ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Aug 20, 2007 5:19 pm ชื่อกระทู้: อัล-อะชาอีเราะกับ สิฟัตอัลอิสติวาอฺ |
|
|
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
เนื่องจาก พวกอะชาอิเราะฮฺได้ให้ความหมายของอายะฮฺนี้ว่า อิสเตาลา หมายถึง ครอบครอง ซึ่งความหมายเช่นนี้เป็นการยึดมั่นของมุอฺตะซิละฮฺ (มะกอลาตอัลอิสลามิยีน หน้า 157, 211, อัลอิบานะฮฺ หน้า 120) ที่ค้านกับการให้ความหมายของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ (ที่ให้ความหมายว่า อะลา วัรตะฟะอา หมายถึง อยู่สูงเหนือ) และยิ่งไปกว่านั้น พวกเขากล่าวหาผู้ที่ไม่ตีความอายะฮนี้ว่าเป็นพวกที่มีอะกีดะฮที่หลงผิด ดังนั้นขอให้ผู้อ่านติดตามการอรรถาธิบายอายะฮข้างต้นจากนักตัฟสีร ที่มีชื่อเสียงต่อไปนี้คือ
1. อิหม่ามอัฏฏอ็บรีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) อรรถาธิบายว่า
وَقَوْله : { الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش
اسْتَوَى } يَقُول تَعَالَى ذكْره : الرَّحْمَن عَلَى عَرْشه ارْتَفَعَ وَعَلَا
และอัลลอฮ ตรัสว่า
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ ) พระองค์ผู้ซึ่งการกล่าวถึงพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ หมายถึง อยู่สูง อยู่เหนือขึ้นไป - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา
2. อัลกุรฏุบีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وَاَلَّذِي ذَهَبَ إِلَيْهِ الشَّيْخ أَبُو الْحَسَن وَغَيْره أَنَّهُ مُسْتَوٍ عَلَى عَرْشه بِغَيْرِ حَدّ وَلَا كَيْفَ كَمَا يَكُون اِسْتِوَاء الْمَخْلُوقِينَ
และที่เช็คอบูหะซัน(อัลอัชอะรีย์)และอื่นจากท่าน ได้ให้ทัศนะไว้คือ แท้จริงพระองค์ทรง ประทับเหนือบัลลังก์ของพระองค์ โดยไม่มีขอบเขตและไม่มีรูปแบบวิธีการ เหมือนกับการประทับของบรรดามัคลูค - ดู ตัฟสีร อัลกุรฏุบีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Mon Aug 27, 2007 10:32 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Aug 21, 2007 10:17 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ กล่าวอีกว่า
وقد كان السلف الأول لا يقولون بنفي الجهة , ولا ينطقون بل نطقوا هم والكافة بإثباتها لله , كما نطق كتابه وأخبرت رسله , ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة .... , وإنما جهلوا كيفية الاستواء
และปรากฏว่าสะลัฟยุคแรก พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธ คำว่า "ทิศ" และพวกเขาจะไม่พูด แต่ทว่า พวกเขาเองทั้งหมด รับรองมัน(อัลอิสติวาอ)แก่อัลลอฮ ดังที่คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวเอาไว้และบรรดารอซูลของพระองค์ ได้บอกไว้ และไม่มีคนใดจากชาวสะลัพผู้ทรงธรรม ปฏิเสธ ว่า อัลลอฮทรงสถิตย์เหนือบัลลังก์ของพระองค์จริงๆ (ไม่ใช่อุปมาอุปมัย) ...และความจริงพวกเขาไม่รู้รูปแบบวิธีการของการอิสติวาอฺเท่านั้น - ดูที่มาข้างล่าง
) الجامع لأحكام القرآن 7/219-220 , وانظر درء التعارض 6/259-260 , وتلبيس الجهمية 2/37 , والعلو للذهبي 194-195 , والصواعق المرسلة 4/1293-1294 , واجتماع الجيوش 263-282
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Fri May 27, 2016 10:12 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Aug 21, 2007 10:35 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
3.อบูมันศูร อัลบัฆดาดีย์ กล่าวว่า
زعمتِ المعتزلةُ أن استوى بمعنى استولى مستدلين بقول الشاعر: (قد استوى بشر على العراق) وهذا تأويل باطل (
พวกมุอฺตะซิละฮ เข้าใจว่า คำว่า "อิสตะวา" มีความหมายว่า "ครอบครอง" โดยพวกเขาอ้างหลักฐานคำกล่าวของนักกวีที่ว่า "บะชีรได้ครอบครองอิรัก" นี่คือ การตีความที่ไม่ถูกต้อง" * อุศูลุดดีน หน้า 112
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Sun May 31, 2015 9:50 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Aug 21, 2007 10:56 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
