ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - รู้ไว้ได้ประโยชน์ ประวัติเมาลิด
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
รู้ไว้ได้ประโยชน์ ประวัติเมาลิด
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หะลาล-หะรอม
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Tue May 30, 2006 11:23 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ในฐานะตำแหน่งตรงนี้ที่ตกหนักบนคุณที่เป็นถึงประธานร้านค้าของสถาบันฯ แต่ปล่อยให้มีการขายหนังสือที่ดูกถูกและโจมตีท่านเหล่านั้น....

______________________________________________________________________

คำพูดนี้ดีมากครับคุณคนอยากรู้

ขนาดผมซึ่งเคยเป็นประธานร้านค้ายังต้องรับผิดเลย แล้วคนที่ความรู้ในบ้านเมือง เป็นผู้นำจะตกหนักขนาดใหน

ถ้าผมไม่ไป ไม่ทำสิ่งนี้ก็ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะการไม่ทำนั้นห่างใกลจากข้อกล่าวหานี้ส่วนจะเป็นบิดอะห์หรือไม่ก็ต้องคุยกับผู้รู้

แต่ในเมื่อพูดถึงการทำเมาลิด แล้วเอาตรงแค่นั้น ผมว่ามันดูสวยหรูเกินไปครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Tue May 30, 2006 4:19 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam คณดับดุลลา

---ขนาดผมซึ่งเคยเป็นประธานร้านค้ายังต้องรับผิดเลย แล้วคนที่ความรู้ในบ้านเมือง เป็นผู้นำจะตกหนักขนาดใหน ..

----ใจเย็นๆซิครับ....ผมเห็นคุณบอกว่าคุณเคยเป็นประธานร้านค้า. Question . ในความเข้าใจของผม
คำว่าประธาน คือสิ่งที่ถูกพาดพิงหรือใช้เป็นสำนวนนำหน้า ถ้าจัดเป็นรูปของประโยค
นั้น มันก็ต้องประกอบด้วย [color=blue]ประธาน กริยา กรรม

เมื่อเป็นเช่นนี้ คำว่าประธานนั้นต้องเป็นบุคคลแรกหรือรูปแรกที่อ้างถึงที่จะบ่งบอกว่าใครทำอะไรที่ไหนเมื่อไร กับใคร Question Question
เช่น ประโยคที่ว่า ฉัน ยอม เขา(ยอมให้เขาขาย....)
จะเห็นว่า ฉัน=ประธานคือ..คุณดับนั่นเอง ซึ่งในที่นีคุณถึงประธานร้านค้าฯ
ฉนั้นใครก็ตามที่จะนำร้านค้ามาลงหรือ จะมีการนำสินค้าใดๆก็แล้วแต่ ก็ต้องผ่านประธานก่อนคือคุณใช่ไหมครับ Question

ดังนั้น ที่ผมว่าคุณนั้นต้องร่วมมือด้วยกันช่วยกันดูแลสอดส่อง พตก.ที่ฉวยโอกาสในการกล่าวหาซอฮาบะท่านนบีนะครับถ้าคุณรู้แล้ว

ส่วนผู้รู้ คุณอาจหมายถึงเจ้าภาพที่จัดงานใช่ไหมครับ อันนี้ถ้าเราดูในหนังสือทั้งกีตาบภาษาอาหรับ และมาลายูและของไทย บททีว่าด้วยความรับผิดชอบของการเป็นผู้นำนั้น ถ้าเขารู้เขาจงใจละเลยในสิ่งที่ทำให้เกิดฟิตนะแน่นอนครับ
เขาต้องโดนสอบสวนมากกว่าคุณแน่ครับแต่จะลดลั่นกันไป.. ในกรณีที่ปล่อยให้มีการขายของมาซียะ โดยเปิดเผย
แต่ถ้าเขาไม่รู้จริงๆอัลลออ์นั้นทรงยุติธรรมครับคุณไม่ต้อง worry หรือกัวงวลให้ซีเรียสหรอกครับ

