ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เปิดโปงหลักฐานจริงหรือหลักฐานเท็จ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เปิดโปงหลักฐานจริงหรือหลักฐานเท็จ
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5 ... 12, 13, 14  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
ชาริค
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007
ตอบ: 276


ตอบตอบ: Fri Mar 06, 2009 8:29 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Alhamdulilah ค่อยดูมีวิชาการหนอย ว่าต่อไป abu-zubair
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
abu-zubair
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/03/2009
ตอบ: 44


ตอบตอบ: Fri Mar 06, 2009 10:41 pm    ชื่อกระทู้: 9 ทรรศนะ. ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม.. ขอต่อเลยนะครับ


2. เช็คอิซซุดดีน อิบนุอับดิสสลาม ร่อหิมะฮุ้ลลอฮฺ กล่าวว่า(อันนี้ขอก๊อปปี้บังอะซันนะครับ)

لايجوزأن يجعل ثواب القراءة للميت لأنه تصرف في الثواب من غيرإذن الشارع
ไม่อนุญาตอุทิศผลบุญการอ่านให้แก่ผู้ตาย เพราะเป็นการนำผลบุญไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้บัญญัติศาสนา (หมายถึงอัลลอฮ) - อิอานะฮฺอัตตอลิบีน เล่ม3 หน้า258

อุลามาอฺในมัซฮับชาฟิอีย์ มีทรรศนะเกี่ยวกับการอ่านอัลกรุอานให้กับคนตายดังนี้ ทรรศนที่ระบุว่า ผลบุญการอ่านกรุอ่านไม่ถึงผู้ตายเป็นทรรศนะที่อ่อน ส่วนทรรศนะที่ยึดถือกันคือ ผลบุญของการอ่านถึงผู้ตาย"อิอานะฮฺอัตตอลิบีนเล่ม3 หน้า258

3.อัสซัยยิด อัลบักรีย์ ร่อหิมะฮุ้ลลอฮฺ กล่าวว่า(ความว่า)
"บรรดาอะอิมมะฮฺของเรา(ในมัชฮับชาฟีอีย์) เป็นจำนวนมากได้เลือกเอาทรรศนะที่ถือว่าผลบุญการอ่านกรุอ่านถึงผู้ตาย" อิอานะฮฺอัตตอลิบีนเล่ม3 หน้า258

4.อิบนุ ตัยมิยะฮฺ ร่อหิมะฮุลลอฮฺ ได้ตอบคำถามยาวมากเกี่ยวกับประเด็นของการกระทำของคนมีชิวิตทำให้กับบุคคลที่เสียชีวิต (ขอต่อรอบหน้าวันจัทร์ดึกๆนะครับ อินชาอัลลอฮฺ)


วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sat Mar 07, 2009 10:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation abu-zubair และพี่น้องทุกท่าน

การอำพรางตนเป็นความเชื่อในศาสนาชีอะฮฺ

แม้มุสลิมจะมีความเข้าใจในทัศนะที่ต่างกัน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีของพวกเขา

ขอให้ abu-zubair พิจารณาที่ทำหน่อย (ยังไม่เนียนพอ)




Question
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abu-zubair
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/03/2009
ตอบ: 44


ตอบตอบ: Sat Mar 07, 2009 3:33 pm    ชื่อกระทู้: ต้องการอะรัยครับ? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม

ขอขอบคุณต่ออัลลอฮฺให้ผมมีเวลาว่างในบ่ายนี้..
ขออัลลอฮฺนำทางคุณอาลี จากข้อความของคุนผมไม่ทราบว่าคุณโพสโดยมีจุดประสงค์อะรัย

1.เพื่อทักทาย งั้นอัลหัมดุลิลลาฮฺผมยินดีที่รู้จัก...
2.เพื่อยัดเยียดข้อหา จัดลงกลุ่มซีอะฮฺ อันนี้ผมขออลัลลฮฺอภัยให้ท่านต่อแนวคิดและการกระทำเยี่ยงนี้
3.เพื่อนำเสนอหลักฐาน งั้นผมขอเชิญร่วมเสวนา
4.เพื่อเหน็บแนม อันนี้เปนมารยาทที่มุสลิมพึงระวัง จำเปนต้องออกห่าง

