ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
นายกระจอก มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 26/10/2005 ตอบ: 3
|
ตอบ: Thu Oct 27, 2005 2:42 pm ชื่อกระทู้: ขอถามเกี่ยวกับการเอี๊ยะติกาฟ |
|
|
การเอี๊ยะติกาฟที่มัสยิด
ขอถาม
1. ความหมายของการเอี๊ยะติกาฟ ต่างกับการค้างแรมที่มัสยิด กรณีไปเที่ยวอย่างไร
2. อะไรที่ทำได้ขณะเอี๊ยะติกาฟและไม่ได้ เช่น การอ่านอัลกุรอานดัง
การคุยโทรศัพท์มือถือ การจับกลุ่มพูดคุย และ ฯลฯ
ขอบคุณ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Oct 30, 2005 3:46 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ ไม่ใช่นายกระจอก (เพราะคุณเป็นคนสนใจเรื่องอิสลาม)
1. ความหมายของการเอี๊ยะติกาฟ ต่างกับการค้างแรมที่มัสยิด กรณีไปเที่ยวอย่างไร
ตอบ
والاعتكاف: لزوم المسجد للتفرغ لطاعة الله عز وجل،
เอียะติกาพคือ การบังคับตัวเองพักในมัสญิด เพื่ออุทิศตนในการภักดีต่ออัลลอฮ ซึ่งมีบัญญัติจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ เช่น
وَلا تُبَاشِرُوهُنَّ وَأَنْتُمْ عَاكِفُونَ فِي الْمَسَاجِدِ [البقرة:187]
และพวกเจ้าอย่าสัมผัส(มีเพศสัมพันธ์)กับพวกนาง ในขณะที่พวกเจ้าเป็นผู้ที่เอียะติกาฟในมัสญิด - อัลบะเกาะเราะฮ /187
{ أن النبي يعتكف العشر الأواخر من رمضان حتى توفاه الله عز وجل، ثم اعتكف أزواجه من بعده } [متفق عليه].
แท้จริงท่านนบี ศอลฯ ได้เอียะติกาฟในสิบวันสุดท้ายของเดือนเราะมะฎอน จนกระทั้งอัลเลาะฮได้เอาชีวิตของท่าน ต่อมาบรรดาภรรยาของท่านได้เอียะติกาฟ หลังจากที่ท่านได้เสียชีวิตไป"
ส่วนการไปเที่ยวแล้วพักที่มัสยิด มันต่างกันที่เจตนา และการกระทำ ครับ
........................................
2. อะไรที่ทำได้ขณะเอี๊ยะติกาฟและไม่ได้ เช่น การอ่านอัลกุรอานดัง
ตอบ
สิ่งที่ทำได้ เช่น
- ออกจากมัสญิดเพื่อไปทำธุระที่จำเป็น
- หวีผม โกนผม ตัดเล็บ ทำความสะอาดร่างกาย สวมเสื้อผ้า ใช้ เครื่องหอม
สิ่งที่ทำให้เสียเอียะติกาฟ เช่น
- ออกจากมัสยิดโดยไม่มีเหตอันควร
- ตกศาสนา
- เสียสติ มีเลือดประจำเดือน
- มีเพศสัมพันธ์
ส่วนเรื่อง อ่านกุรอ่านดังและรบกวนสมาธิผู้อื่น และการคุยเสียงดังในมัสญิด เป็นสิ่งไม่บังควร แต่ไม่ทำให้เสียเอียะติกาฟครับ
والله أعلم بالصواب
การคุยโทรศัพท์มือถือ การจับกลุ่มพูดคุย และ ฯลฯ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
นายกระจอก มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 26/10/2005 ตอบ: 3
|
ตอบ: Sun Oct 30, 2005 4:31 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
جزاءك الله خيرا |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Tue Nov 01, 2005 9:06 am ชื่อกระทู้: |
|
|
.ขอเสริมหน่อยคงไม่ว่ากันนะครับ อ. asan
...........การเอียะอฺติกาฟ
การเอียะอฺติกาฟคือ การพักอยู่ในมัสญิดชั่วเวลาหนึ่ง โดยมีเจตนาเพื่อให้เป็นอิบาดะฮฺ
ต่ออัลลอฮฺ การเอียะอฺติกาฟเป็นสิ่งที่ชอบให้ปฎิบัติ เพื่อจะทำให้ผู้ปฎิบัติมีความใกล้ชิด
อัลลอฮฺ เอียะอฺติกาฟมี 2 ประเภทคือ
1 . .การเอียะอฺติกาฟที่เป็นวาญิบคือ เอียะอฺติกาฟที่สืบเนื่องมาจากการบนบาน
2 . . เอียะอฺติกาฟที่เป็นซุนนะฮฺคือ เอียะอฺติกาฟที่ชอบให้ปฎิบัติ เอียะอฺติกาฟประเภทนี้ไม่มี
กำหนดเวลาที่แน่นอน แต่สมควรปฎิบัติในเดือนรอมฎอน เฉพาะอย่างยิ่งใน 10 คืนสุดท้าย
