ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เหลือเชื่อ !!! เสื้อเรารักนบีเป็นบิดอะห์
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เหลือเชื่อ !!! เสื้อเรารักนบีเป็นบิดอะห์
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 24, 25, 26, 27  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 12:25 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังวะฮาบีย์อะสันครับ ท่านซุฟยานคือใครรู้หรือเปล่า ท่านอิบนุหะญัรกล่าวว่า

ثقة حافظ فقيه عابد إمام حجة ، ومن رؤوس الطبقة السابعة ، وكان ربما دلّس

"ผู้ที่เชื่อถือได้ นักจำหะดิษ เป็นนักฟิกห์ นักอิบาดะฮ์ ผู้นำ และเป็นหุจญะฮ์ (หลักฐานอ้างอิง)" ดู หนังสือตักรีบ อัตตะฮ์ซีบ ของท่านอิบนุหะญัร เล่ม 1 หน้า 371 ตีพิมพ์ครั้งแรก ฮ.ศ. 1413 - ค.ศ. 1993 ตีพิมพ์ที่ ดารฺ อัลกุตุบ อัลอัลมียะฮ์ ลุบนาน เบรูต

การตัดลีสของท่าน ซุฟยานเษารีย์นั้น ไม่ได้เป็นข้อตำหนิของท่านอัษเษารีย์เลย และไม่มีผู้ใดกล่าวว่า หากท่านอัษเษารีย์ตัดลีสแล้ว สายรายงานของท่านจะฏออีฟ เนื่องจากมันเป็นการตัดลีสของผู้ที่ ษิเกาะฮ์ เชื่อถือได้ และเป็นผู้ที่มีความจำมั่นคงดังขุนเขา และไม่โกหก
บังวะฮาบีย์อะสันถามผมว่า

"น้องal-azhary ครับ ท่านวซุฟยาน อัษ-เษารีย์ ได้เคยได้ยินคำพูดจากท่านฏอวูส โดยตรงหรือไม่"

ตอบ

บังวะฮาบีย์ถามผมว่า "เคยได้ยินคำพูด..."หรือไม่? แค่นี้ก็ผิดแล้ว เนื่องจากท่านอัษเษารีย์ ไม่ได้รายงานโดยใช้คำที่ว่า "ฉันได้ยินทางฏอวูสกล่าว" ไม่ได้ใช้คำว่า "ท่านฏอวูสบอกเล่ากับฉัน" ไม่ได้ใช้คำว่า "ท่านฏอวูสรายงานกับฉัน" ซึ่งท่านอัษเษารีย์ไม่ได้ใช้คำอย่างนั้นเลยและไม่ได้ใช้คำที่บ่งถึงรายงานปากต่อปาก แต่ท่านอะหฺมัดรายงานแบบอื่น คือในรูปแบบกล่าวให้ฟังที่ว่า " قال الثورى ، قال طاووس.... "ท่านอัษเษารีย์กล่าวว่า , ท่านอัฏฏอวูสกล่าวว่า .. ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ท่านอัษเษารีย์นั้น ได้ถ่ายทอดมาจากอาจารย์ที่เชื่อได้ของท่าน แล้วกล่าวเล่าถ่ายทอดว่า "ท่านอัฏฏอวูสกล่าวว่า" ซึ่งคำกล่าวถึงท่านฏอวูสโดยท่านอัษเษารีย์ไม่ได้เอ่ยถึงอาจารย์ของท่านนั้น ย่อมไม่มีผลต่อตัวหะดิษ เนื่องจากท่านอัษเษารีย์ เป็นนักหะดิษที่เชื่อถือได้เป็นอย่างยิ่ง เป็นหุจญะฮ์(ที่อ้างอิงหลักฐาน) เมื่อเป็นเช่นนี้ บรรดานักหะดิษจึงตีความว่ามันสืบเนื่องในการยกอ้างไปยังท่านฏอวูส แม้ว่าท่านอัษเษารีย์ไม่เอ่ยอาจารย์ของท่านก็ไม่เป็นไรสำหรับท่านอัษเษารีย์ที่เป็นผู้ที่เชื่อถือได้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งมันก็คล้ายกับกรณีของท่านสะอีดอิบนุอัลมุซัยยับ

และคำกล่าวของท่านอัศยูฏีย์บอกว่า "แท้จริง รายงานของเขา(ซุฟยาน) จากเขา(ฏอวูส) ที่มากที่สุดคือ จะต้องผ่านสื่อกลาง(จากผู้อื่นอีกที่หนึ่ง) - ดูอัลหาวีย ลิลฟะตาวีย์ เล่ม 2 หน้า 317

นั่นแหละที่ตอกย้ำชี้ให้เห็นว่า ส่วนน้อยที่บอกเล่าโดยมีผ่านสื่อนั้น ก็เชื่อถือเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้แหละที่ ท่านอิบนุหะญัร อัลฮัยษะมีย์กล่าวว่า หะดิษฏอวูสนี้ซอฮิหฺ และท่านอัลอะซ่อมีย์กล่าวว่า หะดิษฏอวูสนี้ มีน้ำหนัก อัลหัมดุลิลลาห์

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 12:28 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แก้ไข

นั่นแหละที่ตอกย้ำชี้ให้เห็นว่า ส่วนน้อยที่บอกเล่าโดยมีผ่านสื่อนั้น ก็เชื่อถือเช่นกัน

ไปเป็น

นั่นแหละที่ตอกย้ำชี้ให้เห็นว่า ส่วนน้อยที่บอกเล่าโดยไม่ผ่านสื่อนั้น ก็เชื่อถือเช่นกัน

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 1:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

