ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Thu May 04, 2006 9:09 am ชื่อกระทู้: |
|
|
[color=red]---พี่น้อง เรามาดูการทำบิดอะของวะฮาบีย์ข้างล่างกันบ้างว่า มีอุลามะหรือผู้รุท่านใดบ้างยอมรับ การกระทำดังกล่าว
พี่น้องทั้งหลายครับ
โปรดสังเกตุพฤติกรรมวะฮาบีย์อย่างบังฮะซันนะครับ ที่ชอบที่รวน กับสิ่งที่น้องนักศึกษาเขาได้แก้ไขไปแล้ว แต่ด้วยนิสัยชอบพาลของวะฮาบีย์ที่ชอบตัดสินผู้อื่นโดยภายนอกแบบพวกศรัทธาแบบตะซีละ นั้นมันไม่แตกต่างอะไรกับวะฮาบีย์เมืองไทยปัจจุบันครับ ทั้งที่แนวทางตัวเองสุดจะแคบ และมีบิดอะฎอลาละมากที่สุด
----ไม่ว่าการอุตริกรรม ที่ประดิษฐขึ้นมาและไม่ได้รับการยอมรับจากสมัยท่านนบีและซอฮาบะ ตาบีอีน ตาบีอีตตาอีน หรือแม้ในยุคสลัฟ อย่างอีหม่ามทั้ง4 แต่ในการแบ่งเตาฮีด ออกเป็น3 ประเภทนั้นมันถูกกระทำมาจากผู้ที่พวกเขาได้เรียกกันว่าอุลามะในสายวะฮาบีย์ทั้งนั้น แล้วมาเบี่ยงเบนบิดเบือน ให้มุสลิมอื่นๆรับรู้
-----การแปลหรือการเพิ่มเติมความเข้าใจของกลุ่มตัวเองในการคุญลักษณะของอัลลอฮ์ที่มีการปะปนกับแนวความคิดของอีหม่ามดาวุดซอฮีรี กับแนวความคิดพวกมุญัสสิมะ ที่อธิบายว่าอัลลออ์ทรงคล้ายมนุษย์ มีมือ มีเท้า และทรงตรัสด้วยเสียงที่ปรากฏ ฯลฯ
------การแปลอันกรุอ่านหรือการตัฟซีรที่บิดเบือนในความเข้าใจของวะฮาบีย์ดังที่ได้ยกตัวอย่างจากน้องมูฮำมัดแล้ว
-----การเพิ่มหรือตัดตอนในอัลฮาดีสซึ่งนิยมทำกันมากมายในกลุ่มวะฮาบีย์
---และอีกมายมาย
เหล่านี้ให้รู้ว่า แนวทางนี้มันอันตรายมาก และทำบิดอะที่ลุ่มหลงอย่างน่ารังเกียจ ครับพี่น้อง
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วะฮาบีย์ชอบแอบอ้างเสมอว่าไม่มีซุนนะนบีกระทำ แต่พอยกหลักฐานจากซอฮาบะนบีใช้ให้กระทำ กลับบอกว่าไม่ใช่ซุนนะนบี ฮ้าๆๆๆแต่ปากบอกว่า ยอมรับซอฮาบะท่านบี ฮิ้วๆๆๆ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ [/color] |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Thu May 04, 2006 9:34 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ทำไปได้
ฮาดีสที่ท่านอุมัรถูกลอบแทง ผมก็อ่านอยู่ เริ่มแรกเลยอัลฟารูกแปลว่า
อุมัรใช้ให้ละหมาดญะนาซะฮ์ 3 รอบ
บังอะสันตำหนิว่า แปลผิด
อุมัรใช้นำละหมาดฟัรดูแทน 3 วันต่างหาก
อัลฟารูกยังไม่ได้เข้ามาแก้ไข แต่นายมูหัมมัดเอามาโพ้สต์ใหม่และบอกอัลฟารูกแก้ในต้นฉบับแล้ว
นายคนอยากรู้คงจะไม่ได้อ่าน เลยเชียร์กันสุดลิ่ม เอาฉบับที่อัลฟารูกแปลผิดมาฉายซ้ำ บังอะสันจึงเตือนอีกว่าแปลผิด
แล้วในที่สุดอัลฟารูกก็ออกมายอมรับด้วยตัวเองว่า คำแปลดังกล่าวนั้น ไม่ใช่จากบังคนอยากรู้ครับ แต่มันเป็นคำแปลของผมตั้งแต่แรกแล้ว และผมก็ได้ทำการแก้ไขและเรียบเรียงใหม่เรียบร้อยแล้ว
