ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 4:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
งั้นคุณ f1 ผู้อ้างตนว่า เอาซุนนะห์นบี ไม่ยึดติด อาจารย์
ช่วย วิเคราะหลักฐาน หะดีษเรื่องการ อาซานใส่หูเด็กแรกเกิดและอิกอมะห์หูซ้าย
ช่วยวิเคราะหน่อยซิคับ
ว่า หะดีษบทนี้มันศอเฮียได้ยังไง
ทั้งที่ ผมและคณาจารย์หลายท่าน วิเคราะ หะดีษทั้งหมดว่ามัน ฎออีฟ
ซึ่งหะดีษ ฎออีฟ ไม่สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานในการปฐิบัติได้
คุณ f1 ในเมื่อ ไม่ยอมรับสิ่งที่ถูกต้อง ใช้แต่สมองและความนึกคิด(สัญนิฐาน)ออกมาว่า
ต้องถูก ต้องได้ แล้วมันไม่ได้ในสิ่งที่มันเป็นความจริง คุณจะทำยังไง ก็แล้วแต่
الله أعلم |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 4:32 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | บังอะสันและผู้ร่วมกระทู้ทุกท่านคงได้เห็นพฤติกรรมของนายkolisกันแล้วนะครับว่ายึดติดกับโต๊ะครูที่ตนชื่นชอบเท่านั้น ส่วนที่ตรงข้ามกับของตัวเองกลายเป็น"ฎออีฟ"หมด ผมว่าคนที่ฎออีฟคือนายkolisมากกว่า อาจจะถึงขั้น"เมาดั๊วะ"เสียด้วยซ้ำ อาการคุณหนักแล้วล่ะครับแบบนี้ |
บัง asan และพี่น้องทุกท่านหากผมพูดผิดจริง ขอให้ทุกท่านเข้ามาชี้แจ้งได้ทันที
หากผมพูดถูกรบกวน บังและสมาชิก ทุกท่านเข้ามา แสดงความคิดเห็นว่าใครถูกหรือผิด
والله أعلم |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 4:54 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เรื่องนี้มันเข้าข่ายอิจญติฮาด ผมแค่นำเสนอทัศนะ ส่วนคุณกล่าวหาที่ตรงข้ามกับคุณเป็นบิดอะอ์หมด _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 5:41 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | เรื่องนี้มันเข้าข่ายอิจญติฮาด ผมแค่นำเสนอทัศนะ ส่วนคุณกล่าวหาที่ตรงข้ามกับคุณเป็นบิดอะอ์หมด |
ผมรู้สึกว่าน้อง f1 จะไม่พอใจในการตรวจสอบหะดีษทั้งหมดว่าไม่ศอเฮียเลย
แถม เดือดร้อนแทน ว่าการกระทำเช่นนั้น คือ บิ้ดอะห์ แสดงว่าน้องแก ทำ และต้องการให้ทำได้ โดย เบี่ยงไปมา ว่าผมมั่ว ทั้งที่ความจริงการที่จะกล่าวหาใครต้องมีหลักฐานว่ามั่วยังไง
งั้นขอความกรุณาน้อง f1 เอาหะดีษศอเฮียมาสักบทซิ
ถ้ามีผมก็เอา แต่พอดีมันไม่มี
แล้วอิสลาม ในความคิดของคุณ เอากระไรเป็นมาตร วัติความถูกต้องถ้าไม่ใช่การตรวจสอบหะดีษ ว่าถูกหรือไม่
หรืออ้างนักวิชาการสักคนก้อได้ มีไหมว่า ท่านบอกว่าเป็นหะดีษ ศอเฮีย
หรือศอฮาบะห์ล่ะมีไหม
หรือท่านนบีล่ะมีไหม
หรือ อัลลอฮกล่าวไว้มีไหม
ถ้าไม่มีในสิ่งที่ถูกต้อง การกระทำเยี่ยงนี้ เขาไม่เรียกว่า ต่อเติมศาสนา เขาเรียกว่า สิ่งที่ดี อย่างนั้นหรือ
ถามไปตอบด้วย
นี่คือคำถาม
1.ผม วิจารย์หะดีษบทนี้ผิดยังไง
2.มีไหมสักบทที่ศอเฮีย
3.อะไรคือมาตฐานในการตรวจสอบหะดีษของคุณ
ว่าศอเฮีย หรือฎออีฟ ตอบมาด้วย ขอด้วยวิชาการนะ อย่ามา ใช้สมองอันน้อยนิดล่ะ
