ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
salafyah มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2008 ตอบ: 23
|
ตอบ: Sat Nov 15, 2008 2:40 am ชื่อกระทู้: |
|
|
Abushot!!! บันทึก: | เว็บมาสเตอร์ครับ คุณดูเอาเองแล้วกันนะครับ ผมว่าAsanบ้าทะลุหลังคาแดงไปแล้วล่ะครับ เปลี่ยนคนอื่นมาทำหน้าที่แทนแกเถอะครับ ส่วนAsan เดี่ยวศรีธัญญาจะจัดให้เอง ไม่ต้องเป็นห่วง |
ท่านเคยอยู่หรอ ถึงรู้จักที่นั้นดี
ฝากเวปบอร์ดใหม่ด้วย http://www.muslimzikung.com/zikung_forum/index.php
เข้าไปติชม เเละร่วมเสวนาได้น่ะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Mr.shot บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: Wed Nov 26, 2008 10:46 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
แค่ผมถามว่า หลักฐานที่Konyakrooเสนอมานั้นใช้ได้หรือไม่ ทำไมต้องลบด้วยเหรอครับ แล้วทำไมไม่ชี้แจงอย่างผู้รู้ล่ะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Nov 27, 2008 12:27 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Mr.shot บันทึก: | แค่ผมถามว่า หลักฐานที่Konyakrooเสนอมานั้นใช้ได้หรือไม่ ทำไมต้องลบด้วยเหรอครับ แล้วทำไมไม่ชี้แจงอย่างผู้รู้ล่ะครับ |
หลักฐานของนาย คนอยากรู้ ก็คือ หลักฐานที่กอ็ปมาจากเว็บอะชาอีเราะฮ ที่ส่งเสริมการทำบิดอะฮ
เช่น อ้างว่า
فأخبرنى مبشر ، عن عبد الرحمن بن العلاء بن اللجلاج، عن أبيه : أنه أوصى إذا دفن أن يقرأ عنده بفاتحة البقرة وخاتمتها، وقال : سمعت ابن عمر يوصى بذلك
ท่านมุบัชชิรได้เล่าให้ฉันฟังโดยเอามา จากท่านอับดุรเราะห์มาน บิน อัลอะลาอ์ บิน อัลลัจลาจญฺ จากบิดาของเขาว่า แท้จริง บิดาของเขาได้ทำการสั่งเสียว่า เมื่อเขาได้ถูกฝังไปแล้ว ก็ให้ทำการอ่านช่วงแรกของซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ และช่วงท้ายของมันที่สุสารของเขา และบิดาของเขากล่าวว่า ฉันได้ยินท่านอิบนุอุมัรได้ทำการสั่งเสียเรื่องดังกล่าวไว้
........
วิจารณ์
หะดิษข้างต้น เป็นหะดิษเฏาะอีฟ เพราะ ในหะดิษ มีผู้รายงานคนหนึ่ง ชื่อ
عبد الرحمن بن العلاء بن اللجلاج มีผู้วิจารณ์ดังนี้
1. ท่านฮาฟิซ อัสซะฮะบีย์ ได้กล่าวว่า
عبد الرحمان بن العلاء بن اللجلاج شامي عن أبيه ما روي عنه سوى مبشر بن إسماعيل الحلبي
อับดุลเราะห์มาน อิบนุลอะลาอ์ อิบนุลลัจญ์ลาจญ์ รายงานจากพ่อของเขา (อะลาอ์) ไม่มีผู้ใดรับรายงานจากเขาเลยนอกจาก มุบัชชิร บินอิสมาอีล อัลฮะละบีย์ เท่านั้น มีซานุ้ลเอียะอ์ติดาล เล่มที่ 2 หน้าที่ 579 ลำดับที่ 4925
2. อัลบานีย์กล่าวใน อะหกามุลญะนาอิซ ว่า
عبد الرحمن ابن العلاء بن اللجلاج معدود في المجهولين
อับดุลเราะห์มาน อิบนุลอะลาอ์ อิบนุลลัจญ์ลาจญ์ ถูกนับอยู่ในบรรดาผู้ที่มัจญฮูล (ไม่มีใครรู้จัก) _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Nov 27, 2008 12:36 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Mr.shot บันทึก: | ทำไมต้องลบด้วยเหรอครับ แล้วทำไมไม่ชี้แจงอย่างผู้รู้ล่ะครับ |
