การศรัทธาตามคำสอนของอิสลามนั้น มีอยู่หลายประการด้วยกัน ซึ่งท่านนบีมูฮำหมัด ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"การศรัทธานั้นมีมากกว่า 60 ประการ และความละอาย (ต่อการทำชั่ว) ก็เป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา" (รายานโดยอบีฮุรอยเราะฮฺ
บันทึกโดยบุคอรี กีตาบุ้ลอีหม่าน บทที่3 หะดีษที่ 9)
แต่ในบางรายงานได้ระบุจำนวนของการศรัทธาแตกต่างไปจากนี้คือ "การศรัทธานั้นมีมากกว่า 70 ประการ" ซึ่งคำรายงานด้านตัวเลข
ของหะดีษทั้งสองนี้มิได้ขัดแย้งกันโดยตรง หากแต่เป็นการเสริมหรือสนับสนุนซึ่งกันและกัน
อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิชาการพยายามที่จะหารายละเอียดของการศรัทธาว่ามีอะไรบ้าง อย่างเช่นหะดีษที่ท่านนบีได้กล่าวว่า
"สามประการหากผู้ใดมีอยู่ เขาจะได้พบกับความหวานชื่นของการศรัทธา คือการที่เขารักอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์มากกว่าผู้ใด
และการที่เขารักคนหนึ่ง โดยที่เขามิได้รักเพื่ออื่นใดนอกจากเพื่ออัลลอฮฺ และการที่เขารังเกียจที่จะกลับไปสู่สภาพการปฏิเสธ เหมือน
กับที่เขารังเกียจที่จะถูกโยนลงในไฟนรก" (รายงานโดยท่านอนัส บันทึกโดย บุคอรี กีตาบุ้ลอีหม่าน บทที่ 9)
หรือตัวอย่างหะดีษอีกบทหนึ่ง ที่ท่านนบีได้พูดเกี่ยวกับเรื่องการอีหม่านคือ
"ชาวอันศอรนั้นไม่มีผู้ใดรักพวกเขานอกจากผู้ศรัทธา และไม่มีผู้ใดเกลียดพวกเขานอกจากคนสับปลับ ดังนั้นผู้ใดที่รักพวกเขาอัลลอฮฺ
ก็รักเขาด้วย และผู้ใดที่เกลียดพวกเขา อัลลอฮฺก็เกลียดเขาด้วย" (รายงานโดยท่านบัรรออฺ บันทึกโดย บุคอรี มะนากิบ อัลอันศอร บทที่ 4)
ที่กล่าวมานี้เป็นตัวอย่างบางประการของการศรัทธา ถึงแม้ว่าการศรัทธาจะมีอยู่หลายประการก็ตาม แต่ที่สำคัญก็คือคำรายงานหะดีษ
ที่มีบันทึกอยู่ในซอเฮียะฮฺมุสลิมว่า ท่านนบีมูฮำหมัด ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"สูงสุดของการอีหม่านคือ ลาอิลาฮะอิ้ลลัลลอฮฺ และต่ำสุดของการอีหม่านคือการขจัดสิ่งอันตรายออกจากทางสัญจร" (รายงานโดย
อบีฮุรอยเราะฮฺ บันทึกโดยมุสลิม กีตาบุ้ลอีหม่าน บทที่ 58)
จะเห็นได้ว่าแม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่นการเก็บสิ่งที่เป็นขวากหนามออกจากทางสัญจรเพื่อมิให้เกิดอันตรายแก่ผู้สัญจรนั้น
หากได้ทำตามคำสอนด้วยหัวใจที่ศรัทธาแล้ว ก็จะได้รับผลบุญจากการกระทำด้วย
แต่มิได้หมายความว่า การจะเป็นมุสลิมหรือการ
จะเป็นคนที่อีหม่านนั้น จะต้องคอยเก็บสิ่งที่เป็นอันตรายออกจากทางสัญจร ในขณะที่ยังเชื่อในเรื่องของพระเจ้าไม่ถูกต้อง ฉะนั้น
การเป็นผู้ศรัทธานั้นจะต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นหลักก่อนเป็นประการแรก ต้องศึกษาจากต้นไปหาปลาย มิใช่ศึกษาจากปลายไปหาต้น
สงวนลิขสิทธิ์โดย © Moradokislam.org All Right Reserved.