สลามท่านผู้รู้และผู้ตามอ่าน

ผมเป็นคนหนึ่งที่ตามอ่านกระทู้นี้มาตั้งแต่ต้นๆ เห็นว่ามีประโยชน์หากผู้สนทนาคุยกันด้วยวิชาการ แต่ครั้งนี้ขอมีส่วนร่วมเล็กๆเท่าที่สามารถครับ
ฮะดีสรายงานคำสั่งเสียของท่านอุมัร ที่ท่านผู้รู้กำลังวิจารณ์กันว่า เป็นฮะดีสระดับฮะซันหรือฎออีฟ โดยพิจารณาที่ตัวผู้รายงานชื่อ อาลี บินเซดนั้น

- ฝ่ายนักศึกษาเข้าใจว่า ท่านอาลีบินเซดผู้รายงานความจำไม่ค่อยดี ทำให้ฮะดีสนี้อยู่ในระดับฮะซัน
- ส่วนฝ่ายท่านอะสันก็บอกว่า ฮะดีสนี้ฎออีฟ เพราะอาลีบินเซดผู้รายงานความจำไม่ดีเหมือนกัน

การชี้สถานะฮะดีสของสองฝ่ายจะมุ่งไปที่ความจำของผู้รายงานว่าไม่ดีทั้งคู่ แต่ผลออกมาต่างกันคือ ฝ่ายหนึ่งว่าฮะซัน อีกฝ่ายหนึ่งว่าฎออีฟ

แต่การจำแนกสถานะโดยชี้เฉพาะประเด็นความจำหรือความแม่นยำของผู้รายงานนี้ ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นว่าแตกต่างกันคือ
- ฮะดีสฮาซันนั้น ความแม่นยำในการบันทึกหรือความแม่นยำในการจำไม่ดีมาก (พอใช้ได้)
- ฮะดีสฎออีฟนั้น ความแม่นยำในการจำหรือในการบันทึกไม่ดีเลย (แย่มาก) เช่นในคำวิจารณ์ของ อิบนุญะฮะญัร หรืออิบนุคุซัยมะห์ที่ว่า لسوء حفظه หมายความว่า เนื่องจากความจำของเขาแย่มาก

ฉะนั้นข้อต่างของการพิจารณาเฉพาะ ประเด็นของความแม่นยำในการจำนี้จึงอยู่ตรงที่ ความจำไม่ดีกับความจำแย่มาก ซึ่งสองฝ่ายก็ได้เสนอไว้แล้ว แต่ผมจะขอเสนออีกมุมหนึ่งที่เกี่ยวกับตัว ท่านอาลี ญุดอาน ผู้รายงานฮะดีสนี้ ซึ่งไม่ใช่ประเด็นเกี่ยวกับความจำที่ท่านสนทนากัน เพื่อให้ท่านที่ตามอ่านได้ใช้ประกอบในการตัดสินใจคือ


จากหนังสือตรวจสอบผู้รายงานฮะดีสชื่อ อัลมัจรูฮีน มินัลมุฮดดีซีน วัลดุอะฟาอฺ วัลมัตรูกีน (ผู้รายงานฮะดีสที่มีข้อบกพร่องในบรรดาผู้รายงานฮะดีสอ่อนและฮะดีสเก้) โดยท่านฮาฟิซ มูฮำหมัด อิบนุ ฮิบบาน เสียชีวิตปีที่ 354 ฮิจเราะฮฺศักราช ในยุชที่ 2 หน้า 103 ระบุดังนี้

อาลี บินเซด บินอับดิลลาฮฺ บินอะบีมุลัยกะฮฺ บินอับดิลลาฮฺ บินญุดอาน (2) บินอุมัร บินกะอฺบิน อิบนุซะอฺดิน บินตัยม์ บินมุรเราะฮฺ อัลกุรซีย์ อัลอะอฺมีย์ : ฉายาของเขาคือ อบุลฮะซัน จากชาวบัศเราะฮฺ

เขารายงานฮะดีสจากท่านอะนัส ท่านอบีอุสมาน และผู้ที่รายงานต่อจากเขาคือ อัลเซารีย์, อิบนุอัยยีนะฮฺ และชาวบัศเราะฮฺ เขาเป็นผู้อวุโสที่ได้รับเกียรติ เขามีความคลุมเครือในคำรายงาน มีข้อผิดพลาดในการรายงาน จนเรื่องที่เขารายงานเต็มไปด้วยเรื่องดังกล่าว และเป็นที่ชัดเจนว่าในฮะดีสของเขาเป็นมุงกัร (รายงานค้านกับซอเฮียะฮฺ) ที่รายงานมาจากผู้รายงานที่ได้รับการยอมรับ จึงควรละทิ้งฮะดีสของเขาในการอ้างเป็นหลักฐาน เขาตายปีที่ 127 บางคนว่า เขาตายปีที่ 131

