asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Jun 11, 2019 11:49 am ชื่อกระทู้: การอ้างการเยี่ยมมัสยิดกุบาอฺของท่านนบี มาสนับสนุนรายอแน ชัวส |
|
|
การอ้างการเยี่ยมมัสยิดกุบาอฺของท่านนบี มาสนับสนุนรายอแน ชัวส์หรือมั่วนิ่ม
มีพี่น้องมุสลิมคนหนึ่ง นามแฝง Faisal Dalawii Azharii อ้างว่า
#จึงเป็นเหตุให้ผู้นำชุมชนบางแห่ง ใช้วัน รายอ 6 นี้ เป็นวันเยี่ยมกุบุร...แทนวัน อีดิลฟิตรี...
عن ابن عمر رضي الله عنهما قال كان النبي صلى الله عليه وسلم يأتي مسجد قباء كل سبت ماشيا وراكبا وكان عبد الله بن عمر رضي الله عنهما يفعله.
ความว่า
ท่านศาสดา(ศอลลัลลอฮูอาลัยฮิวาซัลลัม) จะเดินทางไปยัง มัสยิด กุบาอฺ ทุกๆวัน เสาร์ มีทั้ง เดินเท้า และ มีทั้งขี่พาหนะ...และท่าน อิบนุ อุมัรก็ได้ ปฏิบัติเช่นนั้น เป็นประจำ
(รายงานโดย บุคอรีย์ และ มุสลิม)
ท่านอีหม่าม นาวาวีย์ (ร.ฮ)ได้กล่าวอธิบายว่า
ฮาดีษนี้ เป็นหลักฐานหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า อนุญาตให้ เจาะจงวันต่างๆเพื่อการเยียมเยียนได้
(ชัรฮู มุสลิม เล่ม 9 หน้า 171/ฟัตฮุลบารียฺ เล่ม 3 หน้า 69)
#การละหมาดตัซบีฮ์ในวันรายอ 6#
ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ จะมีบางชุมชน ที่ร่วมใจ ถือโอกาสในวันดังกล่าว ทำการละหมาด ตัซบีฮ์ กัน...
ซึ่งความจริงแล้ว การละหมาด ตัซบีฮ์ ไม่ได้ถูกบัญญัติให้ปฏิบัติกันในวันดังกล่าวเพียงอย่างเดียว...
เราสามารถจะละหมาดในวันเวลาใดก็ได้ตามที่เราต้องการ...
@@@@
ชี้แจง
ในกรณีการเยี่ยมมัสยิดกุบาอฺนั้น มีรายงานส่งเสริมให้กระทำคือ
ท่านสะฮฺล์ บิน หะนีฟ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า :
«مَنْ تَطَهَّرَ فِي بَيْتِـهِ، ثُمَّ أَتَى مَسْجِدَ قُبَاءَ فَصَلَّى فِيهِ صَلاةً، كَانَ لَـهُ كَأَجْرِ عُمْرَةٍ»
ความว่า �ผู้ใดอาบน้ำละหมาดชำระล้างร่างกายที่บ้านของเขา หลังจากนั้นเขามุ่งหน้าไปยังมัสยิดกุบาอ์แล้วทำการละหมาด เขาจะได้รับผลบุญเทียบเท่าการทำอุมเราะฮฺหนึ่งครั้ง� (บันทึกโดยนะสาอีย์ 699 และอิบนุมาญะฮฺ 1412)
......
