ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ขอคำอธิบาย
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ขอคำอธิบาย
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 8:21 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
ผมเคยบอกคุณแล้วว่า ผมเองก็ไม่รู้จักคุณ และไม่เคยสนใจด้วย คุณมีสื่อ ซึ่งเป็นสิ่งดีหากใช้ในทางที่ดี ผมเป็นคนชอบศึกษา ผมอ่านทั้ง
....... ผมไม่ต้องการเอาชนะเอาแพ้ ผมอาจพลาดพลั้งไปขณะเขียนสิ่งต่างๆ ก้อขอมะอัฟไว้ ณ ตรงนี้


หะดิษที่เรากำลังดีเบทกัน มีนักวิชาการมากมายที่ไม่ยอมรับ เพราะฉะนั้น จึงไม่เป็นธรรมที่คุณมากล่าวหาว่าใจแคบ ไม่เปิดใจ เพราะเขาได้พิจารณาถึงจุดบกพร่องของหะดิษดังหลักฐานที่ผมได้นำเสนอมามากมาย คุณพยายามที่จะให้เขายอมรับ ถ้าไม่ยอมรับคุณก้กล่าวหา ความจริงทัศนะไม่ยอมรับการอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮ มีหลายท่าน คุณจะกล่าวหาว่าเขาคับแคบ งี่เง้าในเรื่องสุนนะฮอย่างนั้นหรือ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 9:59 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมว่า ผมมิได้กล่าวหาตามวงเล็บ(จึงไม่เป็นธรรมที่คุณมากล่าวหาว่าใจแคบ ไม่เปิดใจ ) แต่ผมบอกว่า คุณอะสันทำในสิ่งที่แปลก คือถ่ายทอดข้อมูลจากที่เดียวกันแบบไม่ครบ ตัดส่วนที่ไม่ตรงกับทัศนะตัวเองออกโดยตั้งใจ ผมไม่เคยวิจารณ์นักวิชาการหะดีษแม้แต่อักษรเดียว ผมอยากให้ผู้อ่านรู้ว่า หะดีษนั้นๆ ดีด้อยอย่างไร คุณเสนอด้านด้อย ผมเสนอด้านดีและแก้จุดด้อย
........ จุดที่นักวิชาการวิจารณ์หะดีษ กุหนูตในละหมาดซุบห์ คือที่ตัวผู้รายงานชื่อ อบูยะฟัร อัรรอซี ซึ่งนักวิชาการหะดีษมีความเห็นแตกต่างกัน
........ มีการยกย่องเขาจากนักวิชาการกลุ่มหนึ่งอย่างชัดเจน และมีการวิจารณ์เขาในทางลบจากนักวิชาการกลุ่มหนึ่ง แต่พวกเขาหลายคนใช้ถ้อยคำที่คลุมเครือ คือไม่ตัดสินแบบฟันธงว่า เป็นผู้รายงานหะดีษที่อ่อนแอ ประเด็นลักษณะนี้ นักวิชาการหะดีษที่เรียนรู้หลักพิจารณาอย่างถ่องแท้ ถือว่า ให้ยึดปฏิบััติที่การยกย่อง ......
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 8:27 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
การยกย่องเขาจากนักวิชาการกลุ่มหนึ่งอย่างชัดเจน และมีการวิจารณ์เขาในทางลบจากนักวิชาการกลุ่มหนึ่ง แต่พวกเขาหลายคนใช้ถ้อยคำที่คลุมเครือ คือไม่ตัดสินแบบฟันธงว่า เป็นผู้รายงานหะดีษที่อ่อนแอ ประเด็นลักษณะนี้ นักวิชาการหะดีษที่เรียนรู้หลักพิจารณาอย่างถ่องแท้ ถือว่า ให้ยึดปฏิบััติที่การยกย่อง ......


................
แล้วนักหะดิษที่เขาไม่ยอมรับรายงานของอบูยะอฺฟัรอัรรอซีย์ พวกเขางี่เง้า ไม่เข้าใจหลักพิจารณาหะดิษหรือครับท่านครูอับดุฮ
เช่น
อิบนุกอ็ยยิมกล่าวว่า

وَكَانَ هَدْيُهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْقُنُوتَ فِي النَّوَازِلِ خَاصَّةً ، وَتَرْكَهُ عِنْدَ عَدِمِهَا ، وَلَمْ يَكُنْ يَخُصُّهُ بِالْفَجْرِ

และปรากฏว่าทางนำของนบี Solallah นั้น คือการอ่านกุนูตในกรณีเหตุร้ายที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะเท่านั้น และท่านได้ทิ้งมัน เมื่อมันไม่มี โดยที่ท่านนบี Solallah ไม่ได้จำกัดมันเฉพาะละหมาดฟัจญัร(ละหมาดซุบฮิ) - ดูซาดุลมะอาด เล่ม 1 หน้า 273

