ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เหลือเชื่อ !!! เสื้อเรารักนบีเป็นบิดอะห์
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เหลือเชื่อ !!! เสื้อเรารักนบีเป็นบิดอะห์
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 17, 18, 19 ... 25, 26, 27  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 02, 2006 4:19 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หลักฐานมั่วอ้างว่านาบีกินบุญบ้านคนตาย นึกว่าจบไปแล้ว แต่นายมุหะมัดยังดิ้นไม่หยุด แม้จะหาหลักฐานจริงจากต้นฉบับมาแสดงไม่ได้ จึงต้องเอาข้อความเดิมๆมาโพ้สต์ซ้ำไปซ้ำมา น่าเบื่อไหมละ

สรุปฟันธงลงเสาเข็มได้เลยว่า หลักฐานต้นฉบับไม่มี เพราะถ้ามีนายมุหะมัดต้องรีบเอามาฉายแล้ว


แต่นายมุหะมัดยังโมเมว่า

นายอะดีลเอ๋ย อัลบานีย์มันว่า ฏอมีรนั้น คือ ผู้ตาย และท่าน อิมาม อลี อัลกอรีย์ ก็กล่าวว่ามัน คือ (ภรรยา) ของผู้ตาย สงสัยอัลบานีย์ และท่านอะลียอัลกอรีย์มั่วนิ่มหรือเปล่า?

ตอบ

คนที่มั่วนิ่มคือนายนะแหละมุหะมัดเอ๋ย......................อัลบานีย์กับอิหม่ามอลี อัลกอรีย์ เขารับรองหรือว่าในต้นฉบับมีฏอมีรที่แสดงถึงภรรยาของคนตาย ไม่ใช่แน่นอนครับ แต่ความมั่วของนายมุหะมัดคือ ตัดตอนหยิบเอาข้อความของท่านทั้งสองมาหน่อยหนึ่ง คือประเด็นที่เขาวิจารณ์ว่า ฏอมีรตัวนี้ที่ใส่กันเข้าไปมันทำให้เปลี่ยนความหมายเป็นภรรยาของผู้ตาย อย่าว่าแต่ทั้งสองท่านที่วิจารณ์เช่นนี้ แม้จะไปถามอุลามอทั้งโลกเขาก็วิจารณ์เช่นนี้แหละ หรือจะถามบังอะสัน ก็ต้องบอกว่าเพิ่มคำเข้าไปนี่ มันทำให้ความหมายเปลี่ยนเช่นเดียวกัน แต่ในตัวบทมันไม่มีเช่นนั้นนะขอรับท่าน
และนายมุหะมัดก็รู้ว่า คำว่า داعى إمرأته เป็นคำที่เติมเข้ามา แต่ทำไมถึงดึงดันอยู่อีกละ ทำไมไม่กลับไปเอาอย่างต้นฉบับที่ถูกต้อง เพราะเหตุใดรึ



นายมุหะมัดก็เฉไฉไปอีกว่า

ตัวบทหะดิษ จะมี ฏอมีร หรือไม่มีฏอมีร นั้น มันเป็นการให้น้ำหนักหะดิษ

ตอบ

ผมถามว่า มีนักฮาดีสคนใดหรือที่บอกว่า ไอ้ที่เพิ่มเข้ามามีความถูกต้องซอเฮียะฮ์ เพราะในต้นฉบับของบันทึกไม่มี อย่าบอกว่าคือ อัลบานีย์กับท่านอลี อัลกอรีย์ เพราะเขาไม่ได้รับรองคำที่เพิ่มเข้ามา

แต่ที่นักฮาดีสเขาวิจารณ์คือข้อความที่บังอะสันเสนอไว้ว่า

لفظ داعي امرأته باضافة امرأة الى الضمير وهوليس بصحيح

คำที่ว่า داعي امرأته โดยการนำคำว่า “อิมเราะอะตุ้น” ไปประกอบกับคำสรรพนามนั้น มันไม่เศาะเฮียะ - ดู ตุหฟะตุ้ลอะหวะซีย์ เล่ม 4 หน้า 78

นักฮาดีสคนใดหรือที่ให้น้ำหนักว่า มีฏอมีรก็ซอเฮียะฮ์ด้วย นายมุหะมัดตอบได้ไหม อย่าว่าแต่นักฮาดีสเลย แม้กระทั่งพรรคพวกของนายมุหะมัดเองก็วิจารณ์เช่นกัน ดังที่อัลอัซฮารีย์ได้กล่าวว่า

บังอัลฟารูกเขาก็ทราบดีว่า หลักฐานหะดิษที่พาดพิงถึงท่านนบีนั้น มันมีถ้อยคำที่ขัดแย้งกัน และการที่ไม่มีฏอมีรมากล่าวนั้น ย่อมมีน้ำหนักมากกว่า

อ้าว.........นายมุหะมัดโดนลอยแพอีกแล้ว ฮ่าๆๆ เอิกๆๆ



นายมุหะมัดพล่ามต่อไปว่า


เนื่องจากหะดิษดังกล่าว มีตัวบทที่ใช้คำที่ไม่เหมือนกันและแตกต่างกัน อย่างเช่นสายรายงานจาก ท่านอะหฺมัด และท่านอบูดาวูด

ตอบ

ขอร้องครับ อย่ามั่ว ต้นฉบับของท่านอะหฺหมัดและอบูดาวูดมีคำว่า داعى إمرأته อย่างนั้นหรือ อย่ามั่ว ผมก็พูดหลายครั้งว่า ถ้ามีก็เอามาให้ดูหน่อย มันจะได้จบๆ กันซะที