ผมเข้าใจว่าท่านรักอิสลาม แต่รักอย่างเดียวไม่พอต้องมีแนวทาง คุนอาลีจำคำตอบของ อับดุเราะหฺมาน บินมุ้ลญัม ได้มัย ตอนโดนจับ เค้าถูกถามว่า"ทำไมต้องลอบสังหารท่านอาลี รอฎิยัลลอฮุ อันฮฺ" เค้าตอบว่า"ฉันทำเพื่ออัลลอฮฺ" เค้าเป็นหนึ่งในคนที่ท่านอุมัร รอฎิยัลลอฮฺ อันฮฺ ของเราส่งไปเพื่อสอนอัลกรุอานแก่ชาวเมือง เนื่องจากเค้ามีความรู้เรื่องการอ่าน และท่องจำ ฉะนั้นสิ่งทีท่านมีเท่าเค้ามั๊ย ท่านควรจะระวังการพลาดพลั้งแบบเค้า ขออัลลอฮฺคุ้มครองเราทั่นทั้งหลายพ้นจาก ฟิตนะฮฺตักฟิร .

วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abu-zubair
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/03/2009
ตอบ: 44


ตอบตอบ: Sat Mar 07, 2009 4:55 pm    ชื่อกระทู้: 9 ทรรศนะ. ต่อ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม
(ต่อนะครับ)

4.อิบนุ ตัยมิยะฮฺ ร่อหิมะฮุลลอฮฺ ได้ตอบคำถามยาวมากเกี่ยวกับประเด็นของการกระทำของคนมีชิวิตทำให้กับบุคคลที่เสียชีวิต

"บรรดาการสรรเสริญเป็นสิทธ์ของอัลลอฮฺ ผู้ทรงอภิบาลแห่งโลกทั้งหลาย สำหรับการบริจาคทานแทนคนเสียชีวิต ผู้ที่เสียชีวิตจะได้รับผลประโยชน์จากการบริจาคทานดังกล่าว โดยที่อุลามาอฺมุสลิมเห็นพ้องกันในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมีตัวบทจากท่านนบีย์มุหัมมัด ศอลลัลลอฮุ อลัยฮิ วศัลลัมที่ซอหีหฺ เช่น คำกล่าวของสะอฺด์ที่ว่า " โอ้ร่อซูลของอัลลอฮฺ แท้จริงแม่ของฉันได้เสียชีวิตอย่างฉับพลัน และฉันคิดว่าหากนางสามารถพูดได้ นางก็จะบริจาคทาน ดังนั้นนางจะยังประโยชน์(ผลบุญ)แก่นางหรือไม่ หากฉันบริจาคแทนนาง". ท่าน(นบีย์)จึงกล่าวว่า ได้ "

และเช่นเดียวกันกับการทำหัจญ์ให้กับผู้ที่เสียชีวิต การเชือดกรุบาน และการปล่อยทาส การขอดุอาอฺ และการขออภัยโทษให้กับผู้ที่เสียชิวิตจะยังประโยชน์แก่เขา โดยไม่มีข้อโต้แย้งระหว่างบรรดาผู้รู้ชั้นนำ แต่สำหรับการถือศีลอดแทน และละหมาดซุนนะฮฺให้แก่เขา และการอ่านอัลกุรอานให้แก่เขา ในเรื่องดังกล่าว อุลามาอฺมี 2 ทรรศนะ" มัจญ์มัวอฺ อัลฟัตวา เล่มที่ 24 หน้าที่ 314-315

ส่วนในประเดนว่าจ้างบุคคลหนึ่งบุคคลใดอ่านอัลกรุอานให้กับผู้ตายนั้น ท่านอิบนุ ตับมีย์ยะฮฺ ไม่เห็นด้วย โดยที่ท่านตอบไว้ดังนี้

ชัยคุ้ลอิสลามได้ถูกถามถึงประเดนการอ่านอัลกรุอ่านแบบค๊อตมะฮฺให้กับผู้ตายดังนี้

ถาม* "การอ่านอัลกรุอานแบบค๊อตมะฮฺให้กับผู้ตายโดยให้คนทำความดี เอาค่าจ้างจากการอ่านของพวกเขาจะถึงผู้ตายไหม? การเลี้ยงอาหารเนื่องในงานอ่านค๊อตมะฮฺจะถึงผู้ตายหรือไม่ แะลหากลูกของผู้ตายยอมเป็นเจ้าหนี้จนกว่าจะมีเงินใช้คืนเพื่อทำการบริจาคทานให้กับผู้ตาย การกระทำของเขาจะถึงผู้ตายหรือไม่?"