والله أعلم |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
rattikan มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 30/12/2010 ตอบ: 58
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 6:00 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บัง kolis ดิฉันเคยได้ยินมาว่าอาจารย์ฟาริดพูดเหมือนกันค๊ะว่าทำไม่ได้
เพราะมันเป็นหะดีษ ฎออีฟหมด และถ้าทำด้วยคิดว่าเป็นเรื่องของศาสนา ก็เป็นบิดอะห์
แต่ที่บังนำเสนอ คือการตรวจสอบหะดีษ อัลฮัมดุลิ้ลลาห์ ขออัลอฮทรงตอบแทนบังด้วย
อามีน
ว่าแต่บัง asan อยู่ไหนไม่มาเสวนาด้วยเหรอค๊ะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 6:31 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณrattikanเข้าใจประเด็นอิจญติฮาดไหมครับ ตอบหน่อย _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 7:56 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้าว ตอบมาซิคับ ไหนเงียบเฉยเลย
ว่าไงตอบมาซิ มีบ้างดิ วิชาการ
คารม ไม่เอา |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Wed Jan 19, 2011 4:38 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
สิ่งไหนที่ตรงข้ามกับคุณนี่"โง่"หมดเลยหรือปล่าวครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Fri Jan 21, 2011 7:45 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อย่าไปโกรธคุณ f1 ครับ
ผมว่าหลายคน ที่มาเข้าใจซุนนะห์ก็เคยเหมือนคุณ f1 มาก่อน
บ้านผมอยู่ใกล้สาขาที่อาจารย์ฟาริดมาบรรยาย
เวลาแกมาบรรยายที ผมก็เดือดที เพราะบ้านผมคณะเก่า
แต่พอฟังแล้ว ผมเข้าใจอะไรหลายๆอย่างผิดไป
การทำบุญ สามวัน เจ็ดวัน
บางทีบ้านผม อาจจะทำมากกว่าบ้านคุณ f1 ซะอีก
คือสิ่งที่ โต๊ะครูมาสอน แล้วสร้างหายนะให้คนเอาวามอย่างใหญ่หลวง
แทนที่จะสนใจเรื่องการทำความดีตตอนเป็นๆ แต่กลับสนใจเรื่องทำบุญแทน
เอะอะทำบุญ แต่ลืมไปว่าละหมาดคือต้นเรื่องที่ใครๆต้องทำก่อน
แล้วเข้าใจว่าทำบุญจะเอามาทดแทนละหมาดได้
คนเราถ้าไม่มีอคติแล้ว ได้ยินซุนนะห์
เขาจะรับทันที |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Jan 21, 2011 10:16 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้องๆผู้ใฝ่หาสัจธรรมที่รักทุกคน รวมถึงน้อง เอฟวัน ด้วย
อยากจะเรียนน้อง เอฟวัน สักนิดว่า ถ้าเราถูก ผู้ที่ให้บุญคือ อัลลอฮ มนุษย์จะว่าผิดก็ช่าง
และถ้าเราผิด มนุษย์ว่าถูก เราตายไปมนุษย์ช่วยอะไรเราไม่ได้ เขาจะให้บุญเราก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้น เราต้องถามตัวเราว่า "เรานับถืออิสลามเพื่อใคร ถ้าเพื่ออัลลอฮ ก็อย่าได้หวั่นคำครหาของมนุษย์ ถ้าเราอยู่บนวิถีทางแห่งคำสอนอัลลอฮจริง
เรื่อง บิดอะฮ เป็นเรื่อง ที่ท่านนบี เตือนให้ระวัง ไม่ใช่เรื่องของพวกคณะใหม่ ห
รือ พ วกวะฮบีย์ ท่านนบี เตือนว่า
وإياكم ومحدثات الأمور فكل محدثة بدعة وكل بدعة ضلالة.
