ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - การแบ่งเตาฮีดออกเป็น อุลูฮียะฮฺและรุบูบียะฮฺนั้นเป็นบิดอะฮฺ?
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
การแบ่งเตาฮีดออกเป็น อุลูฮียะฮฺและรุบูบียะฮฺนั้นเป็นบิดอะฮฺ?
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 20, 21, 22 ... 28, 29, 30  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
AbdurRahman
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005
ตอบ: 185


ตอบตอบ: Mon Nov 14, 2005 9:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
อามีนยาร็อบบิ้ลอาละมีน ขอพระองค์ทรงโปรดรับดุอาอ์ของบังอะสันด้วยครับ
wassalam
ยิ้มบางๆพร้อมกับส่ายหน้าเล็กน้อย Embarassed
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 12:19 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า

นั่งดูอยู่ครับ ว่า เมื่อไหร่ จะมีคำพูดของอิหม่ามนะวาวีว่า " ข้าพเจ้าสังกัดมัซฮับอัลอัชอะรียะฮ

ผมขอกล่าวว่า

นั่นไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ คุณไม่เชื่อผมไม่ว่าหรอก เชิญตามสบายเลยครับ แล้วคุณก็อย่าลืมบอกผมด้วยก็แล้วกันว่า บรรดาอิมามทั้งสี่นั้น มีท่านใดบ้างที่บอกว่า "ข้าพเจ้ามีอะกีดะฮฺอยู่มัซฮับสะละฟีย์"

ประเด็นเรื่องการอัลเลาะฮฺอยู่ในโลกหรือนอกโลกนั้น ผมพร้อมที่จะทำการสนทนาในเชิงวิชาการเสมอครับ
Laughing Laughing Laughing
ผมขอถามคุณอะสันสักนิด หากอิมามนะวาวีย์ไม่ได้อยู่ในแนวทางอากิดะฮฺอัลอะชาอิเราะฮฺนั้น แล้วท่านอิมามเขาอยู่ในแนวทางใด ? ช่วยตอบผมหน่อยครับ ? Shocked Shocked
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 1:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
คุณมุหัมหมัดกล่าวว่า
ผมขอถามคุณอะสันสักนิด หากอิมามนะวาวีย์ไม่ได้อยู่ในแนวทางอากิดะฮฺอัลอะชาอิเราะฮฺนั้น แล้วท่านอิมามเขาอยู่ในแนวทางใด ? ช่วยตอบผมหน่อยครับ ?
.........................
ตอบ
อิหม่ามนะวาวียือยู่ในแนวทางสลัฟและเรียกร้องเชิญชวนไปสู่แนวทางสลัฟครับ คุณมุหัมหมัดต้องเข้าใจนะครับว่า คำว่าสลัฟ หมายถึง คนยุคก่อน คำว่า มัซฮับสลัฟ หมายถึงแนวทางคนยุคก่อน คำว่า คนยุคก่อนในที่นี้ หมายท่านบี ศอลฯ บรรดาสาวก และชนชั้นตาบิอีนและตาบิอิตตาบิอีน บรรดาดาชนยุคต้นเหล่านี้ จึงถูกเรียกว่า “อัส-สะละฟุศ-ศอลิห” อัลลอฮ (ซ.บ)ตรัสว่า
وَالسَّابِقُونَ الْأَوَّلُونَ مِنَ الْمُهَاجِرِينَ وَالْأَنْصَارِ وَالَّذِينَ اتَّبَعُوهُمْ بِإِحْسَانٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ وَرَضُوا عَنْهُ وَأَعَدَّ لَهُمْ جَنَّاتٍ تَجْرِي تَحْتَهَا الْأَنْهَارُ خَالِدِينَ فِيهَا أَبَدًا ذَلِكَ الْفَوْزُ الْعَظِيمُ وَالسَّابِقُونَ الْأَوَّلُونَ مِنَ الْمُهَاجِرِينَ وَالْأَنْصَارِ وَالَّذِينَ اتَّبَعُوهُمْ بِإِحْسَانٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ وَرَضُوا عَنْهُ وَأَعَدَّ لَهُمْ جَنَّاتٍ تَجْرِي تَحْتَهَا الْأَنْهَارُ خَالِدِينَ فِيهَا أَبَدًا ذَلِكَ الْفَوْزُ الْعَظِيمُ100. บรรดาบรรพชนรุ่นแรกในหมู่ผู้อพยพ(ชาวมุฮาญิรีนจากมักกะฮ์) และในหมู่ผู้ให้ความช่วยเหลือ(ชาวอันศัอรจากมะดีนะฮ์)(*1*) และบรรดาผู้ดำเนินตามพวกเขาด้วยการทำดีนั้น อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยในพวกเขา และพวกเขาก็พอใจในพระองค์ด้วย และพระองค์ทรงเตรียมไว้ให้พวกเขาแล้ว ซึ่งบรรดาสวนสวรรค์ที่มีแม่น้ำหลายสายไหลผ่านอยู่เบื้องล่างพวกเขาจะพำนักอยู่ในนั้นตลอดกาลนั่นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง
........................
(1) มีรายงานจากอัชชะอ์บียว่า บรรดาบรรพชนรุ่นแรกในหมู่พวกมุฮาญิรีนและพวกอัลศ้อรนั้นคือ บรรดาผู้ที่ทำสัตยาบัน บัยอะฮ์อัรริฏวาน และกล่าวกันอีกว่าคือบรรดาผู้ที่ทำละหมาดโดยหันไปสู่สองกิบลัตที่กล่าวมานี้ บรรดาศอฮาบะฮ์ทั้งหมดหมายถึงบรรดาบรรพชนรุ่นแรก ที่อพยพจากนครมักกะฮ์ไปสู่นครมะดีนะฮ์ และบรรดาผู้ที่ทำให้ความช่วยเหลือที่เป็นชาวมะดีนะฮ์อัสสลัฟ = หมายถึงบรรพชนในช่วง 3 ศตวรรษแรกของฮิจเราะฮ์ศักราช
....................
قال ابن منظور : [ والسلف والسليف والسلفة : الجماعة المتقدمون ] .. لسان العرب 6/330
อิบนุมันซูร กล่าวว่า" อัสสะลัฟ วัสสุลัยฟ และอัสสะละฟะฮ คือ ญะมาอะฮ(กลุ่มคน)ยุคก่อน - ลิสานุนอัรบ เล่ม 6 หน้า

