ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Mon Oct 13, 2008 4:08 pm ชื่อกระทู้: อัลอะชาอิเราะฮฺ ความเชื่อ การปฏิบัติ และจุดยืนในการตามซุนนะฮ |
|
|
อัสสลามมุอลัยกุม
อัลอะชาอิเราะฮฺ คืออะไร มีที่มาและต้นกำเนิดในยุคใด
มีหลักความเชื่อ อย่างไร การปฏิบัติศาสนกิจใช้การวินิจฉัยปัญหาศาสนา
ของนักวิชาการในยุคสะลัฟ หรือคอลัฟ
มีจุดยืนในการตามอัลกุรอ่าน และซุนนะฮ์นบีมากแค่ไหน
รบกวนผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจให้ด้วยครับ ยาซากุมุลลอฮูค็อยร็อน
อ้อ และ al-azhary ที่อ้างว่าอยู่ในแนวทางอัลอะชาอิเราะฮฺในเว็บซุนนะสทิวเดนเป็นใครครับ?
วัสสลาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Oct 13, 2008 10:21 pm ชื่อกระทู้: Re: อัลอะชาอิเราะฮฺ ความเชื่อ การปฏิบัติ และจุดยืนในการตามซุ |
|
|
maliksn บันทึก: | อัสสลามมุอลัยกุม
อัลอะชาอิเราะฮฺ คืออะไร มีที่มาและต้นกำเนิดในยุคใด
มีหลักความเชื่อ อย่างไร การปฏิบัติศาสนกิจใช้การวินิจฉัยปัญหาศาสนา
ของนักวิชาการในยุคสะลัฟ หรือคอลัฟวัสสลาม |
الأشاعرة فرقة إسلامية تنتسب إلى الإمام أبي الحسن الأشعري - رحمه الله - وتنتهج أسلوب أهل الكلام في تقرير العقائد والرد على المخالفين
อัลอะชาอิเราะฮ คือ กลุ่มอิสลามที่อ้างว่าสังกัดแนวคิดของอบูหะซัน อัลอัชอารีย์ (1)(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) และ ดำเนินตามแนวทางของนักวิภาษวิทยา(2)(อะฮลุลกะลาม) ในการรับรองหลักความเชื่อ(อะกีดะฮ) และโต้แย้งบรรดาผู้ที่มีแนวคิดที่แตกต่าง
http://www.islamweb.net/ver2/Archive/readArt.php?lang=A&id=65287
----------------------------
(1)กลุ่มอัชอะรียะฮ กลุ่มนี้ ได้ชื่อมาจาก อบุล-ฮะซัน อัลอัชอะรี เกิดที่เมือง บัศเราะฮ ใน ฮ.ศ. 260 /ค.ศ. 874 แต่ได้ใช้ชีวิตส่วนใหญในกรุงแบกแดด เมื่ออายุ 40 ปี ท่านได้แยกตัวออกจาก กลุ่มมุอฺตะซิละฮ เนื่องจากขัดแย้งในด้านอากีดะฮ (หลักยึดมั่น)ที่สำคัญหลายประการ
(2) กลุ่มที่อธิบายเตาฮีดด้วยปัญญาเป็นหลัก
อิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
إن الأشعري كان معتزلياً فتاب منه بالبصرة فوق المنبر، ثم أظهر فضائح المعتزلة وقبائحهم
แท้จริง (อบูหะซัน)อัลอัชอะรีย์นั้น เป็นพวกมุอ์ตะซิละฮ แล้วท่านได้กลับตัวจากนั้น บนมินบัร ที่เมืองบัศเราะฮ ต่อมาท่านได้เปิดโป่งความน่าละอายและความชั่วร้ายของพวกนั้น
- อัลบิดายะฮ วัลนิฮายะฮ เล่ม 11 หน้า 187
........
พวกอัลอะชาอีเราะฮยุคหลัง ได้ถือตามทัศนะของท่านอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ตอนที่ท่านยังยึดตามแนวทางของมุอ์ตะซิละฮ ส่วนหนึ่งจากสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่า กลุ่มอะชาอีเราะฮยุคหลัง ไม่ได้ตามแนวทางของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ หลักจากที่ท่านกลับตัวแล้วเช่น
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า
أما بعد فإن كثيرا من الزائغين عن الحق من المعتزلة وأهل القدر مالت بهم أهواؤهم إلى تقليد رؤسائهم ومن مضى من أسلافهم فتأولوا القرآن على آرائهم تأويلا لم ينزل به الله سلطانا ولا أوضح به برهانا ولا نقلوه عن رسول رب العالمين ولا عن السلف المتقدمين
ดังนั้น ส่วนมากจากบรรดาผู้ที่เบี่ยงเบนออกจากความจริง จาก พวกมุอตะซิละฮและพวกเกาะดะรียะฮ ซึ่ง อารมณ์ของพวกเขาทำให้พวกเขาเอนเอียงไปสู่การตักลิด บรรดาหัวหน้าของพวกเขาและ บรรดาบรรพชนของพวกเขาที่อยู่ก่อนหน้าของพวกเขา แล้วพวกเขาได้ตีความอัลกุรอ่านตามความเห็นของพวกเขา โดยเป็นการตีความ ที่อัลลอฮไม่ทรงประทานอำนาจ ด้วยการนั้น ,ไม่ได้ทรงชี้แจงหลักฐานด้วยมันและพวกเขาไม่ได้รายงานมันจากรซูลของพระเจ้าแห่งสากลจักรวาล และไม่ได้รายงานมาจากชาวสะลัฟยุคก่อน - อัลอิบานะฮ เล่ม 1 หน้า 14
.........
