ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 12, 2004 9:10 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ อัลฆุเราะบาอฺ
คุณ majnoon
ขอ อัลลอฮฺตอบแทนท่านเช่นเดียวกัน
ในการใช้เน็ตของผมนั้น ปัจจัยใหญ่คือการใช้ไปในทางศาสนาอิสลาม
ไม่ว่าจะใช้ตอบปัญหาเท่าที่พอจะรู้บ้าง
หรือพิมพ์จากหนังสือต่างๆที่เห็นว่าเนื้อหาดีและเป็นประโยชน์
ส่วนว่าจบ อินชาอัลลอฮฺ หากตายังเห็น มือยังพิมพ์ใด้
เรื่องศาสนาอิสลาม ไม่มีวันจบ
วัสสะลาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 12, 2004 9:16 am ชื่อกระทู้: |
|
|
## 7 มือ ##
มือของมุสลิมนั้นเป็นส่วนที่แสดงออกถึงกำลังและความสามารถ เขาใช้มือหรือพลังความ
สามารถของเขาเพื่อสร้างสรรค์คุณงามความดี และที่ยังประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์
เขาจะยับยั้งมือไม่ไปทำร้ายผู้ได จะใช้มันไปในทางภักดีต่ออัลลอฮฺ จะต่อสู้กับศัตรูของอัลลอฮฺ
แล้วจะขจัดภยันตรายให้ออกห่างจากบ่าวของ อัลลอฮฺ จะแก้ไขสิ่งผิด จะเชิดชู
คุณธรรมด้วยมือของเขา
เหตุนี้มือที่ไม่ยังประโยชน์ให้แก่มวลมนุษย์ ไม่แก้ไขสภาพของมวลมนุษย์ แต่กลับใช้ไปในทางทำร้าย ประกอบชั่ว สร้างความไม่ดีงาม ก่อให้เกิดความเสียหาย มือเช่นนี้มิใช่มือของมุสลิม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 12, 2004 9:19 am ชื่อกระทู้: |
|
|
มือใดที่ยังยืนมาทำร้ายมุสลิม ทำอันตรายต่อคนที่อัลลอฮฺรัก มือเช่นนี้มิใช่มือของมุสลิม
มือใดที่ยังยื้อแย้งทรัพย์ของผู้อื่นโดยอธรรม หรือลักขโมย หรือสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน
เงินทองของผู้อื่นโดยมิชอบธรรม มือเช่นนี้มิใช่มือของมุสลิม
ท่านรอซูล กล่าวว่า
มุสลิมนั้น คือมวลมุสลิมอื่นได้รับความปลอดภัย จากลิ้นและมือของเขา ##
และท่านยังได้กล่างอีกว่า
ผู้ไดยึดเอาแผ่นดินเพียงน้อยนิด (มาครอบครอง) โดยที่มิใช่เป็นสิทธิของเขา
ในวันกิยามะฮฺ เขาจะถูกสูบลงสู่เจ็ดชั้นแผ่นดิน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 12, 2004 9:21 am ชื่อกระทู้: |
|
|
## 8ท้อง ##
ท้องของมุสลิมนั้นเป็นเพียงสื่อที่จะนำอาหารไปเลี้ยงร่างกาย มันจะรักษากำลังทางร่างกาย
ซึ่งเป็นกำลังที่จะส่งผลให้มีการเคลื่อนไหว และทำงานเพื่อยืนหยัดปฎิบัติในสิ่งที่เป็นหน้าที่
ของบ่าวต่อ อัลลอฮฺ โดยการภักดีต่อพระองค์ ปฎิบัติตามบมบัญญัติของพระองค์
และอยู่ในขอบเขตที่พระองค์ทรงกำหนดไว้
ท้องของมุสลิมมีมาเพื่อกินๆดื่มๆอย่างมากมายก็หาไม่ หากแต่กิน ดื่ม ก็เพื่อจะมีกำลังสามารถ
ปฎิบัติการภักดีต่อ อัลลอฮฺ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่พระองค์ได้สร้างมา
อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
และฉันมิได้สร้างญินและมนุษย์มา (เพื่ออื่นได ) เว้นแต่ให้ภักดีต่อฉันเท่านั้น ## |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 12, 2004 9:25 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ด้วยเหตุนี้มุสลิมจึงไม่กินสิ่งต้องห้าม ไม่ดื่มสิ่งดังกล่าว เพราะเขากิน เขาดื่ม ก็เพื่อได้มา