ถ้าหามาแสดงไม่ได้ก็หยุดพล่ามซะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue May 02, 2006 4:58 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

konyakroo กล่าวว่า
ผมขอกล่าวว่า วะฮาบีย์อย่างบังฮะซันนั้นไม่มีวันเข้าใจต่อรายงานและเนื้อหาฮาดีสข้างบนนี้เลยตราบจนวันตาย ถ้าไม่คิดที่จะเปิดประตูแห่งการยอมรับที่มาของหลักฐานนี้ก่อน
..............
ตอบ
เข้าใจครับ และรู้ว่า ของจริง เขาได้กล่าวเอาไว้แล้วคือ

1 - عن عبد اللَّه بن جعفر قال‏ ‏(‏لما جاء نعي جعفر حين قتل قال النبي صلى اللَّه عليه وآله وسلم‏ اصنعوا لآل جعفر طعامًا فقد أتاهم ما يشغلهم‏)‏‏.‏
رواه الخمسة إلا النسائي‏.‏
รายงานจากอับดุลลอฮ บุตร ยะอฟัร กล่าวว่า (เมื่อข่าวการเสียชีวิตของยะฮฟัรได้มาถึง ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “พวกท่านจงทำอาหารให้แก่ครอบครัวยะอฺฟัร แท้จริง สิ่งที่ทำให้พวกเขาโศกเศร้า ได้มาประสบกับพวกเขา – รายงานโดย นักรายงานหะดิษห้าคน ยกเว้น อันนะสาอีย์
قوله‏ ‏(‏اصنعوا لآل جعفر‏)‏ فيه مشروعية القيام بمؤنة أهل الميت مما يحتاجون إليه من الطعام لاشتغالهم عن أنفسهم بما دهمهم من المصيبة قال الترمذي‏ وقد كان بعض أهل العلم يستحب أن يوجه إلى أهل الميت بشيء لشغلهم بالمصيبة وهو قول الشافعي انتهى‏
คำพูดของท่านนบีที่ว่า(พวกท่านจงทำให้แก่ครอบครัวยะอฟัร) ในคำพูดนี้ คือ สิ่งที่เป็นบัญญัติให้เอาใจเอาใจใส่ต่อครอบครัวผู้ตาย จากสิ่งที่พวกเขามีความจำเป็นต่อมัน จาก อาหาร เนื่องจากพวกเขาต้องสาละวนอยู่กับตัวของพวกเขาเอง ด้วยสิ่ง ที่ทำให้พวกเขาโศกเศร้า จากเคราะห์ร้ายที่ประสบ และ มันคือ ทัศนะของอัชชาฟีอี -

2 - وعن جرير بن عبد اللَّه البجلي قال‏ ‏(‏كنا نعد الاجتماع إلى أهل الميت وصنعة الطعام بعد دفنه من النياحة‏
رواه أحمد‏.
จากญะรีร บุตร อับดุ้ลลอฮ อัล-บะญะลีย์ กล่าวว่า “พวกเรานับว่า การชุมนุมที่ครอบครอบผู้ตาย และทำอาหารกินกัน หลังจากฝังมัยยิต เป็นส่วนหนึ่งของ การนิยาหะฮ – รายงานโดยอะหมัด

قوله‏ ‏(‏كنا نعد الاجتماع إلى أهل الميت‏)‏ الخ يعني أنهم كانوا يعدون الاجتماع عند أهل الميت بعد دفنه وأكل الطعام عندهم نوعًا من النياحة لما في ذلك من التثقيل عليهم وشغلتهم مع ما هم فيه من شغلة الخاطر بموت الميت وما فيه من مخالفة السنة لأنهم مأمورون بأن يصنعوا لأهل الميت طعامًا فخالفوا ذلك وكلفوهم صنعة الطعام لغيرهم‏

คำพูดของญะรีรที่ว่า (พวกเรานับว่า การชุมนุมที่ครอบครอบผู้ตาย - จนจบ) หมายถึง พวกเขา (เศาะหาบะฮ) นับว่า การชุมนุมที่ครอบครัวผู้ตาย หลังจากฝังมัยยิต และรับประทานอาหารกัน ณ ที่พวกเขา (ครอบครัวมัยยิต) นั้น เป็นประเภทหนึ่ง ของการนิยาหะฮ (ที่ต้องห้าม) เพราะในการกระทำดังกล่าวนั้น เป็นการสร้างภาระให้แก่ครอบครัวมัยยิต และ พร้อมกับ ความยุ่งยากของความโศกเศ้รา ด้วยการตายของมัยยิต และในการกระทำนั้น ขัดต่อสุนนะฮ เพราะพวกเขา ถูกใช้ให้ทำอาหารให้แก่ครอบครัวผู้ตาย แล้วพวกเขาปฏิบัติขัดแย้ง ดังกล่าวนั้น และพวกเขากลับสร้างภาระให้แก่พวกนั้น(ครอบครัวผู้ตาย) ให้ทำอาหาร ให้ผู้อื่นจากพวกเขา (กินกัน) – ดูนัยลุ้ลเอาฏอร เล่มที่ 4 หน้า 110
....................
แต่ konyakroo แกล้งไม่เข้าใจ หรือ อาจจะไม่เข้าใจจริงๆ เลยกอดหะดิษเฎาะอีฟ เสียแน่นเชียว ฮะฮา ถ้าน้องบ่าวมองว่า ท่านนบี ศาสดาของอัลลอฮ เที่ยวเดินกินบุญคนตาย อาบังขอแนะนำว่า เช็คสมองเสียบ้างก็ดี คักๆๆๆๆ


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Tue May 15, 2012 10:17 am, แก้ไขทั้งหมด 3 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue May 02, 2006 5:11 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แก้ไข

