ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
ธนวิทย์ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 09/10/2007 ตอบ: 51
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2007 8:04 am ชื่อกระทู้: ละหมาด ตัสเบี๊ยะฮ์ |
|
|
ละหมาดตัสเบี๊ยะฮ์ เนี่ยะมีหรือป่าวตามหลักซุนน่ะหรือว่าเปนบิดอ่ะ
ขอบคุณครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2007 10:05 am ชื่อกระทู้: Re: ละหมาด ตัสเบี๊ยะฮ์ |
|
|
ธนวิทย์ บันทึก: | ละหมาดตัสเบี๊ยะฮ์ เนี่ยะมีหรือป่าวตามหลักซุนน่ะหรือว่าเปนบิดอ่ะ
ขอบคุณครับ |
หะดิษที่เกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะนั้น เฎาะอีฟครับ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
وأما صلاة التسبيح فالصواب أنها ليست بسنة بل هي بدعة، والحديث الذي ذكرت عنها في سؤالك غير صحيح، قال الإمام أحمد رحمه الله -لا تعجبني صلاة التسبيح، قيل لم؟ قال ليس فيها شيء يصح، ونفض يده كالمنكر، وقال النوويحديثها ضعيف، وفيها تغيير لنظم الصلاة المعروفة، وقال العقيلي ليس فيها حديث يثبت، وقال أبو بكر ابن العربي ليس فيها حديث صحيح ولا حسن
และสำหรับการละหมาดตัสเบียะนั้น ที่ถูกต้อง มันไม่ใช่สุนนะฮ แต่ทว่า มันเป็นบิดอะฮ และหะดิษที่ท่านได้ระบุในคำถามของท่าน นั้น ไม่เศาะเฮียะ อิหม่ามอะหมัด ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ได้กล่าวว่า "การละหมาดตัสเบียะ ไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจ " มีผู้ถามว่า "ทำไมหรือ? ท่านกล่าวว่า "ในนั้นไม่มีหะดิษเศาะเฮียะเลย และท่านได้สะบัดมือของท่าน เหมือนกับว่า มันเป็นสิ่งต้องห้าม และอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า หะดิษของมัน เฎาะอีฟ และในนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงระเบียบการละหมาดที่เป็นที่รู้กัน และอัลอุกอยลีย์กล่าวว่า ในมัน(ละหมาดตัสเบียะ) ไม่มีหะดิษที่มั่นคง และอบูบักร อิบนุอะเราบีย์ กล่าวว่า " ในมัน ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะ และไม่มีหะดิษหะซัน
..........
ฟะตะวา อิบนุอุษัยมีน เล่ม 14
http://www.al-eman.com/Islamlib/viewchp.asp?BID=353&CID=327#s23 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2007 10:47 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ليس في صلاة التسبيح حديث يثبت... والحق أن طرقه كلها ضعيفة، وإن كان حديث ابن عباس يقرب من شرط الحسن
ในการละหมาดตัสเบียะนั้น ไม่มีหะดิษที่มั่นคง และที่ถูกต้องนั้น สายรายงานของมันทั้งหมด เฎาะอีฟ แม้ปรากฏว่า หะดิษอิบนุอับบาส จะใกล้เคียงกับเงื่อนไขของหะดิษหะซัน(หะดิษที่อยู่ในระดับดี)ก็ตาม - ดู ตัลคีศุลหะบีร เล่ม 2 หน้า 482 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
bashir มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 10/10/2007 ตอบ: 28
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2007 8:07 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ละหมาดตัสบีฮฺในมัสฮับชาฟิอีนั้นถือว่าสุนนะ
ในบุชรอกะรีมถือว่าหะดีษที่สอนลุงของท่าน อับบาสนั้นเป็นหะดีษที่หะสัน
ท่าน ตาจ สุบกีได้กล่าว่าไม่มีใครที่ได้ยินความยิ่งใหญ่ถึงผลบุญของมัน(ละหมาดตัสบีฮฺ)
และทิ้งมัน เว้นแต่ว่าเป็นผู้ที่เพิดเฉยต่อศาสนา |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2007 11:38 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
bashir บันทึก: | ละหมาดตัสบีฮฺในมัสฮับชาฟิอีนั้นถือว่าสุนนะ
ในบุชรอกะรีมถือว่าหะดีษที่สอนลุงของท่าน อับบาสนั้นเป็นหะดีษที่หะสัน