ตอบ* "การจ้างคนเพื่อมาอ่านอัลกรุอานและมอบผลบุญให้แก่ผู้ตายนั้น การกระทำดังกล่าวผิดหลักบัญญัติ และไม่มีอุลามะอฺ ท่านใดส่งเสริม เนื่องจากการอ่านอัลกรุอานจะถึงผู้ตายนั้น จะต้องกระทำไปด้วยการอ่านเพื่ออัลลอฮฺ ถึงแม้ว่าจะถูกจ้างให้อ่านเพื่ออัลลอฮฺก็ตาม และผู้จ้างก็ไม่ได้บริจาคทานแก่ผู้ตาย แต่หากว่าเขาได้จ้างผู้ที่อ่านอัลกรุอานเพื่อเป็นอิบาดะฮฺแก่อัลลอฮฺ ดังนั้นการอ่านกรุอานในรูปแบบนี้จึงไม่ถึงยังผู้ตาย แต่หากว่าเขาทำการบริจาคทานให้ผู้ตายยังการบริจาคแก่ผู้ที่มาอ่านอัลกรุอาน หรืออื่นจากพวกเขา การกระทำดังกล่าวถือว่ายังประโยชน์แก่ผู้ตาย โดยมติเห็นพ้องต้องกันของบรรดาอุลามะอฺมุสลิม และเช่นเดียวกัน หากผู้ที่อ่านอัลกรุอานหวังในการตอบแทนจากอัลลอฮฺ แล้วได้มอบผลบุญนั้นแก่ผู้ตาย การกระทำดังกล่าว ก็ถือว่ายังประโยชน์แก่ผู้ตายเช่นเดียวกัน- อัลลอฮฺทรงรู้ยิ่ง" มัจญ์มัวะอฺ อัลฟะตะวา เล่ม24หน้า 299

วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Mar 07, 2009 6:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณ abu-zubair กล่าวว่า
อุลามาอฺในมัซฮับชาฟิอีย์ มีทรรศนะเกี่ยวกับการอ่านอัลกรุอานให้กับคนตายดังนี้ ทรรศนที่ระบุว่า ผลบุญการอ่านกรุอ่านไม่ถึงผู้ตายเป็นทรรศนะที่อ่อน ส่วนทรรศนะที่ยึดถือกันคือ ผลบุญของการอ่านถึงผู้ตาย"อิอานะฮฺอัตตอลิบีนเล่ม3 หน้า258

...........................

จากสิ่งที่คุณอบูซูบัยร์ อ้างข้างต้น ไม่ทราบว่าเขาเอาอะไรมาตัดสินว่า ทัศนะที่ระบุว่า ผลบุญไม่ถึงผู้ตายนั้น เป็นทัศนะที่อ่อน คุณอบูซูบัยร์ก็คงอ้างมาอย่างนั้น อิหม่ามนะวาวีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

وأما قراءة القرآن فالمشهور من مذهب الشافعي أنه لا يصل ثوابها إلى الميت وقال بعض أصحابه يصل ثوابها إلى الميت وذهب جماعات من العلماء إلى أنه ، يصل إلى الميت ثواب جميع العبادات من الصلاة والصوم والقراءة وغير ذلك، وكل هذه المذاهب ضعيفة ودليلهم القياس على الدعاء والصدقة والحج فإنها تصل بالإجماع ودليل الشافعي وموافقيه قول الله تعالى﴿ وَأَن لَّيْسَ لِلْإِنسَانِ إِلَّا مَا سَعَى﴾ [ النجم:39] وقول النبي - صلى الله عليه وسلم - إذا مات بن آدم انقطع علمه إلا من ثلاث صدقة جارية أو علم ينتفع له أو ولد صالح يدعو له والله أعلم