จะเห็นได้ว่า อัลอะชาอิเราะฮยุคหลังนั้น ได้ตีความอัลกุรอ่านและหะดิษ ในเรื่อง สิฟาตอัลลอฮ โดยความเห็น โดยไม่ได้เอามาจากหลักฐานจาก อัลกุรอ่าน,อัสสุนนะฮและคำสอนของชาวสะลัฟผู้ทรงธรรมยุคก่อน และจะเห็นได้ว่า การตีความในบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ ที่มาจากอัลกุรอ่นและหะดิษ ส่วนใหญ่พวกอัลอะชาอีเราะฮยุคหลัง ไม่ได้เอามาจาก คำสอนของอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ แต่เอาตามแนวคิดของพวกกะลามและพวกมุอฺตะซิละฮ
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์กล่าวว่า
وندين بأن الله يرى في الآخرة بالأبصاركما يرى القمر ليلة البدر يراه المؤمنون كما جاءت الروايات عن رسول الله صلى الله عليه وسلم ويقول إن الكافرين محجوبون عنه إذا رآه المؤمنون في الجنة كما قال سبحانه كلا إنهم عن ربهم يومئذ لمحجوبون และเราเชื่อว่า แท้จริงอัลลอฮ ได้ถูกเห็นในวันกิยามะฮ ด้วยสายตา ดังที่พระจันทร์ได้ถูกเห็นในคืนจันทร์เพ็ญ และบรรดาผู้ศรัทธาจะได้เห็นพระองค์ ดังที่ปรากฏบรรดารายงานจากท่านรซูลุ้ลลอฮ และพระองค์ตรัสว่า แท้จริงบรรดากาเฟรนั้น พวกเขาถูกปิดกั้น ในขณะที่บรรดาผู้ศรัทธาได้เห็นพระองค์ในสวรรค์ ดังที่พระองค์ ซูบหานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
كَلَّا إِنَّهُمْ عَن رَّبِّهِمْ يَوْمَئِذٍ لَّمَحْجُوبُونَ
[83.15] มิใช่เช่นนั้น แท้จริงพวกเขาในวันนั้นจะถูกกั้นจากพระเจ้าของพวกเขา
- อัลอิบานะฮ เล่ม 1 หน้า 24-25
............................
อัลอะชาอีเราะฮยุคหลังที่อ้างว่าตามมัซฮับอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ปฏิเสธการเห็นอัลลอฮ ด้วยตา แสดงให้เห็นว่า พวกเขาไม่ได้ตาม อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอารีย์
อิหม่ามอบูหาซัน อัลอัชอะรีย์ ได้อ้างหลักฐานแสดงถึงคุณลักษณะการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮดังที่พระองค์ตรัส ต่อไปนี้
يَخَافُونَ رَبَّهُم مِّن فَوْقِهِمْ وَيَفْعَلُونَ مَا يُؤْمَرُونَ
[16.50] พวกเขาจะกลัวพระเจ้าของพวกเขา ผู้ทรงอำนาจเหนือพวกเจ้า ปฏิบัติตามสิ่งที่พวกเขาถูกบัญชา
تَعْرُجُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ
[70.4] มลาอิกะฮ์และอัรรูหฺ (ญิบรีล) จะขึ้นไปหาพระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี (ของโลกดุนยานี้)
ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاء وَهِيَ دُخَانٌ فَقَالَ لَهَا وَلِلْأَرْضِ اِئْتِيَا طَوْعاً أَوْ كَرْهاً قَالَتَا أَتَيْنَا طَائِعِينَ
[41.11] แล้วพระองค์ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้าขณะที่มันเป็นไอหมอก พระองค์จึงตรัสแก่ชั้นฟ้าและแผ่นดินว่า เจ้าทั้งสองจงมาจะโดยเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม มันทั้งสองกล่าวว่า ข้าพระองค์มาอย่างเต็มใจแล้ว
الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ وَمَا بَيْنَهُمَا فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ الرَّحْمَنُ فَاسْأَلْ بِهِ خَبِيراً
[25.59] พระผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินและสิ่งที่มีอยู่ในระหว่างทั้งสองนั้น ในระยะ 6 วัน แล้วพระองค์ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ พระผู้ทรงกรุณาปรานี ดังนั้นจงถามผู้รู้เกี่ยวกับพระองค์
اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ وَمَا بَيْنَهُمَا فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ مَا لَكُم مِّن دُونِهِ مِن وَلِيٍّ وَلَا شَفِيعٍ أَفَلَا تَتَذَكَّرُونَ
[32.4] อัลลอฮ์คือผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลาย และแผ่นดิน และสิ่งที่อยู่ในระหว่างทั้งสองในเวลา 6 วัน แล้วพระองค์ทรงสถิตอยู่เหนือบัลลังก์ สำหรับพวกเจ้านั้นไม่มีผู้คุ้มครองและผู้ช่วยเหลืออื่นจากพระองค์ แล้วพวกเจ้ามิได้ใคร่ครวญบ้างดอกหรือ ?
แล้วท่านอิหม่ามอบูหะซัน สรุปว่า
فكل ذلك يدل على أنه تعالى في السماء مستو على عرشه والسماء بإجماع الناس ليست الأرض فدل على أنه تعالى منفرد بوحدانيته مستو على عرشه استواء منزها عن الحلول والإتحاد
ทั้งหมดนั้น แสดงให้เห็นว่า แท้จริง อัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่งนั้นทรงอยู่บน/เหนืออะรัช และเหนือชั้นฟ้า โดยมติของบรรดามนุษย์ (อุลามาอฺ)ไม่ใช่อยู่บนพื้นดินและแสดงให้เห็นว่า พระองค์ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเป็นหนึ่งเดียว ด้วยคุณลักษณะการเป็นเอกกะของพระองค์ ทรงสถิตอยู่เหนือบัลลังค์ของพระองค์ เป็นการสถิตอยู่ ที่บริสุทธิ์จากการตั้งถิ่นฐานและการใกล้ชิด - อัลอิบานะฮ เล่ม 1 หน้า 113
...............
อะชาอีเราะฮปัจจุบัน ได้ตีความ ว่า คำว่า ประทับบนอะรัช หมายถึง อำนาจการปกครอง ซึ่งตางจากทัศนะของอบูหะซันโดยสิ้นเชิง..........