พวกท่านพึงระวัง บรรดากิจการที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ เพราะทุกสิ่งที่ถูกประดิษขึ้นใหม่นั้น คือ
บิดอะฮ และ ทุกๆบิดอะฮ คือ การหลงผิด
คำว่า "ทุกสิ่งที่ถูกประดิษขึ้นใหม่" หมายถึง
كل ما أحدثه الناس في دين الإسلام من البدع في العقائد والعبادات ونحوها مما لم يأت به كتاب ولا سنة ثابتة عن رسول الله ، صلى الله عليه وسلم ، واتخذوه دينا يعتقدونه ، ويتعبدون به زعما منهم أنه مشروع وليس كذلك بل هو مبتدع
ทุกสิ่งที่มนุษย์ที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่ในศาสนา จากบรรดาบิดอะฮ ในเรื่อง อะกีดะฮ(ความเชื่อ) และการอิบาดะฮ และในทำนองนั้น จากสิ่งที่ อัลกุรอ่านไม่ได้นำมันมา และไม่มีสุนนะฮที่แน่นอน
จากรซูลุลลอฮ และพวกเขานำมันมาเป็นศาสนา พวกเขายึดมันเป็นหลักความเชื่อ
และทำการอิบาดะฮด้วยมัน โดยเข้าใจผิดว่า มันคือ สิ่งที่ถูกบัญญัติ เป็นศาสนบัญญัติ ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่ตรงกันข้าม มันคือ สิ่งที่ถูกอุตริขึ้นมาใหม่
http://www.khayma.com/kshf/F/Ftawa.htm
.........
เพราะฉะนั้น อย่าได้กังวลถ้าเราคิดว่า เรามีหลักฐาน และจงนำหลักฐานนั้นมาชี้นำเพื่อนๆที่ไม่รู้ เพื่อเราจะได้บุญ ดีกว่ามาตีโพยตีพายว่า ถูกหาว่าทำบิดอะฮ มันเสียสุขภาพจิตเปล่าๆ นะครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Sun Jan 23, 2011 7:30 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เรียนบังอะสันและผู้ร่วมกระทู้ทุกท่านครับ เรื่องบิดอะอ์นี่เป็นนายิสที่เราพึงกำจัดมัน อันนี้เราชาวอลุซซุนนะฮ์ฯเข้าใจตรงกัน แต่ประเด็นของเรื่องมันคือการกล่าวหากันในประเด็นอิจญติฮาดนี่สิครับ อันเราต้องทำความเข้าใจกัน ให้เกียตรกันในทัศนะที่ไม่ตรงกันครับ ผมขอถามบังอะสันและทุกคนในกระทู้นี้ว่า"การกล่าวหาบิดอะอ์ต่อกันในประเด็นอิญจติฮาด อันนี้คือบิดอะฮ์ฎอลาละอ์หรือเปล่าล่ะครับ"ช่วยอธิบายหน่อยครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Jan 23, 2011 10:41 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
f1 บันทึก: |
ขอถามบังอะสันและทุกคนในกระทู้นี้ว่า"การกล่าวหาบิดอะอ์ต่อกันในประเด็นอิญจติฮาด อันนี้คือบิดอะฮ์ฎอลาละอ์หรือเปล่าล่ะครับ"ช่วยอธิบายหน่อยครับ |
น้อง เอฟวันที่รัก บังว่าเราเข้าใจคำว่า บิดอะฮ ไม่เมือนกัน จึงมีปัญหาไม่จบ ถ้าเข้าใจตรงกับน่าจะจบไปแล้ว คำว่า บิดอะฮ ที่บังเรียนมาคือ
التعبد لله بما لم يشرعه
การอิบาดะฮต่ออัลลอฮ ด้วยสิ่งที่พระองค์ไม่ได้บัญญัติไว้
وقوله صلى الله عليه وسلم : ( من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد) . وفي رواية : (من عمل عملا ليس عليه أمرنا فهو رد) فدل الحديث على أن كل محدث في الدين فهو بدعة . وكل بدعة ضلالة مردودة . فكل البدع في العبادات والاعتقادات محرمة ، ولكن التحريم يتفاوت بحسب نوعية البدعة