สำหรับการอ่านอัลกุรอ่าน(อุทิศผลบุญ)นั้น ที่แพร่หลายจากมัซฮับชาฟิอีย์ นั้น ผลบุญของมันไม่ถึงผู้ตาย และ สหายบางคนของท่าน กล่าวว่า ผลบุญของมันถึงผู้ตาย และ มีนักวิชาการหลายคณะ มีทัศนะว่า ผลบุญ บรรดาอิบาดะฮทั้งหมด นั้น ถึง ผู้ตาย เช่น การละหมาด,การถือศีลอด ,การอ่านอัลกุรอ่านและอื่นจากนั้น และทุกๆทัศนะที่กล่าวมานี้ ล้วนเป็นทัศนะที่เฎาะอีฟ(หลักฐานอ่อน) ทั้งสิ้น โดยที่หลักฐานของพวกเขาคือ การกิยาส(การเทียบ)กับ การอ่านดุอา,การบริจาคทานและการทำหัจญ์ เพราะแท้จริง มติของนักวิชาการว่าผลบุญของมัน ถึงผู้ตาย และหลักฐานของอิหม่ามชาฟิอีย์ และบรรดาผู้ที่มีทัศนะตรงกับท่าน คือ คำตรัสของอัลลอฮ ที่ว่า "แท้จริงมนุษย์จะไม่ได้รับผลตอบแทน นอกจากสิ่งที่เขาได้พากเพียรไว้เท่านั้น" - อัลนัจญมิ/39 และคำพูดของท่านนบี ที่ว่า "เมื่อลูกหลานอาดัมสิ้นชีวิตลง การงานของเขาก็ยุติ เว้นแต่จาก 3 ประการคือ
1. ทานถาวรวัตถุ(การบริจาคทานวัตถุถาวรให้เป็นสาธารณะประโยชน์)
2. ความรู้ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้วยมัน
3. ลูกที่ดีขอดุอาให้แก่เขา
วัลลอฮุอะอฺลัม - ดู ชัรหุมุสลิม 1/90
...............
คุณว่าหลักฐานของอิหม่ามชาฟิอีอ่อน ทั้งๆที่ท่านได้ใช้อัลกุรอ่านเป็นหลักฐาน ที่แสดงว่าผลบุญไม่ถึงผู้ตาย และอิหม่ามนะวาวีย์ก็ยืนยันว่า ทัศนะที่ว่าถึงผู้ตายนั้นอ่อน(เฎาะอีฟ) คุณ อบูซุบัยร์ควรคัดข้อความภาษาอาหรับมาด้วยนะครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abu-zubair
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/03/2009
ตอบ: 44


ตอบตอบ: Sat Mar 07, 2009 7:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม
ขอบังอะสันสุขภาพแขงแรง ความรู้เข้มข้นครับ
----------------------------------------
คุณว่าหลักฐานของ อิหม่ามชาฟิอีอ่อน ทั้งๆที่ท่านได้ใช้อัลกุรอ่านเป็นหลักฐาน ที่แสดงว่าผลบุญไม่ถึงผู้ตาย และอิหม่ามนะวาวีย์ก็ยืนยันว่า ทัศนะที่ว่าถึงผู้ตายนั้นอ่อน(เฎาะอีฟ) คุณ อบูซุบัยร์ควรคัดข้อความภาษาอาหรับมาด้วยนะครับ
--------------------------------------------

เออคืองี้ครับ...ผมกะลังยกคำกล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทยอยมาให้ดูเฉยๆครับว่า มีข้อมูลอย่างไรในเรื่องนี้ เยนครับเยน...ยังไม่ได้ฟันธงแต่อย่างใด

มีโอกาสจะทอยยอลงให้เป็นข้อมูลเรื่อยๆครับ


วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Sat Mar 07, 2009 7:38 pm    ชื่อกระทู้: .. ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


