ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เมื่ออาชาอีเราะห์สติวเต้นระบาด!
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เมื่ออาชาอีเราะห์สติวเต้นระบาด!
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Mon May 11, 2009 12:11 pm    ชื่อกระทู้: เมื่ออาชาอีเราะห์สติวเต้นระบาด! ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[align=center]อัสลามุอาลัยกุม พี่น้อง

น่าอดสูยิ่งนัก กับอาวามที่เอาหลักฐานข้างต้นมาเข้าใจ ตีความเองตามที่ได้นำเสนอในเว้ปบอร์ดข้างต้นนี้

แล้วอย่างนี้ เราจะยังคิด และเข้าใจถึงการให้เครดิตกับพวกเหล่านี้น้อยไปอีกหรือ ...

โอ้ผู้รู้สุนนะห์และสานุศิษย์สุนนะห์ทั้งหลายเอ๋ย

เรามัวแต่ทำอะไรอยู๋ครับ ลุกขึ้นเสียทีเถิด ลุกทำอะไรสักอย่างเถิดครับ นี่ไม่ใช่เวลาที่เราทั้งหลายจะมัวแต่มองข้าม กลุ่มเหล่านี้หรอกนะครับ....

เขาคืบหน้าในการเผยแพร่ฟิตนะฮ ที่มีผลต่อความเข้าใจผิดแก่คนอาวามทั่วๆไปที่เข้าไปอ่าน ไปศึกษา จากเว็ปไซค์ข้างต้น แล้วห่างเหินถึงสุนนะห์อันแท้จริงที่จะได้รับแค่ไหนแล้วครับ

เรายังมองข้ามเว็ปเหล่านี้ เรายังจะให้เครดิตแก่กลุ่มเหล่านี้น้อยไปอีกกระนั้นหรือครับ...พี่น้อง......
หรือจะปล่อยให้เค้าเผยแพร่ต่อไป นำเสนอต่อไป โดยที่เราไม่ลุกขึ้นทำอะไรสักอย่างหรือครับ....

เฮอๆๆเหนือยเหลือเกิน

ลองดูนี่ซิ

ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=4408.0

วัสลามุอาลัยกุม
[/align][marq=left]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon May 11, 2009 3:06 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หะดิษที่พวกสะติวเด้น เขาอ้างคือ
وروى ابن أبي شيبة بإسناد صحيح من رواية أبي صالح السمان عن مالك الداري - وكان خازن عمر - قال ‏"‏ أصاب الناس قحط في زمن عمر فجاء رجل إلى قبر النبي صلى الله عليه وسلم صلى الله عليه وسلم [1] فقال يا رسول الله استسق لأمتك فإنهم قد هلكوا، فأتى الرجل في المنام فقيل له ‏ ائت عمر ‏"‏ الحديث‏.‏

"จากมาลิก อัดดาร (รายงานว่า) ผู้ดูแลคลังของท่านอุมัร ได้กล่าวว่า ประชาชนได้ประสบความแห้งแล้งในสมัยท่านอุมัร

ดังนั้นจึงมีชายคนหนึ่งได้มายังกุบูรของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และกล่าวว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ท่านจงขอให้ฝนตกแก่ประชากรของท่านด้วยเถิด

เพราะว่าพวกเขากำลังเดือดร้อน ดังนั้นท่านร่อซูลุลลอฮ์จึงมาเข้ามาหาชายคนนั้นในฝัน และถูกกล่าวแก่เขาว่า ท่านจงไปหาอุมัร(อัลฮะดีษ

และหะดิษที่ว่า

وقد روى سيف في الفتوح أن الذي رأى المنام المذكور هو بلال بن الحارث المزني أحد الصحابة
และได้มีการรายงานจาก เซฟ ในอัลฟุตูฮฺ คนที่ได้ฝันนั้นคือ บิลาล บิน อัลฮาริส อัลมุซะนี่ เป็นคนหนึ่งจากซอฮาบะฮฺ

......................