การอ้างว่าอนุญาตให้เจาะจงในการซิยาเราะฮได้นั้น มีผู้คัดค้าน ดังที่อัลหาฟิซอิบนุหะญัร (ร.ฮ)กล่าวว่า
وَفِي هَذَا الْحَدِيثِ عَلَى اخْتِلَافِ طُرُقِهِ دَلَالَةٌ عَلَى جَوَازِ تَخْصِيصِ بَعْضِ الْأَيَّامِ بِبَعْضِ الْأَعْمَالِ الصَّالِحَةِ وَالْمُدَاوَمَةِ عَلَى ذَلِكَ ، وَفِيهِ أَنَّ النَّهْيَ عَنْ شَدِّ الرِّحَالِ لِغَيْرِ الْمَسَاجِدِ الثَّلَاثَةِ لَيْسَ عَلَى التَّحْرِيمِ [1] لِكَوْنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ يَأْتِي مَسْجِدَ قُبَاءٍ رَاكِبًا
และในหะดิษนี้ อบู่บนการแตกต่างของสายรายงานของมัน คือหลักฐานที่แสดงบอกว่า อนุญาตให้เจาะจงบางส่วนของบรรดาวัน ด้วยบางส่วนของบรรดาการงานที่ดีและปฏิบัติเป็นประจำบนดังกล่าวนั้น และในหะดิษนี้ แสดงว่าการห้ามจากการจงใจเดินทางเพื่ออื่นจากมัสยิดทั้งสามนั้น ไม่ใช่บ่งบอกว่าเป็นการห้าม เพราะท่านนบี ศ็อลฯ ไปยังมัสยิดกุบาอฺ โดยการขี่พาหนะ
، وَتُعُقِّبَ بِأَنَّ مَجِيئَهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِلَى قُبَاءٍ إِنَّمَا كَانَ لِمُوَاصَلَةِ الْأَنْصَارِ وَتَفَقُّدِ حَالِهِمْ ، وَحَالِ مَنْ تَأَخَّرَ مِنْهُمْ عَنْ حُضُورِ الْجُمُعَةِ مَعَهُ ، وَهَذَا هُوَ السِّرُّ فِي تَخْصِيصِ ذَلِكَ بِالسَّبْتِ .
และได้ถูกโต้แย้งว่า แท้จริงการมายังกุบะอฺของท่านนบี ศ็อลฯนั้น เพื่อติดต่อสัมพันธ์การชาวอันศ็อรฺ และคนหาสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขา และสภาพของผู้ที่ในหมู่พวกเขา ล้าช้าจากการมาร่วมละหมาดวันศุกร์พร้อมกับท่านนบี(ณ มัสยิดอันนะบะวีย์) และนี้คือสาเหตุ ในการเจาะจงดังกล่าว(เจาะจงเยี่ยมมัสยิดกุบาอฺ)ในวันเสาร์ ดู ฟัตหุลบารีย 3/83-84
และชิฮาบุดดีน อบูลอับบาส อัลก็อสเฏาะลานีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وخص السبت لأجل مواصلته لأهل قباء وتفقد حال من تأخر منهم عن حضور الجمعة معه في مسجده بالمدينة
และการเจาะจง วันเสาร์ ก็เพื่อ การติดต่อสัมพันธ์ของท่านนบีแก่ชาวกุบาอฺ และค้นหาสภาพความเป็นอยู่ผู้ที่อยู่ในหมู่พวกเขา ที่เป็นเหตุให้ล้าช้าจากการมารวมละหมาดญุมอัตพร้อมกับท่านนบี ณ มัสยิดของท่านนบีที่ มะดีนะฮ ดู อิรชาดอัสสารีย์ ชัรหเศาะเฮียะบุคอรีย์ ของ อัลก็อสเฏาะลานีย์ 3/247
...........
สรุปคือ
การเอาหะดิษนี้มาอ้างว่าอนุญาตให้เจาะจงวันในการทำความดีหรือซิยาเราะฮกุโบร์ นั้น ได้ถูกคัดค้าน เพราะที่ท่านนบี ศ็อลฯ เดินทางไปกุบาอฺในวันเสาร์นั้น ท่านต้องการติดต่อสัมพันธ์ และดูสภาพความเป็นอยู่ของชาวอันศอร์ และดูว่าสาเหตุอะไรที่ชาวอันศอร์ ณ ตำบลกุบาอฺ ไปละหมาดญุมอัตที่มัสยิดอันนะบะวีย์ล่าช้า
เพราะฉะนั้น การเอาหะดิษข้างต้น มาสนับสนุนการเจาะจงเยี่ยมกุโบร์(ดยเชื่อว่าดีกว่าวันอื่น)และการกำหนดพิธีรายอแน หรือรายอ บวช 6 หม้อนั้น เป็นการอ้างที่ไม่ถูกต้อง เพราะการรายอแน ไม่มีในอัสสุนนะฮมาแต่เดิม ส่วนการเจาะจงเยี่ยมกุโบร์ อันเนื่องมาจากวันอื่นไม่ว่างและไม่ได้เชื่อว่าดีกว่าวันอื่นนั้นไม่เป็นไร
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/6/62 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|