wassalam [/color]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue May 30, 2006 5:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ระหว่างความน่าเชื่อถือในความรู้จากอีหม่ามทั้ง4 กับความรู้ที่ของบรรดาผู้รู้ในสิ่งที่ท่าน
อีหม่ามมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบนั้น
---เราในฐานะผู้ตามและมีความรู้ไม่มาก จะให้การยอมรับและเชื่อถือใครมากกว่ากันจึงจะปลอดภัยทั้งดุนยาและอาคีเราะ
--และใครจะเป็นผูรับผู้ประกันรับรองเราได้ว่าการตามท่านเหล่านั้นที่มาทีหลังถูกต้อง
.....................
ตอบ
น้องบ่าวต้องอ่านและแปลเจตนาของอิหม่ามมุหัมหมัด โดย ไม่อคติ แล้วจะเข้าใจ อาบังสรุปไว้แล้วว่า แนวคิดของท่านไว้แล้วคือ
(1) ยึดแนวของอิมามอะฮมัด อิบนฺ ฮัมบัล (มัซฮับฮัมบะลีย์) ในเรื่องปลีกย่อยต่างๆ แต่ไม่ยึดแนวของอิมามคนใดเป็นเกณฑ์แน่นอนในเรื่องหลักพื้นฐานทั่วไป

(2) เรียกร้องให้เปิดประตูการอิจติฮาด (หมายถึงการวิเคราะห์และวินิจฉัยหลักฐานต่างๆ ทางศาสนาเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อบัญญัติของปัญหาต่างๆ) หลังจากที่ได้ถูกปิดมานานตั้งแต่กรุงแบกแดดแตกจากการโจมตีของพวกมองโกลในปี ฮ.ศ.656 (ค.ศ. 1235)

(3) ยืนยันในความจำเป็นที่จะต้องยึดถือคัมภีร์อัลกุร อานและสุนนะฮ (แบบฉบับของศาสนทูตมูฮัมมัด)

(4) ยึดมั่นในแนวทางของอะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ (นิกายสุนนีย์)

(5) เรียกร้องสู่หลักเตาฮีด (การให้เอกภาพต่อพระผู้เป็นเจ้า) อันบริสุทธิ์ตามแนวทางของกัลญานชนมุสลิมในยุคแรกของอิสลาม

(6) เน้นหลักเตาฮีดอูลูฮียะฮ (การให้เอกภาพต่อพระผู้เป็นเจ้าในด้านการเคารพสักการะ) และหลักเตาฮีดอัสมาอ วัศศิฟาต (การให้เอกภาพต่อพระผู้เป็นเจ้าด้านนามชื่อ และคุณลักษณะของพระองค์)

(7) ต่อต้านสิ่งเหลวไหลและอุตริกรรมทางศาสนาที่แพร่หลายในสังคมอันเนื่องจากความโง่งมงายของผู้คน

( คัดค้านกลุ่มฏอรีเกาะฮซูฟีย์และกลุ่มมุตะกัลลีมีน และสิ่งอุตริทางศาสนาที่กลุ่มเหล่านี้สร้างขึ้นมา

(9) ต่อต้านการทำชีริก (ตั้งภาคี) ต่ออัลลอฮทุกประเภท

(10) ต่อต้านการตักลีด (การตามอย่างคนตาบอด) และเรียกร้องสู่การให้ความรู้และการค้นคว้าหาหลักฐาน
..................
ทำไมไม่บอกว่า 10 ข้อข้างต้นนั้น ใช้ไม่ได้ล่ะครับน้อง ส่วนที่น้องบ่าวว่า
ระหว่างความน่าเชื่อถือในความรู้จากอีหม่ามทั้ง4 กับความรู้ที่ของบรรดาผู้รู้ในสิ่งที่ท่าน
อีหม่ามมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบนั้น
---เราในฐานะผู้ตามและมีความรู้ไม่มาก จะให้การยอมรับและเชื่อถือใครมากกว่ากันจึงจะปลอดภัยทั้งดุนยาและอาคีเราะ
--และใครจะเป็นผูรับผู้ประกันรับรองเราได้ว่าการตามท่านเหล่านั้นที่มาทีหลังถูกต้อง

.................
จึงอยากจะถามว่า อายะฮใหนและหะดิษบทใด รับรองว่า อิหม่ามทั้ง 4 ไม่มีผิดพลาด ท่านอิหม่ามมุหัมหมัด ไม่ได้เรียกร้องใครให้มาตะอัศศุบกับท่าน ท่านก็ไม่ได้บอกว่าตนเองถูกทั้งหมด ก็ท่านบอกอยู่ว่า ท่านจะยอมรับในสิ่งถูกต้อง ดังนั้น ความถูกต้อง ในเรื่อง ศาสนา มาจากใหนครับ ? โปรดตอบและอ้างหลักฐานด้วย อย่าได้แต่วิจารณ์โดยใช้ความอคติซิครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Wed May 31, 2006 9:15 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam บังหะสัน

บังกล่าวว่า ท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบนั้น

---(1) ยึดแนวของอิมามอะฮมัด อิบนฺ ฮัมบัล (มัซฮับฮัมบะลีย์) ในเรื่องปลีกย่อยต่างๆ แต่ไม่ยึดแนวของอิมามคนใดเป็นเกณฑ์แน่นอนในเรื่องหลักพื้นฐานทั่วไป...

