ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jun 11, 2004 9:08 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสสะลามมุอะลัยกุม ผู้ตอบขอ ออกตัวก่อนว่า พอมีความรู้อยู่บ้าง
ซึ่งพอจะช่วยได้ เรืองโหลดช้าขั้นแรกต้องทำตามข้อความข้างบน
ที่เขียนแนะนำไว้ให้ก่อน
การปรับเร่งความเร็ว modem ผมไช้ windows me
เป็นชนิด dual internet ให้คุณ
เข้าไปคลิ๊กที่ tool อยู่ด้านบนของคุณขณะนี้
เข้าไปที่ internet options
เข้าไปที่ connections
เข้าไปที่ setting
เข้าไปที่ properties
เข้าไปที่ configure คุณจะพบช่องที่เขียนว่า maximumspeed
แล้วคลิ๊กเครื่องหมายให้เลือก ให้มีจำนวนตัวเลขให้มากที่สุดในที่นี้คือ115200
จากนั้นไปที่ connection ซึ่งอยู่ที่ข้างบนของช๊าตนี้
ไปที่ port settings
จะเห็นคำว่า receive buffer และ transmit buffer ให้คลิ๊กช่องเลือกให้เป็น maximum
ทั้งสองช่องแล้วคลิ๊ก ok กลับมาที่ connections ในช่องนี้จะมี port setting และ advanced
ตอนนี้คลิ๊กที่ advanced จะเห็นคำว่า extra setting ในช่องด้านล่างให้พิมพ์ 10=100
ส่วนคำนำหน้าตัวเลขผมไม่ทราบว่า คุณไช้ net ของไคร จึงจะยังไม่แนะนำ
แล้วคลิ๊กok ทั้งหมด ต่อจากนั้นก็ต้อง restart
แล้วลองดูผล อินชาอัลลอฮฺ จะได้ดังประสงค์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jun 11, 2004 9:10 am ชื่อกระทู้: |
|
|
สำหรับท่านที่ต้องการ ram เพิ่มแต่ไม่ต้องซื้อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วให้เครื่อง
คอมพิวเตอร์ให้ท่านโดยรวม ตามปกติแล้ว windows จะใช้ hhd ในขณะที่ เครื่องไม่ใหว
แล้วจริงๆ ก็จะนำ hhd บางส่วนมาใช้แทน ram ชั่วคราว
ทางที่ดีเรามาตั้งให้ hdd บางส่วนเป็น ram ให้ถาวรจะดีกว่า ไม่ต้องรอให้windowsจัดการ
ส่วนจะเร็วแค่ใหนก็ขึ้นอยู่กับ hhd ของท่านเอง
คลิ๊กขวาที่ my computer
ไปที่ propertise
ไปที่ performance
ไปที่ virtual memory
คลิ๊กที่ช่องสี่เหลี่ยม let me specify my memory setting
ในช่อง minimum
และช่อง maximum
ให้นำจำนวนของramที่อยู่ในเครื่อง คูณด้วย 2.5 [สองจุดห้า] อย่ามากกว่านี้
ให้ใช้เครื่องคิดเลขนะครับ แล้วนำจำนวนที่ได้ไปใส่ที่ช่องทั้งสอง เลขเดิมไม่เอา
คลิ๊ก ok restart
อินชาอัลลอฮฺ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jun 11, 2004 9:12 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ในหัวข้อนี้เป็นการใช้ mod ของ hhd ในการค้นหาข้อมูล ให้ไวที่สุดซึ่งก็จะมีข้อเสียอยู่บ้าง