หะดิษข้างต้น คุณ เก็ต ได้ตอบไว้เรียบร้อยแล้วคือ

เชคบินบาซถือว่าหะดีษทั้งสองบทดังกล่าวไม่ถูกต้อง ดังจะเห็นได้จากคำกล่าวเป็นนัยของท่านต่อไปนี้
،

1. เชคถือว่าอะษัรดังกล่าวไม่ถูกต้อง
ท่านกล่าวว่า هذا الأثر – على فرض صحته كما قال الشارحه "อะษัรนี้ สมมุติว่าถูกต้องจริงตามคำกล่าวของผู้อธิบาย..."
คำพูดประโยคนี้เป็นการบอกเป็นนัยว่า ตามทัศนะของท่าน อะษัรนี้ไม่ถูกต้อง

2. เชคบินบาซไม่ปักใจว่าคนที่ไปขอชะฟาอะฮฺนั้นเป็นเศาะหาบะฮฺ หรือบิลาล บิน อัลหาริษ
ท่านกล่าวว่า لأن السائل مجهول "เนื่องเพราะผู้ถามคนนั้นเป็นผู้ที่ไม่เป็นที่รู้จัก
3. อะษัรที่ระบุชื่อคนที่ไปขอชะฟาอะฮฺว่าเป็น บิลาล บิน อัลหาริษ ก็ไม่สามารถยึดถือตามทัศนะของเชคบินบาซ
ท่านกล่าวว่า
وأما تسمية السائل في رواية سيف المذكور (( بلال بن الحارس )) ففي صحته نظر ، ولم يذكر الشارح سند سيف في ذلك
"ส่วนการระบุชื่อของผู้ไปขอชะฟาอะฮฺในรายงานของเซฟดังกล่าว (บิลาล บิน อัลหาริษ) ในความถูกต้องของสายรายงานยังต้องพิจารณา และผู้อธิบาย (หมายถึงอิบนุหะญัร) ก็ไม่ได้กล่าวถึงสายรายงานของเซฟดังกล่าว (ว่ามีความน่าเชื่อถือขนาดไหน)"

พูดง่ายๆก็คือ เชคบินบาซไม่ยอมรับตั้งแต่แรกแล้วว่าผู้ชายที่ไปขอชะฟาอะฮฺคนนั้นเป็นเศาะหาบะฮฺ ดังนั้นการที่เราไปพาดพิงท่านว่ากล่าวหาเศาะหาบะฮฺจึงไม่น่าจะถูกต้อง
............

ขออัลลอฮตอบแทนความดีงามให้แก่คุณ Get ด้วยเถิด
อินชาอัลลอฮ ผมจะนำเสนอเพิ่มเติมในโอกาสต่อไป

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Mon May 11, 2009 3:09 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ไข่นุ้ย
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2009
ตอบ: 51
ที่อยู่: ข้างวัดลิงขบ

ตอบตอบ: Mon May 11, 2009 3:08 pm    ชื่อกระทู้: . ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation
คำพูด:
align=center]อัสลามุอาลัยกุม พี่น้อง

น่าอดสูยิ่งนัก กับอาวามที่เอาหลักฐานข้างต้นมาเข้าใจ ตีความเองตามที่ได้นำเสนอในเว้ปบอร์ดข้างต้นนี้

แล้วอย่างนี้ เราจะยังคิด และเข้าใจถึงการให้เครดิตกับพวกเหล่านี้น้อยไปอีกหรือ ...

โอ้ผู้รู้สุนนะห์และสานุศิษย์สุนนะห์ทั้งหลายเอ๋ย

เรามัวแต่ทำอะไรอยู๋ครับ ลุกขึ้นเสียทีเถิด ลุกทำอะไรสักอย่างเถิดครับ นี่ไม่ใช่เวลาที่เราทั้งหลายจะมัวแต่มองข้าม กลุ่มเหล่านี้หรอกนะครับ....

เขาคืบหน้าในการเผยแพร่ฟิตนะฮ ที่มีผลต่อความเข้าใจผิดแก่คนอาวามทั่วๆไปที่เข้าไปอ่าน ไปศึกษา จากเว็ปไซค์ข้างต้น แล้วห่างเหินถึงสุนนะห์อันแท้จริงที่จะได้รับแค่ไหนแล้วครับ

เรายังมองข้ามเว็ปเหล่านี้ เรายังจะให้เครดิตแก่กลุ่มเหล่านี้น้อยไปอีกกระนั้นหรือครับ...พี่น้อง......
หรือจะปล่อยให้เค้าเผยแพร่ต่อไป นำเสนอต่อไป โดยที่เราไม่ลุกขึ้นทำอะไรสักอย่างหรือครับ....

