ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 26, 27, 28 ... 31, 32, 33  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 10:30 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เพิ่มเติม

น้อง al-azhary กล่าวว่า
พวกคุณเองมันก็แค่ได้แต่กล่าวหาผู้อื่นไปวันๆ พอบิดอะฮ์อากิดะฮ์ของตัวเองละก็ พยายามปกปิดไม่ให้คนอื่นรู้ เก่งจริงที่ทำกระดานเสวนาเฉพาะกิจสำหรับประเด็นนี้ขึ้นมาซิครับ แล้วเรามาสนทนาค้นหาความจริงกัน
........................
ตอบ

มันแปลกพิลึก การนำอัลกุรอ่านมาตีความ โดยเปลียนให้เป็นความหมายตามความเห็นของตน โดยที่ท่านนบีไม่ได้ ตีความไว้ แต่กลับมาอ้างว่างเป็นแนวทางสลัฟ แล้วยังมาภูมิใจว่า ของข้าดี ของข้าถูก เฮ้อ ..นี่แหละหนา ที่เขาว่า หนอนย่อมเห็นขี้ดีกว่า ขนมแน่นอนอยู่แล้ว ฮะฮา


นิทาน เรื่อง หนอนในขี้ (โปรดอ่านครับ)
วันกนึ่งเทพตนนี้ ได้หวนคิดถึงอดีตหนหลังว่ามีเพื่อนรักอยู่คนหนึ่ง ไม่ได้พบกันเป็นเวลาอันยาวนาน คิดอยากจะไปเยี่ยมเยียนไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบ การเป็นอยู่เป็นอย่างไร ด้วยญาณวิถีของความเป็นเทพ จึงได้รู้ว่าเพื่อนกำลังได้รับความลำบากทุกข์ยากถึงที่สุด ดวงชะตา วาสนาตกต่ำ ย่ำแย่รีบลงมาเยี่ยม ได้เห็นสภาพของเพื่อนต้องมาเกิดเป็น "หนอน" อยู่ใรส้วมสาธารณะ ให้สงสารเพื่อนเป็นยิ่งนัก เอ่ยถามเพื่อนด้วยความหดหู่ใจว่า

"เขียว เพื่อนรัก เอ็งจำข้าได้ไหม" เจ้าหนอนเอะใจเพราะอยู่ๆ ก็มีใครมาร้องเรียกชื่อได้ถูกต้อง จึงชะเง้อคอขึ้นมาดู แล้วถามไปว่า

"เจ้าเป็นใคร ถึงมาเรียกข้าว่าเพื่อน" หนอนถามด้วยความงุนงง
"ข้านี่แหละ ขาว เพื่อนเก่า สมันเราเป็นมนุษย์ด้วยกันจำข้าได้หรือเปล่าล่ะ"
"อ้าว! ขาว เอ็งหรือนี่ เอ็งเล่นแต่งตัวประหลาดๆ เครื่องประดับ แวววาว รุงรังออกหยั่งงี้ ข้าจะไปจำได้ไง"
"นี้แหละ ชุดเทวดาล่ะ เอ็งรู้มั๊ย !..."
"เทวดา" หนอนทวนคำ
"คิดถึงเจ้ามาก มาเห็นสภาพการเป็นอยู่ของเจ้าแล้ว ข้าสงสารเหลือเกินเพื่อนเอ๋ย เคยชักชวนเจ้าสร้างสรรคุณความดี เจ้าก็ไม่ใส่ใจ จึงต้องมาตกระกำลำบากถึงปานนี้"

"แล้วเอ็ง ไปเกิดเป็นเทวดา มันสบายกว่า ข้าเหรอ" เจ้าหนอนกังขา
"ฟังนะเพื่อน สถานที่ข้าอยู่ เป็นสวรรค์ บุญมาวาสนามี จึงจะได้ขึ้นไปเสวยสุข ข้าอยู่ในวิมาน ทุกสิ่งงามระยิบระยับ เครื่องใช้ไม้สอยล้วนแล้วแต่เป็นทองสวยงาม เจริญหู เจริญตา มีนางฟ้าเป็นบริวารคอยบริการรับใช้ แสนจะสุขสำราญเบิกบานใจ ถึงเวลาอาหาร นั่งเนรมิตชั่วประเดี๋ยว ต้องการอาหารชนิดใด รสใด ทุกอย่างก็เลื่อนลอยมาให้เราได้สมปรารถนา ถึงยามพักผ่อนหลับนอน ก็จะมีเตียงทองมารองรับหลับสบาย มีความสุขกว่าโลกมนุษย์และโกลไหนๆ หลายร้อยหลายพันเท่า " เจ้าหนอนได้ฟังเทวดาสาธยาย ดินแดนศิวิไลซ์ แทนที่จะพิศมัยใคร่อยากจะเชยชม กลับเปล่า ขอขัดจังหวะเทวดาขออรรถธิบาย สาธยายวิมานของตัวเองบ้าง

"โธ่ เอ้ย สวรรค์ของเจ้า ข้านึกว่าจะวิเศษวิโสสักแค่ไหน ที่แท้ก็สู้วิมานข้าไม่ได้ อาหารการกินของเจ้ามันจะดีกว่าของข้าได้ยังไง กว่าจะได้กินที ต้องมานั่งเนรมิตรให้เปลืองเวลา ฮึ... ของข้านะ เหรอ ไม่ต้องนึก ไม่ต้องคิดให้ยาก ถึงเวลาเขาส่งมาเอง เอารสไหน เลือกได้ตามใจชอบ มีทุกรส กินไม่หวาด ไม่ไหว (เรียงคิวกันส่งมาเพียบ) แถมยัง อร้อย อร่อย ถ้าไม่เชื่อข้า ท้าพิสูจนน์เอามั๊ยๆ" เทวดารีบโบกไม้โบกมือ ทำหน้าเหย
"ไม่เอาโว้ย "
เจ้าหนอนสาธยายต่อ
"เตียงทองที่เจ้าอ้างมามันก็สู้ของข้าไม่ได้หร๊อก ไม่ว่าจะนอนคว่ำ นอนหงาย หกคะเมนตีลังกา มันให้นุ่มนิ่มไปทุกท่า สนุ๊ก สนุก เตียงทองของเจ้าลองทำอย่างข้าสิ มีหวังหัวฟาดขอบเตียงหัวแตกเลือดไหล แล้วเทวดามีหมอเย็บแผลเป็นหรือเปล่า ข้าไม่แน่ใจนางฟ้าที่เจ้าอ้างว่าเลิศเลอ ก็ยังงั้นๆ แหละ ดูของข้าสิ มากมายนับไม่หวาดไม่ไหว สวรรค์ของเจ้า ข้าไม่สนอยู่ที่นี่สบายกว่ากันเยอะเลย กลับวิมานเจ้าไปเถอะ ย.ด.ห.(อย่าได้ห่วง)" เล่นเอาเทวดาหมดโอกาสชี้แจง ชักชวน
.............................
นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า แม้ว่าเราจะสมเพศ เวทนาเขาแค่ใหน แต่ เขาก็ยังภูมิใจและมีความสุขในบิดอะฮที่เขาทำอยู่ อยากที่จะไปแก้ไข
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 10:52 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังฮะซันกับสหายครับ

อ้าง จากการสนทนาข้างบน ระหว่าง บังฮะซันแคณอะดีล คุณฟาอิสกับคุณ อัลฮัชฮารีย์

เรียน พี่น้องที่ติดตามเว็บนี้และผู้ที่มีใจเป็นธรรมทั้งหลายครับ

... มาถึงตรงนีพี่น้องก็ได้รู้จักและเห็นธาตุแท้ของวะฮาบีย์แล้วนะครับ ว่าพวกเขาเป็นคนเช่นไรและพอจะมองออกแล้วว่าใคร เอาเปรียบใครกันแน่ เท่าที่สังเกตจากกระทู้ที่ผ่านมา มีคำวิจารณ์มากมาย จากน้องอัลอัชฮารีย์และอจ.อัลฟารุก และของผมเองอีก 5 ข้อที่ยังค้างอยู่และไม่ได้รับการตอบและหักล้าง แต่อย่างใด ตัวอย่างเช่น

Twisted Evil - การที่บังฮะซันอ้างลอยๆว่า อิบนุตัยมียะซึ่งเป็นอุลามะฝ่ายวะฮาบีย์ท่านก็ไม่เห็นด้วยในการแบ่ง[color=darkblue]บิดอะ ออกเป็น บิดอะที่ดีและบิดอะที่เลว[/color]
Rolling Eyes แต่พอ อจ.ฟารุกยกหลักฐานที่อ้างถึงคำ ยอมรับและเห็นด้วยของท่าน อิบนิ ตัยมียะ จากหนังสือของท่าน โดยที่ท่านเองไม่ปฏิเสธในการแบ่งบิดอะฮ์ออกเป็น 2 ตามการแบ่งของอีหม่ามอัชชาฟีอีเลย ซึ่งตรงนี้บังฮะซันไม่ตอบและแก้คำหักล้างใดๆ แต่กลับอ้างความเห็นจากบรรดาลูกศิษย์ที่อยู่ปลายแถวของท่านมาอ้างแทน ซึ่งมันค้านกับสิ่งบังฮะซันได้อ้างอิงมาในครั้งแรกกันตลอด
จนขณะนี้บังฮะซันก็ยังคงเมินเฉยกับคำยอมรับดังกล่าวของ อิบนุตัยมียะอุลามะที่อาวุโส ในสายที่บังตักลีดตามโดยที่ไม่ยอมแก้คำหักล้างแต่อย่างใด

- และที่เราถามในเรื่องประเด็นการแบ่ง เรื่องบิดอะห์ออกเป็น 2 จากอุลามะที่มาจากสลัฟ [U]อย่างอีหม่ามชาฟีอี โดยเราได้อ้างถึงคำพูดบังและสหายอ้างว่า ทุกอย่างในสายวะฮาบีย์นั้นยึดมาจากกล่มชนทียึดคำสอนมาจากบรรพชนชนสลัฟอัศซอและห์ เท่านั้น ตามคำกล่าวของท่านอิบนุตัยมียะและบรรดาลูกศิษย์ ดังนั้นบังและสหายจะยอมรับคำพูดของท่านหรือไม่

- .คำถามที่ว่า...บังและสหายวะฮาบีย์จะว่าอย่างไร ในคำพูดของ ท่านอุมัร(รด) ซึ่งเป็นศอฮะบะ(คุละฟาอัรรอซีดีน) ที่ท่านอุมัร(รด)เองได้กล่าวว่า ที่ฉันกระทำนั้น มันเป็นบิดอะที่ดี

- .เมื่อท่านอุมัร(รด)กล่าวว่า มันคือ บิดอะฮ์ที่ดี (ฮาซานะ)บังและสหาย จะกล้าฮูกมหรือตัดสินว่าท่านอุมัรหรือไม่ว่า ท่านไม่ได้พูดหรือแบ่งแยกในความหมายของคำว่าบิดอะฮ์ว่า

- .ถ้าเช่นนั้นที่เราเคยถามว่า บิดอะฮาซานะ [/color]ที่อ้างถึงคำพูดจากท่านอุมัร(รด)นั้นหมายถึง การทำบิดอะฮ์หรือไม่...

- .อ้างจากคำถามเดิม ที่ว่า ถ้าวะฮาบีย์กล่าว่า ทุกบิดอะ คือการลุ่มหลงหรืออุตริกรรม ที่หมายถึงสิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ฯลฯ แล้วที่ท่านอุมัร(รด)เองกล่าว่า ที่ฉันทำมันคือบิดอะฮ์ที่ดี บังฮะซันและสหายจะตอบว่าอย่างไร

- .จากคำถามของคุณซุกกรี ที่ถามว่าบังจะยอมรับในประทานุกรมภาษาอาหรับหรือไม่ว่า
ที่นักวิชาการส่วนมากบอกว่า .บิดอะนั้นคือสิ่งที่ถูกริเริ่มหรือสิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นมาที่ไม่มีแบบอย่างมาก่อนในศาสนา

8- แต่ถ้าสมมุติว่าบังและสหายยอมรับในการให้ความหมายในประทานุกรม ก็แสดงว่า
ที่ผ่านมาบังและพวกเข้าใจผิดในนิยามนี้จริง..โดย ที่มุ่งโจมตีฝ่ายเรามาตลอด เราก็ถือว่าไม่ว่ากัน เพราะคนเรานั้นระดับความเข้าใจที่รอบคอบมันแตกต่างกัน...แต่การเข้าใจผิดที่โยงไปถึงท่านอุมัร(รด)และศอฮาบะท่านอื่นๆนี้ซิบังและสหายต้องรับผิดชอบเอง ฮะฮ้า...แต่คงเป็นไปไม่ได้ที่บังและสหายจะยอมรับผิด....

9-และถ้าบังและสหายคิดว่าเข้าใจถูก ในคำว่าบิดอะนั้น ผมก็เคยขอหลักฐานแล้วว่าไหนละหลักฐานที่ ว่า ถ้าสิ่งไหนที่ท่านนบีไม่ได้ทำในกิจการศาสนา มันเป็น บิดอะ ทุกอย่างที่ท่านๆเข้าใจ

และอีกมายมาย ที่เคยถามไปนี่ยังไม่รวมของผมเลยที่ไม่ไดรับการสะสาง ซึ่งก็คิดว่าบังและสหายคงจะไม่ตอบเพราะมันจนมุนตัวเอง เลยพาลเรื่องมาโกรธแทน อะฮ้าๆๆเหมือนเรื่องเมื่อวาน...


อย่าลืมซิครับ ///มีอีกหลายข้อที่ยังค้างอยู่ ทีเวลา ประเด็นข้อปลีกย่อยเรื่องเล็กๆน้อยๆ แหมทำเป็นตื่นเต้น....ขอด้วยๆๆๆเป็นงั้นไป มันจะไม่เอาเปรียบไปหรือ บังครับ

และขอร้องอีกครั้งนะครับ เรื่องนิสัยที่ขี้โมโหอันทพาลนะครับ อย่าให้หลุดออกมานะครับ อายคนดูปล่าวๆ ทุกคนนั้นมีวุฒิภาวะกันทุกคนไม่ใช่เด็กๆกันแล้วผมเองก็อายุใกล้ 35-36 แล้ว แต่ผมยังไม่เคยสร้างอารมณ์โกรธใครแบบบังฮะซันที่แสดง สถานะตัวเองต่อคุณซุกกรีเมื่อวานนะครับ...

วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 11:19 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

น้องบ่าว konyakroo กล่าวว่า
เมื่อท่านอุมัร(รด)กล่าวว่า มันคือ บิดอะฮ์ที่ดี (ฮาซานะ)บังและสหาย จะกล้าฮูกมหรือตัดสินว่าท่านอุมัรหรือไม่ว่า ท่านไม่ได้พูดหรือแบ่งแยกในความหมายของคำว่าบิดอะฮ์ว่า
..........................
ตอบ
ละเมออีกแล้วครับท่าน ก็อธิบายกันทั้งนานแล้ว เรื่อง การกระทำของท่านอุมัร ว่า ท่านไม่ได้ทำบิดอะฮ เพียงแต่ท่านเป็นผู้เริ่มต้นฟื้นฟูสุนนะฮ ซึ่งขาดหายไปในยุคอบูบักร เพราะท่านสาลวนอยู่กับ การปราบปรามพวกมุรตัด เฮ้อ ไม่อยากจะพูด กับคน ความจำไม่ดี แล้วน้องบ่าวคิดจะทำบิดอะฮ เช่น กางเต็นเฝ้ากุบูร แล้วอ้างการกระทำของท่านอุมัร ใช่ไหม มาชาอัลลอฮ น่าสงสารจริง บิดเอ๋ย บิดอะฮ ทำไมเขารักเจ้าถึงเพียงนี้ เจ้ามีอะไรดีหรือจ้ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 11:26 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

น้องบ่าว konyakroo กล่าวว่า
แต่ถ้าสมมุติว่าบังและสหายยอมรับในการให้ความหมายในประทานุกรม ก็แสดงว่า
ที่ผ่านมาบังและพวกเข้าใจผิดในนิยามนี้จริง..โดย ที่มุ่งโจมตีฝ่ายเรามาตลอด เราก็ถือว่าไม่ว่ากัน เพราะคนเรานั้นระดับความเข้าใจที่รอบคอบมันแตกต่างกัน...แต่การเข้าใจผิดที่โยงไปถึงท่านอุมัร(รด)และศอฮาบะท่านอื่นๆนี้ซิบังและสหายต้องรับผิดชอบเอง ฮะฮ้า...แต่คงเป็นไปไม่ได้ที่บังและสหายจะยอมรับผิด.
.................
ตอบ

เฮ้อ..ปทานุกรมเล่มใหนว่า ที่กลายเป็นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ ของ สหาย konyakroo ไปแล้ว ฮะฮา

แล้วกล่าวว่า"เพราะคนเรานั้นระดับความเข้าใจที่รอบคอบมันแตกต่างกัน..."
โอะโอ๋.. ลองไปอ่านนิทาน เรื่อง หนอนในขี้ ที่บังอะสัน มอบให้อ่านอีกที นะคร้าบ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 11:50 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอาดีล ครับ


คุณจะเป็นไครก็แล้วแต่นะ

แต่ผมว่า คุณจะถามอะไร นั้น คุณหันมาดูและทบทวนตัวเองเสียบ้างว่า คุณเคยเข้าร่วมการสนทนากี่ครั้ง แล้วตั้งแต่ต้นนะ คุณได้แต่
ผลุบๆโผล่ มาสักแป้ปแล้วหายไปเป็นเดือน โดยจ้องแต่จะงัดแงะช่องว่างหรอกหรือครับ...

Twisted Evil วิชาการก็ไม่เห็นนำมาได้แต่เกกมาเร ผู้อื่นคุณ หรือครับ....
ก่อนอื่น ผมจะถามคุณบ้างถ้าคุณเป็นผุ้รู้จริง
ตอบมาครับคำถามเดิมๆที่คุณซุกกรีเคยถามบังฮะซันนี้แหละว่า

คำว่า บิดอะฮ์ คุณเข้าใจว่าอย่างไร

คุณ ตอบคำถามข้างบนผมมาก่อนแล้ว ผมจะตอบคำถามข้อข้างล่างให้ โอเคนะครับ

[/color] ถามว่า หลักฐานที่อนุญาตให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺมีไหม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 1:09 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

น้องบ่าว konyakroo กล่าวว่า
เมื่อท่านอุมัร(รด)กล่าวว่า มันคือ บิดอะฮ์ที่ดี (ฮาซานะ)บังและสหาย จะกล้าฮูกมหรือตัดสินว่าท่านอุมัรหรือไม่ว่า ท่านไม่ได้พูดหรือแบ่งแยกในความหมายของคำว่าบิดอะฮ์ที่ว่า
..........................
ตอบ
ละเมออีกแล้วครับท่าน ก็อธิบายกันทั้งนานแล้ว เรื่อง การกระทำของท่านอุมัร ว่า ท่านไม่ได้ทำบิดอะฮ เพียงแต่ท่านเป็นผู้เริ่มต้นฟื้นฟูสุนนะฮ ซึ่งขาดหายไปในยุคอบูบักร เพราะท่านสาลวนอยู่กับ การปราบปรามพวกมุรตัด เฮ้อ ไม่อยากจะพูด กับคน ความจำไม่ดี แล้วน้องบ่าวคิดจะทำบิดอะฮ เช่น กางเต็นเฝ้ากุบูร แล้วอ้างการกระทำของท่านอุมัร ใช่ไหม มาชาอัลลอฮ น่าสงสารจริง บิดเอ๋ย บิดอะฮ ทำไมเขารักเจ้าถึงเพียงนี้ เจ้ามีอะไรดีหรือจ้ะ

Laughing พี่น้องครับ นี้แหละตัวตนที่แท้จริงของวะฮาบีนย์เขาละ ....

---ถามอะไรก็ตอบไม่ได้ และตอบไม่ตรงคำถามแถมพาลไปเรื่องอื่นที่ยังไม่ได้พูดถึงเลย..นี่กับแค่บางข้อที่ถามหรอกนะครับ ถึงขนาดทำให้บังฮะซันถึงกับเอาหัวชนฝาด้วยความโกรธ ทำอะไรไม่ถูกเพราะมันค้านกับคำพูดตัวเองตลอดมา..

