ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 21, 22, 23 ... 31, 32, 33  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
ซุกกรี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 06/01/2006
ตอบ: 26


ตอบตอบ: Wed Mar 01, 2006 5:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังหะสันกล่าวตามอารมณ์โกรธของบังว่า
...ลูกหลานอิหม่ามชาฟิอีเลยหรือ ไม่อายบ้างหรือ ที่กล่าวอย่างนั้น แค่พวกคุณ เริ่มละหมาด พวกคุณก็ตอแหลเสียแล้ว ท่านอิหม่าม ชาฟิอีกล่าว”อุศอ็ลลี” ด้วยเหรือ แล้วที่พวกคุณกล่าว พวกคุณตามใคร นบี หรือ ชาฟีอีหรือ หรือ เศาะหาบะฮท่านใด ถ้าไม่มี แสดงว่า เป็นคำสอน ของใคร ใหนว่าตามชาฟิอี ผมเน้นที่เมืองไทย เพราะเป็นผลผลิตที่พวกคุณสร้างเอาไว้
ต้องประเด็นเหล่านี้มาคุยกัน พวกคุณเข้ามาเพื่อแก้แค้น ที่ถูกล่าวหาว่าทำบิดอะฮ แต่ประด็นที่ถูกกล่าวหา ไม่พยายามนำเสนอเพื่อแก้ข้อกล่าวหา มันอะไรกันครับ ชอบทะเลาะนักหรือ

ตอบครับ... ลูกหลานและขอยืนยันและปลื้มใจแม่อายเลยครับที่ได้อยู่ในแนวทางอัชชาฟีอี(รฮ)ดีที่ท่านเป็ผู้ชี้นำให้เราไม่ให้หลงทาง ไม่ว่าในเรื่องในหลักการเตาฮีด ฮูกมชารีอัต ด้านจริยธรรมต่างๆ และดีกว่าบางคณะที่ไม่มีแม้..แนวทางหรือเส้นทางการยึดมั่นในทางเดินของศาสนาครับ ก็เลยน่าสงสารที่บางคนหลงทางโดยจับต้นชนปลายไม่ถูก..หาที่พึ่งพิงไม่ได้ว่า ไม่รู้จะไปทางไหนดี เหมือนไก่หลงทางนะครับ ครั้นจะไปทางสายอื่นเขาก็มีเจ้าของกันหมดแล้ว หรือเดี๋ยวจะเสียหน้า ว่า...ต้องตามผู้อื่น เลยต้องสร้างทางเดินใหม่และบุกเบิกเอง ทางใหม่ๆก็ยังงี้และครับอุปสรรคมาก ก็ทนนิดนะอาบังเอง เดินไปเหยียบหนามไปเดินไปหลงทางไป และชนต้นไม้บ้าง ชนกับสิ่งกีดขวางบ้าง เลยไม่รู้จะถึงหรือไหม เพราะไม่เชื่อฟังผู้รู้ยุคเก่าๆเลยไม่มีใครรับรองและชี้แนะทางเดินให้ ในที่สุดก็ต้องเสียเวลาหลงทางไปนาน ปากก็อ้างว่าฉันนั้น กำลังเดินทางตรงไปหาอัลลออ์และรอซุล โดยไม่ต้อง ให้ใครชี้แนะให้...ฉันเก่ง โฮ..แต่ชัยตอนนะมันจ้องอยู่แล้วครับที่คอยกระซิบกระซาบว่า อย่างนั้นอย่างนี้แหละ บางทีก็สะเปะสะปเะ ตกข้างคลองไม่เป็นท่า

บังว่าคุณเริ่มละหมาดก็ตอแหลเสียแล้ว บังครับหมายถึงใครครับ อีหม่ามนาวะวีย์ หรือครับ ที่ใช้ให้กล่าวคำนี้... ท่านเป็นผู้มีความรู้มากว่าอุลามะในสายบังหลายๆคนนะครับ อย่าเอานัฟซุมาตัดสินเรื่องอย่างนี้ซิครับ

ผมไม่เห็นด้วยที่ครูบางคนพูดคำๆนี้ ผมก็เป็นครูยังไม่เคยดูถูกอุลามะในสายบังเลย ไม่ว่าอัลบานีย์ อัลซูมีย์ ชาฏิบีย์ อิบนุกอยยิม ฯลฯนี่แหละด้วยความไม่รู้จริง เลยพูดออกมาได้ว่าการกล่าวอูซอลลีคือการตอแหล..

Embarassed บังถามว่าแล้วเราตามใคร ชาฟีอีหรือซอฮาบะท่านใด เอ้าก็บอกแล้วไม่ใช่หรือไปหลบอยู่ที่ไหน