และท่านได้กล่าวเพิ่มเติมว่า

وَأَمَّا حَدِيثُ أبي جعفر الرازي عَنِ الرَّبِيعِ بْنِ أَنَسٍ ، عَنْ أنس قَالَ ( مَازَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقْنُتُ فِي الْفَجْرِ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا ) وَهُوَ فِي " الْمُسْنَدِ " وَالتِّرْمِذِيِّ وَغَيْرِهِمَا ، فأبو جعفر قَدْ ضَعَّفَهُ أحمد وَغَيْرُهُ . وَقَالَ ابْنُ الْمَدِينِيِّ : كَانَ يَخْلِطُ . وَقَالَ أبو زرعة كَانَ يَهِمُ كَثِيرًا . وَقَالَ ابْنُ حِبَّانَ : كَانَ يَنْفَرِدُ بِالْمَنَاكِيرِ عَنِ الْمَشَاهِيرِ

และสำหรับหะดิษอบียะอฺฟัรอัรรอซีย์ รายงานจากอัรรอเบียะ บิน อะนัส จาก อะนัส กล่าวว่า (รซูลุลลอฮ Solallah อ่านกุนูตในละหมาดฟัจญัร จนกระทั่งท่านได้จากโลกนี้ไป ) และมันอยู่ในอัลมุสนัด ,อัตติรมิซีย์ และอื่นจากทั้งสอง และอบูยะอฺฟัรนั้น อะหมัดและผู้อื่นจากเขา ได้หุกุมว่าเขาเฎาะอีฟ ,อิบนุอัลมะดีนีย์กล่าวว่า เขาสับสน ,อบูซะรออะฮ กล่าวว่า ปรากฏว่าเขา(อบูยะอฺฟัร )ผิดพลาดมากมาย และอิบนุหิบบาน กล่าวว่า ":ปรากฏว่า เขา (อบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์) รายงาน “ตามลำพัง” จากบรรดาผู้มีชื่อเสียง ด้วยหะดีษต่างๆที่มุงกัร - ดูจากตาราเล่มเดียวกันข้างต้น

ท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ ได้อ้างคำพูดของท่านอิบนุหิบบานที่วิจารณ์ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ มาดังนี้ ...

وَقَالَ ابْنُ حِبَّانَ : كَانَ (مِمَّنْ) يَنْفَرِدُ عَنِ الْمَشَاهِيْرِ بِالْمَنَاكِيْرِ، لاَ يُعْجِبُنِىْ اْلإِحْتِجَاجُ بِحَدِيْثِهِ إِلاَّ فِيْمَاوَافَقَ الثِّقَاتِ

ท่านอิบนุหิบบานกล่าวว่า : เขา (อบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์) เป็น(หนึ่งจาก)ผู้ที่มักจะรายงาน “ตามลำพัง” จากบรรดาผู้มีชื่อเสียง ด้วยหะดีษต่างๆที่มุงกัร, ฉันไม่ชอบอ้างหะดีษของเขาเป็นหลักฐาน ยกเว้นที่มันสอดคล้องกับสิ่งซึ่งผู้ที่เชื่อถือได้ (รายงานมา) เท่านั้น ...
(จากหนังสือ “ตะฮ์ซีบุต ตะฮ์ซีบ” ของท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ เล่มที่ 12 หน้า 60,
.......
ผมไม่ยอมรับรายงานนี้ ตามที่นักวิชาการวิจารณ์ ผมงี่เง้า ไม่ประสีประสาเรื่องหะดิษเลยอย่างนั้นหรือครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 8:34 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นอกจากนี้ ท่านอิบนุหิบบาน ยังได้กล่าวไว้อีกตอนหนึ่งว่า ...

اَلنَّاسُ يَتَّقُوْنَ مِنْ حَدِيْثِهِ مَاكَانَ مِنْ رِوَايَةِ أَبِىْ جَعْفَرٍعَنْهُ ِلأَنَّ فِىْ أَحَادِيْثِهِ عَنْهُ إِضْطَرَابًا كَثِيْرًا

“ประชาชนจะระมัดระวังหะดีษของท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสในส่วนที่ท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์ รายงานมาจากท่าน เพราะในบรรดาหะดีษของเขา (อบูญะอฺฟัรฺ) ที่รายงานมาจากท่านรอเบี๊ยะอฺ บินอนัสนั้น จะมีความสับสนอยู่มาก”
(จากหนังสือ “ตะฮ์ซีบุต ตะฮ์ซีบ” เล่มที่ 3 หน้า 207)
หะดีษที่อ้างว่า ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ได้อ่านกุนูตในนมาซซุบห์เป็นประจำจนสิ้นชีวิต .. ก็เป็นการรายงานของท่านอบูญะอฺฟัรฺ อัรฺ-รอซีย์, จากท่านรอเบี๊ยะอฺ บิน อนัส .. หะดีษบทนี้จึงอยู่ในข่ายของหะดีษที่ประชาชนจะต้องระวังเพราะขาดความน่าเชื่อถือตามทัศนะของท่านอิบนุหิบบาน ...