ก็ลองบังตอบมาดูซิสักทางซิครับ มัน ก็หมายถึง จุดดับของวะฮาบีย์ทันทีครับพี่น้อง.บังเลยไม่กล้าตอบฮ้าๆๆๆๆ

Laughing ทีนี่พี่น้องมาดูว่าทำไม บังจึงเฉไลไถไปถูมาแบบนี้ ---อ้างถึงคำถามข้างบนทีว่า ท่านอุมัร(รด)กล่าวว่า มันคือ บิดอะฮ์ที่ดี (ฮาซานะ)แล้วที่ผมถามว่า บังและสหาย จะกล้าฮูกมหรือตัดสินว่าท่านอุมัรหรือไม่ว่า ท่านไม่ได้พูดหรือแบ่งแยกในความหมายของคำว่าบิดอะฮ์ที่ว่า มันคือบิดอะที่ดี
-----------------------ไม่มีคำตอบครับ พี่น้องดูซิครับ-----------------------------
แต่บังดันอ้างว่าการกระทำของท่านอุมัร(รด)นั้นมันเป็นเรื่อง ของการฟื้นฟู ..อะฮ้าๆๆ
คำไหนหรือ ครับที่แปลว่า ฟื้นฟู ในความเข้าใจของวะฮาบีย์นะครับ

........พี่น้องครับบังฮะซันเกือบเจอมุมอับแล้วครับตบหน้าตัวเองฉาดใหญ่แล้ว.. ดูดีๆนะครับ ...

--ก็ในเมื่อท่านอุมัร(รด)กล่าวว่า มันเป็นบิดอะทีดี แล้วมีข้อความไหนละครับที่แปลว่า การฟื้นฟู หรือ ท่านอุมัรบอกรึว่า นี่คือ การฟื้นฟูที่ดี ..ฮ้าๆๆ

กลับมาเรื่องคำถาม
.เอ้า สมมุตว่าบังฮะซัน กล้าฟันธงแล้วตอบว่าท่านอุมัรไม่ได้พูดถึงคำว่า บิดอะห์ ฮาสะนะ ขึ้นมาละครับ

ที่นี่ไปกันใหญ่ครับ เพราะ ขัดกับตัวบท อัลฮาดีสข้างต้นที่ ตัวเองเคยกมาว่า ให้เรานั้นเชื่อปฏิบัติตามอัลลออ์และรอซุล้ของพระองค์ และท่านนบีก็สั่งเราว่า จงเชื่อและปฏิบัติตามบรรดา ซอฮาบะของฉันที่ได้รับรองไว้...
ทีนี่ไม่พากันหนีเข้าปาเก็บลูกโทะ ลูกเนียงกินกันหรือครับ..ฮิๆๆๆ ขำจังเลยน๊อ...

แต่ถ้าสมมุตว่าบังฮะซันตอบว่า ไม่กล้าฟันธงและ ยอมรับในสิ่งที่ท่านอุมัร(รด)พูดว่าท่านหมายถึงการแบ่งแยกบิดอะ มันก็จะไปขัดแย้งกับคำ พูดของตัวเองและสหายนะซิครับพี่น้อง ซึ่งตนเองก็เคยยืนยันนอนยันว่าไม่ใช่ สิ่งที่ท่านอุมัร(รด)กระทำนั้น ไม่ใช่ บิดอะ สรุปแล้ว มันค้านและมันจะหักล้างกับคำพูดตัวเองที่ผ่านมาตลอดครับ

และที่แน่นอน พี่น้องครับ ความจริงของอิสลามก็กลับมาสู่เหมือนคนแปลกหน้าอีกครั้งหนึ่ง เมื่อความมุสาได้หายไป....

ข้อคิดสำหรับพี่น้องทั้งหลาย...

แนวทางของอีหม่าม ทั้งสี่นั้น เขาป็นคนสลัฟตัวจริงเดิมๆครับ
แนวทางวะฮาบีย์นั้นจริงๆคือ แนวทางของดาวู้ด ซอฮีรอที่อุลามะในยุคของอีหม่ามทั้ง4 ไม่ยอมรับครับ แต่ถูกนำมาฟื้นฟู หรือนำตบแต่งเพื่แแก้มือใหม่อีกครั้งหนึ่ง
พี่น้องทั้งหลาย และที่ชาววะฮาบีย์อ้างว่า เขานั้นยึดมาจากสลัฟนั้น มันแค่การอ้างบังหน้า บิดเบือนหรือตบแต่งตำราเพื่อมาฮุกมหรือหักล้าง แนวทางของอีหม่ามทั้ง4 เท่านั้นครับ
ไม่ว่าหนังสือเล่มเขียว ที่ออกมาแจกฟรี แล้วโจมตีว่า การมีมัสหับคือ การอุตริกรรมหรือการทำบิดอะ

แล้วพี่น้องมาดูอีกข้อ ครับว่า ที่บังฮะซันเบี่ยงเบนคำตอบอีกข้อหนึ่ง บังฮะซันอ้างว่า เฮ้อ..ปทานุกรมเล่มใหนว่า ที่กลายเป็น[U]คัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ [/U]ของ สหาย konyakroo ไปแล้ว ฮะฮา

นี่คือหรือครับอจ.ที่สอนศิษย์ นึกได้ไงนี่เอาปทานุกรมมาเทียบค่ากับคำภีร์

การเสวนานั้นมันต้องมีหลักฐานที่มาครับไม่ใช่เอะอะ..อะไรก็ต้องมาจากคำพูดอัลลออ์และท่านนบี
เท่านั้น สติปัญญาอัลลออ์ให้มาคิดให้ใคร่ครวญนะครับ ไม่ใช่ สัตว์สี่เท้านีครับถึงไม่ต้องการสติปัญญา เราพูดถึงคำว่าบิดอะ มันก็ต้องยกหลักฐานมาอ้างอิงก่อนซิครับมันถึงจะพูดกันรู้เรื่อง ที่เวลา บังและสหายวะฮาบีย์ ยกหลักฐานหรือคำพูดมาจาก อิบนุตัยมียะหรือคนอื่นๆแล้วนำมาอ้างอิงก็ไม่เห็นมีใครว่า อะไร..
อย่างเช่นคำว่า ศาสดา ที่เป็นข้อพพาทว่าสมควรจะเรียกคำนี้หรือไม่กับนบีของอัลลลออ์ทุกอย่างยังต้องให้ความหมายในตัวมันเลยครับ และเอามาจากไหนครับ ถ้าไม่ใช่จากพจนานุกรมท่านอจ.ฮะซัน ....หล่อแต่เดือ....หรือ หล่อแต่ดำ..ฮิๆๆๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 2:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

น้องบ่าว konyakroo กล่าวว่า

การเสวนานั้นมันต้องมีหลักฐานที่มาครับไม่ใช่เอะอะ..อะไรก็ต้องมาจากคำพูดอัลลออ์และท่านนบี
เท่านั้น สติปัญญาอัลลออ์ให้มาคิดให้ใคร่ครวญนะครับ ไม่ใช่ สัตว์สี่เท้านีครับถึงไม่ต้องการสติปัญญา
...............
ตอบ

อีกแล้วครับท่าน กู่ไม่กลับแล้วครับท่าน เข้าป่าไปแล้วครับ ดูคำพูด น้อง konyakroo ซิครับ

การเสวนานั้นมันต้องมีหลักฐานที่มาครับไม่ใช่เอะอะ..อะไรก็ต้องมาจากคำพูดอัลลออ์และท่านนบี

เป็นครับ สนทนาเรื่อง ศาสนา แต่ เอาความคิดเห็นเป็นหลักฐาน สะลัฟตัวจริงแน่หรือ น้องบาว ไข่นุ้ย ฮะฮา ถ้าหลักฐานนั้น ไม่ใช่คำพูดอัลลอฮ และ ท่านนบี แล้วอะไรคือหลักฐานจ้ะ...หุ หุ หุ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 2:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

