكة وأحسنوا إن الله يحب المحسنين (195

และพวกเจ้าจงบริจาคในหนทางของอัลลอฮ์ และอย่าได้โยนตัวของพวกเจ้าสู่ความพินาศ และจงปฏิบัติดี แท้จริงอัลลอฮ์รักบรรดาผู้ปฏิบัติความดีทั้งหลาย (195)

นอกจากชีอะฮ์จะบิดเบือนนำเอาข้อความจากอายะฮ์ 195 ของซูเราะฮ์อัลบากอเราะฮ์ ตามที่แสดงข้างต้นนี้ ไปเป็นหลักฐานในเรื่อง นิกะฮ์มุตอะฮ์แล้ว

เขายังอ้างอีกว่า

يأيها الذين آمنوا لا تحرموا طيبات ما أحل الله لكم

(โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย พวกเจ้าอย่าได้ห้ามบรรดาสิ่งที่ดี ซึ่งอัลลอฮ์ได้ทรงอนุมัติแก่พวกเจ้า) อัลมาอิดะฮ์ อายะฮ์ที่ 87

ดูเหมือนสาระหลักของอัลกุรอาน ตามความเชื่อของชีอะฮ์นั้น จะพูดแต่เรื่อง แต่งตั้งอิหม่าม กับเรื่องนิกะฮ์มุตอะฮ์ หรือว่านี่คือเป้าหมายที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานอัลกุรอ่านมา

ได้เวลาชำแหละชีอะฮ์อีกแล้ว


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 1:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มาจับโกหกชีอะฮ์กันต่อ จากประเด็นที่ 1 ที่ยังค้างอยู่ที่ชีอะฮ์ร้องขออย่างกระวนกระวายใจ

Israya ได้โพสต์ข้อความภาษาอาหรับจากเว็บลิงค์ของชีอะฮ์มาดังนี้


رخص رسول الله (ص) بزواج المتعة فنزلت ألاية الكريمة( يا أيها الذين آمنوا لاتحرموا طيبات ما أحل الله لكم) ياترى كيف نُسخت آية المتعة وهي موجودة في كتاب الله والمسلمون يقرأوها ليل نهار؟ راجع نص الرواية في صحيح البخاري

และข้อความนี้ผมก็ต้องอาสาแปลให้อีกเหมือนกัน แต่ขอทำความเข้าใจก่อนว่า ข้อความข้างต้นนี้เป็นข้อความจากหน้าสารบัญของเว็บชีอะฮ์ ซึ่งผมได้เผยให้เห็นถึงกลยุทธของการโกหกมดเท็จไว้ก่อนแล้ว ข้อความดังกล่าวระบุว่า

ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ได้ผ่อนปรนให้ทำการแต่งงานชั่วคราว ดังนั้นโองการของอัลลอฮ์จึงได้ถูกประทานลงมาว่า ( โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย พวกเจ้าอย่าได้ห้ามบรรดาสิ่งที่ดี ซึ่งอัลลอฮ์ได้ทรงอนุมัติแก่พวกเจ้า) โปรดพิจารณาว่า โองการเกี่ยวกับมุตอะฮ์จะถูกยกเลิกได้อย่างไร ทั้งที่มันมีปรากฏในคัมภีร์ของอัลลอฮ์ และบรรดามุสลิมก็ได้อ่านมันทั้งกลางวันและกลางคืน โปรดทบทวนตัวบทที่รายงานในศอเฮียะฮ์บุคอรี


เราอ่านดูผิวเผินเหมือนกับว่า นิกะฮ์มุตอะฮ์ มีหลักฐานยืนยันอย่างมั่นคงจากอัลกุรอานว่า อนุญาตให้กระทำได้ตราบจนกิยามะฮ์ แต่อย่าเพิ่งหลงเคลิ้มไปกับข้อความภาษาอาหรับที่ชีอะฮ์ยกเมฆขึ้นมา ลองกดไปดูตามลิ้งค์ที่เขากำกับมาดังนี้

http://hadith.al-islam.com/Display/Display.asp?Doc=0&Rec=6687

เมื่อเปิดดูแล้วท่านจะได้เห็นข้อความจาก ศอเฮียะฮ์ บุคคอรี ดังนี้

‏حدثنا ‏ ‏عمرو بن عون ‏ ‏حدثنا ‏ ‏خالد ‏ ‏عن ‏ ‏إسماعيل ‏ ‏عن ‏ ‏قيس ‏ ‏عن ‏ ‏عبد الله ‏ ‏رضي الله عنه ‏ ‏قال ‏
‏كنا نغزو مع النبي ‏ ‏صلى الله عليه وسلم ‏ ‏وليس معنا نساء فقلنا ألا نختصي فنهانا عن ذلك فرخص لنا بعد ذلك أن نتزوج المرأة بالثوب ثم قرأ ‏
‏يا أيها الذين آمنوا لا تحرموا طيبات ما أحل الله لكم ‏