وقال الشيخ الفقيه ابن عثيمين رحمه الله : [ فأهل السنة والجماعة هم السلف معتقداً ، حتى المتأخر إلى يوم القيامة إذا كان على طريقة النبى صلى الله عليه وسلم واصحابه فإنه سلفى ] .. شرح العقيدة الواسطية 1/54
และเช็คอัลอุษัยมีน (ขออัลลอฮเมตตาแก่ท่าน)กล่าวว่า " อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ พวกเขาคือ
สลัฟ ทีได้รับการเชื่อมั่น และจนกระทั้ง ผู้ที่อยู่ยุคหลัง เมื่อเขาอยู่ในแนวทางของท่านนบีศอลฯและบรรดาสาวกของท่าน ดังนั้น เขาคือ สะละฟีย์ - ชัรหุอะกีดะฮอัลวาสิฏียะฮ เล่ม 1 หน้า 54
- ไม่มีใครตั้งมัซฮับสลัฟ และไม่มีเจ้าสำนัก แต่คนที่มีอุดมการณ์และยึดมั่นในแนวทางท่านนบี ศอลฯและบรรดาสาวกของท่าน เขาคือ สะละฟี แล้วถ้าอิหม่ามนะวาวีย ไม่อยู่ในแนวทางสลัฟ แล้วท่านอยู่ในแนวทางใหนละครับ เพราะศาสนาอิสลาม เป็นแนวทางที่ท่านนบี ศอลฯสอนไว้เท่านั้น แต่..สำหรับคุณมุหัมหมัด ผมไม่ทราบนะครับ
..............................
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 3:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وعليكم السلام ورحمة الله وبركانه

คุณอะสันกล่าวว่า

อิหม่ามนะวาวียือยู่ในแนวทางสลัฟและเรียกร้องเชิญชวนไปสู่แนวทางสลัฟครับ คุณมุหัมหมัดต้องเข้าใจนะครับ
แล้วถ้าอิหม่ามนะวาวีย ไม่อยู่ในแนวทางสลัฟ แล้วท่านอยู่ในแนวทางใหนละครับ

ผมขอกล่าวว่า

คุณมาถามผมทำไมล่ะครับ ในเมื่อผมตอบไปแล้วว่า ท่านอิมามนะวาวีย์ มีอะกีดะฮฺสะลัฟ อัลอิชาอิเราะฮฺ ไม่ใช่อากิดะฮฺสะละฟีย์ปัจจุบันนี้

อิมามนะวาวีย์ได้กล่าวไว้ใน ชัรหฺซอเฮี๊ะยหฺมุสลิมในการปฏิเสธการมีทิศของอัลเลาะฮฺว่า
مع إعتقادنا الجازم أن الله تعالى لبس كمثله شىء وانه منزه عن التجسيم والإنتقال والتحيز فى جهة

ความว่า "พร้อมกับเราต้องเชื่อมั่นอย่างเด็ดขาดว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ ตะอาลา นั้น ไม่มีสิ่งใดที่มาคล้าย เหมือนกับพระองค์ (คำแปลว่าที่มาคล้ายเหมือนนั้น เป็นคำแปลของอัลอัซฮะรีย์ที่ถูกต้องยิ่งตามหลักวิชาการ ทำให้ผมเข้าใจมากยิ่งขึ้น) และพระองค์บริสุทธิ์จากการเป็นรูปร่าง และทรงบริสุทธิ์จากการเคลื่อนที่ (สะละฟียะฮฺปัจจุบันกล่าวว่าอัลเลาะฮฺทรงเคลื่อนที่จากฟากฟ้าสู่ชั้นโลกดุนยาแบบจริงๆ) และทรงบริสุทธิ์จากการมีที่อยู่ในทิศใดทิศหนึ่ง (แต่สะละฟีย์ปัจจุบันกล่าวว่าอัลเลาะฮฺทรงมีทิศบนนั่งสถิตอยู่บนอะรัช)" ดู ชัรหฺซอเฮี๊ยะหฺมุสลิม เล่ม 3 หน้า 9