ฟุตโน้ตด้านล่าง (2) อาลี บินเซด บินญุดอาน : เป็นหนึ่งในบรรดาอุลามาอฺตาบีอีน,

มีการขัดแย้งกันในเรื่องของเขา โดยกลุ่มหนึ่งให้น้ำหนักคำรายงานของเขา เช่น อัลญะรีรีย์,มันซูรบินซาชาน และฮัมมาด บินสะละมะฮฺ
แต่ส่วนมากวิจารณ์ในตัวเขา โดยท่านซัวอฺบะฮฺกล่าวว่า เขาจะอ้างการรายงานถึงท่านร่อซูล Solallah และบางครั้งก็กล่าวว่า มีผู้เล่าให้เราฟังอย่างนั้นอย่างนี้ก่อนที่จะผสมปนเปกันไปหมด, อิบนุอัยยินะฮฺจึงถือว่าเขาฎออีฟ และท่านฮัมมาดบินเซดกล่าวว่า เขาไข่วเขวในการรายงานฮะดีส, และอัลฟัลลาซกล่าวว่า ท่านยะฮฺยา อัลกดตอนกล่าวว่า ระวังการรายงานฮะดีสจากอาลีบินเซด ให้ดี เพราะเขาเป็นหนึ่งในรอฟิเดาะฮฺ (ชีอะฮฺ 12 อิหม่าม) และเขาฝักใฝ่ในชีอะฮฺ ท่านอิบนุซะอฺดิน กล่าวว่า เขารายงานงานฮะดีสมากในนั้นเป็นฏออีฟ อย่าเอาเป็นหลักฐาน

ผมนำคำวิจารณ์อีกมุมหนึ่งของนักฮะดีสมาให้เห็น เพื่อประกอบการพิจารณา โดยไม่มีเจตนาจะลบหลู่ผู้มีเกียรติและท่านผู้รู้ที่นี้ ขอมะอัฟด้วยถ้าเป็นการล่วงเกิน วัลลอฮุอะอฺละมุบิสซ่อว๊าบ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 3:29 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะลีได้เข้ามากล่าววิจารณ์ เกี่ยวกับท่าน อลี บิน ซัยด์ บิน ญุดอาน โดยเน้นหนักการตำหนิผู้รายงานมากกว่านั้น มันไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากท่าน อลี บิน ซัยดฺ บิน ญุดอาน นั้น ฏออีฟ เพราะความจำไม่ดี แน่นอนเหลือเกินว่า ผู้ที่ค้านหะดิษท่านอุมัร ก็ย่อมจะยกสิ่งที่มาตำหนิท่าน อลี บิน ญุดอาน เกี่ยวกับสถานะภาพหะดิษของท่านอย่างเสมอ แล้วมีใครบ้างเหล่าในปัจจุบันนี้ ที่มีจิตใจเป็นกลางในการนำเสนอข้อมูลที่ตรงไปตรงมา โดยที่ซ้อนเร้นอำพรางผู้บริโภคข้อมูลข่าวสารในเรื่องศาสนา ผมจะขอวิจารณ์สิ่งที่คุณอลีนำมาอ้างอิงต่อไปนี้ครับ

อ้างอิงจากคุณอะลี

หรืออิบนุคุซัยมะห์ที่ว่า لسوء حفظه หมายความว่า เนื่องจากความจำของเขาแย่มาก

ฉะนั้นข้อต่างของการพิจารณาเฉพาะ ประเด็นของความแม่นยำในการจำนี้จึงอยู่ตรงที่ ความจำไม่ดีกับความจำแย่มาก ซึ่งสองฝ่ายก็ได้เสนอไว้แล้ว แต่ผมจะขอเสนออีกมุมหนึ่งที่เกี่ยวกับตัว ท่านอาลี ญุดอาน ผู้รายงานฮะดีสนี้ ซึ่งไม่ใช่ประเด็นเกี่ยวกับความจำที่ท่านสนทนากัน เพื่อให้ท่านที่ตามอ่านได้ใช้ประกอบในการตัดสินใจคือ

ตอบ

คุณเอาบันทัดฐานใดมาแปล ว่า لسوء حفظه หมายความนั้น คือ "ความจำแย่มาก" ทั้งที่ความจริงแล้ว มันต้องแปลว่า "ความจำไม่ดี" سوء แปลว่า "ไม่ดี" ไม่ใช่ "แย่มาก" حفظ แปลว่า"จำ" ความหมายรวมกันคือ"ความจำไม่ดี" เท่านั้นเอง หากว่าแย่มากนั้น ต้องใช้คำว่า كثرة السوء นั่นแหละถึงจะแปลว่าแย่มาก ฉะนั้นคุณอะลีก็อย่าเอาทัศนะคติตนเอง ไปเสริมแต่งกับผู้รายงาน
ทำไมคุณถึงไม่พิจารณาอย่างใจเป็นกลาง โดยนำคำวิจารณ์ของรักหะดิษทั้งหมดมาวิเคราะห์แบบโดยรวม ซึ่งหากท่าน อลี บิน ซัยด์ บิน ญุดอาน นั้นเป็นคนที่มีความจำแย่มาก อย่างที่คุณพรรณาเสริมแต่งมานั้น ทำไมนักหะดิษท่านอื่นๆจึงกล่าวว่า
ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า

صدوق ربما رفع الموقوف

"(ท่านอบีบินญุดอาน) นั้น เขาเป็นคนที่พูดสัจจะ ซึ่งบางครั้งเขาได้ยกอ้างมัรฟั๊วะกับหะดิษเมากูฟ" ดู ตัซกิเราะฮ์ อัลหุฟฟาซฺ ของท่าน มุหัมมัด บิน ฏอฮิร อัลก๊อยสะรอนีย์ เล่ม 1 หน้า 140

ท่านอัซฺซะฮะบีย์ได้กล่าววิจารณ์ไว้ตอนหนึ่งว่า

على بن زيد بن جدعان صويلح الحديث قال أحمد ويحيى ليس بشيء وقواه غيرهما

"อลี บิน ซัยดฺ บิน ญุดอาน นั้น หะดิษดีพอใช้ ท่านอะหฺมัด และท่านยะหฺยากล่าวว่า เขานั้น ไม่มีอะไร (ถึงฉัน) และผู้อื่นจากท่านอะหฺมัดและท่านยะหฺยาได้ให้น้ำหนักกับท่านอลีบินญุดอาน" ดู หนังสือ มัน ตุกุลลิม่า ฟีฮฺ ของท่าน อัซซะฮะบีย์ เล่ม 1 หน้า 1478

