และนี้ก็เป็นอีก ตัวอย่างหนึ่งในหลักความศรัทธาของ พวกท่าน หรือ ของ พวกวะฮะบี
." เราศรัทธาว่า สำหรับอัลลอฮฺนั้น มีมือสองมือที่มีเกียรติ ที่ ยิ่งใหญ่ ."
โดยอ้างจาก อัล กุรอ่าน ( อัลมาอิดะฮฺ : 64 )
ความว่า "...หากแต่ว่ามือทั้งสองข้างของพระองค์แผ่กว้าง พระองค์ทรงจับจ่ายตามที่พระองค์ทรงประสงค์ .."
จากหนังสือ
หลักการเชื่อถือ ของ อะฮฺลุสซุนนะฮฺ วัลญามาอะฮฺ ที่เรียบเรียงโดย เชค มุฮัมมัด อัศซอและหฺ อัลอุไซ ยมีน
แปลโดย อ . มุฮัมมัด เหมอนุกุล ( หน้าที่ 1 4 - 15 )
และนี้คือคำตอบของผมสำหรับคุณ ซอบะ ในกะทู้ข้างต้น ที่ผมต้องอ้างถึง ...เหตุเพราะ ท่านได้นำหลักการศัรทธา ที่ผิดเพี้ยน มาสั่งสอนกับพี่น้องมุสลิม .โดยอ้างอย่างสวยหรู อย่างที่พวกคุณอ้างกัน ว่า ฉันเชื่อ ใน กิตาบุ ลลอฮ และสุนนะนบี ...นบีของพวกคุณสอนให้เชืออัลลอฮอย่างนี้หรือ ...
อธิบายมาด้วยครับ
โดยคุณ Hasim [15 Oct 2001 16:19] #3062 (58/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คุณซอบะฮฺ ตรงไหนที่บอกว่าชีอะฮ ลุกลี้ลุกลน ครับ
หลักฐานก้อให้ไปแล้วนะครับทั้งจาก กุรอ่านและฮะดิษ ครบทั้ง 5 ประการแล้วด้วย และที่คุณ หักกุล ยากีน ให้ทั้ง ฮะดิษ ของท่านอิมามที่ 6 แต่คุณยังเล่นลิ้นในเรื่องภาษา ผมมีต้นฉบับ ภ. อรับ กรุณา ให้ เบอร์ Fax มาซิ จะรับดำเนินการส่งให้ แล้วทีได้ตอบไป ยังไม่เป็นการเพียงพอแก่ ท่านอีกหรือคุณ ซอบะฮฺ คุณจะถ่วงเลวา ไปทำไม
( อีกอย่างหนึ่ง จบกระทู้นี้แล้ว ผมจะพิมพ์แจกในงานเมาลิด ครับ ... ต้นฉบับใน web คุณ ผม Save ใว้แล้ว )
โดยคุณ Hasim [15 Oct 2001 16:37] #3063 (59/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
" ทั่งที่ชาวซุนนะฮ์เขาได้เสนอหลักฐานจาก ฮะดีษไว้แล้วนะคะว่า นะบีเป็นผู้รวบรวมเรียบเรียง 6 ประการให้ "
โกหกใส่นบีหรือเปล่า... รู้สึกจะขัดแย้งกับกุรอ่านด้วย พิจารณาดูดีๆ ไม่รู้นะ อ่านแล้วรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ
โดยคุณ ขอแจม [15 Oct 2001 16:43] #3064 (60/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
2. ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ (Al-Baqarah) อายะฮฺ ที่ 177
" หาใช่คุณธรรมไม่ การที่พวกเจ้าผินหน้าของพวกเจ้าไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกแต่ทว่าคุณธรรมนั้นคือผู้ที่ศรัทธา ต่ออัลลอฮ์ และวันปรโลก และศรัทธาต่อมลาอิกะฮ์ ต่อบรรดาคัมภีร์และนะบีทั้งหลาย และบริจาคทรัพย์ทั้งๆ ที่มีความรักในทรัพย์นั้น แก่บรรดาญาติที่ สนิทและบรรดาเด็กกำพร้า และแก่บรรดาผู้ยากจนและผู้ที่อยู่ในการเดินทาง(*1*) และบรรดาผู้ที่มาขอและบริจาคในการไถ่ทาส และเขาได้ดำรงไว้ซึ่ง การละหมาด และชำระซะกาต และ(คุณธรรมนั้น) คือบรรดาผู้ที่รักษาสัญญาของพวกเขาโดยครบถ้วน เมื่อพวกเขาได้สัญญาไว้ และบรรดาผู้ที่อดทน ไนความทุกข์ยาก และในความเดือดร้อน(*2*) แลละขณะต่อสู่ในสมรภูมิ ชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่พูดจริง และชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่มีความยำเกรง "
(1) คือเมื่อเขาขาดเงิน
(2) เช่นได้รับการเจ็บป่วย หรือสูญเสียสิ่งที่ตนรัก
25. ซูเราะฮฺ อัลฟุรกอน (Al-Furqan) อายะฮฺที่ 2
". สำหรับพระองค์ เป็นผู้ครอบครองบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และพระองค์จะไม่ตั้งผู้ใดเป็นพระบุตร และ สำหรับพระองค์นั้น ไม่มีหุ้นส่วนร่วมกับพระองค์ในการครองอำนาจ(*1*) และพระองค์ทรงให้บังเกิดทุกสิ่ง แล้วทรงกำหนดมันให้เป็นไปตาม กฏสภาวะ(*2*) "
(1) ไม่มีพระเจ้าอื่นใดเป็นภาคีร่วมกับพระองค์
(2) คือให้บังเกิดทุกสิ่งด้วยอานุภาพของพระองค์
นี้คือหลักฐานที่คุณยกมา คุณซอบะฮ ผมเอามาให้ดูอีกที่แบบ เต็ม ๆ ก้อพิจารณาดูกันไปนะครับ...ผมยังไม่แย้งคุณหรอก .. ครับ
1 . .แต่คุณเข้าใจรุกุ่นอิมาม 6 ประการอย่าไรมากกว่า ?
ผมขอคำอธิบายจากคุณมานามมากแล้วนะครับ ? ตอบด้วย ครับ ว่า ความเข้าใจคุณ เป็นอย่าง ที่ผมได้ยกมาเป็นตัวอย่างในกระทู้ที่ 55 และ 58 หรือเปล่าครับ
เราต้องการคำตอบ แบบนั้นแหละครับ ?