ที่ลบ คุณน่าจะรู้ดีนะเพราะอะไร เพราะคุณเข้ามาป่วน ไม่ได้ให้เกียรติ เว็บนี้ เพราะฉะนนั้นผมจะอธิบายต่อ ในสิ่งที่คุณถาม อินชาอัลลอฮ ถ้ามีเวลา ส่วนคุณ ขอให้ไปอยู่ในเว็บฟิตนะฮนั้นเถอะครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Nov 27, 2008 3:41 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
أن السند بهذا الأثر لا يصح عن ابن عمر ولو فرض ثبوته عند أحمد وذلك لأن عبد الرحمن بن العلاء بن اللجلاج معدود في المجهولين، كما يشعر بذلك قول الذهبي في ترجمته من الميزان : ما روى عنه سوى مبشر هذا ، ومن طريقه رواه ابن عساكر ... وأما توثيق ابن حبان إياه فمما لا يعتد به لما اشتهر به من التساهل في التوثيق
แท้จริง สายรายงานหะดิษนี้ ไม่เศาะเฮียะ จากอิบนุอุมัร ถ้าสมมุติว่า มันได้ปรากฏยืนยันตามทัศนะของอะหมัดก็ตาม และดังกล่าวนั้น เพราะ ว่า อับดุรเราะห์มาน บิน อัลอะลาอ์ บิน อัลลัจลาจญฺ ถูกนับว่า อยู่ในบรรดาผู้ที่ไม่เป็นที่รู้จัก(มัจญฮูล) ดังที่คำพูดของอัซซะฮะบีย์ ได้บอกให้รู้ ด้วยดังกล่าว ในคำอธิบายของท่าน จาก อัลมีซาล ว่า ไม่มีผู้ใดรายงานจากเขาอื่นจาก มุบัชชิรคนนี้ และส่วนหนึงจากสายรายงานของเขา อิบนุอะสากีร ได้รายงานมัน.. .. และสำหรับการที่อิบนุหิบบานให้การการรับรองว่ามันเชื่อถือได้นั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับ เพราะเป็นสิ่งที่ปรากฏอย่างแพร่หลายว่า เขาเป็นส่วนหนึ่งจากอัลมุตาสาฮีล(คนที่ไม่มีความรอบคอบ)ในการให้น้ำหนักว่าหะดิษเชื่อได้ - กอวิดวะอะสัส ฟิสสุนนะฮวัลบิดอะฮ ของ ดร หุซามุดดีน อะฟานะฮ เล่ม 1 หน้า 136 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Nov 27, 2008 11:04 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
حمد نهى ضريرا أن يقرأ عند القبر، وقال له : إن القرأءة عند القبر بدعة ، فقال له محمد بن قدامة الجوهرى : يا أبا عبد الله ما تقول فى مبشر الحلبى ؟ قال : ثقة ، قال : فأخبرنى مبشر ، عن عبد الرحمن بن العلاء بن اللجلاج، عن أبيه : أنه أوصى إذا دفن أن يقرأ عنده بفاتحة البقرة وخاتمتها، وقال : سمعت ابن عمر يوصى بذلك ، فقال له أحمد : فارجع وقل للرجل يقرأ
"แท้จริง ท่านอะหฺมัด ได้ห้ามชายตาบอด ทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร โดยที่ท่านอะหฺมัดกล่าวแก่เขาว่า การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั้นเป็นบิดอะฮ์ ดังนั้น มุหัมมัด บิน กุดามะฮ์ อัลเญาฮะรีย์ กล่าวกับท่านอะหฺมัดว่า โอ้ อบูอับดุลเลาะฮ์ (คือท่านอิมามอะหฺมัด) ท่านจะว่าอย่างไรเกี่ยวกับท่านมุบัชชิร อัลหะละบีย์ ? ท่านอะหฺมัดกล่าวว่า เขานั้นเชื่อถือได้ มุหัมมัด บิน กุดามะฮ์กล่าวว่า ท่านมุบัชชิรได้เล่าให้ฉันฟังโดยเอามา จากท่านอับดุรเราะห์มาน บิน อัลอะลาอ์ บิน อัลลัจลาจญฺ จากบิดาของเขาว่า แท้จริง บิดาของเขาได้ทำการสั่งเสียว่า เมื่อเขาได้ถูกฝังไปแล้ว ก็ให้ทำการอ่านช่วงแรกของซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ และช่วงท้ายของมันที่สุสารของเขา และบิดาของเขากล่าวว่า ฉันได้ยินท่านอิบนุอุมัรได้ทำการสั่งเสียเรื่องดังกล่าวไว้ ดังนั้น ท่านอิมามอะหฺมัดจึงกล่าวแก่เขาว่า ท่านจงกลับไปบอกชาย(ตาบอด)ผู้นั้น ให้ทำการอ่านอัลกุรอาน(ที่กุบูร)ได้"
...................