รายงานจากอับดุลลอฮ์ รอฏิยัลลอฮ์อันฮุ กล่าวว่า พวกเราได้ออกร่วมสงครามพร้อมกับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม โดยไม่มีผู้หญิงไปกับพวกเราด้วย พวกเราจึงได้กล่าวว่า ทำไมพวกเราไม่ตอนเสียเล่า ท่านรูลจึงได้ห้ามพวกเรากระทำดังกล่าว โดยผ่อนผันแก่พวกเราชั่วคราวหลังจากนั้น ในการแต่งงานกับสตรีด้วยอาภรณ์ หลังจากนั้นเขาก็อ่านอัลกุรอานที่ว่า (โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย พวกเจ้าอย่าได้ห้ามบรรดาสิ่งที่ดี ซึ่งอัลลอฮ์ได้ทรงอนุมัติแก่พวกเจ้า)


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 1:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เราเริ่มต้นจับโกหกกับหัวข้อสารบัญเว็บชีอะฮ์กันก่อนดังนี้


ประการแรก เราได้ทราบจากตัวบทฮะดีสด้วยคำว่า كنا نغزو แปลว่า พวกเราได้ออกสงคราม และคำว่า فرخص لنا แปลว่า ท่านนบีได้ผ่อนผันเป็นการชั่วคราว

ดังนั้นเป้าหมายคำรายงานจากตัวบทฮะดีสคือ ท่านนบีผ่อนปรนให้เป็นการชั่วคราวในการออกศึกสงคราม นี่คือจุดยืนของชาวซุนนะฮ์ที่ว่า ท่านเคยผ่อนปรนเรื่อง นิกะฮ์มุตอะฮ์ (แต่จะผ่อนปรนให้กี่ครั้งก่อนที่จะประกาศยกเลิก ค่อยคุยกันในประเด็นถัดไป)

ประการที่สอง สิ่งที่อุลามาอ์ชีอะฮ์ภูมิใจหนักหนาก็คือ อายะฮ์อัลกุรอ่านที่ถูกระบุมากับตัวบทฮะดีส แล้วฟันธงว่ามันคือหลักฐานจากอัลกุรอานที่อนุมัติเรื่องนิกะฮ์มุตอะฮ์ตลอดกาล

ลำพังผู้ที่ไม่ทราบถึงที่มา ก็อาจจะรับรู้ถึงข้อความขัดแย้งระหว่างตัวบทฮะดีสกับอายะฮ์อัลกุรอานตามการอ้างของชีอะอ์ กล่าวคือ ตัวบทฮะดีสระบุว่า เป็นการผ่อนผันชั่วคราวในการออกสงคราม แต่อัลกุรอานกลับอนุญาตตลอดกาล มันเป็นไปได้อย่างไร ทั้งๆที่ตัวบทฮะดีสกับอัลกุรอานถูกกล่าวไว้ในฮะดีสบทเดียวกัน

ไปดูข้อเท็จจริงดังนี้

คำว่า طيبات เป็นคำพหูพจน์ แปลว่า บรรดาสิ่งที่ดีทั้งหลาย โดยไม่ได้เจาะจงว่าเป็นเรื่องใด แต่หมายถึงสิ่งที่ฮาลาลทั้งหมดที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงอนุมัติ

ประการต่อมา หากเราดูคำอธิบายตาม เว็บลิงค์ที่ชีอะฮ์ได้อ้างมาแล้ว กลับยิ่งชัดเจนว่า อัลกุรอานอายะฮ์นี้ไม่ได้เป็นหลักฐานเรื่องนิกะฮ์มุตอะฮ์ ดังนี้

وفي الترمذي محسنا من حديث ابن عباس " أن رجلا أتى النبي صلى الله عليه وسلم فقال : يا رسول الله إذا أكلت من هذا اللحم انتشرت , وإني حرمت علي اللحم فنزلت " وروى ابن أبي حاتم من وجه آخر عن ابن عباس أنها نزلت في ناس قالوا " نترك شهوات الدنيا ونسيح في الأرض " الحديث

“และในสุนันอัตติรมีซีย์ ได้รายงานฮะดีสจาก อิบนิ อับบาส ว่า แท้จริงชายคนหนึ่งได้มาหาท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม แล้วกล่าวว่า โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ์ เมื่อฉันกินเนื้อมันทำให้เกิดอารมณ์ใคร่ ดังนั้นฉันจึงได้ห้ามตัวเองที่จะไม่กินเนื้อนี้ ดังนั้นโองการนี้จึงได้ถูกประทานลงมา
และอิบนุอบีฮาติม ได้รายงานในอีกด้านหนึ่ง จากอิบนิ อับบาสว่า อายะฮ์นี้ถูกประทานลงมาในเรื่องของคนกลุ่มหนึ่งที่พวกเขากล่าวว่า พวกเราจะสละความต้องการทางดุนยา และจะท่องไปบนหน้าแผ่นดิน”