องค์ประกอบของการเอียะอฺติกาฟมี 2 ประการคือ
. 1 . การพักอยู่ในมัสญิด
. 2 . การมีเจตนาในการเอียะอฺติกาฟเพื่ออัลลอฮฺ
............เงื่อนไขของผู้เอียะอฺติกาฟ
ผู้ทำการเอียะอฺติกาฟจะต้องเป็นมุสลิม บรรลุศาสนภาวะ มีสติสัมปชัญญะ มีความสะอาด
ปราศจากนะญีสและหะดัษ และจะต้องอยู่ในมัสญิด ผู้ทำเอียะอฺติกาฟจะถือศิลอดหรือไม่ก็ได้
แต่ถ้าหากว่า เขาถือศิลอดก็เป็นการดี
ชอบให้ผู้เอียะอฺติกาฟกล่าวซิกรุลลอฮฺ กล่าวตะฮฺลีล กล่าวตะฮฺมีด กล่าวตั๊กบีร กล่าวขออภัยโทษ
เตาบัตตัว กล่าวซอละวาตนบี ขอดุอาอฺ อ่านอัล กุรอาน ศึกษาวิชาความรู้ ขณะเดียวกันก็ให้หลีก
เลี่ยงการทำในสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องในการเอียะอฺติกาฟ ไม่ว่าจะเป็นคำพูด หรือการปฎิบัติ ไม่ควรจะนั่ง
สงบนิ่งหลับตา ไม่อ่านอะไร โดยเข้าใจว่า การนั่งสงบนิ่งนั้นเป็นการใกล้ชิดอัลลอฮฺ
อนุญาตให้ผู้ทำการเอียะอฺติกาฟออกจากมัสญิดได้ เพื่อทำธุระส่วนตัว หรือเพื่อไป
รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่ม ในเมื่อไม่มีผู้ใดนำอาหารหรือเครื่องดื่มมาส่งให้
สมควรที่ผู้ทำการเอียะอฺติกาฟจะต้องแต่งการให้เรียบร้อย สะอาดหมดจดปะพรมน้ำหอม
........สิ่งที่ทำให้เสียเอียะอฺติกาฟคือ
เจตนาออกไปจากมัสญิดโดยไม่มีความจำเป็น หรือสิ้นสภาพจากการเป็นมุสลิม
หรือเสียสติเนื่องจากวิกลจริด หรือเป็นลมหรือมึนเมา หรือมีรอบเดือน หรือมีเลือดหลังคลอดบุตร
หรือหาความสุขทางเพศ หรือมีการหลั่งของอสุจิ
ผู้ใดที่บนบานว่า จะเอียะอฺติกาฟในมัสญิดแห่งหนึ่ง ก็อนุญาตให้เขาเอียะอฺติกาฟในมัสญิดอื่นได้
ในเมื่อเกิดความจำเป็น นอกจากเขาจะบนบานว่า จะเอียะอฺติกาฟในมัสญิดหะรอมหรือมัสญิดนบี
หรือมัสญิด อัล อักซอ ก็จำเป็นที่เขาจะต้องเนทางไปเอยะอฺติกาฟในมัสญิดดังกล่าว หรือเอียะอฺติกาฟ
ในมัสญิดที่มีความประเสริฐกว่า เช่น ผู้ที่บนบานว่าจะเอียะอฺติกาฟในมัสญิดนบี ก็อนุญาตให้เขา
เอียะอฺติกาฟในมัสญิดหะรอมแทนได้ หรือผู้ใดที่บนบานว่าจะเอียะอฺติกาฟในมัสญิดอักซอ
ก็อนุญาตให้เขาเอียะอฺติกาฟในมัสญิดนบี หรือมัสญิดหะรอมแทนได้ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Nov 01, 2005 12:02 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัลหั้มดุลิ้ลละฮ
جزاك الله خيرا
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
อิลยาส มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005 ตอบ: 279
|
ตอบ: Fri Nov 04, 2005 7:14 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เอี๊ยะตกาฟแก้บนนี่...ทำได้เฉพาะสามมัสยิด หรือ ทั่วไปครับ...ผมลืมๆมั่งแล้ว....ทบทวนให้หน่อยครับ
ได้ตัวบทมาด้วยก้อดี..ขออัลลอฮฺตอบแทนความดีทุกทั่น
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sat Nov 12, 2005 9:49 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผู้ใดที่บนบานว่า จะเอียะอฺติกาฟในมัสญิดแห่งหนึ่ง ก็อนุญาตให้เขาเอียะอฺติกาฟในมัสญิดอื่นได้
ในเมื่อเกิดความจำเป็น(หมายถึงมัสยิดทั่วๆไป) นอกจากเขาจะบนบานว่า จะเอียะอฺติกาฟในมัสญิดหะรอมหรือมัสญิดนบี
หรือมัสญิด อัล อักซอ ก็จำเป็นที่เขาจะต้องเนทางไปเอยะอฺติกาฟในมัสญิดดังกล่าว หรือเอียะอฺติกาฟ
ในมัสญิดที่มีความประเสริฐกว่า เช่น ผู้ที่บนบานว่าจะเอียะอฺติกาฟในมัสญิดนบี ก็อนุญาตให้เขา