ที่ผมบอกว่าทำไปได้ ก็เพราะว่า นายคนอยากรู้โยนความผิดให้บังอะสันซึ่งๆ หน้าโดยกล่าวว่า
นิสัยฮะซันกับคุณอะดีลไม่แตกต่างกันเลยที่ เนื้อหาฮะดีสนั้นน้องอัลฟารุกได้แก้ไขแล้ว แต่บังฮะซันและพวกยังหมกเม็ด งมหอยอยู่ในอ่างตลอด
นายคนอยากรู้เอาของผิดมาโพ้สต์ซ้ำแล้วก็โทษบังอะสัน
ดูความกระล่อนของพวกเขาเถิด โกหกซึ่งๆหน้าก็ทำ
มันทำไปได้ยังไงวะ ????
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Thu May 04, 2006 9:52 am ชื่อกระทู้: |
|
|
กล้าหาญชาญชัยอย่างอัลฟารูกค่อยน่านับถือน้ำใจกันหน่อย
ผิดก็ยอมรับว่าผิด แก้ไขแล้วก็แล้วกันไป ไม่เห็นมีใครว่าอะไร
ถ้ายังดึงดันกันอยู่ผมก็ต้องถามย้ำอยู่นั่นแหละ
ว่าแต่นายคนอยากรู้ ย้ายไปเป็นคนดูดีกว่าม๊ะ
ก๊อปโพ้สต์ซ้ำไปซ้ำมา แล้วโฉบด่าสักหน่อย เสียเวลาอ่านจริงๆ
สลามครับบังอะสัน
ขออนุญาติตอบแทนบังอะสัน เพราะเอียนกับพฤติกรรมของนายคนอยากรู้อะครับ
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al_katsir มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 27/12/2005 ตอบ: 9
|
ตอบ: Thu May 04, 2006 2:00 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เข้าใจขึ้นเยอะครับ
ขอบคุณมากครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu May 04, 2006 4:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
KONYAkROO กล่าวว่า
คือ การอ่ากรุอ่าน ซุเราะอัลฟาติฮะ ซูเราะยาซิน ซูเราะอัลอิคลาสฯลฯมีการกล่าวตะลีล ตัสเบียะ ซฮลาวาตนบี และขอดุอาให้พี่น้องมาร่วมพิธีและผ้ที่ตายไปแล้วซึ่ง ซอฮาบะอย่างคุบัย บุตรอับดลเราะมาน กล่าวว่า ซูเราะที่ยิ่งใหญ่คือ ซุเราะอัลฟาตีฮะฯลฯ...จะเห็นว่าซุเราะนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะการละหมาดเท่านั้น แต่มันสามารถนำไปใช้ได้เสมอในการทำความดี
และจากท่าน เมียะกอล บุตร ยะซัร กล่าวว่า ท่านบี กล่าวว่า พวกท่านจงอายาซีนให้แก่ผู้ตายของพวกท่านเถิด.. สิ่งที่นำมานี้ ย่อมได้ถูกกระทำมาก่อน และย่อมมีเหตุผลของการกระทำ
..
ตอบ
อันที่จริงไม่อยากเสียเวลาอันมีค่ากับ น้องบ่าว konyakroo เพราะเอาแต่เป็นแมวหาดินคนอื่นมากลับขี้ไปวันๆ แต่วันนี้ อ้างหะดิษเสียะด้วย คือ
และจากท่าน เมียะกอล บุตร ยะซัร กล่าวว่า ท่านบี กล่าวว่า พวกท่านจงอายาซีนให้แก่ผู้ตายของพวกท่านเถิด.. สิ่งที่นำมานี้ ย่อมได้ถูกกระทำมาก่อน และย่อมมีเหตุผลของการกระทำ
ตอบ
หะดิษที่ว่า
عن معقل بن يسار قال : قال النبي صلى الله عليه وسلم : " اقرءوا يس على موتاكم " .