วิจารณ์
หะดิษข้างต้น มีผู้รายงานคนหนึ่ง ชื่อว่า محمد بن قدامة الجوهري มุหัมหมัด บิน กุดามะฮ อัลเญาฮะรีย์ มีผู้วิจารณ์เกี่ยวเขาดังนี้
أبو محرز عن ابن معين: ليس بشيء. وقال الآجري عن أبي داود: ضعيف لم أكتب عنه شيئا
อบูมะหรอซ รายงานจาก อิบนุมุอีนว่า ไม่มีสิ่งใดๆเลย (หมายถึงเชื่อถือไม่ได้) และ อัลอาญะรอรายงาน จาก อบีดาวูด
ว่า เขาเฎาะอีฟ ฉันไม่เคยบันทึกสิ่งใดจากเขาเลย - ดู ดูมีซานุลเอียะอ์ติดาล เล่มที่ 4 หน้าที่ 15 ลำดับที่ 8083)และ อัตตะฮซีบุตตะฮซีบ เล่ม 9 หน้า 354 ลำดับที่ 6524 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Abushot!!! มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 46
|
ตอบ: Fri Nov 28, 2008 1:19 am ชื่อกระทู้: |
|
|
แล้วAsanก็ยังตอบไม่ตรงคำถาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Nov 28, 2008 8:31 am ชื่อกระทู้: |
|
|
Abushot!!! บันทึก: | แล้วAsanก็ยังตอบไม่ตรงคำถาม |
...........
ผมว่าคุณไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมนำเสนอมากกว่า หลักฐานที่จะนำมาใช้นั้น คืออะไรครับ สิ่งที่นายคนอยากรู้นำมาเป็นหลักฐานจากสุนนะฮนบีหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่อัลกุรอ่าน ไม่ใช่สุนนะฮนบี และสุนนะฮคุลาฟาอัรรอชิดีน ก็ใช้ไม่ได้ครับ ผมขอถามสักนิด คุณเข้ามาหาความรู้จริงๆ เพื่ออัลลอฮหรือเปล่าครับ คุณอบูชอร์ท _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Abushot!!! มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 46
|
ตอบ: Sat Nov 29, 2008 1:37 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ใช่ครับ ผมหาความรู้แน่ แต่เป็นความรู้เชิงเปรียบเทียบครับ ผมรู้สึกว่าAsanจะมีปัญหาต่อเรื่องการวิเคราะโจทย์น่ะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Nov 29, 2008 9:09 am ชื่อกระทู้: |
|
|
Abushot!!! บันทึก: | ใช่ครับ ผมหาความรู้แน่ แต่เป็นความรู้เชิงเปรียบเทียบครับ ผมรู้สึกว่าAsanจะมีปัญหาต่อเรื่องการวิเคราะโจทย์น่ะครับ |
..........