บังครับ อย่าได้คิดว่าผมมีอคติกับท่านมุฮำมัดบินอับดุลวะฮาบ เหมือนกับบังมีอคติกับมัสหับทั้ง4เลย นะครับ

เอาละครับผมจะเลือถามที่ละข้อ ถึงเหตุผลของท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบ

1.ในเรื่องปลีกย่อยที่ท่านเลือกนั้นมีอะไรบ้างครับ Question
2.ทำไมต้องเลือกเอาบางข้อ และทิ้งบางข้อครับ Question
3.ด้วยเหตุอันใดที่ท่านฯไม่ยึดตามอีหม่ามคนหนึ่งคนใดจากแนวทางทั้ง4 ครับ Question
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Wed May 31, 2006 9:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam บังหะสัน
--บังจึงอยากจะถามว่า อายะฮใหนและหะดิษบทใด รับรองว่า อิหม่ามทั้ง 4 ไม่มีผิดพลาด ท่านอิหม่ามมุหัมหมัด ไม่ได้เรียกร้องใครให้มาตะอัศศุบกับท่าน ท่านก็ไม่ได้บอกว่าตนเองถูกทั้งหมด ก็ท่านบอกอยู่ว่า ท่านจะยอมรับในสิ่งถูกต้อง [color=brown]ดังนั้น ความถูกต้อง ในเรื่อง ศาสนา มาจากใหนครับ ? โปรดตอบและอ้างหลักฐานด้วย
อย่าได้แต่วิจารณ์โดยใช้ความอคติซิครับ--

ตอบ...คำถามนี้ใครก็ถามได้ครับและถ้าผมถามบังกลับจากคำถามเดียวกันบังก็ต้องตอบ ว่า
ผมนั้นถามมาได้งัยใช่ไหมครับ..หรือว่าบังมีคำตอบให้ผมในคำถามนี้...ฮ้าๆๆ

---แต่สำหรับผมคำถามที่เน้นตัวอักษรนั้น พอจะมีคำตอบครับ...
พูดง่ายๆผมให้เครดิสและความน่าเชื่อถือกับอิหม่ามทั้ง4 ที่เป็นคนรุ่นก่อนในยุคสลัฟและ
อีหม่ามบางคนเคยทันในสมัยตาบีอีนและตาบีอิตตาบีอีนครับ
ดังนั้นความถูกต้องในการได้รับไออุ่นจากศาสนามีมากกว่า ท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบของบังครับ..อะแฮ้ม....
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บังกล่าวว่า ท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบนั้น

---(1) ยึดแนวของอิมามอะฮมัด อิบนฺ ฮัมบัล (มัซฮับฮัมบะลีย์) ในเรื่องปลีกย่อยต่างๆ แต่ไม่ยึดแนวของอิมามคนใดเป็นเกณฑ์แน่นอนในเรื่องหลักพื้นฐานทั่วไป...

Crying or Very sad บังครับ อย่าได้คิดว่าผมมีอคติกับท่านมุฮำมัดบินอับดุลวะฮาบ เหมือนกับบังมีอคติกับมัสหับทั้ง4เลย นะครับ

เอาละครับผม จะเลือถามที่ละข้อ ถึงเหตุผลของท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบ

1.ในเรื่องปลีกย่อยที่ท่านเลือกนั้นมีอะไรบ้างครับ Question
2.ทำไมต้องเลือกเอาบางข้อ และทิ้งบางข้อครับ Question
3.ด้วยเหตุอันใดที่ท่านฯไม่ยึดตามอีหม่ามคนหนึ่งคนใดจากแนวทางทั้ง4 ครับ Question[/quote]
[/color]

