ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ละหมาด ตัสเบี๊ยะฮ์
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ละหมาด ตัสเบี๊ยะฮ์

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
ธนวิทย์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 09/10/2007
ตอบ: 51


ตอบตอบ: Sat Oct 20, 2007 8:04 am    ชื่อกระทู้: ละหมาด ตัสเบี๊ยะฮ์ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ละหมาดตัสเบี๊ยะฮ์ เนี่ยะมีหรือป่าวตามหลักซุนน่ะหรือว่าเปนบิดอ่ะ

ขอบคุณครับ Embarassed
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Oct 20, 2007 10:05 am    ชื่อกระทู้: Re: ละหมาด ตัสเบี๊ยะฮ์ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ธนวิทย์ บันทึก:
ละหมาดตัสเบี๊ยะฮ์ เนี่ยะมีหรือป่าวตามหลักซุนน่ะหรือว่าเปนบิดอ่ะ

ขอบคุณครับ Embarassed


salam
หะดิษที่เกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะนั้น เฎาะอีฟครับ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
وأما صلاة التسبيح فالصواب أنها ليست بسنة بل هي بدعة، والحديث الذي ذكرت عنها في سؤالك غير صحيح، قال الإمام أحمد – رحمه الله -‏لا تعجبني صلاة التسبيح، قيل لم‏؟‏ قال‏ ليس فيها شيء يصح، ونفض يده كالمنكر، وقال النووي‏حديثها ضعيف، وفيها تغيير لنظم الصلاة المعروفة، وقال العقيلي‏ ليس فيها حديث يثبت، وقال أبو بكر ابن العربي‏ ليس فيها حديث صحيح ولا حسن
และสำหรับการละหมาดตัสเบียะนั้น ที่ถูกต้อง มันไม่ใช่สุนนะฮ แต่ทว่า มันเป็นบิดอะฮ และหะดิษที่ท่านได้ระบุในคำถามของท่าน นั้น ไม่เศาะเฮียะ อิหม่ามอะหมัด ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ได้กล่าวว่า "การละหมาดตัสเบียะ ไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจ " มีผู้ถามว่า "ทำไมหรือ? ท่านกล่าวว่า "ในนั้นไม่มีหะดิษเศาะเฮียะเลย และท่านได้สะบัดมือของท่าน เหมือนกับว่า มันเป็นสิ่งต้องห้าม และอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า หะดิษของมัน เฎาะอีฟ และในนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงระเบียบการละหมาดที่เป็นที่รู้กัน และอัลอุกอยลีย์กล่าวว่า ในมัน(ละหมาดตัสเบียะ) ไม่มีหะดิษที่มั่นคง และอบูบักร อิบนุอะเราบีย์ กล่าวว่า " ในมัน ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะ และไม่มีหะดิษหะซัน
..........
ฟะตะวา อิบนุอุษัยมีน เล่ม 14
http://www.al-eman.com/Islamlib/viewchp.asp?BID=353&CID=327#s23
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Oct 20, 2007 10:47 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ليس في صلاة التسبيح حديث يثبت... والحق أن طرقه كلها ضعيفة، وإن كان حديث ابن عباس يقرب من شرط الحسن
ในการละหมาดตัสเบียะนั้น ไม่มีหะดิษที่มั่นคง และที่ถูกต้องนั้น สายรายงานของมันทั้งหมด เฎาะอีฟ แม้ปรากฏว่า หะดิษอิบนุอับบาส จะใกล้เคียงกับเงื่อนไขของหะดิษหะซัน(หะดิษที่อยู่ในระดับดี)ก็ตาม - ดู ตัลคีศุลหะบีร เล่ม 2 หน้า 482
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
bashir
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 10/10/2007
ตอบ: 28


ตอบตอบ: Sat Oct 20, 2007 8:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ละหมาดตัสบีฮฺในมัสฮับชาฟิอีนั้นถือว่าสุนนะ
ในบุชรอกะรีมถือว่าหะดีษที่สอนลุงของท่าน อับบาสนั้นเป็นหะดีษที่หะสัน

ท่าน ตาจ สุบกีได้กล่าว่าไม่มีใครที่ได้ยินความยิ่งใหญ่ถึงผลบุญของมัน(ละหมาดตัสบีฮฺ)
และทิ้งมัน เว้นแต่ว่าเป็นผู้ที่เพิดเฉยต่อศาสนา
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Oct 20, 2007 11:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

bashir บันทึก:
ละหมาดตัสบีฮฺในมัสฮับชาฟิอีนั้นถือว่าสุนนะ
ในบุชรอกะรีมถือว่าหะดีษที่สอนลุงของท่าน อับบาสนั้นเป็นหะดีษที่หะสัน



salam

แต่ว่าท่านอิหม่ามนะวาวีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) ได้กล่าวไว้ในชัรหุลมุหัซซับว่า