............
ผมจึงถามคุณอับดุฮว่า หะดิษประเภทนี้ผมไม่ยอมรับมันผิดหรือครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 8:45 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:

4. ถ้าถือตามนักวิชาการและชาวสะลัฟส่วนใหญ่ เช่น ท่านอบูบักร , อุมัร , อุสมาน , อะลี , อิบนุ อับบาส , อัลบะรออฺ และตาบิอีน ซึ่งอาศัยตัวบทจากข้อที่ 3 ก็ถือว่าเป็นซุนนะฮฺให้กุหนูตในละหมาดศุบฮิ ส่วนการยกมือในขณะดุอาอฺกุหนูตนั้นก็มีหลักฐานที่รายงานโดย อัลบัยหะกีย์ ด้วยสายรายงานที่ซ่อฮีฮฺหรือฮะซัน จากท่านอะนัส (ร.ฎ.) ว่าท่านอะนัสเห็นร่อซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ยกมือทั้งสอง และซ่อฮาบะฮฺจำนวนหนึ่งก็ยกมือในการกุหนูต เช่น ท่านอุมัร (ร.ฎ.) ซึ่งท่านอัลบัยหะกีย์ระบุว่า ซ่อฮีฮฺ (อ้างแล้ว เล่มที่ 3 หน้า 479) ฉะนั้นในมัซฮับอัชชาฟิอีย์ จึงระบุทัศนะที่ถูกต้อง (ซ่อฮีฮฺ) เอาไว้ว่า มีซุนนะฮฺให้ยกมือทั้งสองโดยไม่ต้องลูบหน้าเมื่อดุอาอฺ (กุหนูต) จบ (อ้างแล้ว เล่มที่ 3 หน้า 480)



คุณอับดุฮอ้างบทความอาจารย์อาลี ข้างต้น ผมจึงอยากถามว่า ท่านอบูบักร , อุมัร , อุสมาน , อะลี , อิบนุ อับบาส , อัลบะรออฺ และตาบิอีน ได้อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮิไหม ผมขอให้คุณนำเสนอหะดิษที่มีสายรายงานที่เศาะเฮียะมายืนยัน พร้อมตัวบทภาษาอาหรับ ไม่อย่างนั้น ก็เท่ากับคุณตักลิดอาจารย์อาลีมาเท่านั้น

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 2:52 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