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 31, 2006 12:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Konyakroo กล่าว
บังจึงอยากจะถามว่า อายะฮใหนและหะดิษบทใด รับรองว่า อิหม่ามทั้ง 4 ไม่มีผิดพลาด ท่านอิหม่ามมุหัมหมัด ไม่ได้เรียกร้องใครให้มาตะอัศศุบกับท่าน ท่านก็ไม่ได้บอกว่าตนเองถูกทั้งหมด ก็ท่านบอกอยู่ว่า ท่านจะยอมรับในสิ่งถูกต้อง [color=brown]ดังนั้น ความถูกต้อง ในเรื่อง ศาสนา มาจากใหนครับ ? โปรดตอบและอ้างหลักฐานด้วย อย่าได้แต่วิจารณ์โดยใช้ความอคติซิครับ—
……………
ตอบ...คำถามนี้ใครก็ถามได้ครับและถ้าผมถามบังกลับจากคำถามเดียวกันบังก็ต้องตอบ ว่า
ผมนั้นถามมาได้งัยใช่ไหมครับ..หรือว่าบังมีคำตอบให้ผมในคำถามนี้...ฮ้าๆๆ
...............
ตอบ
เขาถาม ทำไมไม่ตอบ ว่าอายะฮไดหรือ หะดิษใด รับรองอิหม่ามทั้งสี่ ว่า ไม่ผิดพลาด ดันเฉไปอื่น มันเป็นปกติของพวกคุณครับ konyakroo ที่ชอบอ้างว่า ตามชาฟิอี แต่ความจริง แค่ ขโมยยี้หอมาปะไว้ เพราะตามที่สนทนากันมา สิ่งที่พวกคุณอ้าง ไม่มีคำสอนของอิหม่ามชาฟิอีสักอย่าง ทั้งเรื่อง เมาลิด การกล่าวคำเนียต และกินบุญคนตาย แบบนี้ จะให้เรียกว่า อย่างไร นอกจากคำว่า "ตอแหล"
ونقل السيوطي عن الإمام أبي شامة أنه قال : نهى إمامنا الشافعي عن تقليده وتقليد غيره

และอัสสะยูฏีย์ ได้รายงานจาก อิหม่ามอบีชามะฮว่า แท้จริง ท่านได้กล่าวว่า “ อิหม่ามของเรา อัชชาฟิอี ได้ห้าม ไม่ให้ตักลิด(เชื่อตาม)ท่านและไม่ให้เชื่อตามผู้อื่นจากท่าน
الرد على من أخلد إلى الأرض ، ص 141
مختصر المزني ، ص 1 . ونقل ذلك عنه السيوطي في المصدر السابق ، ص 142
……………..
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 31, 2006 4:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

konyakroo กล่าว
-แต่สำหรับผมคำถามที่เน้นตัวอักษรนั้น พอจะมีคำตอบครับ...
พูดง่ายๆผมให้เครดิสและความน่าเชื่อถือกับอิหม่ามทั้ง4 ที่เป็นคนรุ่นก่อนในยุคสลัฟและ
อีหม่ามบางคนเคยทันในสมัยตาบีอีนและตาบีอิตตาบีอีนครับ
ดังนั้นความถูกต้องในการได้รับไออุ่นจากศาสนามีมากกว่า ท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบของบังครับ..อะแฮ้ม
................
ตอบ
ผมไม่ค่อยจะชอบคนเล่นสำนวนตีกันเชียงมากนัก ถ้าตอบ ก็ตอบให้ตรงประเด็น ถ้าไม่ตอบก็คือไม่ตอบ ผมอย่ากจะให้ผู้อ่านได้ความรู้ที่ถูกต้อง ผมจึงถามอีกครั้งว่า คุณเอาอะไรมาวัด ความถูกผิดในเรื่องศาสนา

อิบนุกอ็ยยิม กล่าวว่า
وقد نهى الأئمة الأربعة عن تقليدهم ، وذموا من أخذ أقوالهم بغير حجة

และความจริง บรรดาอิหม่ามทั้งสี่ ได้ห้ามไม่ให้เชื่อตามพวกเขา และพวกเขาตำหนิผู้ที่เอาคำพูดของพวกเขามายึดถือ โดยปราศจากหลักฐาน
أعلام الموقعين 2 / 200
เช่น อิหม่ามชาฟิอี กล่าวว่า

كل ما قلت وكان عن النبي صلى الله عليه وسلم خلاف قولي مما يصح ، فحديث النبي صلى الله عليه وسلم أولى ، فلا تقلدوني