Crying or Very sad เราเชื่อและปฏิบัติตามในสิ่งที่อัลลออ์ห้ามและใช้และเชื่อและปฏิบัติตามในสิ่งที่ท่านนบีนำมาบอก และเชื่อและตามในการกระทำและคำสอนของบรรดาซอฮาบะเพราะท่านเหล่านั้นท่านนบีได้รับรองและสอนให้เรายึดตามบรรดา คุละฟาอีรรอซีดีน...เพราะท่านเหล่านั้นก็มาจากอัลกรุอ่านของอัลลออ์และอัลลฮาดีส และเชื่อและตามในคำสอนและการชี้แนะคำอธิบายของท่านอีหม่าม ทั้ง4 ผู้เรืองปราชน์ก็นำมาจากทั้งสองอย่างเช่นกัน โดยเฉพาะสายที่เราจำเป็นว่าต้องตามครับผม
หมายเหตุคำว่าเชื่อและตามนั้น อย่าเอาเรื่องเตาฮีดมาปนกันเดี๋ยวจะฮูกมเราอีกว่าเป็นซีริกหรือมีภาคีอีกคักๆๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 01, 2006 8:34 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นายชุกรีกล่าวว่า
ลูกหลานและขอยืนยันและปลื้มใจแม่อายเลยครับที่ได้อยู่ในแนวทางอัชชาฟีอี(รฮ)ดีที่ท่านเป็ผู้ชี้นำให้เราไม่ให้หลงทาง ไม่ว่าในเรื่องในหลักการเตาฮีด ฮูกมชารีอัต ด้านจริยธรรมต่างๆ และดีกว่าบางคณะที่ไม่มีแม้..แนวทางหรือเส้นทางการยึดมั่นในทางเดินของศาสนาครับ ก็เลยน่าสงสารที่บางคนหลงทางโดยจับต้นชนปลายไม่ถูก..หาที่พึ่งพิงไม่ได้ว่า ไม่รู้จะไปทางไหนดี เหมือนไก่หลงทางนะครับ ครั้นจะไปทางสายอื่นเขาก็มีเจ้าของกันหมดแล้ว หรือเดี๋ยวจะเสียหน้า
.............................................
ตอบ
มาชาอัลลอฮ เหนื่อยใจแทนท่านอิหม่ามชาฟิอี (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) ที่มีคนมาอ้างตัวเป็นญาติของท่าน แล้ว กลับไม่ยอมรับในคำแนะนำของท่าน มาคลั่งใคล้ในตัวท่านจนไม่แยกไม่ออกว่า ท่านคือ ใคร อิหมามชาฟิอี กล่าวว่า
.( كل ما قلت؛ فكان عن النبي صلى الله عليه وسلم خلاف قولي مما يصح فحديث النبي أولى ، فلا تقلدوني ) . (ابن عساكر بسند صحيح 15/9/2

ทุกสิ่งที่ฉันพูด แล้วปรากฏว่า สิ่งที่เศาะเฮียะจากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ขัดแบ้งกับคำพูดของข้าพเจ้า ดังนั้น หะดิษนบี ย่อมดีกว่า อย่าเชื่อตามข้าพเจ้า – ابن عساكر بسند صحيح 15/9/2
อัลลอฮ (ซ.บ)สอนให้ตามอัลกุรอ่าน แต่ คนที่อ้างตัวว่า ลูกหลานชาฟิอี กลับบอกว่า แต่ฉันจะตักลิดตามอิหม่าม
قال ابن حزم : التقليد حرام ، ولا يحل لأحد أن يأخذ قول أحد غير رسول الله صلى الله عليه وسلم بلا برهان ، لقوله تعالى ( اتبعوا ما أنزل إليكم من ربكم ولا تتبعوا من دونه أولياء

อิบนุฮัซมินกล่าวว่า การตักลิดนั้น เป็นสิ่งต้องห้าม และไม่อนุญาตให้คนหนึ่งคนใด นำเอาคำพูดของคนใด อื่นจากรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม โดย ไม่มีหลักฐาน เพราะอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า (พวกเจ้าจงปฏิบัติตาม สิ่งที่ถูกประท่านแก่พวกเจ้า จากพระผู้อภิบาลของพวกเจ้า และอย่าปฏิบัติตามบรรดาผู้คุ้มครอง อื่นจากพระองค์)
أعلام الموقعين 2 / 192
.....................
แต่ พวกนี้ บอกว่าเราตามอิหม่าม เราเลือกสายนี้ อยากจะถามว่า คำปฏิญานที่กล่าวนั้น มีกี่ประโยค ฮะฮา

นายชุกรีกล่าวว่า
ผมไม่เห็นด้วยที่ครูบางคนพูดคำๆนี้ ผมก็เป็นครูยังไม่เคยดูถูกอุลามะในสายบังเลย ไม่ว่าอัลบานีย์ อัลซูมีย์ ชาฏิบีย์ อิบนุกอยยิม ฯลฯนี่แหละด้วยความไม่รู้จริง เลยพูดออกมาได้ว่าการกล่าวอูซอลลีคือการตอแหล
..............................
ผมก็ไม่เคยประนามอุลามาอคนใดแห่งโลกอิสลามว่าตอแหล แต่ คนที่อ้างว่าตามชาฟิอี แต่ปรากฏว่าสิ่งนั้น ชาฟิอีไม่สอนไว้ ผมก็ถือว่า ตอแหล เพราะอ้างเท็จ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 01, 2006 8:42 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เพิ่มเติม
เอาอย่างนี้ไหม เรามาตรวจสอบดูสิว่า บิดอะฮ ที่ท่านทำในเมืองไทย อิหม่ามชาฟิอีสอนไว้หรือไม่ ถ้าไม่มี ก็แสดว่า คนที่อ้างชาฟิอีนั้น เขาเป็นคนตอแหล
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 01, 2006 9:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณชุกรี กล่าวว่า
ก็เลยน่าสงสารที่บางคนหลงทางโดยจับต้นชนปลายไม่ถูก..หาที่พึ่งพิงไม่ได้ว่า ไม่รู้จะไปทางไหนดี
......................
ตอบ

น่าสงสาร ถ้าคนเป็นครู มีอะกีดะฮ แบบนี้ เพราะศาสนา สอนให้ปฏิบัติตามอัลลอฮ และรซูลของพระองค์ แต่ กลับวิ่งหาพรรค เหมือนกับนักการเมือง แทนที่จะสำนึก กลับแสดงความจองหอง กล่าวหาว่า คนที่ไม่สังกัดมัซฮับ ไม่มีแนวทางที่จะยึดถือ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 01, 2006 10:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