โดยคุณ Hasim [15 Oct 2001 17:21] #3065 (61/175)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ดิฉันซัลมา มักถูกกล่าวหาว่า "ได้แต่ ถามๆๆๆๆๆ" ,
"สนทนาผิดขั้นตอน" , "ถามโง่ ๆ" และอีกมากมาย ฯลฯ
จึงขออนุญาตชี้ แจงว่าดิฉันยังอยู่ในขั้นตอนเสมอ และขั้นตอนของดิฉัน คือ เข้ามาสนทนาและพิสูจน์สิ่งที่พี่น้องซุนนะฮ์ได้ฮุกมว่าพี่น้องชีอะฮ์เป็น "กาเฟร" ในเวบไซต์มรดกอิสลาม และอวดอ้างว่าหลักการศรัทธาของฝ่ายตนเป็นของแท้จากกุรอานและฮะดิษซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นในเวบไซต์ดัง กล่าว
การเข้าไปในเวบมรดกอิสลามดิฉันก็เข้าไปเพราะถูกเชิญ และเข้าไปด้วยมิตรภาพ ซึ่งดิฉันเคยให้สลามพี่น้องซุนนะฮ์แต่ท่านทั้ง หลายไม่รับสลามทั้งๆ ที่เป็นวาญิบ เนื่องจากได้ฮุกมเราแล้วว่าเป็นกาเฟร แต่เราไม่ถือสาเพราะท่านจะต้องรับผิดชอบคำพูดของท่านเอง ณ อัลลอฮ์ แต่ พี่น้องจะไม่เห็นฝ่ายชีอะฮ์กระทำในสิ่งที่สุ่มเสี่ยงนี้เลย และเรามิเคยฮุกมใคร
โดยคุณ ซัลมา [15 Oct 2001 17:29] #3066 (62/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
สิ่งแรกที่ดิฉันกระทำคือ ถามหาข้อพิสูจน์ว่าที่พี่น้องชีอะ ฮ์เป็น"กาเฟร" แล้วท่านทั้งหลายเป็นมุสลิมด้วยหลักการใด
ท่านทั้งหลายจึงบอกว่าเพราะชีอะฮ์มีหลักอุศุล 5 ประการ ส่วนซุน นะฮ์มีรุกนอีมาน 6 ประการจากกุรอานและฮะดิษ
ดิฉันจึงถามหาหลักฐาน และหลักฐานที่ท่านนำมาอ้างตลอดก็คือ ที่ทุกท่านได้เห็น ด้านบนนี้ แต่ดิฉันยังถือว่าเป็นหลักฐานที่ไม่สมบูรณ์ และอุลามาในฝ่ายซุนนะฮ์เองบางคนก็ยอมรับดังเช่นที่ยกไปแล้ว และดิฉันก็ยังโต้แย้งหลักฐานดัง กล่าวเสมอมา
แต่พวกท่านพยายามที่เบี่ยงเบน พยายามเปลี่ยนเรื่องสนทนาโดยจะถามหาหลักฐานของฝ่ายชีอะฮ์บ้าง ซึ่งดิฉันถือว่า นี่คือการบิดเบือนประเด็นสนทนา การถามหาหลักฐานฝ่ายชีอะฮ์ คือการอยากที่จะเปลี่ยนเรื่องสนทนา เพราะไม่สามารถหาหลักฐานที่หนักแน่นมั่นคง มาสนับสนุนความเชื่อของตนเองได้นี่คือ "ขั้นตอนแรก" ที่ยังไม่ผ่านคะ
เพราะหลักฐานที่ยกมายังไม่เข้าขั้นที่จะมาอ้าง ตนเองว่าเป็นมุสลิมและกล่าวหาผู้อื่นที่มิได้เชื่ออย่างตนว่าเป็นกาเฟรได้
ยังไม่ผ่านขั้นตอนแรกเลยคะ แม้จะยาวนานเพียงใด
ก็ยังไม่ ผ่านคะ
โดยคุณ ซัลมา [15 Oct 2001 17:31] #3067 (63/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาดูกันอีกครั้งเถิดคะ ว่าหลักฐานที่ท่านทั้งหลายใน ฝ่ายซุนนะฮ์นำมาเสนอนั้น เพียงพอที่จะมาแลกกับสัจธรรมหรือยัง
จากหลักฐานที่พี่น้องฝ่ายซุนนะฮ์ไม่ว่าจะเป็นคุณซอบะฮ์ คุณมุสลิมซุนนะฮ์ ยกมาอ้างทั้งจากกุรอานและฮะดิษกล่าวคือ
"จากอัลกุรอ่าน อัลบะเกาะเราะฮฺ 177ความว่า
"มิใช่ความ ดีแต่อย่างใดที่สูเจ้าทั้งหลายจะผินหน้าของพวกสูเจ้าไปทางทิศตะวันออก และทิศตะวันตก แต่ทว่าความดีคือ ผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ ต่อวันสุดท้าย ต่อ บรรดามะลาอิกะฮฺ ต่อคัมภีร์ และต่อบรรดานบี"
จากอายะฮ์นี้จะเห็นได้ชัดว่าไม่มีคำใดเลยที่บอกว่านี้คือ "รุกนอี มาน" ไม่มีคำว่า "หกประการ" และไม่มีคำว่า "ความดีความชั่วมาจากอัลลอฮ์" และไม่ได้แจ้งเลยว่าจากอายะฮ์นี้ เป็นซะบาบุนนุซุลในเหตุการณ์ในฮาดิษที่ญิบรีลมาสอนอีมานตามที่ท่านอ้าง ดิฉันไม่ทราบว่ากุรอานขยายฮะดิษหรือฮะดิษขยายกุรอานกันแน่ แต่ที่แน่ๆ คือ เนื้อหาในฮะดิษ(ฮะดิษมุสลิม)ที่ท่านอ้าง มีมากกว่าในอายะฮ์กุรอานที่ยกมาแน่นอน
โดยคุณ ซัลมา [15 Oct 2001 17:32] #3068 (64/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แต่ท่านก็แย้งว่า
"และทั้งนี้เนื่อง จากอัลกุรอ่านไม่ได้ลงมาที่เดียวพร้อมกันจึงมีบางข้อที่ลงมาทีหลังเช่น ในซูเราะ อัลฟุรกอน 2
"และพระองค์อัลลอฮฺทรงบังเกิดทุกสิ่ง แล้วพระองค์ได้ทรงกำหนดสภาวะไว้อย่างแน่นอน"
ตรงนี้เกิดปัญหาข้อเคลือบแคลงนิดหนึ่งตรงที่ท่านกล่าวว่า "กุรอ่าน ไม่ได้ลงมาที่เดียวพร้อมกันจึงมีบางข้อที่ลงมาทีหลังเช่น ในซูเราะ อัลฟุรกอน"
ซึ่งเมื่อดิฉันตรวจสอบดูแล้วเป็นตรงกันข้ามคะ เพราะ หลักฐานจากซูเราะฮ์บะเกาะเราะ(ที่ท่านอ้างว่ากุรอานลงรุกนมาเพียง 5 ข้อ) นั้นเป็นซูเราะ"มะดะนียะฮ์" ซึ่งลงทีหลังคะ
ส่วนหลัก ฐานจากซูเราะฮ์ฟุรกอน(ที่ท่านพยายามอ้างว่าเป็นรุกนอีมานข้อที่ 6 ทั้งๆ ที่เนื้อความก็ไม่ใช่)
เป็นอายะฮ์ที่ลงมาที่หลังเพื่อมาเติมเต็มรุกนอี มานข้อที่ 6 ของท่านนั้นเป็นซูเราะ"มักกียะฮ์" อายะฮ์นี้ลงมาก่อนคะ
โดยคุณ ซัลมา [15 Oct 2001 17:33] #3069 (65/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ฉะนั้นข้ออ้างของท่านมุสลิม ซุนนี หรือคุณทนอ่านที่ ว่า
"กุรอ่านไม่ได้ลงมาที่เดียวพร้อมกันจึงมีบางข้อที่ลงมาทีหลังเช่น ในซูเราะ อัลฟุรกอน" จึงเป็นเท็จ และแสดงถึงความมั่ว สับสนในระบบอีมานของท่านคะ
และอยากถามว่าอายะฮ์จากสองซูเราะฮ์นี้ลงกันคนละเวลาและสถานที่ ทำไมท่านจึงเอามาอธิบายฮะดิษเดียวนี้ ได้
ท่านลากกันเข้ามาเอง หรือท่านศาสดา(ศ)อธิบายไว้คะ
ดังนั้นแม้ท่านจะอ้างว่า
"ทั้งสอง อายะฮฺนี้ ได้ ถูกรวมรวมโดยหะดิษท่านนบี (ศล) ความว่า "ดังนั้นท่านจงบอกฉัน (ญิบรีล) ถึงอีมาน ท่านร่อซูล (ศล) กล่าวว่า " ท่านต้องศรัทธาต่ออัล ลอฮฺ ต่อบรรดามะลาอิกะฮฺของพระองค์ ต่อบรรดาคัมภีร์ของพระองค์ ต่อบรรดาร่อซูลของพระองค์ ต่อวันสุดท้าย (วันอาคิเราะฮฺ) และศรัทธาต่อการ กำหนดสภาวะในความดี และความชั่ว"
หะดิษนี้บันทึกโดย อิมามมุสลิม (8) อิมามอะหมัด 8/27,51 , 52 , 53 , อบูดาวูด (4695) ติรมิซีย์ (2610)"
ดิฉันขอถามว่า ท่านมีหลักฐานอะไรที่กล่าวว่า "ทั้งสอง อายะฮฺนี้ ได้ถูกรวมรวมโดยหะดิษท่านนบี ( ศล)"
ตรงนี้ท่านอ้างเอาเองหรือไม่ มีซาบะบุนนุซุลจากตำราเล่มใดบ้างที่อ้างว่าฮะดิษนี้มาจากอายะฮ์ทั้งสองที่ลงกันต่างเวลาและสถานที่
และถ้าจะฝืนเชื่อตามฮะดิษนี้ก็ยังมีข้อคลางแคลงคือ รุกนข้อที่ 6 ที่กล่าวว่า "วัลก็อดริคอยริฮี วะชัรริฮี มินัลลอฮิตะอา ลา" มาจากไหน เพราะในอายะฮ์ดังกล่าวจากซูเราะฮ์
ฟุรกอนไม่ได้มีกล่าวไว้เลย ในอายะฮ์กล่าวเพียงเรื่องกฏสภาวะทั่ว ๆ ไป ไม่ใช่หรือ? พี่น้องซุนนะฮ์มั่วหรือเปล่าตรงนี้ดิฉันมิได้คลางแคลงคนเดียว แต่พี่น้องซุนนีย์เองที่กล้ากล่าวอย่างฟันธงลงไปแล้ว เช่น คำกล่าวของท่านซัยยิด สุไลมาน นัดวี ว่า "ถึงแม้กุรอานจะไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เลยในหลักการศรัทธา...." ดังที่กล่าวมาแล้ว
และหากข้อความในฮะดิษดังกล่าวใน ข้อ 6 ที่เพิ่มเติมจากกุรอานโดยขณะนี้ยังหาอายะฮ์ลงไม่ได้ คือ ข้อความที่ว่า "วัลก็อดริคอยริฮี วะชัรริฮี มินัลลอฮิตะอาลา" คือ" ศรัทธาต่อการกำหนดสภาวะในความดี และความชั่ว"
เป็นความจริง และมุสลิมทุกคนต้องศรัทธาตามนี้ว่า ทุกๆ ความดี และทุกๆ ความ ชั่วมาจากอัลลอฮ์แล้ว
เราจะเชื่ออีกอายะฮ์หนึ่งกันอย่างไร ที่พระองค์บอกให้ผู้ศรัทธาขอต่อพระองค์ให้พ้นจากความชั่วของมนุษย์
ดัง ที่ในกุรอานเอง ในซูเราะตุลฟะลักพระองค์ได้แจ้งว่า
"วะมินชัรรินนัฟฟาซาติฟิลอุก็อด" ความว่า "ขอให้พ้นจาก ความชั่วร้าย(ชัรริน)ของบรรดา(มนุษย์)ผู้เสกเป่าในตระกุด"
โดยคุณ ซัลมา [15 Oct 2001 17:35] #3070 (66/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอสรุปดังนี้
1. อายะฮ์ที่อ้างมา ไม่มีเรื่องรุกนอี มาน ไม่มีคำว่าหกประการ ไม่มีเรื่องความดีความชั่วมาจากอัลลอฮ์
2. ทำไมอายะฮ์ที่อ้างว่าลงมาเรื่องรุกนอีมานข้อที่ 6 ลงมาก่อน แต่อายะฮ์ที่ อ้างว่าเป็นเรื่องรุกนอีมาน 5 ประการแรก กลับลงมาที่หลัง
3. ทั้งสองอายะฮ์ห่างกันกี่ปี
4. นบี(ศ) อธิบายอายะฮ์ทั้งสองนี้ด้วยฮะดิษ มุสลิมจริงหรือ หรือท่านลากมายำกันเองคะ?
