ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Sat Oct 18, 2008 1:23 pm ชื่อกระทู้: นบีอีซา |
|
|
การมีความเชื่อว่านบีอีซาตายแล้ว และจะไม่กลับมาอีกก่อนวันสิ้นโลก เป็นความเชื่อที่ถูกต้องหรือไม่ตามหลักการอิสลาม ช่วยตอบทีปวดหัวจะตายอยู่แล้ว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Oct 18, 2008 8:49 pm ชื่อกระทู้: Re: นบีอีซา |
|
|
ชาริค บันทึก: | การมีความเชื่อว่านบีอีซาตายแล้ว และจะไม่กลับมาอีกก่อนวันสิ้นโลก เป็นความเชื่อที่ถูกต้องหรือไม่ตามหลักการอิสลาม ช่วยตอบทีปวดหัวจะตายอยู่แล้ว |
قَالَ اللَّهُ يَا عِيسَى إِنِّي مُتَوَفِّيكَ وَرَافِعُكَ إِلَيَّ وَمُطَهِّرُكَ مِنَ الَّذِينَ كَفَرُوا وَجَاعِلُ الَّذِينَ اتَّبَعُوكَ فَوْقَ الَّذِينَ كَفَرُوا إِلَى يَوْمِ القِيَامَةِ ثُمَّ إِلَيَّ مَرْجِعُكُمْ فَأَحْكُمُ بَيْنَكُمْ فِيمَا كُنْتُمْ فِيهِ تَخْتَلِفُونَ
จงรำลึกถึงขณะที่อัลลอฮ์ตรัสว่า โอัอีซา ! ข้าจะเป็นผู้ทำให้เจ้าตาย (วะฟัต)และจะเป็นผู้ยกเจ้าขึ้นไปยังข้าและจะเป็นผู้ทำให้เจ้าบริสุทธิ์ พ้นจากบรรดาผู้ที่ปฏิเสธศรัทธา และจะเป็นผู้ให้บรรดาที่ปฏิบัติตามเจ้าเหนือผู้ปฏิเสธศรัทธาทั้งหลาย จนกระทั่งถึงวันกิยามะฮ์ แล้วยังข้านั้นคือการกลับไปของพวกเจ้า แล้วข้าจะตัดสินระหว่างพวกเจ้า ในสิ่งที่พวกเจ้าขัดแย้งกัน
.......
คำว่า "วะฟัต" ในที่นี้ นักวิชาการมีความเห็นแตกต่างกัน 3 ทัศนะ
القول الأول: (متوفيك) ؛ بمعنى قابضك ، ومنه قولهم توفى حقه أي قبضه.
ทัศนะแรก คำว่า (มุตะวัฟฟีกะ) หมายความว่า "เป็นผู้ที่ได้เอาเจ้าไป" และส่วนหนึ่งจากความหมายดังกล่าวคือ คำพูดของพวกเขาที่ว่า "ตะวัฟฟาหักเกาะฮู" หมายความว่า "ได้เอามัน(สิทธิของเขา)ไป
القول الثاني (متوفيك) منيمك ؛ لأن النوم وفاة ؛ كما قال تعالى: ( وَهُوَ الَّذِي يَتَوَفَّاكُمْ بِاللَّيْلِ وَيَعْلَمُ مَا جَرَحْتُمْ بِالنَّهَارِ ثُمَّ يَبْعَثُكُمْ فِيهِ لِيُقْضَى أَجَلٌ مُسَمّىً ) (الأنعام:60)
ทัศนะที่สอง (มุตะวัฟฟีกะ) หมายถึง "เป็นผู้ทำให้เจ้าหลับ" เพราะการนอนหลับนั้น คือ การวะฟาต ดังที่อัลลอฮตรัสว่า
وَهُوَ الَّذِي يَتَوَفَّاكُمْ بِاللَّيْلِ وَيَعْلَمُ مَا جَرَحْتُمْ بِالنَّهَارِ ثُمَّ يَبْعَثُكُمْ فِيهِ لِيُقْضَى أَجَلٌ مُسَمّىً
และพระองค์คือผู้ที่ทรงให้พวกเจ้าตาย(วะฟาต)ในเวลากลางคืน และทรงรู้สิ่งที่พวกเจ้าได้กระทำขึ้นในเวลากลางวัน แล้วก็ทรงให้พวกเจ้าฟื้นคืนชีพ ในเวลานั้น เพื่อว่าเวลาแห่งอายุที่ถูกกำหนดไว้นั้นจะได้ถูกใช้ให้หมดไป - อันอันอาม/60
القول الثالث أنه وفاة موت (متوفيك) مميتك ، ومنه قوله تعالى ( اللَّهُ يَتَوَفَّى الْأَنْفُسَ حِينَ مَوْتِهَا ){الزمر : 42}
ทัศนะที่สาม การวะฟาตนั้น คือ การตาย (มุตะวัฟฟีกะ) หมายถึง "เป็นผู้ที่ทำให้เจ้าตาย" และส่วนหนึ่งจากความหมายดังกล่าว คือคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า
( اللَّهُ يَتَوَفَّى الْأَنْفُسَ حِينَ مَوْتِهَا
อัลลอฮทรงปลิดชีวิต ในยามตายของมัน"
.........