ทุกสิ่งที่ข้าพเจ้าพูด และปรากฏว่า รายงานที่เศาะเฮียะจากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ขัดแย้งกับ คำพูดของข้าพเจ้า ดังนั้น หะดิษนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ย่อมดีที่สุด อย่าเชื่อตามข้าพเจ้า
آداب الشافعي ومناقبه ، ص 68 . حلية الأولياء 9 / 106 ، 107 . توالي التأسيس ، ص 107 . مناقب الإمام الشافعي ، ص 359 . أعلام الموقعين 2 / 285 . البداية والنهاية 10 / 265 . تذكرة الحفاظ 1 / 362 . سير أعلام النبلاء 10 / 33 ، 34 ، 35
........................
ต้องขอมาอัฟด้วยถ้าแรงไป แต่ ไม่ชอบคนที่ไม่ให้เกียรติอุลามาอ เที่ยวแบ่งเกรด อุลามมาอ
เพราะความจริงอุลามาอฺทุกคน มีหน้าที่ถ่ายทอดคำสอนจากอัลลอฮและรอซูล มายังพวกเราเท่านั้น ไม่ใช่ให้เราบูชาตัวของอุลามาอฺ
...........
คุณเป็นคนระดับใหน ที่ มาให้เครดิตว่า อุลามาอคนนั้นดีกว่าคนนี้ คนนี้ดีกว่าคนโน้น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Thu Jun 01, 2006 12:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam บังหะสัน
บังโร้ม้ายผมปล้ำเข้าเวปนี้ตั้งหลายหนแล้วเข้ายากจัง

ยังไงบังก็อย่ารังเกียจผมอีกละ น้องนักคึกษาจากไคโรบอกผมว่า บังและทีมงานของอ.ฟาริดกีดกันเขาทุกทางครับ เพราะบังและทีมงานก็เสียหน้าที่โดนนักเรียนจากสถาบันจากอียิปต์ยำเละ จริงหรือไม่ ผมว่าบังน่าจะบอกทีมงานหรือผู้เกี่ยวข้องน่าจะเปิดโอกาสให้น้อง เขาเข้ามานะครับข้อดี บังก็รู้ว่าเว็บนี้มีคนชมากและไม่เหงาเหมือนเว็บบังฮ้าๆๆๆ

ที่ผมพูดว่า
---แต่สำหรับผมคำถามที่เน้นตัวอักษรนั้น พอจะมีคำตอบครับ...
//พูดง่ายๆผมให้เครดิสและความน่าเชื่อถือกับอิหม่ามทั้ง4 ที่เป็นคนรุ่นก่อนในยุคสลัฟและ
อีหม่ามบางคนเคยทันในสมัยตาบีอีนและตาบีอิตตาบีอีนครับ
ดังนั้นความถูกต้องในการได้รับไออุ่นจากศาสนามีมากกว่า ท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบของบังครับ..อะแฮ้ม

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ้าวบัง ที่กล่าวมานั้นคือ...ความยะเก่นของผมที่มีต่ออีหม่ามเหล่านั้นนะครับ...

บังอย่ามาห้ามและดูถูกความมั่นใจของผมซีครับ..ไม่ควรก้าวก่ายสิทธิอันนี้ของผมนะครับ

Twisted Evil ในความเข้าใจของบังที่บังตักลีดตามท่านมุฮำมัด บินอัลบดุลวะฮาบก็เป็นเรื่องของบังนะครับ
------------นัฟซีนัฟซีครับ..................
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บังพูดมาได้ไงละ
ต้องขอมาอัฟด้วยถ้าแรงไป แต่ ไม่ชอบคนที่ไม่ให้เกียรติอุลามาอ เที่ยวแบ่งเกรด อุลามมาอ
เพราะความจริงอุลามาอฺทุกคน มีหน้าที่ถ่ายทอดคำสอนจากอัลลอฮและรอซูล มายังพวกเราเท่านั้น ไม่ใช่ให้เราบูชาตัวของอุลามาอฺ คุณเป็นคนระดับใหน ที่ มาให้เครดิตว่า อุลามาอคนนั้นดีกว่าคนนี้ คนนี้ดีกว่าคนโน้น
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เอะบังเอะอะอะไรก็ไม่ให้เกียตริอุลามะ ผมไปด่าว่า ดูถูกเหยียดหยามอุลามะและแบ่งเป็นเกรดอุลามะของบังที่เป็นยอดดวงใจบังซะเมื่อไหร่เนียะ..งงวะ

แต่ถ้าผมจะย้อนกลับเดี๋ยวบังโกรธผมอีก

บังก็เหมือนกันที่ไม่ยอมรับความรู้ของท่านอีหม่ามทั้ง4 ทั้งที่ท่านเหล่านั้นเป็นคนที่อยู่ในสมัยตาบีอิตตาบีอีนหรือคนสลัฟในศตวรรษที่3 ไม่ว่า การอิตติมาอะ การมุตะญิจ ของอีหม่ามเหล่านั้นและฯลฯอีกมากมาย บังก็ไม่ให้เกียริตในความรุ้ของท่านเหล่านั้นแต่กลับมาให้เกียตรกับผู้ที่มีความรู้ยุคหลังประมาณศตวรรษที่7 แต่ผมไม่ได้ห้ามบังนะแต่แค่สงสัยว่าทำไมหรือ
ความรู้ของอีหม่ามทั้ง4 มันผิดหรือมันไม่ถูกต้องแล้วหรือครับปัจจุบันนี้ Question