ท่านอัซซะฮาบีย์กล่าวรายงานการวิจารณ์ไว้อีกว่า

قال فى موضغ أخر هو أحب الى من ابن غقيل ومن عاصم بن عبيد الله...وقال أبوحاتم يكتب حديثه وهو أحب إلى من يزيد بن ابى زياد...قال إبن خزيمة لا أحتج به لسوء حفظه

"ท่านยะหฺยากล่าวไว้ในอีกสถานที่อื่นอีกว่า อลีบินญุอานนั้น เป็นที่รักยิ่งมายังฉัน มากกว่า อิบนุอะกีลและอาซิมบินอุบัยดิลลาฮ์...และท่าน อบูหะติมกล่าวว่า หะดิษของเขานั้นถูกบันทึกได้ โดยที่เขาเป็นที่รักยิ่งมายังฉันมากกว่า ยะซีด บิน อบีซิยาด....และท่านอิบนุคุซัยมะฮ์กล่าวว่า ฉันไม่นำเขามาเป็นหลักฐาน เพราะเขาความจำไม่ดี" ดู หนังสือ มีซาน อัลเอี๊ยะติดาน ของท่านอัซซะฮะบีย์ เล่ม 5 หน้า 156

ท่านยะกูบ บิน ชัยบะฮ์กล่าวว่า

ثقة صالح الحديث

"(ท่าอลีบินญุดอาน)นั้น เชื่อถือได้ และมีหะดิษดี" ดู ตะฮฺซีบ อัลกะมาล ของท่าน อัลมิซฺซีย์ เล่ม 20 หน้า 434

ท่านอิบนุอะดีย์กล่าวว่า

لم أر أحدا من البصريين وغيرهم إمتنعوا من الرواية عنه ومع ضعفه يكتب حديثه

"ฉันไม่เคยเห็น คนใด จากชาวบัสเราะฮ์และอื่นจากพวกเขา ทำการห้าม จากการรายงานจากท่านอลีบินญุดอาน(เพราะว่าเขาเป็นคนที่มีคุณธรรม) และพร้อมกับเขาฏออีฟ(เพราะความจำไม่ดี) หะดิษของเขาก็ถูกบันทึกได้" ดู ตะฮฺซีบ อัลกะมาล ของท่าน อัลมิซฺซีย์ เล่ม 20 หน้า 434

ดังนั้น ก็มีบรรดานักหะดิษได้ให้ยืนยันถึงความ เป็นคุณธรรมของเขา บางท่านบอกว่า เขาเชื่อถือได้และหะดิษดี บางท่านบกว่าเขานั้นพูดสัจจะ บางท่านบอกว่าเขานั้น หะดิษดีพอใช้ บางท่านทำการบันทึกหะดิษของเขาแม้ว่าเขาจะฏออีฟเพราะความจำไม่ดี และบรรดานักหะดิษบัสเราะฮ์และอื่นๆจากพวกเขา ก็ไม่ได้ห้ามจากการรายงานจากเขาเลย ดังนั้นนี้ ย่อมชี้ให้เห็นว่า เขานั้น ไม่ใช่เป็นคนที่มีความจำที่แย่ อย่างที่คุณแปลเสริมแต่งมา และท่าน อัลฮัยษะมีย์ ก็หุกุ่มว่า หะดิษหะซัน ซึ่งเป็นการหุกุ่มของอุลามาอ์หะดิษที่เรายึดได้แล้ว ท่านผู้อ่านก็ไม่ตรงไปใส่ใจการสร้างความสงสัยของวะฮาบีย์หรอกครับ

อ้างอิงจากคุณอะลี

และเป็นที่ชัดเจนว่าในฮะดีสของเขาเป็นมุงกัร (รายงานค้านกับซอเฮียะฮฺ) ที่รายงานมาจากผู้รายงานที่ได้รับการยอมรับ

ตอบ

คุณอะลีพูดผิด เพราะคำว่า "มุงกัร" ในที่นี้ หมายถึง การรายงานคนเดียว จากผู้รายงานที่ได้รับการยอมรับ ไม่ใช่รายงานขัดค้านกับหะดิษซอฮิหฺ ดังนั้น ท่าน อิมาม อัลฮัยษะมีย์จึงหุกุ่มว่าหะดิษหะซัน นะครับ

อ้างอิงจากคุณอะลี

เพราะเขาเป็นหนึ่งในรอฟิเดาะฮฺ (ชีอะฮฺ 12 อิหม่าม) และเขาฝักใฝ่ในชีอะฮฺ ท่านอิบนุซะอฺดิน กล่าวว่า เขารายงานงานฮะดีสมากในนั้นเป็นฏออีฟ อย่าเอาเป็นหลักฐาน

ตอบ

แปลว่า"อย่าเอามาเป็นหลักฐาน" นั้นไม่ถูกต้องหรอกครับ ต้องแปลว่า "เขาไม่ถูกนำมาเป็นหลักฐาน" คำว่า"อย่าเอา" นั้นดูมันทะแม่งๆเหมือนกับว่ารังเกียจ ทั้งที่ท่าน อลีบินซัยด์นั้น ก็เป็นนักปราชน์แห่งอัลบัสเราะฮ์