http://www.sahab.net/forums/showthread.php?t=345392
แต่นักวิชาการส่วนใหญ่ ให้ความหมายว่า หมายถึง ทำให้นอนหลับ - ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร
เพราะฉนั้น อย่าปวดหัวเลยครับ เพราะคนที่ปวดหัว เท่าที่รู้มา คือ คนที่พยายามที่จะยัดเยียดข้อหา"กอ็ดยานี"แก่ผู้ที่ให้ความหมายต่างจากตน
วัสสลาม _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Mon Oct 20, 2008 9:06 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ไม่ได้ถามว่าเป็นหรือตายถามว่า ถ้าเชื่อว่าตายเป็นอย่างไร ถ้าไม่เชื่อเป็นอย่างไร
และไม่เชื่อว่าจะกลับมาอีก ผิดต่อ อากีดะไหม ทำไมฮาซันไม่เข้าใจหรือ หลบไปเลี่ยงมาหาอะไร
ไม่เกี่ยวอะไรกับผู้ไหญ่ของคุณหรอก จะตอบหรือจะรอบังเหียนไฟก็ว่ามา |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Mon Oct 20, 2008 3:56 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ชาริค บันทึก: | ไม่ได้ถามว่าเป็นหรือตายถามว่า ถ้าเชื่อว่าตายเป็นอย่างไร ถ้าไม่เชื่อเป็นอย่างไร
และไม่เชื่อว่าจะกลับมาอีก ผิดต่อ อากีดะไหม ทำไมฮาซันไม่เข้าใจหรือ หลบไปเลี่ยงมาหาอะไร
ไม่เกี่ยวอะไรกับผู้ไหญ่ของคุณหรอก จะตอบหรือจะรอบังเหียนไฟก็ว่ามา |
ไม่เชื่อว่าท่านนบีอีซากลับมาอีก ถือว่าเชื่อผิด
เพราะค้านกับฮาดีษของท่านนบีหลายบท เกี่ยวกับสัญญาณวันกียามะ ซึ่งการกลับมาของท่านนบีอีซาเป็นสัญญาณใหญ่ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Oct 20, 2008 6:32 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ชาริค บันทึก: | ไม่ได้ถามว่าเป็นหรือตายถามว่า ถ้าเชื่อว่าตายเป็นอย่างไร ถ้าไม่เชื่อเป็นอย่างไร
และไม่เชื่อว่าจะกลับมาอีก ผิดต่อ อากีดะไหม ทำไมฮาซันไม่เข้าใจหรือ หลบไปเลี่ยงมาหาอะไร
ไม่เกี่ยวอะไรกับผู้ไหญ่ของคุณหรอก จะตอบหรือจะรอบังเหียนไฟก็ว่ามา |
..........