วัสสลาม _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Mon Oct 13, 2008 10:32 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Oct 13, 2008 10:29 pm ชื่อกระทู้: Re: อัลอะชาอิเราะฮฺ ความเชื่อ การปฏิบัติ และจุดยืนในการตามซุ |
|
|
maliksn บันทึก: |
มีจุดยืนในการตามอัลกุรอ่าน และซุนนะฮ์นบีมากแค่ไหน
รบกวนผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจให้ด้วยครับ ยาซากุมุลลอฮูค็อยร็อน
|
............
จากคำตอบข้างต้น สามารถพิสูจน์ได้ว่าพวกเขามีจุดยืนในกิตาบุลลอฮและสุนนะฮท่านนบี มากน้อยเพียงใด
maliksn บันทึก: |
อ้อ และ al-azhary ที่อ้างว่าอยู่ในแนวทางอัลอะชาอิเราะฮฺในเว็บซุนนะสทิวเดนเป็นใครครับ?
วัสสลาม |
.........
อีกไม่นาน เขาจะกลับมาเปิดตัวที่เมืองไทยแน่นอน อินชาอัลลอฮ เพราะเขาและทีมงานมีเป้าหมายที่จะล้างพวกที่เขาฉายาว่า"วะฮบีย์"ที่อยู่ในเมืองไทยให้สิ้นซาก โปรดรอคอยสักนิดนะครับ
วัสสลาม _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Wed Oct 15, 2008 6:50 pm ชื่อกระทู้: Re: อัลอะชาอิเราะฮฺ ความเชื่อ การปฏิบัติ และจุดยืนในการตามซุ |
|
|
asan บันทึก: | maliksn บันทึก: |
มีจุดยืนในการตามอัลกุรอ่าน และซุนนะฮ์นบีมากแค่ไหน
รบกวนผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจให้ด้วยครับ ยาซากุมุลลอฮูค็อยร็อน
|
............
จากคำตอบข้างต้น สามารถพิสูจน์ได้ว่าพวกเขามีจุดยืนในกิตาบุลลอฮและสุนนะฮท่านนบี มากน้อยเพียงใด
maliksn บันทึก: |
อ้อ และ al-azhary ที่อ้างว่าอยู่ในแนวทางอัลอะชาอิเราะฮฺในเว็บซุนนะสทิวเดนเป็นใครครับ?
วัสสลาม |
.........
อีกไม่นาน เขาจะกลับมาเปิดตัวที่เมืองไทยแน่นอน อินชาอัลลอฮ เพราะเขาและทีมงานมีเป้าหมายที่จะล้างพวกที่เขาฉายาว่า"วะฮบีย์"ที่อยู่ในเมืองไทยให้สิ้นซาก โปรดรอคอยสักนิดนะครับ
วัสสลาม |
ที่บังบอกว่าอีกไม่นานจะกลับมาเปิดตัวที่เมืองไทย งั้นตอนนี้เค้าทำอะไรอยู่ที่ไหนครับ
แล้วที่ว่าจะมาล้าง จะทำได้เหรอครับ? ผมว่าคงเป็นไปไม่ได้หรอก (บังคิดงั้นป่ะ)
ผมลองอ่านความคิดเห็นเค้าในเว็บซุนนะสติวเดน รู้สึกว่าเค้าจะเป็นคนที่อคติ
และยึดมั่นถือมั่นพอสมควร ในเรื่องการไม่เอาวะฮาบีย์ (ซึ่งที่จริงไม่ได้ชื่อวะฮาบีย์)
ผมอ่านๆ แล้ว รู้สึกเหมือนกับว่า เวลาเค้ายกหลักฐานมาอ้าง จะเอาหลักฐานของคน
ในยุคคอลัฟซะส่วนใหญ่ และที่ยิ่งเห็นชัดมากกว่า ก็คือใช้หลักฐานของนักวิชาการ
ที่เกลียดหรือไม่ชอบ "วะฮาบีย์" มาลงให้อ่านอยู่บ่อยๆ เหมือนพยายามล้างสมองพวก
ทีมงานในเว็บของเค้าเอง
ไม่รู้ว่าพี่น้องคนอื่นๆ คิดเหมือนผมรึเปล่านะ
วัสสลามม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 15, 2008 10:17 pm ชื่อกระทู้: Re: อัลอะชาอิเราะฮฺ ความเชื่อ การปฏิบัติ และจุดยืนในการตามซุ |
|
|
maliksn บันทึก: | [
ผมอ่านๆ แล้ว รู้สึกเหมือนกับว่า เวลาเค้ายกหลักฐานมาอ้าง จะเอาหลักฐานของคน
ในยุคคอลัฟซะส่วนใหญ่ และที่ยิ่งเห็นชัดมากกว่า ก็คือใช้หลักฐานของนักวิชาการ
ที่เกลียดหรือไม่ชอบ "วะฮาบีย์" มาลงให้อ่านอยู่บ่อยๆ เหมือนพยายามล้างสมองพวก
ทีมงานในเว็บของเค้าเองไม่รู้ว่าพี่น้องคนอื่นๆ คิดเหมือนผมรึเปล่านะ
วัสสลามม |
คนในยุคสะลัฟคือ คนมุสลิมที่อยู่ในยุคสามร้อยปีแรกนับจากปีฮิจเราะฮศักราช ซึ่งนักวิชาการในยุคสามร้อยปีมีจำนวนมากมากมาย ถ้าจะยึดเอาความเห็นของแต่ละคน ซึ่งมีทัศนะต่างกันมากมากมาย ก็จะกลายเป็นตาบอดคลำช้างจนไม่รู้จักจบ ดังนั้น ตัวบทที่เป็นคำสอนของอัลลอฮและอัสสุนนะฮของท่านรซูลุลลอฮ จึงเป็นตาชั่งที่เราต้องเอามาชั่งดูว่า ทัศนะใหนที่สอดคล้องกับกิตาบุลลอฮและสุนนะฮ นี่คือ สิ่งที่ศาสนาสอนไว้
فَإِنَ تَنَازَعْتُمْ فِيْ شَيْءٍ فَرُدُّوْهُ إِلَى اللهِ وَرَسُوْلِهِ {سُوْرَةُ النِّسَاءِ ٥٩}
แล้วเมื่อพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำมันกลับไปยังอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ - อันนิสาอฺ/
رَوَى الْحَاكِمُ عَنْ أَبِيْ هُرَيْرَةَ قَالَ : قَالَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ تَرَكْتُ فِيْكُمْ شَيْئَيْنِ لَنْ تَضِلُّوْا بَعْدَ هُمَا كِتَابُ اللهِ وَسُنَّتِيْ
ความว่า เล่าโดยฮากิม จากท่านอบีฮุรอยเราะห์ได้กล่าวว่า ท่านรซูลุลลอฮ ได้กล่าวว่า ฉันได้ทิ้งไว้ให้พวกท่านสองประการ ซึ่งพวกท่านจะไม่หลงทาง หลังจากฉัน นั่นก็คือ อัลกุรอาน และอัซซุนนะห์ของฉัน
...........