จากท่าน เมียะกอล บุตร ยะซัร กล่าวว่า ท่านบี กล่าวว่า พวกท่านจงอ่านยาซีนให้แก่เมาตาของพวกท่านเถิด
رواه أبو داود ( 3121 ) وابن ماجه ( 1448 )
أخرجه أحمد ( 5 / 26 و 27 ) ، والبخاري في " التاريخ الكبير " ( 8 / 57 ) ، وأبوداود ( 3 / 188 / 3121 ) ، وأبوعبيد في " فضائل القرآن " ( ص 136 ) ، وابن أبي شيبة ( 3 / 237 ) ، وابن ماجه ( 1 / 465 466 / 1448 ) ، والحاكم ( 1 / 565 ) ، والبيهقي ( 3 / 383 ) .
.
وأعله ابن القطان بالاضطراب وبالوقف وبجهالة حال أبي عثمان وأبيه المذكورين في السند. وقال الدارقطني هذا حديث ضعيف الإسناد مجهول المتن ولا يصح في الباب حديث
อิบนุลกอ็ฏฏอน ถือว่า หะดิษนี้มีข้อบกพร่อง เนื่องด้วย อฎฏิรอ็บ(สับสน คือ หะดิษที่เกิดการขัดแย้งในตัวบทหรือสายรายงาน) และ เนื่องด้วยสืบไม่ถึงนะบี และเนื่องด้วยไม่รู้สภาพที่แท้จริง ของอบีอุษมาน และบุตรของเขาที่ได้ถูกระบุไว้ใน สายสืบหะดิษ และอัดดารุ้ลกุฏนีย กล่าวว่า นี้คือ หะดิษที่สายรายงานบกพร่อง ตัวบทไม่เป็นที่รู้กัน และหะดิษ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่มีเศาะเหียะแม้แต่บทเดียว - ดูนัยลุ้ลเอาฏอร เล่ม 4 หน้า 20 และ
ในหนังสือสุบุสสลาม เล่ม 2 หน้า 90-91
قال ابن حبان : أراد به من حضرته المنية لا أن الميت يقرأ عليه
อิบนุหิบบาน กล่าวว่า หะดิษนี้หมายถึง ผู้ที่ใกล้จะตาย ไม่ใช่อ่านให้ผู้ตาย - หนังสือสุบุสสลาม เล่ม 2 หน้า 90-91
قال الدارقطني
" هذا حديث ضعيف الإسناد ، مجهول المتن ، لا يصح في الباب حديث " .
وأعله ابن القطان بالاضطراب والوقف ، وبجهالة حال أبي عثمان
อัดดารุ้ลกุฏนีย กล่าวว่า นี้คือ หะดิษที่สายรายงานบกพร่อง ตัวบทไม่เป็นที่รู้กัน และหะดิษ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่มีเศาะเหียะแม้แต่บทเดียว - ดูตัลคิสสุลเคาะบีร เล่ม 2 หน้า 104
อิหม่ามนะวาวีย กล่าวว่า
إسناده ضعيف ؛ فيه مجهولان ، لكن لم يضعفه أبوداود
สายสืบ ของมัน เฎาะอีฟ ใน สายรายงาน มีบุคคล ที่ไม่มีใครรู้จักสองคน แต่ว่า อบูดาวูด ไม่ได้ระบุว่า เป็นหะดิษเฎาะอีฟ ดู อัลอัซการ หน้า 117
อิบนุหะญัรกล่าวว่า :
" هذا حديث غريب " .
นี้คือ หะดิษเฆาะรีฟ
( الفتوحات الربانية 4 / 118 ) .