เอียะอฺติกาฟในมัสญิดหะรอมแทนได้ หรือผู้ใดที่บนบานว่าจะเอียะอฺติกาฟในมัสญิดอักซอ
ก็อนุญาตให้เขาเอียะอฺติกาฟในมัสญิดนบี หรือมัสญิดหะรอมแทนได้
(หมายถึง)
1 . ถ้าบนบานว่าจะเอียะอฺติกาฟในมัสยิดหะรอมจะต้องเอียะอฺติกาฟในมัสยิดหะรอมเท่านั้น
2 . ถ้าบนบานว่าจะเอียะอฺติกาฟในมัสยิดนบีก็อนุญาตให้เอียะอฺติกาฟในมัสยิดหะรอมแทนได้
3 . ถ้าบนบานว่าจะเอียะอฺติกาฟในมัสยิดอักซอก็อนุญาตให้เอียะอฺติกาฟในมัสยิดนบีหรือมัสยิดหะรอมแทนได้
ซึ่งอาศัยหลักของการได้รับผลบุญในการประกอบอิบาดะฮฺซึ่งทั้งสามมัสยิดดังกล่าวนี้ต่างกัน
ดูเพิ่มเติมได้จาก
www.az-sunnah.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=30&postdays=0&postorder=asc&start=0
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
natee มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004 ตอบ: 108
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 2:10 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอถามหน่อยซิคะว่า มุสลิมะห์ที่จะไปเอี๊ยะติกาฟเนี่ย ต้องมีมะหรอมไปเอี๊ยะติกาฟด้วย หรือว่า เพียงแต่ได้รับอนุญาตจากมะหรอมก็พอคะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AbdurRahman มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005 ตอบ: 185
|
ตอบ: Tue Nov 15, 2005 8:58 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
หน่อยคงไม่ว่างตอบมั้งครับป้านาที ยกคำถามไปถามอาจารย์ฟารี้ด รวมไปเลยครับป้า ถ้าท่านไม่ตอบเด๋วป๋มจัดให้ อุ๊ปส์
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Wed Nov 16, 2005 10:50 am ชื่อกระทู้: |
|
|
จากคำถามของหลาน natee ว่า
ขอถามหน่อยซิคะว่า มุสลิมะห์ที่จะไปเอี๊ยะติกาฟเนี่ย
ต้องมีมะหรอมไปเอี๊ยะติกาฟด้วย หรือว่า เพียงแต่ได้รับอนุญาตจากมะหรอมก็พอคะ
ถ้าเป็นการเอี๊ยะติกาฟนั้นเป็นการปฎิบัติตามซุนนะฮฺต้องมีมะฮฺรอมไปด้วย
ถ้าการเอี๊ยะติกาฟนั้นเป็นการแก้บนต้องได้รับอนญาติจากมะฮฺรอมด้วย
ในกรณีที่มะฮฺรอมไม่ได้ไปด้วย แต่มีข้อแม้ว่า
ต้องแต่งกายให้มิดชิด ไม่ใส่เครื่องหอม และมีความปลอดภัยในการเดินทาง
ทั้งไปและกลับ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AbdurRahman มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005 ตอบ: 185
|
ตอบ: Wed Nov 16, 2005 11:20 am ชื่อกระทู้: |
|
|
มิดชิดของลุงเนี่ยคลุมหน้าหรือเปิดหน้าครับ หรือว่าได้ทั้งคู่ถ้าว่าได้ทั้งคู่อันไหนดีที่สุด
(ถามไปงั้นแหละครับลุง)
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Wed Nov 16, 2005 11:46 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ในบางตัวบทกล่าวว่า ต้องไม่ให้ใครจำนางได้
(ถามจังจะไปบอกแฟนหรือครับ) หลานชาย
หาได้ยังล๊ะ อาจจะจีบไม่เป็นแต่แซวเก่งนี่
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AbdurRahman มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005 ตอบ: 185
|
ตอบ: Wed Nov 16, 2005 9:53 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ไม่ได้จะเอาไปบอกแฟนหรอกครับ แถวบ้านผมห้ามคบแบบแฟนอะลุงจะแต่งก็ไปขอเลย แล้วก็แบบว่าแถวบ้านผมผู้หญิงเก่งก่าผมอีกอะคับ ว่าแต่ลุงมีลูกหรือหลานสาวที่เรียกมะฮัรไม่แพงบ้างไม้ล่ะคับลุง อิอิ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|