เพราะฉะนั้นการเอานานาทัศนะของนักวิชาการที่มีมุมมองต่างกันมาประกวด โดยไม่ใยดีกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ย่อมที่จะไม่สามารถเข้าถึงแก่นของศาสนาได้หรอกพี่น้องเอ๋ย _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Oct 16, 2008 12:10 am ชื่อกระทู้: |
|
|
มาดูสิ่งที่กลุ่มอะชาอีเราะฮ พยายามค้านเรื่อง คุณลักษณะความสูงส่ง( صفة العلو ) ของอัลลอฮ โดยอธิบายอายะฮข้างล่างดังนี้
พระองค์ตรัสว่า
]تَعْرُجُ الْمَلائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ[
มะลาอิกะฮฺและอัรรูฮ์(ญิบริล)จะขึ้นไปหาพระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี (ของโลกนี้) [14]
ท่านอัลกุรตุบีย์ได้อธิบายอายะฮ์ด้วยอัลกุรอานกับอัลกุรอ่านความว่า
إِلَيْهِ " أَيْ إِلَى الْمَكَان الَّذِي هُوَ مَحَلّهمْ وَهُوَ فِي السَّمَاء ; لِأَنَّهَا مَحَلّ بِرّه وَكَرَامَته . وَقِيلَ هُوَ كَقَوْلِ إِبْرَاهِيم " إِنِّي ذَاهِب إِلَى رَبِّي " [ الصَّافَّات / 99 ] . أَيْ إِلَى الْمَوْضِع الَّذِي أَمَرَنِي بِهِ
"ไปยังพระองค์ หมายถึง ไปยังสถานที่ซึ่งเป็นสถานที่ของมะลาอิกะฮ์ ซึ่งมันอยู่บนฟากฟ้า เนื่องจากฟากฟ้าเป็นสถานที่แห่งความดีและมีเกียรติ บางทัศนะกล่าวว่า คำตรัสของพระองค์นี้ ก็เหมือนกับคำกล่าวของท่านนบีอิบรอฮีมที่ว่า
إِنِّي ذَاهِب إِلَى رَبِّي
"แท้จริงท่านได้ไปหาผู้อภิบาลของฉัน" อัศศ๊อฟฟาต 99
หมายถึง ไปยังสถานที่ที่พระองค์ทรงใช้ให้ฉันไปอยู่" ตัฟซีรกุรตุบีย์ (18/245)
ดังนั้นที่ญิบรีลไปยังพระองค์นั้น ก็คือไปยังสถานที่ที่พระองค์ทรงให้มะลาอิกะฮ์อยู่นั่นเอง ไม่ใช่ไปหาพระองค์จริงๆ
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=3546.45
...........................
อาบังขอกล่าวว่า
ข้างบนเป็นคำอธิบายของอาจารย์อัลอัชอารีย์ ที่พยายามสรรหาทัศนะมาเพื่อปฏิเสธการอยู่ทิศเบื้องบนของอัลลอฮ ที่นี้มาดูของจริงไม่บิดเบือนข้างล่างนี้
تَعْرُجُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ
[70.4] มลาอิกะฮ์และอัรรูหฺ (ญิบรีล) จะขึ้นไปหาพระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี (ของโลกดุนยานี้)
1. อิบนิกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า
وَفِي الْحَدِيث الَّذِي رَوَاهُ الْإِمَام أَحْمَد وَأَبُو دَاوُد وَالنَّسَائِيّ وَابْن مَاجَهْ مِنْ حَدِيث الْمِنْهَاج عَنْ زَاذَان عَنْ الْبَرَاء مَرْفُوعًا الْحَدِيث بِطُولِهِ فِي قَبْض الرُّوح الطَّيِّبَة قَالَ فِيهِ " فَلَا يَزَال يَصْعَد بِهَا مِنْ سَمَاء إِلَى سَمَاء حَتَّى يَنْتَهِي بِهَا إِلَى السَّمَاء الَّتِي فِيهَا اللَّه "
ในหะดิษซึ่งรายงานโดย อิหม่ามอะหมัด,อบูดาวูด,อันนะสาอีย์และอิบนุมาญะฮ จากหะดิษ อัลมินฮาจญ์ จากซาดาน จาก อัลบะรออฺ เป็นหะดิษสืบไปถึงนบี(หะดิษมัรฟัวะ) ซึ่งเป็นหะดิษที่มีเนื้อหายาว ในเรื่อง การเอาชีวิตที่ดี ท่านนบี ได้กล่าวในหะดิษดังกล่าวว่า เขาได้นำมัน ขึ้นไป จากฟากฟ้าหนึ่ง ไปยัง อีกฟากฟ้าหนึ่ง จนกระทั่งเขาได้ถึง ไปยังฟากฟ้าที่อัลลอฮ อยู่ใน มัน ด้วยมัน(ด้วยชีวิตนั้น) ตัฟสีรอิบนุกะษีร อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4
2. อิบนุญะรีร (ขออัลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า
تَصْعَد الْمَلَائِكَة وَالرُّوح , وَهُوَ جِبْرِيل عَلَيْهِ السَّلَام إِلَيْهِ , يَعْنِي إِلَى اللَّه جَلَّ وَعَزَّ ; وَالْهَاء فِي قَوْله { إِلَيْهِ } عَائِدَة عَلَى اسْم اللَّه