อิบนุ้ลมะดีนีย์ กล่าวว่า
" لم يروي عنه غير سليمان التيمي ، وهو مجهول " ( تهذيب التهذيب 6 / 407 ) .
ไม่มีใครรายงานจากเขา(อบีอุษมาน)อื่นจาก สุลัยมานอัตตัยมี และ เขาคือ ผู้ที่ไม่เป็นที่รู้จัก ตะฮซีบุตตะฮซีบ 6/407
..................................
จึงอยากจะบอก น้องบ่าวคนอยากรู้ว่า น้องบ่าวคือ ตัวอย่างคนที่ตัดลิดสุดๆ เอาหะดิษนี้มาอ้าง เพราะตักลิดแบบหลับหูหลับตา ขนาดลิง เมื่อมันจะกินอะไร มันก็ยังดมดูเสียก่อน เฮ้อ..น่าสงสาร แต่ นั้นแหละ มันเข้ามาด่าฉันทุกวัน
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Tue May 15, 2012 10:26 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu May 04, 2006 10:14 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
و قال سفيان الثوري رحمه الله : ( من سمع مبتدعاً لم ينفعه الله بما سمع ، و من صافحه فقد نقض الإسلام عروةً عروةً ).
[ الأمر بالاتباع ، للسيوطي ، ص : 19
ซุฟยาน อัษเษารีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า "ผู้ใดฟังผู้ที่ทำบิดอะฮ อัลลอฮก็จะไม่ให้เขาได้รับประโยชน์ ในสิ่งที่เขาฟัง และผู้ใด จับมือกับเขา อิสลาม ได้แก้ออก(หลุดออกมา) ทีละขมวด ทีละขมวด - อัลอัมรุ บิลอิตบาอ ของท่านสะยูฏีย์ หน้า 19
.......................
เรื่อง บิดอะฮนี้ น่ากลัวจริงๆ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu May 04, 2006 10:21 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
قال ابن قدامة : ( كان السلف ينهون عن مجالسة أهل البدع ، و النظر في كتبهم ) .
[ الآداب الشرعيّة ، لابن مفلح : 11/232
อิบนุกุดามะฮ กล่าวว่า "(ปรากฏว่า ชาวสลัฟ พวกเขาห้ามนั่งร่วมกับชาวบิดอะฮ และ(ห้าม)ดูหนังสือพวกเขา - อัลอาดาบอัชชัรอียะฮ ลิอิบนิมุฟลิห เล่ม 11 หน้า 232
....................
บิดอะฮ นี้ น่ากลัวนะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
วิทยากร อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004 ตอบ: 158
|
ตอบ: Sat May 06, 2006 9:26 am ชื่อกระทู้: |
|
|
เรียนท่านสมาชิกที่ร่วมสนทนาทุกท่าน
ตามที่ www.moradokislam.org เป็นเวปไซต์ที่จัดทำขึ้นโดยมูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม เพื่อเผยแผ่ศาสนาบนพื้นฐานกิตาบุลลอฮ์และซุนนะห์ ตามความทราบดีอยู่แล้วนั้น
ด้วยปรากฏว่า มีสมาชิกบางท่านได้นำเอาแนวคิดนอกอุดมการณ์และจุดยืนของมูลนิธิฯ มาเผยแพร่ ณ ที่นี้ และบางข้อความมีการกล่าวหาจาบจ้วงและประณามบรรดานักวิชาการในอดีตบางท่านอย่างรุนแรง รวมถึงการกล่าวร้ายประณามผู้ร่วมสนทนาด้วยกัน และการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมในการนำเสนอบนเวปไซต์แห่งนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผมได้กล่าวตักเตือนมาแล้วหลายครั้ง และบางครั้งก็ต้องระงับการสนทนาในบางกระทู้ไปโดยปริยาย