เฮอๆๆเหนือยเหลือเกิน

ลองดูนี่ซิ

ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=4408.0

วัสลามุอาลัยกุม




อืม!!! น่าคิด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon May 11, 2009 3:30 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เกี่ยวกับหะดิษบทดังกล่าว มีผู้วิจารณ์ดังนี้

قال عبد السلام آل عبد الكريم مُحقّق كتاب (الصواعق المُرسلة الشهابية: ص 173): (أنَّ هذه القصة منكرة المتن، لمخالفتها ما ثبت في الشرع من استحباب إقامة صلاة
الاستسقاء في مثل هذه الحالات. ولمخالفتها ما اشتهر وتواتر عن الصحابة والتابعين، إذ ما جاء عنهم أنّهم كانوا يرجعون إلى قبر النبي صلى الله عليه وسلم أو قبر غيره من الأموات عند نزول النوازل واشتداد القحط يستدفعونها بهم وبدعائهم وشفاعتهم. بل كانوا يرجعون إلى الله واستغفاره وعبادته، وإلى التوبة النصوح، قال تعالى: (وأنْ لو استقاموا على الطريقة لأسقيناهم ماء غدقاً..) وقال تعالى: (ويا قوم استغفروا ربكم ثم توبوا إليه يُرسل السماء عليكم مدراراً..) وقال تعالى: (ولو أنَّ أهل القرى آمنوا واتقوا لفتحنا عليهم بركات من السماء والأرض

อับดุสสลาม อาลิอับดุลกะรีม ผู้ให้การรับรองหนังสือ (الصواعق المُرسلة الشهابية หน้า 173 )กล่าวว่า “ ความจริง เรื่องราวนี้ ตัวบทถูกคัดค้าน เพราะมันขัดแย้งกับสิ่งที่มีการยืนยันจากศาสนบัญญัติเรื่อง การส่งเสริมให้ละหมาดขอฝน ในเหตุการณ์ลักษณะนี้ และ(เรื่องราวนี้)ขัดแย้งกับสิ่งที่ปรากฏแพร่หลายและมีรายงานต่อเนื่องกันมาจากบรรดาเศาะหาบะฮ และตาบิอีน เนื่องจากไม่มีรายงานจากพวกเขาว่า ในขณะที่พวกเขาประสบกับเคราะห์ร้ายต่างๆ และ ประสบกับความแห้งแล้งอย่างรุนแรง ว่า พวกเขากลับไปยังกุบูรของนบี ศอลฯ หรือกุบูรอื่นจากนบี จากบรรดาผู้ที่ตายไป แล้วขอความช่วยเหลือต่อพวกเขา(บรรดามัยยิต)ให้ช่วยปกป้อง ขอดุอาและ ขอความช่วยเหลือต่อพวกเขา แต่ตรงกันข้าม ปรากฏว่า พวกเขากลับไปยังอัลลอฮฺ และขออภัยโทษต่อพระองค์ และอิบาดะฮต่อพระองค์ และกลับไปสู่การเตาะบะฮนะศูหา (การสารภาพผิดด้วยความจริงใจ) อัลลอฮ(ซ.บ)ตัสไว้ว่า
(และหากพวกเขาตั้งมั่นอยู่บนแนวทางที่ถูกต้อง แน่นอนเราจะหลั่งน้ำฝนอันอุดมสมบูรณ์ ให้แก่พวกเขา” อันญิน/16 ) และพระองค์ตรัสว่า (โอ้กลุ่มชนของฉันเอ๋ย พวกท่านจงขออภัยโทษต่อพระผู้อภิบาลของพวกท่าน แล้วจงสารภาพผิดต่อพระองค์ พระองค์จะส่งเมฆ(ฝน)มาเหนือพวกท่านอย่างมากมาย –ฮูด/52) และพระองค์ตรัสว่า (และถ้าหากว่าชาวเมืองนั้น ศรัทธาและยำเกรง แน่นอนเราจะเปิดความจำเริญจากฟากฟ้าและแผ่นดิน ให้แก่พวกเขา “ อัลอะรอฟ/92)

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon May 11, 2009 4:36 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พวกเขา ไปตั้งหัวข้อในกระดานบอร์ด มุสลิม ทูเวิร์ล ว่า

เชคบิน บาซ อุลามา วะฮาบี ด่าซอฮาบะ ว่าทำชีริก
http://www.muslim2world.com/board/index.php?showtopic=310&mode=linear

.................