คุณอะสันครับ แล้วแบบนี้ อิมามนะวาวีย์ มีอากิดะฮฺแบบ สะลัฟ อัลอะชาอิเราะฮฺ หรือแบบสะละฟีย์ที่คุณยึดถืออยู่ครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 11:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณมุหัมหมัดกล่าวว่า
อิมามนะวาวีย์ได้กล่าวไว้ใน ชัรหฺซอเฮี๊ะยหฺมุสลิมในการปฏิเสธการมีทิศของอัลเลาะฮฺว่า
مع إعتقادنا الجازم أن الله تعالى لبس كمثله شىء وانه منزه عن التجسيم والإنتقال والتحيز فى جهة
ความว่า "พร้อมกับเราต้องเชื่อมั่นอย่างเด็ดขาดว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ ตะอาลา นั้น ไม่มีสิ่งใดที่มาคล้าย เหมือนกับพระองค์ (คำแปลว่าที่มาคล้ายเหมือนนั้น เป็นคำแปลของอัลอัซฮะรีย์ที่ถูกต้องยิ่งตามหลักวิชาการ ทำให้ผมเข้าใจมากยิ่งขึ้น) และพระองค์บริสุทธิ์จากการเป็นรูปร่าง และทรงบริสุทธิ์จากการเคลื่อนที่ (สะละฟียะฮฺปัจจุบันกล่าว
ว่าอัลเลาะฮฺทรงเคลื่อนที่จากฟากฟ้าสู่ชั้นโลกดุนยาแบบจริงๆ) และทรงบริสุทธิ์จากการมีที่อยู่ในทิศใดทิศหนึ่ง (แต่สะละฟีย์ปัจจุบันกล่าวว่าอัลเลาะฮฺทรงมีทิศบนนั่งสถิตอยู่บนอะรัช)" ดู ชัรหฺซอเฮี๊ยะหฺมุสลิม เล่ม 3 หน้า 9
คุณอะสันครับ แล้วแบบนี้ อิมามนะวาวีย์ มีอากิดะฮฺแบบ สะลัฟ อัลอะชาอิเราะฮฺ หรือแบบสะละฟีย์ที่คุณยึดถืออยู่ครับ
………………………
ตอบ
แบบสลัฟ อัลอะชารียะฮ แบบใหนละครับ มีระบุในยุคสลัฟหรือเปล่า สลัฟยุคท่านนบี ศอลฯและยุตเศาะหายบะฮ เขาไม่ได้ พูดถึงมุญัสสิมะฮนะครับ ดูในหนังสือ اعتقاد أئمة الحديث
( เอียะติกอดอะอิมมะติลหะดิษ )ของ อบูบัก อัลอิมาอีลีย์ (ประวัติให้ดูจาก ( البداية والنهاية 11/317 มีคำดัชนี อธิบายคำว่า “มุญัสสิมะฮ ว่า
التجسيم من الألفاظ المجملة المحدثة التي أحدثها أهل الكلام ، فلم ترد في الكتاب والسنة ولم تعرف عن أحد من الصحابة والتابعين وأئمة الدين ، فلذلك لا يجوز إطلاقها نفيا ولا إثباتا ، فإن الله لا يوصف إلا بما وصف به نفسه أو وصفه به رسوله صلى الله عليه وسلم نفيا أو إثباتاอัตตัจญซีม เป็นส่วนหนึ่งของบรรดา ถ้อยคำที่สรุป ที่ถูกประดิษขึ้นมา โดยนักวิภาษวิทยา (พวกอธิบายวิชาอะกีดะฮด้วยความเห็น) ดังนั้น มัน(คำนี้)จึงไม่ปรากฏในอัล-กิตาบ(อัลกุรอ่าน)และอัสสุนนะฮ ไม่เป็นที่ยืนยันจากคนหนึ่งคนใดจากบรรดาสาวกของท่านนบี บรรดาตาบิอีน และบรรดาผู้นำศาสนา ดังกล่าวนั้น จึงไม่อนุญาตให้อ้างถึงมัน ในการปฏิเสธ และในการรับรอง แท้จริงอัลลอฮนั้น ไม่ได้ถูกกล่าวคุณลักษณะ นอกจากด้วยคุณลักษณะที่พระองค์ได้แจงคุณลักษณะนั้นให้แก่ตัวของพระองค์เอง หรือ ศาสนทูตของพระองค์(ศอลฯ)ได้แจงคุณลักษณะนั้น ในการปฏิเสธ หรือ การรับรอง(ให้แก่อัลลอฮ)
..............................
คุณมุหัมหมัดครับ ชนยุคสลัฟไม่มีใครอ้างว่าอัลลอฮ(ซ.บ)มีรูปร่างเหมือนมัคลูคหรอกครับ ส่วนเรื่องประทับนั้น ก็ไม่มีใครเอาไปเทียบกับมัคลูค แต่ เขากล่าวตามทึ่อัลลอฮและท่านรซูล บอกไว้ ซึ่งต่างกับคุณ ที่อวดฉลาดล้ำหน้าอัลลอฮและรซูล และเหล่าสาวกของท่าน โดย การตีความ ให้เฉไปจากความหมายเดิม คุณใช้คำพูดของอิหม่ามนะวาวีย์ มาเป็นข้ออ้างโจมตี ฝ่ายตรงกันข้าม ซึ่งจริงแล้วอิหม่ามนะวาวีไม่มีเจตนาเช่นนั้น ทีหลังนำเสนออัลกุรอ่านและหะดิษ หรือ คำพูดเศาะหาบะฮก็ได้ นะครับ เพราะถ้ามัซฮับอะชารียะฮ เป็นศาสนา ต้องมีหลักฐานยืนยัน และมีบรรดาเศาะหาบะฮรับรู้ แปลก...อะกีดะฮของคุณ ส่งเสริมให้ทำบิดอะฮได้ เช่น จัดทำเมาลิด หรือ เฝ้ากุบูรรับจ้าง เป็นต้น
......................
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 12:22 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


ขอบคุณที่ คุณมุหัมมัดร่วมการสนทนา ผมเห็นเข้ามาสนทนาแล้ว ก็เลยถือโอกาสพักผ่อน แหะๆๆ

เราต้องคุยเรื่องอากิดะฮฺของอิมามนะวาวีย์ (ร.ฏ.) ให้เครียร์ก่อนครับ หากเราไปดูหนังสือที่ท่านอิมามนะวาวีย์(ร.ฏ.) ประพันธ์ไว้นั้น เราก็จะพบอีกตอนหนึ่งที่ท่านอิมามกล่าวไว้ในหนังสือ อัรเราเฏาะฮฺ อัตฏอลิบีน เล่ม 10 หน้า 63 ว่า

وقال المتولى : من إعتقد قدم العالم ، أو حدوث الصانع ، أو نفى ماهو ثابت للقديم بالإجماع كالألوان ، أو أثبت له الإتصال أو الإنفصال كان كافرا