การขอความร่วมมือจากสมาชิกที่ผ่านมาน่าจะเป็นผลบ้าง เพราะผู้ร่วมสนทนาต่างก็เป็นนักศึกษาศาสนา เป็นผู้มีความรู้ แต่ปรากฏว่า การกล่าวหาและกล่าวร้ายซึ่งกันและกันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นทุกขณะ ด้วยเหตุนี้เวปมรดกจึงสงวนสิทธิ์ในการลบบางข้อความดังกล่าวออกโดยไม่แจ้งล่วงหน้า
ก่อนหน้านี้สมาชิกบางท่านก็กล่าวตักเตือนและทักท้วงเช่นเดียวกันว่า เมื่อไหร่จะกวาดบ้านเสียที ซึ่งผมในฐานะผู้ดูแลเวปไซต์นี้ขอน้อมรับคำตักเตือนของท่านด้วยความยินดี แต่เนื่องจากผมไม่มีเวลามากพอที่จะเข้ามาตรวจทานทุกระยะ ประกอบกับข้อความที่สมาชิกสนทนากันมีความยาวมากในบางกระทู้ จึงทำให้ข้อความที่ไม่เหมาะสมเล็ดรอดปรากฏต่อสายตาท่านผู้อ่าน
ด้วยเหตุนี้ผมจึงมอบหมายให้ท่านอาจารย์อะสัน หมัดอาดัม ใช้ชื่อล็อกอินว่า asan ซึ่งเป็นผู้มีความรู้และเป็นสมาชิกอวุโสของเวปมรดก และเป็นผู้ที่ร่วมสนทนาในกระดานเสวนาแห่งนี้ ได้เป็นผู้ตรวจสอบในนาม วิทยากร โดยหากท่านพบข้อความที่ไม่เหมาะสมหรือข้อความที่เข้ามาเผยแพร่อื่นนอกจากกิตาบุ้ลลอฮ์และซุนนะห์ ก็ให้เป็นสิทธิ์และให้อยู่ในดุลยพินิจของท่านในการตัดหรือลบข้อความที่ไม่เหมาะสมออก โดยไม่ต้องแจ้งเตือนซ้ำอีก
จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอความร่วมมือ
อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
..................................................................................................
เรียนอาจารย์อะสันทราบ
ผมส่งข้อความถึงอาจารย์อะสัน กรุณาเช็คข้อความที่ตู้จดหมายด้วยครับ _________________
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Sat May 06, 2006 5:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
โอ๊ะโอ้....บังอะสัน ได้รับมอบให้เป็นผู้สกรีนข้อความในฐานะสมาชิกอวุโส (แก่..งั๊กๆๆ) ยินดีด้วยครับ ยังไงข้าน้อยขอฝากตัวกับท่านอวุโสอะสันด้วยสักคนนะขอครับ ฮ่าๆๆ เอิกๆๆ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เข้มงวดบ้างก็ดี ไม่เช่นนั้นก็คุยกันเลอะเปรอะเปื้อนไปหมด ถูกผิดอย่างก็ไม่รู้ บางคนก็ไม่รับผิดชอบข้อความที่ตัวเองเสนอซะด้วย
แต่ผมขอเสนอหน่อยครับ ไม่ทราบท่านอวุโสจะพิจารณาหรือปล่าว
คือ อยากให้การสนทนาเป็นระบบมากกว่านี้ คือหมายความว่าอยากให้คุยทีละประเด็นอ่ะครับ
ไม่ยังงั้นก็เสนอกันมั่วไปหมด แค่เข้ามาอ่านก็มึนแล้ว
อย่างกระทู้นี้ ถ้าคุยเรื่องกินบุญบ้านคนตายก็ควรให้จบก่อน ถ้าใครเข้ามาคุยเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องก็ควรลบออกไปก่อน เห็นด้วยไม้คร๊าบ
แฮะๆๆ ไม่ได้กดดันนะครับ แค่เสนอแนะ
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Sat May 06, 2006 11:15 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บังคนอยากรู้ และ บังอะสัน
ยินดีด้วยครับบังอะสัน ที่บังได้รับความไว้วางใจจาก อ.ฟาริด เฟ็นดี้ ในการดูแลกระดานสนทนา ซึ่งดังกล่าวนั้น ก็เพราะบังอะสันมีความุ่งมั่นและยืนหยัดในแนวทางของวะฮาบีย์ หรือมีเลือดที่เข้มข้นในความเป็นวะฮาบีย์ตัวจริงของบัง ดังนั้น บังจึงได้รับเกียตริตรงนี้ จาก อ.ฟาริด ก็ถือว่าอัลหัมดุลิลลาห์ครับ
รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