พวกเขากำลังก่อฟิตนะฮให้ท่านเช็คบินบาซ โดยการกล่าวใส่ร้ายท่าน นะอูซุบิลละฮ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Tue May 12, 2009 8:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอาลัยกุม
พี่น้องครับ มาดูการกล่าวหาของ บาบอ al-azhary แห่งเว็ป อาชาอีเราะห์สติวเต้นหรือ ฟิตนะฮสติวเด้นกันเถอะครับ

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?PHPSESSID=34396d98d463da1f85e8f5b450a973b3&topic=4408.msg42173;topicseen#new

วัสลามุอาลัยกุม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Tue May 12, 2009 10:17 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แล้วเข้าไปชี้แจงบ้างหรือยังล่ะครับ คุณชบาบ
----------------------------------------------------------------------------------------

แล้วไม่ถามก่อนหรือว่าผมเข้าไปได้ไหมครับ ในเว็ปอาชาอีเราะห์เหล่านั้น

เออ แค่โพสบทความเรื่องทั่วๆไป ยังถูกลบออกเลยนะครัย คุณ มิสเตอรฺ (อาชาอีเราะหฺหรือเปล่า ถามดูครับ)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue May 12, 2009 10:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

โต๊ะครูอัลพยายามกล่าวหาเช็คบินบาซว่า

คำพูดของท่านเชคบินบาซฺนี้ ไม่ได้บอกว่า "ชายคนนี้(จากซอฮาบะฮ์หรือตาบิอีน)เป็นพวกตั้งภาคี(มุชริก)" แต่ท่านเชคบินบาซฺกล่าวว่า "การกระทำของชายคนนี้(คือซอฮาบะฮ์หรือตาบิอีน)เป็นการกระทำที่ถูกตำหนิ(ชั่ว) และเป็นสื่อช่วงทางยังไปยังชิริก ยิ่งกว่านั้นเชคบินบาซฺยังให้การยอมรับทัศนะของอุลามาอฺบางส่วนที่บอกว่าการกระทำดังกล่าวเป็นประเภทหนึ่งของชิริก ก็เท่ากับว่าท่านเชคบินบาซฺกล่าวว่า "สิ่งที่ชายคนนี้(คือซอฮาบะฮ์หรือตาบิอีน)กระทำเป็นสิ่งที่ถูกตำหนิ(ชั่ว)และเป็นการกระทำที่ชิริก"

สรุปคือ เชคบินบาซฺ ไม่ได้กล่าวว่า "ชายคนนี้(ซอฮาบะฮ์หรือตาบิอีน) เป็นมุชริกีน" แต่เชคบินบาซฺกล่าวว่า "สิ่งที่ชายคนนี้(คือซอฮาบะฮ์หรือตาบิอีน)เป็นสิ่งที่ถูกตำหนิ(ชั่ว)หรือเป็นการกระทำที่ชิริก" เท่านั้นเอง

.........

มาดูคำอธิบายของเช็คบินบาซ

ท่านอัลลามะฮ อิบนุอับบาซ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) ได้บันทึกเพิ่มเติมในหนังสือ ฟัตหุ้ลบารีย์ เล่ม 2 หน้า 575 ในคำพูดของท่านหาฟิซ อิบนุหะญัร ที่ระบุว่าหะดิษนี้เศาะเฮียะ โดยท่านอิบนุบาซ กล่าวว่า

هذا الأثر على فرض صحته كما قال الشارح ليس بحجة على جواز الاستسقاء بالنبي صلى الله عليه وسلم بعد وفاته لأن السائل مجهول ولأن عمل الصحابة رضي الله عنهم على خلافه وهم أعلم الناس بالشرع ولم يأت أحد منهم إلى قبره يسأله السقيا ولا غيرها بل عدل عمر عنه لما وقع الجدب إلى الاستسقاء بالعباس ولم يُنكر ذلك عليه أحد من الصحابة فعُلم أن ذلك هو الحق وأن ما فعله هذا الرجل منكر ووسيلة إلى الشرك بل قد جعله بعض أهل العلم من أنواع الشرك . وأما تسمية السائل في رواية سيف المذكور بلال بن الحارث ففي صحة ذلك نظر ، ولم يذكر الشارح سند سيف ، وعلى تقدير صحته عنه لا حجة فيه ، لأن عمل كبار الصحابة يخالفه وهم أعلم بالرسول وشريعته من غيرهم والله أعلم

