ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 11:06 am ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ........ บางท่านเห็นว่า อ่านดี บางท่านว่าไม่อ่านดี และส่วนหนึ่งจะสรุปว่า อ่านหรือไม่อ่านก็ดี ดังนั้นการตัดสินว่าเป็นบิดอะฮ์ หากอ่านเป็นประจำ จึงดูจะหลุดโลกไป |
ส่วนตัวผมไม่ได้หุกุมว่า เป็นบิดอะฮ ครับ เพราะหะดิษปรากฏ แต่มีปัญหาขัดแย้งเรื่อง น้ำหนักหะดิษ เมื่อเป็นเช่นนี้ มันสุ่มเสี่ยง ที่จะไปอ้างนบี ด้วยเหตุนี้ หะดิษใหนมีปัญหา ผมไม่เอา ผมเห็นด้วยกับผู้ที่เขาไม่เอา หะดิษเฎาะอีฟมาเป็นหลักฐานในเรื่องหุกุม นี่คือ สิ่งที่ผมยืนยัน แต่เสียดายคุณอ้างว่าเศาะเฮียะ แต่หลักฐานของคุณไม่มีน้ำหนัก คุณเข้าใจเอาเอง พูดเอง เออเองเสียมากกว่า คุณบอกว่าคุณเรียนมาจากเมืองนอกหลายปี ส่วนผมเรียนแค่ ป.4 ครับ คุณน่าจะเอาหลักฐานที่ล้มของผมให้ได้อย่างไม่กังขา แต่...มันก็แค่ที่เห็น _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 2:34 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
มมเองก็ถ่ายทอดมาจากนักวิชาการ และที่ผมถ่ายทอดมาก็ระบุชัดแล้ว เพียงแต่คุณอะสันกับผมมีมุมมองที่ต่างกัน คุณมองไม่เห็นที่ผมนำมา จึงเห็นว่าขาดน้ำหนัก นี่แหล่ะครับคือที่มาของความต่าง
......... ผมดีใจมากที่คุณอะสันไม่มองว่าการอ่านกุหนูตในซุบห์เป็นบิดอะฮ์ อัลฮำดุลิ้ลลาฮ์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 9:32 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | มมเองก็ถ่ายทอดมาจากนักวิชาการ และที่ผมถ่ายทอดมาก็ระบุชัดแล้ว เพียงแต่คุณอะสันกับผมมีมุมมองที่ต่างกัน คุณมองไม่เห็นที่ผมนำมา จึงเห็นว่าขาดน้ำหนัก นี่แหล่ะครับคือที่มาของความต่าง
......... ผมดีใจมากที่คุณอะสันไม่มองว่าการอ่านกุหนูตในซุบห์เป็นบิดอะฮ์ อัลฮำดุลิ้ลลาฮ์ |
ที่นี้ ดุอากุนูตที่อ่านประจำในละหมาดศุบฮิ คุณช่วยชี้แจงว่าคุณเอามาจากที่ใด _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 9:50 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | มมเองก็ถ่ายทอดมาจากนักวิชาการ และที่ผมถ่ายทอดมาก็ระบุชัดแล้ว เพียงแต่คุณอะสันกับผมมีมุมมองที่ต่างกัน คุณมองไม่เห็นที่ผมนำมา จึงเห็นว่าขาดน้ำหนัก นี่แหล่ะครับคือที่มาของความต่าง
......... ผมดีใจมากที่คุณอะสันไม่มองว่าการอ่านกุหนูตในซุบห์เป็นบิดอะฮ์ อัลฮำดุลิ้ลลาฮ์ |
ผมว่า ผู้อ่านเขามีวิจารณญานพอที่จะดูว่าของใครชัดหรือไม่ชัด เขาคงไม่เอาข้ออ้างมาเป็นพิจารณาแน่นอน _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 8:47 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า มีข้อความบางข้อความที่ยังไม่ถูกแปล ซึ่งตรงนั้นเกี่ยวข้องกับหะดีษที่ว่า أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَنَتَ شَهْرًا يَدْعُو عَلَيْهِمْ، ثُمَّ تَرَكَهُ، فَأَمَّا فِي الصُّبْحِ فَلَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا
ความว่า "แท้จริงท่านนบีซ.ล.อ่านกุหนูตสาบแช่งพวกเขาเป็นเวลาหนึ่งเดือน จากนั้นก็ทิ้งมัน แต่สำหรับในละหมาดซุบห์นั้น ท่านยังคงอ่านกุหนูตต่อไปจนกระทั่งท่านอำลาจากโลกนี้"