คือ computer บางเครื่องรองรับไม่ไหว ก็จะขึ้นข้อความฟ้องเกี่ยวกับ hhd
แต่ส่วนใหญ่จะใช้ได้ ก็ลองดู ถ้าเกิดปัญหาก็กลับมาใช้ mod เดิม คือ desktop computer
คลิ๊กขวาที่ my computer
ไปที่ performance
ไปที่ file system
ดูที่ setting
ช่อง typical role of this computer
กดที่ช่องให้เลือกเป็น network server
แล้วกด ok restart
ปกติช่องให้เลือกนี้จะมีให้เลื่อก 3 อย่าง คือ
desktop computer
mobile or bocking system
network server
อินชาอัลลอฮฺ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jun 11, 2004 9:16 am ชื่อกระทู้: |
|
|
7 การสุญูดโดยให้หน้าผาก ฝ่ามือทั้งสอง และนิ้วเท้าทั้งสองข้างแตะพื้น
มัซฮับชาฟิอี ถือว่าเป็น ฟัรฺฎ์
มัซฮับมาลิกี ถือว่าเป็น สุนัต เพราะวาญิบให้หน้าผากแตะพื้นอย่างเดียว
ส่วนผ่ามือและเท้าสุนัตให้แตะพื้น
8 อ่าน ตะชะฮุด ครั้งที่สองพร้อมการ เศาะละวาด แก่นบีฯ ด้วย
มัซฮับชาฟิอี ถือว่าเป็น ฟัรฺฎ์
มัซฮับมาลิกี ถือว่าเป็น สุนัต
9 การพักแรมที่ตำบลมีนาในวันตัชรีก สำหรับผู้บำเพ็ญฮัจญ์
มัซฮับชาฟิอี ถือว่าเป็น วาญิบ
มัซฮับหะนะฟี ถือว่าเป็น สุนัต
การกระทำบางอย่างฝ่ายหนึ่งบอกว่าหะรอม อีกฝ่ายหนึ่งบอกว่าเป็นมักรูหฺ คือ
กระทำแล้วถูกตำหนิเช่น |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jun 11, 2004 9:19 am ชื่อกระทู้: |
|
|
7 การสุญูดโดยให้หน้าผาก ฝ่ามือทั้งสอง และนิ้วเท้าทั้งสองข้างแตะพื้น
มัซฮับชาฟิอี ถือว่าเป็น ฟัรฺฎ์
มัซฮับมาลิกี ถือว่าเป็น สุนัต เพราะวาญิบให้หน้าผากแตะพื้นอย่างเดียว
ส่วนผ่ามือและเท้าสุนัตให้แตะพื้น
8 อ่าน ตะชะฮุด ครั้งที่สองพร้อมการ เศาะละวาด แก่นบีฯ ด้วย
มัซฮับชาฟิอี ถือว่าเป็น ฟัรฺฎ์
มัซฮับมาลิกี ถือว่าเป็น สุนัต
9 การพักแรมที่ตำบลมีนาในวันตัชรีก สำหรับผู้บำเพ็ญฮัจญ์
มัซฮับชาฟิอี ถือว่าเป็น วาญิบ
มัซฮับหะนะฟี ถือว่าเป็น สุนัต
การกระทำบางอย่างฝ่ายหนึ่งบอกว่าหะรอม อีกฝ่ายหนึ่งบอกว่าเป็นมักรูหฺ คือ
กระทำแล้วถูกตำหนิเช่น
1 โกนเครา
ฝ่ายญุมฮูรฺ ถือว่า หะรอม เป็นบาป
ฝ่ายหนึ่งถือว่าเป็น มักรูหฺ ถูกตำหนิ
2 การเดินทางก่อนนมาชวันศุกร์ไปสู่จุดหมายหนึ่ง ซึ่งจะนมาชวันศุกร์ไม่ทัน
ฝ่ายหนึ่งบอกว่า หะรอม
ฝ่ายหนึ่งบอกว่า มักรูหฺ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jun 11, 2004 9:21 am ชื่อกระทู้: |
|
|
3 การนมาชฟัรฺฎูขณะดวงตะวันกำลังขึ้น หรือตะวันกำลังตก หรือขณะตะวันอยู่ตอนเทียง
หะนะฟีถือว่า หะรอม
มัซฮับอื่นๆถือว่า มักรูหฺ