4. อิบนุอับดุลบัร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وقولهم استوى: أي استولى لا معنى له لأنه غير ظاهر في اللغة، ومعنى الاستيلاء في اللغة: المغالبة والله لا يغالبه ولا يعلوه أحد
พวกเขากล่าวว่า "อิสตะวา" หมายถึง "อิสเตาลา"(เข้าครอบครอง) ซึ่งไม่ใช่ความหมายของมัน เพราะไม่ปรากฏในทางภาษา และความหมาย "อิสตีลาอฺ" ในทางภาษานั้น คือ ผู้พิชิต ทั้งๆที่ไม่มีบุคคลใดเอาชนะและ มีชัยต่อพระองค์ - อัตตัมฮีด 7/131
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Fri May 23, 2014 11:49 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Aug 25, 2007 8:18 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
5. อิสหาก บิน รอฮะวียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
حدّثنا بشر بن عمر: سمعت غير واحد من المفسّرين يقولون: "{الرَّحْمَنُ عَلَى العَرْشِ اسْتَوَى}: أي ارتفع"[28
บะชีร บุตร อุมัร ได้เล่าเราว่า "ข้าพเจ้าได้ยินบรรดานักอรรถาธิบายอัลกุรอ่านมากกว่าหนึ่งคน โดยพวกเขากล่าวว่า (الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์) หมายถึง ขึ้นสูง - มุคตะศอร อัลอะลุวีย์ ของอัลบานีย์
6. อิหม่ามอัลบุคอรี (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
قال أبو العالية: "استوى إلى السماء: ارتفع"، وقال مجاهد: "استوى: علا على العرش
อบุลอะลียะฮ กล่าวว่า คำว่า استوى إلى السماء" หมายถึง ขึ้น และมุญาฮิด กล่าวว่า "استوى"หมายถึง อยู่สูงเหนืออะรัช - صحيح البخاري (13/403 الفتح |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Aug 25, 2007 8:25 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
7. อิหม่ามอัลบัฆวีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وقال ابن عباس وأكثر مفسري السلف: استوى إلى السماء: ارتفع إلى السماء، وكذلك قال الخليل بن أحمد
และอิบนุอับบาส และส่วนใหญ่ของนักตัฟสีรชาวสะลัฟ กล่าวว่า "استوى إلى السماء " หมายถึง ขึ้นไปยังฟากฟ้า และอัลเคาะลีล บิน อะหมัด ก็กล่าวในทำนองเดียวกัน -تفسير البغوي (1/59). |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Aug 25, 2007 9:46 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
8. เช็คอับดุรเราะหมาน บิน สะอฺดีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
"سُئل الإمام مالك - رحمه الله - وغيره من السلف عن قوله تعالى: {الرَّحْمَنُ عَلَى العَرْشِ اسْتَوَى} كيف الاستواء؟، فقال: الاستواء معلوم، والكيف مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة، فبيّن أنَ الاستواء معلوم، وأنَّ كيفية ذلك مجهول، وهكذا يُقال في كلِّ ما وصف الله به نفسه
มีผู้ถามอิหม่ามมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)และคนอื่นจากท่านจากชาวสะลัฟเกี่ยวกับคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลา ที่ว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
ว่า "อัลอิสติวาอฺ" นั้นเป็นอย่างไร? แล้วท่านตอบว่า " การอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน ,รูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน ,การศรัทธา ด้วยมันนั้น เป็นวาญิบ และการถามเกี่ยวกับมันนั้น เป็นบิดอะฮ ดังนั้น เป็นที่ชัดเจนว่า การอิสติวาอ์นั้น เป็นที่รู้กัน ,รูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และในทำนองนั้น ที่มีการกล่าวในทุกสิ่งที่ อัลลอฮทรงพรรณาคุณลักษณะด้วยมัน แก่ตัวของพระองค์เอง " - เฏาะรีกุลวุศูล อิลาอิลมิลมะอฺมูล หน้า 8 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Aug 25, 2007 10:15 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
9. เช็คมุหัมหมัดอามีน อัชชันกิฏีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
فالمتكلمون النافون لبعض صفات الله -جل وعلا- الثابتة له في كتابه وسنة رسوله ينفون استواءَه على عرشه فيقولون: (لم يستوِ على العرش)، وهذه الدعوى المخالفة لصريح القرآن في سبعة مواضع