....... จริงๆ ข้อมูลข้างต้นนั้น มาจากหนังสือที่เชื่อถือได้ ผู้ถ่ายทอดคือนักวิชาการตัวจริง(อิหม่ามนะวาวี) หากจะเชื่อมั่นตรงนั้น ก็มิใช่เรื่องผิดหรือแปลกแต่อย่างใดเลย
....... หะดีษที่ระบุว่า บรรดาซอฮาบะฮ์หลายท่านกุหนูตในละหมาดซุบห์นั้นมีแน่ แต่มันเป็นหะดีษที่คุณอะสันไม่ชอบ และเป็นหะดีษที่มีความขัดแย้งในด้านการตัดสินระหว่าง แข็งแรง กับ อ่อนแอ
ผมยกมา คุณอะสันก็จะบอกว่ามันอ่อนแอ มีหลายหะดีษที่ระบุเช่นนั้น เช่น
الْعَوَّامُ بْنُ حَمْزَةَ قَالَ: سَأَلْتُ أَبَا عُثْمَانَ عَنِ الْقُنُوتِ فِي الصُّبْحِ قَالَ: " بَعْدَ الرُّكُوعِ " قُلْتُ: عَمَّنْ؟ قَالَ: عَنْ أَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمْ " هَذَا إِسْنَادٌ حَسَنٌ، وَيَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ لَا يُحَدِّثُ إِلَّا عَنِ الثِّقَاتِ عِنْدَهُ
อัลเอาวามบุตรฮัมซะฮ์กล่าวว่า "ฉันถามอบูอุสมานเกี่ยวกับการกุหนูตในละหมาดซุบห์ เขากล่าวตอบว่า "(อ่าน)หลังจากรุกี๊วะ" ฉันกล่าว(ถาม)ว่า "มาจากผู้ใด ?" เขากล่าว(ตอบ)ว่า "จากอบูบักร์ อุมัร และอุสมาน ร.ด." สายรายงานนี้ดี และยะห์ยาบุตรสะอี๊ดจะไม่เล่าถ่ายทอดจากผู้ใดเว้นแต่ผู้ที่เชื่อถือได้ตามทัศนะของเขา (หะดีษนี้รายงานโดย อัลบัยฮากี อิบน์อบีซัยบะฮ์)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 5:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
....... จริงๆ ข้อมูลข้างต้นนั้น มาจากหนังสือที่เชื่อถือได้ ผู้ถ่ายทอดคือนักวิชาการตัวจริง(อิหม่ามนะวาวี) หากจะเชื่อมั่นตรงนั้น ก็มิใช่เรื่องผิดหรือแปลกแต่อย่างใดเลย
....... หะดีษที่ระบุว่า บรรดาซอฮาบะฮ์หลายท่านกุหนูตในละหมาดซุบห์นั้นมีแน่ แต่มันเป็นหะดีษที่คุณอะสันไม่ชอบ และเป็นหะดีษที่มีความขัดแย้งในด้านการตัดสินระหว่าง แข็งแรง กับ อ่อนแอ
ผมยกมา คุณอะสันก็จะบอกว่ามันอ่อนแอ มีหลายหะดีษที่ระบุเช่นนั้น เช่น
الْعَوَّامُ بْنُ حَمْزَةَ قَالَ: سَأَلْتُ أَبَا عُثْمَانَ عَنِ الْقُنُوتِ فِي الصُّبْحِ قَالَ: " بَعْدَ الرُّكُوعِ " قُلْتُ: عَمَّنْ؟ قَالَ: عَنْ أَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمْ " هَذَا إِسْنَادٌ حَسَنٌ، وَيَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ لَا يُحَدِّثُ إِلَّا عَنِ الثِّقَاتِ عِنْدَهُ
อัลเอาวามบุตรฮัมซะฮ์กล่าวว่า "ฉันถามอบูอุสมานเกี่ยวกับการกุหนูตในละหมาดซุบห์ เขากล่าวตอบว่า "(อ่าน)หลังจากรุกี๊วะ" ฉันกล่าว(ถาม)ว่า "มาจากผู้ใด ?" เขากล่าว(ตอบ)ว่า "จากอบูบักร์ อุมัร และอุสมาน ร.ด." สายรายงานนี้ดี และยะห์ยาบุตรสะอี๊ดจะไม่เล่าถ่ายทอดจากผู้ใดเว้นแต่ผู้ที่เชื่อถือได้ตามทัศนะของเขา (หะดีษนี้รายงานโดย อัลบัยฮากี อิบน์อบีซัยบะฮ์)


คุณอับดุฮ กำลังจะสร้างความคลุมเครือให้ผู้ชมแล้วครับ เพราะตอนนี้เรากำลังพูดถึงการอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำ ครับ

เรื่องบรรดาคอลีฟะฮ์ทั้ง 4 ท่านเคยอ่านกุนูต -- ไม่ว่าในนมาซซุบห์หรือนมาซอื่น --ไม่ใช่เป็นประเด็นขัดแย้ง ...
แต่ประเด็นขัดแย้งอยู่ที่ว่า เป็นการอ่านเป็นประจำทุกเช้าในนมาซซุบห์ด้วยดุอา .. อัลลอฮุมมะฮ์ ดินีย์ .. ซึ่งข้อความนี้ จะไม่ปรากฏมีระบุไว้เลยในหะดีษข้างต้นนี้ เลย


ท่านอิบนุ้ล ก็อยยิม อัล-ญูซียะฮ์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ “ซาดุ้ลมะอาด” เล่มที่ 1 หน้า 96 ว่า ...

وَأَمَّا الْمَرْوِىُّ عَنِ الصَّحَابَةِ فَنَوْعَانِ، أَحَدُهُمَا : قُنُوْتٌ عِنْدَ النَّوَازِلِ، كَقُنُوْتِ الصِّدِّيْقِ رَضِىَ اللهُ عَنْهُ فِىْ مُحَارَبَةِ الصَّحَابَةِ لِمُسَيْلَمَةَ، وَعِنْدَ مُحَارَبَةِ أَهْلِ الْكِتَابِ، وَكَذَلِكَ قُنُوْتُ عُمَرَ، وَقُنُوْتُ عَلِىٍّ عِنْدَ مُحَارَبَتِهِ لِمُعَاوِيَةَ وَأَهْلِ الشَّامِ، اَلثَّانِىْ : مُطْلَقٌ مُرَادُ مَنْ حَكَاهُ عَنْهُمْ بِهِ تَطْوِيْلُ هَذَاالرُّكْنِ لِلدُّعَاءِ وَالثَّنَاءِ وَاللهُ أَعْلَمُ