5. ถ้าต้องศรัทธาว่า"วัลก็อดริคอยริฮี วะชัรริฮี มินัลลอฮิตะอาลา"หรือ "การ กำหนดความดีความชั่วมาจากอัลลอฮ์"ตามฮะดิษแล้ว แล้วเราจะเชื่อกุรอานที่กล่าวว่า"วะมินชัรรินนัฟฟาซาติฟิลอุก็อด" ความว่า "ขอให้พ้นจากความชั่วร้าย(ชัรริน)ของบรรดา(มนุษย์)ผู้เสกเป่าในตระกุด" กันอย่างไรคะ?เพราะฮะดิษให้อีมานทุกๆความชั่วมาจากอัล ลอฮ์ แต่กุรอานกลับชี้ให้เห็นว่าความชั่วมาจากมนุษย์เอง
โดยคุณ ซัลมา [15 Oct 2001 17:47] #3071 (67/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ซูเราะฮ์ อัล-บะเกาะเราะฮ์ เป็นซูเราะฮ์มะดะนียะฮ์ทั้งซู เราะฮ์ คือ ถูกประทานลงมาหลังฮิจญเราะฮ์ศักราช ณ นครมะดีนะฮ์ ยกเว้นอายะฮ์ที่ 281 ซึ่งถูกประทานลงมา ณ ตำบลมินา ขณะประกอบพิธีฮัจญะตุ ลวะดาอ์ ซูร่อตุลบะเกาะเราะฮ์นี้ นับเป็นซูเราะฮ์ที่ยาวที่สุด มี 286 อายะฮ์
โดยคุณ hasim [15 Oct 2001 18:39] #3072 (68/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ทำไมถึงโกลาหลกันเช่นนี้ ถ้าเป็นความจริงและของ จริงก็ไม่มีอะไรน่ากลัวมิใช่หรือ แนวทางของชีอะอ์เป็นแนวทางจากอะฮ์ลุลบัยต์มิใช่หรือ พวกคุณมักอ้างกันประจำว่า คือผู้สัจจริงมิใช่หรือ ?
เหล่าชีอะอ์ไม่มีหลักฐานยืนยันหรือว่า อะฮ์ลุลบัยต์เป็นผู้รวบรวมเรียบเรียง รุกนหรืออุศูล 5 ประการให้
คุณ Hasim อ้างว่าคุณ "หักกุลยะ กีน" เสนอไว้แล้ว.. เสนอว่าอะฮ์ลุลบัยต์เป็นผู้เรวบรวมเรียบเรียงให้หรือคะ ? เสนอไว้ตรงใหน,อย่างไร ดิฉันตรวจสอบแล้วไม่พบ ไม่พบจริงๆ คะ
ตรงไหนหรือคะที่บอกว่า อะฮ์ลุลบัยต์รวบรวมเรียบเรียงให้ดังนี้ 1.เตาฮีต 2.อาดิ้ล 3.นูบูวะฮ์ 4.อิมามะฮ์ 5.กิยามะฮ์
อยู่ที่ไหนคะ ถ้า ไม่ใช่ข้ออ้างที่เลื่อนลอย และไม่ใช่การมั่วก็นำมาให้ดูหน่อยซิคะ
และคำว่าจะส่งแฟ๊กช์ให้ ขอความกรุณาว่าผู้สัจจริงอย่าได้ทำเช่นนั้นเลย เวลา ที่เราสนทนากันก็ต่อหน้าสาธรณะ แล้วจะงุบงิบส่งแฟ๊กช์ให้ส่วนตัวทำไมคะ นำเสนอมาต่อหน้าสาธรณชนนี่แหละคะ จะปิดบังซ่อนเร้นหลักฐานกันทำใม ?
แม้คุณและเหล่าชีอะฮ์พยายามกลบเกลื่อนด้วยการหยิบเอาคำอธิบายของอุลาอ์ซุนนะอ์บางท่านมาวิจารณ์ ก็ไม่ทำให้ดิฉันและพี่น้องซุนนะอ์ ต้องตื่นตระหนกไปกับเล่ห์กลของพวกคุณ ชีอะฮ์บางคนรีบร้อนหยิบข้อแรกมาวิจารณ์,บางคนรีบหยิบข้อที่หกมาวิจารณ์ รีบร้อนกันจนปิดอาการไม่มิด ถ้าชีอะฮ์จริงใจทำตามกติกาที่ว่ากันมาจริงๆ ป่านนี้การสนทนาคงคืบหน้าไปมากกว่านี้ แต่เราก็ยังพายเรือวนอยู่ในอ่าง เพราะชีอะฮ์โยกโย้ ไม่ปฏิบัติ ตามกติกาของคุณเองมิใช่หรือ
ดิฉันยืนยันว่าจะยังไม่เข้าสู่กระบวนวิจารณ์ จนกว่าพวกคุณจะทำตามกติกาที่พวกคุณเสนอกันมาเอง ว่าที่ละ ประเด็นทั้งสองฝ่าย
ฝ่ายซุนนะฮ์เสนอหลักฐานอีหมาน 6 ประการพร้อมทั้งหลักฐานจากฮะดีษว่านะบีเป็นผู้รวบรวมเรียบเรียง 6 ประการ ให้
แต่ชีอะฮ์หยิบอัลกุรอานบางอายะฮ์มาปะติดปะต่อกันเอง แล้วบอกว่านี่คือหลักฐาน 5 ประการของชีอะฮ์ โดยยังไม่นำเสนอหลักฐานว่า ผู้ใด เป็นผู้รวบรวมเรียบเรียง 5 ประการนี้ให้
ดิฉันขอพูดว่า พื้นฐานการศรัทธา 5 ประการของชีอะอ์ไม่ใช่แนวทางของอะฮ์ลุลบัยต์ ถ้าคุณบอกว่า ดิฉันพูดผิดก็นำหลักฐานมาหักล้างซิคะ
เมื่อดิฉันเรียกร้องให้ชาวชีอะฮ์ทำตามกติกาที่เสนอกันมาเอง ก็กลายเป็นความโกลาหลอย่างที่ เห็น
หรือตอนนี้จะไม่มีสัจจะ หรือจะฉีกกติกาของคุณทิ้งอีกแล้ว
แปลกดีนะคะที่ชีอะฮ์ตั้งกติกา
แล้วชาวซุนนะฮ์กลับเป็นผู้เรียกร้องให้ชีอะฮ์ได้อยู่ในกติกาเสียเอง
นำเสนอหลักฐานมาเถอะคะว่า 5 ประการนี้คือ
1.เตาฮีต 2.อาดิ้ล 3.นุบูวะฮ์ 4.อิมามะฮ์ 5.กิยามะ ฮ์
เสนอหลักฐานมาเถอะคะว่า อะฮ์ลุลบัยต์เป็นผู้รวบรวมเรียบเรียงให้ชีอะฮ์ได้ยึดถือ
อย่าฉีกกติกาของคุณเองอีกนะคะ
น่า เสียดายที่ดิฉันนุ่งกระโปรง ไม่มีผ้าถุงเสียด้วย ไม่เช่นนั้นจะให้คุณ Hasim ขอยืมเอาไปคลุม...