น้องบ่าว konyakroo กล่าวว่า

เอ้า สมมุตว่าบังฮะซัน กล้าฟันธงแล้วตอบว่าท่านอุมัรไม่ได้พูดถึงคำว่า บิดอะห์ ฮาสะนะ ขึ้นมาละครับ

ที่นี่ไปกันใหญ่ครับ เพราะ ขัดกับตัวบท อัลฮาดีสข้างต้นที่ ตัวเองเคยกมาว่า ให้เรานั้นเชื่อปฏิบัติตามอัลลออ์และรอซุล้ของพระองค์ และท่านนบีก็สั่งเราว่า จงเชื่อและปฏิบัติตามบรรดา ซอฮาบะของฉันที่ได้รับรองไว้...
ทีนี่ไม่พากันหนีเข้าปาเก็บลูกโทะ ลูกเนียงกินกันหรือครับ..ฮิๆๆๆ ขำจังเลยน๊อ.
.................
ตอบ

แฮะ...เข้าป่าแล้วจริงๆ รู้จักลูกโทะ ลูกเนียงด้วย แล้ว ท่านอุมัร เคยกางเต็น รับจ้างเฝ้ากุบูร 7 วัน ไหมค้าบ....ฮะฮา นี่ถ้าท่านอุมัรมีชีวิตอยู่ เหอะๆๆๆ ถูกบั่นคอแน่ ..อุ้ยเสียว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 3:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

การสนทนาโดยใช้การอ้างอิงหลักฐานตามมาตรฐานของสะลัฟ"

พวกท่านจะยอมรับในข้อเสนอนี้หรือไม่ ? โปรดตอบมาด้วยครับ
_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร

ตอบ

ชอบคำว่า "อ้างอิงหลักฐานตามมาตรฐานของสะลัฟ" จัง

แต่ไม่ชอบหลักฐานตามมาตรฐานของ อัชอะรัยะฮและสหาย เฮ้อ..มีด้วยหรือ ชาวสลัฟสั่งให้ คนรุ่นหลังคิดบิดอะฮมาเพิ่มเติมในศาสนา
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 3:14 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณ Konyakroo ครับ

คุณจะเป็นไครก็แล้วแต่นะ

แต่ผมว่า คุณจะพูดอะไร นั้น คุณหันมาดูและทบทวนตัวเองเสียบ้างว่า กี่ครั้งแล้วที่คุณเข้าร่วมการสนทนาตั้งแต่ต้นนะ คุณเคยเสนอหลักฐาน คุยวิชาการรึ เอาแต่ก๊อบคำคนโน้นนิดคนนี้หน่อย วกไปวนมา เสียเวลาอ่านจริงๆ

ผมถามพวกคุณรึว่า บิดอะฮฺคืออะไร


ผมถามว่า หลักฐานอณุญาติให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺมีไหม

ไม่ตอบคำถามผมแล้วยังโยกโย้ โยเย

บังอะสันเสนอหลักฐานห้ามปรามไม่ให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺ เห็นอยู่โทนโท่

พวกคุณน่าจะเสนอหลักฐานหักล้าง อนุญาตสนับสนุนให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺ พวกคุณอยู่ตรงนี้ไม่ใช่รึ แต่พวกคุณก็ไม่ทำ แต่ตีความชักลากถู โน่นไงอุมัรยังทำ อุสมานก็ทำ และจับฮะดีสตีลังกาเอาความหมายมุมกลับมาอ้าง

ผมถามคุณก็ว่า เกกมาเร ผลุบๆโผล่ จ้องแต่จะงัดแงะช่องว่าง

เป็นงั้นไป


เอาละ ไม่ตอบก็ไม่เป็นไร ผมสรุปในใจแล้วว่าไม่มีหลักฐานอนุญาตให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺ

พวกคุณจะคุยเรื่องอื่นก็เชิญเลย ไม่ต้องซื้อเวลาย้อนต้นเดิมๆ วนไปวนมา เสียเวลาอ่าน เฮ้อ!!!
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 4:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

น้องบ่าว konyakroo(อยากจะเปลี่ยนว่า "คนไม่อยากรู้) ครับ
โปรดอ่านนะค้าบ
.............

المبتدع قد نزَّل نفسه منزلة المضاهي للشارع؛ لأن الله وضع الشرائع وألزم المكلفين بالجري على سننها [انظر: الاعتصام للشاطبي، 1/61-70

ผู้อุตริบิดอะฮ นั้นแท้จริงเขาได้ยกตัวเอง ให้อยู่ในตำแหน่งที่เลียนแบบผู้บัญญัตศาสนา เพราะว่าแท้จริง อัลลอฮ ได้วางศาสนบัญญัติและ ได้กำหนดให้บรรดามุกัลลัฟ จะต้องดำเนินตามแนวทางนั้น(แนวทางแห่งบทบัญญัติ) - ดูอัลเอียะติศอม

فعن حذيفة بن اليمان رضي الله عنه قال: "والله لتفشُوَنَّ البدع حتى إذا تُرِكَ منها شيء قالوا: تُرِكت السنة"

จากหุซัยฟะฮ บุตร อัลยะมาน (ร.ฎ)กล่าวว่า ขอสาบานด้วยพระนามแห่งอัลลอฮ บรรดาบิดอะฮจะแพร่หลาย จนกระทั่ง เมื่อสิ่งใดที่เป็ดบิดอะฮ ถูกละทิ้ง พวกเขา(พวกทำบิดอะฮ) ก็จะกล่าวว่า "อัสสุนนะฮ ถูกละทิ้ง"
[أخرجه الإمام محمد بن وضاح، في كتاب فيه ما جاء في البدع، ص124، برقم 162، وانظر: آثاراً في ذلك لابن وضاح في كتابه هذا ص124-156

.................
ความแพร่หลายของบิดอะฮ จนชาวบ้านเห็นว่า เป็นสุนนะฮ เมื่อใครไม่ทำบิดอะฮ ก็กล่าวหาว่า ทิ้งสุนนะฮ กล่าวหาว่า วะฮบีย์

...............
ช่างน่าสงสารนะครับ ชาวบ้านตาดำๆไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ก็มี konyakroo ไปสนับสนุนบิดอะฮ โดยบอกว่า เป็นสุนนะฮ วัลอิยาซุบิลละฮ[/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Thu Mar 09, 2006 10:07 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังฮะซันกล่าว่า

ช่างน่าสงสารนะครับ ชาวบ้านตาดำๆไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ก็มี konyakroo ไปสนับสนุนบิดอะฮ โดยบอกว่า เป็นสุนนะฮ วัลอิยาซุบิลละฮ[/B]

พี่น้องทั้งหลายครับ เห็นหรือยังครับ ว่า กลอุบายหรือเล่ห์เลี่ยมของวะฮาบีย์นั้น เป็นอย่างไร