1 - عن عبد اللَّه بن جعفر قال ‏(‏لما جاء نعي جعفر حين قتل قال النبي صلى اللَّه عليه وآله وسلم اصنعوا لآل جعفر طعامًا فقد أتاهم ما يشغلهم‏)‏‏.‏
رواه الخمسة إلا النسائي‏.‏
รายงานจากอับดุลลอฮ บุตร ยะอฟัร กล่าวว่า (เมื่อข่าวการเสียชีวิตของยะฮฟัรได้มาถึง ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “พวกท่านจงทำอาหารให้แก่ครอบครัวยะอฺฟัร แท้จริง สิ่งที่ทำให้พวกเขาโศกเศร้า ได้มาประสบกับพวกเขา – รายงานโดย นักรายงานหะดิษห้าคน ยกเว้น อันนะสาอีย์
قوله ‏ ‏(‏اصنعوا لآل جعفر‏)‏ فيه مشروعية القيام بمؤنة أهل الميت مما يحتاجون إليه من الطعام لاشتغالهم عن أنفسهم بما دهمهم من المصيبة قال الترمذي‏ ‏ وقد كان بعض أهل العلم يستحب أن يوجه إلى أهل الميت بشيء لشغلهم بالمصيبة وهو قول الشافعي انتهى‏
คำพูดของท่านนบีที่ว่า(พวกท่านจงทำให้แก่ครอบครัวยะอฟัร) ในคำพูดนี้ คือ สิ่งที่เป็นบัญญัติให้เอาใจเอาใจใส่ต่อครอบครัวผู้ตาย จากสิ่งที่พวกเขามีความจำเป็นต่อมัน จาก อาหาร เนื่องจากพวกเขาต้องสาละวนอยู่กับตัวของพวกเขาเอง ด้วยสิ่ง ที่ทำให้พวกเขาโศกเศร้า จากเคราะห์ร้ายที่ประสบ อัตติรมิซีย กล่าวว่า และแท้จริง ปรากฏว่านักวิชาการบางส่วน ชอบให้ ไปหาครอบครัวผู้ตาย ด้วยสิ่งใดๆ เนื่องจากพวกเขา ยุ่งอยู่กับเคราะห์ร้ายที่ประสบ และ มันคือ ทัศนะของอัชชาฟีอี -

2 - وعن جرير بن عبد اللَّه البجلي قال‏ ‏ ‏(‏كنا نعد الاجتماع إلى أهل الميت وصنعة الطعام بعد دفنه من النياحة‏
رواه أحمد‏.
จากญะรีร บุตร อับดุ้ลลอฮ อัล-บะญะลีย์ กล่าวว่า “พวกเรานับว่า การชุมนุมที่ครอบครอบผู้ตาย และทำอาหารกินกัน หลังจากฝังมัยยิต เป็นส่วนหนึ่งของ การนิยาหะฮ – รายงานโดยอะหมัด

قوله ‏(‏كنا نعد الاجتماع إلى أهل الميت‏)‏ الخ يعني أنهم كانوا يعدون الاجتماع عند أهل الميت بعد دفنه وأكل الطعام عندهم نوعًا من النياحة لما في ذلك من التثقيل عليهم وشغلتهم مع ما هم فيه من شغلة الخاطر بموت الميت وما فيه من مخالفة السنة لأنهم مأمورون بأن يصنعوا لأهل الميت طعامًا فخالفوا ذلك وكلفوهم صنعة الطعام لغيرهم‏

คำพูดของญะรีรที่ว่า (พวกเรานับว่า การชุมนุมที่ครอบครอบผู้ตาย - จนจบ) หมายถึง พวกเขา (เศาะหาบะฮ) นับว่า การชุมนุมที่ครอบครัวผู้ตาย หลังจากฝังมัยยิต และรับประทานอาหารกัน ณ ที่พวกเขา (ครอบครัวมัยยิต) นั้น เป็นประเภทหนึ่ง ของการนิยาหะฮ (ที่ต้องห้าม) เพราะในการกระทำดังกล่าวนั้น เป็นการสร้างภาระให้แก่ครอบครัวมัยยิต และ พร้อมกับ ความยุ่งยากของความโศกเศ้รา ด้วยการตายของมัยยิต และในการกระทำนั้น ขัดต่อสุนนะฮ เพราะพวกเขา ถูกใช้ให้ทำอาหารให้แก่ครอบครัวผู้ตาย แล้วพวกเขาปฏิบัติขัดแย้ง ดังกล่าวนั้น และพวกเขากลับสร้างภาระให้แก่พวกนั้น(ครอบครัวผู้ตาย) ให้ทำอาหาร ให้ผู้อื่นจากพวกเขา (กินกัน) – ดูนัยลุ้ลเอาฏอร เล่มที่ 4 หน้า 110
.....................
ถ้ายังคิดว่า ศาสดาของอัลลอฮ เที่ยวเดินกินบุญคนตาย เห็นที่จะต้องปรับปรุงแล้วละครับ konyakroo ฮะฮา


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Tue May 15, 2012 10:20 am, แก้ไขทั้งหมด 2 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Tue May 02, 2006 11:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เข้ามาอ่านแล้ว รู้สึกว่า วะฮาบีย์ไปไม่ค่อยรอดกับหลักฐานจากท่านซัยยิดินาอุมัรและบรรดาซอฮาบะฮ์ เลยเลี่ยงประเด็นมาพูดเรื่องหะดิษนบีที่บังมุหัมมัดเคยอ้างไปหรือเปล่าเนี่ย ?? Wink Wink
_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 12:39 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยังไม่ถึงคิวมากกว่า

ฮ้า ฮ่า ฮ่า เอิก ๆๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 1:33 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากบังอะสัน

แต่ konyakroo แกล้งไม่เข้าใจ หรือ อาจจะไม่เข้าใจจริงๆ เลยกอดหะดิษเฎาะอีฟ เสียแน่นเชียว ฮะฮา