“อนึ่ง สิ่งที่มีรายงานมาจากบรรดาเศาะหาบะฮ์ (ในเรื่องกุนูต) จะมี 2 ประเภทคือ ประเภทที่หนึ่ง : เป็นกุนูตนาซิละฮ์ (กุนูตขณะมีเหตุการณ์ต่างๆ) .. ตัวอย่างเช่น การอ่านกุนูตของท่านอบูบักรฺ อัศ-ศิดดีก ร.ฎ.ในตอนทำสงครามระหว่างเศาะหาบะฮ์กับมุซัยลิมะฮ์ อัล-กัซซาบ และตอนทำสงครามกับพวกอะฮ์ลุลกิตาบ, ในทำนองเดียวกัน การอ่านกุนูตของท่านอุมัรฺและการอ่านกุนูตของท่านอะลีย์ ตอนที่ท่านทำสงครามกับท่านมุอาวิยะฮ์และชาวเมืองชาม, ส่วนประเภทที่สองก็คือ กุนูตในยามปกติ .. ซึ่งเจตนารมณ์ของผู้ซึ่งได้เล่าเกี่ยวกับกุนูตประเภทนี้มาจากพวกท่าน จะหมายถึง การยืนนานในรุก่นนี้ (หมายถึงในการยืนเอี๊ยะอฺติดาล) เพื่อขอดุอาและเพื่อยกย่องต่อพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. .. วัลลอฮุ อะอฺลัม ...

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 5:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

الْعَوَّامُ بْنُ حَمْزَةَ قَالَ: سَأَلْتُ أَبَا عُثْمَانَ عَنِ الْقُنُوتِ فِي الصُّبْحِ قَالَ: " بَعْدَ الرُّكُوعِ " قُلْتُ: عَمَّنْ؟ قَالَ: عَنْ أَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمْ " هَذَا إِسْنَادٌ حَسَنٌ، وَيَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ لَا يُحَدِّثُ إِلَّا عَنِ الثِّقَاتِ عِنْدَهُ
อัลเอาวามบุตรฮัมซะฮ์กล่าวว่า "ฉันถามอบูอุสมานเกี่ยวกับการกุหนูตในละหมาดซุบห์ เขากล่าวตอบว่า "(อ่าน)หลังจากรุกี๊วะ" ฉันกล่าว(ถาม)ว่า "มาจากผู้ใด ?" เขากล่าว(ตอบ)ว่า "จากอบูบักร์ อุมัร และอุสมาน ร.ด." สายรายงานนี้ดี และยะห์ยาบุตรสะอี๊ดจะไม่เล่าถ่ายทอดจากผู้ใดเว้นแต่ผู้ที่เชื่อถือได้ตามทัศนะของเขา (หะดีษนี้รายงานโดย อัลบัยฮากี อิบน์อบีซัยบะฮ์)
...... เป็นการเบี่ยงเบนหะดีษอย่างน่าเกลียด และร้ายกาจมาก ลองดูที่่ผมเน้นสีไว้ แล้วจะรู้ว่า มันมิได้เป็นไปดังที่คุณอะสันนำเสนอแม้แต่น้อย ไม่ใช่การกุหนูตในละหมาดอื่นนอกจากซุบห์ และไม่ใช่แปลว่ายืนนาน แน่นอน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 5:49 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นี่แหล่ะมาจากการตัดลีดแบบไม่ลืมหูลืมตา ไม่ตามตัวบท ตัวบทแบบนี้ คุณอะสันไม่พิจารณาอันใดเลย อยากจะค้าน ก็ค้าน อย่างนั้นหรือ???
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 10:34 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
الْعَوَّامُ بْنُ حَمْزَةَ قَالَ: سَأَلْتُ أَبَا عُثْمَانَ عَنِ الْقُنُوتِ فِي الصُّبْحِ قَالَ: " بَعْدَ الرُّكُوعِ " قُلْتُ: عَمَّنْ؟ قَالَ: عَنْ أَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمْ " هَذَا إِسْنَادٌ حَسَنٌ، وَيَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ لَا يُحَدِّثُ إِلَّا عَنِ الثِّقَاتِ عِنْدَهُ
อัลเอาวามบุตรฮัมซะฮ์กล่าวว่า "ฉันถามอบูอุสมานเกี่ยวกับการกุหนูตในละหมาดซุบห์ เขากล่าวตอบว่า "(อ่าน)หลังจากรุกี๊วะ" ฉันกล่าว(ถาม)ว่า "มาจากผู้ใด ?" เขากล่าว(ตอบ)ว่า "จากอบูบักร์ อุมัร และอุสมาน ร.ด." สายรายงานนี้ดี และยะห์ยาบุตรสะอี๊ดจะไม่เล่าถ่ายทอดจากผู้ใดเว้นแต่ผู้ที่เชื่อถือได้ตามทัศนะของเขา (หะดีษนี้รายงานโดย อัลบัยฮากี อิบน์อบีซัยบะฮ์)
...... เป็นการเบี่ยงเบนหะดีษอย่างน่าเกลียด และร้ายกาจมาก ลองดูที่่ผมเน้นสีไว้ แล้วจะรู้ว่า มันมิได้เป็นไปดังที่คุณอะสันนำเสนอแม้แต่น้อย ไม่ใช่การกุหนูตในละหมาดอื่นนอกจากซุบห์ และไม่ใช่แปลว่ายืนนาน แน่นอน