Embarassed ขนาดแค่ผมยกคำถาม แค่ข้อเดียว ว่า บิดอะฮ์ หมายถึงอะไร ก็ยังไม่กล้าตอบ คนไทยด้วยกันแท้ๆ ยังพูดภาษาไทยกันไม่รู้เรื่องแล้วดัน เอา คำดำรัสของอัลลอฮ์มาอ้างและแปลเพื่อเข้าข้างตนเอง รู้บ้างไหมว่าคำดำรัสของพระองค์บางประโยคนั้นมันกว้างมากบนความเข้าใจ ของมนุษย์ที่เป็นมัคโลคเช่นเราที่จะเข้าใจทะลุปรุโปร่งได้หมด เราก็ต้องพึ่งพาความเข้าใจที่พระองค์ประทานให้ ทุกๆความเข้าใจนั้นก็ล้วนมาจากพระองค์ผู้ทรงสามารถทั้งนั้น อย่าได้คิดว่าทุกอย่างนั้นมันมาจากเราเองหมด

ดังนั้นผมก็สามารถสรุปได้ว่า วะฮาบีย์นั้นไม่ได้เข้าใจ ความหมาย ในคำว่า บิดอะฮ์ เลย
ดูตัวอย่างที่บังฮะซันยกมาจากหนังสือ อัลเอียะติซอม
ที่ยกมานั้นเป็นคำอ้างของผู้รู้ในสายวะฮาบีย์บางคนที่มีอคติต่อผู้ที่อยู่ในแนวทางของอิหม่ามทั้ง 4 นะครับพี่น้อง และ บิดอะที่บังฮะซันยกมาอ้างนั้นมันหมายถึง บิดอะฮ์ซัยยิอะต่างหากละครับพี่น้อง แต่บังฮะซันนั้น เขามีพฤติกรรมที่ชอบตบตา พี่น้องบางคนโดยเฉพาะคนที่เขาไม่สามารถรู้ภาษาอาหรับได้ ซึ่งเรื่องนี้ วะฮาบีย์เขามีความถนัด ในงานประยุกต์นะครับโดยเฉพาะงานจับแพะชนแกะนี้แล้วยิ่งเก่งนักแล

ผมขอวิจารณ์ สิ่งที่บังฮะซันยกมาให้พี่น้องทางบ้านได้เข้าใจสักนิดนะครับโดยอ้างฮาดีสข้างล่างนี้

จากหุซัยฟะฮ บุตร อัลยะมาน (ร.ฎ)กล่าวว่า ขอสาบานด้วยพระนามแห่งอัลลอฮ บรรดาบิดอะฮจะแพร่หลาย จนกระทั่ง เมื่อสิ่งใดที่เป็ดบิดอะฮ ถูกละทิ้ง พวกเขา(พวกทำบิดอะฮ) ก็จะกล่าวว่า "อัสสุนนะฮ ถูกละทิ้ง"
[أخرجه الإمام محمد بن وضاح، في كتاب فيه ما جاء في البدع، ص124، برقم 162، وانظر: آثاراً في ذلك لابن وضاح في كتابه هذا ص124-156

ผมนั้นรู้ทันแผนการณ์ของวะฮาบีย์ มาตลอดครับเพราะเคยคลุกคลีกกันแลกเปลี่ยนความรู้กันตลอดครับเแต่ แต่พี่น้องบางคนอาจจะไม่รู้อะไรลึกๆ
เอาละครับมา
ดูฮาดีสนี้ครับที่บังฮะซันเขายกมานั้นแล้วอ้างว่าถึงท่านฮูซัยฟะฮ์ บุตร อัลยะมาน (รด) ท่านผู้นี้คือซอฮาบะท่านหนึ่งที่ท่านนบีได้รับรอง ว่าได้เข้าสวรรค์เช่นกัน
ดูนะครับพี่น้อง อ้างจากคำพูดข้างต้นในกระทู้ก่อน บังฮะซันเคยบอกว่า บังจะไม่ยอมรับ การกระทำของซอฮาบะที่นอกเหนือจาก(คุละฟาอัรรอซีดีน ทั้งสี่) ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ

[I]และถ้าพี่น้องยังจำได้ก่อนหน้านั้นผมเคยนั้นถามกระทู้นี้กับบังฮะซันแล้วว่า ....บังฮะซันจะยอมรับในการการะทำของซอฮาบะที่ท่านนบีรับรองนอกจากซอฮาบะทั้งสี่ หรือไม่.....แต่ไม่มีคำตอบใดๆจากบังฮะซัน[/I]

เป็นที่น่าสังเกตุว่า ครั้งนี้บังฮะซัน เก็บเอาน้ำลายตัวเองที่บ้วนทิ้งไปแล้วกลับมากลืนกินปอีกเป็นครั้งที่สอง โดยอ้างชื่อของซอฮาบะที่ผมกล่าวถึง...
หมายเหตุคำว่าบิดอะฮ์นั้น บังฮะซันและวะฮาบีย์นั้น เขาเข้าใจโดยหมายถึง สิ่งทุกอย่งที่ท่าน นบีกล่าวในฮาดีส ว่าบิดอะะนั้น คือการหลงผิด
ดังนั้นมันจึงไม่แปลก ที่วะฮาบีย์จึงไม่ยอมที่จะให้ความหมายในคำๆนี้ แต่ กลับเหมารวมหมดว่า มันคือ บิดอะฮ์ฎอลาละหรือบิดอะฮ์ที่เลวทั้งนั้น วัลอิยาซูบิลลาฮ์... ทั้งๆที่ในฮาดีสนี้ เป็นการเน้นหนัก ถึงการทำบิดอะที่เลวเท่านั้น...โดยไม่ได้หมายความถึงบิดอะฮ์ที่ดีหรือฮาสานะที่ท่านอุมัรยอมรับว่าและท่านกล่าวกับท่านกะอับ(ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นอีหม่าม)ในละหมาดญามาอะ ตะรอวิห์ 20รอกะอัตนั้นว่า......มันเป็นบิดอะที่ดี......
..ซึ่งท่านอุมัร(รด)เองเป็นซอฮาบะใกล้ชิดและจดจำฮาดีสและนำมาถ่ายทอดก็มาก มีหรือครับท่านจะไม่รู้ว่าสิ่งที่ท่านนบีกล่าว ว่า บิดอะฮ์หมายความว่าอย่างไรนั้น และเป็นบิดอะฮ์แบบไหน
และถ้าเป็นเช่นนั้นท่านอุมัร(รด)กล้าที่จะฝาฝืนคำสั่งท่านนบีหรือครับหลังจากท่านจากไปแล้ว
ด้วยการกระทำบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง ต่อหน้าบรรดาซอฮาบะเป็นหมื่นๆคน....แต่นี้แสดงว่าท่านนั้นมีความรู้และเข้าใจในความหมายมากว่าเราหลายพันเท่านัก แล้ววะฮาบีย์ละกล้า เอาหลักฐานมายืนยันไหมละว่า... ท่านอุมัร(รด)ไม่ได้กล่าวแบบนี้


โดยที่พี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย..

