ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Jul 17, 2014 3:55 pm ชื่อกระทู้: การยกมือในละหมาดญะนาซะฮ |
|
|
ถาม
อัสลามุอะลักุม อาจารย์ครับ อยากทราบรายละเอียดการละหมาดญะนาซะ หรืออีดของท่านนบี ศ็อลฯ ว่าท่านยกมือตักบีรทุกร็อกอะห์หรือไม่?
ตอบ
ประเด็นการยกมือในบรรดาการตักบีร ของละหมาดญะนาซะฮนั้น การยกมือในการตักบีร ครั้งแรก บรรดานักวิชาการต่างเห็นฟ้องกันเป็นเอกฉันท์ และมีความเห็นต่างในการตักบีรที่นอกเหนือจากนั้น
อิหม่ามอันนะวาวีย์ กล่าวว่า
فِي رَفْعِ الْأَيْدِي فِي تَكْبِيرَاتِ الْجِنَازَةِ . قَالَ ابْنُ الْمُنْذِرِ فِي كِتَابَيْهِ الْإِشْرَافِ وَالْإِجْمَاعِ : أَجْمَعُوا عَلَى أَنَّهُ يَرْفَعُ فِي أَوَّلِ تَكْبِيرَةٍ ، وَاخْتَلَفُوا فِي سَائِرِهَا ، فَمَنْ قَالَ بِالرَّفْعِ فِي كُلِّ تَكْبِيرَةٍ ابْنُ عُمَرَ وَعُمَرُ بْنُ عَبْدِ الْعَزِيزِ وَعَطَاءٌ وَسَالِمٌ وَالزُّهْرِيُّ وَقَيْسُ بْنُ أَبِي حَازِمٍ وَالْأَوْزَاعِيُّ وَالشَّافِعِيُّ وَأَحْمَدُ وَإِسْحَاقُ وَبِهِ أَقُولُ ، قَالَ وَقَالَ الثَّوْرِيُّ وَأَصْحَابُ الرَّأْيِ لَا يَرْفَعُ إلَّا فِي الْأُولَى ، وَاخْتُلِفَ فِيهِ عَنْ مَالِكٍ ، هَذَا نَقْلُ ابْنِ الْمُنْذِرِ ، وَمِمَّنْ قَالَ : يَرْفَعُ فِي كُلِّ تَكْبِيرَةٍ دَاوُد ، وَمِمَّنْ قَالَ : يَخْتَصُّ بِالْأُولَى الْحَسَنُ بْنُ صَالِحٍ ، وَاحْتَجَّ لَهُمْ بِحَدِيثَيْنِ عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ ، وَعَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا { كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إذَا صَلَّى عَلَى الْجِنَازَةِ رَفَعَ يَدَيْهِ فِي أَوَّلِ تَكْبِيرَةٍ } زَادَ ابْنُ عَبَّاسٍ " ثُمَّ لَا يَعُودُ " رَوَاهُمَا الدَّارَقُطْنِيّ ، وَاحْتَجَّ أَصْحَابُنَا رَحِمَهُمُ اللَّهُ بِمَا ذَكَرَهُ الْمُصَنِّفُ ، وَالْجَوَابُ عَنْ حَدِيثَيْ ابْنِ عَبَّاسٍ وَأَبِي هُرَيْرَةَ أَنَّهُمَا ضَعِيفَانِ
ในกรณีการยกมือทั้งสอง ในบรรดาตักบีร ละหมาดญะนาซะฮนั้น ,อิบนุอันมันซิร ได้กล่าวไว้ในหนังสือทั้งสองเล่มของเขา ,อัลอิชรอฟ และ อัลอิจญมาอฺว่า บรรดาพวกเขา(บรรดานักวิชาการ) มีมติเอกฉันท์ บนการยกมือในการตักบีรครั้งแรก และพวกเขามีความเห็นขัดแย้งกัน ใน บรรดาการตักบีรที่เหลือ และ ผู้ที่กล่าวว่า ให้ยกมือในทุกครั้งของการตักบีร คือ