มลาอิกะฮและอัรรูหฺ ขึ้นไป และเขาคือ ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ยังพระองค์ หมายถึง ไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง และ อักษรฮา ในคำตรัสที่ว่า(อิลัยฮิ) กลับไปยังพระนามของอัลลอฮ (หมายถึงเป็นสรรพนามแทนชื่ออัลลอฮ) ดู ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4
3. มาดูคำอธิบายของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์เต็มๆไม่ตัดตอน อย่างที่ท่านอัลอัซอารีย์ได้ตัดหัวและตัดหางข้างต้น (ในสีแดงคือที่อัลอัซอารีย์ตัดออก)
. قَالَ قَبِيصَة بْن ذُؤَيْب إِنَّهُ رُوح الْمَيِّت حِينَ يُقْبَض . " إِلَيْهِ " أَيْ إِلَى الْمَكَان الَّذِي هُوَ مَحَلّهمْ وَهُوَ فِي السَّمَاء لِأَنَّهَا مَحَلّ بِرّه وَكَرَامَته . وَقِيلَ : هُوَ كَقَوْلِ إِبْرَاهِيم " إِنِّي ذَاهِب إِلَى رَبِّي " [ الصَّافَّات / 99 ] . أَيْ إِلَى الْمَوْضِع الَّذِي أَمَرَنِي بِهِ . وَقِيلَ
إِلَيْهِ
أَيْ إِلَى عَرْشه
เกาะบีเศาะฮ บิน ดุอัยบฺ กล่าวว่า แท้จริงมันคือ ดวงวิญญาณมัยยิต เมื่อถูกเอาไป (อิลัยฮิ) หมายถึง ไปยังสถานที่ซึ่งเป็นสถานที่ของพวกเขา ซึ่งมันอยู่บนฟากฟ้า เนื่องจากฟากฟ้าเป็นสถานที่แห่งความดีและมีเกียรติ และมีผู้กล่าวว่า คำตรัสของพระองค์นี้ ก็เหมือนกับคำกล่าวของท่านนบีอิบรอฮีมที่ว่า
إِنِّي ذَاهِب إِلَى رَبِّي
"แท้จริงท่านได้ไปหาผู้อภิบาลของฉัน" อัศศ๊อฟฟาต 99
หมายถึง ไปยังสถานที่ที่พระองค์ทรงใช้ให้ฉันไปอยู่ และมีผู้กล่าวว่า คำว่า อิลัยฮิ หมายถึง ไปยังอะรัชของพระองค์ - ดู ตัฟสีรอัลกุรฏุบีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4
............................
ท่านอิหม่ามอัลกุรฎุบัย์ได้กล่าวถึงทัศนะต่าง ๆ แต่ อัลอัซอารีย์ พยายาม จะบอกว่า ทัศนะของอัลกุรฏุบีย์ คือ ทัศนะที่เหมือนกับตน คือ ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ช่างน่าอนาจใจจริงๆ โอ้ อะชาอีเราะฮ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Thu Oct 16, 2008 10:08 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
asan บันทึก: | ท่านอิหม่ามอัลกุรฎุบัย์ได้กล่าวถึงทัศนะต่าง ๆ แต่ อัลอัซอารีย์ พยายาม จะบอกว่า ทัศนะของอัลกุรฏุบีย์ คือ ทัศนะที่เหมือนกับตน คือ ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ช่างน่าอนาจใจจริงๆ โอ้ อะชาอีเราะฮ [/b] |
555 อ่านที่บังเขียนแล้วขำอะชาอิเราะฮจริงๆ
ผมว่านาย al-azhary นี่ ถ้าจะเพี้ยนๆ [U]นิสัยตัดต่อหลักฐาน
ก็ไม่ได้ต่างจากโต๊ะครูที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนในปัจจุบันนี้สักเท่าไหร่
ที่จะเอาอันไหนมาหาประโยชน์ให้ตัวเองได้ ก็เอามาบอก อันไหนเสียประโยชน์ก็เก็บไว้
บังอะซันครับ ผมคิดว่าการที่เค้าอ้างทัศนะของนักวิชาการคนนู้น คนนี้
ผมดูๆ แล้ว เหมือนเป็นจุดขายของเค้าอ่ะครับ คือ ประมาณว่าให้ยกๆ มา
เยอะๆ ไว้ก่อน มันดูอาเหล่มขลังดี แบบเดียวกับพวกอ่านดุอาร์กินบุญบ้านคนตาย
ที่อ่านไป ไม่รู้แปลว่าอะไร อ่านให้มันเยอะๆ ไว้ก่อน เจ้าของบ้านจะได้สบายใจ
การที่ al-azhary ยกมามากมาย ผมอ่านๆ ดูแล้ว จะเน้นทัศนะนักวิชาการ(ที่ตัวเองจะเอา)
มาเยอะมากๆ เมื่อเทียบกับสัดส่วนอัลกุรอ่าน และฮาดีษ ทัศนะของนักวิชาการที่เค้ายกมา
ผมไม่แน่ใจว่าด้วยความเมามันอะไรก็ไม่ทราบ บางทีเค้าคงลืมว่าคนอ่าน เวลาอ่านมันก็
เข้าใจยากๆ ลำบากไปด้วย
ตอนนี้ al-azhary เค้าไปทำอะไรอยู่ที่ไหนอ่ะครับ ทำไมถึงยังไม่เปิดตัว บังอะซันรู้ป่าวครับ ช่วยบอกผมที |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Oct 16, 2008 10:50 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
maliksn บันทึก: |
ตอนนี้ al-azhary เค้าไปทำอะไรอยู่ที่ไหนอ่ะครับ ทำไมถึงยังไม่เปิดตัว บังอะซันรู้ป่าวครับ ช่วยบอกผมที |
.........
