ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sat Oct 03, 2009 8:36 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ข้อหาที่ว่า ชีอะฮ์โจรกรรมหลักฐานของชาวซุนนี
ดูสำนวนน้องเขาพูดซิ บัญญัติศัพท์เสียน่าเกลียด คิดงี้จริงๆเหรอ น่าสมเพช ซะจริงๆ ย้อนอดีตกรีดรายชื่อนักรอวีย์ในสายรายงานสของบุคอรี มุสลิม มาดูให้ทั่วซิ จะเห็นทีเดียวว่า ใครกันแน่ โจร ตัวจริง อิอิ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Oct 03, 2009 10:00 am ชื่อกระทู้: |
|
|
นั่นไง
คุณได้เผยธาตุแท้ให้เห็นแล้วว่า ไม่เชื่อในการรายงานของบุคอรี และยังโจมผู้รายงานในสายของบุคอรีและมุสลิมว่า เป็นโจรตัวจริง ดังที่ปรากฏข้างต้น
ถ้าเช่นนั้นก็ไม่มีข้อกังขาแล้วว่า การอ้างบุคอรีของชีอะฮ์ ก็คือ การโจรกรรม นั่นเอง
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Oct 03, 2009 10:03 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ที่จริงแล้วปัญหาเรื่องการ กอดอก หรือ ไม่กอดอก ในละหมาดนั้น ชาวซุนนะห์ก็ทราบกันดีว่า เป็นประเด็นปลีกย่อย ไม่ใช่เป็นรุก่น หรือ วาญิบในละหมาด ดั่งที่อาจารย์อะสัน ได้ชี้แจงมาก่อนแล้ว และชาวซุนนะห์ทุกมัซฮับก็ไม่ได้เอาเป็นเอาตายกันในเรื่องนี้
แต่สิ่งที่เราตระหนักคือ ชีอะห์โจรกรรมหลักฐานของชาวซุนนี เพื่อเพิ่มเครดิตให้ตนเอง และก่อชนวนให้ชาวซุนนีห้ำหั่นกันเอง แต่ผู้มีปัญญาจะไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ฉ้อฉลเด็ดขาด
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 8:53 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านกล่าวว่า "ที่จริงแล้วปัญหาเรื่องการ กอดอก หรือ ไม่กอดอก ในละหมาดนั้น ชาวซุนนะห์ก็ทราบกันดีว่า เป็นประเด็นปลีกย่อย ไม่ใช่เป็นรุก่น หรือ วาญิบในละหมาด ดั่งที่อาจารย์อะสัน ได้ชี้แจงมาก่อนแล้ว และชาวซุนนะห์ทุกมัซฮับก็ไม่ได้เอาเป็นเอาตายกันในเรื่องนี้"
ขอโทษนะครับ ถ้าผมจะย้อนถามสักนิด ว่า
เพราะอะไร จึงได้ลดมาเป็นสุนัตละครับ ถ้าในเมื่อมีฮะดีษศอฮีฮ์จริงๆยืนยันว่า ท่านนบีกอดมือในนมาซ จะมาตัดสินกันเองเฉยๆว่า เป็นสุนัตได้ไง ? ศ็อลลูกะมา รออัยตุมูนี อุซ็อลลีย์ ต้องเป็นวาญิบสถานเดียวเท่านั้น ใช่ไหมครับ
แต่นี่เรากำลังมาวิเคราะห์กันด้วยเหตุผลวิชาการ ว่าฮะดีษว่าด้วยการกอดอกเป็นฮะดีษอ่อนหรือศอฮีฮ์ต่างหาก ต้องยอมรับก่อนไหมครับว่า ฮะดีษของวาอิลนั้น อ่อนหลักฐาน และฟัตวาของคณะกรรมการถาวรที่ท่านอ้างถึง ก็ยังยืนยันอยู่ว่า การปล่อยมือ ไม่ถุถูกต้องตามซุนนะฮ์นบี มันเป็นอย่างไงแน่ครับ ?