ข้อคิดคำคม
ท่านฮีชามบินอุรฺระฮ์(เป็นตาบีอีนหลานรักของท่านหญิงอาอีฉ๊ะฮ์)ได้เคยกล่าวไว้ความว่า"พวกท่านอย่าได้ไปถามผู้คนในยุคปัจจุปันในสิ่งที่พวกเขาได้ทำบิดอะฮ์ขึ้นมาเพราะพวกเขาจะเตรียมข้ออ้าง(คำตอบ)ไว้แล้วแต่พวกท่านลองถามเรื่องซุนนะฮ์ซิ!แล้วพวกเขาจะไม่รู้จักมันเลยว่าซุนนะฮ์ในเรื่องนั้นๆเป็นอย่างไร"(อัล-อิบดาอ์ฟีมะฎอรฺอัล-อิบดาอ์หน้า41)


[B]ไม่ทราบคุณabu-zubairพอจะเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้ไหมครับ?[/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abu-zubair
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/03/2009
ตอบ: 44


ตอบตอบ: Sat Mar 07, 2009 9:26 pm    ชื่อกระทู้: คนในยุคปัจจุปัน ที่ว่าคือใคร? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม
สำหรับ
ข้อคิดคำคม
ท่านฮีชามบินอุรฺระฮ์(เป็นตาบีอีนหลานรักของท่านหญิงอาอีฉ๊ะฮ์)ได้เคยกล่าว ไว้ความว่า"พวกท่านอย่าได้ไปถามผู้คนในยุคปัจจุปันในสิ่งที่พวกเขาได้ทำบิด อะฮ์ขึ้นมาเพราะพวกเขาจะเตรียมข้ออ้าง(คำตอบ)ไว้แล้วแต่พวกท่านลองถามเรื่อง ซุนนะฮ์ซิ!แล้วพวกเขาจะไม่รู้จักมันเลยว่าซุนนะฮ์ในเรื่องนั้นๆเป็นอย่างไร "(อัล-อิบดาอ์ฟีมะฎอรฺอัล-อิบดาอ์หน้า41)
----------------------------------------------------------------------------------------------------

ในเรื่องนี้ผมคงไม่มีความเห็นหรอกครับ ต้องยอมรับสถานเดียว แต่ติดใจความเข้าใจของคุนซุนนะฮฺคุง นิดหน่อครับ

1.ผู้คนในยุคปัจจุปันในสิ่งที่พวกเขาได้ทำบิด อะฮ์ขึ้นมา หมายถึงใครหรอครับ? ที่ที่เสนอๆมาก็นักวิชาการซุนนะฮฺ อีกทั้งคนรู้ที่ถูกยอมรับในยุคนี้ เช่นชัยค์บินบาซ ชัยค์อุษัยมีน ชัยค์ ซอและฮฺ อาล อัชชัยค์

2.ถามเรื่อง ซุนนะฮ์ซิ!แล้วพวกเขาจะไม่รู้จักมัน หมายถึงใครหรอครับ? ที่ที่เสนอๆมาก็นักวิชาการซุนนะฮฺ อีกทั้งคนรู้ที่ถูกยอมรับในยุคนี้ เช่นชัยค์บินบาซ ชัยค์อุษัยมีน ชัยค์ ซอและฮฺ อาล อัชชัยค์

แต่ถ้าเขาเหล่านั้น(ผู้คนในยุคปัจจุปันในสิ่งที่พวกเขาได้ทำบิด อะฮ์ขึ้นมา หรือถามเรื่อง ซุนนะฮ์ซิ!แล้วพวกเขาจะไม่รู้จักมัน) ตามที่ท่านเสนอมา อาจจะเปนเราๆท่านๆนี้อาจเป็นได้..ลองเอาคิดเล่นๆนะครับ..

"จงถามผู้รู้หากสูเจ้าไม่รู้"

วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Sun Mar 08, 2009 8:23 pm    ชื่อกระทู้: ... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำพูด:
แต่ติดใจความเข้าใจของคุนซุนนะฮฺคุง นิดหน่อครับ


เอะ!ไม่ทราบผมไปแสดงทัศนะหรือความเข้าใจที่บังบอกบอกตรงไหนครับผมแค่อ้างคำกล่าวของอุลามาอ์ตาบีอีนอาวุโส แต่ผมแค่ถามความเห็นบังเฉยๆนี่ครับ Rolling Eyes
ส่วนคำถามที่บังถามผมผมรู้สึกว่าผู้ที่ควรตอบคำถามนี้น่าจะเป็นตาบีอีนท่านนั้น(ในความคิดผม)