ความว่า " และท่านมุตะวัลลีย์ กล่าวว่า ผู้ที่เชื่อมั่นว่า โลกนั้นก่อดีม(ไม่มีจุดเริ่มต้น ซึ่งตรงนี้อิบนุตัยมียะฮฺ กล่าวว่า ประเภทของมวลสารของโลกนั้น ก่อดีม) หรือผู้ทรงสร้างนั้นเกิดขึ้นมาใหม่(โดยมีจุดเริ่มต้น) หรือปฏิเสธสิ่งที่ยืนยันให้กับสิ่งที่ก่อดีมด้วยการลงมติ หรือ ผู้ที่ยืนยันให้กับอัลเลาะฮฺ กับการอยู่ติด(ในโลก) หรือการอยู่แยก(ออกไปนอกโลก) ผู้นั้นย่อมเป็นกาเฟร "


บังอะสันครับ ผมไม่ได้หุกุ่มใครนะครับ ผมแค่ถ่ายทอดคำกล่าวของอิมามนะวาวีย์ ที่ท่านได้กล่าวถ่ายทอดยอมรับคำกล่าวของท่านมุตะวัลลีย์ไว้


อย่างเช่นคุณมุหัมมัดกล่าวถามบังอะสันไว้อย่างน่าสนใจว่า

อิมามนะวาวีย์ได้กล่าวไว้ใน ชัรหฺซอเฮี๊ะยหฺมุสลิมในการปฏิเสธการมีทิศของอัลเลาะฮฺว่า

مع إعتقادنا الجازم أن الله تعالى لبس كمثله شىء وانه منزه عن التجسيم والإنتقال والتحيز فى جهة

ความว่า "พร้อมกับเราต้องเชื่อมั่นอย่างเด็ดขาดว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ ตะอาลา นั้น ไม่มีสิ่งใดที่มาคล้าย เหมือนกับพระองค์ (คำแปลว่าที่มาคล้ายเหมือนนั้น เป็นคำแปลของอัลอัซฮะรีย์ที่ถูกต้องยิ่งตามหลักวิชาการ ทำให้ผมเข้าใจมากยิ่งขึ้น) และพระองค์บริสุทธิ์จากการเป็นรูปร่าง และทรงบริสุทธิ์จากการเคลื่อนที่ (สะละฟียะฮฺปัจจุบันกล่าวว่าอัลเลาะฮฺทรงเคลื่อนที่จากฟากฟ้าสู่ชั้นโลกดุนยาแบบจริงๆ) และทรงบริสุทธิ์จากการมีที่อยู่ในทิศใดทิศหนึ่ง (แต่สะละฟีย์ปัจจุบันกล่าวว่าอัลเลาะฮฺทรงมีทิศบนนั่งสถิตอยู่บนอะรัช)" ดู ชัรหฺซอเฮี๊ยะหฺมุสลิม เล่ม 3 หน้า 9

คุณอะสันครับ แล้วแบบนี้ อิมามนะวาวีย์ มีอากิดะฮฺแบบ สะลัฟ อัลอะชาอิเราะฮฺ หรือแบบสะละฟีย์ที่คุณยึดถืออยู่ครับ


แล้วอิมามนะวาวีย์ ที่อุมมะฮฺอิสลามให้การนับถือนั้น มีอากิดะฮฺแบบสะลัฟ อัลอะชาอิเราะฮฺ หรือแบบสะละฟีย์ปัจจุบันได้ยึดถือกัน

ผมอยากได้คำตอบจากบังอะสันครับ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 1:17 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากอาจารย์อะสัน

แปลก...อะกีดะฮของคุณ ส่งเสริมให้ทำบิดอะฮได้ เช่น จัดทำเมาลิด หรือ เฝ้ากุบูรรับจ้าง เป็นต้น......................

ตอบ

บังอะสันอย่าเอาเรื่องทำเมาลิดหรือเฝ้ากุบูรไปเกี่ยวกับเรื่องอากิดะฮฺครับ บังอะสันอย่าหลีกเลี่ยงประเด็น ในเรื่องอากิดะฮฺของอิมามนะวาวีย์ ซึ่งบังอะสันเคยถามเองว่า ใครบอกว่าอิมามนะวาวีย์ อยู่ในอากิดะฮฺอัลอัชอะรีย์ พอเราหยิบยกประเด็นมาพูด เรื่องอากิดะฮฺของอิมามนะวาวีย์ บังอะสันกลับเลี่ยงประเด็น และพูดแบบไร้หลักฐานว่า อิมามนะวาวีย์ไม่ได้มีเจตนาอย่างนั้น แล้วอากิดะฮฺของอิมามนะวาวีย์นั้น ไม่ได้เอามาจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺใช่ใหมครับ ?? อัลกุรอานก็ยกไปแล้ว หะดิษก็ยกไปแล้ว คำพูดของบรรดาซอบะฮฺก็ยกไปแล้ว การตีความตะวีลของบรรดาซอฮาบะฮฺและอุลามาอฺสะลัฟก็ยกไปแล้ว แล้วบังอะสันจะเอาอะไรอีก ผมยกไปแล้ว แต่บังอะสันก็ทำไม่สนใจ และไม่สามารถทำการวิจารณ์ได้ ก็เท่ากับว่าอากิดะฮฺของอัลอะชาอิเราะฮฺนั้นถูกต้อง แต่ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่บังอะสันอ้างอิงจากบรรดาอุลามาอฺสะลัฟนั้น พวกเราวิจารณ์หักล้างมันได้หมด แล้วบังอะสันจะยึดเอาอะไร ??