คำว่า รอฟิฏีย์ หรือ รอฟิเฏาะฮ์นั้น ไม่ใช่ ชีอะฮ์ อิมาม 12 อย่างที่คุณอะลีเข้าใจ เพราะในสมัยนั้น ยังไม่มีชีอะฮ์อิมาม 12 และไม่เป็นที่รู้จักกันเลย ดังนั้น การวงเล็บว่า ชีอะฮ์ 12 อิมามนั้น ถือว่าเป็นการตบตาผู้อ่านที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และหากเรากลับไปดูประวัติของท่าน อลี บิน ซัยด์ บิน ญุดอาน เราจะพบว่าการกล่าวหาท่านเป็น รอฟิเฏาะฮ์ นั้น มันเป็นทรรศนะที่อ่อนมากๆเลยทีเดียว ท่านอิมามอะหฺมัดกล่าวว่า

وقال في موضع آخر: كان يتشيع لا بأس به

"ท่านอิมามอะหฺมัดกล่าวในสถานที่อื่นอีกว่า อลี บิน ซัยดฺ บิน ญุดอาน นั้น ชีอะฮ์ ที่ไม่เป็นไร" ดู หนังสือ ตะฮ์ซีบ อัลกะมาล ของท่าน อัลมิซซีย์ หมวด ชื่อตามลำดับอักษรมั๊วะญัม อลี บิน ซัยดฺ บิน ญุดอาน

ดังนั้น การกล่าวหาว่า เป็นชีอะฮ์อิมาม 12 นั้น เป็นคำพูดตบตาท่านผู้อ่านเล่นๆเผื่อท่านผู้อ่านฟลุกหลงเชื่อเท่านั้นเอง หากเราศึกษาซอฮิหฺ อัลบุคอรีย์นั้น เราจะพบว่า ชีอะฮ์หลายคนที่เป็นนักรายงานของท่านอิมามอัลบุคอรีย์ และท่านอิมามบุคคอรีย์ก็ยอมรับ เนื่องจากว่า นักรายงานชีอะฮ์เหล่านั้น ไม่ใช่ชีอะฮ์ อัรรอฟิเฏาะฮ์ ที่เรียกร้องไปสู่บิดอะฮ์ของพวกเขา

ท่านอลี บิน ซัยด์ บิน ญุดอานนี้ บรรดานักหะดิษได้ให้เกียตริแก่เขา
]
وقال علي بن المديني عن سفيان: رأيت سعد بن إبراهيم مع الزهري على الفراش ورأيت علي بن زيد على الفراش فقال له علي بن زيد: يا أبا بكر أتيت سعيد بن المسيب فأكرمني وأتيت علي بن الحسين فأكرمني

"ท่านอลี บิน มะดีนีย์ กล่าวจาก ท่านซุฟยาน ว่า ฉันเคยเห็น สะอัด บิน อิบรอฮีมอยู่พร้อมกับท่านอัซซุฮ์รีย์ที่กำลัง(ป่วย)นอนอยู่บนเสื่อ และฉันก็เคยเห็น อะลีย์ บิน ซัยดฺ(บินญุดอานป่วย)นอนอยู่บนเสื่อด้วย แล้วอลีบินซัยดฺกล่าวแก่เขาว่า โอ้อบูบักร ฉันเคยไปหาท่าน สะอีด บิน อัลมุซัยยับ แล้วเขาก็ทำการให้เกียตริกับฉัน และฉันก็เคยไปหาท่านอลีบินอัลหะซัน แล้วเขาก็ทำการให้เกียตริแก่ฉัน" ดู หนังสือ ตะฮ์ซีบ อัลกะมาล ของท่าน อัลมิซซีย์ หมวด ชื่อตามลำดับอักษรมั๊วะญัม อลี บิน ซัยดฺ บิน ญุดอาน

แสดงว่าท่านอลีบินซัยด์นี้ ก็ไม่ได้เป็นชีอะฮ์อย่างที่วะฮาบีย์เข้าใจกันหรอกรับ

وقال خالد بن خداش عن حماد بن زيد: سمعت سعيد الجريري يقول: أصبح فقهاء البصرة عمياناً
ثلاثة: قتادة وعلي بن زيد والأشعث الحداني

"ท่านคอลิด บิน ค๊อดดาช กล่าว จาก หามมาด บิน ยะซีดว่า ฉันได้ยิน ท่านสะอีด อัลญะรีรีย์กล่าวว่า นักปราชน์ฟิกห์แห่งบัสเราะฮ์ที่ตาบอดนั้น มีสามท่าน คือท่านเกาะตาดะฮ์ ท่านอลีบินซัยดฺ(บินญุดอาน)และท่าน อัลอัชอัษ อัลอัดดานีย์" ดู หนังสือ ตะฮ์ซีบ อัลกะมาล ของท่าน อัลมิซซีย์ หมวด ชื่อตามลำดับอักษรมั๊วะญัม อลี บิน ซัยดฺ บิน ญุดอาน

روى له البخاري في الأدب ومسلم مقروناً بثابت البناني والباقون

"ท่านอัลบุคอรีย์ได้รายงานให้กับเขาไว้ใน หนังสืออัลอะดับ(อัลมุฟร๊อด) และอิมามมุสลิมก็นำเขามารายงาน โดยถูกอยุ่พร้อมกับ ษาบิด อัลบะนานีย์ และบรรดานักหะดิษคนอื่นๆอีกก็รายงานกับเขา(เช่นเดียวกันกับบุคคอรีย์และมุสลิม) " ดู หนังสือ ตะฮ์ซีบ อัลกะมาล ของท่าน อัลมิซซีย์ หมวด ชื่อตามลำดับอักษรมั๊วะญัม อลี บิน ซัยดฺ บิน ญุดอาน