อิบนุอุมัร ,อุมัร บิน อับดุลอะซีซ ,อะฏออฺ ,สาลิม ,อัซซุฮรีย์ ,กัยซฺ บิน อบี หาซีม ,อัลเอาซาอีย์ ,ชาฟิอี, อะหมัด ,อิสหาก และข้าพเจ้า (หมายถึงอิหม่ามนะวาวี) ก็กล่าวด้วยมัน(หมายถึง มีทัศนะด้วยดังกล่าว) เขากล่าวว่า และอัษเษารีย์ และอัศหาบุรเราะยิ(หมายถึงอบูหะนีฟะฮ) กล่าวว่า เขาจะไม่ยกมือ นอกจากการตักบีรครั้งแรก และ รายงานจากมาลิก มีความเห็นต่างในมัน และนี้คือ รายงานของ อิบนุอัลมันซิร ,และส่วนหนึ่งจากผู้ที่ กล่าวว่า ให้ยกมือในทุกการตักบีร คือ ดาวูด และส่วนหนึ่งจากผู้ที่กล่าวว่า ยกมือเฉพาะ การตักบีรครั้งแรก คือ อัลหะซัน บิน ศอลิหฺ และเขาได้อ้างหลักฐาน ให้แก่พวกเขา (พวกที่บอกว่ายกมือเฉพาะการตักบีรครั้งแรก) ด้วยหะดิษสองบท รายงานจากอิบนุอับบาส และจากอบีฮุรัยเราะฮ (ร.ฎ) ว่า ปรากฏว่ารซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ เมื่อละหมาดญะนาซะอ ท่านได้ยกมือทั้งสองของท่าน ในการตักบีรครั้งแรก และอิบนุอับบาส ได้รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากนั้นท่านนบีไม่กลับมายกมืออีก อัดดารุลกุฏนีย์ได้รายงาน หะดิษทั้งสอง และ บรรดาสหายของเรา (หมายถึงปราชญ์ชาฟิอียะฮ) ร.ฮ ได้อ้างหลักฐาน ด้วยสิ่งที่ผู้เรียบเรียง(หนังสืออัลมุฮัซซับ คือ อัชชิรอซีย) ได้ระบุเอาไว้ และการตอบเกี่ยวกับหะดิษทั้งสองบท ที่รายงานจากอิบนุอับบาสและ อบีฮุรัยเราะฮ คือ แท้จริง หะดิษทั้งสองบทนั้น เฎาะอีฟ (หลักฐานอ่อน) ดู อัลมัจญมัวะ ชัรหุอัลมุฮัซซับ ของอิหม่ามนะวาวีย์ เล่ม 5 หน้า 190
............
สรุปว่า หะดิษที่อ้างว่า ยกมือเฉพาะการตักบีร ครั้งแรก ที่รายงานจากอิบนุอับบาสและอบูฮุรัยเราะฮนั้น อิหม่ามนะวาวีย์ บอกว่า เฎาะอีฟ
รายชื่อบรรดานักวิชาการที่มีทัศนะว่าให้ยกมือทุกครั้ง ดังนี้
فقالت طائفة : يرفع الأيدي في كل تكبيرة على الجنازة .
1- ابن عمر يفعل .
2- وبه قال عطاء .
3- وعمر بن عبد العزيز .
4- وقيس بن أبي حازم .
5- والزهري .
6- وسالم بن عبد الله بن عمر .
7- وروينا ذلك عن مكحول .
8- والنخعي .
9- وموسى بن نعيم .
10- وبه قال الأوزاعي .
11- والشافعي .
12- وأحمد .
13- وإسحاق
ฟัตวาอัลลุจญนะฮ
وفي "فتاوى اللجنة الدائمة" (8/389) [ ولكن رفع اليدين هو السنة في جميع التكبيرات ] . انتهى .