เชิญเสนอหลักฐานเถอะคะ
โดยคุณ ซอบะห์ [15 Oct 2001 18:5] #3073 (69/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สืบเนื่องจากที่พวกซีอะฮฺได้ปฏิเสธ อัลกุรอ่าน ทั้งสองซู เราะฮฺก็พอจะพิสูจณ์ได้ว่าพวกเขาเป็น กาเฟร แน่แล้ว แม้แต่ท่าน นบีมุหัมหมัด (ศล) ได้รวบมวมไว้เป็นหะดิษบันทึกโดย มุสสลิม ซึ่งเป็นหะดิษที่อิสลามทั่วโลกยอมรับว่าเป็นหะดิษ ซอเฮียะฮฺแต่พวกซีอะฮฺก็ปฏิเสธได้ลงคอ (ผมไม่สงสัยเลยที่เวลาละหมาดพวกเขากราบดินกัลบาละฮฺ) พวกเขาไม่ เชื่อในพระเจ้า ไม่เชื่อว่ามุหัมหมัดเป็นศาสนทูต แถมยังอวดเก่งจะนำกระทู้พวกนี้ไปประจานในงาน "เมาลิด" อีกด้วย (งานเมาลิดเป็น งานของพวก "นะศอรอ" ไม่ใช่งานของอิสลาม) ดังนั้นการปฏิเสธของพวกเขานั้นมันเกี่ยวพันธ์กับการกล่าว """"กะลิมะฮฺ ซะฮาดะฮฺด้วย"""(แต่เราจะยังไม่ว่าในประเด็นนี้) ซึ่งชาว ซีอะฮฺอิมาม 12 ไม่มี กะลิ มะฮฺ ซะฮาดะฮฺ อย่างแน่นอน (ซึ่งเป็นพื้นฐานของอัลอิสลาม) ดังนั้นผมจึงขอประณามการกระทำของพวกเขาในการปฏิเสธครั้งนี้ว่า """"""""""""""""""&quo t;"""""""""""""""""กา เฟร""""""""""""""""""& quot;"""""""""""""""""" "
ช่วยนำเสนอหลักฐานมาบ้างนะครับ (ว่าคนโน้นคนนี้หยิบตรงนั้นหยิบตรงนี้แต่ตัวเองละมีหลักฐานมาอ้างอิงบ้างหรือเปล่า ช่วยกันพาย ช่วยกันจ่ำให้ดีนะ เดียวจะไม่ถึงฝั่ง)
ในเมื่อพวกท่านปฏิเสธ ท่าน นบีมุหัมหมัด (ศล)ที่รวบรวมหะดิษเช่นคุณ ขอแจมนะ ท่านจะ เตาบัด ตัวเสียใหม่ก็ยังไม่สายนะครับ """""""""""กล่าวดัง ๆ นะครับ อัสฮะดุอัลลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ วะอัสฮะดุอัลนะมุหัมมะดัรร่อซูลลัลลอฮฺ """"""""""""""ไม่ต้องมี อลีวลียุลลอฮฺ นะ คราบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ถามว่า กิตาบุลลอฮฺ และ
ก. ซุนนะฮฺ ข. ซีอะ ฮฺ
ค. ดะวะฮฺ ง.อะฮลุลบัยต์
คนที่เป็นมุสลิม นับถือศาสนาอิสลามเขาจะเลือกข้อไหน
โดยคุณ มุสลิม [15 Oct 2001 21:35] #3076 (70/175)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ไม่ทันจบเรื่องเลยคุณมุสลิมลากไปงานเมาลิด
อีก แล้วให้จบแต่ละข้อก่อนไม่ดีเหรอครับ
และมันเป็นความโง่ของคุณเองที่คิดว่า
ชีอะห์กราบดิน ส่วนความเซ่อของคุณนั้นคือ
คุณ เข้าใจเองว่า งานเมาลิดเป็นงานของ
พวก "นะศอรอ" ไม่ใช่งานของอิสลาม
โดยคุณ คนดู [16 Oct 2001 00:22] #3078 (71/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
หลักการศรัทธาของชีอะฮ์อิมามียะฮ์
1.เตาฮีต 2.อาดิ้ล 3.นุบูวะฮ์ 4.อิมามะฮ์ 5.กิยามะฮ์
จากหนังสือบทสรุปการสัมนาวิชาการ หน้าที่ 25 จัดทำโดย ฝ่ายสื่อและสิ่งพิมพ์ สถาบันส่งเสริมการ ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม
กรุณานำเสนอหลักฐานด้วยคะว่า ผู้ใดเป็นผู้รวบรวมเรียบเรียง 5 ประการนี้เป็นรุกนหรืออุศูล ให้ชีอะฮ์ได้ยึด ถือ
การศรัทธาของมุสลิมหรือมุอ์มินจะต้องเริ่มต้นด้วย
การศรัทธาต่ออัลลอฮ์ ไม่ใช่เริ่มต้นด้วย เตาฮีต ทั้งนี้จากหลักฐานที่ระบุ ไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์ อายะฮ์ที่ 285 ว่า
"และมุอ์มินทุกคน ศรัทธาต่ออัลลอฮ์,มาลาอิกะฮ์,คัมภีร์และรอซูลของ พระองค์"
แม้ในอายะฮ์นี้จะระบุไว้แค่เพียง 4 ประการก็ตาม แต่ก็เป็นข้อชี้ชัดได้ว่า ใครเป็นมุอ์มินและใครไม่ใช่มุอ์มิน
จะเห็นได้ ว่าพื้นฐานการศรัทธาของชีอะอ์ต่างจากอัลกุรอานอายะฮ์นี้อย่างสิ้นเชิง
และไม่ใช่แนวทางการศรัทธาตามที่ท่านนะบีได้อธิบายไว้ ดังได้นำ เสนอจากฮะดีษศอเฮียะฮ์มุสลิม
อีกทั้งไม่ใช่แนวทางการศรัทธาของอะฮ์ลุลบัยต์อีกด้วย ตามหลักฐาน โอวาทของท่านอาลีที่ชีอะฮ์นำมาเสนอ เองในความเห็นที่ 26 ดังนี้ ท่าน อิมาม อะลี ( อ) ได้กล่าวว่า
" เอาวะลุด ดีนิ มะอฺริฟะตุฮู วะกะมาลฺ มะอฺริฟะติฮี อัต ตัศดิกฺ บิฮี วะกะมาลุต ตัศดิกิ บิฮี เตาฮีดฺฮู... "
แปล
เริ่มแรกของดีน คือการมะอฺริฟัตพระองค์ ( อัลลอฮฺ )
และความสมบรูณ์ของการ มะริฟัตต่อ พระองค์ คือความเชื่อมั่นศรัทธาในพระองค์
และความสมบรูณ์ในการเชื่อมั่นต่อพระองค์ คือ
การให้เอกภาพ ( เตาฮีด ) ต่อ พระองค์ ...
คำของท่านอิหม่ามอาลีเองก็ยืนยันชัดเจนว่า สิ่งแรกของศาสนาคือการรู้จักอัลลอฮ์ เริ่มต้นด้วยอัลลอฮ์นะคะ ไม่ใช่เตาฮีต เตาฮีตเป็น เพียงวิธีการที่ทำให้การศรัทธาต่ออัลลอฮ์สมบูรณ์ยิ่งขี้น
ฉะนั้นพื้นฐานการศรัทธาของชีอะฮ์ จึงไม่ตรงตามอัลกุรอาน,ฮะดีษ,และไม่ใช่แนวทาง การศรัทธาของอะฮ์ลุลบัยต์อีกด้วย
จึงไม่น่าแปลกที่เมื่อดิฉันถามว่า ใครเป็นผู้รวบรวมเรียบเรียง 5 ประการให้ชีอะฮืยึดถือ พวกเขาจึงรีบกลบ เกลื่อนและออกอาการอย่างที่เห็น
ใช่คะ...ชีอะฮ์ใช้อะฮ์ลุลบัยต์บังหน้าเท่านั้นเอง
หากไม่ใช่อย่างที่ดิฉันพูด ก็กรุณาตอบเถอะคะ ว่า
ผู้ใดรวบรวมเรียบเรียงรุกนหรืออุศูล 5 ประการให้ชีอะฮ์ได้ยึดถือ
ผู้สัจจริง อย่าวิ่งหนีความจริงซิคะ เชิญเสนอหลักฐานเถอะ คะ
โดยคุณ ซอบะห์ [16 Oct 2001 00:58] #3081 (72/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ท่านกำลังใส่ร้ายเพื่อบิดเบือนประเด็นอีก แล้ว!