ตอบ

บังอะสันก็อีกคนหนึ่ง ที่ไม่ยอมเข้าใจอะไรง่ายๆ หะดิษท่านอุมัรและท่านฏอวูส นั้น บังคิดมาได้ไงว่าฏออีฟ ท่าน นูรุดดีน อัลฮัยษะมีย์ กล่าวว่า หะดิษท่านอุมัรหะซัน และท่านอิบนุหะญัร กล่าวว่า หะดิษท่านฏอวูส นั้นซอฮิหฺ แต่บังอะสันไปบอกว่าหะดิษมันฏออีฟ โดยบังอัลฟารูกคัดค้านบังอะสันว่า หะดิษนี้หุกุ่มมัรฟั๊วะมุรซัล แต่บังอะสันไม่เข้าใจคำว่า "มัรฟั๊วะมุรซัล" พอบังอะสันได้ยินแค่คำว่า "มุรซัล" บังอะสันก็รีบวิ่งไปดูเรื่อง หะดิษมุรซัลที่รายงานยกอ้างไปยังท่านนบี แล้วก็ไปเห็นหุกุ่มหะดิษมุรซัลที่รายงานถึงท่านนบีโดยไม่ได้กล่าวซอฮาบะฮ์ ว่า มันฏออีฟ และบังอะสันก็เอาเรื่องหะดิษมุรซัล มาโยงกับ ตัวบทหะดิษท่านฏอวูส ที่หุกุ่มมัรฟั๊วะมุรซัล เพื่อที่จะกล่าวฏออีฟกับหะดิษของท่านฏอวูส !!?? แบบนี้เขาไม่เรียกว่า เป็นการตัดต่อหนังโป้หรือครับ ??
คำว่า "มัรฟั๊วะมุรซัล" นั้น ไม่ใช่จะไปทำให้หะดิษท่านฏอวูสเป็นหะดิษมุรซัลที่รายงานถึงท่านนบีที่มีหุกุ่มฏออีฟ หรือพูดอย่างสำนวนหนึ่งก็คือ "หุกุ่มมัรฟั๊วะมุรซัล" นั้น มันไม่ได้มีผลกับความซอฮิหฺหรือไม่ซอฮิหฺจากสายรายงานหะดิษของท่านฏอวูส แต่คำว่า "หุกุ่มมัรฟั๊วะมุรซัล" นั้น มันเป็นความเข้าใจของหะดิษต่างหาก ว่าหะดิษท่านฏอวูสนี้ บ่งชี้ไปถึงท่านนบีใหม? คือหมายถึง ท่านนบีทราบการกระทำของซอฮาบะฮ์นั้นใหม? หรือว่า มันชี้ถึงการกระทำของบรรดาซอฮาบะฮ์เท่านั้น ซึ่งประเด็นนี้ นักหะดิษอย่างท่านอิบนุหะญัร ก็ได้บอกทัศนะของนักวิชาการหะดิษและนักวิชาการอุศูลุลฟิกห์ เป็นสองทัศนะ ทัศแรกบอกว่า บ่งถึงท่านนบี และทัศนะที่ 2 บอกว่า บ่งถึงการกระทำของบรรดาซอฮาบะฮ์เท่านั้น แต่จะเป็นมติของบรรดาซอฮาบะฮ์ หรือเพียงบางส่วนของบรรดาซอฮาบะฮ์นั้น อุลามาอ์ก็มีความเห็นแตกต่างกันไป แต่ที่แน่ๆ บรรดาซอฮาบะฮ์ทำครับ และนั่นแหละเขาเรียกว่าหุกุ่ม มัรฟั๊วะมุรซัล ซึ่งมันคนละประเด็นกับหะดิษมุรซัลที่รายงานยกอ้างไปยังท่าน บังอะสันก็อย่าตัลฟีกหลักหะดิษโดยปราศจากความเข้าใจ แล้วไปหุกุ่มหะดิษที่มีน้ำหนักหรือซอฮิหฺ ว่าเป็น ฏออีฟ การหุกุ่มหะดิษมันต้องด้วยหลักวิชาการหะดิษ ไม่ใช่ด้วยอารมณ์นัฟซูนะครับ อย่างเช่นหะดิษของท่านอิบนุมัสอูดที่ตำหนิกับการล้อมวงซิกิร เราก็เชื่อว่ามันฏออีฟ เพราะว่าเราใช้หลักการของนักหะดิษมาพิจารณาอย่างชัดเจน ไม่ได้ใช้อารมณ์แต่อย่างใด หวังว่าบังอะสันคงเข้าใจ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 1:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เข้ามาอ่านแล้ว รู้สึกว่า วะฮาบีย์ไปไม่ค่อยรอดกับหลักฐานจากท่านซัยยิดินาอุมัรและบรรดาซอฮาบะฮ์ เลยเลี่ยงประเด็นมาพูดเรื่องหะดิษนบีที่บังมุหัมมัดเคยอ้างไปหรือเปล่าเนี่ย ทั้งที่บังเขาอ้างจุดยืนแล้ว โดยกลับไปยอมรับการให้น้ำหนักหะดิษที่"กล่าวโดยไม่มีฏอมีร" โดยอ้างอิงว่า "อัลบานีย์ กล่าวว่า หะดิษสายรายงานของ ท่านบัยฮะกีย์นั้น แน่นอนกว่า" ครับ นั่นคือจุดยืนของบังมุหัมมัดในช่วงหลัง เมื่อบังเขาไปตรวจสอบอีกครั้ง จากท่านอัลบัยฮะกีย์ใน หนังสือสุนันอัลบัยฮะกีย์ ซึ่งไม่มีฏอมีรเช่นกัน ดังนั้น บังมุหัมมัดไม่ใช่เป็นคนที่ดันทุรังอะไรหรอกนะครับคุณอะดีล แต่คุณไม่เข้าใจคำพูดของบังมุหัมมัด หรืออาจจะแกล้งทำเป็นไม่เข้าใจ เพื่อจะอ้างประเด็นหะดิษนี้มากลบเกลื่อนหลักฐานจากท่านอุมัรและบรรดาซอฮาบะฮ์หรือเปล่า ??? ท่านผู้อ่านก็โปรดระหว่างการเบี่ยงประเด็นของวะฮาบีย์ด้วยนะครับ
_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 1:37 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