อะษัรนี้ สมมุติว่า เศาะเฮียะ ดังที่ผู้อธิบายหะดิษ(หมายถึงอิบนุหะญัร) ได้กล่าวเอาไว้ ก็ไม่ไช่หลักฐานที่จะนำมาอ้างว่าอนุญาตขอฝนกับท่านบี หลังจากที่ท่านได้เสียชีวิตแล้ว เพราะผู้ที่ขอ(หมายถึงผู้ที่ไปยังหลุมศพนบี ) นั้นมัจญฮูล(ไม่มีใครรู้จัก) และเพราะการกระทำของเหล่าเศาะหาบะฮ (ร.ฎ) แตกต่างกับเขาผู้นี้ ทั้งๆที่พวกเขาเป็นมนุษย์ที่ความรู้เรื่องศาสนบัญญัติยิ่งกว่า และไม่ปรากฏว่าคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกเขา ไปยังหลุมศพนบี ขอฝนต่อท่าน และผู้อื่นจากเหล่าเศาะหาบะฮก็ไม่ปรากฏ แต่ตรงกันข้าม ท่านอุมัร กลับไม่สนใจ ขณะที่เกิดแห้งแล้ง ท่านไปหาอับบาสให้ขอฝน และการกระทำดังกล่าวก็ไม่มีเหล่าเศาะหาบะฮคนใดคัดค้าน เพราะเป็นที่รู้ว่า ดังกล่าวนั้นคือ ความถูกต้อง และแท้จริงสิ่งที่ชายคนนี้กระทำ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและ เป็นสื่อนำไปสู่การชิริก แต่ทว่า นักวิชาการบางส่วน ถือว่า มันเป็นประเภทหนึ่งของการชิริก และสำหรับชื่อผู้ขอ(หมายถึงชายคนนั้น) ในรายงานของสัยฟฺ ถูกระบุว่าคือ บิลาล บิน อัลหาริษ ดังนั้น ในกรณีที่ว่า หะดิษดังกล่าวนั้นเศาะเฮียะ ก็ต้องพิจารณา และผู้อธิบาย(หมายถึงหาฟิซอิบนุหะญัร) ก็ไม่ได้ระบุสายรายงานของสัยฟฺ และสมมุติว่าหะดิษที่รายงานจากเขาผู้นี้ เศาะเฮียะ ก็เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ เพราะการกระทำของเหล่าเศาะหาบะฮผู้อวุโส มีความแตกต่างกับเขาผู้นี้ ทั้งๆที่พวกเขามีความรู้เกี่ยวกับท่านรอซูลและชะรีอัตของท่านยิ่งกว่าผู้อื่น- วัลลอฮุอะอฺลัม

................

ท่านเช็คบินบาซ ระบุว่า การกระทำดังที่ชายคนนั้นกระทำ มีนักวิชาการบางส่วนถือว่า เป็นการกระทำที่เป็นชิริก ท่านไม่ได้กล่าวหาเศาะหาบะฮ และหะดิษข้างต้นท่านเช็คบินบาซไม่ยอมรับ เหตุผลท่านก็ระบุไว้แล้วข้างต้น

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 13, 2009 9:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หะดิษข้างต้นพิสูจน์ได้ว่า อัลอะมัช (لأعمش) แอบอ้าง อบีศอลิห์ ทั้งๆที่เขาไม่ได้ยินอะษัรดังกล่าว จากอบีศอลิห์ เช่น
ท่านอัลอะลาอีย์ (الحافظ خليل بن كليدي صلاح الدين أبو سعيد الدمشقي ) กล่าวว่า

وروى الأعمش عن أبي صالح عن أبي هريرة حديث الإمام ضامن والمؤذن مؤتمن قال يحيى بن معين لم يسمع الأعمش هذا الحديث من أبي صالح

รายงานอัลอะอมัช จากอบีศอลิห์ จากอบีฮุรัยเราะฮ หะดิษที่ว่า "อิหม่ามคือ ผู้รับผิดชอบ และมุอัซซินนั้น ผู้ได้รับความไว้วางใจ" ,ยะหยา บิน มุอีน กล่าวว่า "อัลอะอฺมัช ไม่ได้ยินหะดิษนี้จาก อบีศอลิห์ - ดู ญามิอุตตะหฺศีล หน้า 189
.........
อะษีร มาลิก อัดดาร ก็เช่นกันระบุว่า
عن الأعمش عن أبي صالح عن مالك الدار
จากอัลอะอฺมัช จากอบีศอลิหฺ จากมาลิก อัดดารฺ
เพราะฉะนั้นอะษัรข้างต้น เป็นอะษัร ที่เฎาะอีฟ เพราะมีการปิดบังผู้รายงาน แล้วไปแอบอ้างผู้ที่น่าเชื่อถือ