และสำหรับจงถามผู้รู้หากสูเจ้าไม่รู้"

ผมเป็นคนเอาวามต้องยอมรับว่าความรู้น้อยนิดมากนะครับ คำกล่าวของตาบีอีนข้างต้นหากผมไม่เข้าใจยังไงรบกวนบังชี้แจงให้ทราบหน่อยก็ดีนะครับ Idea
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Sun Mar 08, 2009 8:27 pm    ชื่อกระทู้: .. ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำพูด:
อัสลามุอลัยกุม

Question

ลืมรับสล่ามบังน่ะครับมะอัฟด้วย Very Happy
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abu-zubair
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/03/2009
ตอบ: 44


ตอบตอบ: Sun Mar 08, 2009 9:00 pm    ชื่อกระทู้: แด่ซุนนะะฮฺคุงผู้ฝ่รู้ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม

(ผมเป็นคนเอาวามต้องยอมรับว่าความรู้น้อยนิดมากนะ ครับ คำกล่าวของตาบีอีนข้างต้นหากผมไม่เข้าใจยังไงรบกวนบังชี้แจงให้ทราบหน่อยก็ ดีนะครับ)
-----------------------------------------------------------------------------------
ครับซุนนะฮฺคุงไม่ได้ทำผิดอะรัยครับ..แค่บังอยากให้เพิ่มเติมว่า คนที่เราจะไปถามอะรัยต่อมิอะรัยเกี่ยวกับอิสลามหนะครับ..ต้องไม่ใช่ชาวบิดอะฮฺอย่างแน่นอน ถ้อยคำที่กล่าวมามันมิได้ร่วมถึงผู้มีความรู้ จากบรรดานักวิชาการผู้เป็นแนวหน้าของอะฮฺลุซซุนนะฮฺ เนื่องจากว่า อัลลอฮฺได้ยกเค้านั้นเหนือกว่าเราหลายๆขั้น และย่อมไม่เท่าเทียมกันระหว่างผู้รู้ และผู้ไม่รู้

และสิ่งที่ซุนนะฮฺคุงแจ้งมาว่า "ผมไม่รู้" นั่นคือครึ่งหนึ่งของความรู้แร้วครับ ขอให้อัลลอฮฺได้ประทานความรู้ที่ถูกต้อง และความเข้าใจที่ชัดเจน ที่หลั่งไหลเป็นสายธาร ยุคต่อยุค ให้แก่เราทั้งหลาย ดั่งที่พระองค์ได้นำทางเหล่าบรรพชนของเรา ไม่ใช่ทางของผู้ที่รู้แร้วไม่ทำ หรือผู้ที่ทำแบบไม่รู้ อามีน

ซุนนะฮฺคุงสู้ต่อไปครับ....ท้องทะเลมันกว้าง และลึก.....แค่เดินชายหาดอาจไม่ซาบซึ้งถึงความสวยงามของมัน

วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ชาริค
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007
ตอบ: 276


ตอบตอบ: Mon Mar 09, 2009 10:09 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

الحمدلله นำเสนอได้ดีครับคุณabu-zubair ทุกทัศนะผมกำลังรอบทสรุปอยู่ครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Mar 09, 2009 2:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ชาริค บันทึก:
الحمدلله นำเสนอได้ดีครับคุณabu-zubair ทุกทัศนะผมกำลังรอบทสรุปอยู่ครับ

..........
Exclamation
คุณชาริค คงถูกใจ จะสรุปให้ผู้อ่านเขาดูก่อนก็ได้ เพราะตามที่ผมสอบถามมา คุณชาริค ก็เป็นโต๊ะครูคนหนึ่งเหมือนกันมิใช่หรือครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abu-zubair
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/03/2009
ตอบ: 44


ตอบตอบ: Mon Mar 09, 2009 3:13 pm    ชื่อกระทู้: 9 ทรรศนะ. ต่อ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม

5. อิมามกรุฎุบีย์ รอหิมะฮุลลอฮฺ ได้ให้ทรรศนะเกี่ยวกับผู้ตายจะได้ระบประโบชน์จากความพากเพรียร ลแะการงานของพี่น้องผู้ศรัทธาด้วยกัยที่มีชิวิตอยู่ ดังนี้