หลักฐานมั่วอ้างว่านาบีกินบุญบ้านคนตาย นึกว่าจบไปแล้ว แต่นายมุหะมัดยังดิ้นไม่หยุด แม้จะหาหลักฐานจริงจากต้นฉบับมาแสดงไม่ได้ จึงต้องเอาข้อความเดิมๆมาโพ้สต์ซ้ำไปซ้ำมา น่าเบื่อไหมละ
สรุปฟันธงลงเสาเข็มได้เลยว่า หลักฐานต้นฉบับไม่มี เพราะถ้ามีนายมุหะมัดต้องรีบเอามาฉายแล้ว

ตอบ

เข้ามาอ่านแล้ว รู้สึกว่า วะฮาบีย์ไปไม่ค่อยรอดกับหลักฐานจากท่านซัยยิดินาอุมัรและบรรดาซอฮาบะฮ์ เลยเลี่ยงประเด็นมาพูดเรื่องหะดิษนบีที่บังมุหัมมัดเคยอ้างไปหรือเปล่าเนี่ย ทั้งที่บังเขาอ้างจุดยืนแล้ว โดยกลับไปยอมรับการให้น้ำหนักหะดิษที่"กล่าวโดยไม่มีฏอมีร" โดยอ้างอิงว่า "อัลบานีย์ กล่าวว่า หะดิษสายรายงานของ ท่านบัยฮะกีย์นั้น แน่นอนกว่า" ครับ นั่นคือจุดยืนของบังมุหัมมัดในช่วงหลัง เมื่อบังเขาไปตรวจสอบอีกครั้ง จากท่านอัลบัยฮะกีย์ใน หนังสือสุนันอัลบัยฮะกีย์ ซึ่งไม่มีฏอมีรเช่นกัน ดังนั้น บังมุหัมมัดไม่ใช่เป็นคนที่ดันทุรังอะไรหรอกนะครับคุณอะดีล แต่คุณไม่เข้าใจคำพูดของบังมุหัมมัด หรืออาจจะแกล้งทำเป็นไม่เข้าใจ เพื่อจะอ้างประเด็นหะดิษนี้มากลบเกลื่อนหลักฐานจากท่านอุมัรและบรรดาซอฮาบะฮ์หรือเปล่า ??? ท่านผู้อ่านก็โปรดระวังการเบี่ยงประเด็นของวะฮาบีย์ด้วยนะครับ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 1:41 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านผู้อ่านมาดูวิธีการสนทนาของคุณอะดีลที่มีต่อบังมุหัมมัดกันครับ

คุณอะดีลเคยพูดไปว่า

และนายมูหะมัดยังมั่วนิ่มอีกว่า

ผู้อธิบายหะดิษที่มีฏอมีรต่างบอกว่า ผู้หญิงคนนั้น คือ ภรรยาของผู้ตาย

แล้วบังมุหัมมัดก็ตอบว่า

นายอะดีลเอ๋ย อัลบานีย์มันว่า ฏอมีรนั้น คือ ผู้ตาย และท่าน อิมาม อลี อัลกอรีย์ ก็กล่าวว่ามัน คือ (ภรรยา) ของผู้ตาย สงสัยอัลบานีย์ และท่านอะลียอัลกอรีย์มั่วนิ่มหรือเปล่า? แต่เรื่องการให้น้ำหนักว่า มีฏอมีรหรือไม่นั้น ผมได้ชี้แจงคุณไปแล้วว่า......

ดูการสนทนาของคุณอะดีลกันครับ คุณอะดีลพูดกับบังมุหัมมัดว่า บังเขามั่วนิ่มที่ผู้อธิบายหะดิษที่มีฏอมีรต่างบอกว่า ผู้หญิงคนนั้นคือ ภรรยาของผู้ตาย และเมื่อเรากลับไปดู ทัศนะของอุลามาอ์ที่อธิบาย หะดิษที่ระบุฏอมีร เขาก็บอกว่า มันคือ ผู้ตาย และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆครับ หากมีฏอมีรแล้ว บรรดาอุลามาอ์ก็บอกว่า มันคือ "ผู้ตาย" ไม่ว่าจะเป็นอัลบานีย์ก็กล่าวไว้ใน ในการวิจารณ์หนังสือ มุสบาหฺ อัลมะซอบีหฺ ท่านอัลกอรีย์ ก็บอกไว้เหมือนกันว่า ฏอมีร นี้ คือ "ผู้ตาย" ซึ่งได้ระบุไว้ใน หนังสือ เอานุลมะอฺบูด ที่อธิบาย หนังสือ สุนันอะบีดาวูด และนั่นก็คือคำตอบของบังมุหัมมัด ในคำกล่าวหาของคุณอะดีลที่เหมืนกับจะพูดว่า "ไม่มีอุลามาอ์หะดิษท่านใดบอกว่ามันคือภรรยาผู้ตาย" แต่บังมุหัมมัดบอกว่า "มี" ซึ่งการบอกว่า"มี" ก็ไม่ได้ทำให้บังมุหัมมัด ต้องไปให้น้ำหนักกับหะดิษที่ระบุฏอมีร โดยที่บังมุหัมมัดกล่าวต่อไปว่า "แต่เรื่องการให้การให้น้ำหนักว่า มีฏอมีรหรือไม่นั้นผมได้ชี้แจงคุณไปแล้วว่า....(คือไม่มีฏอมีรมีน้ำหนักมากกว่า) ซึ่งนั่นคือ จุดยืนของบังมุหัมมัดที่ชัดเจนแล้วครับ