...........
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Thu Jun 01, 2006 1:42 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมเข้ามาชมอยู่บ่อยๆ แต่ขี้เกียจพิมพ์ตอบเรื่องเลอะเทอะ เหมือนวันนี้ที่นายคนอยากรู้ แสดงความตะกั๊บโบ้รว่า

เพราะบังและทีมงานก็เสียหน้าที่โดนนักเรียนจากสถาบันจากอียิปต์ยำเละ จริงหรือไม่ ผมว่าบังน่าจะบอกทีมงานหรือผู้เกี่ยวข้องน่าจะเปิดโอกาสให้น้อง เขาเข้ามานะครับข้อดี บังก็รู้ว่าเว็บนี้มีคนชมากและไม่เหงาเหมือนเว็บบังฮ้าๆๆๆ

ผมยังไม่รู้เลยว่าเขาเอาวิชาการอะไรมายำบังอะซัน มีแต่ร่ายมนต์ด้วยเหตุผล อยากเจอหลักฐานที่ใช้ให้ทำเมาลิดก็ไม่ยอมเอาออกมาแสดงซะที ฮ้าๆๆ

พอผมพูดว่า ซอฮาบะฮ์รักนาบีแต่เขาไม่ได้ทำเมาลิด พวกเขาก็ย้อนว่า พวกเอ็งก็ไม่ตามซอฮาบะฮ์ คุยกันแบบเลอะเทะมาตั้งนานในกระทู้ที่แล้ว เช่นถามว่าไปไหนมา ตอบว่า สามวาสองศอก อย่างนี้แหละวิชาการของนักศึกษา ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ แล้วยังจะโม้ว่า บังอะสันโดนนักศึกษายำเละ นี่มันโม้กลบเกลื่อนนี่หว่า ฮ้าๆๆ

ที่ทำได้ในกระทู้ที่แล้วก็แค่เอารายชื่ออุลามาอ์ที่เห็นด้วยกับการทำเมาลิดมาอ้าง ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า หลักฐานของพวกเขาคือยึดอุลามาอ์ แบบไม่รู้ว่าถูกหรือผิด ฮ้าๆๆ พอบังอะสันเอารายชื่ออุลามาอ์ที่คัดค้านและต่อต้านเรื่องเมาลิดมาแสดง นายคนอยากรู้ก็บอกว่า ลองแปลชื่อเป็นไทยให้ดูหน่อยซิ ...ตา..หลก..เล่นเกมส์ซื้อเวลา น่าสมเพชสิ้นดี ฮ้าๆๆ

เมื่อเอาอุลามอมาชนกัน ผมก็เสนอทางออกจากอัลกุรอานไว้ว่า ถ้าขัดแย้งกันให้กลับไปหาอัลลอฮ์และร่อซูล พวกเขาก็ไม่เอาทำเมินคำสั่งของอัลลอฮ์ และบังอะสันก็เสนอทางออกจากฮาดีสที่นบีว่า พวกเจ้าจะพบการขัดแย้งเกิดขึ้นมากมาย แต่พวกเจ้าต้องยึดซุนนะฮ์ของฉัน และซุนนะฮ์ของบรรดาค่อลีฟะห์ พวกเขาก็ไม่เอาอีก

ทั้งอัลกุรอาน ทั้งฮาดีส พวกเขาไม่เอ่ยปฏิเสธหรอก แต่ทำหูทวนลม จะเอาเหตุผลมากลบเพื่อหาช่องทำเมาลิดให้ได้ ฮ้าๆๆ นี่ถ้าไม่ย้อนเรื่องให้ฟังก็คงจะคุยโม้โอ้อวดว่า ยำเละ แต่ผมบอกว่า ไอ้ที่เละเทะนะ คือนายคนอยากรู้กับพรรคพวกต่างหาก ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ

พอผมถามหาหลักฐานใช้ให้ทำเมาลิด นายคนอยากรู้กับพวกก็บอกว่า หลักฐานห้ามมีไหม นี่เป็นอีกหนึ่งความเลอะเทอะของนักศึกษาและทีมงาน แต่ผมบอกว่า ผมรับคำท้าของนายคนอยากรู้กับพวกว่า ผมพร้อมจะเสนอหลักฐานห้าม นายคนอยากรู้กับพวกพร้อมเสนอหลักฐานใช้ให้ทำเมาลิดไหม ผลปรากฏว่า ไม่มีคำตอบครับท่าน นิ่งเงียบสนิท ฮ้าๆๆ ผมรออยู่หลายวัน จนกระทู้ถูกปิดไป

พอผมตามไปดูว่าบังอะสันปิดกระทู้ทำไม โอ้โฮ้....เจอจะๆเลยครับท่าน พวกของนายคนอยากรู้ชื่อนายมูหะมัด เข้ามาด่า อ.มุรีด แบบสาดเสียเทเสียเลย ทำให้บังอะสันต้องปิด นี่ละมั้งสนทนาวิชาการที่อัลฟารูกเขาตั้งหัวข้อไว้ ผมเพิ่งเข้าใจความหมายว่า วิชาการของเขาคือวิชาศิลปะการด่าถึงกึ๋นแบบไม่ซ้ำซาก ฮ้าๆๆ เจ็บปวด ฮ้าๆๆ เจ็บปวดจริงๆๆ เอิกๆๆ

ว่าแต่นายคนอยากรู้โผล่มาโม้ในกระทู้นี้นะ พอได้อ่านข้อความของผมจะแสดงวิชาศิลปะการด่าอีกอะปล่าวละ ฮ้าๆๆ คอยดูกันให้ดีครับว่าจเสนอวิชาการอะไร แต่ที่เห็นมาแล้วคือ พอถึงทางตันก็โวยวายแล้วด่าเปิดฉากมาก่อน ฮ้าๆๆ ถามหน่อยว่า พร้อมเสนอหลักฐานใช้ให้ทำเมาลิดหรือยัง ถ้าพร้อมก็บอกมาได้เลย ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Thu Jun 01, 2006 1:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อะ.แอ้ม.. ขอตออีกนิดครับ

นายคนอยากรู้พูดว่า

พูดง่ายๆผมให้เครดิสและความน่าเชื่อถือกับอิหม่ามทั้ง4 ที่เป็นคนรุ่นก่อนในยุคสลัฟและ
อีหม่ามบางคนเคยทันในสมัยตาบีอีนและตาบีอิตตาบีอีนครับ
ดังนั้นความถูกต้องในการได้รับไออุ่นจากศาสนามีมากกว่า ท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบของบังครับ..อะแฮ้ม


ผมก็เห็นนายคนอยากรู้เอาอิหม่ามทั้งสี่มาอ้างตบตาท่านผู้ชมอยู่เรื่อย โดยเฉพาะอิหม่ามชาฟีอี

พอบอกว่าอิหม่ามชาฟีอีไม่กินบุญบ้านคนตาย ก็ไม่เอาอิหม่ามชาฟีอีอีกแล้ว หาช่องทางจะกินให้ได้ ไม่รู้หิวโหยมาจากไหน

พอบอกว่าอิหม่ามชาฟีอีไม่ทำเมาลิด แต่ข้าก็จะทำ ไม่รู้ว่าตามอิหม่ามชาฟีอีกันยังไง


อย่าอ้างอิหม่ามชาฟีอีเพื่อตบตาท่านผู้ชมเลยครับท่าน ข้อร้องๆๆ ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Fri Jun 02, 2006 5:22 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นายอดีตเอ๋ย
Laughing ผมไม่มีเวลาตอแยกับคุณหรอกครับแล้วนะ เบื่อคนกัดหางเองเป็นขี้กลากทั้งตัวแล้วยังไม่รู้สึก
ตัว ค้ากๆๆๆๆ
ยังไงก็เว็บเราจะเปิดแล้วครับ เข้ามาบ้างละอย่าดีแต่หอน เบื่อ
แค่ตบตาเลยรึ แต่ก็ยังดีนะ ที่ไม่ตบหัวนะครับสักโปกฮ้า ๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
OtakuSan
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2006
ตอบ: 13


ตอบตอบ: Fri Jun 02, 2006 6:17 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ไม่ทราบว่าคุณ คุณ และคุณ ปรมาจารย์ทุกๆท่านจะเถียงกันไปอีกนานไหมครับ ไม่มีใครอยากเข้าสวรรค์เร็วๆบ้างหรือครับ บางทีคนที่มีความรู้มากๆเนียะก็น่าเบื่อเหมือนกันนะครับ ไม่มีใครยอมใคร เถียงได้เถียงเอา จนเลยเถิด ออกจากกรอบที่ควรจะเป็น และกลายเป็นเรื่องไร้สาระไปเลย blow up
คุณว่าจริงไหมครับ
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
OtakuSan
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2006
ตอบ: 13