و قال الإمام أبو عثمان إسماعيل الصابوني رحمه الله حكايةً عن أهل السنّة : ( و يبغضون أهل البدع الذين أحدثوا في الدين ما ليس منه ، و لا يحبونهم ، و لا يصحبونهم ) .
และอิหม่ามอบูอุษมาน อิสมาอีล อัศ-เศาะบูนีย (ขออัลลอฮ เมตตาต่อท่าน )ได้กล่าวถึงเรื่องราวของชาวสุนนะฮว่า ( พวกเขาเกลียดชาวบิดอะฮ ที่อุตริสิ่งใหม่ในศาสนา สิ่งซึ่งไม่ได้มาจากมัน และพวกเขาไม่รักใคร่ และไม่ผูกมิตร กับพวกนั้น(พวกบิดอะฮ)
[ عقيدة السلف أصحاب الحديث ، للصابوني ، ص : 118


قال ابن قدامة : ( كان السلف ينهون عن مجالسة أهل البدع ، و النظر في كتبهم

อิบนุกุดามะฮ กล่าวว่า” ปรากฏว่า ชาวสะลัฟนั้น พวกเขาห้ามนั่งร่วมกับชาวบิดอะฮ และดูหนังสือของพวกเขา
[ الآداب الشرعيّة ، لابن مفلح : 11/232
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 6:00 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณ al_katsir

อยากให้ อัลอัซฮารียะฮฺ ทั้งหลาย
อธิบายเกี่ยวกับ สะบาบุนนุศูม ของฮาดิษ من سن في الاسلام เพิ่มเติมน่ะครับ
โดยเฉพาะส่วนของ อิมามนาวาวีย์
รู้สึกยังไม่เคลียร์

ตอบ

จริงอยู่ว่า หะดิษนี้ ได้กล่าวถึงเรื่อง การศอดะเกาะฮ์ แต่การที่ท่านนบี(ซ.ล.)ได้กล่าวหะดิษนี้นั้น ไม่ใช่เพราะเรื่องศอดะเกาะฮ์ในการเจาะจง แต่ท่านนบี(ซ.ล.)ได้กล่าว เนื่องจากมีชายคนหนึ่งได้ทำการริเริ่มในการทำขึ้นมากับความดี (ด้วยการศอดะเกาะฮ์) ดังที่มีหะดิษสายรายงานอื่น รายงานยืนยันไว้ว่า

وعن حذيفة قال سأل رجل على عهد رسول الله عليه وسلم فأمسك القوم ثم أن رجلا أعطاه فأعطاه القوم فقال رسول الله صلى الله عليه وسلم من سن خيرا فأستن به كان له أجره ومن أجور من تبعه غير منتقص من أجورهم شيئا ومن سن شرا فاستن به كان عليه وزره ومن أوزارمن تبعه غير منتقص من أوزارهم شيئا . رواه أحمد والبزار والطبرانى فى الأوسط ورجاله رجال الصحيح إلا أبا عبيدة بن حذيفة وقد وثقه إبن حبان

"รายงานจาก หุซัยฟะฮ์ เขากล่าวว่า มีชายคนหนึ่งได้ทำการขอ(ซอดะเกาะฮ์) ในสมัยท่านนบี(ซ.ล.) และกลุ่มผู้คนเหล่านั้น ไม่ยอมให้ หลังจากนั้น มีชายผู้หนึ่ง ได้ทำการให้(บริจาค)กับเขา(ชายผู้มาขอซะดาเกาะฮ์) ดังนั้น บรรดากลุ่มผู้คนเหล่านั้น จึงทำการ(บริจาคทาน)ให้แก่เขา แล้วท่านร่อซูล(ซ.ล.) ก็กล่าวว่า "ผู้ใดที่ริเริ่มขึ้นมากับการทำความดี แล้วก็ถูกเจริญตามด้วยกับความดีนั้น ผลตอบแทนก็จะมีให้แก่เขา และจากบรรดาผลตอบแทนของผู้ที่ได้เจริญรอยตามเขา โดยการตอบแทนของพวกเขานั้น ไม่ได้ลดย่อนลงไปเลยสักสิ่งเดียว และผู้ใดที่ริเริ่มกระทำขึ้นมา กับความชั่ว แล้วความชั่วนั้นได้ถูกกระทำตาม ผลบาปก็จะตกอยู่บนเขา และจากบรรดาบาปของผู้ที่กระทำตามเขา โดยไม่บาปของพวกเขา ไม่ได้ลดย่อนลงเลยสักสิ่งเดียว" รายงานโดย อิมามอะหฺมัด ท่านอัลบัซฺซฺาร และท่านอัฏฏ๊อบรอนีย์ ได้รายงานไว้ใน มั๊วะญัม อัลเอาสัฏ และบรรดานักรายงานของท่านอัฏฏอบรอนีย์นั้น เป็นนักรายงานที่ซอเฮี๊ยะหฺ นอกจาก อบู อุบัยดะฮ์ บิน หุซัยฟะฮ์ ซึ่งท่านอิบนุหิบบาลนั้น ถือว่า เขาเชื่อถือได้ (ดู มัจญฺมะอฺ อัลซะวาอิด ของท่าน อัลฮัยษะมีย์ เล่ม 1 หน้า 167 )

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 6:04 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากบังอะสัน

อิหม่ามมุสลิม กล่าวว่า บรรดานักวิชาการ มีมติเห็นฟ้องกันเกี่ยวกับ ตะชะฮฮุด ที่รายงานโดยอิบนุมัสอูด เพราะบรรดาสาวกไม่ได้ขัดแย้งกัน - ดูฟิกฮ อัสสุนนะฮ เล่ม 1 หน้า 118-119 และ อัลมุฆนีย อิบนุ กุดามะฮ กิตาบุศเศาะละฮ