แต่จุดยืนของบังมุหัมมัดนี้ คุณอะดีลไม่เข้าใจ หรือ อาจจะทำเป็นไม่เข้าใจ ก็เลยแสดงความไม่พอใจกับบังเขา โดยคุณอะดีลกล่าวว่า " อัลบานีย์กับอิหม่ามอลี อัลกอรีย์ เขารับรองหรือว่าในต้นฉบับมีฏอมีรที่แสดงถึงภรรยาของคนตาย ไม่ใช่แน่นอนครับ" ซึ่งคำพูดแบบนี้ บังมุหัมมัดเองก็อธิบายไปแล้วในการให้น้ำหนักของอัลบานีย์ โดยบังมุหัมมัดเคยกล่าวไปแล้วว่า" อัลบานีย์เองก็กล่าวว่าหะดิษนี้ มันมีหลายถ้อยคำที่ต่างกัน แต่อัลบานีย์ก็บอกว่าที่ชัดเจน คือสายรายงานของ ท่านบัยฮะกีย์ นั่นคือการให้น้ำหนักหะดิษ" และเมื่อเรากลับดูสิ่งที่บังมุหัมมัดพูดไว้นั้น บังมุหัมมัดพูดอ้างอิงจากอัลบานีย์จริงตามนั้นเลยครับ คืออัลบานีย์บอกว่า ถ้อยคำมีความแตกต่างกัน แต่ที่ชัดเจนกว่าคือ สายรายงานของท่านอัล-บัยฮะกีย์ ที่กล่าวไว้ในสุนันอัลบัยฮะกีย์ (คือไม่มีฏอมีร) แต่คุณอะดีลก็ยังไม่ยอมเข้าใจผู้ร่วมสนทนา ก็เลยพูดแบบฉันอยากจะพูดว่า " และนายมุหะมัดก็รู้ว่า คำว่า داعى إمرأته เป็นคำที่เติมเข้ามา แต่ทำไมถึงดึงดันอยู่อีกละ ทำไมไม่กลับไปเอาอย่างต้นฉบับที่ถูกต้อง เพราะเหตุใดรึ" ทั้งที่บังมุหัมมัดอธิบายชี้แจงจุดยืนของตนเองไปแล้ว แต่คุณอะดีลพยายามทำตัวไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจ เพื่อจะไปกล่าวหาบังมุหัมมัดว่า เป็น "คนดันทุรัง" "ดึงดัน" เพื่อสร้างภาพให้กับบังมุหัมมัด คุณอะดีลครับ คุณอ่านเข้าใจดีนะครับว่าคุณสนทนาวนเวียนเพื่ออะไร ? และเราก็พอทราบดีว่า คุณเองไม่ยอมเข้าใจง่ายๆหรอก เพราะเดี๋ยวจะไม่มีอะไรจะสนทนา

บังมุหัมมัดเขาก็รู้นิสัยคุณดี ว่ายังไงคุณก็ยังต้องเข้ามาคุยสร้างภาพอยู่แบบนี้ บังเขาเคยเข้ามาโพสต์จุดยืนซ้ำๆ เพื่อให้คุณเข้าใจจุดยืนของบังเขา พร้อมกับ อ้างอิงประเด็นวะฮาบีย์บิดเบือนตำราของนักปราชญ์ศาสนาอิสลาม เป็นของขวัญมอบให้กับวะฮาบีย์ทั้งหลาย จะปิดกระทู้ก็ปิดไม่ได้ เพราะวะฮาบีย์กำลังได้ทีสร้างภาพให้กับบังมุหัมมัด มันก็เลยเป็นโอกาศดีของบังมุหัมมัดที่จะเปิดเผยภาพที่แท้จริงของวะฮาบีย์ แต่คุณอะดีลคงไม่เดือนร้อนใจอะไรหรอกใช่ใหมครับ เพราะว่าคุณอะดีลเองก็ไม่ได้อ้างตนเองว่า "เป็นวะฮาบีย์" ผมเห็นปฏิเสธเสียงแข็ง บังมุหัมมัดเองก็เลยไม่เกรงใจ ยังไงก็ต้องรอการฉายภาพที่แท้จริงของวะฮาบีย์ในข้อที่ 7 กันนะครับ แต่ผมไม่รู้ว่า บังเขาจะเข้ามาตอนใหน ? เพราะช่วงนี้ใกล้สอบเต็มทีแล้ว

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 1:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

ผมถามว่า มีนักฮาดีสคนใดหรือที่บอกว่า ไอ้ที่เพิ่มเข้ามามีความถูกต้องซอเฮียะฮ์ เพราะในต้นฉบับของบันทึกไม่มี อย่าบอกว่าคือ อัลบานีย์กับท่านอลี อัลกอรีย์ เพราะเขาไม่ได้รับรองคำที่เพิ่มเข้ามา

แต่ที่นักฮาดีสเขาวิจารณ์คือข้อความที่บังอะสันเสนอไว้ว่า

لفظ داعي امرأته باضافة امرأة الى الضمير وهوليس بصحيح

คำที่ว่า داعي امرأته โดยการนำคำว่า “อิมเราะอะตุ้น” ไปประกอบกับคำสรรพนามนั้น มันไม่เศาะเฮียะ - ดู ตุหฟะตุ้ลอะหวะซีย์ เล่ม 4 หน้า 78