นี่คือคำอธิบายที่มาของอายะห์นี้ จากเว็บลิงค์ที่ชีอะฮ์นำมาอ้างเอง ดังนั้นผมจึงบอกว่า สารบัญเว็บชีอะฮ์ กับข้อความที่เขาทำลิงค์หลอกชาวบ้านนั้น มันคนละเรื่องกันเลย ทั้งๆที่พวกเขาโกหกกันเป็นขบวนการแล้ว แต่ความเท็จก็ยังปรากฏให้เห็น


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 1:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แถมนิดหนึ่ง

อิหม่ามอัลอะลูสีย์กล่วว่า

من نظر إلى أحوال الرافضة في المتعة في هذا الزمان لا يحتاج في حكمه عليهم بالزنا إلى برهان، فإن المرأة الواحدة تزني بعشرين رجلاً في يوم وليلة، وتقول إنها متمتعة، وقد هيئت عندهم أسواق عديدة للمتعة توقف فيها النساء ولهن قوادون يأتون بالرجال إلى النساء، وبالنساء إلى الرجال فيختارون ما يرضون ويُعينون أجرة الزنا ويأخذون بأيديهن إلى لعنة الله وغضبه

ผู้ใดพิจารณาดูสภาพของชีอะฮรอฟิเฎาะฮในเรื่อง มุตอะฮในปัจจุบันนี้ ในการตัดสินพวกเขาว่าทำการผิดประเวณี ก็ไม่จำเป็นต้องอาศัยหลักฐานใดๆแล้ว เพราะแท้จริง ผู้หญิงหนึ่งคน ทำการซีนากับผู้ชายเป็นสิบๆคน ในหนึ่งวันและหนึ่งคืน และนางกล่าวว่า นางเป็นผู้ทำมุตอะฮ และแท้จริง บรรดาตลาดเป็นจำนวนมาก ถูกจัดเตรียมไว้ ณ ที่พวกเขา เพื่อทำการเล่มมุตอะฮ โดยมีบรรดาผู้หญิงยืนรออยู่ ในที่นั้น และพวกนางมีไกด์ นำผู้ชายมาหาผู้หญิง และนำผู้หญิงมาหาผู้ชาย แล้วพวกเขาก็เลือก สิ่ง(คู่มุตอะฮ)ตามที่พวกเขาพอใจ และพวกเขาได้กำหนดค่าเช่าซีนา และพวกเขาก็จูงมือพวกนางไปสู่การสาปแช่งของอัลลอฮ และความกริ้วของพระองค์ - (1)


..........
(1) كشف غياهب الجهالات أصول الشيعة (3/1491)

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Thu Oct 22, 2009 9:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขณะนี้คุณ ali ชี้แจงครบ ๔ ประเด็นแล้วยังครับ ?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Fri Oct 23, 2009 11:17 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรียนคุณชีอะ

เนื่องจากคู่สนทนาของคุณ คือคุณ ALI ได้แจ้งไว้ก่อนหน้าแล้ว
ว่าจะเดินทางไปธุระใน 3 วันนี้ คือวันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์
จึงทำให้คู่เสวนาของคุณไม่สามารถมาเขียนข้อความเสวนากับคุณได้

และข้อความของคุณที่พึ่งโพสมา เว็บมาสเตอร์ได้เซฟเก็บไว้แล้ว และจะให้
คุณ ALI ตอบข้อเขียนของคุณอีกครั้งเมื่อกลับมา ทั้งนี้ หากคุณต้องการจะโพส
ข้อความซ้ำอีกครั้งก็สามารถกระทำได้ แต่กรุณาโพสอีกครั้งในวันจันทร์นี้
ซึ่งคู่เสวนาของคุณได้แจ้งว่าเป็นวันที่จะเสร็จธุระเรียบร้อยแล้ว

เว็บมาสเตอร์ได้แจ้งให้คุณชีอะทราบแล้ว แต่หากคุณชีอะยังคงดึงดัน
ที่จะฉวยโอกาสโพสข้อความทีละมากๆ ในช่วงที่คู่เสวนาของคุณไม่อยู่
ทางเว็บมาสเตอร์ก็จะทำการล็อกกระทู้นี้ไว้ชั่วคราวจนถึงวันจันทร์

จึงเรียนมาให้ทราบ

_________________


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 26, 27, 28, 29  ถัดไป
หน้า 27 จากทั้งหมด 29

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.28 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