ตอบ

เราไม่ได้พูดถึงเรื่อง การอ่านตะชะฮุด แบบใดที่ประเสริฐที่สุดนะครับบังอะสัน

อ้างอิงจากบังอะสัน

ในหนังสือ เอานุลมะฮบูด ชัรหสุนนันอบีดาวูด กล่าวว่า

وفي حديث ابن عمر عند الدارقطني إلا أن سنده ضعيف . ‏

(การเพิ่มเพิ่มคำว่า "วะหฺดะฮู ลา ชะรีกะละฮ์")ในหะดิษอิบนุอุมัร ที่รายงานโดย อัดดารุลกุฏนีย์ นอกจากว่า สายสืบของมันเฏาะอีฟ
ใหนบอกมาด้วยว่าหะดิษนี้ เศาะเหียะหรือไม่ และเป็นที่ยอมรับหรือเปล่า

ตอบ

ผมนะยังขำกับการ วิจารณ์หะดิษของบังอะสันเลยครับ คือวิจารณ์ให้เข้าตัวทั้งเพ อย่าหะดิษเกี่ยวกุนูต ยกแต่หะดิษฏออีฟมา ของซอเฮี๊ยะหฺล่ะก็ ไม่ยอมเอามา หะดิษละหมาด 20 ตะรอวิหฺก็อีกอย่าง ยกแต่ของฏออีฟมา สายรายที่ซอเฮี๊ยะหฺล่ะก็ ปกปิดซ่อนเร้นแน่นหนา กลัวทัศนะของตนเองจะพัง วันนี้บังอะสันมาวิจารณ์สายรายงาน จากท่านอิบนุ อุมัรอีกแล้วครับ แล้วมายกอ้างอิงว่า สายรายงานจากท่าน อัดดารุกุฏนีย์ นั้นฏออีฟ แล้วอยากถามบังอะสันหน่อยนะครับว่า สายรายงานจากท่านอิบนุอุมัรนี้ มีท่านอัดดารุกุฏนีย์ สายเดียวหรือ ที่รายงาน แล้วสายรายงานอื่นล่ะครับ ไม่นำเสนอมาบ้างหรือครับ? หรือว่าพอนำมาเสนอแล้ว กลัวจะมีสายรายงานที่ซอเฮี๊ยะหฺ ฮ่าๆๆ

บังอะสันอุตสาห์อ้างอิงมาจากหนังสือ เอานุลมะอฺบูด ที่อธิบายสุนันของท่าน อบูดาวูด แล้วท่านอบูดาวูดก็รายงานไว้ซอเฮี๊ยะหฺ ที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้าคำกล่าวที่บังอะสันนำเสนอมาเพื่อจะตบตาผู้อ่านว่า สายรายงาน คำกล่าวของท่านอิบนุอุมัรนี้ ฏออีฟ ทั้งที่ความจริงแล้ว ผู้อธิบายเพียงแค่ชี้แจงว่า สายรายงานของท่าน อัดดารุกุฏนีย์นั้นฏออีฟ แต่ของท่านอบูดาวูดนั้น ซอเฮี๊ยะหฺ บังอะสันลองมาดูการวิจารณ์ของท่านอิบนุหะญัรซิครับ

وفى حديث ابن عمر عند الدارقطنى ، الا أن سنده ضعيف ، وقد روى ابوداود من وجه أخر صحيح عن ابن عمر فى التشهد ( أشهد أن لا إله الا الله ) قال ابن عمر : زدت فيها ( وحده لا شريك له ) وهذا ظاهره الوقف

"ในหะดิษของท่านอิบนุอุมัร จากท่านอัดดารุกุฏนีย์ แต่ว่า สายรายงานของท่าน อัดดารุกุฏนีย์นั้น ฏออีฟ และได้รายงาน โดยท่านอบูดาวูด จากสายรายงานอื่นอีกที่ซอเฮี๊ยะหฺ จากท่านอิบนุ อุมัร เกี่ยวกับเรื่อง ตะชะฮุดนั้น คือ มีคำว่า (أشهد أن لا إله الا الله) โดยที่ท่านอิบนุอุมัร กล่าวว่า ฉันได้เพิ่มในตะชะฮุดว่า ( وحده لا شريك له ) และสายรายงานนี้ ชัดเจนว่า มันเป็นสายรายงานเพียงแค่ถึงซอฮาบะฮ์เท่านั้น " ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 2 หน้า 310 และ นัยลุลเอาฏอร เล่ม 2 หน้า 635

ผมว่าบังอะสัน ไปทำอาชีพตัดต่อภาพยนต์ดีกว่า มาตัดทอนคำกล่าวของอุลามาอ์นะครับ ฮ้า ฮ้าๆ

บังอะสันครับ การเพิ่มเรื่องอิบาดะฮ์ที่อยู่ภายใต้หลักการของศาสนานั้น ไม่ถือว่าเป็นการเพิ่มเติมหรืออุตริกรรมขึ้นมาในศาสนาหรอกครับ และนั่นก็คือความเข้าใจของซอฮาบะฮ์ ฮึฮึฮึ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 6:12 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากบังอะสัน

เอ้า.. แล้วบิดอะฮต่างๆที่เราเคยถามซึ่งเกิดขึ้นในเมืองไทย หลายข้อ พวกคุณตอบมาบ้างไหม พวกคุณ ซื้อเวลา โดย อ้างนั้น อ้างนี่ พวกเคยบอกมาแต่ต้นแล้วว่า คุยกันไม่มีวันจบ เพราะมาตรฐานต่างกัน
---
คือ ต้อง ตรวจสอบกันอย่างนี้ ไม่ใช่คุยเรื่องนิยาม มาเป็นเดือนๆ เพื่อถ่วงเวลา แต่ถ้าอยากให้เปลืองหน้ากระดานเว็บ โดยสิ่งที่ไร้สาระ ก็ขอให้ละอายเจ้าบ้านบ้าง