4 การอ่าน ฟาติหะฮฺ ของมะอฺมูมขณะอิมามอ่านอยู่
หะนะฟีถือว่า หะรอม
บางมัซฮับถือว่า มักรูหฺ
5 การนมาชสุนัตในขณะเคาะฎีบขึ้นคุฎบะฮฺ
บางมัซฮับถือว่า หะรอม
บางมัซฮับถือว่า มักรูหฺ
6 มะอฺมูมยืนล้ำหน้าอิมามขณะนมาช
ชาฟิอี ถือว่า หะรอม เสียนมาช
บางมัซฮับถือว่า มักรูหฺ
7 เคาะฎีบขึ้นคุฎบะฮฺ โดยไม่มีวุฎูอฺ
ส่วนใหญ่ของอุลมาอฺ ถือว่า หะรอม คุฎบะฮฺไช้ไม่ได้
มาลิกี ถือว่า มักรูหฺ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jun 11, 2004 9:23 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ข้อแตกต่างดังกล่าวทั้งหมด แม้ว่าจะแตกต่างกัน แต่ก็ยังไม่หนักหนาหรือทำให้เราเกิด
ฉงนมากมาย เพราะบางฝ่ายถือเคล่ง บางฝ่ายถือว่าไม่หนักหนา เพียงแต่น่าตำหนิหรือทำให้ไม่ได้ผลบุญ แต่ที่แตกต่างกันจนกระทั่งขัดแย้งกันอย่างรุนแรง ขัดกันดูเหมือนว่าคนละศาสนาทีเดียวเลยก็มี กล่าวคือ ฝ่ายหนึ่งบอกว่าใครทำได้บุญ แต่อีกฝ่ายหนึ่งถือว่าใครทำถูกตำหนิ เช่น |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
upaporn มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/05/2004 ตอบ: 13 ที่อยู่: ที่บ้าน
|
ตอบ: Sat Jun 12, 2004 6:58 pm ชื่อกระทู้: รู้ไว้ได้ประโยชน์เรื่องของ 4 อิมาม |
|
|
อัสลามุอะลัยกุม
ได้รับความรู้มากจริง ๆ ค่ะ ชัดเจนดีมาก ญะซากุมุลลออ์ฮุคอยรอญ อย่าเพิ่งเหนื่อยนะคะ
วัสสลาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sun Jun 13, 2004 10:32 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
1 การเรียกนมาชอีด โดยใช้คำว่า อัศ เศาะลาตุ ญามีอะฮฺ
ชาฟิอี ถือว่าเป็นสุนัต ทำแล้วได้บุญ
มาลิกี ถือว่าเป็นมักรูหฺ ทำแล้วถูกตำหนิ
2 การให้ สลาม ของเคาะฎิบเมื่อขึ้นไปบนมิมบัรฺ
ชาฟิอี ถือว่าเป็นสุนัต
มาลิกี ถือว่าเป็นมักรูหฺ
3 การกล่าว ตัสบีหฺ ระหว่างตักบีรฺ ในนมาชอีด
ชาฟิอี ถือว่าเป็นสุนัต
มาลิกี ถือว่าเป็นมักรูหฺ
4 การยกมือขณะกล่าว ตักบีรฺ ในนมาชอีด
หะนะฟี ชาฟิอี และฮัมบาลี ถือว่าเป็นสุนัต
มาลิกี ถือว่าเป็นมักรูหฺ
5 การอ่านดุอาอฺ อิฟติตาหฺ คือดุอาอฺ ที่อ่านก่อนจะเริ่มฟาติหะฮฺในร็อกอัตแรก
มาลิกีกับหะนะฟี ถือว่าเป็นมักรูหฺ
ชาฟิอีกับฮัมบาลี ถือว่าเป็นสุนัต
6 การยกมือขณะกล่าว อัลลอฮุอักบัรฺ นอกเหนือจากตักบีรฺอตุลอิหฺรอม
มาลิกี ถือว่าเป็นมักรูหฺ
มัซฮับอื่นๆ ถือว่าเป็นสุนัต |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sun Jun 13, 2004 10:34 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