แต่ว่า การยกมือทั้งสองนั้น คือ สุนนะฮ ในบรรดาดาการตักบีรทั้งหมด
اللجنة مكونة من : الشيخ / عبد الله بن قعود ، والشيخ / عبد الله بن غديان ، والشيخ / عبد الرزاق عفيفي ، والشيخ / عبد العزيز بن باز .
อัลบานีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
ولم نجد في السنة ما يدلُ على مشروعية الرفع في غير التكبيرة الأولى فلا نرى مشروعية ذلك وهو مذهب الحنفية وغيرهم واختاره الشوكاني وإليه ذهب ابن حزم"
และ เราไม่พบ สิ่งใดๆ ในอัสสุนนะฮ ที่แสดงบอกว่า มีบัญญัติให้ยกมือ ในอื่นจากการตักบีรครั้งแรก และเราไม่เห็นว่า ดังกล่าวนั้นถูกบัญญัติไว้ และมันคือ มัซฮับ(ทัศนะ)ของปราชญ์มัซฮับหะนะฟียะฮ และอื่นจากพวกเขา และอัชเชากานีย์ ได้เลือกมัน และอิบนุหัซมิน ได้มีทัศนะ ตามนั้น
[أحكام الجنائز (ص148)]
อิบนุอันมันซีร กล่าวว่า
رفع يديه في أوَّل تكبيرة، هذا قول سفيان الثوريِّ، وقال مالكٌ: ليس في ذلك سُنَّة لازمة، فمن شاء رفع يدَيْه فيها كلها، وفي الأُولى أحبُّ إليَّ.
การยกมือทั้งสองของเขา ในการตักบีรครั้งแรก นี้คือ ทัศนะของ สุฟยาน อัษเษารีย์ และ มาลิก กล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าวนั้น ไม่มีสุนนะฮที่แน่นอน ดังนั้น ผู้ใดประสงค์ ก็ให้เขายกมือทั้งสองของเขา ในทุกๆการตักบีร ในมัน และ ในการ(ยกมือของ)การตักบีรครั้งแรกนั้น เป็นที่ชอบแก่ข้าพเจ้า อัลเอาสัฏ เล่ม 4 หน้า 281
ولا يرفع يديه في غير التكبيرة الأولى عند الحنفية في ظاهر الرواية وبه قال مالك وهو الراجح في مذهبهم -...وقال الشافعية والحنابلة: يسن أن يرفع يديه في كل تكبيرة " انتهى
และเขาจะไม่ยกมือทั้งสองของเขา ในอื่นจากการตักบีร ครั้งแรก ตามทัศนะของ ปราชญ์หะนะฟียะฮ ในรายงานที่ปรากฏ และ มาลิก ก็กล่าวด้วยมัน(หมายถึงมีทัศนะด้วยทัศนะดังกล่าว) และมันคือทัศนะที่มีน้ำหนัก ในมัซฮับของพวกเขา..และปราชญ์มัซฮับ ชาฟิอี และอัลหะนาบะละฮ สุนนะฮให้ยกมือทั้งสองของเขา ในทุกๆการตักบีร
"الموسوعة الفقهية" (16/29)
ทัศนะฝ่ายที่ให้ยกมือเฉพาะการตักบีรครั้งแรก
อิบนุหัซมิน กล่าวว่า
وأما رفع الأيدي فإنه لم يأت عن النبي صلى الله عليه وسلم في رفع شيء من تكبير الجنازة إلا في أول تكبيرة فقط فلا يجوز فعل ذلك لأنه عمل في الصلاة لم يأت به نص
และสำหรับ การยกมือทั้งสอง นั้น แท้จริง ไม่ปรากฏรายงานมาจากนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในการยกสิ่งใดๆจากการตักบีรละหมาดญะนาซะฮ ยกเว้น ในการตักบีรครั้งแรกเท่านั้น ดังนั้น จึงไม่อนุญาตให้กระทำดังกล่าวนั้น เพราะ เป็นการปฏิบัติ ในละหมาด ที่ไม่มีตัวบท(หลักฐานมายืนยัน) ด้วยมัน
المحلى 3/351
อิหม่ามอัชเชากานีย์ กล่าวว่า
والحاصل أنه لم يثبت في غير التكبيرة الأولى شيء يصلح للاحتجاج به عن النبي صلى الله عليه وسلم
และสรุปว่า ไม่มีสิ่งใดๆ(หลักฐาน)ยืนยันแน่นอน จากนบี ศอ็ลฯ ในอื่นจากการตักบิรครั้งแรก ที่สมควรนำมาเป็นหลักฐานด้วยมัน
] نيل الأوطار 4/71 .