กล่าวหาว่าเราปฏิเสธอายะฮ์ที่ท่านนำมาเสนอ
แท้จริงเรามิได้ปฏิเสธกุรอาน อย่าใส่ร้าย อย่าบิดเบือนต่อเราเลยคะ โปรด เกรงกลัวอัลลอฮ์เถิดคะ
แต่เราปฏิเสธในกรณีที่ท่านนำเอาอายะฮ์นี้มาสนับสนุนเรื่องรุกนอีมาน เพราะท่านเองอ้างว่ารุกนอีมานมี 6 ประการ ต้องมาจากกุรอาน และถกเถียงกับเราเรื่องจำนวน 5 และ 6 ประการ แต่เมื่อยกมาปรากฏว่า
ไม่มีครบ 6ประการ, ไม่มีกำหนดว่าเป็นรุ กนอีมาน และ ไม่มีความเชื่อที่ผิดพลาดว่าความดีความชั่วมาจากอัลลอฮ์
หากตะแบงเชื่ออย่างที่ท่านเชื่อ นอกจาก"ไม่ ม"ีในกุรอานแล้วยังขัดแย้งกันเองในหมู่"อุลามา"ของท่านเองดังที่ยกมาอ้างแล้ว และ"ขัดแย้งกับกุรอานเอง"ใน ซูเราะฮ์ฟะลักและอันนาซ
ด้วย ซึ่งท่านก็ยังหลีกเลี่ยงที่จะอธิบายเรื่องนี้จนบัดนี้
ส่วนในเนื้อหาสาระของอายะฮ์นี้เราไม่เคย ปฏิเสธแม้แต่
่เพียงครั้งเดียว
เราก็เชื่อและอีมานเหมือนกับที่เราต้องเชื่อเรื่อง
สวรรค์ นรก ญิน ชัยตอน การสอบสวนในกบุร อะ ลัมบัรซัก ฯลฯ ที่แม้ไม่ได้มีกล่าวไว้ในอายะฮ์นี้ และไม่ได้อยู่ในรุกนอีมาน 6 ประการของท่านเช่นกัน
เราก็ต้องเชื่อ แต่ไม่เกี่ยวกับรุกนอีมาน 6 ประการ ที่ท่านยกกุรอานมาสนับลสนุนแบบผิดเวลาผิดขั้นตอน ซึ่งท่านก็ยังไม่ได้อธิบายอีกเช่นกัน
โดยคุณ ซัลมา [16 Oct 2001 11:18] #3082 (73/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ท่านเองก็สารภาพแล้วมิใช่หรือว่า
" จากหลักฐานที่ระบุไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์ อายะฮ์ที่ 285 ว่า
"และมุอ์มินทุกคน ศรัทธาต่ออัลลอฮ์,มาลาอิกะฮ์,คัมภีร์และ รอซูลของพระองค์"
แม้ในอายะฮ์นี้จะระบุไว้แค่เพียง 4 ประการก็ตาม"
ท่านก็ยังยืนอีกหรือว่ารุกนอีมานมี 6 ประการ?
ท่านก็ยังตะแบงอีกหรือที่ยกกุรอานอายะฮ์นี้มาสนับสนุน
เรื่องรุกนอีมาน 6 ประการ?
โดยคุณ ซัลมา [16 Oct 2001 11:24] #3083 (74/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ความโกลาหลจึงเกิดขึ้นเนื่องจาก
1. อายะฮ์ ที่อ้างมา ไม่มีเรื่องรุกนอีมาน ไม่มีคำว่าหกประการ ไม่มีเรื่องความดีความชั่วมาจากอัลลอฮ์
2. ทำไมอายะฮ์ที่อ้างว่าลงมาเรื่องรุกนอีมานข้อที่ 6 จึงลงมาก่อน แต่อายะฮ์ที่อ้างว่าเป็นเรื่องรุกนอีมาน 5 ประการแรก กลับลงมาที่หลัง
3. ทั้งสองอายะฮ์ห่างกันกี่ปี ในระหว่างนั้นบรรดาซอฮาบะฮ์ เป็นมุสลิมด้วยรุกนอีมานใด
4. นบี(ศ)อธิบายอายะฮ์ทั้งสองนี้ด้วยฮะดิษมุสลิมจริงหรือ หรือท่านลากมายำกันเองคะ?
5. ถ้าต้องศรัทธา ว่า
"วัลก็อดริคอยริฮี วะชัรริฮี มินัลลอฮิตะอาลา"
หรือ "การกำหนดความดีความชั่วมาจากอัล ลอฮ์"
ตามฮะดิษแล้ว แล้วเราจะเชื่อกุรอานที่กล่าวว่า
"วะมินชัรรินนัฟฟาซาติฟิลอุก็อด" ความว่า "ขอให้ พ้นจากความชั่วร้าย(ชัรริน)ของบรรดา(มนุษย์)ผู้เสกเป่าในตระกุด" กันอย่างไรคะ?เพราะฮะดิษให้อีมานทุกๆความชั่วมาจากอัลลอฮ์ แต่กุ รอานกลับชี้ให้เห็นว่าความชั่วมาจากมนุษย์เอง
โดยคุณ ซัลมา [16 Oct 2001 11:28] #3084 (75/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คุณซัลมายืนยันว่ายอมรับในอัลกุรอาน ซูเราะฮ์อัลบะ กอเราะฮ์ อายะฮ์ที่ 285 ด้วยคำว่า " ส่วนในเนื้อหาสาระของอายะฮ์นี้เราไม่เคยปฏิเสธแม้แต่เพียงครั้งเดียว"
แต่ในขณะเดียวกันก็ ยังยึด 5 ประการของชีอะฮ์ไว้เหนียวแน่น ดิฉันไม่เข้าใจว่าคุณเอารุกนหรืออุศูล ทั้งสองไปปนกันได้อย่างไร คุณเอาจริงกับเท็จไปปนกันแล้วยึดถือ ศรัทธาหรือคะ
ความจริงที่ดิฉันพูดก็คืออัลกุรอาน ที่ปฏิเสธไม่ได้
ความเท็จก็คือรุกนหรืออุศูล 5 ประการของชีอะฮ์
ที่ดิฉันบอกว่ามันเป็น เท็จเพราะ อะฮ์ลุลบัยต์ไม่ได้เป็นผู้รวบรวมเรียบเรียง 5 ประการนี้ให้ชีอะฮ์ได้ยึดถือ และคำพูดนี้ก็ยังไม่มีชีอะฮ์ท่านใดนำหลักฐานมาหักล้าง
ดิฉันจึงต้องถามคำถามนี้ต่อไปว่า ผู้ใดรวบรวมเรียง รุกนหรืออุศูล 5 ประการให้ชีอะฮ์
ไม่ใช่อะฮ์ลุลบัยต์แน่นอน !!!
เพราะท่านอิหม่าม อาลีเองก็เริ่มต้นการศรัทธาด้วย การศรัทธาต่ออัลลอ์เช่นกัน ดังหลักฐานที่ชีอะฮ์นำมาเสนอเองว่า ท่าน อิมาม อะลี ( อ) ได้กล่าวว่า
" เอาวะลุด ดีนิ มะอฺริฟะตุฮู วะกะมาลฺ มะอฺริฟะติฮี อัต ตัศดิกฺ บิฮี วะกะมาลุต ตัศดิกิ บิฮี เตาฮีดฺฮู... "
แปล
เริ่มแรกของดีน คือการ มะอฺริฟัตพระองค์ ( อัลลอฮฺ )
และความสมบรูณ์ของการมะริฟัตต่อ พระองค์ คือความเชื่อมั่นศรัทธาในพระองค์
และความสมบรูณ์ใน การเชื่อมั่นต่อพระองค์ คือ
การให้เอกภาพ ( เตาฮีด ) ต่อพระองค์ ...