อ้างอิงจากบังอะสัน

ซึ่งต่างกับคุณ ที่อวดฉลาดล้ำหน้าอัลลอฮและรซูล และเหล่าสาวกของท่าน โดย การตีความ ให้เฉไปจากความหมายเดิม คุณใช้คำพูดของอิหม่ามนะวาวีย์ มาเป็นข้ออ้างโจมตี ฝ่ายตรงกันข้าม ซึ่งจริงแล้วอิหม่ามนะวาวีไม่มีเจตนาเช่นนั้น

ตอบ

เมื่อคุณมุหัมมัดอวดล้ำหน้าต่ออัลเลาะฮฺและร่อซูลุลเลาะฮฺโดยนำคำกล่าวของอิมามนะวาวีย์มาอ้างอิง แล้วทำไมบังอะสันไปว่าไปเลยล่ะครับว่า ท่านอิมามนะวาวีย์นั้น อวดล้ำหน้าต่ออัลเลาะฮฺและร่อซูล ซุปหานัลลอฮฺ ใจที่เป็นธรรมมันไปอยู่ใหนหมดล่ะครับ

อ้างอิงจากบังอะสัน

เพราะถ้ามัซฮับอะชารียะฮ เป็นศาสนา ต้องมีหลักฐานยืนยัน และมีบรรดาเศาะหาบะฮรับรู้

ตอบ

มัซฮับอัลอัชอะรีย์เป็นแนวทางของคนส่วนใหญ่ แต่มัซฮับสะละฟีย์ล่ะครับ มันมาจากใหน มาจากสมัยใหน?? แล้วทำไมต้องมาเรียกว่ามัซฮับสะละฟีย์ และมีการพาดพิงไปยังอุลามาอฺสะลัฟคนใหน ?? เรื่องเมาลิดหรือเฝ้ากุโบรนั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องอากิดะฮฺอัลอัชอะรียะฮฺ ลองไปยกหนังสืออากิดะฮฺมาสักเล่มซิครับ ที่พูดถึงเรื่องมาลิด กรุณาอย่าหลีกเลี่ยงประเด็น และตีความอากิดะฮฺของอิมามนะวาวีย์ ซึ่งไม่ว่าบังอะสันจะยกเมฆมามากแค่ใหน สิ่งที่อิมามนะวาวีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือของท่านนั้น ย่อมยืนยันอย่างชัดเจน อัลหัมดุลิลลาห์ แล้วอิมามนะวาวีย์นั้น มีอะกีดะฮฺแบบใหนสะละฟีย์หรือเปล่าครับ ?

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 1:19 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เราต้องคุยเรื่องอากิดะฮฺของอิมามนะวาวีย์ (ร.ฏ.) ให้เครียร์ก่อนครับ หากเราไปดูหนังสือที่ท่านอิมามนะวาวีย์(ร.ฏ.) ประพันธ์ไว้นั้น เราก็จะพบอีกตอนหนึ่งที่ท่านอิมามกล่าวไว้ในหนังสือ อัรเราเฏาะฮฺ อัตฏอลิบีน เล่ม 10 หน้า 63 ว่า

وقال المتولى : من إعتقد قدم العالم ، أو حدوث الصانع ، أو نفى ماهو ثابت للقديم بالإجماع كالألوان ، أو أثبت له الإتصال أو الإنفصال كان كافرا

ความว่า " และท่านมุตะวัลลีย์ กล่าวว่า ผู้ที่เชื่อมั่นว่า โลกนั้นก่อดีม(ไม่มีจุดเริ่มต้น ซึ่งตรงนี้อิบนุตัยมียะฮฺ กล่าวว่า ประเภทของมวลสารของโลกนั้น ก่อดีม) หรือผู้ทรงสร้างนั้นเกิดขึ้นมาใหม่(โดยมีจุดเริ่มต้น) หรือปฏิเสธสิ่งที่ยืนยันให้กับสิ่งที่ก่อดีมด้วยการลงมติ หรือ ผู้ที่ยืนยันให้กับอัลเลาะฮฺ กับการอยู่ติด(ในโลก) หรือการอยู่แยก(ออกไปนอกโลก) ผู้นั้นย่อมเป็นกาเฟร "


บังอะสันครับ ผมไม่ได้หุกุ่มใครนะครับ ผมแค่ถ่ายทอดคำกล่าวของอิมามนะวาวีย์ ที่ท่านได้กล่าวถ่ายทอดยอมรับคำกล่าวของท่านมุตะวัลลีย์ไว้


อย่างเช่นคุณมุหัมมัดกล่าวถามบังอะสันไว้อย่างน่าสนใจว่า

อิมามนะวาวีย์ได้กล่าวไว้ใน ชัรหฺซอเฮี๊ะยหฺมุสลิมในการปฏิเสธการมีทิศของอัลเลาะฮฺว่า

مع إعتقادنا الجازم أن الله تعالى لبس كمثله شىء وانه منزه عن التجسيم والإنتقال والتحيز فى جهة

ความว่า "พร้อมกับเราต้องเชื่อมั่นอย่างเด็ดขาดว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ ตะอาลา นั้น ไม่มีสิ่งใดที่มาคล้าย เหมือนกับพระองค์ (คำแปลว่าที่มาคล้ายเหมือนนั้น เป็นคำแปลของอัลอัซฮะรีย์ที่ถูกต้องยิ่งตามหลักวิชาการ ทำให้ผมเข้าใจมากยิ่งขึ้น) และพระองค์บริสุทธิ์จากการเป็นรูปร่าง และทรงบริสุทธิ์จากการเคลื่อนที่ (สะละฟียะฮฺปัจจุบันกล่าวว่าอัลเลาะฮฺทรงเคลื่อนที่จากฟากฟ้าสู่ชั้นโลกดุนยาแบบจริงๆ) และทรงบริสุทธิ์จากการมีที่อยู่ในทิศใดทิศหนึ่ง (แต่สะละฟีย์ปัจจุบันกล่าวว่าอัลเลาะฮฺทรงมีทิศบนนั่งสถิตอยู่บนอะรัช)" ดู ชัรหฺซอเฮี๊ยะหฺมุสลิม เล่ม 3 หน้า 9

คุณอะสันครับ แล้วแบบนี้ อิมามนะวาวีย์ มีอากิดะฮฺแบบ สะลัฟ อัลอะชาอิเราะฮฺ หรือแบบสะละฟีย์ที่คุณยึดถืออยู่ครับ


แล้วอิมามนะวาวีย์ ที่อุมมะฮฺอิสลามให้การนับถือนั้น มีอากิดะฮฺแบบสะลัฟ อัลอะชาอิเราะฮฺ หรือแบบสะละฟีย์ปัจจุบันได้ยึดถือกัน