หะดีษนี้รายงานโดยนักวิชการหะดีษหลายท่าน และในสายรายงานหะดีษนี้ มีผู้รายงานท่านหนึ่ง ชื่อ อบูยะฟัร อัรรอซี ซึ่งเป็นผู้ที่มีนักวิชาการหะดีษบางท่านระบุว่า อ่อนแอ ดังที่คุณอะสันนำเสนอ แต่ก็มีอีกหลายท่าน ซึ่งเป็นนักวิชาการหะดีษผู้สันทัด ระบุชัดว่า เป็นผู้ที่เชื่อถือได้ หรือ รายงานหะดีษโดยอยู่ในระดับ หะซัน หรือ ซอเหี๊ยะห์ ดังปรากฎอยู่ในหนังสือ ตะฮ์ซีบุตตะฮ์ซีบ ของท่านอิบน์หัจร์ อัลอัสกอลานี ผมขอสรุป ให้ทุกท่าน ดังมีรายนามต่อไปนี้ อิหม่ามอะห์หมัด - ยะห์ยา บุตร มะอีน - อิบน์อบีคอยซะมะฮ์ - อัดเดารี - อาลี บุตร อัลมะดานี - อิบน์อัมม๊าร อัลเมาศิลี - อบูฮาติม - อิบน์อะดี - อิบน์สะด์ - อัลฮากิม - อิบน์อับดิ้ลบัร
....... ดูชื่อ - ชั้น ของผู้รับรองท่านอบูยะฟัร อัรรอซีแล้ว เชื่อได้ว่า เขารายงานหะดีษได้อย่างถูกต้อง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 10:11 am ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ผมเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า มีข้อความบางข้อความที่ยังไม่ถูกแปล ซึ่งตรงนั้นเกี่ยวข้องกับหะดีษที่ว่า أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَنَتَ شَهْرًا يَدْعُو عَلَيْهِمْ، ثُمَّ تَرَكَهُ، فَأَمَّا فِي الصُّبْحِ فَلَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا
ความว่า "แท้จริงท่านนบีซ.ล.อ่านกุหนูตสาบแช่งพวกเขาเป็นเวลาหนึ่งเดือน จากนั้นก็ทิ้งมัน แต่สำหรับในละหมาดซุบห์นั้น ท่านยังคงอ่านกุหนูตต่อไปจนกระทั่งท่านอำลาจากโลกนี้"
หะดีษนี้รายงานโดยนักวิชการหะดีษหลายท่าน และในสายรายงานหะดีษนี้ มีผู้รายงานท่านหนึ่ง ชื่อ อบูยะฟัร อัรรอซี ซึ่งเป็นผู้ที่มีนักวิชาการหะดีษบางท่านระบุว่า อ่อนแอ ดังที่คุณอะสันนำเสนอ แต่ก็มีอีกหลายท่าน ซึ่งเป็นนักวิชาการหะดีษผู้สันทัด ระบุชัดว่า เป็นผู้ที่เชื่อถือได้ หรือ รายงานหะดีษโดยอยู่ในระดับ หะซัน หรือ ซอเหี๊ยะห์ ดังปรากฎอยู่ในหนังสือ ตะฮ์ซีบุตตะฮ์ซีบ ของท่านอิบน์หัจร์ อัลอัสกอลานี ผมขอสรุป ให้ทุกท่าน ดังมีรายนามต่อไปนี้ อิหม่ามอะห์หมัด - ยะห์ยา บุตร มะอีน - อิบน์อบีคอยซะมะฮ์ - อัดเดารี - อาลี บุตร อัลมะดานี - อิบน์อัมม๊าร อัลเมาศิลี - อบูฮาติม - อิบน์อะดี - อิบน์สะด์ - อัลฮากิม - อิบน์อับดิ้ลบัร
....... ดูชื่อ - ชั้น ของผู้รับรองท่านอบูยะฟัร อัรรอซีแล้ว เชื่อได้ว่า เขารายงานหะดีษได้อย่างถูกต้อง |
เมื่อได้พิจารณาจากทุกแง่ทุกมุมแล้ว สถานภาพของหะดีษบทนี้จากประโยคแรกที่กล่าวว่า .. ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ได้อ่านกุนูตเพื่อสาปแช่งชนกลุ่มหนึ่งเป็นเวลา 1 เดือน, หลังจากนั้นท่านก็ละทิ้งมัน .. ถือเป็นรายงานที่ถูกต้อง (صَحِيْحٌ) ทั้งนี้ เพราะมีหลักฐานสนับสนุนมาทั้งในลักษณะ شَاهِدٌ (พยานยืนยัน, คือหะดีษซึ่งรายงานมาจากเศาะหาบะฮ์ท่านอื่นที่มีข้อความคล้ายคลึงกับหะดีษข้างต้น) .. และในลักษณะ مُتَابِعٌ (รายงานที่สอดคล้องกัน, คือหะดีษจากกระแสอื่นซึ่งรายงานมาจากเศาะหาบะฮ์ท่านเดียวกัน, มีข้อความสอดคล้องหรือเหมือนกันกับหะดีษข้างต้น) จากการบันทึกของท่านบุคอรีย์, ท่านมุสลิม, และนักวิชาการท่านอื่นอีกมาก ซึ่งผมจะไม่ขออธิบายรายละเอียด ณ ที่นี้ ...