เป็นที่รู้ดีอยู่แล้วว่า นิสัยของวะฮาบีย์นั้นเขาถนัดในการที่จะฮูกมผู้อื่นเป็นนิจสิน โดยการที่ยกอายะฮ์ในอัลกรุอานและอัลฮาดีสหรือคำพูดของอุลามะที่เห็นว่าเข้าข้างตนเองหรืออุลามะในสายที่ตนตักลีดตาม มาเป็นข้ออ้าง ซึ่งเป็นมาอย่างนี้แต่ไหรแต่ไรแล้วครับ คือ อะไรก็ตามที่ที่มันล่อตาล่อใจและเห็นว่าสามารถกลบเกลื่อนหรือสร้างความไขว้เขวให้ผู้อยู่ต่างทัศนะ มีความลังเลได้ วะฮาบีย์เขาก็จะทำทันที่ครับ.... ไม่ว่า แจกฟรี ทั้งซีดี,เทป หนังสือเรียนฟรี ฯลฯ วะฮาบีย์เขากล้าลงทุนครับเพราะเขามีนายทุนอาหรับคอยเป็นแบล็กกราว์ดให้ และสนับสนุนอย่างเต็มที่

ฉนั้นพี่น้องจะพบว่าทำไมคนพวกนี้เขาจึงไม่ยอมรับการตีให้ความหมายของบรรดาอุลามะของแนวทางทั้งสี่ ไม่ว่าวิชาที่ว่าด้วยการ ภาคเตาฮีด วิชาฟิกฮ์(ซึ่งบางทครั้งก็เอาของอีหม่ามฮัมบาลีมาใช้) บางครั้งก็หยิบฉกของแนวทางโน้นิดแนวทางนั้นหน่อยเพื่อความสะดวก ในการปฏิบัติตามอารมฌ์ของตัวเอง(โดยอ้างอายะกรุอ่านที่ว่า แท้จริงอิสลา
ซ้ำยังค้านและไม่เห็นด้วยในการที่ใครจะตักลีดหรือตามแนวทางหนึ่งแนวทางใด

เพราะมันไปค้านกับความคิดของ วะฮาบีย์นะซิครับ เพราะเขานั้นไม่มีการสังกัดหรือตามแนวทางของใคร ดังนั้นถ้าใครอ้างหรือยึดถือคำพูดของใครสักคนในแนวทางหนึ่งแนวทางใด วะฮาบีย์กด็จะบอกว่าตามไม่ได้ เพราะเป็นบิดอะ โดยอัลลอฮ์และท่านนบีมาบังหน้า...เพื่อจะโยงไปถึงเตาฮีดในหลักวิชาอูศูลฯ
นี่คือแผนการณ์ แขนงหนึ่งๆของวะฮาบีย์ และเราๆท่านๆมักจะเห็นว่าคำอ้างที่ว่า ผู้ที่กลายพันธ์เป็นวะฮาบีย์นับวันนั้นยิ่งมีมากขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วข้ออ้างนี้ใครๆก็อ้างได้ ทั้งน้าน.. แต่ถามว่าคน เหล่านั้นมีเคริ่องหมายหรือตราประทับบอกความเป็นเจ้าของใน ยี่ห้อวะฮาบีย์หรือไม่......
ดังนั้นผู้ที่ขี้เกียจเรียนหนังสือหรือผู้มักง่ายในการกระทำอีบาดัดเท่านั้นที่จะถูกชักจูงหลงทางได้..

สำหรับคนมีความรู้เดิมๆที่เหนียวแน่นแล้วยากมากครับที่จะหลุดไปสังกัดกับกลุ่มดังกล่าวที่ชอบอ้างว่าทุกอย่างนั้น...ตามคนสลัฟ ทั้งๆที่ ท่านอีหม่ามทั้ง4นั้นคือสลัฟตัวจริง แต่อินุตัยมียะก็ไม่ใช่คนสลัฟแต่อย่างใดเพียงแต่ ยกอ้างในคำพูดของคนที่ท่านชื่นชอบของสลัฟบางคโดยเอามาสนับสนุนตัวเองเท่านั้น....

ดังนั้นการที่จะนำฮาดีสหนึ่งฮาดีสใดมาเพื่อสนับสนุนเเนวทางตนเองน้านต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยต้องทำความเข้าใจ กับตัวบทนั้นเป็นอย่างดีด้วย ไม่ใช่ยกมาแล้วได้อารมฌ์นะขอรับท่านอาจาร์ยฮะซัน....
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Mar 09, 2006 12:29 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พี่บ่าว konyakroo บ่นว่า
I]และถ้าพี่น้องยังจำได้ก่อนหน้านั้นผมเคยนั้นถามกระทู้นี้กับบังฮะซันแล้วว่า ....บังฮะซันจะยอมรับในการการะทำของซอฮาบะที่ท่านนบีรับรองนอกจากซอฮาบะทั้งสี่ หรือไม่.....แต่ไม่มีคำตอบใดๆจากบังฮะซัน[/I]
.....................
ตอบ

การกระทำของเคาะลิฟะฮทั้งสี่ ท่านนบีรับรอง แล้วบิดอะฮที่ konyakroo อุตริขึนมา เช่น กางเต็นบนหลุมศพ เฝ้าศพ 7 วัน ได้ค่าเหนื่อย เป็นหมื่น แถมได้กินฟรีอีกต่างหาก แบบนี้ นบีรับรองไหมค้าบ... เที่ยวอ้างเศาะหาบะฮ คิดจะพ่วงท้ายเศาะหาบะฮ สำรวจดูตัวเองหรือยัง

قال البربهاري [ شرح السنة ص 67 ]:" الأساس الذي تبنى عليه الجماعة هم أصحاب محمد- صلى الله عليه وسلم- ورحمهم الله أجمعين وهم أهل السنة والجماعة فمن لم يأخذ عنهم فقد ضلّ وابتدع

อัล-บัรบะฮารีย์ กล่าวไว้ใน(ชัรหุอัสสุนนะฮ หน้า 67)ว่า " รากฐาน ที่อัล-ญะมาอะฮ วางอยู่บนมัน พวกเขาคือ บรรดาเศาะหาบะฮของนบีมุหัมหมัด ศอ็ลลัลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และขออัลลอฮได้โปรดเมตตาพวกเขาทั้งหมด และพวกเขาคือ อะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ ดังนั้น ผู้ใดไม่ยึดเอามาจากพวกเขา แน่นอน เขาหลงผิด และ อุตริบิดอะอ
........................
เมาลิด เศาะหาบะฮท่านใหนทำเอ๋ย....ท่าน konyakroo ตอบด้วย ห้ามเอาแม่น้ำทั้ง 5 มาเป็นหลักฐานนะจ้ะ

لقوله تعالىshow يا أيها الذين آمنوا لا تقدموا بين يدي الله ورسوله واتقوا الله إن الله سميع عليم} [ الحجرات: 1].