นี่คือหลักฐานที่ชีอะฮืนำมาอ้างเองในความเห็นที่ 26 และ เป็นข้อยืนยันได้ว่าการศรัทธาของท่านอิหม่ามอาลีไม่แตกต่างไปจากอัลกุรอาน โดยท่านพูดว่า สิ่งแรกของศาสนาคือการรู้จักอัลลอฮ์ แต่ขณะที่สิ่งแรก ของชีอะฮ์คือ เตาฮีต
อย่าหลอกตัวเองและผู้อื่นอยู่อีกเลย
พื้นฐานการศรัทธาของชีอะฮ์ไม่ได้เป็นแนวทางของอะฮ์ลุลบัยต์
กรุณานำเสนอหลักฐานซิคะว่า ผู้ใดเป็นผู้รวบรวมเรียบเรียงรุกนหรืออุศูล 5 ประการให้ชีอะฮ์
การนำเสนอหลักฐานนี้ยังอยู่ในกติกาที่ชีอะฮ์เสนอ มา ยังอยู่ในประเด็นแรกของการเสนอหลักฐาน
ลองดูกันนะคะว่า ชีอะฮ์จะแหกกฎกติกาของตัวเองหรือไม่
ลองดูนะคะชีอะฮ์จะนำเสนอ หลักฐานประเด็นนี้ไหม หรือจะหลบเลี่ยงไปเรื่องอื่น ช่วยกันดูหน่อยคะ
"ผู้ใดรวบรวมเรียบเรียงรุกนหรืออุศูล 5 ประการให้ชีอะฮ์"
โดยคุณ ซอบะห์ [16 Oct 2001 13:24] #3085 (76/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ถึงคุณคนดู ผมว่าไปตามความจริง ในเมื่อพวกท่าน ปฏิเสธทั้งกุรอ่าน ทั้งยังสงสัยหะดิษของท่านนบีอีกผมก็ประณามว่าเป็น กาเฟร
เรื่องงานเมาลิดนั้น ผมอ้างข้อความของคุณ HASIM ที่จะเอากระทู้เหล่านี้ไปเปิดเผยในงานเมาลิด ผมก็นำมาเป็นข้ออ้างนิดหน่อยเท่านั้น เพราะผมจะวงเล็บเอาไว้แต่ที่แน่ ๆ นั้น เรื่อง รุก่น หรือ อุศูล 5 ประการนั้น ไม่เคยแสดง หลักฐานที่มาที่ไป ใครเป็นผู้รวบรวม หรืออิมาม โดมัยนี เป็นผู้รวบรวมกันแน่
โดยคุณ มุสลิม [16 Oct 2001 14:59] #3088 (77/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ดังนั้นผมจะนำเสนอหลักฐานอีกครั้ง หนึ่ง
หะดิษของท่านนบี (ศล) """"""""ดังนั้น ท่านจงบอกฉันถึงอีมาน ท่าน ร่อซูล (ศล) กล่าวว่า ท่านต้องศรัทธาต่ออัลลอฮฺ ต่อบรรดามะลาอิกะฮฺของพระองค์ ต่อบรรดาคัมภีร์ของพระองค์ ต่อบรรดาร่อซูลของพระองค์ ต่อ วันสุดท้าย และศรัทธาต่อการกำหนดสภาวะในความดี และความชั่ว"""""""" บันทึกโดยอิมาม มุสลิม 8
แล้วของพวกท่านละ มีบ้างหรือเปล่า อย่ามัวแต่สงสัย หะดิษท่าน นบี (ศล) อยู่เลย ช่วยหาหลักฐานของพวกท่านนำมา เสนอสักที จะได้จบ ๆ กันไป (หวังว่าพวกซีอะฮฺคงไม่ปฏิเสธหะดิษท่าน นบีมุหัมมัดหรอกนะครับ) อุศูล 5 ประการของพวก ซีอะฮฺอิมาม 12 ใคร เป็นผู้รวบรวม มีหลักฐานจาก อัลกุรอ่าน หรือ หะดิษ บทไหนบ้าง อย่ามัวแต่วิเคราะห์ วิจารณ์ของคนอื่นอยู่เลย
โดยคุณ มุสลิม [16 Oct 2001 15:09] #3089 (78/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ถามว่า กิตาบุลลอฮฺ และ
ก. ซุนนะฮฺ ข. ซีอะฮฺ
ค. ดะวะฮฺ ง.อะฮลุลบัยต์
คนที่เป็นมุสลิ นับถือศาสนาอิสลามเขาจะเลือกข้อไหน
ตอบ ขอ้ ง. อะลุลบัยต์ เป็นคำตอบสุด ท้าย ...ครับผ้ม
โดยคุณ ขอแจมอีกที [16 Oct 2001 15:47] #3090 (79/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรียนคุณขอแจมอีกที
เมื่อคุณยืนยันว่าจะเลือก อัลกุรอาน และอะฮ์ลุลบัยต์ ดิฉันขอให้พิสูจน์ว่า รุกนอีหมานหรืออุศูล 5 ประการมาจากอัลกุรอานและเป็นแนวทางของอะอ์ลุลบัยต์จริงหรือไม่ ?
คุณกำลังหลอกตัวเองหรือถูกชีอะฮ์หลอก ว่าให้ยึดอะฮ์ลุลบัยต์ ทั้งๆทีอะฮ์ลุลบัยต์ไม่ได้รวบรวมเรียบเรียงรุก่อนอีหมานหรืออุศูล 5 ประการนี้ให้ยึดถือ นอกจากนี้แล้วยังมีบทพิสูจน์อีกหลายประการนะคะเช่น หลักอิสลาม 10 ประการที่ชีอะอ์ถือปฏิบัติกัน ซึ่งไม่ใช่แนวทางของอะอ์ลุลบัยต์อีกด้วย แต่ที่ยัง ไม่เปิดประเด็นสนทนาเพราะต้องการเคลียร์ให้จบทีละเรื่อง
เพียงแค่เรื่องรุกนอีหมานหรืออุศูล 5 ประการนี้ ชีอะฮ์ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า อะฮ์ลุลบัยต์เป็นผู้รวบรวมเรียบเรียงให้ มีแต่เพียงลมปากเท่านั้นที่กล่าวอ้างว่าจะตามอะอ์ลุลบัยต์ ลองดูกันต่อไปซิคะว่า ชีอะฮ์จะนำเสนอหลักฐานเพื่อ ยืนยันเรื่องนี้ใหม หรือจะหลบเลี่ยงไปเรื่องอื่นอีก
โดยคุณ ซอบะห์ [16 Oct 2001 17:09] #3093 (80/175)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
และแล้ว เราก้อมาวิเคราะห์ หลักความเชื่อ ของ สุนนะกันต่อ
จาก หนังสือ และผู้เรียบเรียง คนเดียวกัน กับ กระทู้ที่ 55 และ 58
(หลักการเชื่อถือ ของ อะฮฺลุสซุนนะฮฺ วัลญามาอะฮฺ ที่ เรียบเรียงโดย เชค มุฮัมมัด อัศซอและหฺ อัลอุไซยมีน
แปลโดย อ . มุฮัมมัด เหมอนุกุล ( หน้าที่ 1 4 - 15 ) )
" เรา ศรัทธาว่า สำหรับอัลลอฮตะอาลานั้น มีตาสองตาจริง เนื่องจาก พระองค์ตะอาลาได้ตรัสไว้ว่า .
." และเจ้า ( นู้หฺ ) จงต่อเรือเดินทะเล อยู่ ในสายตาของเรา ( อัลลอฮ ) และการดลใจของเรา ." ( ฮู้ด : 37 )
และโดย อาศัย ฮะดิษของท่านร่อซูลลุลลอฮ ( ซล ) ที่ว่า
" สิ่งกำบังของพระองค์ คือ รัศมี หากพระองค์ ได้ทรงเปิดขึ้นแล้ว แสงต่างๆของใบหน้าของพระองค์ก็จะเผาไหม้สิ่งที่สายตาของพระองค์ได้ไป ถึงที่นั้น จากสิ่งถูกสร้างต่างๆ ของพระองค์ ."
ซึ่งในเรื่องนี้ ในตำราเล่มนี้กล่าวว่า อะฮฺลุสซุนนะได้เห็นพ้องต้องกันว่า
." ตานั้นมีสองตาจริง และสิ่งที่สนับสนุนสิ่งนี้คือ คำพูดของนบี ( ซล) ในเรื่องของ ดัลญ้าล ว่า " มันตาเหล่ และว่า พระผู้เป็นเจ้าของพวกท่านมิได้ ตาเหล่ ."
ครับ ซุนนะนบี ต้องเชื่อและศรัทธาในอัลลอฮ ของพวกเขาอย่างที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว นะครับ ....พี่น้องผู้มีปัญญาทั้งหลาย ลองพิจารณาใคร่ครวญ แล้ว แสดงความคิดเห็น กันมาได้เลยครับ....
โดยคุณ Hasim [16 Oct 2001 18:24] #3094 (81/175)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ดิฉันไม่อยากตอบคำถามที่สร้างขึ้นมาบิดเบือนประเด็น เลยคะ แต่ถ้าจะตอบก็ขอตอบนิดหน่อยแล้วกันนะคะ ที่คุณซอบะฮ์พาดพิงถึงดิฉันว่า
"คุณซัลมายืนยันว่ายอมรับในอัลกุรอาน ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์ อายะฮ์ที่ 285 ด้วยคำว่า " ส่วนในเนื้อหาสาระของอายะฮ์นี้เราไม่เคยปฏิเสธแม้แต่เพียงครั้งเดียว"
แต่ใน ขณะเดียวกันก็ยังยึด 5 ประการของชีอะฮ์ไว้เหนียวแน่น ดิฉันไม่เข้าใจว่าคุณเอารุกนหรืออุศูล ทั้งสองไปปนกันได้อย่างไร"
ขอ ตอบว่าไม่ได้ปน ไม่ได้อะไรทั้งสิ้น ทำไมท่านแกล้งไม่เข้าใจ เพราะเราก็เชื่อทุกสิ่งตามที่กุรอานสั่งสอนมิใช่แค่ 6 ประการตามที่ท่านอ้าง หรือเพียง 4 ประการตามอายะฮ์ดังกล่าว เรายอมรับทุกสิ่งที่กุรอานกำหนด แต่เราไม่ได้ยอมรับว่าอายะฮ์ดังกล่าวว่าเป็นเรื่องรุกนอีมานหกประการ ตามที่ท่านตะแบง อ้างกันมา เพราะมันมีแค่สี่
ท่านก็ทราบดีว่าอายะฮ์ดังกล่าว บอกถึงเรื่องที่มุสลิมจะต้องเชื่อ และเหมือนกับเรื่องอื่นๆ ที่มีกล่าวไว้ในกุ รอาน เช่นสวรรค์, นรก, ญิน, ชัยตอน ฯลฯ เอ๊...รู้สึกว่าอธิบายไปแล้วนะ หรือคุณไม่เชื่อในสิ่งนี้เพราะไม่ได้อยู่ในรุกนอีมานหกประการ?