ดังนั้น บรรดานักวิภาษวิทยา เป็นผู้ที่ปฏิเสธบางส่วนของสิฟัตอัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงสูงส่ง ที่มีการยืนยันไว้ในคัมภีร์ของพระองค์และสุนนะฮของรอซูลของพระองค์ พวกเขาปฏิเสธการสถิตย์ของอัลลอฮเหนือบัลลังก์ ของพระองค์ โดยกล่าวว่า "พระองค์มิได้สถิตย์เหนือบัลลังก์" และนี้คือการอ้างที่ขัดแย้งกับการชี้แจงของอัลกุรอ่าน ใน 7 แห่งด้วยกัน"- อาดาบุ้ลบะหัษวัลมุนาเซาะเราะฮ หน้า 356 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Aug 27, 2007 10:30 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
10 .อิหม่ามอัซซะฮะบีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
قال الحافظ أبو القاسم اللالكائي: وجدت في كتاب أبي حاتم محمد ابن ادريس الحنظلي مما سمع منه يقول: "( مذهبنا واختيارنا: اتباع رسول الله صلى الله عليه وسلم وأصحابه والتابعين، والتمسك بمذاهب أهل الأثر مثل الشافعي وأحمد وإسحاق وأبي عبيد، ولزوم الكتاب والسنة، ونعتقد أن الله عز وجل على عرشه "ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
อัลหาฟิซ อบุลกอซิม อัลลาลุกาอีย์ กล่าวว่า " ฉันพบในหนังสือของอบีหาติม มุหัมหมัด บิน อิดรีส อัลหันเซาะลีย์ จากสิ่งที่เขา ได้ยินมา โดย เขา กล่าวว่า (แนวทางของเราและทางเลือกของเรา คือ การเจริญรอยตามรซูลุ้ลลอฮ ,บรรดาสาวกของท่านและบรรดาตาบิอีน และยึดถือตามแนวทางของนักหะดิษ เช่น อิหม่ามชาฟิอีย์ ,อะหมัด,อิสหากและอบีอุบัยดิน และ การยืนหยัดในอัลกิตาบและอัสสุนนะฮ และเราเชื่อว่า แท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงเลิศยิ่ง อยู่เหนืออะรัช "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์คือ ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น - สิยะรุอะอฺลาม อัลนุบะลา 13/60 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Mar 31, 2012 9:22 am ชื่อกระทู้: |
|
|
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri May 04, 2012 11:09 am ชื่อกระทู้: |
|
|
11. อิบนุอัลมุบาร็อก (ฮ.ศ.181)
روى ابن شقيق أنه قيل لابن المبارك: "كيف نعرف ربنا؟"
قال: ;بأنه فوق السماء السابعة على العرش، بائن من خلقه
อิบนุชะกีก ได้รายงานว่า มีผู้กล่าวแก่อิบนุอัลมุบารอ็กว่า "ท่านรู้จักพระเจ้าของเราอย่างไร เขากล่าวว่า " พระองค์ทรงอยู่เหนือฟากฟ้าชั้นเจ็ด บนอะรัช แยกจากมาคลูคของพระองค์ (1)
..........
(1) الرد على الجهمية للدارمي (ص39-40) بسند حسن، عن الحسن بن الصباح البزاز ثنا علي بن الحسن بن شقيق. وعبد الله بن أحمد بن حنبل في كتابه "السنة" (ص175) عن عبد الله بن شبويه عن ابن شقيق. ورواها غيرهما كثير بعضهم نقلا عن هؤلاء وبعضهم بأسانيدهم
......
คำว่า แยกออกจากมัคลูค
معنى أن الله بائن من خلقه: أي أنه منفصل عن المخلوقات، فليس في ذاته شيء من مخلوقاته، ولا في مخلوقاته شيء من ذاته. ولا يحويه أو يُحيط به شيء من خلقه.
ความหมายคำว่า อัลลอฮแยกออกจากมัคลูคของพระองค์ หมายถึง พระองค์ทรงแยกออกจากบรรดามัคลูค ไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์ อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากซาตของพระองค์ อยู่ในมัคลูค และไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์บรรจุและห้อมล้อม พระองค์ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Fri Feb 07, 2014 6:37 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri May 04, 2012 11:42 am ชื่อกระทู้: |
|
|
12. อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ومذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى، ولذلك قال للذي سأله: "الاستواء معلوم، والكيفية مجهولة
และแนวทางของมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) แท้จริงทุกหะดิษจากมัน(จากหะดิษที่ระบุเกี่ยวกับสิฟาต) ความหมาย เป็นที่รู้กัน และเพราะดังกล่าว เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขาว่า " อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน (1)
................