...........
คือ ไม่มีหะดิษที่เศาะเฮียะจากท่านนบี ศอ็ลฯ มาเป็นหลักฐานว่า ท่านได้ยกมือทุกๆการตักบีร นอกเหนือจากการตักบีรครั้งแรก
เช็คอิบนุอุษัยมีน กล่าวว่า
والصواب أنه يرفع يديه مع كل تكبيرة، وفي تكبيرات الجنازة أيضا؛ لأن هذا ورد عن الصحابة ـ رضي الله عنهم ـ، ولم يرد عن النبي صلى الله عليه وسلم خلافه، ومثل هذا العمل لا مدخل للاجتهاد فيه؛ لأنه عبادة فهو حركة في عبادة، فلا يذهب إليه ذاهب من الصحابة إلا وفيه أصل عن رسول الله صلى الله عليه وسلم، وقد صح عن ابن عمر ـ رضي الله عنهما ـ: ;أنه كان يرفع يديه في تكبيرات الجنازة مع كل تكبيرة ، بل إنه روي عنه مرفوعا، ومنهم من صححه مرفوعا إلى النبي صلى الله عليه وسلم.
และที่ถูกต้อง แท้จริงให้เขายกมือทั้งสองของเขา พร้อมกับทุกๆการตักบีรของการ ละหมาดญะนาซะฮ อีกเช่นกัน เพราะกรณีนี้ มีรายงานจากเศาะหาบะฮ (ร.ฎ) โดยที่ไม่มีรายงานจากนบี ศอ็ลฯ ขัดแย้งกับมัน และเช่นเดียวกับการกระทำนี้ ไม่มีช่องทางสำหรับการอิจญติฮาดในมัน เพราะมันคือ อิบาดะฮ มันคือ ท่าทางการเคลื่อนไหวในเรื่อง อิบาดะฮ ดังนั้น ไม่มีผู้แสดงทัศนะคนใดจากเศาะหาบะฮ ที่แสดงทัศนะต่อมัน นอกจาก ในเรื่องนั้น ย่อมมีที่มาจากรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ และแท้จริงได้มีรายงานเศาะเฮียะ จากอิบนุอุมัร (ร.ฎ) ว่า เขาได้ยกมือทั้งสองของเขา ในบรรดาการตักบีรละหมาดญะนาซะฮ ทุกๆการตักบีร ยิ่งไปกว่านั้น ได้มีรายงานมัรฟัวะ (รายงานสืบไปถึงนบี) จาก เขา (อิบนุอุมัร) ส่วนหนึ่งจากพวกเขา(อุลามาอฺ) คือ ผู้ที่ยืนยันว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะสืบไปถึงนบี ศอ็ลฯ - ชัรหุ อัลมุมเตียะ อะลา ซาดิ อัลมุสตักเนียะ เล่ม 5 หน้า 100
ทางออกในประเด็นที่มีการขัดแย้ง และต่างฝ่ายก็ไม่มีหลักฐานมายืนยัน ในมุมมองของอิบนุตัยมียะฮ
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮกล่าวว่า
وأما العمل فإذا كان على خلاف سنة أو إجماع وجب إنكاره أيضاً بحسب درجات الإنكار. أما إذا لم يكن في المسألة سنة ولا إجماع وللاجتهاد فيها مساغ لم ينكر على من عمل بها مجتهداً أو مقلداً.