1) فيه اضطراب : مالك الدار مجهول الحال ، إذا شهدنا له بالثقة لم نشهد له بالضبط .
ในหะดิษมีความสับสน : มาลิกอัดดารฺ เมื่อเรายอมรับในความเชื่อถือของเขา เราก็ไม่ยอมรับในความถูกต้อง(ในการบันทึก)
2) وأما ما جاء في رواية سيف بن عمر الضبي أن الرجل هو بلال بن الحارث فهذا مردود : فإن سيفاً هذا زنديق بشهادة نقاد الحديث وكان يضع الأحاديث . قال ابن أبي حاتم "ضعيف " (الجرح والتعديل 4/278) " ورماه ابن حبان والحاكم بالزندقة " (تهذيب التهذيب 4/295
และสำหรับสิ่งที่ปรากฏในรายงานของ เสฟ บิน อุมัร อัฏเฏาะบีย์ ว่า ชายผู้นั้นคือ บิลาล บิน อัลหารีษ เขาผู้นี้ ถูกปฏิเสธ เพราะว่าเขา เป็นซินดีก ด้วยการยืนยันของนักวิจารณ์หะดิษ และเขาเป็นนักปลอมหะดิษ ,อิบนุอะบีหาติม กล่าวว่า "หลักฐานอ่อน(เฎาะอีฟ) - อัลญัรหุ วัตตะอฺดีล 4/278 ,อิบนุหิบบานและอัลหากิม ตำหนิว่า เป็นซินดีก" - ตะอซีบุตตะอซีบ 4/295

3) أن الرواية ليست متواترة ، وقد عاهد الأشاعرة ألا يأخذوا بالآحاد في العقائد .
แท้จริงรายงานนี้ ไม่มุตะวาตีร(ไม่ได้มีการรายงานหลายกระแส) ทั้งๆที่ความจริงๆอัลอะชาอีเราะฮเคยให้คำมั่นสัญญาว่า พวกเขาไม่เอาหะดิษอะหาด(หะดิษรายงานโดยกระแสเดียว)มาเป็นหลักฐานในเรื่องอะกีดะฮ
4) أن البخاري اقتصر على قول عمر (ما آلو إلا ما عجزت عنه) (التاريخ الكبير 7/304 رقم 1295) ، ولم يذكر مجيء الرجل إلى القبر ، وهذه الزيادة دخلت في القصة وهي زيادة منكرة ومعارضة لما هو أوثق منها مما رواه البخاري في صحيحه في ترك جمهور الصحابة التوسل بالنبي إلى التوسل بالعباس
แท้จริง บุคอรี ได้จำกัดคำพูดของอุมัรที่ว่า(ฉันจะบกพร่องก็แต่สิ่งที่ข้าพระองค์ไม่มีความสามารถเท่านั้น ) - อัตตาริคอัลกะบีร 7/304 หะดิษหมายเลข 1295 โดยไม่ได้ระบุว่าชายคนนั้นไปที่กุบูร และนี้คือการเพิ่มเติม เข้าไปในเรื่องราว และมันเป็นการเพิ่มเติมที่ถูกปฏิเสธ และ ค้านกับสิ่ง(หะดิษ)ที่น่าเชื่อถือมากกว่า จากสิ่งที่รายงานโดยบุคอรี ในเศาะเฮียะของท่าน ในกรณีที่บรรดาเศาะหาบะฮส่วนใหญ่ละทิ้งการตะวัสซุล(ใช้สื่อกลาง) ด้วยท่านนบี Solallah (ขณะที่เสียชีวิตแล้ว) ไปสู่การตะวัสซุลด้วยอิบนุอับบาส(ซึ่งขณะนั้นท่านยังมีชีวิตอยู่)
............