(1) عارضة الأحوذي شرح الترمذي لابن العربي (ج3 ص166)
..................
เพราะฉะนั้น การที่อะชาอีเราะฮ บอกว่า มอบหมายทั้งความหมายและรูปแบบวิธีการนั้น เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri May 04, 2012 12:03 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
13. อบูบักร อัลอิสมาอีลีย์ (อศ 371) กล่าวเกี่ยวกับอะกีดะฮอะลุลหะดิษว่า
وأنه عز وجل استوى على العرش بلا كيف، فإن الله تعالى أنهى إلى أنه استوى على العرش، ولم يذكُر كيف كان استواؤه
แท้จริงพระองค์ทรงประทับเหนือบัลลังค์ โดยไม่มีการอธิบายรูปแบบวิธีการ เพราะอัลลอฮหยุดอยู่ที่คำว่า "แท้จริงพระองค์ทรงประทับเหนือบัลลังค์ และพระองค์ไม่ได้ระบุว่า การประทับของพระองค์เป็นอย่างไร (1)
.............
(1) اعتقاد أهل السنة لأبي بكر الإسماعيلي (ص36) _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Feb 07, 2014 6:19 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อิสติวาอฺ
เช็คอับดุรเราะหมาน อิบนุสะอดีย์ กล่าวว่า
نثبت أنه استوى على عرشه استواء يليق بجلاله، سواء فُسِّر ذلك: بالارتفاع، أو بعلوه على عرشه، أو بالاستقرار، أو الجلوس، فهذه التفاسير واردة عن السلف، فنثبت لله على وجه لا يماثله ولا يشابهه فيها أحد، ولا محذور في ذلك إذا قرنَّا بهذا الإثبات نفي مماثلة المخلوقات
เรารับรอง ว่า พระองค์ อิสติวาอฺบนอะรัช เป็นอิสติวาอฺที่เหมาะสม กับความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ไม่ว่าคำดังกล่าวนั้นจะถูกอรรถาธิบาย ด้วยความหมายว่า ขึ้นสูง , พระองค์อยู่สูงเหนืออะรัช หรือ ด้วยความหมายว่าสถิต หรือด้วยความหมายว่า นั่ง เพราะบรรดาการอธิบายเหล่านี้ มีรายงานมาจากสะลัฟ ดังนั้น เรารับรองให้แก่อัลลอฮ บนแนวทางที่ไม่เปรียบเทียบคนหนึ่งคนใดว่าเหมือนพระองค์ และคล้ายคลึงพระองค์ ในมัน และไม่มีการเตือนให้ระวังใน(ความหมาย)ดังกล่าว ในเมื่อ การรับรองความหมายเหล่านี้ พร้อมกับปฏิเสธการเหมือนกับบรรดามัคลูค ดู
الأجوبة السعدية عن المسائل الكويتية/ ص: 146
.................
เพราะฉะนั้น ไม่ว่ามันจะมีความหมายใดก็ตาม แต่เราเชื่อว่า ทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน แค่นี้ก็จบ ไม่ต้องไปตีความตามพวกมุอตะซิละฮ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri May 23, 2014 11:48 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อิหม่ามอัชเชากานีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
قد اختلف العلماء في معنى هذا على أربعة عشر قولا وأحقها وأولاها بالصواب مذهب السلف الصالح أنه استوى سبحانه عليه بلا كيف بل على الوجه الذي يليق به مع تنزهه عما لا يجوز عليه والاستواء في لغة العرب هو العلو والاستقرار
บรรดานักวิชาการ ได้เห็นต่างกันในความหมายคำนี้ (หมายถึง อิสติวาอฺ) ถึง 14 ทัศนะ และ ที่สมควร ยิ่งกว่า และดีกว่า ของมัน ด้วยความถูกต้อง คือ แนวทางของสะลัฟสอลิห (บรรพชนผู้ทรงธรรม) ว่า แท้จริง อัลลอฮ(ซ.บ)ทรงอิสติวาอฺ บนมัน โดยไม่ถามถึงรูปแบบวิธีการ แต่ บนแนวทางที่ เหมาะสมกับพระองค์ พร้อมกับ ให้ความบริสุทธิ์ต่อพระองค์จากสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับพระองค์ และคำว่า อิสติวาอฺในทางภาษา อาหรับ คือ ความสูง และการสถิต ดู ฟัตหุลเกาะดีร เล่ม 3 หน้า 44 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|