จุดสำคัญที่สุดก็คือ บรรดาพวกวาฮาบีย์ที่ให้ทัศนะว่า การกอดอกเป็นซุนนะฮ์หนึ่งของท่านนบี(ศ) ที่ไม่กระทำไม่ได้ ในขณะที่ผู้รู้อีกด้านหนึ่งถือว่า ซุนนะฮ์ที่แท้จริงของท่านนบี(ศ) คือปล่อยมือ
อีกประการหนึ่ง เราจะตำหนิคนทั่วไป(อะวาม)ที่ทะเลาะเบาะแว้งกันเพราะความไม่รู้ว่า พวกเขาบกพร่องไม่ได้ เพราะผู้ที่บกพร่องจริงๆในปัญหาขัดแย้งข้อนี้ คือบรรดาผู้รู้และนักแสดงธรรมทางศาสนานั่นเอง ที่พวกเขาถือปฏิบัติในสิ่งที่พวกเขาเรียกเองว่าสุนัต ราวกับการถือปฏิบัติในสิ่งที่เป็นวาญิบ
พวกเขาสั่งสอนประชาชนให้กระทำสิ่งสุนัต เฉกเช่นการสั่งสอนให้กระทำสิ่งที่เป็นวาญิบ จึงทำให้คนทั่วไป(อะวาม)ที่ไม่ใช่ผู้รู้ เข้าใจผิดกับสิ่งที่ป็นสุนัตอีกมากมายหลายเรื่อง ว่าเป็นฟัรฎู(ข้อบังคับ)ทางศาสนา
เพราะฉะนั้น การที่บรรดาผู้รู้พยายามสร้างภาพ สร้างมโนภาพให้คนทั้งหลายคิดว่าสิ่งสุนัต เป็นฟัรฎู ก็เป็นบิดอะฮ์อย่างหนึ่งเช่นกัน (ท่อนหลัง ผมคัดลอกมาจาก www.yomyai.com} อิอิ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AntiRafidah มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009 ตอบ: 120
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 10:04 am ชื่อกระทู้: |
|
|
israya บันทึก: |
จุดสำคัญที่สุดก็คือ บรรดาพวกวาฮาบีย์ที่ให้ทัศนะว่า การกอดอกเป็นซุนนะฮ์หนึ่งของท่านนบี(ศ) ที่ไม่กระทำไม่ได้ ในขณะที่ผู้รู้อีกด้านหนึ่งถือว่า ซุนนะฮ์ที่แท้จริงของท่านนบี(ศ) คือปล่อยมือ
.......
เพราะฉะนั้น การที่บรรดาผู้รู้พยายามสร้างภาพ สร้างมโนภาพให้คนทั้งหลายคิดว่าสิ่งสุนัต เป็นฟัรฎู ก็เป็นบิดอะฮ์อย่างหนึ่งเช่นกัน (ท่อนหลัง ผมคัดลอกมาจาก www.yomyai.com} อิอิ |
ไหนว่าเป็นพวกเราไง? ใช้คำว่าเรา ในตอนแรกของอีกกระทู้
israya บันทึก: | อัสลามุอะลัยกุม
ทำไมมีฟัตวาจากอุละมาซุนนะ ให้นิกานอกระบบได้ละครับ มิสยาร ไง แล้วเราไปโจมตีการทำมุตอะของพวกชีอะ ไดงัย เพราะของเราก็มี
แถมของเราเอาเปรียบผู้หญิงมากกว่า
หลักการต่างๆเหมือนกันกับมุตอะเปี๊ยบ แบบเดียวกับอภิสิทธิ์ ลอกการบ้านทักษิน แต่เอาเปรียบผู้หญิงมากกว่า มุตอะเขามีกำหนดเวลา เพราะจ่ายมะฮัด หนเดียว ไม่มีเบี้ยเลี้ยง
ของเรา ไม่กำหนดเวลา เป็นเมียเราตลอด แต่จ่ายมะอัดหนเดียว ไม่มีเบี้ยเลี้ยงเหมืองกัง อิอิอิ
อย่าตอบนะว่า อันนี้เป็นฟัตวาแก้ปัญหาเฉพาะในอาณาจักรสาอุดิฯ เดี๋ยวโดง |
แน่ะ ทำเป็นให้สลาม
ชัดเจน ว่าใช้การตักกียะห์ซีฟัตมูนาฟิกเข้ามาทำเป็นว่า เป็นพวกเดียวกันกับเรา
แต่แท้ที่จริงแล้วคือผู้ใช้ซีฟัตของเหล่ามูนาฟิกที่กลับกลอกแอบเเฝงตัวเข้ามา
แสดงว่าที่มุสลิมเรานำเสนอเรื่องการตักกียะห์กลับกลอกของพวกนี้มาโดยตลอด