1. ช่วยอธิบายหน่อยซิครับว่าหลักการเปรียบเทียบของคุณเป็นอย่างไร
2. โจทย์ที่ควรจะวิเคราะห์ควรจะเป็นอย่างไร _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Abushot!!! มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 46
|
ตอบ: Sat Nov 29, 2008 12:28 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
จากที่Asanถามมา ผมขอตอบว่า1.แล้วคุณแยกปลาดีปลาเน่าไม่ออกหรือครับ 2.ผมคิดคุณคงไม่เข้าใจต่อมารยาทในการตอบคำถามในแบบอย่างผู้รู้ที่ดี เลยมีคำถามแบบนี้เกิดขึ้นจากที่หนีปัญหามากกว่าน่ะครับ
ป.ล. ที่Asanบอกว่า ผมอยู่เว็บฟิตนะฮ์ ก็ถูกของคุณแล้วครับ ก็ผมอยู่ที่นี่ยังไงล่ะครับ ฟิตนะฮ์ที่1เลยครับ ช้อบชอบบบบบบ.......... |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Nov 29, 2008 1:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Abushot!!! บันทึก: | [b]จากที่Asanถามมา ผมขอตอบว่า1.แล้วคุณแยกปลาดีปลาเน่าไม่ออกหรือครับ b] |
ในฐานะที่คุณเคยอยู่กับปลาเน่า เขาแยกอย่างไรครับ เพื่อให้ได้ปลาดี แบบไม่ถูกหลอก
Abushot!!! บันทึก: | [b]2.ผมคิดคุณคงไม่เข้าใจต่อมารยาทในการตอบคำถามในแบบอย่างผู้รู้ที่ดี เลยมีคำถามแบบนี้เกิดขึ้นจากที่หนีปัญหามากกว่าน่ะครับ |
......
มารยาทที่ดีของผู้รู้ เป็นอย่างไรครับ และ มารยาทของผู้แสวงหาความรู้ที่ดีเป็นอย่างไรครับ ผมอยากรู้ แต่ถ้าไม่ตอบแบบวิชาการ ก็น่าจะไปที่อื่นนะครับ เพราะคุณเข้ามานานแล้ว แต่ ไม่เห็นคุณทำอะไร นอกจากหาเรื่อง ขอร้องเถอะครับ ไปโพสต์ในเว็บโต๊ะครูที่มีมารยาทดีไม่ดีกว่าหรือครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Sat Nov 29, 2008 3:05 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำถามที่อาจารย์อะซันถามคุณ อบูช็อตนั้น ยากจังครับ
ว่าแต่อบูช็อต จะเข้ามาตอบมั้ยน้า
อยากรู้เหมือนกัน ว่าแยกปลาเน่ากับปลาดีกันยังงัย เพราะปกติเวลาจะเลือกกินปลาก็เลือก
กินของดีๆ ไปซื้อตลาดดีๆ
สงสัยอบูช็อต กินปลาเน่ากับปลาดีปนกันหรือเปล่าน้า |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Sat Nov 29, 2008 3:09 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อีกเรื่องเกือบลืม
มารยาทครับมารยาท
มารยาทที่ดีต้องเป็นเช่นไร
มารยาทที่ไม่ดีนั้นเป็นแบบใหน
จะเวปบิดอะห์ หรือเวปซุนนะห์ ควรมีมาตรฐานอย่างไร
ถ้าเราไม่รู้ อบูชอต ตอบที |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Nov 29, 2008 8:43 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ต่อไปนี้ฟัตวา ของเช็ค อับดุลลอฮ บิน หะมีด หน้า 160 คำถามหมายเลข 172
السؤال هناك أناس إذا مات لهم ميت يدعون الفقهاء وقراء القرآن فيقرؤون على قبره. فما حكم ذلك؟ أفيدونا مأجورين
ถาม : ทางโน้น บรรดาผู้คน เมื่อมัยยิตของพวกเขาได้ตายลง พวกเขาจะเชิญบรรดา ฟุเกาะฮาฮ (บรรดาผู้รู้ทางฟิกฮ์) และนักอ่านอัลกุรอ่าน แล้วให้พวกเขาอ่านอัลกุรอ่าน บนหลุมศพของพวกเขา ดังนั้น ข้อตัดสิน(หุกุม)ดังกล่าวนั้นเป็นอย่างไร ? ขอความกรุณา ให้ความกระจ่างแก่เราด้วย จักขอบคุณยิ่ง