ไม่ทราบว่าคุณอับดุฮอายุเท่าไหร่ ดูเลอะเลือน คุณไปใส่สีไว้ทำอะไรหรือครับ เพราะผมบอกว่า ในหะดิษไม่ได้ระบุว่า เป็นการอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำ ตามประเด็นที่เราดีเบทกัน คุณเอาหะดิษข้างต้นมาตบตาผู้อ่านเพื่อยืนยัน ว่า เคาะลิฟะฮ อบูบักร ,อุมัร อุษมาน อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ ใหนล่ะครับ ข้อความว่า "อ่านประจำ"

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 10:59 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอยกมาอีกครั้งเพื่อคุณอับดุฮจะได้หายมึน
عَنْ أَبِي مَالِكٍ الْأَشْجَعِيِّ قَالَ قُلْتُ لِأَبِي يَا أَبَةِ إِنَّكَ قَدْ صَلَّيْتَ خَلْفَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَأَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ وَعَلِيِّ بْنِ أَبِي طَالِبٍ هَا هُنَا بِالْكُوفَةِ نَحْوًا مِنْ خَمْسِ سِنِينَ أَكَانُوا يَقْنُتُونَ قَالَ أَيْ بُنَيَّ مُحْدَثٌ قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ وَالْعَمَلُ عَلَيْهِ عِنْدَ أَكْثَرِ أَهْلِ الْعِلْمِ وَقَالَ سُفْيَانُ الثَّوْرِيُّ إِنْ قَنَتَ فِي الْفَجْرِ فَحَسَنٌ وَإِنْ لَمْ يَقْنُتْ فَحَسَنٌ وَاخْتَارَ أَنْ لَا يَقْنُتَ وَلَمْ يَرَ ابْنُ الْمُبَارَكِ الْقُنُوتَ فِي الْفَجْرِ

รายงานจากอบีมาลิก อัลอัชญะอีย์ กล่าวว่า “ฉันได้กล่าวแก่บิดาของฉันว่า “โอ้บิดาของฉัน ความจริงท่านเคยละหมาดตามหลังรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ,อบีบักร์ ,อุมัร ,อุษมานและอาลี ทีเมืองกุฟะฮ ประมาณ 5 ปี พวกเขาอ่านดุอากุนูตไหม? เขา(บิดาของฉัน)กล่าวว่า “ โอ้ลูกเอ๋ย มันเป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่(บิดอะฮ)

อบูอีซา กล่าวว่า “หะดิษนี้ หะซัน เศาะเฮียะ นักวิชาการส่วนมากปฏิบัติตามหะดิษนี้ และ ซูฟยานอัษเษารีย์ กล่าวว่า

“ หากเขาอ่านกุนูตในละหมาดฟัจญร์ ก็เป็นการดี และถ้าไม่อ่านกุนูต ก็เป็นการดี และเขา(ซุฟยาน) เลือกที่จะไม่อ่านกุนูต และอิบนุอัลมุบารอ็กไม่เห็นว่า ให้อ่านกุนูตในละหมาดฟัจญร์(ซูบฮี)

อัลมุบาเราะกาฟูรีย์(محمد بن عبد الرحمن بن عبد الرحيم المباركفوري) กล่าวว่า

وَقَدْ تَقَدَّمَ أَنَّ الْقَوْلَ الرَّاجِحَ هُوَ أَنَّ الْقُنُوتَ مُخْتَصٌّ بِالنَّوَازِلِ ، وَأَنَّهُ يَنْبَغِي عِنْدَ نُزُولِ النَّازِلَةِ أَنْ لَا تُخَصَّ بِهِ صَلَاةٌ دُونَ صَلَاةٍ

และได้กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้วว่า แท้จริงทัศนะที่มีน้ำหนัก คือ การอ่านกุนูตนั้น เฉพาะกับเคราะห์ร้ายเกิดขึ้น(กับมุสลิม) และแท้จริงสมควรที่จะอ่านเวลาเคราะห์ร้ายเกิดขึ้น ไม่จำกัดละหมาดหนึ่งโดยไม่อ่านในละหมาดอื่น

- ดูตัวะฟะตุลอะหวะซีย์ เรื่อง باب ما جاء في ترك القنوت

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 11:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

. ท่านอิบนุคุซัยมะฮ์ (ในหนังสือ “อัศ-เศาะเหี๊ยะฮ์” ของท่าน หะดีษที่ 620) และท่านอัล-คอฏีบ ได้บันทึกรายงานมาจากท่านมุหัมมัด บินอับดุลลอฮ์ อัล-อันศอรีย์, จากท่านสะอีด บิน อบีย์อะรูบะฮ์ จากท่านเกาะตาดะฮ์, จากท่านอนัส บินมาลิก ร.ฎ. ว่า ...