49.1] โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย ! พวกเจ้าอย่าได้ล้ำหน้า (ในการกระทำใด ๆ) ต่ออัลลอฮ์ และร่อซู้ลของพระองค์ พวกเจ้าจงยำเกรงอัลลอฮ์เถิด แท้จริงอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้

قال ابن عباس في تفسيرها:" لا تقولوا خلاف الكتاب والسنة" [ ابن جرير 11/ 377

อิบนุอับบัส กล่าวในอรรถาธิบาย มัน(อายะฮนี้)ว่า "พวกท่าน อย่ากล่าวขัดแย้งกับ อัลกุรอานและอัสสุนนะฮ - อิบนุญะรีร 11/377
......................
ท่าน konyakroo คร้าบ กางเต็นเฝ้าศพที่ตายแล้วในกุบูร และทำเมาลิด ท่านนบี บอกไว้เมื่อไหร่ว่า เป็นบิดอะฮหะสะนะฮ และ เศาะหาบะฮคนใหนทำบ้าง ตอบมาเสียดีๆนะ ฮะฮา
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Thu Mar 09, 2006 5:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

ผมถามพวกคุณรึว่า บิดอะฮฺคืออะไร

ผมถามว่า หลักฐานอณุญาติให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺมีไหม

ไม่ตอบคำถามผมแล้วยังโยกโย้ โยเย

บังอะสันเสนอหลักฐานห้ามปรามไม่ให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺ เห็นอยู่โทนโท่

ตอบ

คุณอะดีลเนี่ย มันวน หาทางออกไม่ถูก นี่แหละที่ผมบอกว่า ออกจากหลุมใหนมา คำถามของคุณที่นำเสนอมานี้ เราได้วิเคราะห์และคำตอบของคุณเรียบร้อยแล้วนะครับ คุณอะดีลครับ คุณจำได้หรือเปล่าว่า คำถามที่คุณตั้งขึ้นมานี้ คุณถามมันมาถึง 5 ครั้ง ด้วยกัน ครั้งที่ 1. คุณถามมา ผมก็ตอบไปแล้ว โดยวิเคราะห์คำถามของคุณและตอบคำถามของคุณ โดยเน้นตัวอักษรสีไว้เรียบร้อย (สงสัยคุณไม่ได้อ่านมัน ก็เลยออกจากหลุมมาตั้งคำถามซ้ำอีก ฮ้าๆ) ครั้งที่ 2 คุณก็ตั้งคำถามเดิมมาอีก แล้วบังอัล-ฟารูก ก็ทำการตอบให้คุณเรียบร้อย และทำการอ้างอิงคำเน้นสีอักษรในคำตอบของผมอีกครั้ง เพื่อความชัดเจน แล้วคุณอะดีลจะได้อ่าน (ผมว่าบังอะสันได้อ่านคำตอบนี้ไปแล้ว เพราะบังอะสันไม่ทวงคำถามของคุณเลย) ครั้งที่ 3 คุณอะดีลก็ถามมาอีก ผมก็บอกให้คุณกลับไปอ่านทบทวน แต่รู้สึกว่าคุณไม่แยแสคำข้อร้องของผม ครั้งที่ 4 คุณกลับดันทุรังถามมาอีกกับบังคนอยากรู้ ทั้งที่บังเขาให้คุณกลับไปทบทวน ครั้งที่ 5 คุณก็ไม่ยอมกลับไปทบทวนคำตอบที่เราตอบไปเหมือนเดิม แล้วตั้งคำถามมาอีก แล้วก็บอกเองเออเองว่า "เอาละ ไม่ตอบก็ไม่เป็นไร ผมสรุปในใจแล้วว่าไม่มีหลักฐานอนุญาตให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮ์" ฮ้าๆๆ ตาหลก อย่างแรง คุณอะดีลสรุปในใจว่าไม่มีหลักฐาน ทั้งที่เราเองก็ตอบรายละเอียดไปแล้ว


คุณอะดีลครับ จะให้พวกเราก๊อบคำตอบที่เราเคยตอบมาสองครั้งแล้วนั้น เราคงไม่ทำนะครับ เพราะเราอยากจะฝึกหัดให้คุณ อ่านคำสนทนาตอบของฝ่ายตรงข้ามบ้าง และหน้าที่ของคุณตอนนี้ ไม่ใช่มาตั้งคำถามซ้ำๆ แต่คุณต้องไปทบทวนคำถามที่คุณถามมาครั้งแรก และไปหาคำตอบที่เราตอบไปถึงสองครั้ง แล้วคุณก็นำคำตอบที่เราตอบไป มาวิจารณ์นะครับ แล้วผมก็คิดว่า หากคุณหาคำตอบที่เราตอบไปแล้วเรียบร้อย คุณก็จะพูดอะไรไม่ออกเลยทีเดียว ฮ้าๆๆ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Thu Mar 09, 2006 5:14 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังฮะซันครับ

ผมพอจะมองออกแล้วว่า บังและสหายนั้นหมดน้ำยาแล้วครับ ตอนนี้ วิธีที่ทำให้ตัวเองอยู่รอดคือพยายามกวนน้ำให้ขุ่นเพื่อได้อำพรางตัวเองให้พ้นจากคำครหา และฉีกเหงือกตัวเอง เพื่อกลบเกลื่อนปมด้อย.... โดยการหนีไปเปิดประเด็นในข้อปลีกย่อย...


Laughing เอาละตอนนี้ช่วงโปรโมชั่น ผมลดคำถามลงแค่3ข้อแล้วนะ จะตกลงหรือไม่ ถ้าตกลงก็ตอบมา
ถ้าไม่ ตกลง ก็อย่าหวัง จะได้ชมเรื่องดีๆที่บังจดจ้องอยุ่นะครับ ฮ้า__ๆๆๆ

และตราบใดที่บังฮะซันยังไม่ยอมตอบว่า

บิดอะฮ์ในความหมายของแนวทางวะฮาบีย์นั้น หมายถึงอะไร

ประเด็นปลีกย่อยที่บังถามมานั้น ..บังก็ อดชมแน่ ครับ อยากรู้ของดีๆมันก็ต้องแลกเปลี่ยนกันบ้าง อะไรละครับ ที่เวลาถามเรามาเราก็ตอบให้หมด และนี้จัดแถมให้อีกเป็น10 ข้อ ฟรีๆ
แล้วเวลาเราถามแค่ 2-3 ข้อ ไม่ตอบแถม เฉไปเฉมา ..เอาเปรียบกันนี้หว่า

และซอฮาบะที่ท่านนบีรับรอง (นอกจากคอลีฟะทั้ง4) บังจะยอมรับในการกระทำของท่านเหล่านั้นหลังจากท่านนบีจากไปหรือไม่

และคำถามจากน้องนักศึกษาประเทศอิยิปต์ พ่วงท้ายอีกข้อ

ถึง ชาววะฮาบีย์ ที่มีนามว่า บังอะสัน คุณฟาอิซ อะดีล และท่านอื่นๆ

การสนทนาที่จะเริ่มขึ้นนั้น อินชาอัลเลาะฮ์ การอ้างหลักฐานในเชิงวิชาการนั้น เราขอนำเสนอว่า


"การสนทนาโดยใช้การอ้างอิงหลักฐานตามมาตรฐานของสะลัฟ"


พวกท่านจะยอมรับในข้อเสนอนี้หรือไม่ ? โปรดตอบมาด้วยด่วน ....ครับ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 26, 27, 28 ... 31, 32, 33  ถัดไป
หน้า 27 จากทั้งหมด 33

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.12 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