ตอบ

นั่นเป็นคำวิจารณ์ของ ท่าน อัล-มุบาร๊อกะฟูรีย์ เข้าของหนังสือ ตุหฟะตุ้ลอะหวะซีย์ อธิบาย สุนันอัตริมีซีย์ ที่กล่าวว่า

لفظ داعي امرأته باضافة امرأة الى الضمير وهوليس بصحيح

คำที่ว่า داعي امرأته โดยการนำคำว่า “อิมเราะอะตุ้น” ไปประกอบกับคำสรรพนามนั้น มันไม่เศาะเฮียะ - ดู ตุหฟะตุ้ลอะหวะซีย์ เล่ม 4 หน้า 78

นั่นคือคำวิจารณ์ของท่าน อัล-มุบาร๊อกะฟูรีย์ การที่ท่านได้วิจารณ์ขึ้นนั้น เพราะว่ามีอุลามาอ์อีกกลุ่มหนึ่งได้ทำการอ้างหะดิษตัวบทที่มีฏอมีร ท่านก็เลยทำการวิจารณ์ในเชิงวิชาการ และท่านก็พูดตบท้ายอย่างอุลามาอ์ที่ไม่กล้าฟันธงใส่อุลามาอ์ท่านอื่นว่า " هذا ما هو عندى " (นี้คือสิ่งที่เป็นทัศนะของฉัน) ตัวภาษาอาหรับนั้นผมยกถูกหรือเปล่าไม่รู้เพราะจำไม่แม่น เพราะเคยอ่านผ่านแว้บๆมา นั่นคือการวิจารณ์ของอุลามาอ์หะดิษ โดยที่ไม่ได้ไปหุกุ่มลงนรกหรือกล่าวหาโกหกอีกทัศนะหนึ่ง เหมือนกับที่คุณเคยสนทนากับบังมุหัมมัด และนี่แหละคือสิ่งที่บังมุหัมมัดไม่ยอมให้ปิดการสนทนา ฮ่า ฮ่า

และเมื่อเราไปดูหนังสือ หาชิยะฮ์ อิบนุอาบิดีน ก็พบว่า มีอุลามาอ์เขาอ้างหะดิษตัวบทที่มีฏอมีร เหมือนกัน แต่ท่านอิบนุอาบิดีนกล่าวว่า มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นและหะดิษมันตีความอยู่ในความหมายทั่วไป คือเชิญรับประทานอาหารทั่วไป และหลังฐานนี้ พวกเราวิเคราะห์ว่ามันเป็นหลักฐานที่ชี้ถึงให้มีการเชิญกินบุญรับประทานอาหารทั่วๆไปจากเจ้าภาพผู้เชิญได้ ตอนนี้เรากำลังคุยถึงเรื่องทำบุญเป็นทานแก่ผู้ตายหลังฝัง 3 วัน และ 7 วัน

แต่หากว่าพวกเราจะมาสนทนาเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง "การทำบุญหรือเชิญกินบุญรับประทานอาหารแบบทั่วๆไป" นั้น ผมว่าวะฮาบีย์และท่านผู้อ่านคงจะทราบผลแล้วนะครับว่าใครจะมีน้ำหนักมากกว่าระหว่างวะฮาบีย์และอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 1:48 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

ดังที่อัลอัซฮารีย์ได้กล่าวว่า

บังอัลฟารูกเขาก็ทราบดีว่า หลักฐานหะดิษที่พาดพิงถึงท่านนบีนั้น มันมีถ้อยคำที่ขัดแย้งกัน และการที่ไม่มีฏอมีรมากล่าวนั้น ย่อมมีน้ำหนักมากกว่า

อ้าว.........นายมุหะมัดโดนลอยแพอีกแล้ว ฮ่าๆๆ เอิกๆๆ

ตอบ

พวกเราสนทนาในเชิงวิชาการนะครับ มีอะมานะฮ์ ไม่หมกเม็ด หรือปิดบังอะไร หากสมมุติว่ามีตรงใหนผิดพลาด เราก็ต้องหวนกลับมาแก้ไขและยอมรับ หากแม้นว่าบังมุหัมมัดจะสนทนาค้นคว้าเอง อีกในรูปแบบหนึ่งหรืออีกแนวคิดหนึ่ง พวกเราเองก็รับฟัง ซึ่งถ้าหากว่าบังมุหัมมัดค้นคว้าเพียงแค่เล่มสองเล่ม เมื่อพวกเราทราบ ก็เราตักเตือนและบอกข้อเท็จจริง แม้มันจะไปขัดแย้งกับบังมุหัมมัดก็ตาม เพราะ เรามาสนทนาไม่ใช่เพื่อจะช่วยเหลือมิตรสหายของตัวเอง แต่เราเข้ามาสนทนาเพื่อเปิดเผยข้อเท็จจริง และนำเสนอหลักฐาน และหลังจากนั้นบังมุหัมมัดก็บอกจุดยืนเขาไปแล้ว หวังว่าผู้อ่านคงเข้าใจ และพวกเราก็ไม่ปล่อยให้บังมุหัมมัดลอยแพหรอกครับคุณอะดีล แต่หากจะปล่อยให้ลอยแพนั้น พวกเราคงปล่อยให้เรื่องการ เปิดโปงการบิดเบือนวะฮาบีย์ที่มีต่อหะดิษและคำกล่าวของอุลามาอ์แห่งโลกอิสลาม ซึ่งอันนี้เราไม่ขอยุ่งเกี่ยวแน่นอนครับ ฮ่าฮ่า

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 1:52 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะดีลกล่าวว่า

ขอร้องครับ อย่ามั่ว ต้นฉบับของท่านอะหฺหมัดและอบูดาวูดมีคำว่า داعى إمرأته อย่างนั้นหรือ อย่ามั่ว ผมก็พูดหลายครั้งว่า ถ้ามีก็เอามาให้ดูหน่อย มันจะได้จบๆ กันซะที