ตอนนี้กำลังศึกษาปริญญาโท ในดินแดนไอยคุปต์ เมื่อโบราณหลายพันปี อีกไม่นานคงเปิดตัว ตอนนี้อาบังใจไม่ค่อยจะอยู่กะเนื้อกะตัว กลัวว่าเขาจะมาล้างวะฮบีย์ ให้สูญพันธ์ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Sun Oct 19, 2008 12:11 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
asan บันทึก: | maliksn บันทึก: |
ตอนนี้ al-azhary เค้าไปทำอะไรอยู่ที่ไหนอ่ะครับ ทำไมถึงยังไม่เปิดตัว บังอะซันรู้ป่าวครับ ช่วยบอกผมที |
.........
ตอนนี้กำลังศึกษาปริญญาโท ในดินแดนไอยคุปต์ เมื่อโบราณหลายพันปี อีกไม่นานคงเปิดตัว ตอนนี้อาบังใจไม่ค่อยจะอยู่กะเนื้อกะตัว กลัวว่าเขาจะมาล้างวะฮบีย์ ให้สูญพันธ์ |
อ๋อ al-azhary เรียนปริญญาโทอยู่ จบปริญญาตรีแล้วเรียนต่อ หวังว่า al-azhary คงไม่ใช่พวกว่างงานแอบแฝงนะครับ
ที่ยังไม่อยากหางานทำเลี้ยงตัวเอง ก็เลยหาเหตุอ้างเรียนต่อไปวันๆ
ผมเห็น อาจารย์หลายๆ คน เรียนจบตรีแล้ว ก็กลับไทย มาหาเลี้ยงชีพไปด้วย สอนไปด้วย ก็เรียนโทต่อไปด้วยได้ น่าชื่นชมจริงๆ
ผมคิดว่านอกจากแผนล้าง "วะฮาบีย์" ของเขาแล้ว เค้าคงไม่วางแผนจะเอาปริญญาสูงๆ มาหลอกหากินกับมุสลิมในบ้านเราให้เชือตามหลักฐานตัดต่อของเขานะครับ
คือเรียนต่อไปเรื่อยๆ ให้ถึงด็อกเตอร์ ให้สูงๆ เข้าไว้ให้น่าเชื่อถือ กลับมาคนจะได้ยกย่อง หากินได้สบายๆ (กับหลักฐานตัดต่อ)
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=3161.30
ผมว่าเว็บซุนนะสทิวเดนชักจะเลอะเทอะใหญ่และ เริ่มกลายพันธุ์เป็นซูฟีย์เข้าไปทุกทีๆ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Oct 19, 2008 2:35 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
..........
ผมว่า คงเป็นไปตามทฤษฎีวิวัฒนาการของชาร์ล ดาร์วิน นะครับ คือ มันจะวิวัฒนาการไปเรื่อยๆ ชาร์ล ดาร์วิน บอกว่า เมื่อก่อนมนุษย์ นั้น เป็นลิง แล้ววิวัฒนาการจากลิง กลายพันธ์เป็นคน แล้วจากคน...... ไม่ทราบว่า เป็นอะไรอีก _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Oct 21, 2008 8:50 am ชื่อกระทู้: |
|
|
maliksn บันทึก: | http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=3585.msg27481#msg27481
บังลองดูนี่สิครับ กับเรื่องงานเมาลิด ดัน "อินชาอัลลอฮ์" ซะได้
เลอะเทอะจริงๆ ลูกศิษย์ al-azhary |
...........
เห็นในเว็บ เจ้าของเว็บบอกว่า เขานี่แหละคือ อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮจ๋า ผู้อ่านพิจารณาเองว่า การพูด กับการกระทำนั้น มันสวนทางกันหรือไม่ มีคำพูดของนักวิชาการที่กล่าวไว้น่าคิดคือ
لَوْ كَانَ حُبُّكَ صَادِقاً لَأَطَعْتَـهُ إِنَّ المُحِبَّ لِمَنْ أَحَبَّ مُطِيْـعُ
ถ้าท่านรักจริง แน่นอนท่านก็จะเชื่อฟังเขา เพราะคนที่รัก ย่อมเชื่อฟังผู้ที่เขารัก
.......
แล้วการทำเมาลิด คนที่เขาบอกว่าเขารักได้สอนไว้หรือเปล่า ลองคิดดู _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 22, 2008 7:21 am ชื่อกระทู้: |
|
|
โต๊ะครูเว็บซุนนะฮสะติวเด้นบิดเบือนโดยกล่าวว่า
2. หลักอะกีดะฮ์ของอัลอะชาอิเราะฮ์ : คืออัลเลาะฮ์มีคุณลักษณะที่สูง (ให้ความหมายในนามธรรม) หมายถึง มีคุณลักษณะที่สูงส่ง
ท่าน อัฏเฏาะบะรีย์อุลามาอฺสะลัฟ ได้ให้น้ำหนักและทอนความหมายให้อยู่ในเชิงของนามธรรม(คือคุณลักษณะสูงส่ง) ครับ ซึ่งท่านกล่าวว่า
فَإِنْ زَعَمَ أَنَّ ذَلِكَ لَيْسَ بِإِقْبَالِ فِعْل وَلَكِنَّهُ إقْبَال تَدْبِير , قِيلَ لَهُ : فَكَذَلِكَ فَقُلْ : عَلَا عَلَيْهَا عُلُوّ مُلْك وَسُلْطَان لَا عُلُوّ انْتِقَال وَزَوَال
"ดังนั้น ก็จะถูกกล่าวแก่เขาว่า ท่านอ้างว่า การตีความคำว่า "استوى" นั้น คือ การมุ่งหน้า . ฉะนั้น หรือว่าพระองค์ทรงผินหลังให้กับฟากฟ้า จากนั้นพระองค์ก็มุ่งไปยังฟากฟ้า?? แต่หากเขาอ้างว่า ดังกล่าวนั้น ไม่ใช่การมุ่งหน้าแบบกระทำ(มุ่งหน้า) แต่เป็นการมุ่งบริหาร. (ท่านอัฏเฏาะบะรีย์จึงกล่าวตอบโต้ว่า) ก็ให้กล่าวแก่เขาว่า ดังนั้น แบบนั้นแหละ(คือการให้ความหมายว่าเป็นการมุ่งกระทำเชิงบริหาร) ท่านจงกล่าวว่า "พระองค์ทรงสูงส่งเหนือฟากฟ้า แบบการสูงส่งของการปกครองและอำนาจ (ไม่ใช่อยู่สูงแบบมีสถานที่) ไม่ใช่สูงแบบเคลื่อนย้ายและก็หายไป" (ดู ตัฟซีร เฏาะบะรีย์ เล่ม 1 หน้า 192)
หมายเหตุ : แต่วะฮาบีย์บอกว่าอัลเลาะฮ์เคลื่อนย้าย!?