ประเด็นข้างต้นเกี่ยวกับเรื่องความเชื่อ(อะกีดะฮ) ซึ่งกลุ่มอะชาอีเราะฮ เคยพูดว่า จะไม่เอาหะดิษอะหาด มาเป็นหลักฐาน แต่หะดิษนี้กลับยึดมาเป็นหลักฐานอย่างลับหูหลับตา

อินชาอัลลอฮมีต่อ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Mr.shot
บุคคลทั่วไป






ตอบตอบ: Tue May 19, 2009 10:22 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่าทางอะสันติดหวัดหมู เลยบ้าหวัน
กลับไปข้างบน
อ.คอลิด
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2009
ตอบ: 17


ตอบตอบ: Tue May 19, 2009 10:29 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ป่วนทุกกระทู้ ไร้สาระจริงๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Mr.shot
บุคคลทั่วไป






ตอบตอบ: Tue May 19, 2009 10:34 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ.คอลิดห่างๆบังอะสันไว้บ้างก็ดีนะครับ
กลับไปข้างบน
อ.คอลิด
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2009
ตอบ: 17


ตอบตอบ: Tue May 19, 2009 10:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ห่างมากแล้ว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Mr.shot
บุคคลทั่วไป






ตอบตอบ: Tue May 19, 2009 10:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ.คอลิดหัวทั่งหรือเปล่าครับ
กลับไปข้างบน
maliksn
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008
ตอบ: 164


ตอบตอบ: Wed May 20, 2009 2:38 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Mr.shot บันทึก:
อ.คอลิดหัวทั่งหรือเปล่าครับ


มืดบอดไม่เคยเปลี่ยนแปลง Rolling Eyes

__________________________________

ท่านรสูลุลลอฮฺ(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)กล่าวว่า “ทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิดและออกนอกลู่นอกทาง” บันทึกโดยอบูดาวูด(ลำดับที่ 4607), อัต-ติรฺมิซีย์(ลำดับที่2676) อิบนุ หะญัรฺ รับรองไว้ว่าเศาะฮิ้หฺ ในตัครีจ อะหะดีษ อิบนุล-ฮาญิบ (1-137)
และตัวท่าน(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้กล่าวไว้อีกว่า “...และทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิด และทุกๆความหลงผิดนั้นอยู่ในนรก” บันทึกโดยอัน-นาสาอีย์(1/224) จากญาบิรฺ บิน อับดุลลอฮฺ และท่านเชคุล-อิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺกล่าวว่าเศาะฮิ้หฺ ในมัจญ์มูอฺ อัล-ฟัตวา (3/58)
ท่านรสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ยังห้ามไม่ให้เราไปเป็นมิตร, สนับสนุนหรือคุยกับคนที่ทำบิดอะฮฺ ดังที่หะดีษกล่าวว่า “ใครก็ตามที่ทำบิดอะฮฺหรือปรองดองกับผู้ที่ทำบิดอะฮฺ คำสาปแช่งจากอัลลอฮฺ, บรรดามลาอิกะฮฺของพระองค์ และมนุษชาติทั้งปวง จะตกอยู่ที่เขา” บันทึกโดยบุคอรีย์(12/41)และมุสลิม (9/140)
ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

من عمل عملاً ليس عليه أمرنا فهو رد

"ผู้ใดประกอบการงานใดที่ไม่มีคำสั่งของเราบนมัน นั้นมันถูกปฏิเสธ" – รายงานโดยมุสลิม


อารีฟีน แสงวิมาน (al-azhary) ผู้ไม่ห้ามปรามเรื่องอากีดะแก่ครู (กอเซ็ม โมฮัมหมัดอาลี)
ขนาดอากีดะครูมันเองยังเอาไม่รอด แต่จะไปถล่มอากีดะคนอื่น?
Sad


จงตื่นจากความมืดบอดเสียทีเถิด บ่าว Mr.shot ก่อนความตายจะประสบแก่ท่าน Crying or Very sad


salafyah บันทึก:
ใครรู้จัก อัลอัซอารี เเห่งเวปบิดอะสติวเด้นมั้ง
มีคนฝากมาให้ช่วยไปบอกเค้าว่า.....
คุณนูรีฮัน มาเลเซีย ไม่มีวันให้อภัย เเกเค้าคนนั้นตราบใด
คุณอัลอัซอารี ไม่ยอมบอกกล่าวสิ่งที่เค้าได้ตั้งข้อฟิตนะที่ร้ายเเรงให้คุณนูรีฮัน มาเลเซีย
เเละตราบใดที่ไม่ยอมขอมาอัฟจากคุณนูรีฮัน

เป็นฮักกุลอาดัมไปตลอดชีวิตเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 2

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.11 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