ความเข้าใจของนักวิชาการที่มีต่อตัวบท บ้างก็ว่าเอาไปทั้งเป็นๆ บ้างก็บอกว่าให้นอนหลับ และเอาไป บ้างก็บอกว่า ให้ตาย เอาวิญญานไป คนที่เชื่อว่า ตาย จะมีหุกุมตัดสินว่า ตกเป็นกอ็ดยานีหรือไม่ หรือ เสียอะกีดะฮอย่างไรนั้น ไม่ได้มีหุกุมที่เป็นตัวบทตัดสินเอาไว้ อิบนุกะษีร อธิบายว่า
اِخْتَلَفَ الْمُفَسِّرُونَ فِي قَوْله تَعَالَى " إِنِّي مُتَوَفِّيك وَرَافِعك إِلَيَّ " فَقَالَ قَتَادَةُ وَغَيْره : هَذَا مِنْ الْمُقَدَّم وَالْمُؤَخَّر تَقْدِيره إِنِّي رَافِعك إِلَيَّ وَمُتَوَفِّيك يَعْنِي بَعْد ذَلِكَ وَقَالَ عَلِيّ بْن أَبِي طَلْحَة عَنْ اِبْن عَبَّاس : إِنِّي مُتَوَفِّيك أَيْ مُمِيتك
บรรดานักตัฟสีรมีความเห็นแตกต่างกันในคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า" แท้จริงข้าเป็นผู้ทำให้เจ้าวะฟัตและยกเจ้าขึ้นมายังข้า" เกาะตาดะฮและผู้อื่นจากเขา กล่าวว่า "นี้เป็นส่วนหนึ่งจากอัลมุกอ็ดดัม(เอาเหตุการณ์หลังไว้ก่อน)และอัลมุอัคคอ็ร(เอาเหตุการณ์ก่อนไว้หลัง) โดยกำหนดมันให้เป็นประโยคว่า "แท้จริงข้าเป็นผู้ยกเจ้ามายังข้า และเป็นผู้ทำให้เจ้าตายหมายถึง หลังจากนั้น และอาลี บินอบีฏอ็ลหะฮ กล่าวรายงาน จากอิบนิอับาส ว่าคำว่า "แท้จริงข้าเป็นผู้ทำให้เจ้าวะฟัต" หมายถึง เป็นผู้ทำให้เจ้าตาย- ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร
ส่วนการกลับมาของนบีอีซาก่อนวันสิ้นโลกนั้น มีแน่นอน เพราะมีหะดิษระบุไว้ และใครปฏิเสธ ก็เท่ากับปฏิเสธหะดิษ ไม่ทราบว่าผมตอบถูกใจ คุณชาริคหรือเปล่า _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Tue Oct 21, 2008 9:28 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Oct 20, 2008 7:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ชาริค บันทึก: | [color=darkblue][size=24]
ويل لأمتي من العلماء السوء ความหายนะของประชาชาติของฉัน เกิดจากนักวิชาการชั่วๆ
] |
...........
คุณชาริคครับ หะดิษที่คุณนำมาฟันหัวผมนั้น รู้สึกจะ เฏาะอีฟนะครับ ดูหนังสือ
الجامع الصغير من حديث البشير النذير อักษรวาว หะดิษหมายเลข 9654 และ อัสสิลสิละฮอัฎเฎาะอีฟะฮ ของอัลบานีย์ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Tue Oct 21, 2008 4:11 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
มันเป็นลายเซ็นของผมครับ แต่ความหมายมันกินใจดีนะครับ เผื่อใครจะสำนึกอะไรได้จากฮะดีษเฏาะอีฟต้นนี้บ้าง ขอบคุณครับ..สำหรับคำเตือนและคำตอบ (ฟันโดนแรงมั้ยครับ) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Tue Oct 21, 2008 10:27 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ชาริค บันทึก: | มันเป็นลายเซ็นของผมครับ แต่ความหมายมันกินใจดีนะครับ เผื่อใครจะสำนึกอะไรได้จากฮะดีษเฏาะอีฟต้นนี้บ้าง ขอบคุณครับ..สำหรับคำเตือนและคำตอบ (ฟันโดนแรงมั้ยครับ) |
ความหมายมันจะยิ่งกินใจครับ ถ้าหมายถึงนักวิชาการที่วันๆ ไม่ค่อยทำอะไรเป็นประโยชน์ต่อสังคมมุสลิม
เพราะมัวแต่คิดหรือบรรยายเรื่องก็อดยานีย์ไปวันๆ หาก็อดยานีตัวเป็นๆ ก็ไม่ได้
มุ่งแต่จะเขียนบทความฮูกุ่มคนอื่นที่เค้าทำงาน ว่าเป็นก็อดยานีย์แต่ท่าเดียว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Wed Oct 22, 2008 10:04 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ไร้สาระน่าแค่ฮาดิษอ่อนๆอย่านำมาเป็นหลักฐานในเรื่องสำคัญอย่างนี้เลย ใครจะโจมตีใครก็เป็นเรื่องของเขา อย่าไปยุ่งเลย ขอดุอาไห้ปรองดองกันได้บนหลักการที่ถูกต้องก็พอ