ดังนั้น ไม่ว่าจะมีระบุถึงการฏออิฟเขาท่านอลีบินซัยด์ด้วยคำกล่าวอย่างก็ตาม ท่านอลีก็ยังเป็นนักปราชน์ฟิกห์แห่งบัสเราะฮ์ เป็นผู้ที่มีคุณธรรม หะดิษพอใช้ แต่ความจำไม่ดี (ไม่ใช่แย่มากตามที่คุณอะลีเสริมแต่ง)

อ้างอิงจากคุณอลี

- ฝ่ายนักศึกษาเข้าใจว่า ท่านอาลีบินเซดผู้รายงานความจำไม่ค่อยดี ทำให้ฮะดีสนี้อยู่ในระดับฮะซัน

ตอบ

ไม่ใช่พวกเรานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เท่านั้นหรอกครับ อุลามาอ์หะดิษอย่างท่าน อัลฮัยษะมีย์ ก็บอกว่ามันเป็นหะดิษหะซัน และท่าน มุหัดดิษ หะบีบ อัลเราะฮ์มาน อัลอะซ่อมีย์ ก็หุกุ่มว่าเป็นหะดิษ "หะซัน" โปรดชี้แจงให้ละเอียดด้วยครับ หากสนทนารุนแรงไปหน่อย ผมก็ขอมะอัฟคุณอะลีไว้ล่วงหน้าด้วย

และผมอยากจะบอกท่านผู้อ่านว่า หะดิษท่านอุมัรนั้น อุลามาอ์หะดิษบอกว่าหะซัน และหะดิษท่านฏอวูสนั้น อุลามาอ์หะดิษบอกว่า ซอฮิหฺ เท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ การยกอ้างของวะฮาบีย์มันก็เป็นเพียงการยกมาเพื่อสร้างความสงสัยกับเราเท่านั้นเอง ซึ่งหากพวกเรานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ไม่สามารถวิจารณ์หะดิษได้ทุกๆประเด็น นั่นก็ไม่ใช่หมายความว่า หะดิษมันต้องฏออีฟ แต่เป็นเพราะว่า พวกเราความน้อยเท่านั้นเอง ส่วนอุลามาอ์หะดิษจริงๆนั้น เขามีหลักการพิจารณาที่รัดกุ่มกว่าพวกเรานักศีกษาฯเยอะมาก และไม่ว่าจะอย่างไร หะดิษของท่านอุมัร และท่านฏอวูสนั้น ก็ยังหะซันและซอฮิหฺตามทัศนะของอุลามาอฺหะดิษจากท่านนูรุดดีนอัลฮัยษะมีย์ และท่านอิบนุหะญัรอัลฮัยษะมีย์เรียบร้อยและเพียงพอแล้วครับ อัลหัมดุลิลลาห์

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 3:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แก้คำผิด

และผมอยากจะบอกท่านผู้อ่านว่า หะดิษท่านอุมัรนั้น อุลามาอ์หะดิษบอกว่าหะซัน และหะดิษท่านฏอวูสนั้น อุลามาอ์หะดิษบอกว่า ซอฮิหฺ เท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ การยกอ้างของวะฮาบีย์มันก็เป็นเพียงการยกมาเพื่อสร้างความสงสัยกับเราเท่านั้นเอง ซึ่งหากพวกเรานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ไม่สามารถวิจารณ์หะดิษได้ทุกๆประเด็น นั่นก็ไม่ใช่หมายความว่า หะดิษมันต้องฏออีฟ แต่เป็นเพราะว่า พวกเรามีความรู้น้อยเท่านั้นเอง ส่วนอุลามาอ์หะดิษจริงๆนั้น เขามีหลักการพิจารณาที่รัดกุ่มกว่าพวกเรานักศีกษาฯเยอะมากราวฟ้ากับธุลีดิน และไม่ว่าจะอย่างไร หะดิษของท่านอุมัร และท่านฏอวูสนั้น ก็ยังหะซันและซอฮิหฺตามทัศนะของอุลามาอฺหะดิษจากท่านนูรุดดีนอัลฮัยษะมีย์ และท่านอิบนุหะญัรอัลฮัยษะมีย์เรียบร้อยและเพียงพอแล้วครับสำหรับผู้อ่านอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์แล้วครับ อัลหัมดุลิลลาห์

wassalam

อัล-อัซฮะรีย์

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 5:18 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

สลามและขอมะอัฟที่รบกวนท่านผู้รู้

ผมไม่ได้จงใจตำนิลบหลู่ผู้มีเกียรติและท่านผู้รู้ที่นี่เลย ผมเพียงแต่เสนอในอีกมุมหนึ่งให้คนอ่านได้รู้ประกอบการพิจารณา ผมทราบดีว่าฝ่ายนักศึกษาต้องเข้ามาแย้ง เพราะนักฮะดีสก็มีมุมมองในตัวท่านอาลี บินเซด ต่างกันอยู่แล้ว ขึ้นอยู่ว่าใครจะให้น้ำหนักไปทางใด

ท่านอัลอัซฮารี อาจจะรีบพิมพ์จึงปรากฏข้อความไม่ถูกต้องที่ คำว่า "มุงกัร" ในที่นี้ หมายถึง การรายงานคนเดียว จากผู้รายงานที่ได้รับการยอมรับ ไม่ใช่รายงานขัดค้านกับหะดิษซอฮิหฺ ดังนั้น ท่าน อิมาม อัลฮัยษะมีย์จึงหุกุ่มว่าหะดิษหะซัน