อัล-อัซฮะรีย์
_________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun May 07, 2006 5:22 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสสลามุอะลัยกุ้มวะเราะหมะตุ้ลลอฮ
เรียน น้อง al-azhary น้องจะเข้าใจอย่างไร แบบใหนก็ตาม แต่ที่บังได้รับอะมานะฮ จากท่านอาจารย์ฟาริด ให้ช่วยดูแลบอร์ด เพื่อให้การสนทนาศาสนา เป็นไปด้วยบรรยากาศแห่งศาสนา เป็นไปด้วยความเป็นมิตรและความเป็นพี่น้อง ไม่มีฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ และที่สำคัญ ศาสนา ต้องเป็นไปตาม คำสอนแห่งอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และอีกประการหนึ่งคือ บรรดาอุลามาอ ไม่ว่ายุคใดก็ตาม พวกเขาย่อมมีเกียรติและมีบุญคุณต่อมุสลิม พวกเขาเป็นมนุษย์ปุถุชน ย่อมมีผิด มีถูก มีผิดพลาด เราไม่ควรจะไปประนามจาบจ้วงพวกเขา เราควรรับในสิ่งที่ถูกต้องสอดคล้องกับความถูกต้อง ส่วนความผิดพลาด เราถือว่า พวกท่านเหล่านั้น ย่อมได้รับการอภัย เพราะพวกเขาเหล่านั้น คงไม่มีใคร คิดบิดเบือนศาสนาอย่างแน่นอน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทำความเข้าใจ
.....................
วัสสลาม
บังอะสัน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Sun May 07, 2006 1:11 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้องอัลอัฮารีย์/บังฮะซัน
สิ่งที่ผมเสนอไปเกียวกับการศรัทธา แบบมัวตะซีละ บังฮะซันได้ลบไปทิ้งเป็นครั้งที่3 แล้วครับ
ไม่เข้าใจครับที่ ตอแหลอย่าหน้าลอยว่าบอกอย่างตาใสว่า
--- เพื่อให้การสนทนาศาสนา เป็นไปด้วยบรรยากาศแห่งศาสนา เป็นไปด้วยความเป็นมิตรและความเป็นพี่น้อง ไม่มีฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ และที่สำคัญ ศาสนา ต้องเป็นไปตาม คำสอนแห่งอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และอีกประการหนึ่งคือ บรรดาอุลามาอ ไม่ว่ายุคใดก็ตาม พวกเขาย่อมมีเกียรติและมีบุญคุณต่อมุสลิม พวกเขาเป็นมนุษย์ปุถุชน ย่อมมีผิด มีถูก มีผิดพลาด เราไม่ควรจะไปประนามจาบจ้วงพวกเขา เราควรรับในสิ่งที่ถูกต้องสอดคล้องกับความถูกต้อง ส่วนความผิดพลาด เราถือว่า พวกท่านเหล่านั้น ย่อมได้รับการอภัย เพราะพวกเขาเหล่านั้น คงไม่มีใคร คิดบิดเบือนศาสนาอย่างแน่นอน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทำความเข้าใจ ----
ถามนิดเถอะว่า ก่อนหน้านั้นบังก็เคยได้นำเสนอและให้ความหมายแนวทางนี้เช่นกันและพอพอผมเสนอบ้าง บังลบทิ้งทำไม ฮ้าๆๆ
ที่ผมเสนอบทความการศรัทธาแบบมัวะตะซีละที่ผ่านมานั้น มันผิดตรงไหน และตรงไหนที่บังว่า เป็นบิดอะ ผมไม่ได้ว่าหรือจาบจ้วงใคร และบิดเบือนอะไร เพียงแต่ชี้ถึงแนวการศรัทธาทั้ง4 แบบเท่านั้น บังฮะซันช่วยบอกให้ท่านผู้อ่านรับรู้ ถึงการกระทำของบังด้วย และสาเหตุที่บังจ้องแต่จะลบสิ่งที่ผมโพสมาท่าเดียว บังปฏิเสธแนวทางนี้บังก็อย่าปิดปังความรู้ของผู้อื่นซิครับ ไม่น่าเกลียดมากๆ
อีกอย่างผมก็ไม่ได้ว่าอะไรบังเลย แค่ยกตัวอย่างให้ผู้อ่านเขารับรู้ถึงการศรัทธาแบบนี้เท่านั้น
นี่แหละน้า...ที่เขาว่า..