พิสูจน์แล้วว่าเป็นเรื่องจริงครับ พี่น้องมุสลิมทุกท่าน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:01 am ชื่อกระทู้: |
|
|
Israya พูดว่า
เพราะอะไร จึงได้ลดมาเป็นสุนัตละครับ ถ้าในเมื่อมีฮะดีษศอฮีฮ์จริงๆยืนยันว่า ท่านนบีกอดมือในนมาซ จะมาตัดสินกันเองเฉยๆว่า เป็นสุนัตได้ไง ? ศ็อลลูกะมา รออัยตุมูนี อุซ็อลลีย์ ต้องเป็นวาญิบสถานเดียวเท่านั้น ใช่ไหมครับ
น่าเสียดาย ที่คุณ Israya ไม่เข้าใจฮุก่มของการละหมาด ที่มีทั้งชุรูต,รุ่ก่น,วาญิบ,ซุนนะฮ์ และผมคงไม่เสียเวลาแจ้งฮุก่มละหมาดให้ชีอะฮ์ อิมามียะห์ ตราบใดที่การศรัทธาของพวกเขายังไม่ถูกต้อง
ฮะดีสที่ท่านยกมานั้น ขออนุญาตแปลความหมาย เพื่อให้คนอื่นได้เข้าใจดังนี้
ท่านนบีกล่าวว่า ศ็อลลูกะมา รออัยตุมูนี อุซ็อลลีย์
แปลว่า พวกท่านทั้งหลายจงละหมาดเหมือนดั่งที่ฉันละหมาด
หวังว่าชีอะฮ์คงไม่ได้ยกฮะดีสบทนี้มาโชว์เฉย โดยไม่ยึดถือปฏิบัติ ถ้าเช่นนั้นขอถามหน่อยว่า
การที่ชีอะฮ์เอาดินกัรบะลาอ์มารองสุญูดนั้น เหมือนการละหมาดของท่านนบีหรือ
ขอหลักฐานยืนยันด้วย
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:05 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ชี้แจงความหมายคำว่า "เรา" เรา คือ สรรพนามใช้แทนคนในกลุ่มของบุรุษที่หนึ่ง
ฉะนั้น ในสามัญสำนึกของผม ผมถือว่า ทั้งพี่น้องซุนนีและชีอะ คือพี่น้องของผมและเป็นคนกลุ่มเดียวกันตลอด สังคมบ้านผมที่ภาคใต้ พวกเราทั้งซุนนีชีอะ อยู่ร่วมสังคมเดียวกัน นมาซกันคนละมัสยิด แต่จะช่วยเหลือ จุนจือกัน ร่วมสังคมกัน แต่งงานกัน ผู้นำของแต่ละฝ่ายให้อิสระ ไม่คิดแบ่งแยกมะมูม จนเหมือนกับแบ่งสมบัติ แบ่งทรัพย์สิน เป็นกรรมสิทธิ์ นั่นของคุณ นี่ของผม ไม่มีเลยครับ
ปัญหาวิชาการที่แตกต่างกัน เป็นธรรมดา ถ้าผมจะชวนถามพี่น้องซุนนะ ผมมักใช้อารมณ์ร่วม เพื่อชี้ให้เห็นว่า อันนี้ ปัญหาของเรานะ เราต้องตอบให้เขาด้วยนะ พวกเราจะว่าไง เป็นภาษาพูด ภาษาคุยแบบสร้างความสนิทสนม แล้วคุยกันอย่างนี้ ผมผิดตรงไหน ?
เพียงแต่หลักความเชื่อในบางเรื่อง หลักวิชาในบางความรู้ เรามีความแตกต่างกัน ผมเป็นคนชอบแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดด่าง ไม่มีเจตนาจะแบ่งแยกซุนนี ชีอะ ออกจากกัน เฉกเช่นแยกมิตรออกจากศัตรู
เพราะผมถือว่า เราทั้งหมด ซุนนี ชีอะมิใช่ศัตรูกัน และผมเองก็ไม่เคยมีใครเป็นศัตรู และเรื่องแค่นี้ ไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นต้องใช้หลักตะกียะอะไรหรอกครับ ท่านโปรดเข้าใจ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:11 am ชื่อกระทู้: |
|
|
เรื่องการสุญูดบนดิน เป็นอย่างไร มีหลักฐานจากตำราเล่มไหนบ้าง ดินกัรบะลาสำคัญอย่างไร ?