ผมอยากได้คำตอบจากบังอะสันครับ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 11:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
น้องอัล-อัซฮารีย์
บังอะสันไม่ได้หลีกเหลี่ยง โดยการอ้างเรื่องเมาลิดและเฝ้่ากุบูร แต่ อะกีดะฮ คือ ความเชื่อที่นำไปสู่การปฏิบัติ การเชื่อผิดๆมันก็ย่อมนำไปสู่การกระทำที่ผิด หากความเชื่อ(อะกีดะฮ)ถูกต้อง มันก็จะนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้อง
อัล-อัซฮารีกล่าวว่า

เราต้องคุยเรื่องอากิดะฮฺของอิมามนะวาวีย์ (ร.ฏ.) ให้เครียร์ก่อนครับ หากเราไปดูหนังสือที่ท่านอิมามนะวาวีย์(ร.ฏ.) ประพันธ์ไว้นั้น เราก็จะพบอีกตอนหนึ่งที่ท่านอิมามกล่าวไว้ในหนังสือ อัรเราเฏาะฮฺ อัตฏอลิบีน เล่ม 10 หน้า 63 ว่า

وقال المتولى : من إعتقد قدم العالم ، أو حدوث الصانع ، أو نفى ماهو ثابت للقديم بالإجماع كالألوان ، أو أثبت له الإتصال أو الإنفصال كان كافرا

ความว่า " และท่านมุตะวัลลีย์ กล่าวว่า ผู้ที่เชื่อมั่นว่า โลกนั้นก่อดีม(ไม่มีจุดเริ่มต้น ซึ่งตรงนี้อิบนุตัยมียะฮฺ กล่าวว่า ประเภทของมวลสารของโลกนั้น ก่อดีม) หรือผู้ทรงสร้างนั้นเกิดขึ้นมาใหม่(โดยมีจุดเริ่มต้น) หรือปฏิเสธสิ่งที่ยืนยันให้กับสิ่งที่ก่อดีมด้วยการลงมติ หรือ ผู้ที่ยืนยันให้กับอัลเลาะฮฺ กับการอยู่ติด(ในโลก) หรือการอยู่แยก(ออกไปนอกโลก) ผู้นั้นย่อมเป็นกาเฟร
...........................
ตอบ
นี่คือ ความเห็น ความเห็นไม่ใช่ข้อตัดสินของศาสนา ลองเอาอัลกุรอ่านและหะดิษมา ยืนยันซิครับ ลองเสนอมาสักประโยคซิครับ ว่า ตรงใหนที่อิบนิตัยมียะฮ ว่า อัลลอฮ ทรงบังเกิดขึ้นใหม่ และ ลองหุกุมซิว่า นักวิชาการสลัฟคนใหนบ้าง เป็นกุฟุร
อีกประการหนึ่ง ที่น้องกล่าวว่า เป็นกุฟุร คนที่ แปลความหมาย อัล-อิสติวาอ ว่า "ประทับ" จึงอยากจะให้ลองอ่านดู: صفة العلو والاستواء حيث أثبت الأشعري رحمه الله صفة علو الله واستوائه على عرشه، كما جاء في الإبانة 1/105 : " إن قيل ما تقولون في الإستواء ؟ قيل له : نقول : إن الله عز وجل يستوى على عرشه استواء يليق به ..
สิฟัตการอญู่เบื้องบน และ การประทับ อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ (ขออัลลฮทรงเมตตาท่าน)ให้การรับรอง คุณลักษณะการอยู่เบื้องสูงของอัลลฮและการประทับของพระองค์บนอะรัช ดังที่ปรากฏในอัล-อิบานะฮ เล่ม 1 หน้า 105 ว่า หากมีผู้กล่าวว่า "พวกท่านจะกล่าวอย่างไร เกี่ยวกับ อัลอิสติวาอ ? ได้มีผูตอบแก่ท่านว่า " เรากล่าวว่า "แท้จริงอัลลอฮ อัซซาวะญัลลา ทรงประทับบนบัลลังค์ เป็นการประทับที่เหมาะสมกับพระองค์ ดังที่พระองค์ตรัสว่า
.. كما قال : { الرحمن على العرش استوى }( طه : 5 )"
....................................http://www.islamweb.net/ver2/archive/readArt.php?lang=A&id=65287
.............
อยากจะทราบว่า แล้วลูกศิษย์กับอาจารย์ เชื่อตรงกันหรือเปล่า ลองอ่านดูนะ แล้วบอกด้วยว่า คนลงข้อความในเว็บนี้ เป็น กาเฟรไหม เพราะถ้าหลักฐานชัด ก็ต้องตัดสินได้ อย่าเอาแต่เล่นสำนวนอย่างเดียว
...............
บังอะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 11:08 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ขอคำตอบนครับตกลงอะชาอิเราะฮฺที่พวกคุนสังกัดเป็นแบบไหนครับ
مرحلة الاعتزال
مرحلة متابعة ابن كلاب
أهل السنة
แล้วพวกทั่นมีจุดยืนกับตำราสามเล่มนี้ยังงัยครับ
رسالة إلى أهل الثغر
مقالات اللإسلاميين
الإبنة
เท่าที่มีข้อมูลคือส่วมมากจากอะชาอิเระฮฺนั้นอยู่ในสภาพที่สอง ซึ่งขัดแย้งกับแนวทางอะฮฺลุซซุนนะฮิ และ ขัดแย้งกับแนวทางของ อิหม่ามอบูหะชัน อัชอารีย์เอง ซึ่งแนวทางที่มีอยู่นั้นเป็นแนวทางในความจำเป็นต้องตีความในคุณลักษณะทั่วไป ไม่อิษบาตตามตัวบทซอเฮร ยกเว้น เจ็ดคุณลักษณะ
ซึ่งดูจากสภาวิชาการค้นคว้าแห่งมะดีนะฮฺ ได้ฟัตวาไว้ว่า" แท้จริง แนวทางอะชะอิเราะฮฺไม่ใช่กาฟิร แต่หากว่า ในนั้นมีความตีตวามที่ผิดพลาด จากบางส่วนของคุณลักษณะของอัลลอฮฺอัซวะญัล"
และนี้เองได้ขัดแย้งกับแนวทางของอลุศซุนนะฮฺวัลญะมะอะฮฺ นักศึกษาควรไตร่ตรอง และรอบครอบในการศึกษา และนำเสนอ และรับวิชาการ ส่วนแนวทางสลัฟนั้นได้อ้างไปยังยุคแห่งความประเสริฐ และหัวหน้าแห่งบรรพชนสลัฟนั้นก้อคือ นบียของเรา มุหัมมัด ขอพร และศันติมีแด่ท่าน และวงศ์วาน ซึ่งท่านชี้แจ้งและขยายในเรื่องนี้ และบรรดาซอฮะบะฮฺได้เรียนรู้ในเรื่องนี้ ใช่ว่าท่านหลงลืม หรือปกปิด จนคนยุคหลังต้องเอามาตีความจนหาที่กลับไปไม่ได้ การตะวีลที่ดียิ่งจงกลับไปทางกิตาบบุลลอฮฺ และแบบฉบับของรซูลSolallah และตามความเข้าใจของบรรพชนคนยุคแรก และบรรดาผู้ติดตามพวกท่านเหล่านั้น จากยุคหลัง (ดูเพิ่มเติมที่ كتاب العلم ของชัยค์ อุษัยมีน หน้า 226)
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 11:13 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
แก้ไขครับ แหะๆ พิมพ์ฮัมซะฮฺตกไป
الإبانة