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?PHPSESSID=ee20e95a0fe261b56e17dd02a480d298&topic=3546.msg27817;topicseen#new
.
ข้างต้น โต๊ะครูนำมาเป็นข้ออ้างว่า อิหม่ามอัฏฏอ็บรี ตีความ คำว่า อิสติวาฮ หมายถึง อำนาจการปกครอง ไม่ใช่ทรงสถิต หรือ ประทับ เหนือบัลลังค์ จะเห็นได้ว่า โต๊ะครูเอาเรื่อง 2 เรื่อง มาหมกเหม็ด ให้อยู่ในเรื่อง เดียวเดียวกัน เพื่อตบตาผู้อ่าน เพราะ
1. คำอธิบายข้างต้นของ อิหม่ามอัฏฏอ็บรีย์ ท่านได้อธิบายอายะฮ ที่ 29 ซูเราะฮ อัลบะกาะเราะฮ ที่ว่า
هُوَ الَّذِي خَلَقَ لَكُمْ مَا فِي الْأَرْضِ جَمِيعًا ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ فَسَوَّاهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ وَهُوَ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمٌ
29. พระองค์คือผู้ได้ทรงสร้างสิ่งทั้งมวลในโลกไว้สำหรับพวกเจ้า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า (*1*) และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้นเป็นเจ็ดชั้นฟ้า และพระองค์นั้นได้ทรงรอบรู้ในทุกสิ่งทุกอย่าง
(1) ซึ่งขณะนั้นฟากฟ้ายังเป็นหมอกควันอยู่ ดังที่พระองค์ทรงแจ้งไว้ว่า แล้วพระองค์ได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า ขณะที่มันยังเป็นหมอกควันอยู่
.........
ประโยคที่ว่า ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاء แปลว่า ได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า และความหมายคำว่า اسْتَوَى إِلَى แปลว่า มุ่งไปสู่ ,เจตนา ดังที่อิบนุกะษีร อธิบายว่า
أَيْ قَصَدَ إِلَى السَّمَاء وَالِاسْتِوَاء هَاهُنَا مُضَمَّن مَعْنَى الْقَصْد وَالْإِقْبَال لِأَنَّهُ عُدِّيَ بِإِلَى
หมายถึง เจตนามุ่งไปสู่ฟากฟ้า และคำว่า อัลอิสติวาในที่นี้ ประกอบด้วยความหมายของคำว่า الْقَصْد (เจตนา)และคำว่า َالْإِقْبَال ( ไปข้างหน้า) เพราะ ว่ามัน(คำว่า อิสตะวา )ถูกให้เป็นกริยาสกรรมกริยา ด้วยคำว่า الى (อิลา) - ดู ตัฟสีรอิบนุกะษีร อรรถาธิบาย อายะฮที่ 29 ซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ
.................
จะเห็นได้ว่า เรื่องข้าง ต้นไม่เกี่ยวกับ อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฎอฮา ที่ว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์
2. เพราะอายะฮที่ว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์
อิหม่ามอัฏฏอ็บรีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) อรรถาธิบายว่า
وَقَوْله : { الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش
اسْتَوَى } يَقُول تَعَالَى ذكْره : الرَّحْمَن عَلَى عَرْشه ارْتَفَعَ وَعَلَا
และอัลลอฮ ตรัสว่า
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ ) พระองค์ผู้ซึ่งการกล่าวถึงพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ หมายถึง อยู่สูง อยู่เหนือขึ้นไป - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา
.......................
จะเห็นได้ว่า โต๊ะครูเว็บซุนนะฮสะติวเด้น กล่าวเท็จแก่อิบนุญะรีร อย่างน่าละอายยิ่ง _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Thu Oct 23, 2008 5:02 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
al-azhary ได้นำเอาบทความ "บทวิภาษบทความเฉพาะกิจ ออกอีดิลอัฎฮาที่ไม่ต้องรอคำประกาศจากสำนักจุฬาราชมนตรี"
ของอ.อาลี เสือสมิง ไปใส่ไว้ในเว็บ sunnahstudent โดยจากที่สังเกตในเว็บนี้ คงจะนิยมชมชอบอ.อาลี อยู่ไม่น้อย อาจจะด้วยเพราะว่าเขียนบทความที่วิภาษ อ.มูรีดที่เว็บ sunnahstudent ไม่ชอบมาลงก็ได้ ก็เลยเอามาลง
แต่มาลองดูกันว่า อ.อาลี เสือสมิง ที่ al-azhary และลูกกุ้ง ลูกหอย ในเว็บนิยมชมชอบ พูดถึง sunnahstudent อย่างไรบ้าง
จากส่วน "ฝากข้อความ / เสนอแนะ / ความคิดเห็น" (ด้านล่างสุด ตรงข้อความ [older messages]) ของเว็บอ.อาลี เสือสมิง
17 ต.ค. 08, 19:35
ฟารุก: เข้าไปเยีบมเว็ปมั่งนะ www.thaialigarh.com วัสลามครูลี...ไปดูดบารากู่ก่อนเด้อ
18 ต.ค. 08, 10:29
san: จะออกดะวะไปกับกลุ่มตับลีคได้หรือไม่เอาแบบละเอียดน่ะครับชัดเจนด้วยเพราะอยากจะทราบจริงๆครับ ญาซากัลลอฮุคอยรอน
18 ต.ค. 08, 21:42
รบกวนถาม: http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=3549.msg27606#msg27606 - เป็นเรื่องจริงรึเปล่าครับ อาจารย์
19 ต.ค. 08, 10:18
อ.อาลี เสือสมิง: ลาเฮาล่า ว่าลากู ว่าตะอิ้ลลาบิลลาฮิ ซุบฮาน่าก้า ลาอิ้ลม่าล่านา อิ้ลลา มาอั้ลลัมต้านา อินน่ากา อันตั้ล อะลีมุลฮ่ากีม
19 ต.ค. 08, 10:21
อ.อาลี เสือสมิง: อัลฮุมดุลิ้ลลาฮฺ อัลล่าซีฮ่าดานา ลิฮาดา ว่ามากุนนา ลินะฮฺต้าดิย่า เลาลา อันฮาดา นั้ลลอฮฺ อัลลอฮุมม่า ซับบิตฺ ก้อลบี อะลาดีนิก้า ว่าอะลาฏออ้าติก้า ว่าฮุซนี่ อิบาด้าติก้า ร็อบบิ ซิดดินี อิ้ลมา
19 ต.ค. 08, 10:23
อ.อาลี เสือสมิง: วัรซุกนี ฟะฮฺมา ว่าอัลฮิกนี บิซซอลิฮีน อัลล่าซีน่า อันอัมต้าอะลัยฮิม มินันน่าบียี่น่า วัซซิดดิ๊กกีน่า วัชชุฮ่าดาอี้ วัซซอลิฮีน ว่าฮ่าซุน่า อุลาอิก้า รอฟีกอ ยาร็อบบัล อาละมีน.......