และคำพูดของนบี ศอ็ลลัลลอฮูอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ว่า (ผู้ใดประดิษฐ์สิ่งใหม่ขึ้นมาในกิจการ(ศาสนา)ของเรานี้ สิ่งซึ่ง ไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากมัน มันถูกปฏิเสธ) และในรายงานหนึ่ง มีใจความว่า ผู้ใดประกอบการงานหนึ่งการงานใด ที่ไม่ใช่กิจการของเราบนมัน มันถูกปฏิเสธ) หะดิษนี้ แสดงบอกว่า ทุกสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ ในศาสนา มันคือ บิดอะฮ และทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด ที่ถูกปฏิเสธ ดังนั้น ทุกบิดอะฮ ในเรื่องอิบาดะฮ และ เรื่อง อะกีดะฮ เป็นสิ่งต้องห้าม แต่ว่า การห้ามนั้นแตกต่างกันไป ตามชนิดของบิดอะฮ ดู อัลเอียะศอม เล่ม 2 หน้า 37
ในเมื่อไม่มีหลักฐาน แล้วไปอิจญติฮาดขึ้นมาเพื่อให้เกิดบัญญัติหรือหุกุมขึ้นมาใหม่ ว่า เป็น ฟัรดู หรือ เป็นสุนัต อย่างนี้ ใครเป็นให้อำนาจ
เพราะเหตุนี้ ท่านอิบนุมัสอูด (ร.ฎ) กล่าวว่า
الاِقْتِصَادُ فِي السُّنَّةِ خَيْرٌ مِنَ الاِجْتِهَادِ فِي الْبِدْعَةِ
ความพอเพียงในสุนนะฮฺเป็นการประเสริฐกว่าความพยายาม(อิจญติฮาด)ในบิดอะฮฺ (สร้างสิ่งอุตริกรรม)- อัดดาริมีย์
قال بعض الصحابة : اقتصاد في سبيل وسنة ، خير من اجتهاد في خلاف سبيل وسنة ، فاحرصوا أن تكون أعمالكم على منهاج الأنبياء عليهم السلام وسنتهم
เศาะหาบะฮบางคน กล่าวว่า พอเพียงในแนวทางและสุนนะฮ ดีกว่า อิจญติฮาดในสิ่งที่ขัดแย้งกับแนวทางและสุนนะฮ ดังนั้น จงพยายาม ให้การงาน(อะมั้ล)ของพวกท่าน อยู่บนแนวทางของบรรดานบี (อะลัยฮิมุสสลาม)และสุนนะฮของพวกเขา ดู มะดาริญุสสาลิกีน เล่ม 2 หน้า 108
..............
เพราะฉะนั้น การอิจญติฮาด ในสิ่งที่ไม่มีบัญญัติ มันก็คือ บิดอะฮ อยู่ดี จะให้ชื่ออะไรอีกล่ะครับ
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Mon Jan 24, 2011 12:38 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คับบัง
ที่ผมเรียนมาก็อย่างนี้คับ
บังสบายดีนะ
والله أعلم |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Jan 24, 2011 10:44 am ชื่อกระทู้: |
|
|
kolis_mala บันทึก: | คับบัง
ที่ผมเรียนมาก็อย่างนี้คับ
บังสบายดีนะ
والله أعلم |
อัลหัมดุลิลละฮ สบายดี ตามอัตภาพ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Mon Jan 24, 2011 2:40 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เราเข้าใจเรื่องบิดอะอ์ตรงกันครับอะสัน แต่ที่บังไม่ยอมรับก็คือเรื่องประเด็นอิญจติฮาดมากกว่า บังอะสันลองทบทวนเหตุการณ์ที่บนีกุรอยเซาะย์ดูก่อนครับ ทำไมซอฮาบัตละหมาดไม่พร้อมกัน _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|