ซึ่งกำลังงาน เพื่อสามารถทำการภักดีต่ออัลลอฮฺ และทำในสิ่งที่พระองค์พึงพอใจ
เหตุนี้ ท้องที่เจ้าของกินและดื่มเข้าไปเพราะความอยาก จึงมิใช่ท้องของมุสลิม
ท้องที่สร้างสมพลังงานไปเพื่อทรยศฝ่าฝืนต่อ อัลลอฮฺ จึงมิใช่ท้องของมุสลิม
และท้องที่เจ้าของได้กินสิ่งที่ไม่ห้ามและสิ่งที่ต้องห้าม สิ่งที่ดีและไม่ดีปะปนกันไป
เป็นท้องที่ไม่รู้จักอิ่ม ถึงแม้จะกินทุกสิ่งทุกอย่างทั้งโลกนี้เข้าไป
ท้องเช่นนี้จึงมิใช่ท้องของมุสลิม
ท่านรอซูล กล่าวว่า
มุอฺมิน จะกินเพียงกระเพาะเดียว และกาฟิรจะกินเจ็ดกระเพาะ
ท่านรอซูล กล่าวอีกว่า
มุอฺมิน จะดื่มเพียงกระเพาะเดียว และกาฟิรจะดื่มเจ็ดกระเพาะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 12, 2004 9:27 am ชื่อกระทู้: |
|
|
## 9 อวัยวะเพศ ##
ความต้องการทางเพศของมุสลิมนั้น เหมือนความต้องการทางท้องของมุสลิม มันเป็น
เสมือนสื่อไปสู่สิ่งอื่นเท่านั้น ตัวมันเองมิใช่วัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย
มุสลิมรู้ดีว่าเบื้องหลังของความต้องการทางธรรมชาตินั้นมีเป้าหมาย เขาจะไม่ทำเหมือนดัง
พวกเบาปัญญาหรือพวกมัวเมาในกามารมณ์ แต่เขาจะกระทำอย่างผู้รู้ถึงผล และทราบถึง
เป้าหมายสิ่งที่เขากระทำขึ้น ซึ่งหมายถึงการปกป้องตัวเอง ปกป้องคู่ครอง
รักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์ของการครองคู่ ให้มั่นคงอยู่บนความรักความสงสารที่ยืนนาน
ซึ่งเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของการรักษาไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์ของมนุษย์
จากจุดนี้มุสลิมจึงไม่ฟุ่มเฟือยในเรื่องกามารมณ์ เขาจะไม่ประกอบกาม เว้นแต่ในทาง
ที่อนุมัติไม่ว่าหญิงนั้นจะเป็นไทหรือทาสที่ศรัทธาแล้วและอยู่ในกรรมสิทธิ์ของเขาก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 12, 2004 9:30 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อวัยวะเพศไดที่เจ้าของไม่ใส่ใจในเป้าหมายที่ได้กล่าวไปแล้ว มุ่งหมายแต่เรื่องกาม
อย่างเดียว อวัยวะเพศนั้นก็มิใช่อวัยวะเพศของมุสลิม
อวัยวะเพศที่เจ้าของมุ่งใช้อย่างไม่มีขอบเขตเยี่ยงสัตว์ ไม่สนใจว่าจะฮะลาลหรือฮะรอม
(ที่อนุมัติหรือต้องห้าม) อวัยวะเพศประเภทนี้มิใช่ของมุสลิม
อัลลอฮฺตรัสว่า
และบรรดาผู้ซึ่งสงวนไว้ซึ่งอวัยวะเพศของพวกเขา
เว้นแต่ภรรยาของพวกเขา หรือที่พวกเขาถึอกรรมสิทธิ์อยู่
ท่านรอซูล กล่าวว่า
นอกจากการตั้งภาคี(ต่อ อัลลอฮฺ) แล้วก็ไม่มีบาปไดจะใหญ่ไปกว่าหยดหนึ่ง(จากอสุจิ)
ที่ผู้หนึ่งนำไปใส่ไว้ในมดลูกของผู้ที่ไม่เป็นที่อนุมัติแก่เขา ##
เช่นการผสมเทียม เป็นต้น |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Wed Jul 14, 2004 8:51 am ชื่อกระทู้: |
|
|
## 10 เท้า ##
มุสลิมจะไม่เดิน เว้นแต่ในทางของ อัลลอฮฺเท่านั้น เขาจะไม่ก้าวไป เว้นแต่ความพึงพอใจ
ของพระองค์ เขาจะไม่มุ่งไป เว้นแต่ไปสู่ความดี