สวนตัวผมเป็นแค่คนนอกคงไม่รองรับอารมณ์ใครโปรดอย่าทำตัวไร้สาระ ผมถามเพราะเห็นว่าสังคมกำลังสับสนเรื่องนี้ แต่พวกคุณก็โยงเข้าเรื่องไร้สาระจนได้ ทำงานดีกว่า ขออัลลอฮขจัดความคิดอคติต่อความจริงออกจากเราทุกคนด้วย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
คนที่เดินผ่าน มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 13/02/2006 ตอบ: 104 ที่อยู่: jaseen_muslim@hotmail.com
|
ตอบ: Wed Oct 22, 2008 10:16 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้างอิงจาก ชาริค
มันเป็นลายเซ็นของผมครับ แต่ความหมายมันกินใจดีนะครับ เผื่อใครจะสำนึกอะไรได้จากฮะดีษเฏาะอีฟต้นนี้บ้าง ขอบคุณครับ..สำหรับคำเตือนและคำตอบ (ฟันโดนแรงมั้ยครับ)
ไร้ สาระน่าแค่ฮาดิษอ่อนๆอย่านำมาเป็นหลักฐานในเรื่องสำคัญอย่างนี้เลย ใครจะโจมตีใครก็เป็นเรื่องของเขา อย่าไปยุ่งเลย ขอดุอาไห้ปรองดองกันได้บนหลักการที่ถูกต้องก็พอ
สวนตัวผมเป็นแค่คนนอกคงไม่รองรับอารมณ์ใครโปรดอย่าทำตัวไร้สาระ ผมถามเพราะเห็นว่าสังคมกำลังสับสนเรื่องนี้ แต่พวกคุณก็โยงเข้าเรื่องไร้สาระจนได้ ทำงานดีกว่า ขออัลลอฮขจัดความคิดอคติต่อความจริงออกจากเราทุกคนด้วย
_________________
ويل لأمتي من العلماء السوء ความหายนะของประชาชาติของฉัน เกิดจากนักวิชาการชั่วๆ
***************************************************************************************************
...คุณคิดว่าอัลลอฮ์ไม่รู้สิ่งที่อยู่ในหัวใจของคุณกระนั้นหรือ???...
...................................................................................................... |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Wed Oct 22, 2008 11:37 am ชื่อกระทู้: |
|
|
นั่นนะซิ อัลลอฮรู้ในใจผมอยู่แล้วผมถึงสบายใจ แต่คุณมาทำเป็นรู้ในใจผมด้วยนี่ซิคุณเลยไม่สบายใจ อย่าไปทำแทนอัลลอฮเลยจะปวดหัว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
คนที่เดินผ่าน มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 13/02/2006 ตอบ: 104 ที่อยู่: jaseen_muslim@hotmail.com
|
ตอบ: Wed Oct 22, 2008 12:40 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
...ครับ...
...คุณคิดว่าอัลลอฮ์ไม่รู้สิ่งที่อยู่ในหัวใจของคุณกระนั้นหรือ???...
*********************************************************************** |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Fri Oct 24, 2008 10:00 am ชื่อกระทู้: |
|
|
นั่นนะซิ อัลลอฮรู้ในใจผมอยู่แล้วผมถึงสบายใจ แต่คุณมาทำเป็นรู้ในใจผมด้วยนี่ซิ คุณเลยไม่สบายใจ อย่าไปทำแทนอัลลอฮเลยจะปวดหัว หุหุหุหุ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
มุสลิม72 มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/09/2005 ตอบ: 63
|
ตอบ: Mon Oct 27, 2008 2:20 pm ชื่อกระทู้: ข้อมูลเสริม |
|
|
asan บันทึก: | ชาริค บันทึก: | ไม่ได้ถามว่าเป็นหรือตายถามว่า ถ้าเชื่อว่าตายเป็นอย่างไร ถ้าไม่เชื่อเป็นอย่างไร
และไม่เชื่อว่าจะกลับมาอีก ผิดต่อ อากีดะไหม ทำไมฮาซันไม่เข้าใจหรือ หลบไปเลี่ยงมาหาอะไร
ไม่เกี่ยวอะไรกับผู้ไหญ่ของคุณหรอก จะตอบหรือจะรอบังเหียนไฟก็ว่ามา |
..........