ขอมะอัฟนะครับ การรายงานคนเดียวเรียกว่า ฆอรีบ ครับไม่ใช่มุงกัร และถ้ารายงานคนเดียวจากผู้รายงานที่ได้รับการยอมรับก็เป็นฆอรีบที่อยู่ในฐานะซอเฮียะฮฺ ส่วนมุงกัรนี้คลายกับ ซาต คือผู้รายงานคนเดียวจากผู้รายงานที่บกพร่อง (อัดลุนหรือด๊อบตุน) แล้วขัดกับรายงานที่ซิกเกาะฮ์ อย่างนี้เป็น มุงกัร (มัรดู๊ด) เป็นประเภทหนึ่งของฮะดีสฎออีฟครับ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 5:25 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะลีครับ คำว่ารายงานคนเดียวนั้น ไม่ใช่มีคำว่า ฆอรีบเพียงอย่างเดียว ซึ่งผมหมายถึงรายงานแบบ إنفراد ต่างหาก ซึ่งอินฟิรอดนี้ ก็อยู่ในประเภทของมุงกัรด้วยเช่นกัน หวังว่าคุณคงเข้าใจรายละเอียดของหะดิษมุงกัรให้ทั่วไปถึง

แต่กระนั้น คุณจะนำประเด็นมุงกัร มาตำหนิเหมารวมหะดิษของท่านอุมัรไม่ได้หรอกครับ เนื่องจากนักหะดิษเขาไม่ได้หุกุ่มว่าฏออีฟ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 5:45 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ซึ่งคำว่าหะดิษ"มุงกัร" ที่ท่านอลีบินซัยด์ได้รายงานจากบรรดานักหะดิษที่ถูกให้การยอมรับนั้นก็คือ "หะดิษเดียว الفرد ที่ตัวบทไม่ถูกรู้มาก่อนนอกจากมาทางการรายงานของเขาและผู้ที่รายงานนั้นก็มีความจำไม่ดี" ซึ่งนั้นเขาเรียกว่ามุงกัรจากท่านอลีบินซัยด์ ไม่ใช่กรณีมุงกัรที่ท่านอลีบินซัยด์ไปรายงานหะดิษขัดกับซอฮิหฺ

ดังนั้น ก็อย่าเอาหลักวิจารณ์ที่วะฮาบีย์เลือกปฏิบัติจะเอาเพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงนักวิจารณ์อุลามาอ์หะดิษท่านอื่น แล้วมาปั่นหะดิษหะซันที่อุลามาอ์รับรอง จนให้มาเป็นฏออีฟมุงกัรนะครับ เพราะมันผิดหลักมารยาทในการพิจารณาหะดิษ

และอย่างไรก็แล้วแต่ นักหะดิษก็ไม่ได้ทำการหุกุ่มหะดิษท่านอุมัรที่รายงานโดยท่านอัลอะหฺนัฟ บิน ก๊อยซ์ ว่า เป็นหะดีษมุงกัรนะครับ อุลามาอ์หะดิษหุกุ่มว่าเป็น "หะดิษหะซัน"

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 7:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

สลามและขอมะอัฟท่านอัลอัซฮารีอีกครั้ง

ขอให้ท่านพิจารณาครับ การรายงานคนเดียว إنفراد อินฟิรอดนี้ไม่ได้เป็นเงื่อนไขทำให้ฮะดีสเป็นมุงกัรทั้งหมด แต่มีเงื่อนไขอื่นประกอบด้วย

ความจริงผมไม่อยากเข้ามาโต้เถียงท่านผู้รู้ ผมเพียงเอาข้อความจากตำราฮะดีสมาให้ผู้อ่านได้เห็นอีกมุมหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจทำให้ท่านโกรธจนกล่าวหาว่าเอาหลักวิจารณ์ของวะฮาบีย์มานำเสนอ ถ้าท่านไม่ต้องการรับฟังก็ลบออกได้ครับ ผมไม่โกรธเคือง และจะไม่เข้ามารบกวนท่านอีก

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 8:21 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถึงคุณอะลี بارك الله فيك

salam

มุงกัรแบบ انفراد ก็คือ หะดิษเดียว , ที่ไม่เคยรู้ตัวบทมาก่อน , แล้วไม่มีผู้ใดรายงานนอกจากเขาคนเดียว, และ ผู้รายงานคนเดียวนั้นความจำไม่ค่อยดี , นี่ก็คือประเภทหนึ่งของหะดิษมุงกัรครับ และผู้ที่รับหะดิษแบบมุงกัรประเภทนี้มานั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกๆหะดิษของเขาต้องฏออีฟเนื่องจากต้องพิจารณานักรายงานท่านอื่นๆที่ซอฮิหฺมาสนับสนุนด้วยนะครับ

ผมต้องขอมะอัฟคุณด้วย ที่อาจจะมีคำพูดที่รุนแรงไปบ้างในการเรียกชื่อของแนวทาง คุณก็ทราบดีว่า การสนทนาที่ผ่านมานั้น ต่างฝ่ายก็ไม่ประณีประนอมกันและกัน เมื่อคุณเข้ามา ก็เท่ากับคุณหลีกเลี่ยงไม่พ้นเกี่ยวกับการสนทนาแบบเข้มข้นเช่นนี้ ยังไงผมก็ขอผ่อนปรนและขอมะอัฟจากคุณอลีไว้ที่นี้ครับ

wassalam

อัล-อัซฮะรีย์

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 9:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam น้องอัลอชฮารีย์และพี่น้องทั้งหลายครับ