---
เฮ้อ..วกกลับมาที่เดิมอีก น้องครับ บังรู้สึกอึดอัดเป็นที่สุด ถ้าพูดอย่างนี้ เคยบอกหลายครั้งแล้วว่า อย่าอ้างการกระทำของเศาะหาบะฮ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนบิดอะฮที่ปรากฏในเมืองไทยเราปัจจุบัน

ตอบ

นี่ถ้า บังมุหัมมัดเข้ามาสนทนากับบังอะสันนะ ผมว่ารุ่มร้อนไปทั่วกระดานเสวนาแน่เลยครับเนี่ย ฮ่าๆ เนื่องจากบังอะสันพูดว่า "อย่าอ้างการกระทำของเศาะหาบะฮ์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนบิดอะฮ์" บังอะสันพูดมาได้อย่างไงเนี่ย แล้วถ้าหากบรรดาซอฮาบะฮ์ได้กระทำเหมือนกับที่พวกเรากระทำล่ะครับ บังอะสันจะหุกุ่มซอฮาบะฮ์ว่า ทำบิดอะฮ์หรือเปล่าครับ?

วะฮาบีย์อ้างว่า ตนเองคือผู้ที่ทำตามซุนนะฮ์ของท่านนบี(ซ.ล.)แต่วะฮาบีย์กลับเชื่อว่า พ่อแม่ของนบี(ซ.ล.)อยู่ในนรก !!!

บังอะสันบอกว่า เราใช้มาตรฐานต่างกัน พูดกันไม่มีวันจบ ฮ่าๆ บังอะสันครับ มันจบกันเป็นจุด เป็นประเด็น เป็นขั้นๆเป็นตอนไปเรียบร้อยแล้ว หลักฐานเรื่องคำนิยามมันก็จบไปในตัวแล้วว่าฝ่ายใดที่มีน้ำหนัก หลักฐานอัลกุรอานก็จบไปในตัวอยู่แล้ว หลักฐานจากหะดิษก็จบไปในตัวแล้วว่าใฝ่ใดมีน้ำหนัก หลักฐานจากอุลามาอ์สะลัฟและ อัลกออิดะฮ์ต่างๆที่ยกมานั้น ก็จบไปในตัวแล้วว่าฝ่ายใดมีน้ำหนัก หลักฐานจากบรรดาซอฮาบะฮ์ก็จบไปในตัวแล้วว่าฝ่ายใดมีน้ำหนัก เราได้อธิบายเคลียร์หมดแล้วครับ ผมไม่ทราบว่า มาตรฐานในเรื่องการอ้างหลักฐาน หรือว่าในเรื่องความเข้าใจครับบังอะสัน ถ้าหากว่าเป็นมาตรฐานในเรื่องการอ้างหลักฐานนั้น เรามีมาตรฐานเดียวกันครับ อัลกุรอาน หะดิษ คำกล่าวของซอฮาบะฮ์ คำกล่าวของสะลัฟ คำกล่าวของบรรดาอุลามาอ์ และเราก็นำเสนอหลักฐานไปเรียบร้อยแล้วครับ อัลฮัมดุลิลลาห์ แต่หากว่าเป็นมาตรฐานของความเข้าใจนั้น บังอะสันต้องเอามาวางไว้บนหลักฐานของศาสนาว่า ความเข้าใจของบังอะสันนั้นตรงกับหลักการหรือเปล่า? หรือว่า อันใดมีน้ำหนักมากว่า

และที่สำคัญ บังอะสันก็ยังพูดว่าเราพูดถึงคำนิยาม ทั้งที่เราผ่านพ้นมานานแล้ว เนื่องจากเราพูดถึงคำนิยามเสร็จ ก็พูดประเด็นหลักฐานของอัลกุรอาน ซุนนะฮ์ คำกล่าวของซอฮาบะฮ์ คำกล่าวของสะลัฟ ซึ่งทั้งหมดนั้น เราได้พูดถึงการแบ่งบิดอะฮ์ แต่หลักการในการทำอิบาดะฮ์

และเราขอย้ำกับบังอะสันให้เข้าใจว่า "เราไม่ได้ถ่วงเวลา อะไรทั้งนั้น เนื่องจากเราต้องการเคลียร์ให้สว่างเป็นประเด็นๆไป เพราะมันจะมีผลสืบเนื่องจากการคุยเรื่องปัญหาคิลาฟียะฮ์ในข้อปลีกย่อยอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น เวลาเราตอบประเด็นที่วะฮาบีย์ตั้งคำถามมา แล้วบังอะสันก็บอกว่า นี่"นบี(ซ.ล.)ไม่เคยทำ" ทั้งที่เราก็อธิบายไปแล้ว ในประเด็นที่ว่า "การที่นบี(ซ.ล.)ไม่ทำนั้น ไม่ได้ชี้ว่ามันหะรอมและรายละเอียดที่บังอัล-ฟารูกได้ชี้แจงไป" บางทีบังอะสันก็แย้งเราอีกว่า "หลักเดิมของอิบาดะฮ์คือหะรอมปฏิบัติ" ซึ่งเราก็อธิบายเคลียร์แล้ว หรือบังอะสันแย้งเราอีกว่า การกระทำนี้ไม่ได้มีในสมัยยุคของสะลัฟ ซึ่งเราก็อธิบายไปแล้วว่าความดีนั้นไม่ได้จำกัดเพียงแค่อุลามาอ์สะลัฟ และเราก็เคลียร์ใปแล้วถึงการริเริ่มกระทำความดีที่อยู่ภายใต้หลักศาสนาและภายใต้เงื่อนไขต่างๆ

ดังนั้น ถ้าหากเราไม่สนทนาให้เคลียร์ เมื่อเราสนทนาถึงประเด็นข้อปลีกย่อย แล้วบังอะสันก็มาอ้างหลักการเดิมๆอีก เราก็จะได้ไม่เสียเวลาสนทนานอกเรื่อง คือเราจะได้อ้างอิงในสิ่งที่เราได้สนทนามาแล้ว