เท้าของมุสลิมนั้น จะเดินไปสู่ความดีงาม ไปสู่การสร้างสรรค์ เท้าของมุสลิมจะก้าวไปแต่
ละก้าว ไปสู่ความสูงส่ง เท้าของมุสลิมรีบเร่งไปสู่คุณงามความดี
ดังนั้น เท้าไดที่ไม่เคยก้าวไปในหนทางของ อัลลอฮฺ ไม่เคยก้าวไปสู่ความพึงพอใจของพระองค์
เท้านั้นก็มิใช่เท้าของมุสลิม
เท้าไดที่ยำไปในยามเช้าหรือยามค่ำ ย่ำไปสู่ความชั่ว ความเลวร้าย ความเสื่อมเสีย
เท้าเช่นนี้ก็มิใช่เท้าของมุสลิม
อัลลอฮฺ ตรัสไว้ว่า
โอ้บรรดาผู้ศรัทธา พวกเจ้าอย่าได้ตามรอยเท้าของซัยฎอน (มารร้าย) และผู้ไดตาม
รอยเท้าของซัยฎอน มันจะใช้ให้เขาทำความต่ำช้าและสิ่งพึงรังเกียจ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Wed Jul 14, 2004 8:53 am ชื่อกระทู้: |
|
|
มีรายงานว่าท่าน รอซูล กล่าวว่า
ผู้ไดเดินกับคนอธรรมเพื่อสนับสนุนเขา ทั้งๆที่รู้ว่าเขาเป็นคนอธรรม ผู้นั้นได้ออกจาก
อิสลามแล้ว
อีกรายงานหนึ่งว่า
ผู้ไดเดินกับคนอธรรม ผู้นั้นได้ก่ออาชญากรรมแล้ว #
มุสลิมที่เราได้วาดภาพแต่ต้นนั้นก็คือ มุสลิมที่ อัลลอฮฺ ได้กล่าวไว้ในหะดีษกุดซี ดังนี้
(หะดีษกุดซีนั้นคือ หะดีษที่ท่าน นบีบอกว่า อัลลอฮฺตรัสว่า แต่มิได้หมายถึง อัลกุรอาน)
# ผู้ไดทำร้ายวะลี (ผู้ไกล้ชิด) ของฉัน แท้จริงฉันได้ประกาศสงครามต่อเขา
ไม่มีสิ่งไดที่บ่าวทำเพื่อแสดงความไกล้ชิดต่อฉัน เป็นที่รักยิ่งต่อฉัน มากไปกว่าสิ่งที่ฉัน
ได้กำหนดให้แก่เขา และตราบไดที่บ่าวยังแสวงหาความไกล้ชิดต่อฉันด้วยการทำ
นะวาฟิล(1) จนฉันรักเขา เมื่อฉันรักเขาแล้วฉันคือหูของเขาที่เขาได้ยิน
คือตาของเขาที่เขาได้เห็น คือมือของเขาที่เขาใช้จับ คือเท้าของเขาที่เขาใช้เดิน
หากเขาขอต่อฉัน แน่นอนฉันจะให้เขา
และถ้าเขาขอความคุ้มครองต่อฉันแน่นอนฉันจะให้ความคุ้มครองแก่เขา # |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Wed Jul 14, 2004 8:56 am ชื่อกระทู้: |
|
|
(1) นะวาฟิล เป็นพหูพจน์ของคำว่า นาฟีละฮฺ ความเดิมหมายถึง การเพิ่มเติมซึ่งนอก
เหนือจากความจำเป็น ภาระหน้าที่ หรือเกณฑ์บังคับในที่นี้หมายถึง ซุนนะฮฺต่างๆ
ที่ศาสนามิได้บังคับให้กระทำ แต่เชิญชวนให้กระทำ เช่น การละหมาดกลางคืนยามดึก
การถือศิลอดในเดือนอื่นจากรอมฎอน เป็นต้น) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Wed Jul 14, 2004 8:58 am ชื่อกระทู้: |
|
|
## 11 ภาพของมุสลิม ##
ภาพของมุสลิมนั้นเด่นชัดเน้นให้เห็นบุคลิกของตัวเองอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะต่างไปจากบุคลิก
ของผู้อื่นที่มิใช่มุสลิม จากจุดนี้ชี้ให้เห็นว่า อิสลามมิได้ละเลย ในเรื่องของภาพที่ปรากฎ
มิได้ปล่อยปละละเลย ดั่งที่ผู้ด้อยความรู้ในเรื่องอิสลามเข้าใจ
จริงอยู่อิสลามให้ความสำคัญกับ ภาวะภายใน มากกว่าสิ่งที่ปรากฎภายนอก
แต่นั่นมิได้หมายความว่า อิสลามไม่สนใจปรากฎการณ์ภายนอกแต่อย่างได
และต่อไปนี้ก็คือภาวะภายนอกสามประการ ที่อิสลามให้ความสำคัญ
และทำให้มันเป็นบุคลิคของมุสลิมโดยเฉพาะ ได้แก่ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Wed Jul 14, 2004 9:01 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ก. ผม หากว่าผมยังอยู่บนศีรษะ มุสลิมทุกคนถูกใช้ให้มีการให้เกียรติแก่ผมของตัวเอง