-----มือถือสาก ปากถือศีล ลิ้นตอแหล
-------ใจคับแคบ ลบทิ้งแม้ เป็นคำสอน
------.เปิดความจริง สิ่งควรรู้ เลยตัวร้อน
-------ไปอ้อนวอน เจ้าของเว็บ หน้าเถบจริง
น้องอัลอัชฮารีย์ครับ ยังไงๆบอกน้องอัลฟารุกด้วยว่า รีบเปิดเว็บเข้าละ มีคนส่งอิเมล์มายังบังอยากอ่านสิ่งที่บังเสนอไปวันก่อนแต่โดนลบไปแล้วนั้น อีกครั้ง ฮิๆๆๆ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Sun May 07, 2006 4:36 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บังอะสันปล่อยข้อความนี้ไว้ได้อย่างไร ด่าเป็นไฟอย่างกับแม่ค้าปากคลองตลาด
นี่เวบเผยแผ่ศาสนานะคร๊าบ
บังอะสันพิจารณาด่วน
ผมว่าไม่น่าลบข้อความของคนอยากรู้อย่างเดียวหรอก
น่าจะตัดออกจากสมาชิกด้วยเลย ฮ่าๆๆ เอิกๆๆ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Sun May 07, 2006 4:55 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บังอะสันจะใจดีไม่ลบออกก็ไม่ว่า
แต่ผมไม่เห็นด้วยกะคำพูด (ด่าแบบเถื่อนๆ) ของคนอยากรู
ไม่รู้แค้นเคืองอะไรกะบังอะสันหนักหนา หรือว่าได้ด่าแล้วหายแค้นมั้ง
ถ้าพวกคุณเปิดเวบกันเองก็เชิญด่าไปเถอะ จะได้เจริญๆนะพ่อคุณ ฮ่าๆๆเอิกๆๆ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Sun May 07, 2006 5:24 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
(ต่อครับ) เรื่องกินบุญบ้านคนตาย
เข้าใจกันไประดับหนึ่งแล้วใน เรื่องกล่าวหานาบีกินบุญบ้านคนตายในวันที่ฝังมัยยิต ซึ่งเป็นเรื่องเท็จครับ นะอูซุบิลลาฮฺ
ส่วนคนที่นำเสนอจะรับผิดชอบอย่างไรหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบได้
หลักฐานต่อมา คือฮะดีษท่านอุมัรครับ
เริ่มแรกเลย อัลฟารูก ได้เสนอไว้ โดยบังอะสันได้เตือนในข้อความบางตอนว่าไม่ถูกต้อง ซึ่งทางอัลฟารูกและทีมนักศึกษาก็ยอมรับ ซึ่งผมก็จะไม่เท้าความประเด็นนี้อีก ถ้าไม่มีใครตะแบงหรือกลับลำเป็นอย่างอื่น
แต่ที่ยังคาใจอยู่คือเนื้อหาโดยรวมของฮาดีสครับ
เพราะการนำเสนอตัวบทของอัลฟารูกและทีมนักศึกษา กับตัวบทที่บังอะสันนำมาท้วงติง ดูมันจะขาดๆเกินๆกันอยู่ ผมอยากทราบว่า ตัวบทไหนมีความถูกต้องมากที่สุด อยากทราบตรงนี้ก่อนครับ เพื่อจะได้ใช้เป็นฐานในการวิจารณ์และซักถามต่อไป
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|