7 การอ่านสูเราะฮฺสั้นๆ ของมะอฺมูมหลังการอ่าน ฟาติหะฮฺ
มาลิกี ถือว่ามักรูหฺ
หะนะฟี ถือว่าหะรอม
ชาฟิอี ถือว่าเป็นสุนัต
8 ลงสุญูดตามลำดับอวัยวะตั้งแต่ หัวเข่า มือ หน้าผาก จมูก
ชาฟิอีและฮัมบาลี ถือว่าเป็นสุนัต
มาลิกี ถือว่ามักรูหฺ ท่านเห็นควรให้สุญูดโดยเอามือวางลงพื้นก่อน
ต่อมาจึงเป็นหัวเข่าและหน้าผากตามลำดับ
9 การกล่าว อุศ็อลลี ก่อนกล่าวตักบีรฺอตุลอิหฺรอม
มัซฮับชาฟิอี ถือว่าเป็นสุนัต
มาลิกีและหะนะฟี ถือว่าเป็นบิดอะฮฺ
10 การเศาะละวาด ก่อนเริ่มอ่าน ฟาติหะฮฺ
ชาฟิอี ถือว่าเป็นสุนัต
มาลิกี ถือว่าเป็นมักรูหฺ
11 การอ่าน อะอูซุบิลลาฮฺ ก่อนเริ่มอ่าน ฟาติหะฮฺ
ชาฟิอีและฮัมบาลี ถือว่าเป็นสุนัต
มาลิกีและหะนะฟี ถือว่าเป็นมักรูหฺ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sun Jun 13, 2004 10:36 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
12 การอ่าน บิสมิลลาฮฺ ดังๆในการนมาชฟัรฺฎู
มาลิกี ถือว่าเป็นมักรูหฺ
ชาฟิอี ถือว่าจำเป็นต้องอ่าน ถ้าทิ้ง บิสมิลลาฮฺ เสีย นมาชนั้นใช้ไม่ได้
ท่านผู้อ่านคงเห็นแล้วว่า ทัศนะต่างๆที่แตกต่างกันหรือขัดแย้งกัน มีมากมายน่าเวียนหัว
คล้ายกับว่าเป็นเรื่องมาจากคนละศาสนา อย่างไรก็ดี ท่านเก็บเอาไว้เป็นความรู้ก็แล้วกัน
นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีการขัดแย้งกันที่หนักขึ้นยิ่งกว่าที่กล่าวมาอีกหลายเท่า
เช่นว่า เรื่องหนึ่งบางอิมามถือว่าทำแล้วเสีย อิบาดะฮฺ
แต่ขณะเดียวกัน อีกอิมามหนึ่งกลับมีทัศนะว่าไม่เสียเช่น |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jun 14, 2004 9:22 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสสะลามมุอะลัยกุม อัลฮัมดุลิลลาฮฺ คุณupaporn
และท่านอื่นๆที่ให้กำลังใจ ผมพิมพ์วันละ3หรือ4ข้อความเท่านั้นครับ
จึงไม่เหนื่อย แต่รู้สึกมีกำลังใจที่ได้ทำประโยชน์ให้กับศาสนา ของ อัลลอฮฺ
วัสสะลาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jun 14, 2004 9:25 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
1 มะอฺมูมคนเดียวนมาชกับอิมาม โดยการยืนข้างหลังหรือยืนด้านซ้ายของอิมาม
ความจริงมะอฺมูมคนเดียวต้องยืนด้านขวาของอิมาม
ฮัมบาลี ถือว่าเสียนมาช คือนมาชนั้นใช้ไม่ได้
มัซฮับอื่นๆ ถือว่าไม่เสีย
2 การให้สลาม ครั้งที่สองในนมาช
ฮัมบาลี ถือว่าจำเป็นต้องทำ ถ้าไม่ให้ สลาม ที่สองถือว่าเสียนมาช
มาลิกี หะนะฟี และชาฟิอี ถือว่าเป็นสุนัตไม่ให้สลามที่สองนมาชนั้นก็ใช้ได้
3 ทิ้งการอ่าน ตะชะฮุด ครั้งหลัง