แต่ข้อความในประโยคที่สองหรือประโยคหลังที่ว่า .. อนึ่ง สำหรับในนมาซซุบห์ ท่านนบีย์ฯ จะยังคงอ่านกุนูตต่อไปจนกระทั่งท่านสิ้นชีวิต .. นั้น นักวิชาการหะดีษจำนวนมากกล่าวว่า เป็นข้อความที่ถูกปฏิเสธความถูกต้อง .. หรือที่เรียกตามศัพท์วิชาการหะดีษว่า เป็นข้อความที่ มุงกัรฺ ...
ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ มีชื่อจริงว่า عِيْسَى بْنُ أَبِىْ عِيْسَى عَبْدِاللهِ بْنِ مَاهَانَเป็นศิษย์ตาบิอีนระดับอาวุโส, ถือกำเนิดที่เมืองบัศเราะฮ์ แต่ไปเป็นพ่อค้าแล้วถือโอกาสพำนักอยู่ที่เมืองรัยย์ และสิ้นชีวิตที่นั่นประมาณต้นปี ฮ.ศ. 160 ...
ตามปกตินั้น ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ผู้นี้ เป็นผู้ที่พอจะเชื่อถือได้ (صَدُوْقٌ) .. แต่ท่านมีจุดบกพร่องด้านความทรงจำ (سَيِّئُ الْحِفْطِ) และมีความผิดพลาดหรือสับสนเป็นอย่างมาก (يَهِمُ كَثِيْرًا) .. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อท่านรายงานมาจากท่านมุฆีเราะฮ์ ...
(ดูหนังสือ تَقْرِيْبُ التَّهْذِيْبِ ของท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์, เล่มที่ 2 หน้า 406 และหนังสือ اَلْكَاشِفُ ของท่านอัษ-ษะฮะบีย์ เล่มที่ 3 หน้า 283) ...
ประเด็นอ่านกุนูตเป็นประจำนี้ ผมยืนยันว่า ไม่ควรจะตัดสินว่า ผู้ปฏิบัติทำบิดอะฮ เพียงแต่ เป็นประเด็นการขัดแย้งในน้ำหนักและความเชื่อถือของหะดิษ นักวิชาการ เขาระวังการนำหะดิษเฎาะอีฟมาใช้ เพราะเกรงว่า หากไม่จริง ก็เท่ากับกุเรื่องเท็จให้แก่นบี นี่คือ ที่มาที่ไปของการดีเบทให้ผู้อ่านพิจาณา _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 10:20 am ชื่อกระทู้: |
|
|
การรายงานเพิ่มเติมจากผู้ที่เชื่อถือได้ ถือว่าส่วนที่เพิ่มนั้นถูกต้องครับ และต้องยอมรับด้วย แม้เขาจะรายงานมาแต่เพียงผู้เดียว ก็ถือว่าถูกต้อง การตัดสินตรงนี้คือหลักหะดีษที่ชัดเจนครับ
...... อย่างที่ผมถ่ายทอดมานะครับว่า นักวิชาการที่ระบุว่า ท่านอบูยะฟัร อัรรอซี รายงานหะดีษได้ถูกต้องนั้น มีจำนวนมาก และเป็นที่ยอมรับของทุกคน หะดีษใดก็ตามที่นักวิชาการหะดีษเหล่านั้นตัดสินเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อมั่นได้ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 10:24 am ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | การรายงานเพิ่มเติมจากผู้ที่เชื่อถือได้ ถือว่าส่วนที่เพิ่มนั้นถูกต้องครับ และต้องยอมรับด้วย แม้เขาจะรายงานมาแต่เพียงผู้เดียว ก็ถือว่าถูกต้อง การตัดสินตรงนี้คือหลักหะดีษที่ชัดเจนครับ
...... อย่างที่ผมถ่ายทอดมานะครับว่า นักวิชาการที่ระบุว่า ท่านอบูยะฟัร อัรรอซี รายงานหะดีษได้ถูกต้องนั้น มีจำนวนมาก และเป็นที่ยอมรับของทุกคน หะดีษใดก็ตามที่นักวิชาการหะดีษเหล่านั้นตัดสินเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อมั่นได้ครับ |
ครับ....แต่นี่มันคนละทิศนี่ครับจึงมีปัญหาให้เราต้องมาเสวนากัน ถ้าเป็นไปในทางเดียวกันใครล่ะครับไม่เชื่อ
ท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ ได้บันทึกไว้ในหนังสือ ตะฮ์ซีบุต ตะฮ์ซีบ เล่มที่ 12 หน้า 59-60 ว่า ...