เป็นทั้งความรู้ และวิชาการที่เปิดเผย ไม่สลับซับซ้อน ไม่ซ่อนงื่อนแต่ประการใด พวกชีอะเขาเปิดเผยหมดเปลือกไม่อำพรางปิดบัง คลิกไปดูได้ใน www.yomyai.com นะครับ
ใช้คำว่า "เขา"อีกแล้ว แหมผมนี่ ติดนิสัยตะกียะจริงๆ อิอิ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:27 am ชื่อกระทู้: |
|
|
Israya พูดว่า
ผมเป็นคนชอบแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดด่าง ไม่มีเจตนาจะแบ่งแยกซุนนี ชีอะ ออกจากกัน
สิ่งที่คุณพูดกับสิ่งที่คุณทำมันค้านกัน และด้านล่างนี้คือคำพูดของคุณอีกเช่นกัน
ย้อนอดีตกรีดรายชื่อนักรอวีย์ในสายรายงานสของบุคอรี มุสลิม มาดูให้ทั่วซิ จะเห็นทีเดียวว่า ใครกันแน่ โจร ตัวจริง อิอิ
ตะกียะห์ ในคำสอนของศาสนาคุณอาจจะเป็นสิ่งที่ดีมีผลบุญ แต่คำสอนของอิสลามถือว่าเป็นการตลบตะแลง เป็นข้อห้าม ฉะนั้นอย่าใช้วิธีนี้ ณ ที่นี่เลย
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:31 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านนบีกล่าวว่า ศ็อลลูกะมา รออัยตุมูนี อุซ็อลลีย์
แปลว่า พวกท่านทั้งหลายจงละหมาดเหมือนดั่งที่ฉันละหมาด
ปัญหาของผมที่ยกมาถาม ความหมายก็คือว่า ถ้ามีฮะดีษศอฮีฮ์ ยืนยันให้หลักฐานท่านนบี(ศ)วางมือกอดอกในนมาซจริงๆ แล้วไซร้ ทำไม พวกท่านไม่ถือการกอดมือเป็นรุก่น ของการนมาซ เพราะนั่นเท่ากับเป็นวาญิบ ในเมื่อพวกท่านไม่เชื่อถือฮะดีษเรื่องการปล่อยมือ
เพราะจริงๆแล้วในทางปฏิบัติพวกท่าน จะไม่ยอมรับการปล่อยมือ และมองว่า การปล่อยมือ เป็น เรื่องของชีอะ ที่หลงผิด
อุละมาที่พวกท่านยึดถือเคยยอมรับอย่างเปิดเผยว่า ฮะดีษกอดมือ เป็นฮะดีษอ่อนหลักฐานหรือไม่? ถ้าไม่เคย แต่มาวางกฎเกณฑ์เรื่องรุก่นนมาซ โดยยกเว้น ไม่นับการกอดอก จะถือว่าอุละมาของพวกท่านตะกียะฮ์ หรือไม่ ?(ในใจซ่อนความรู้อย่างหนึ่ง แต่แสดงออกอีกอย่างหนึ่ง) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:39 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ชี้แจงเหตุผลที่ใช้คำว่า โจร
การสนทนาของมนุษย์ปุถุชน นะครับ ส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับการพูดจาของคู่สนทนาด้วยว่าเริ่มต้นอย่างไร คนหนึ่งกล่าวว่า พวกชีอะโจรกรรมหลักฐานจากซุนนี(แหม ข้อหานี้ น่าจะพาไปยื่นปปช.ให้ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ)
ผมก้เลยชี้แจงไปตามน้ำไงครับ ใครดีมา ก็ดีตอบ เป็นมิตรกัน บางทีก็ทะเลาะกันได้นี่ครับ ประสาลิ้นกับฟัน จะถืออะไร ขนาดนี้ ตอดเล็ก ตอดน้อย มิใช่วิสัยวิญญูชน
เสียเวลา เปื้อนหน้ากระดานของท่านเปล่าๆครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:40 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมชี้แจงไว้แล้วก่อหน้านี้ว่า