โดยการใส่น้ำมันหรือเครื่องหอม หรือหวีให้เรียบร้อยจนดูดีและเหมาะสม
ท่านรอซูล กล่าวว่า
ผู้ไดที่มีผม ก็จงให้เกียรติแก่มัน #
ส่วนขนที่ขึ้นตามใบหน้า ในกรณีของเคราก็ให้ปล่อยและเลี้ยงไว้ ซึ่งจะเป็นสิ่งแยกระหว่างใบหน้ามุสลิม กับใบหน้าของผู้ตั้งภาคีและพวกปฎิเสธ
และจะเป็นสิ่งแยกระหว่างใบหน้าชายและหญิง
ท่านรอซูล กล่าวว่า
พวกเจ้าทั้งหลาย จง (ทำตัว) ให้ต่างจากพวกมุชรีกีน ด้วยการโกนหนวดและไว้เครา#
มีอีกรายงานหนึ่งกล่าวว่า
อัลลอฮฺทรงประณามบรรดาชายที่ทำตัวเหมือนหญิง#
ส่วนเรื่องของหนวดนั้น มีคำสั่งให้โกนหรือตัดให้สั้นก็ได้
ท่านรอซูล ฯสอนว่า
พวกเจ้าทั้งหลายจงตัดหนวดให้สั้น และจงเลี้ยงเครา |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jul 16, 2004 12:47 am ชื่อกระทู้: |
|
|
## การแต่งกาย ##
ประการที่หนึ่ง การแต่งกายเป็นการแยกระหว่างหญิงและชาย คือห้ามมิให้ชายแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายของหญิง และห้ามหญิงแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายของชาย
ท่านนะบี กล่าวว่า
อัลลอฮฺทรงประณามชายที่สวมใส่เครื่องแต่งกายหญิง
และประณามหญิงที่สวมใส่เครื่องแต่งกายชาย #
การห้ามดังกล่าว ก็เพื่อรักษาบุคลิกแห่งความเป็นชาย และความเข้มแข็ง
เพื่อให้ชายทำหน้าที่ผู้นำ และปกป้องหญิงได้สมบูรณ์
ประการที่สอง ห้ามมิให้สุรุ่ยสุร่าย คือส่วนที่เกินความจำเป็น
และปล่อยให้ผ้าเลยตาตุ่มลงไปเป็นสิ่งน่ารังเกียจ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jul 16, 2004 12:49 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านรอซูล กล่าวว่า
อัลลอฮฺ จะไม่มองผู้ที่(เดิน) ลากผ้าของเขาอย่างผู้ทรนง #
ท่านรอซูล ฯ กล่าวว่า
ผ้านุ่งที่ต่ำจากตาตุ่มทั้งสอง อยู่ในนรก #
ประการที่สาม ห้ามแต่งกายที่นำสมัย ซึ่งหมายถึงเสื้อผ้าแปลกออกไปจากชาว
ประชาสวมใส่เพื่อให้ดูเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะนำพาไปสู่ความโอ้อวดและทรนง
ท่านรอซูล กล่าวว่า
ผู้ไดที่สวมใส่เครื่องแต่งกายที่ ชุฮฺเราะฮฺ(1) อัลลอฮฺจะให้เขาสวมใส่เครื่องแต่งกาย
อันต่ำต้อยในวันกิยามะฮฺ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jul 16, 2004 12:51 am ชื่อกระทู้: |
|
|
(1) ตามภาษาหมายถึง โดดเด่นเป็นที่กล่าวถึง ซึ่งอาจหมายถึง เครื่องแต่งกายที่ทันสมัย
นำสมัย ล้ำสมัย คำว่า ชุฮฺเราะฮฺ ท่านอิบนุรอชลาน กล่าวว่า หากการสวมใส่เป็นเพื่อ
อวดเครื่องแต่งกายนั้นต่อผู้คน มันก็ไม่ต่างอะไรกันระหว่างเสื้อผ้าดีๆ หรือเลวๆ
ข้อห้ามนั้นไม่เฉพาะว่าตามสมัยหรือนำสมัย แต่ข้อห้ามนั้น ขึ้นอยู่กับความอวดเด่น
(คือให้ผู้อื่นเห็นว่าเด่น) ที่พิจารณานั้นคือความต้องการถึงไม่มีตรงกับความเป็นจริงก็ตาม
จากหนังสือฮิญาบุลมัรอะฮฺ อัลมุสลีมะฮฺ หน้า11 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|