ถ้าหามาแสดงไม่ได้ก็หยุดพล่ามซะ

ตอบ

มันจะไปจบได้อย่างไรล่ะครับคุณอะดีล ก็คุณไม่ยอมเข้าใจคำพูดและจุดยืนของบังมุหัมมัด แล้วมากล่าวว่าบังมุหัมมัดมั่วบ้าง พูดพล่ามบ้าง เพราะเหตุนี้แหล่ะครับ ที่บังมุหัมมัดยอมให้ปิดประเด็น และยังคงเข้ามาสนทนาตามแบบฉบับของเขาต่อไป ดังนั้น คุณอย่าไปโทษใส่บังมุหัมมัดเลย แต่สมควรที่จะพิจารณาตัวคุณมากกว่า และผมว่าคุณสนทนาแบบนี้ไปเรื่อยๆแหละดี เพื่อผู้อ่านจะได้ศึกษาและรับรู้พฤติกรรมของแนวทางวะฮาบีย์ที่มีต่อศาสนาอิสลามในปัจจุบัน และมีบางเวปไซท์ขอบทความที่บังมุหัมมัดนำเสนอเปิดโปง เพื่อไปลงในเวปเขาด้วยนะครับ แต่บังเขายังไม่ให้เพราะว่ายังมีอีกเยอะที่ต้องนำเสนอในเวปมรดกฯนี้ ยังไงคุณก็สนทนาไปเรื่อยๆนะครับ บังมุหัมมัดปลีกเวลาจากอ่านหนังสือมาเมื่อไหร่ คุณก็จะได้สนทนากับบังเขาอย่างปลื้มใจ ฮ่าฮ่า

คุณอะดีลจะสั่งให้ปิดกระทู้ก็ไม่ได้ บังมุหัมมัดก็ดันมานำเสนอการสนทนาในกระทู้นี้อีก เนื่องจากว่า หากตั้งกระทู้ขึ้นอีก เกรงว่าวะฮาบีย์จะลบกระทู้หรือกระทู้ถูกลบไป อย่างเช่น กระทู้ กุนูต และ ตัลกีล ฮ่าฮ่า

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 1:56 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

ยังไม่ถึงคิวมากกว่า

ฮ้า ฮ่า ฮ่า เอิก ๆๆๆ

ตอบ

หากคุณพูดแบบนี้ ทีหลังก็อย่าพูดซ้ำมาอีกล่ะว่า "จะได้ปิดประเด็น" เนื่องจากพวกเราไม่ต้องการให้ปิดประเด็นและปิดกระทู้ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

wassalam ครับท่านผู้อ่านที่เคารพ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 2:26 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้าว....นึกว่านายมูหะมัดจะมั่วอยู่คนเดียว
อัลอัชฮารีย์ก็เอากับเขาด้วยหรือ

มาแก้ตัวแทนหรือเปล่า ทั้งที่นายมูหะมัดยังตะแบงเสียงแข็งอยู่ ไม่ใช่ผมเป็นคนงัดประเด็นนี้ขึ้นมาหรอก แค่ย้อยกลับไปก่อนนี้หนึ่งหน้าก็เจอแล้ว (หน้า 22) ตั้งแต่ข้อความแรกเลย จะพบว่านายมูหะมัดยังตะแบงไม่เลิก นี่ถ้าเงียบไปซะผมก็จะไม่เสียเวลาถามอีกหรอก เพราะคิดว่าคนอ่านน่าจะเข้าใจแล้วว่า ที่ถูกต้องจากต้นฉบับเป็นเช่นไร

อัลอัชฮารีย์ก็เข้ามาก็วนเวียน กลบเกลื่อนไปเรื่อยๆ อีกแต่ก็ไม่มิดหรอกนะจะบอกให้ เพราะข้อความที่ตัวเองโพ้สต์ไว้ว่า

บังอัลฟารูกเขาก็ทราบดีว่า หลักฐานหะดิษที่พาดพิงถึงท่านนบีนั้น มันมีถ้อยคำที่ขัดแย้งกัน และการที่ไม่มีฏอมีรมากล่าวนั้น ย่อมมีน้ำหนักมากกว่า

ขอถามอัลอัซฮารีย์ง่ายว่า ต้นฉบับที่แย้งกันนะขอดูหน่อยได้ปะ (ต้นฉบับที่พวกคุณอ้างจากอะหฺหมัด และอบูดาวูดนะ) อย่าอ้างลอยๆให้คนอ่านเข้าใจผิด ถ้ามีต้นฉบับซอเฮียะฮ์ที่มีฏอมีรด้วย ผมก็จะหยุดถามประเด็นนี้ซะที แต่ถ้าไม่มีมาแสดงก็ควรจะหยุดพล่ามด้วยกันทั้งคู่นะแหละ ฮ่าๆๆ เอิกๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Wed May 03, 2006 6:47 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยังพล่ามไม่เลิกเหมือนเดิมนะ มูหะมัด

เที่ยวไปคุดค้นเอาอุลามอมาด่าเล่น เฮ้อ…สนุกไปเถอะ...ไม่ใช่ประเด็นที่สนทนา

รายมายืดยาวคิดว่าจะกลบเรื่องที่นายเอาฮาดีสยกเมฆมาอ้างได้รึ

ทำไมไม่เอาฮาดีสต้นฉบับที่อ้างว่า นาบีกินบุญบ้าคนตายมาให้ดูซะที

มันคาใจคนอ่านอะนะ ฮ้า ฮ่า ฮ่า เอิกๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 17, 18, 19 ... 25, 26, 27  ถัดไป
หน้า 18 จากทั้งหมด 27

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