และสำหรับ การปฏิบัตินั้น เมื่อปรากฏว่า มันขัดแย้งกับสุนนะฮ และอิจญมาอฺ ก็จำเป็นต้องคัดค้านมัน ตามความเหมาะสมของระดับการคัดค้าน และเมื่อ ในประเด็นนั้น ไม่ปรากฏสุนนะฮ และอัลอิจญมาอฺ การวินิจฉัยในประเด็นนั้นเป็นสิ่งอนุญาต ดังนั้น เขาอย่าได้คัดค้าน ผู้ที่ปฏิบัติ ตามมัน เนื่องจากเขาเป็นผู้วินิจฉัย หรือ เป็นผู้ปฏิบัติตาม(มุกอ็ลลิด)
الآداب الشرعية 1/169 ، دراسات في الاختلافات الفقهية 103/104
............
โดยส่วนตัว ของผม ผมว่า เปิดกว้างในเรื่องนี้ แต่ก็มีชาวสุนนะฮบางส่วน ไปโจมตีฝ่ายที่ยกมือทุกครั้งว่า เป็นบิดอะฮ คือ บิดอะฮติดปาก ที่อะไรๆ ก็บิดอะฮ อย่างที่ฝ่ายหนึ่ง สวนหมัดกลับมา เพราะคนกล่าวหาเองก็เพียงได้ยินต่อๆกันมา แต่ไม่ศึกษาให้เข้าใจประเด็น เลยหลับหูหลับตา หุกุมผู้อื่น ผมพูดแบบนี้ เพื่อเตือนให้ทุกคนตระหนักว่า ทุกประเด็นปัญหาเราต้องศึกษา ให้ถ่องแท้ ให้รู้จริง อย่าได้แค่ เชื่อตามๆกันมา อาจารย์ว่าไง เราก็ว่าอย่างนั้น ผมว่ามันหมดสมัยแล้ว แต่เราต้องศึกษา เป็นชาวสุนนะฮ ต้องศึกษา ไม่เป็นชาวสุนนะฮ แบบ เขาว่ามา ก็ว่าไป เขาทำมา ก็ทำด้วย _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Jul 21, 2014 11:34 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
มันเป็นประเด็นที่เห็นต่างของปราชยุคสะลัฟ และเคาะลัฟ
อิหม่ามนะวาวีย์กล่าวว่า
فرع في مذاهبهم في رفع اليدين في التكبيرات الزائده. مذهبنا استحباب الرفع فيهن واستحباب الذكر بينهن، وبه قال عطاء والأوزاعي وأبو حنيفة ومحمد وأحمد وداود وابن المنذر ، وقال مالك والثوري وابنُ أبي ليلى وأبو يُوسُف لا يرفع اليدين إلاّ في تكبيرة الإحرام
(ประเด็นปรีกย่อย) ในบรรดามัซฮับ(ทัศนะ)ของพวกเขา ในกรณียกมือทั้งสอง ในบรรดาตักบีรอัซซาอิดะฮ(หมายถึงการตักบีรนอกเหนือจากการตักบีรเราะตุลเอียะรอม) ,มัซฮับของเรา(หมายถึงมัซฮับชาฟิอี) คือ ชอบให้ยกมือ ในมันเหล่านั้น และชอบให้กล่าวซิกิร ในระหว่างมัน(หมายถึงระว่างตักบีร) และ ผู้ที่กล่าวด้วยทัศนะนี้คือ อะฏออฺ ,อัลเอาซาอีย์ ,อบูหะนีฟะฮ, มุหัมหมัด ,ดาวูด ,และอิบนุอันมันซีร และ มาลิก ,อัษเษารีย์ ,อิบนุอบีลัยลา และอบูยูซุบ กล่าวว่า เขาจะไม่ยกมือทั้งสอง ยกเว้น ในตักบีรเราะติลเอียะรอม อัลมัจญมัวะ เล่ม 5 หน้า 26
อินชาอัลลอฮมีต่อ
อัฏเฏาะหาวีย์กล่าวว่า
قال أبو حنيفة ومحمد والثوري يرفع يديه في التكبير الأول وفي الزوائد ، ولا يرفع يديه في الركوع.