ทำไม ท่านจึงกล้ากล่าวว่าการเชื่อในทุกสิ่งที่มีกล่าวไว้ในกุรอานเป็นการ"เอาจริงกับเท็จไปปนกัน" หรือว่าการเชื่อเรื่องอื่นๆ ที่มีกล่าวในกุรอาน เช่นสวรรค์ นรก ญิน ชัยฏอน ฯลฯ
เป็นเรื่องเท็จเพราะเพียงเพราะว่าไม่มีในรุกนอิมานหกประการของคุณคะ?
โดยคุณ ซัลมา [16 Oct 2001 18:30] #3095 (82/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ท่านอย่าได้กล่าวหาเลยว่าอุศุล 5 ประการ นั้นมิใช่แนว ทางของอะฮ์ลุลบัยต์ เพราะมีพี่น้องของเราได้อธิบายไปแล้ว ทั้งกุรอาน ฮะดิษ และจากอะฮ์ลุลบัยต์ แต่ท่านไม่ยอมรับ กลับเล่นคำเล่นภาษา ยืดยาวอยู่ ขณะนี้
ในขณะที่รุกนอีมาน 6 ประการของท่านนั้นมิได้มาจากอะฮ์ลุลบัยต์แน่นอน เพราะท่านได้อ้างมาเองจากฮะดิษมุสิม ที่รายงาน โดยอุมัร บินค็อตต็อบ ซึ่งมิใช่อะฮ์ลุลบัยต์แน่นอน และเขาผู้นี้คือผู้ที่ปฏิเสธฮะดิษและซุนนะฮ์ท่านศาสดา(ศ) ด้วยถ้อยคำที่ว่า
"กุรอาน เล่มเดียวก็เพียงพอแล้วสำหรับเรา"
ท่านรับรุกนอีมานจากคนที่ปฏิเสธซุนนะฮ์ศาสดา(ศ)ต่อหน้าท่านศาสดา(ศ) แล้วมากล่าวหาเรา ทำไม?
ถ้าเช่นนั้นท่านก็หาหลักฐานที่มาจากอะฮ์ลุลบัยต์มายืนยันซิคะ เรื่องจะได้จบ เพราะท่านศาสดา(ศ)กล่าวไว้ว่า จงยึดมั่นใน สองสิ่งแล้วจะไม่หลงทางคือกุรอานและอะฮ์ลุลบัยต์
โดยคุณ ซัลมา [16 Oct 2001 18:44] #3096 (83/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
นอกจากนี้พวกสุนนะยังเชื่อและศรัทธาอีกว่า บรรดา ผู้ศรัทธานั้น จะเห็นพระผู้เป็นเจ้าของพวกเขาในวันกิยามัติ .
โดย เอาหลักฐาน จารอัลกุรอ่าน
." ใบหน้าต่างๆในวันนั้น ( วันกิ ยามะฮฺ ) สดใส ยังพระผู้เป็นเจ้าของพวกมัน เป็นผู้มองไป ." ( อัลกิยามะฮฺ : 22 )
และอีกมากมาย ในความเชื่อ ทีผิดเพี้ยน เถรตรง ในการให้ความหมาย และเข้าใจกุรอ่าน แบบผิดๆ ของ อิบนุ ตัยมิยะฮ ชายแก่ผู้ ฟั่นเฟื้อน และบรรดาสานุศิษย์ ทั้งหลาย ของพวกเขาเหล่านั้น ...
นี่แหละครับที่ทำให้พวกเขาหลงออกจากอิสลามที่แท้จริง ของอัลลอฮ เผยแผ่โดย ท่านนบีมุหัมมัด ( ซล) และปกป้องรักษาไว้ของบรรดา อะ ลุลบัยต์ หรือบรรดา อิมาม มะซูม ครับ ....
โดยคุณ Hasim [16 Oct 2001 18:47] #3097 (84/175)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เห็นไหมคะ !!!
เชื่อหรือยังคะ !!!
ชีอะฮ์ อ้างว่าเป็นผู้สัจจริง อ้างว่าตามอะฮ์ลุลบัยต์
พวกเขาวิ่งหนีความจริง พวกเขาละทิ้งอะฮ์ลุลบัยต์ เขาใช้อะฮ์ลุลบัยต์เพื่อบังหน้าและตบตาคนอื่น เท่านั้น พวกเขาไม่มีหลักฐานยืนยันว่า พื้นฐานการศรัทธาหรืออุศูล 5 ประการของพวกเขาเป็นแนวทางของอะฮ์ลุลบัยต์
พวกเขาปฏิเสธอัลกุ รอาน แม้ว่าปากจะบอกว่ายอมรับ พวกเขาปฏิเสธฮะดีษแม้จะบอกว่าเชื่อนะบี และพวกเขาปฏิเสธแนวทางของอะฮ์ลุลบัยต์ ด้วยตัวของเขาเอง แม้พวก เขาบอกว่ารักและปกป้องอะฮ์ลุลบัยต์ก็ตาม
ผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์และรอซูลด้วยใจบริสุทธิ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใหน หรือคณะใดก็ตาม ก็ยังมีพื้น ฐานการศรัทธาหรือรุกนอีหมาน 6 ประการตามที่นะบีสอน
แต่ชีอะฮ์ตามใคร !!!
ความเชื่อของพวกเขาแตกต่างจากอะฮ์ลุลบัยต์โดยสิ้น เชิง
พวกเขาไม่ยอมนำเสนอหลักฐานว่าผู้ใดรวบรวมเรียบเรียงรุกนอีหมานหรืออุศูล 5 ประการให้พวกเขายึดถือ
เหล่าชีอะฮ์ทั้งหลาย......
โดยเฉพาะชีอะฮ์ที่ชื่อ Hasim ผู้นำกฎกติกาจากชีอะฮฺที่ชื่อเด็กกุฏีมาเสนอเอง พวกท่านแหกคอกนอกระเบียบ พวกท่านฉีก กฏกติกาของพวกท่านด้วยตัวเอง พวกท่านบิดพลิ้ว ผิดสัญญาครั้งแล้วครั้งเล่า
ชีอะฮ์อิมามียะฮ์ หรือชีอะฮ์อิหม่ามสิบสอง
กาเฟรที่ ร้ายกว่ากาเฟร
พวกเขาหลอกมุสลิมให้ออกจากอิสลาม เพียงเพราะคำโพทนาที่สวยหรูว่าตามลูกหลานนะบี
แต่ลูกหลานนะบีจริงๆ เขาไม่ทิ้งอัล กุรอาน เขาไม่ทิ้งฮะดีษที่เป็นคำสอนของนะบี โดยเฉพาะท่านอาลีที่ยืนยันว่า สิ่งแรกของศาสนาคือ การรูจักอัลลอฮ์ เริ่มต้นการศรัทธาอย่างลูกหลานนะบี ด้วยการศรัทธาต่ออัลลอฮ์
แต่เหล่าชีอะฮ์นำความคิดของผู้ใดมาถึงเริ่มต้นการศรัทธาด้วย "เตาฮีต" และอื่นๆที่แตกต่างจากอะฮ์ ลุลบัยต์อย่างสิ้นเชิง
หากเหล่าชีอะฮ์ยังจะยืนยันว่า แนวทางของพวกท่านเป็นแนวทางของอะฮ์ลุลบัยต์จริง ก็น่าจะนำหลักฐานรุกนอีหมานหรือ อุศูล 5 ประการของพวกท่านมานำเสนอ ไม่ใช่พยายามเปลี่ยนเรื่องเปลี่ยนประเด็นเพื่อกลบเกลื่อนอยู่อย่างนี้
แม้ชีอะฮ์ทุกท่านที่เข้ามาจะ พยายามกลบ แต่ก็ปิดไม่มิด ยิ่งพยามหลีกหนีมากเท่าใหร่ ก็ยิ่งเป็นการประจานชีอะฮ์มากขึ้นเท่านั้น
ดูกันต่อไปนะคะว่า พวกเขาจะนำหลัก ฐานมายืนยันได้ใหมว่า รุกนอีหมานหรืออุศูล 5 ประการของชีอะฮ์ อะฮ์ลุลบัยต์เป็นผู้รวบรวมเรียบเรียงให้หรือไม่
โปรดรอดูผู้สัจจริงที่วิ่งหนี ความจริงนะคะ
อย่ากระพริบตา....