เมื่อเป็นเช่นนี้ เราเปิดโอกาสให้บังอะสัน กลับไปอ่านทบทวนในสิ่งที่เราอ้างหลักฐานและทำการหักล้างหลักฐานของบังอะสัน หากว่ามีประเด็นใดที่บังอะสันจะคัดค้านเราอีก ก็โปรดนำเสนอสนทนาคัดค้านเราได้อีก แต่ถ้าหากว่าไม่มีแล้ว เมื่อเราสนทนากันในข้อปลีกย่อย แล้วบังอะสันก็อย่ามายกหลักการของวะฮาบีย์ที่เราโต้ตอบหักไปแล้วแบบซ้ำซากอีกนะครับ

ดังนั้น บังอะสันก็กลับไปทบทวนแล้วยกอ้างอิงคัดค้านหลักการที่พวกเราสนทนาไป และถ้าหากไม่มีแล้ว คืนวันศุกร์ อาจารย์ อัล-ฟารูค ก็จะทำการเปิดประเด็นสนทนาข้อปลีกย่อยครับ โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องสนทนาเรื่องบิดอะฮ์ของวะฮาบีย์พร้อมๆกันด้วย ตกลงตามนี้หรือไม่บังอะสัน โปรดตอบด่วน?

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 6:14 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


ไม่ใช่เพราะเรื่องศอดะเกาะฮ์ในการเจาะจง แต่ท่านนบี(ซ.ล.)ได้กล่าว เนื่องจากมีชายคนหนึ่งได้ทำการริเริ่มในการทำขึ้นมากับความดี (ด้วยการศอดะเกาะฮ์
al-azhary ตอบ: Thu Mar 02, 2006 9:04 am
.........................
ตอบ

แต่ต้นเรื่อง คือ การริเริ่มกระทำความดีที่มีบัญญัติไว้แล้ว แล้วคนอื่นปฏิบัติตาม ไม่ใช่คิดในสิ่งที่ไม่มีบัญญัติ แล้วคนอื่นปฏิตาม ที่ว่า ไม่เจาะจง นั้นถูกต้อง ในด้านการนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ กล่าวคือ การเป็นผู้ริเริ่ม(المبادي )ในการปฏิบัติความดีที่มีบัญญัติอยู่เดิมแล้ว แล้วคนอื่นปฏิบัติตาม ไม่ใช่คิดแนวทางขึ้นใหม่โดยไม่มีบัญญัติมาก่อน นะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 6:22 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อย่าอ้างการกระทำของเศาะหาบะฮ์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนบิดอะฮ์" บังอะสันพูดมาได้อย่างไงเนี่ย แล้วถ้าหากบรรดาซอฮาบะฮ์ได้กระทำเหมือนกับที่พวกเรากระทำล่ะครับ บังอะสันจะหุกุ่มซอฮาบะฮ์ว่า ทำบิดอะฮ์หรือเปล่าครับ?
al-azhary ตอบ: Thu Mar 02, 2006 9:12 am
....................................
ตอบ
บิดอะฮที่พวกคุณทำมีอะไรบ้าง ที่ตรงกับ เศาะหาบะฮ เมาลิดหรือ การแห่ขันหมากเวลาไปสู่ขอหญิงหรือ การเฝ้ากุบูร รับจ้างหรือ ฮะฮา
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 6:28 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถึง คุณชุกกรี حفظه الله

salam

เรามาสนทนาพาทีกันสักนิดหน่อยนะครับ คุณอย่าสนทนากับบังอะสันแบบรุนแรงซิครับ คือสนทนาแบบหอมปากหอมคอก็พอ เพราะหากคุณสนทนาในสไตย์นี้ บังอะสันแสดงคำพูดที่ไม่น่าฟังมาอยู่เนืองๆ ซึ่งมันทำให้ไม่เป็นผลดีกับบังอะสันนะครับ ฮ้าฮ้า

บังอะสันพยายามบอกว่า คุณเป็นลูกน้องของเรา บังอะสันครับ ทีหลังผมขอให้บังอะสันเอ่ยคำพูดอย่างนี้นะครับ เนื่องจากคุณ ชุกกรี และบังคนอยากรู้ นั้น คือมิตรสหายของเรา

บรรดามิตรสหายของเรานั้น ผมบอกตรงๆเลยว่า เราไม่เคยติดต่อคุยกันทางอีเมล์เลยแม้สักครั้งเดียว นอกจากเมื่อนานมาแล้ว ที่ผมบอกให้บังคนอยากรู้ ส่งอีเมล์มาบอกเกี่ยวกับสิ่งที่บังเขาอ้างข้อมูลของไออาเอฟแล้วถูกลบ บังคนอยากรู้ส่งอีเมล์มาก็แปลก ที่ไม่มีระบุอีเมล์แนบมาด้วย ผมก็เลยตอบอีเมล์กลับไปไม่ได้ และบังคนอยากรู้ก็พยายามส่งอีเมล์ติตต่อผมอีก คือ al-azhary@hotmail.com หลายครั้ง แต่ผมอยากบอกบังคนอยากรู้ว่า ไม่ถึงมาสักฉบับ เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมจึงตอบอีเมล์กลับไปไม่ได้นะครับ บังคนอยากรู้โปรดทราบด้วยนะครับ เดี๋ยวคิดว่า ผมขี้โกง ไม่ตอบอีเมล์อีก ฮ่าๆ