19 ต.ค. 08, 10:26
อ.อาลี เสือสมิง: ที่ถามมาว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่าครับ ก็เข้าไปดูแล้ว ก็คงจะจริงอย่างที่เขาว่านั่นแหล่ะ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ อย่างน้อยเรื่องตอบคำถามในวิชาฟิกฮฺ ก็พอเข้าตากรรมการอยู่บ้าง
19 ต.ค. 08, 10:28
อ.อาลี เสือสมิง: ส่วนเรื่องอะกีดะฮฺนั้น ไม่ค่อยมีใครถามหรือไม่มีเลยเท่าที่ผ่านมา อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ที่อัลลอฮฺทรงเตาฟีกให้แก่ผม และทรงบันดาลเรื่องราวทั้งหลายให้ง่ายดาย ส่วนหนึ่งก็คือ การตอบปัญหาในวิชาฟิกฮฺ
19 ต.ค. 08, 10:31
อ.อาลี เสือสมิง: ถ้าเป็นปัญหาเรื่องอะกีดะฮฺ ก็จะปวดหัว (ปวดกบาล) ค่อนข้างมาก เปลืองตัว และอยู่ระหว่างสองเขา (กระบือ) หรือเหมือนมะละกอสุกที่อยู่ในเข่งเดียวกับทุเรียน ยังไงยังงั้นเลย
19 ต.ค. 08, 10:33
อ.อาลี เสือสมิง: คุณคนถามครับ อย่างน้อยเราก็รู้ตัวเอง ว่าเรามีอะกีดะฮฺอย่างไร มั่นคงแค่ไหน ข้อนี้สำคัญมากกว่าการที่เราจะสำแดงอิทธิฤทธิ์ พรั่งพรูภูมิความรู้ ในสิ่งที่บางครั้งเกินขอบเขตความรู้ของมนุษย์ (ขี้เหม็น)
19 ต.ค. 08, 10:36
อ.อาลี เสือสมิง: ที่มีปัญญาเท่าหางอึ่ง แต่ริจะแสดงว่าข้ารู้ ข้าชำนาญเสียเหลือเกินในเรื่องอะกีดะฮฺ คนอื่นไม่รู้เท่าข้า ก็เชิญ!!! อยากจะรู้มาก เซียนมาก ตอบกระทู้ได้มากและแสดงตำราอ้างอิงมากมาก เหมือนถือไพ่เหนือกว่า
19 ต.ค. 08, 10:40
อ.อาลี เสือสมิง: คนอื่น คนอื่นรู้ดีไม่เท่าตน ก็เชิญเลยยยย คงน่าสนุกนักหรอก เอาเป็นว่า ผมยอมเป็นคนรู้น้อยในเรื่องอย่างว่าก็แล้วกัน ใครจะเป็นมือพระกาฬ ผู้มีอิทธิพล หรือมาเฟีย อะกีดะฮฺก็เชิญเลยคร้าบบบบ
.......................................
จะเห็นได้ว่า อ.อาลี เสือสมิง ที่เป็นที่นิยมชมชอบในเว็บ sunnahstudent นั้น
ที่จริงแล้ว อ.อาลี เสือสมิง เองก็ไม่ค่อยชอบแนวทางเผยแพร่เรื่องอะกีดะฮ์ของใครบางคนในเว็บ sunnahstudent สักเท่าไหร่ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Oct 23, 2008 6:59 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
การนำสิฟัตหรือคุณลักษณะของอัลลอฮ มาอธิบายด้วยปัญญา ซึ่งเราไม่สามารถจะใช้ปัญญาพรรณาคุณลักษณะของพระองค์ได้นอกหนือจากการอธิบายของรซูลุลลอฮ เพราะปัญญาของเราไม่สามารถเข้าถึงคุณลักษณะผู้ซึ่งไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนได้ แต่..โต๊ะครูในเว็บซุนนะฮสะติววเด็น ไม่ได้คิดแบบนี้ แต่เขาคิดว่า เขารู้เกินกว่าที่นบี สอนไว้ จึงพยายามนำปัญญามาตีความในสิ่งที่ท่านนบีไม่ได้สอนไว้แถมประกาศท้าชนกับทุกคนที่ไม่ตีความ คุณลักษณะและพระนามของอัลลอฮ โดยสำคัญว่าตัวเองคือมือพระกาฬ วัลอิยาซุบิลละฮ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|