وقال ابن أبي ليلى وأبو يوسف لا يرفع يديه في شيء من تكبيرات العيد ، وهو قول مالك.
وقال الليث والشافعي يرفع يديه في تكبير صلاة العيد
อบูหะนีฟะฮ ,มุหัมหมัด และ,อัษเษารีย์ กล่าวว่า ให้เขายกมือทั้งสองของเขา ในการตักบีรครั้งแรกและ ในการตักบีรอัซซะวาอิด และเขาจะไม่ยกมือทั้งสองของเขา ในการรุกัวะ และอิบนุอบีลัยลา และอบูยูซูบ กล่าวว่า เขาจะไม่ยกมือทั้งสองของเขา ในการตักบีรใดๆ ของการตักบีรละหมาดอีด และมันคือ ทัศนะมาลิก , อัลลัยษุ และชาฟีอี กล่าวว่า ให้เขายกมือทั้งสองของเขา ในการตักบีรละหมาดอีด ดู มุคตะศอ็ร อิคติลาฟ อัลฟุเกาะฮาอฺ เล่ม 1 หน้า 373
อินชาอัลลอฮมีต่อ
มุหัมหมัด บิน อัลหะซัน อัชชัยบานีย์
وقال أبو حنيفة : ترفع اليدان في تكبيرات العيدين كلها إلا في تكبيرة الركوع.
وقال أهل المدينة: ليس رفع الأيدي في صلاة العيدين مع كل تكبيرة سنةٌ لازمة ، ومن فعل ذلك لم نر به باساً وأحبُّ إلينا أن ترفع في الأولى فقط.
และอบู หะนีฟะฮ กล่าวว่า มือทั้งสองจะถูกยในบรรดาการตักบีรละหมาดอีด ทั้งหมด ยกเว้น การตักบีร ของการรุกัวะ และชาวมะดีนะฮ กล่าวว่า การยกมือทั้งสองในละหมาดอีดทั้งสอง พร้องกับทุกการตักบีร ไม่ได้เป็นสุนนะฮที่จำเป็น และผู้ใด ปฏิบัติดังกล่าวนั้น เราไม่เห็นว่า เป็นความผิด และ การยกมือในการตักบีรครั้งแรก เป็นที่ชอบแก่เรา - กิตาบุอัลหุจญะฮ อะลา อะฮลิล มะดีนะฮ ของ มุหัมหมัด บิน อัลหะซัน อัชชัยบานีย์ เล่ม 1 หน้า 299
มุหัมหมัด ชัมสุลหัก อัลอะซีม อะบะดีย์ กล่าวว่า
وَأَمَّا رَفْعُ الْيَدَيْنِ فِي تَكْبِيرَاتِ الْعِيدَيْنِ فَلَمْ يَثْبُتْ فِي حَدِيثٍ صَحِيحٍ مَرْفُوعٍ
สำหรับ การยกมือทั้งสอง ในบรรดาตักบีร ของละหมาดอีดทั้งสองนั้น ไม่ปรากฏยืนยันในหะดิษเศาะเฮียะ ที่มัรฟัว(หมายถึง ที่สืบไปถึงท่านนบี) ดูเอานุลมะอบูด เล่ม 4 หน้า 11
มุหัมหมัด ชัมสุลหัก อัลอะซีม อะบะดีย์ กล่าวว่า