وفي هذا الاستحباب نظر ; لأن حديثها ضعيف , وفيها تغيير لنظم الصلاة المعروف , فينبغي ألا يفعل بغير حديث , وليس حديثها بثابت
และในการอ้างว่ามันเป็นสุนัตนี้ในทัศนะของข้าพเจ้า ต้องพิจารณา เพราะว่า หะดิษของมันอ่อน และในนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการละหมาดที่เป็นที่รู้จักกัน ดังนั้นจึงไม่สมควรปฏิบัติ ด้วยอื่นจากหะดิษ และหะดิษของมันนั้น ไม่แน่นอน - ดู ชัรหุมุหัซซับ เล่ม 3 หน้า 547

และท่านได้กล่าวไว้อีกว่า
وقد قال العقيلي : ليس في صلاة التسبيح حديث يثبت , وكذا ذكر أبو بكر بن العربي وآخرون , أنه ليس فيه حديث صحيح ولا حسن
และแท้จริง อัลอุกัยลีย์ กล่าวว่า "ในละหมาดตัสเบียะนั้น ไม่มีหะดิษที่แน่นอน และในทำนองเดียวกัน อบูบักร บิน อัลอัรบีย์และบรรดาคนอื่นๆ ระบุว่า ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะและหะดิษหะซันในมัน(ในเรื่องละหมาดตัสเบียะ" - ชัรหุมุหัซซับ เล่ม 3 หน้า 547

bashir บันทึก:

ท่าน ตาจ สุบกีได้กล่าว่าไม่มีใครที่ได้ยินความยิ่งใหญ่ถึงผลบุญของมัน(ละหมาดตัสบีฮฺ)
และทิ้งมัน เว้นแต่ว่าเป็นผู้ที่เพิดเฉยต่อศาสนา


มันเว่อไปหรือเปล่า เพราะหะดิษนี้มีการขัดแย้งกันมากในบรรดาวิชาการ มาดูรายละเอียดข้างล่าง

1- الوضعSadฝ่ายทีว่าเป็นหะดิษปลอม)
ابن الجوزى, ابن تيمية فى منهاج السنة, ابن عبد الهادي, سراج الدين القزويني, الشوكاني فى السيل الجرار و تحفة الواعظين.

2- التضعيفSadฝ่ายที่ว่าเป็นหะดิษเฏาะอีฟ)
الترمذى, العقيلي, أبو بكر بن العربي فى العارضة, النووى فى شرح المهذب, الذهبي فى الميزان, ابن حجر فى تلخيص التحبير.

3- التحسينSadฝ่ายที่ว่าเป็นหะดิษหะซัน)
البغوي, المنذري, ابن الصلاح, النووي تهذيب الأسماء و اللغات و فى الأذكار, تقى الدين السبكي, وولده تاج الدين, و ابن حجر فى أمالى الظاذكار و فى الخصال المكفرة, و السيوطي فى المرقاة.
و للإمام مسلمكلام يشعر بتحسينه له.

4- التصحيحSadฝ่ายที่ว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ)
ابن المبارك, أبو داود, الحاكم, ابن منده, الخطيب البغدادي, أبو بكر بن أبي داود, أبو على بن السكن, الآجري, أبو موسى المديني, الديلمي, أبو سعد السمعاني, أبو الحسن بن المفضل, أبو محمد عبد الرحيم المصري, البلقيني, العلائي, الزركشى, ابن ناصر الدين الدمشقى, ابن حجر العسقلاني, السيوطى, الزبيدي, البيهقي, أبو الحسن المقدسي, ابن شاهين, ابن الصلاح, أبو الحسن السندي, اللكنوى, المباركفوري.
و من المعاصرين و محدث ديار الشام الألباني و العلامة أحمد شاكر
و الإمام احمد وثق المستمر و حديث الثقة صحيح
.........
หะดิษเกี่ยวกับละหมาดตัสเบียะ มีการขัดแย้งกันในการให้น้ำหนักหะดิษ ดูรายละเอียดข้างล่างนี้
http://www.ahlalhdeeth.com/vb/showthread.php?t=18170
เพราะฉะนั้นที่อ้างว่า ใครทิ้งละหมาดตัสเบียะ เป็นผู้เพิกเฉยต่อศาสนา เป็นคำพูดที่ เว่อไป และไร้น้ำหนัก
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
bashir
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 10/10/2007
ตอบ: 28


ตอบตอบ: Sun Oct 21, 2007 2:46 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยะซากัลลอฮุคอยรอน ครับบัง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.08 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