ตอบตอบ: Fri Jun 02, 2006 6:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

عن أبي هريرة رضي الله عنه أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال: تفتح ابواب الجنة يوم الاثنين ويوم الخميس فيغفر لكل عبد لا يشرك بالله شيئا إلا رجلا بينه وبين أخيه شحناء فيقال أنظروا هذين حتى يصطلحا، أنظروا هذين حتى يصطلحا، أنظروا هذين حتى يصطلحا (رواه مسلم: 4652
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Fri Jul 07, 2006 4:32 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จะเถียงกันไปอีกนานหรือไม่

ตอบ.. นานครับ



ศาสนามีที่จบครับ แต่ที่ไม่จบน่ะ มนุษย์ ..เมื่อขัดแย้งกันก็กลับไปหาอัลลอฮฺและรอซูล ทุกคนก็อ้างคำพูดนี้อายะฮฺนี้ แต่พอกลับไปจริงๆแล้วไม่ยอมจบครับ ไปสรรค์หาหลักฐานมาค้ำมาหนุนให้จัดเมาลิด แต่ขอโทษครับ หลักฐานที่ยกมา นบีเอง ซอฮาบะฮฺเอง สลัฟเอง ไม่ได้อธิบายถึงเรื่องงานเมาลิดเลย แต่ ..-เป็นหลักฐานที่ให้ซอละวาตนบีและลูกหลานท่าน -เป็นหลักฐานให้ถือศีลอดวันจันทร์มั่ง -เป็นหลักฐานที่บอกว่านบีมุฮัมมัดประเสริฐกว่าท่านอื่นมั่ง ฯลฯ ต่างๆนานาที่จะดันทุรังสรรค์หามาหนุนการกระทำของตน และไอ้การที่ใครเข้าใจว่าเอาแค่หลักฐานว่าเป็นคำสั่งมา แล้วเราจะเอาไปทำยังไงก็ได้ จะอิบาดะฮฺยังไงก็ได้ตามใจชอบ ..อันนี้ไม่ใช่ความเข้าใจที่ซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺหรือสลัฟเขาเข้าใจ นี่แหละครับมันไม่จบ ตราบใดที่มนุษย์ยังมีนัฟซู

แต่อย่างไรก็ตาม คนที่ทำบิดอะฮฺก็ยังมีดีนะ ยังดีกว่าคนที่ไม่เอาศาสนา ไม่เอาอะไรเลย ไม่สนอะไรเลย ใครจะว่ายังไงฉันไม่สนไม่รับรู้ทั้งสิ้น ฉันทำงานหาตังค์ ละหมาด ซะกาต ทำฮัจญ์ จบ (ลูกหลานเป็นไงไม่รู้ ให้สายตาสังคมเค้าดูมันไม่เลวก็พอแล้ว..) ศาสนามีแค่นี้หรือ?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Fri Jul 07, 2006 7:53 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังก็รู้ว่าเว็บนี้มีคนชมากและไม่เหงาเหมือนเว็บบังฮ้าๆๆๆ


อัสสะลามมุอะลัยกุม
ผมว่าที่เขาชอบเพราะมันลกไปด้วย การถกเถียง
เช่นคนจะสนใจและมุงดูกันอย่างมากมายในเรื่องที่ผู้คนเขากำลัง
กระทำสิ่งที่ เช่น ตีกัน ทะเลาะกัน เกิดเหตุวิวาท พูดกล่าวปราศัยกล่าวร้ายกัน
แต่เรื่องที่ดีมีประโยชน์คนไม่ค่อยมีให้เเห็น เช่นการจัดงานศาสนา
ในการบรรยาย จะมีคนฟังน้อยน้อยส่วนใหญ่จะนั่งคุยกันอยู่บริเวณร้านค้ามากกว่า

แสดงว่า ท่านเหล่านั้นกำลังหาวิชาการศาสนา หรือ หาที่ทะเลาะกัน ถกเถียงกัน
แต่ที่นี่ตามสบายครับ เพราะผมไม่ได้ดูแล
วัสสะลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หะลาล-หะรอม ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4  ถัดไป
หน้า 3 จากทั้งหมด 4

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.09 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