พิมพ์ลำบากเหมือนกันนะครับ เรยมะค่อยอยากพิมพ์ ต้องขอชมเชยคุนฟารุก อัซฮารีย์ และคุนมหัมมัด และอ.อะสัน ขยันพิมพ์กันจริงๆครับ ของอัลลอฮฺตอบแทนความดีทุกทั่น
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 12:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

روى عثمان بن سعيد الدارمي، قال: حدثنا الحسن بن الصباح، قال: حدثنا علي بن الحسن بن شقيق، عن ابن المبارك قيل له: كيف تعرف ربنا، قال: بأنه فـوق السماء السابعة على العــرش باين من خلقه(5
............................................................
ที่มา

(5) رواه الدارمي في رده على المريسي ص24، ورده على الجهمية (67)، وعبدالله بن أحمد في (السنة) (216)، والبخاري في (خلق أفعال العباد ص31، والبيهقي في (الأسماء والصفات) (902)، والصابوني في (عقيدة السلف وأصحاب الحديث) ص20، وقال شيخ الإسلام في (الحموية): "وهذا مشهور عن ابن المبارك ثابت عنه مروي من غير
.....................................................
ความหมาย
รายงานโดย อุษมาน บินสะอีด อัดดาริมีเล่าว่า อัลหะซัน บิน อัศเศาะบาห เล่าว่า อะลี บิน ฮะซัน บิน ชะกีก เล่าว่า รายงานจากอิบนุลอัลมุบารอ็ก ว่า ได้มีผู้กล่าวแก่ท่านว่า ท่านรู้จักพระผู้อภิบาลของพวกเราอย่างไร เขา(อิบนุอัลมุบารอ็ก)กล่าวตอบว่า “ แท้จริง พระองค์ทรงอยู่บนฟากฟ้าชั้นที่เจ็ด บน บัลลังค์ ที่แตกต่าง(ไม่เหมือน)มัคลูคของพระองค์
................................
นีก็เป็นความเชื่อของชาวสลัฟ ซึ่งเราก็เชื่อตามนั้น โดยไม่ได้เอาความเห็นมาหักล้าง อย่างอะชารียะฮยุคปัจจุบัน เนื่อจาก อิหม่ามอัชอะรี ได้กลับมาสู่อะกีดะฮแบบสลัฟแล้ว
.....................................................
ข้อความของคุณอิลยาส
พิมพ์ลำบากเหมือนกันนะครับ เรยมะค่อยอยากพิมพ์ ต้องขอชมเชยคุนฟารุก อัซฮารีย์ และคุนมหัมมัด และอ.อะสัน ขยันพิมพ์กันจริงๆครับ ของอัลลอฮฺตอบแทนความดีทุกทั่น
.................................
ขอบคุณครับ ที่ชม จริงๆ ก็เมื่อยลูกกะตาเหมือนกัน แต่ ..เห็นชาวอัลอัชอะรียะฮ ตักฟูร(กล่าวหาว่าเป็นกุฟุร)ในประเด็นการเชื่อตามตัวบทที่ปรากฏในอัลกุรอ่านและหะดิษ เกียวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ จึงต้องออกมาปกป้อง ยังใงคุณอิลยาสช่วยเสริมให้ผมบ้างก็แล้วกันนะครับ
สิ่งที่คุณกล่าวว่า