คุณชุกกรีครับ สิ่งที่คุณสนทนาสรุปนั้น ก็มีประโยชน์สำหรับผู้อ่านครับ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 6:31 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังอะสัน ตอบคำถามเราด่วนด้วยครับ มีอะไรที่สนทนาเรื่องการหลักการที่ผ่านมาอีกใหม? และเราจะสนทนาตามเงื่อนไขที่เราตั้งให้หรือเปล่า? ตอบด้วย เราจะได้เลื่อนการสนทนาข้อปลีกย่อยตามที่บังอะสันกระสันอยากเสียทีนะครับ ฮ้าๆ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 7:23 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังอะสันครับ การเพิ่มเรื่องอิบาดะฮ์ที่อยู่ภายใต้หลักการของศาสนานั้น ไม่ถือว่าเป็นการเพิ่มเติมหรืออุตริกรรมขึ้นมาในศาสนาหรอกครับ และนั่นก็คือความเข้าใจของซอฮาบะฮ์
al-azhary ตอบ: Thu Mar 02, 2006 9:12 am
....................
ตอบ
เป็นความเข้าใจของเศาะหาบะฮ หรือ เป็นความเข้าใจของน้องบ่าวอัลอัซอารี หรือครับ และคำพูดของอิบนิอุมัร ในเรื่องตะชะฮฮุดนั้น นั้น เป็นการอิจญติฮาดของท่าน แต่ไม่ได้หมาย ว่า อนุญาตเพิ่มเติมในอิบาดะฮที่ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ทำแบบอย่างไว้แล้ว และการเพิ่มเติมในอิบาดะฮ ที่ท่านนบีได้ทำรูปแบบ หรือแบบอย่างไว้แล้วย่อมเป็นบิดอะฮ อย่างแน่นอน

روى الطبراني بإسناد صحيح عن النبي أنه قال: ((ما تركت شيئاً يقربكم إلى الله إلا وأمرتكم به، وما تركت شيئاً يبعدكم عن الله إلا وقد نهيتكم عنه
รายงานโดยอัฏฏอ็บรอนีย์ด้วยสายสืบที่เศาะเฮียะ จากท่านนบีว่า ท่านกล่าวว่า ( ฉันไม่ได้ทิ้งสิ่งใดที่ทำให้พวกท่านใกล้ชิดกับอัลลอฮ นอกจากฉันได้ใช้พวกท่านไว้แล้ว และฉันไม่ได้ทิ้งสิ่งใดที่ทำให้ท่านห่างใกลจากอัลลอฮ นอกจากฉันได้ห้ามไว้แล้ว)
صحيح، أخرجه عبد الرزاق في مصنفه: كتاب الجامع – باب القدر، حديث (20100)، وابن أبي شيبة: كتاب الزهد – باب ما ذكر عن نبينا في الزهد (8/129)، والطبراني في المعجم الكبير، حديث (1647)، قال الهيثمي في المجمع: ورجال الطبراني رجال الصحيح، غير محمد بن عبد الله بن يزيد المقرئ، وهو ثقة (8/264)
.....................................
ดังนั้น แบบอย่างที่ท่านนบีได้ทำเอาไว้แล้ว มันสมบูรณ์แล้ว หน้าที่อุมมะฮของนบีคือ ปฏิบัติตาม ไม่ใช่มาเพิ่มเติม ในสิ่งที่ท่านนบีได้ทำแบบอย่างไว้ อีกประการหนึ่ง อย่าเอาตัวเองไปเทียบกับเหล่าเศาะหาบะฮ เพราะพวกเขาย่อมเข้าใจในเจตนาของท่านนบี
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ซุกกรี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 06/01/2006
ตอบ: 26


ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 8:49 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam คุณอัลอัชฮารี

จริงแล้วผมนั้นไม่ค่อยว่างเหมือนครูบางคนมากนักหรอกครับ เพราะต้อง ดูแลความประพฤติของเด็กๆนักเรียนและประเมินผล ในภาคต่อไป แต่ที่เข้ามานั้นถือว่าก่อนหน้านั้นได้ ช่วยสนทนาในเรื่องหลักอะกีดะร่วมกับคุณอยากรู้ แต่ถูกบอยคอตเสียก่อน ต้องขอมาอัฟคุณอัล-อัชฮารีย์ด้วย บางครั้ง ก็เหลือทนครับ ที่คู่สนทนา ที่อ้างว่ามีมีความรู้ แถมเป็นถึงพ่อพิมพ์แต่กลับสร้างเเป้นพิมพ์ใหม่เสียเอง....
Twisted Evil คุณอัลอัชฮารี ช่วยบอก(ครู)บังหะสันด้วยว่าความจริง ผมนั้นอยากให้ เขานั้นได้เข้าใจในความหมายคำว่าบิดอะก่อนเท่านั้น ที่ผ่านมาคุณอัลฟารุก คุณมูฮำมัด และคนอื่นๆก็ทักท้วงความเข้าใจในคำนี้ของบังหะสันกันหลายหนแล้ว ว่าอย่าเอามาใช้เรียกร่วมกัน เพราะคำว่าบิดอะนั้หมายถึง สิ่งที่ถูกริเริ่มหรือสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมา ที่ไม่มีในรากฐานในศาสนามาก่อน และสิ่งที่ คุณอัลอัฮารี คุณอัล-ฟารุกยกมาก็มาจากการกระทำชอบรรดาซอฮาบะของท่านบีทั้งนั้น แต่ครูหะสันก็ บิดเบือนไม่ยอมรับสิ่งนั้น หาว่านั้นคือ ไม่ใช่การบิดอะ
Crying or Very sad ทั้งที่ท่านอุมัร(รด)บอกว่าที่ฉันกระทำคือรวมละหมาดตะรอวิห์นั้น มันคือบิดอะที่ดี(หาสานะ) และที่ท่านอิบนุ อุมัรเพิ่มเติมคำوفي حديث ابن عمر عند الدارقطني إلا أن سنده ضعيف ในตะชายุด โดยที่ท่านเองก็กล่าวว่า ฉันได้เพิ่มเติมมันขึ้นเอง

หลายตังวอย่างที่เคยยกมาแต่คูหะสันเอามันทิ้งหรือแอบเอาไปหลบเสียหมด พูดหน้าลืมก็หลัง
ฮาดีสที่ซอเหียะที่ครูหะสันยึดถือนักหนาก็ไม่เอามาใช้ในยามนี้

เอาละนะผมจะยกให้อีกทีว่าฮาดีสที่เราต้องตามและเชื่อฟังให้อีกที และการเชื่อฟังหรือตามนั้น มันไม่มีผล..ต่อเตาฮีด-อัลอุลูฮียะ ของบัง เลยครับ
เพราะ มันเป็นคนละเรื่องกัน อย่าได้นำมาปนรวมแล้วมั้วนิ่มเพื่อฮูกมผู้อื่นอีกละ...