ความเข้าใจของนักวิชาการที่มีต่อตัวบท บ้างก็ว่าเอาไปทั้งเป็นๆ บ้างก็บอกว่าให้นอนหลับ และเอาไป บ้างก็บอกว่า ให้ตาย เอาวิญญานไป คนที่เชื่อว่า ตาย จะมีหุกุมตัดสินว่า ตกเป็นกอ็ดยานีหรือไม่ หรือ เสียอะกีดะฮอย่างไรนั้น ไม่ได้มีหุกุมที่เป็นตัวบทตัดสินเอาไว้ อิบนุกะษีร อธิบายว่า
اِخْتَلَفَ الْمُفَسِّرُونَ فِي قَوْله تَعَالَى " إِنِّي مُتَوَفِّيك وَرَافِعك إِلَيَّ " فَقَالَ قَتَادَةُ وَغَيْره : هَذَا مِنْ الْمُقَدَّم وَالْمُؤَخَّر تَقْدِيره إِنِّي رَافِعك إِلَيَّ وَمُتَوَفِّيك يَعْنِي بَعْد ذَلِكَ وَقَالَ عَلِيّ بْن أَبِي طَلْحَة عَنْ اِبْن عَبَّاس : إِنِّي مُتَوَفِّيك أَيْ مُمِيتك
บรรดานักตัฟสีรมีความเห็นแตกต่างกันในคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า" แท้จริงข้าเป็นผู้ทำให้เจ้าวะฟัตและยกเจ้าขึ้นมายังข้า" เกาะตาดะฮและผู้อื่นจากเขา กล่าวว่า "นี้เป็นส่วนหนึ่งจากอัลมุกอ็ดดัม(เอาเหตุการณ์หลังไว้ก่อน)และอัลมุอัคคอ็ร(เอาเหตุการณ์ก่อนไว้หลัง) โดยกำหนดมันให้เป็นประโยคว่า "แท้จริงข้าเป็นผู้ยกเจ้ามายังข้า และเป็นผู้ทำให้เจ้าตายหมายถึง หลังจากนั้น และอาลี บินอบีฏอ็ลหะฮ กล่าวรายงาน จากอิบนิอับาส ว่าคำว่า "แท้จริงข้าเป็นผู้ทำให้เจ้าวะฟัต" หมายถึง เป็นผู้ทำให้เจ้าตาย- ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร
ส่วนการกลับมาของนบีอีซาก่อนวันสิ้นโลกนั้น มีแน่นอน เพราะมีหะดิษระบุไว้ และใครปฏิเสธ ก็เท่ากับปฏิเสธหะดิษ ไม่ทราบว่าผมตอบถูกใจ คุณชาริคหรือเปล่า |
อัสลามุอะลัยกุม
ขอเสริมข้อความของท่าน อะสัน ด้วยข้อความของท่าน มุรีดในหนังสือที่เขียนถึง ครูตอฮา ครูของต้วเองในหน้าที่ 33-34 ว่า ซึ่งถ้าพี่น้องคนใดอ่านข้อความของนายตอฮาข้างต้นในหนังสือ สายสัมพันธ์ เขาก็ต้องเข้าใจว่าผมปฏิเสธอัลกุรฺอาน และหะดีษที่นายตอฮาหยิบยกมาอ้างอิง อีกทั้งยังเขียนกำชับไว้อีกว่า ให้ผมยอมรับ และยอมจำนนต่อหะดีษเศาะหี้หฺ พี่น้องครับ คนที่ไม่ยอมจำนนต่อหะดีษเศาะหี้หฺ เรียกว่ากาฟิรฺครับ
ที่จริง ในเรื่องนี้ ท่านมุรีด ก็ตัดสินออกมาเหมือนครูตอฮานั่นแหละ แต่แกคงไม่กล้าเขียนออกมาตรงๆ ละมัง ก็หาอ่านกันดุนะพี่น้อง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|