|
แต่ว่าท่านอิหม่ามนะวาวีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) ได้กล่าวไว้ในชัรหุลมุหัซซับว่า
وفي هذا الاستحباب نظر ; لأن حديثها ضعيف , وفيها تغيير لنظم الصلاة المعروف , فينبغي ألا يفعل بغير حديث , وليس حديثها بثابت
และในการอ้างว่ามันเป็นสุนัตนี้ในทัศนะของข้าพเจ้า ต้องพิจารณา เพราะว่า หะดิษของมันอ่อน และในนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการละหมาดที่เป็นที่รู้จักกัน ดังนั้นจึงไม่สมควรปฏิบัติ ด้วยอื่นจากหะดิษ และหะดิษของมันนั้น ไม่แน่นอน - ดู ชัรหุมุหัซซับ เล่ม 3 หน้า 547
และท่านได้กล่าวไว้อีกว่า
وقد قال العقيلي : ليس في صلاة التسبيح حديث يثبت , وكذا ذكر أبو بكر بن العربي وآخرون , أنه ليس فيه حديث صحيح ولا حسن
และแท้จริง อัลอุกัยลีย์ กล่าวว่า "ในละหมาดตัสเบียะนั้น ไม่มีหะดิษที่แน่นอน และในทำนองเดียวกัน อบูบักร บิน อัลอัรบีย์และบรรดาคนอื่นๆ ระบุว่า ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะและหะดิษหะซันในมัน(ในเรื่องละหมาดตัสเบียะ" - ชัรหุมุหัซซับ เล่ม 3 หน้า 547
bashir บันทึก: |
ท่าน ตาจ สุบกีได้กล่าว่าไม่มีใครที่ได้ยินความยิ่งใหญ่ถึงผลบุญของมัน(ละหมาดตัสบีฮฺ)
และทิ้งมัน เว้นแต่ว่าเป็นผู้ที่เพิดเฉยต่อศาสนา |
มันเว่อไปหรือเปล่า เพราะหะดิษนี้มีการขัดแย้งกันมากในบรรดาวิชาการ มาดูรายละเอียดข้างล่าง
1- الوضعฝ่ายทีว่าเป็นหะดิษปลอม)
ابن الجوزى, ابن تيمية فى منهاج السنة, ابن عبد الهادي, سراج الدين القزويني, الشوكاني فى السيل الجرار و تحفة الواعظين.
2- التضعيفฝ่ายที่ว่าเป็นหะดิษเฏาะอีฟ)
الترمذى, العقيلي, أبو بكر بن العربي فى العارضة, النووى فى شرح المهذب, الذهبي فى الميزان, ابن حجر فى تلخيص التحبير.
3- التحسينฝ่ายที่ว่าเป็นหะดิษหะซัน)
البغوي, المنذري, ابن الصلاح, النووي تهذيب الأسماء و اللغات و فى الأذكار, تقى الدين السبكي, وولده تاج الدين, و ابن حجر فى أمالى الظاذكار و فى الخصال المكفرة, و السيوطي فى المرقاة.
و للإمام مسلمكلام يشعر بتحسينه له.
4- التصحيحฝ่ายที่ว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ)
ابن المبارك, أبو داود, الحاكم, ابن منده, الخطيب البغدادي, أبو بكر بن أبي داود, أبو على بن السكن, الآجري, أبو موسى المديني, الديلمي, أبو سعد السمعاني, أبو الحسن بن المفضل, أبو محمد عبد الرحيم المصري, البلقيني, العلائي, الزركشى, ابن ناصر الدين الدمشقى, ابن حجر العسقلاني, السيوطى, الزبيدي, البيهقي, أبو الحسن المقدسي, ابن شاهين, ابن الصلاح, أبو الحسن السندي, اللكنوى, المباركفوري.
و من المعاصرين و محدث ديار الشام الألباني و العلامة أحمد شاكر
و الإمام احمد وثق المستمر و حديث الثقة صحيح
.........
หะดิษเกี่ยวกับละหมาดตัสเบียะ มีการขัดแย้งกันในการให้น้ำหนักหะดิษ ดูรายละเอียดข้างล่างนี้
http://www.ahlalhdeeth.com/vb/showthread.php?t=18170
เพราะฉะนั้นที่อ้างว่า ใครทิ้งละหมาดตัสเบียะ เป็นผู้เพิกเฉยต่อศาสนา เป็นคำพูดที่ เว่อไป และไร้น้ำหนัก |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
bashir มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 10/10/2007 ตอบ: 28
|
ตอบ: Sun Oct 21, 2007 2:46 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ยะซากัลลอฮุคอยรอน ครับบัง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|
|
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้ คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้ คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
|
Powered by phpBB
ฉ 2001, 2002 phpBB Group
|