ที่จริงแล้วปัญหาเรื่องการ กอดอก หรือ ไม่กอดอก ในละหมาดนั้น ชาวซุนนะห์ก็ทราบกันดีว่า เป็นประเด็นปลีกย่อย ไม่ใช่เป็นรุก่น หรือ วาญิบในละหมาด ดั่งที่อาจารย์อะสัน ได้ชี้แจงมาก่อนแล้ว และชาวซุนนะห์ทุกมัซฮับก็ไม่ได้เอาเป็นเอาตายกันในเรื่องนี้
ผมคงไม่เสียเวลาแจ้งฮุก่มละหมาดให้ชีอะฮ์ อิมามียะห์ ตราบใดที่การศรัทธาของพวกเขายังไม่ถูกต้อง
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:46 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คำถามผม เรื่องการกอดมอก ถามว่า เพราะอะไร จึงได้ลดมาเป็นสุนัตละครับ ถ้าในเมื่อมีฮะดีษศอฮีฮ์จริงๆยืนยันว่า ท่านนบีกอดมือในนมาซ จะมาตัดสินกันเองเฉยๆว่า เป็นสุนัตได้ไง ? ศ็อลลูกะมา รออัยตุมูนี อุซ็อลลีย์ ต้องเป็นวาญิบสถานเดียวเท่านั้น ใช่ไหมครับ
ส่วนท่านผู้นั้นตอบว่า
น่าเสียดาย ที่คุณ Israya ไม่เข้าใจฮุก่มของการละหมาด ที่มีทั้งชุรูต,รุ่ก่น,วาญิบ,ซุนนะฮ์ และผมคงไม่เสียเวลาแจ้งฮุก่มละหมาดให้ชีอะฮ์ อิมามียะห์ ตราบใดที่การศรัทธาของพวกเขายังไม่ถูกต้อง
เรียนถามนิดเถอะว่า ทบทวนดูคำถาม แล้วย้อนกลับมาดูคำตอบ ว่าเคลียร์คำถามของผมหรือยัง?
ทีหลังนะครับ ถ้าหากท่านไม่มีเวลาจะมาชี้แจง ก็ยังไม่ต้องรีบตอบ เอาไว้ในช่วงที่ท่านมีเวลาตอบก็ได้นี่ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:46 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมกล่าวว่า ชีอะฮ์ โจรกรรม หลักฐานของชาวซุนนี
และคุณกล่าวว่า นักรอวีย์ในสายรายงานของบุคอรี มุสลิม มาดูให้ทั่วซิ จะเห็นทีเดียวว่า ใครกันแน่ โจร ตัวจริง คุณลืมคำพูดของตัวเองหรือ
เริ่มแรกคุณก็แสดงตนเป็นซุนนี แต่ในที่สุดคุณก็เผยให้เห็นแล้วว่า คุณคือ ชีอะฮ์ และที่ผ่านมาคุณใช้วิธีตลบตะแลง
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sun Oct 04, 2009 11:50 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ Israya เป็นผู้ยกหลักฐานมาอ้างและผมก็อาสาแปลความหมายให้ดังนี้
ท่านนบีกล่าวว่า ศ็อลลูกะมา รออัยตุมูนี อุซ็อลลีย์
แปลว่า พวกท่านทั้งหลายจงละหมาดเหมือนดั่งที่ฉันละหมาด
แต่ที่สุดแล้วคุณก็ไม่รับผิดชอบในสิ่งที่คุณยกมาอ้าง ซึ่งผมพูดก่อนหน้านี้ว่า
หวังว่าชีอะฮ์คงไม่ได้ยกฮะดีสบทนี้มาโชว์เฉย โดยไม่ยึดถือปฏิบัติ แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ
วันนี้ชีอะห์ละหมาดตามใคร เพราะท่านนบีก็ไม่เคยเอาดินกัรบะลาอ์มารองสุญูด
เพราะฉะนั้นหลักฐานที่คุณยกมา ก็แค่นำมาโชว์ คุณไม่ได้ยึดถือปฏิบัติตามคำสอนของท่านบีจริงๆ
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|