وَإِنَّمَا جَاءَ فِي ذَلِكَ أَثَرٌ . قَالَ الْبَيْهَقِيُّ فِي الْمَعْرِفَةِ بَابُ رَفْعِ الْيَدَيْنِ فِي تَكْبِيرِ الْعِيدِ ، قَالَ أَحْمَدُ وَالْبَيْهَقِيُّ : وَرُوِّينَاهُ عَنْ عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ فِي حَدِيثٍ مُرْسَلٍ وَهُوَ قَوْلُ عَطَاءِ بْنِ أَبِي رَبَاحٍ ، وَقَاسَهُ الشَّافِعِيُّ عَلَى رَفْعِ رَسُولِ اللَّهِ ـ صَلَّى اللَّهِ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ـ يَدَيْهِ حِينَ افْتَتَحَ الصَّلَاةَ وَحِينَ أَرَادَ أَنْ يَرْكَعَ وَحِينَ رَفَعَ رَأْسَهَ مِنَ الرُّكُوعِ وَلَمْ يَرْفَعْ فِي السُّجُودِ
และความจริง ได้มีอะษัร(ร่องรอยการกระทำของเศาะหาบะฮ) ในดังกล่าวนั้น ,อัลบัยฮะกีย์กล่าว ในอัลมะอริฟะฮ เรื่อง การยกมือทั้งสองในการละหมาดอีด ,อะหมัดและอัลบัยฮะกีย์ กล่าวว่า เราได้รายงานจาก อุมัร บิน อัลคอฏฏอบ ในหะดิษมุรสัล และมันคือ คำพูดของ อะฏออฺ บิน อบีเราะบาอฺ และ ชาฟิอี ได้ กิยาส (เทียบเคียง)กับ การยกมือของรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ทั้งสอง เมื่อท่านเริ่มละหมาด ,เมื่อ ต้องการจะรุกัวะ และเมื่อท่านนบี เงยศีรษะของท่านจากการรุกัวะ โดยที่ท่านไม่ได้ยกมือในการสุญูด - ดูเอานุลมะอบูด เล่ม 4 หน้า 11
หมายเหตุ
หะดีษมุรสัล คือ หะดีษที่ตาบิอีน(บุคคลสมัยต่อจากเศาะหาบะฮฺ)ระบุว่านำมาจากท่านนบี โดยไม่ได้ระบุว่าใครเป็นผู้รายงานหะดีษให้แก่เขา
ตาบิอีนส่วนใหญ่ก็คือสานุศิษย์ของเหล่าเศาะหาบะฮฺ หากตาบิอีนคนใดจะรายงานหะดีษเขาต้องระบุเศาะหาบะฮฺที่รายงานหะดีษให้แก่เขาเสียก่อน เพราะพวกเขาไม่ทันกับสมัยของท่านรสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) ถ้าการรายงานหะดีษของตาบิอีนแบบโดดข้ามเศาะหาบะฮฺ มายังรสูลโดยตรง เราเรียกหะดีษประเภทนี้ว่า มุรสัล สำหรับ อะฏออฺ บิน อบีเราะบาอฺ นั้น เป็นปราชญ์ทางหะดิษและฟิกฮ เป็นชนยุคตาบิอีน มีชีวิตอยู่ในระหว่างปี ฮ.ศ 27 -114
ความจริงในประเด็นละหมาดอีด ก็เหมือนกับประเด็นละหมาดญะนาซะฮที่ผมได้นำเสนอไปแล้ว เช่น อิหม่ามอัชเชากานีย์ กล่าวว่า
والحاصل أنه لم يثبت في غير التكبيرة الأولى شيء يصلح للاحتجاج به عن النبي صلى الله عليه وسلم
และสรุปว่า ไม่มีสิ่งใดๆ(หลักฐาน)ยืนยันแน่นอน จากนบี ศอ็ลฯ ในอื่นจากการตักบิรครั้งแรก ที่สมควรนำมาเป็นหลักฐานด้วยมัน
] نيل الأوطار 4/71 .