ชาฟิอี และฮัมบาลี ถือว่าเสียนมาช เพราะไม่เป็นฟัรฎ์
มาลิกีและหะนะฟี ถือว่าไม่เสียนมาชเพราะเป็นสุนัต
4 การสุญูดทั้งๆ ที่ผ้าโพกศีรษะพันปิดหน้าผากอยู่ หรือสุญูดลงบนปลายแขนเสื้อ
ที่ตนสวม หรือสุญูดลงบนผ้าที่ตนคลุมไหล่อยู่
มัซฮับชาฟิอี ถือว่าเป็นการเสียนมาช
มาลิกี ถือว่าทำได้ไม่เป็นการเสียนมาช |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jun 14, 2004 9:27 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
5 แสดงคุฎบะฮฺ วันศุกร์เพียงตอนเดียว
ชาฟิอีและฮัมบาลี ถือว่าใช้ไม่ได้
มาลิกีและหะนะฟี ถือว่าใช้ได้ เพราะคุฎบะฮฺตอนที่สองเป็นเพียงสุนัตเท่านั้น ไม่ใช่ฟัรฎ์
6 แสดงคุฎบะฮฺ โดยไม่ปฎิบัติตามหุกุน คือไม่มีการเริ่มด้วยคำว่า อัลฮัมดุลิลลาฮฺ
ไม่มีเศาะละวาดนบีฯ ไม่มีดุอาอฺ แก่มุอฺมินีน และมุอฺนินาต
มาลิกีถือว่าคุฎบะฮฺ นั้นใช้ได้ ทั้งนี้ท่านมาลิกีมีทัศนะว่า คุฎบะฮฺวันศุกร์นั้น
เพียงให้การแนะนำตักเตือนเป็นใช้ได้
หะนะฟี ก็ถือว่าใช้ได้เช่นกัน ถ้าคุฎบะฮฺนั้นมีการกล่าวคำรำลึกถึงอัลลอฮฺ
ส่วน ชาฟิอีและฮัมบาลี ถือว่าคุฎบะฮฺที่ไม่มีรุกุนดังกล่าว ใช้ไม่ได้เด็ดขาด
7 จำนวนผู้ฟังคุฎบะฮฺ วันศุกร์แม้เพียงคนเดียว
มัซฮับหะนะฟี ถือว่าใช้ได้
ชาฟิอีและฮัมบาลี ถือว่าต้องมีผู้ฟังคุฎบะฮฺอย่างน้อย40คน ถ้าไม่ถึง40คน
ถือว่าคุฎบะฮฺนั้นใช้ไม่ได้
มาลิกี ถือว่ามีผู้ฟังตั้งแต่12คนขึ้นไป คุฎบะฮฺวันศุกร์เป็นอันใช้ได้
8 อ่านฟาติหะฮฺ ในนมาชญะนาซะฮฺ
ชาฟิอีและฮัมบาลี ถือว่าต้องอ่านในตักบีรฺแรก ถ้าไม่อ่านในตักบีรฺแรก
ถือว่านมาชญะนาซะฮฺนั้นใช้ไม่ได้
มาลิกีและหะนะฟี ถือว่าในนมาชญะนาซะฮฺ ไม่มีการอ่านกุรอานเลยไม่ว่าจะเป็นฟาติหะฮฺ
หรืออื่นๆเพราะในระหว่างตักบีรฺนั้น ให้ขอพร อ่านดุอาอฺให้แก่ผู้ตายเท่านั้น |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jun 14, 2004 9:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ที่กล่าวมานี้ เป็นบางส่วนในเรื่องราวการกระทำ ซึ่งจะเห็นว่าฝ่ายหนึ่งมีความเห็นว่า
ทำไปแล้วเสียอิบาดะฮฺ แต่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่าไม่เสีย ท่านจะเห็นว่ายืดยาวพอสมควร
ทั้งนี้ได้หยิบยกเพียงทัศนะมาให้เห็นเท่านั้น ยังไม่ได้ไปค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับเหตุผล
และหลักฐานของแต่ละฝ่าย ซึ่งถ้านำมาเขียนไว้ด้วยก็คงจะทำให้ยืดยาวมาก
แต่อาจจะได้นำมาเสนอในโอกาศต่อไป ## ยังมีต่อ อินชาอัลลอฮฺ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|