إِنَّ النَّبِىَ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَاَن لاَ يَقْنُتُ إِلاَّ إِذَا دَعَا لِقَوْمٍ أَوْ دَعَا عَلَى قَوْمٍ

แท้จริงท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัมนั้น ตามปกติท่านจะไม่อ่านกุนูต เว้นแต่ในกรณีที่ท่านจะขอพรให้แก่ชนกลุ่มใด หรือจะสาปแช่งชนกลุ่มใดเท่านั้น”
ท่านเจ้าของหนังสือ “อัล-ฟัตหุรฺ ร็อบบานีย์” ได้กล่าวรับรองในหนังสือดังกล่าวเล่มที่ 3 หน้า 304 ว่า สายรายงานของหะดีษนี้ เศาะเหี๊ยะฮ์

ท่านอิบนุหิบบาน ได้รายงานมาจากท่านอบูสะละมะฮ์, จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. ว่า ...

كَانَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لاَ يَقْنُتُ فِىْ صَلاَةِ الصُّبْحِ إِلاَّ أَنْ يَدْعُوَ لِقَوْمٍ أَوْعَلَى قَوْمٍ

“ตามปกติ ท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัมจะไม่อ่านกุนูตในนมาซซุบห์ เว้นแต่เมื่อท่านจะขอพรให้แก่ชนกลุ่มใด หรือจะสาปแช่งชนกลุ่มใดเท่านั้น”
(โปรดดูบันทึกการรายงานหะดีษทั้ง 2 บทนี้จากหนังสือ”ตัลคีส อัล-หะบีรฺ” เล่มที่ 1 หน้า 261, หนังสือ “นัศบุรฺ รอยะฮ์” เล่มที่ 2 หน้า 130, หนังสือ “อัล-มันฮัลฯ” เล่มที่ 8 หน้า 84-85, และหนังสือ “ฟิกฮุส ซุนนะฮ์” เล่มที่ 1 หน้า 178 เป็นต้น) ...

ท่านอัส-ซัยละอีย์ได้กล่าวในหนังสือ “นัศบุรฺ รอยะฮ์” เล่มที่ 2 หน้า 130 หลังจากที่ได้นำหะดีษทั้ง 2 บทนี้มาระบุไว้ โดยท่านกล่าวว่า ...

قَالَ صَاحِبُ التَّنْقِيْحِ : وَسَنَدُ هَذَيْنِ الْحَدِيْثَيْنِ صَحِيْحٌ! وَهُمَا نَصٌّ فِىْ أَنَّ الْقُنُوْتَ مُخْتَصٌّ بِالنَّوَازِلِ وَاللهُ أَعْلَمُ

“ท่านเจ้าของหนังสือ “อัต-ตันเกี๊ยะห์” ได้กล่าวว่า : สายรายงานของหะดีษทั้ง 2 บทนี้ ถูกต้อง! .. และหะดีษทั้ง 2 บทนี้คือข้อชี้ขาดว่า แท้จริงดุอากุนูตนั้น ถูกกำหนดให้อ่านเฉพาะในภาวะจำเป็นเท่านั้น วัลลอฮุ อะอฺลัม
........
ตกลงคุณอับดุฮ จะเอาหะดิษใหนมาอ้างอีกหรือครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 11:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ในฟัตหุ้ลบารีย์ ของท่านอิบนุเราะญับ เล่ม 9 หน้า 190 ระบุว่า

وقد روى أبو جعفر هذا، عن الربيع بن أنس، عن أنس، قال: ما زال النبي - صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - يقنت حتى فارق الدنيا.خرجه الإمام أحمد وغيره.وهذا - أيضا - منكر.قال أبو بكر الأثرم: هو حديث ضعيف، مخالف للأحاديث.يشير إلى أن ما ينفرد به أبو جعفر الرازي لا يحتج به، ولا سيما إذا خالف الثقات