จากสุนันอาบูดาวุด เล่มที่4 หน้า 201 กล่าวว่า
-----ฉันขอเตือนท่านทั้งหลาย ให้พึงยำเกรงต่ออัลลออ์ ท่านจงเชื่อฟังและภักดีต่อผู้ปกครองแม้ว่า เขาจะเป็นทาสจากเอธิโอเปีย แนนอนใครมีชีวิตหลังจากฉัน เขาจะได้เห็นความขัดแย้ง อย่างมากมาย ดังนั้นท่านทั้งหลาย พึงยึดมั่นในแบบฉบับของฉัน และแบบฉบับของผู้ปกครองผู้ฉลาดล้ำ(คุละฟาอีรรอซีดีน) ผู้ที่ได้รับทางนำ ท่านจงยึดไว้ให้มั่นและจงกัดไว้ด้วยฟันกราม ท่านทั้งหลายพึงระวังเรื่องอุตริกรรมต่างๆ เพราะแท้จริงบิดอะห์ทุกอย่างนั้นย่อยมหลงทาง-----

คุณอัล-อัชฮารีครับ ผมยกฮาดีสมานี้เพื่อตอกย้ำให้ครูหรืออจ.หะสัน ได้ถือเป็นแบบอย่างในเนื้อหาและยึดคำของท่านนบีทั้งหมดนะครับ....ไม่ใช่เลือกเอาตามอารมณ์ที่ตัวเองชอบ
ผมขอย้ำอีกครั้งว่าข้อความที่ขีดเส้นนั้นในฮาดิสนี้ท่านนบีสั่งให้เรา ปฏิบัติและยึดมั่นตามแบบฉบับของท่านและแบบฉบับของผู้ปกครองที่ฉลาดล้ำ(คุละฟาอีรรอซีดีน) ผู้ที่ได้รับทางนำ

ไม่ใช่เอาเรื่องการศรัทธาต่อท่านนบีมาเทียบเคียงกับการศรัทธาต่อบรรดาซอฮาบะอีก เดี๋ยวไปคนละเรื่องอีก ดังนั้นเมื่อนบีสั่งว่าหลังจากท่านได้จากไปแล้วท่านนั้นก็ยอมรับในบรรดาซอฮ่าบะที่มีความรู้และมีความฉลาดให้เรายึดมั่นด้วยฟันกราม
แต่เรื่องการศรัทธาต่ออัลลออ์และท่านนบีทั้งหมดนั้น อยู่ในรูกนอีหม่านนั้นมันคนละประเด็นกัน ...ที่กล่าวมานี้มันไม่ได้ทำให้
เสียเอี๊ยะติกอดในการยึดมั่นแต่อย่างใด..ฝากบอกคุณครูหะสันด้วยเด้อครับ อย่าโกรธครูความรู้ผู้น้อยเช่นผมอีกละ ฮิๆๆๆๆ

ปล.....
คำถามข้างล่างนี้ [B]มิตรสหายนักศึกษา อย่างคุณอัลฮัชฮารีและคนอื่นๆคงจะไม่พลาดตอบนะครับ เพราะครูหะสัน สำทับเราว่า.[/B]....
-----น่าสงสาร ถ้าคนเป็นครู มีอะกีดะฮ แบบนี้ เพราะศาสนา สอนให้ปฏิบัติตามอัลลอฮ และรซูลของพระองค์ แต่ กลับวิ่งหาพรรค เหมือนกับนักการเมือง แทนที่จะสำนึก กลับแสดงความจองหอง กล่าวหาว่า คนที่ไม่สังกัดมัซฮับ ไม่มีแนวทางที่จะยึดถือ ...


วัสลาม คุณอัลอัชฮารีย์และสหายทุกคน ว่างๆจะกลับมาประเมินคะแนนของคุณครูหะสัน และนักศึกษา ในการเสวนาในกระทู้นี้อย่างเป็นธรรม.....อะฮ้าๆๆๆๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Mar 02, 2006 10:23 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังอะสันครับ การเพิ่มเรื่องอิบาดะฮ์ที่อยู่ภายใต้หลักการของศาสนานั้น ไม่ถือว่าเป็นการเพิ่มเติมหรืออุตริกรรมขึ้นมาในศาสนาหรอกครับ และนั่นก็คือความเข้าใจของซอฮาบะฮ์
al-azhary ตอบ: Thu Mar 02, 2006 9:12 am
……………..
ตอบ

ข้อนี้ ขอถาม หน่อยครับ ฉันจะเพิ่มเติม ดุอาอิฟติตะห ที่แต่งขึ้นเอง หรือ การเศาะละวาตให้แก่บรรดารซูลยี่สิบห้าท่าน หรือ ตะฮลีล ในละหมาด ได้ไหม ครับ ท่านผู้อวดเก่ง เอาตัวเองไปเทียบเศาะหาบะฮ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 21, 22, 23 ... 31, 32, 33  ถัดไป
หน้า 22 จากทั้งหมด 33

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.11 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