โดยคุณ ซอบะห์ [16 Oct 2001 19:06] #3099 (85/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
กลับสู่ประเด็นที่คุณ ซอบะฮ์ยังติดค้างไว้ คือ
1. ทำไมอายะฮ์ที่อ้างมา ไม่มีเรื่อง"รุกนอีมาน" ไม่มีคำว่า"หกประการ" และไม่มีเรื่อง"ความดี ความชั่วมาจากอัลลอฮ์" แต่ท่านยังคงอ้างว่าเป็นอายะฮ์เกี่ยวกับรุกนอีมาน 6 ประการ มั่วหรือเปล่าคะ?
2. ที่ท่านอ้างว่าเริ่มแรก ของศาสนาคือการรู้จักอัลลอฮ์
และกล่าวอ้างว่ารุกนอิมาน 6 ประการจึงเริ่มด้วย "ฮันตุอมินะบิลลาอ์" แต่ในหลักฐานที่ท่านยกมา จากกุรอานซูเราะฮ์ อัล-บะเกาะเราะฮ์ กลับเป็นซูเราะฮ์มะดะนียะฮ์ จะเห็นได้ว่าทำไมเริ่มแรกของศาสนากลับไปลงทีหลังที่เมืองมะดีนะฮ์ ส่วนอายะฮ์ที่ พยายมยกมาสนับสนุนรุกนอีมานข้อที่ 6 ข้อสุดท้าย กลับอยู่ในซูเราะฮ์มักกียะฮ์ซึ่งเป็นเมืองแรกที่ลงวะฮ์ยู
ทำไมอายะฮ์ที่อ้างว่าลงมาเรื่องรุกน อีมานข้อที่ 6 ซึ่งเป็นข้อสุดท้ายจึงลงมาก่อน แต่อายะฮ์ที่อ้างว่าเป็นเรื่องรุกนอีมาน 5 ประการแรก กลับลงมาที่หลัง
3. ทั้งสองอายะฮ์ ห่างกันกี่ปี ในระหว่างนั้นบรรดาซอฮาบะฮ์เป็นมุสลิมด้วยรุกนอีมานใด หรือในขณะที่พวกเขาอยู่ที่มักกะฮ์มีรุกนข้อที่ 6 ก่อน คือ ความดีความชั่วมาจาก อัลลอฮ์
แล้วมารู้จักอัลลอฮ์ที่มะดีนะฮ์ ตอนที่วะฮีดังกล่าวลงมา?
4. นบี(ศ)อธิบายอายะฮ์ทั้งสองนี้ด้วยฮะดิษมุสลิมจริงหรือ หรือท่าน ลากมายำกันเองคะ?
5. ถ้าต้องศรัทธาว่า
"วัลก็อดริคอยริฮี วะชัรริฮี มินัลลอฮิตะอาลา"
หรือ " การกำหนดความดีความชั่วมาจากอัลลอฮ์"
ตามฮะดิษแล้ว แล้วเราจะเชื่อกุรอานที่กล่าวว่า
"วะมินชัรรินนัฟฟาซาติฟิลอุ ก็อด" ความว่า "ขอให้พ้นจากความชั่วร้าย(ชัรริน)ของบรรดา(มนุษย์)ผู้เสกเป่าในตระกุด" กันอย่างไรคะ?เพราะฮะดิษให้อีมาน ทุกๆความชั่วมาจากอัลลอฮ์ แต่กุรอานกลับชี้ให้เห็นว่าความชั่วมาจากมนุษย์เอง
6. ทำไมไม่อ้างฮะดิษบุคอรีบ้าง ในเมื่อฮะดิษมุสลิมมี ขัดแย้งหลายประแส
7. เมื่อฮะดิษมุสลิมมีริวายะฮที่ขัดแย้งกันทำไมจึงเลือกเชื่อริวายะฮ์ที่ไม่มีข้อความในกุรอาน และขัดแย้งกับกุ รอาน
8. เมื่อฮะดิษบุคอรีและมุสลิมมีริวายะฮ์ที่ขัดแย้งกัน ทำไมจึงเลือกเชื่อฮะดิษมุสลิมที่มีฐานะ "รอง" และ " ด้อย" กว่าฮะดิษบุคอรี
9. ทำไมไม่อ้างฮะดิษ"บุคอรี" บ้าง มีปัญหาอะไรหรือเปล่าคะ?
โดยคุณ ซัลมา [16 Oct 2001 19:12] #3100 (86/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
คุณซัลมาคะ
ทั้งอัลกุรอานและฮาดีษขัดกันทั้ง หมดเลยคะ ในความรู้สึกของผู้ปฏิเสธการศรัทธา ไม่มีสิ่งใดตรงกันและสอดคล้องกันเลยในมุมมองของผู้ปฏิเสธ
ดิฉันไม่เคยว่าคุณซัลมาโง่เลย แต่ดิฉันเคยพูดว่าคุณซัลมาใช้คำถามโง่ๆ ฉะนั้นดิฉันก็ใช้วิธีการของคุณซัลมาถามคุณซัลมาบ้างว่า
อัลกุรอานซูเราะฮ์อัลอิคลาศ ที่ขึ้นต้นว่า "กุลฮุวัลลอฮุอะฮัด" ทั้งซูเราะฮ์ไม่เห็นมีบอกไว้เลยว่า อัรกานุลอีหมานคอมซา หรืออุศูลคอมซ่า และไม่มีเลยสักวักหนึ่งหรือตอนหนึ่งที่ บอกว่า เตาฮีต,อาดิ้ล,นะบูวะฮ์,อิมามะฮ์,กิยามะฮ์
และที่คุณซัลมาถามว่า "ในระหว่างนั้นบรรดาซอฮาบะฮ์เป็นมุสลิมด้วยรุกนอีมานใด"
คุณซัลมาอยากรู้อีหมานของบรรดาศอฮาบะฮ์ไปทำใม ในเมื่อชีอะฮ์มักจะประนามว่า คนโน้นก็ชั่วคนนี้ก็เลว
เอาคนที่ชีอะฮ์บอกว่ารัก และจะตามพวกเขาดีกว่ากระมัง คือท่านอิหม่ามอาลี ซึ่งเป็นอิหม่ามใหญ่เลยมิใช่หรือ ท่านพูดว่า" เอาวะลุด ดีนิ มะอฺริฟะตุฮู วะกะมาลฺ มะอฺริฟะติฮี อัต ตัศดิกฺ บิฮี วะกะมาลุต ตัศดิกิ บิฮี เตาฮีดฺฮู... "
แปล
เริ่มแรกของดีน คือการมะอฺริฟัตพระองค์ ( อัลลอฮฺ )
และความ สมบรูณ์ของการมะริฟัตต่อ พระองค์ คือความเชื่อมั่นศรัทธาในพระองค์
และความสมบรูณ์ในการเชื่อมั่นต่อพระองค์ คือ
การให้เอกภาพ ( เตาฮีด ) ต่อพระองค์ ...
อิหม่ามอาลีเริ่มต้นด้วยการศรัทธาต่ออัลลอฮ์ ไม่ใช่เริ่มต้นด้วย "เตาฮีต" และฯลฯ
จากตำรา ของชีอะฮ์เองชื่อ นะฮ์ยุลบะลาเฆาะฮ์ และชีอะฮ์ก็นำมาอ้างเอง ในความเห็นที่ 26
เป็นอะไรกันไปหมดหรือคะ บรรดาผู้สัจจริงทั้งหลาย... แนว ทางการศรัทธาของพวกท่านไม่ใช่แนวทางการศรัทธาของอะฮ์ลุลบัยต์ ดิฉันพูดย้ำประโยคนี้อยู่หลายครั้ง ไม่เห็นมีชีอะฮ์ท่านใดเสนอหลักฐานมาแย้ง หรือจะยอมรับโดยปริยาย ไม่มีหลักฐานใช่ใหมคะที่ว่า ผู้ใดรวบรวมเรียบเรียงรุกนอีหมานหรืออุศูล 5 ประการให้ชีอะฮ์ยึดถือ
ยิ่งชีอะฮ์กลบ เกลื่อนมากเท่าใหร่ก็ยิ่งประจานตัวเองมากเท่านั้น
โดยคุณ ซอบะห์ [16 Oct 2001 19:41] #3101 (87/175)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
...อ่านต่อหน้าที่ 4.../
สงวนลิขสิทธิ์โดย © Moradokislam.org All Right Reserved.