และแท้จริง อบูยะอฺฟัรคนนี้ ได้รายงานจากอัรรอเบียะ บิน อะนัส จากอะนัส กล่าวว่า "ท่านนบี Solallah อ่านกุนูตเป็นประจำ จนกระทั่งท่านได้จากโลกนี้ไป ,บันทึกโดยอะหมัดและอื่นจากเขา และหะดิษนี้ เป็นหะดิษมุงกัรอีกเช่นกัน ,อบูบักร อัลอัษรอม กล่าวว่า "มันเป็นหะดิษเฎาะอีฟ ขัดแย้งกับบรรดาหะดิษเศาะเฮียะ ชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่อบูยะฮฟัร อัรรอซีย์ รายงานเพียงคนเดียวนั้น เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมันขัดแย้งกับบรรดาผู้รายงานที่น่าเชื่อเชื่อ

........
คุณอับดุฮครับ ถ้าท่านยังไม่มีอะไรจะอ้าง เราก็จะไปคุยกันเรื่องดุอากุนูตที่คุณอ่านประจำในละหมาดศุบฮิต่อ ว่า เศาะเฮียะหรือเฎาะอีฟ ต่อดีใหม แต่ถ้าคุณว่าจะเอาให้ชนะ ก็นำเสนอต่อได้นะครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 16, 2012 11:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

عبد الوارث، عن عمرو بن عبيد، عن الحسن قال: ' قيل لأنس: إنما قنت رسول الله [صلى الله عليه وسلم] شهرا؟ قال: ما زال رسول الله يقنت حتى مات، وأبو بكر حتى مات [ق 52 - ب] / وعمر حتى مات '.
عمرو واه.
อับดุลวารีษ รายงานจาก อัมริน บิน อุบัยดิน จากอัลหะซัน กล่าวว่า มีผู้กล่าวแก่อะนัสว่า แท้จริง ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ Solallah ทำการอ่านกุนูต จนกระทั่งเสียชีวิต และท่านอบูบักร(อ่านกุนูต) จนกระทั่งเสียชีวิต และท่านอุมัร(อ่านกุนูต) จนกระทั้งเสียชีวิต
ท่านอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ได้ระบุว่า ผู้รายงานคนหนึ่งชื่อ عمرو بن عبيد، เป็นผู้รายงานที่ เฏาะอีฟ (واه ) ดู ตันกีหุตตะหกีก ฟี อะหาดิษอัตตะอฺลีก เล่ม 1 หน้า 229

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Wed Oct 17, 2012 9:52 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

........ ก่อนอื่นต้องขอโทษคุณอะสันด้วย หากผมใช้คำพูดที่ไม่น่ารัก
ผมพร้อมคุยต่อเสมอ แต่ไฉนคุณมิได้ตอบโต้หะดีษต้นล่าสุดอย่างเป็นวิชาการเลย จุดที่ผมใส่สีไว้ ชี้ชัดว่า เป็นการกุหนูตในละหมาดซุบห์ คำว่ากุหนูตในละหมาดซุบห์ชีัชัดว่า เฉพาะละหมาดซุบห์ แล้วคุณยังต้องการให้มีตัวบทระบุว่า ทำเสมออีก ผมว่ามันทะแม่งๆมาก เป็นการแสวงหาในส่ิงที่มีการบ่งบอกอยู่แล้ว ผมว่าหะดีษนี้ ใครอ่านก็จะเข้าใจทันทีว่า มันคือตัวบทที่ส่งเสริมให้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ โดยไม่แยกว่า จะมีเหตุการณ์ภัยพิบัติใดหรือไม่ การเข้าใจใดๆอื่นจากนี้ ก็ถือว่าเป็นทัศนะ จะถูกหรือจะผิดก็ได้ แต่หากปฏิบัติตามท่านนบีซ.ล.ไม่ผิดแน่นอนครับ
....... หะดีษนี้ มีความหมายชัดเจนในมุมของผม แต่หากคุณอะสันอธิบานหะดีษนี้เป็นอื่น ผมก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงคุณได้ หากคุณจะนำเอาการวิเคราะห์ใดๆมาอธิบาย ผมก็รับฟังครับ ขอให้ชัดเจน มีหลักการและหลักฐานประกอบตรงจุด ว่าหะดีษนี้เป็นอย่างไร และผมเชื่อว่า นักวิชาการที่ขัดแย้งกันในยุคแรกๆนั้น พวกเขาไม่ตัดสินว่า การอ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์เป็นบิดอะฮ์ แม้จะอ่านเป็นประจำก็ตาม(หากจะมีก็คงเพียงน้อยนิดมากๆ) เพราะพวกเขายอมรับว่า เรื่องนี้มีหลักฐานทั้งสองด้าน บางท่านเห็นว่า อ่านดี บางท่านว่าไม่อ่านดี และส่วนหนึ่งจะสรุปว่า อ่านหรือไม่อ่านก็ดี ดังนั้นการตัดสินว่าเป็นบิดอะฮ์ หากอ่านเป็นประจำ จึงดูจะหลุดโลกไป
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
หน้า 3 จากทั้งหมด 6

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.24 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