"ฉันมีทรรศนะว่า มีอัลหะดีษมากมายที่เป็นหลักฐานของทรรศนะนี้ และได้ยืยนันให้กับทรรศนะนี้ที่ว่า แท้จริงผู้สรัทธา(ที่เสียชรีวิต) ผลบุญของการประกอบการงานของผู้อื่น(ที่มีชิวิต)จะถึงไปยังเขา(ผู้ตาย) ท่านอิมามได้ยกหลักฐานเหมือนตอนต้น แต่ได้เพิ่มเติมหลักฐานอื่นดังนี้

"มีรายงานว่า แท้จริงท่านหญฺงอาอิชะฮฺ(รอฎิยัลลอฮุอันฮา)ได้ทำการเอี๊ยะติกาฟให้กับพี่ชายของนางหลังจากที่เขาได้เสียชีวิต และได้ปลดปล่อยทาสให้กับเขา และสะอฺด์ได้กล่าวแก่ท่านนบีย(ศอลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะศัลัม)ว่า "แท้จริงแม่ของฉันได้เสียซิวิต ฉันจะบริทาคทานให่กับนางได้หรือไม่? ท่านนบีย(ศอลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะศัลัม) ตอบว่า "ได้" เขาก็กล่าวกับท่านท่านนบีย(ศอลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะศัลัม)ต่อว่า การบริจาคชนิดใดประเสริฐที่สุด ท่านนบีย(ศอลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะศัลัม)กล่าว่า "การบริจาคน้ำดื่ม" และในอัลมุวัฎฎออฺมีรายงานจาก อับดุลลอฮ์ อิบนุ อบีบักร์ จากป้าของเขาว่า แท้จริงป้าของเขาได้รายงานจากยายของเขาว่า "แท้จริงนางได้บนบานให้กับตัวนางว่า จะเดินทางไปยังมัสยิดกุบาอฺ ต่อมานางได้เสียชีวิตเสียก่อนที่นางจะทำตามที่บนบานไว้ อับดุลลอฮฺ อิบนุ อับบาส(รอฎิยัลลอฮุอันฮฺ) ได้ออกฟัตวาว่า ให้ลูกสาวนางเดินเท้าแทนนาง" อัตตัซฺกิเระฮ์ หน้า 100

ในประเดนการอ่านอัลกรุอานให้กับผู้ตาย และมอบผลบุญให้กับผู้ตาย ท่านอิมาม(รอหิมะฮุลลอฮฺ)ได้ให้ทรรศนะไว้ดังนี้

"ฉันมีทรรศนะว่าไม่ใช่เรื่องห่างไกลใดๆ หากมองในแง่ความเอื้ออารีญ์ของอัลลอฮฺที่จะให้ผลบุญการอ่านอัลกุรอาน(ของคนเป็นให้คนตาย) และผลบุญการได้ยินให้คนตายได้รับพร้อมกันทั้งหมด และพระองค์ให้ผลบุลจากการอ่านอัลกรุอานที่มอบแก่คนตาย ให้คนตายได้รับแม้นว่าคนตายจะไม่ได้ยินการอ่านของคนมีชิวิต เช่นเดียวกับการบริจาคทาน การขอดุอาอฺ การขออภัยโทษ ตามที่เราได้กล่าวมาแล้วนั้นเนื่องจากอัลกรุอ่านก็คือ ดุอาอฺ การขออภัญโทษ และเปนการเข้าใกล้ชิดอัลลอฮฺ แล้วจะมีการเข้าใกล้ชิดอัลลฮฺของบรรดาผู้ต้องการใก้ลชิดอัลลอฮฺอีกเล่าที่จะเสมอเมหือนกับการอ่านอัลกรุอาน" อัตตัซกิร หน้าที่ 99


6.อิมาม อิบนุกอยยิม อัลเญาซีย์ยะฮฺ (รอหิมะฮุลลอฮฺ)ได้ให้ทรรศนะว่า
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5 ... 12, 13, 14  ถัดไป
หน้า 4 จากทั้งหมด 14

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