สภาวิชาการค้นคว้าแห่งมะดีนะฮฺ ได้ฟัตวาไว้ว่า" แท้จริง แนวทางอะชะอิเราะฮฺไม่ใช่กาฟิร แต่หากว่า ในนั้นมีความตีตวามที่ผิดพลาด จากบางส่วนของคุณลักษณะของอัลลอฮฺอัซวะญัล"
และนี้เองได้ขัดแย้งกับแนวทางของอลุศซุนนะฮฺวัลญะมะอะฮฺ นักศึกษาควรไตร่ตรอง และรอบครอบในการศึกษา และนำเสนอ และรับวิชาการ
...........
ถูกต้องครับ ผมเองก็ไม่เคยกล่าวหาพวกเขาว่าเป็นกุฟูร มีแต่พวกเขายกความเห็นอุลามาอมาตัดสินว่า ชาวสลัฟยุคปัจจุบัน เป็นอย่างนั้น เลยต้องยอมเหนื่อยหน่อย เพื่อความกระจ่าง
.....................
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 4:13 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อบูบักร ได้กล่าวหลังจากที่ท่านนบี ศอลฯได้เสียชีวิตว่า
من كان يعبد محمدا فإن محمدا قد مات ومن كان يعبد الله فإن الله في السماء حي لا يموت
ผู้ใดอิบาดะฮต่อมุหัมหมัด แท้จริงเขาได้เสียชีวิตแล้ว และผู้ใดอิบาดะฮต่ออัลลอฮ แท้จริงอัลลอฮอยู่ใน(อยู่บน)ฟากฟ้า ทรงเป็น ทรงไม่ตาย -รายงานโดย บุคอรี
.....................
นี่คือ อะกีดะฮของเศาะหาบะฮ ซึ่งอยู่ในยุคสลัฟ
وروى الزهري عن سالم أن كعبا قال لعمر: ويل لسلطان الأرض من سلطان السماء. فقال عمر: إلا من حاسب نفسه. فقال كعب: إلا من حاسب نفسه. فكبر عمر ثم خر ساجدا
อัซซุฮรีรายงานจากสาลิมว่า แท้จริงกะอับ ได้กล่าวแก่ อุมัรว่า " ความวิบัติจากผู้ทรงอำนาจแห่งฟากฟ้าจะประสบแก่ผู้มีอำนาจในแผ่นดิน แล้วอุมัรกล่าวว่า " นอกจากผู้ทีสอบสวนตนเอง (คือตรวจสอบตนเอง หรือประเมินตนเอง)แล้วกะอับ กล่าวว่า" นอกจากผู้ที่สอบสวนตนเอง แล้วอุมัรก็กล่าวตักบีร พร้อมก้มลงกราบ(สุญูดต่ออัลลอฮ) .รายงานโดยอัดดาเราะมี
عن كعب الأحبار رضي الله عنه قال: قال الله تعالى في التوراة: ((أنا الله فوق عبادي, وعرشي فوق جميع خلقي, وأنا على عرشي أدبر أمور عبادي. ولا يخفى علي شيء في السماء ولا في الأرض)) قال الذهبي رواته ثقات
รายงานจากกะอับ อัลอะหบาร (ร.ฎ)กล่าวว่า อัลลอฮ(ซ.บ)ทรงตรัสในคัมภีรเตารอตว่า (แท้จริงข้าคือ อัลลอฮ อยู่เหนือบ่าวของข้า และบัลลังค์ของข้าอยู่เหนือบรรดามัคลูคของข้า และข้าอยู่บนบัลลังค์ของข้า บริหารกิจการแห่งบ่าวของข้า ไม่มีสิ่งใดในฟากฟ้าและในแผ่นดิน ซ่อนเร้นจากข้าได้ - อัซซะฮะบียกล่าวว่า รายงานเชื่อถือได้
................
นี่คือ อะกีดะฮสลัฟ ฉะนั้น อย่าเอาความเห็นมาค้านนะครับ
.........
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
รอซีดีน
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/05/2004
ตอบ: 17


ตอบตอบ: Thu Nov 17, 2005 6:34 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อิมามซาฝีอีมีอากีดะฮฺไงอะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 17, 2005 2:43 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
คุณรอชิดีนถามว่า
อิมามซาฝีอีมีอากีดะฮฺไงอะ
.................................
ตอบ
อิหม่ามชาฟิอี มีอากิดะฮตามแนวทางของสะลัฟครับ โปรดอ่านครับ

- وأورد ابن القيم في اجتماع الجيوش عن الشافعي أنه قال : (( القول في السنة التي أنا عليها ورأيت أصحابنا عليها أهل الحديث الذين رأيتهم وأخذت عنهم مثل سفيان ومالك وغيرهما الإقرار بشهادة أن لا إله إلا الله وأن محمدا رسول الله وأن الله تعالى على عرشه في سمائه يقرب من خلقه كيف شاء )) และอิบนุกอ็ยยิม ได้รายงานไว้ใน อิจญติมาอินญุญูช จากอัชชาฟิอี แท้จริงท่านได้กล่าวว่า" การแสดงทัศนะเกี่ยวกับสุนนะฮ ที่ข้าพเจ้าได้ยึดถืออยู่ และข้าพเจ้าได้เห็นสหายของเราที่เป็นนักหะดิษ ที่ข้าพเจ้าพบเห็นมา ได้ยึดถือมัน และข้าพเจ้าได้เอามันจากพวกเขา เช่น ซูฟยาน มาลิก และอื่นจากทั้งสองนั้น คือ การยอมรับว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮ และ แท้จริงมุหัมหมัด เป็นศาสนทูต ของอัลลอฮ (ซ.บ) ทรงอยู่บนบัลลังค์ บนฟากฟ้า ของพระองค์ ทรงใกล้ชิดมัคลูคของพระองค์ ตามที่ทรงพระประสงค์
.................................
كتاب ( اعتقاد أئمة السلف أهل الحديث ) جمع / د . محمد بن عبد الرحمن الخميس
...........................................................
وقال الشافعي في كتابه الرسالة : ((الحمد لله . . الذي هو كما وصف به نفسه وفوق ما يصفه به خلقه ))
และอิหม่ามชาฟิอี ได้กล่าวเอาไว้ในหนังสือของท่านชื่อว่า "อัร-ริสาละฮว่า
" มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิแห่งอัลลอฮ ซึ่ง พระองค์ คือ ผู้ทรงมีคุณลักษณะ ตามที่พระองค์ทรงแจงลักษณะให้แก่พระองค์เอง และอยู่บนสิ่งที่พระองค์ทรงแจงลักษณะมัน แก่มัคลูคของพระองค์
.......................
wassalam
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 20, 21, 22 ... 28, 29, 30  ถัดไป
หน้า 21 จากทั้งหมด 30

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.22 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