ข้อความของผมหลายบทถูกแบนทุกครั้งแล้วครับ ขอแสดงความเสียใจกับการกระทำของบังฮะซันด้วย


wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 1:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ขอขอบใจคุณอาลี (ali )ที่เข้ามาร่วมสนทนากับเรา ตอนนี้ ช่วงเปิดเทอมผมไม่ค่อยมีเวลามากนัก
และอยากจะบอกน้อง al-azhary ว่า ควรจะศึกษาวิชาหะดิษมากกว่านี้ จริงๆแล้ว ถึงไม่มีหะดิษมายืนยัน น้องก็ อ้างเรื่อง บิดอะฮหะสะนะฮอยู่ดี พอมีหะดิษเฎาะอีฟ น้องก็บอกว่า เฎาะอีฟก็ใช้ได้ โดยอ้างค้างคูๆ ควบคู่ไปกับเหน็บแหนมคู่สนทนา การอ้างว่า ตัวเองเป็นชาว อะฮลุสสุนนะฮนนะฮ วัลยะมาอะฮ มันห่างใกลจากคำนี้มากนัก แต่..ถ้าอ้าง อัลอัชอะรียะฮและอัลมาตุรีดียะฮ ก็พอจะสมน้ำสมเนื้อกับที่ตัวเองยังที่ยึดติดอยู่กับฟิกฮเพียวๆ ตามที่ปรากฏ การมีมีทิฐิมานะ แบ่งพรรคแบ่งพวก หวังจะเอาชนะอย่างเดียว มันก็เป็นอย่างนี้ น้องอาจจะคิดว่า ถ้าไม่ได้เรียน อัลอัซฮัร ก็หมายความว่า ไม่เข้าใจศาสนา ขอให้คิดเสียใหม่ ที่พูดมานี้ เพื่อเป็นการเตือนสติเท่านั้นเอง และคำว่า "พวกวะฮบีย์ อะสันวะฮบีย์ ใช้มันน้อยๆหน่อยก็ได้
........................

salam
น้อง คนอยากรู้
บังขอร้องหลายครั้งแล้วว่า นำหลักฐานมาเสนอเถอะ อย่าเข้ามาด่า มาประนามคนนั้นคนนี้เลย มันไม่เกิดประโยชน์หรอก หากไม่มีการจาบจ้วง เสียดสี และประนามให้คนอื่นเสียหาย รวมทั้ง ให้ร้ายอุลามาอ บังจะไม่แตะต้องเลย แม้ว่า จะไม่ตรงกับทัศนะตัวเองก็ตาม แต่ต้องมีหลักฐานอ้างอิง เพราะเว็บนี้ เรามีเป้าหมายเพื่อเผยแผ่ กิตาบุ้ลลอฮและ อัสสุนนะฮ
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
.........
บังอะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 1:59 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัลอัสฮารีย์กล่าวว่า

คำพูดที่คุณอาดีลนั้น ผมไม่อยากยกมาวิจารณ์ตอบ เพราะมีประโยชน์น้อย แต่ผมจะจัดการกับวะฮาบีย์อะสันก่อน

แหมคำพูดผมประโยชน์มันน้อย แต่คำด่าของคนอยากรู้คงจะคุณค่ามหาศาล เฮ้อ...ไม่ตอบคำถามผมก็ไม่เป็นไรหรอก แต่มันก็คาใจคนอ่านเรื่อยไปนะแหละ และผมก็จะถามไปเรื่อยๆ เช่นกัน ฮ่าๆๆ เอิกๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 2:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ว่าแต่วะฮาบีย์บังอะสันเถอะ ยอมรับข้อหาวะฮาบีย์อย่างหน้าชื่นตาบานเลยรึ แต่ผมไม่ใช่วะฮาบีย์ เพราะมัซฮับวะฮาบีย์ไม่มีในโลก ฮ่าๆๆ แต่คนพวกนี้เครียดแค้นและจ้องทำลายกันจัง ถึงผมจะไม่ฝักใฝ่ในตัวอิหม่ามอับดุลวะฮาบ แต่รับไม่ได้ที่จะเอาอุลามาอฺมาด่าเล่น ไม่รู้พวกเขาเรียนกันมายังไง เฮ้อ..เหนื่อยกะมัน

แต่บังอะสันจะเหนื่อยกว่านี้อีก เพราะถ้าฮาดีสคำสั่งเสียของท่านอุมัรดออีฟ พวกเขาก็จะไถลว่า ดออีฟก็เอามาใช้ในฟะฏออิลุ้ลอะมาลได้ เถียงกันไม่รู้จบ ตอนนี้ผมก็นั่งดูเขาคุยกันเรื่องผู้รายงานอะนะ ถ้าจบแล้วผมจะได้ถามความเข้าใจในความหมายของฮะดีสละนะ

แต่....จะได้ถามหรือปล่าว ก็มันดออีฟนี่น้า ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 10, 2006 3:19 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ว่าแต่วะฮาบีย์บังอะสันเถอะ ยอมรับข้อหาวะฮาบีย์อย่างหน้าชื่นตาบานเลยรึ แต่ผมไม่ใช่วะฮาบีย์
.........
ข้อหา คำว่าวะฮบีย์ คำนี้ เป็นคำที่เขาใช้เรียกพวกที่ ไม่ยอมรับเรื่องบิดอะฮ หะสะนะฮ บังชาชินแล้วกับคำนี้ จึงไม่ค่อยจะสนใจมากนัก การใช้คำนี้กล่าวหาฝ่ายตรงกันข้าม มันบ่งบอกถึงความล้าหลัง ไม่พัฒนาของคนที่อ้างตนว่าเป็นปัญญาชน แต่กลับเอาคำกล่าวหาโบราณแบบเดิมเดิมๆ มากล่าวหาผู้อื่น ทำใจเถอะครับ น้องอาดีล เพราะนี้คือ เครืองมือของพวกเขา
......
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 24, 25, 26, 27  ถัดไป
หน้า 25 จากทั้งหมด 27

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.23 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