روى ابن أبي شيبة (2/490) ، والبخاري في (رفع اليدين) (رقم 110) ، وابن المنذر في (الأوسط) (5/
426) ، والبيهقي في (الكبرى) (4/44) من طريق نافع عن ابن عمر أنه كان يرفع يديه في كل تكبيرة على الجنازة .
จากสายรายงานนาเฟียะ จากอิบนุอุมัรว่า ว่า เขาได้ยกมือทั้งสองของเขา ในทุกการตักบีร บนการละหมาดญะนาซะฮ
وإسناده صحيح ، وذكره البخاري في (صحيحه) معلقًا بصيغة الجزم (3/226
ข้างล่างคือ สายรายงาน ที่อิบนุอบีชัยบะฮรายงาน
حَدَّثَنَا أَبُو بَكْرٍ قَالَ ثِنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ إدْرِيسَ عَنْ عُبَيْدِ اللَّهِ عَنْ نَافِعٍ عَنْ ابْنِ عُمَرَ قَالَ كَانَ يَرْفَعُ يَدَيْهِ فِي كُلِّ تَكْبِيرَةٍ عَلَى الْجِنَازَةِ
อบูบักร ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า อับดุลลอฮ บิน อิดริส ได้เล่าเราว่ารายงานจาก อุบัยดิลลอฮ จากนาเฟียะ จากอิบนุอุมัร ว่า เขากล่าวว่า เขากล่าวว่า เขาได้ยกมือทั้งสองของเขา ในทุกการตักบีร บนการละหมาดญะนาซะฮ
.....
ประเด็นที่พูดว่า อิบนุอุมัรยกมือ คือ ประเด็นละหมาดญะนาซะฮ
อิหม่ามติรมิซีย์ กล่าวในเรื่องการยกมือในละหมาดญะนาซะฮว่า
واختلف أهل العلم في هذا ، فرأى أكثر أهل العلم من أصحاب النبي ، صلى الله عليه وسلم ، وغيرهم ، أن يرفع الرجل يديه في تكبيره على الجنازة ، وهو قول ابن المبارك والشافعي وأحمد وإسحاق .
وقال بعض أهل العلم : لا يرفع يديه إلا في أول مرة ، وهو قول الثوري وأهل الكوفة . اهـ .
บรรดานักวิชาการ มีความเห็นขัดแย้งกัน ในเรื่องนี้ แล้ว นักวิชาการส่วนใหญ่ จากบรรดาสาวกนบี ศอ็ลฯ และอื่นจากพวกเขา มีความเห็นว่า คนนั้น ให้เขายกมือทั้งสองของเขา ในการตักบีรของเขา บนการละหมาดญะนาซะฮ มันคือ ทัศนะของอิบนุอัลมุบารอ็ก ,ชาฟิอี, อะหมัด และอิสหาก
และบางส่วนของนักวิชาการ กล่าวว่า เขาจะไม่ยกมือของเขา นอกจากการตักบีรครั้งแรกเท่านั้น และมันคือ ทัศนะของ อัษเษารีย์ และชาวกุฟะฮ ดู สุนันอัตติรมีซีย์ เล่ม 3 หน้า 388
ส่วนเรื่องละหมาดอีด ก็ได้วิเคราะห์จากรายงานอิบนุอุมัร จากกรณีละหมาดญะนาซะฮ ผมเอง ไม่อยู่ในฐานะจะมาตัดสินว่า ทัศนะใดถูก ทัศนะใดผิด แต่ มองว่า มันเป็นประเด็นที่เปิดกว้าง ไม่ควรจะไปตำหนิคนที่ยกมือทุกครั้งของการตักบีร _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|
|
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้ คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้ คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
|
Powered by phpBB
ฉ 2001, 2002 phpBB Group
|