قَالَ الدَّوْرِىُّ عَنِ ابْنِ مَعِيْنٍ : ثِقَةٌ، هُوَ يَغْلَطُ فِيْمَا يَرْوِىْ عَنْ مُغِيْرَةَ ...
ท่านอัด-เดารีย์ได้รายงานจากท่านยะห์ยา บินมะอีนว่า ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ เชื่อถือได้, แต่เขาจะมีความผิดพลาดในการรายงานมาจากท่านมุฆีเราะฮ์
..........
นี้คือตัวอย่างที่บางส่วนเขาไม่เชื่อถือ
.... _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 10:29 am ชื่อกระทู้: |
|
|
หากคุณเชื่อว่า การตัดสินตรงนั้นผิด เพราะมีการขัดแย้งกันในหมู่นักวิชาการหะดีษ แสดงว่า คุณไม่เชื่อถือทุกหะดีษที่เป็นเช่นนั้นหรือ ผมว่า ไม่เป็นอย่างนั้นแน่ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 10:40 am ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | หากคุณเชื่อว่า การตัดสินตรงนั้นผิด เพราะมีการขัดแย้งกันในหมู่นักวิชาการหะดีษ แสดงว่า คุณไม่เชื่อถือทุกหะดีษที่เป็นเช่นนั้นหรือ ผมว่า ไม่เป็นอย่างนั้นแน่ครับ |
ผมพยายามที่จะปฏิบัติตามหะดิษที่น่าเชื่อถือมากที่สุด เพราะเมื่อถึงวันที่ผมลงไปในหลุมศพ หากผิดพลาดผมกลับมาแก้ตัวไม่ได้ ถ้าสิ่งใดผมมั่นใจและมีหลักฐาน หากผิดพลาดโดยเพราะผมมีความรู้น้อย ผมหวังในการอภัยจากอัลลอฮครับ แต่จะพยายามให้ตามสุนนะฮมากที่สุด ผมไม่มีซ้าย ไม่มีขวา มีแต่จะทำอย่างไรให้ถูก และไม่แยแสว่าใครจะตำหนิ ถ้าสิ่งที่ผมทำนั้นคือซุนนะฮนบี _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 10:48 am ชื่อกระทู้: |
|
|
และนั่นก็คือเหตุผลเดียวกันกับ การปฏิบัติตามนัยยะหะดีษข้างต้นของผู้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 10:52 am ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | และนั่นก็คือเหตุผลเดียวกันกับ การปฏิบัติตามนัยยะหะดีษข้างต้นของผู้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ |
อยากให้คุณอับดุฮเปิดประเด็นดุอากุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำต่อ ว่านบี อ่านต้นใด เศาะเฮียะหรือไม่ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 11:02 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ในมุมของผม ดุอากุหนูตที่อ่านในละหมาดซุบห์นั้น ไม่จำกัดตัวบทของดุอา คือเป็นดุอาทั่วๆไปก็ได้ เหมือนกับดุอากุหนูตในละหมาดวิตร์
..... ดังนั้น ทุกดุอาที่มีความหมายดีงามในมุมของอิสลาม ถือว่า นำมาอ่านได้เสมอ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 12:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ในมุมของผม ดุอากุหนูตที่อ่านในละหมาดซุบห์นั้น ไม่จำกัดตัวบทของดุอา คือเป็นดุอาทั่วๆไปก็ได้ เหมือนกับดุอากุหนูตในละหมาดวิตร์
..... ดังนั้น ทุกดุอาที่มีความหมายดีงามในมุมของอิสลาม ถือว่า นำมาอ่านได้เสมอ |
99.99 % ผู้ที่อ่านกุนูต เขามีมุมมองเหมือนคุณหรือเปล่า เวลาคุณสอนศิษย์ คุณสอนดุอาต้นใหน ที่ผมเห็นๆ เขาอ่าน อัลลอฮุมมะฮ ดินีย์ฯ มิใช่หรือ ? หรือคุณสอนอย่างอื่น คุณจะต้องชี้แจงให้เขาว่ามีหะดิษอย่างไร _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 1:33 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
นั่นคือดุอาที่มีความหมายดีบทหนึ่ง ผมไม่เคยสอนและระบุุว่า ต้นนั้นต้นนี้ และในฟิกฮ์ซาฟีอี ก็มิได้ระบุบังคับ แม้จะนำเสนอต้นนั้น แต่มิได้เป็นข้อบังคับแต่อย่างใด |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|