الجواب هذا من البدع التي لا أصل لها. فلا ينبغي أن يُقرأ القرآن على القبر في أظهر قولي العلماء, وإنما السنة: ما جاء في حديث عثمان رضي الله عنه بأن النبي صلى الله عليه وسلم لما دفن عثمان بن مظعون قال للصحابة ((قفوا عند قبر أخيكم واسألوا الله له التثبيت فإنه الآن يسأل))([1]), فإذا مات الميت وفرغنا من دفنه. فإن السنة أن نقف عند قبره ونقول اللهم اغفر له، اللهم ارحمه, الله ثبته ولقنه حجته.. إلخ بدون أن نقرأ عليه القرآن. وقد جاء في الحديث ((اقرؤوا على موتاكم يس))([2]), ولكن معنى موتاكم أي محتضريكم, لأن الإنسان إذا كان في سكرات الموت قرئت عليه سورة (يس) لأنها تسهل خروج الروح, فهذا معنى الحديث. والله أعلم
ตอบ
นี้คือ ส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ ที่ไม่มีที่มาสำหรับมัน ดังนั้น การอ่านอัลกุรอ่านบนกุบูร จึงไม่เป็นการบังควร ตามบรรดาทัศนะของนักวิชาการที่ชัดเจนกว่า และความจริง อัสสุนนะฮนั้น คือ สิ่งที่ปรากฏในหะดิษอุษมาน เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ว่า แท้จริง นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมื่อ อุษมาน บิน มัซอูนถูกฝังเรียบร้อยแล้ว ท่านนบี ได้กล่าวแก่ เหล่าเศาะหาบะฮว่า (พวกท่านจงยืน ณ หลุมศพของพี่น้องของท่าน และพวกท่านจงขอให้เขาได้รับความมั่นคง เพราะขณะนี้เขากำลังถูกสอบถาม (1) และเมื่อมัยยิตได้ตายลง และเราได้ฝังเขาเสร็จแล้ว แท้จริง มีสุนนะฮให้เรายืน ณ หลุมศพของเขา และกล่าวว่า โอ้อัลลอฮ ได้โปรดอภัยความผิดให้แก่เขา และ โปรดประทานความเมตตาแก่เขา โอ้อัลลอฮ โปรดประทานความมันคงแก่เขาและ โปรดสอนคำตอบของเขาให้แก่เขา ....จนจบ โดยไม่มีการอ่านอัลกุรอ่านให้แก่มัยยิต และ ความจริง ได้ปรากฏในหะดิษว่า (พวกท่านจงอ่านยาสีน แก่เมาตาของพวกท่าน) (2) แต่ ความหมายของคำว่า เมาตากุม หมายถึง ผู้ที่ใกล้จะตายในหมู่พวกท่าน เพราะ แท้จริง มนุษย์นั้น เมื่อเขาอยู่ในสภาพที่ใกล้จะตาย ก็จะมีการอ่านซูเราะฮยาสีน ให้แก่เขา เพราะว่า ทำให้วิญญาณออกง่ายดาย, นี้คือ ความหมายของหะดิษนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม
([1]) رواه أبو داود رقم (3221) في الجنائز, باب الاستغفار عند القبر للميت وفيه: كان النبي صلى الله عليه وسلم إذا فرغ من دفن الميت وقف عليه فقال: ((استغفروا لأخيكم وسلوا له التثبيت؛ فإنه الآن يسأل)), ورواه الحاكم (1/370) وصححه الألباني في أحكام الجنائز ص198.
([2]) رواه أبو داود رقم (3121), وابن ماجه رقم (1448) في الجنائز, باب ما جاء فيما يقال عند المريض إذا حضر, وهو ضعيف, وضعفه الألباني في ضعيف ابن ماجه رقم (1448) والإرواء برقم (688). قال الشيخ محمد ناصر الدين الألباني: وأما قراءة سورة (يس) عنده ـ أي عند المحتضر ـ وتوجيهه نحو القبلة فلم يصح فيه حديث. انظر أحكام الجنائز ص (20) و (307
........
(2) หะดิษนี้เฎาะอีฟ
http://www.islamlight.net/index.php?option=com_ftawa&task=view&Itemid=0&catid=1324&id=10439 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|