ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
aek_wan มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 01/07/2006 ตอบ: 20
|
ตอบ: Sun Jul 30, 2006 11:32 am ชื่อกระทู้: การยกมือ |
|
|
Assalamualaikum
เรียนถามผู้รู้อีกครั้งน่ะค่ะว่า การยกมือขอดุอาฮิหลังละหมาดฟัรฏู มีซุนนะฮฺให้กระทำหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่มารยาท (กรุณาตอบให้ละเอียดด้วยน่ะค่ะ)
ขอบคุณค่ะ wassalam
ปล.บังฮาซันสบายดีน่ะค่ะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Jul 30, 2006 6:02 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Assalamualaikum
เรียนถามผู้รู้อีกครั้งน่ะค่ะว่า การยกมือขอดุอาฮิหลังละหมาดฟัรฏู มีซุนนะฮฺให้กระทำหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่มารยาท (กรุณาตอบให้ละเอียดด้วยน่ะค่ะ)
..............................................
วะอะลัยกุมุสสลามวะเราหมะตุลลอฮ
وسئلت اللجنة عن : رفع اليدين بالدعاء بعد الصلوات الخمس هل ثبت رفعها عن النبي صلى الله عليه وسلم أم لا ، وإذا لم يثبت هل يجوز رفعهما بعد الصلوات الخمس أم لا؟
فأجابت : ( لم يثبت عن النبي صلى الله عليه وسلم فيما نعلم أنه رفع يديه بعد السلام من الفريضة في الدعاء ، ورفعهما بعد السلام من صلاة الفريضة مخالف للسنة
فتاوى اللجنة 7/104
และมีผู้ถามคณะกรรมการถาวร ฯ เกี่ยวกับการยกมือขอดุอาหลังละหมาดฟัรดูห้าเวลา ว่ามีรายงานยืนยันว่าท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมยกมือหรือไม่? และเมื่อไม่มีรายงานยืนยัน จะอนุญาตให้ยกมือทั้งสองหลังละหมาดฟัรดูห้าเวลาหรือไม่ ?
คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยวิชาการและตอบปัญหาศาสนาแห่งซะอุดีอะระเบีย ตอบว่า
ตามที่เรารู้มา ไม่มีรายงานยืนยันจากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่า ท่านยกมือทั้งสองของท่านขอดุอา หลังจากกล่าวสลาม จากละหมาดฟัรดู และการยกมือทั้งสองหลังกล่าวสล่าม จากละหมาดฟัรดูนั้น ขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ- ฟะตะวาลุจญนะฮ เล่ม 7 หน้า 104
ดูเพิ่มเติม
http://www.islam-qa.com/index.php?ds=qa&lv=browse&QR=21976&dgn=4&ln=ara
...........
ปล.บังฮาซันสบายดีน่ะค่ะ
ตอบ
สบายดีจ้ะ ญะซากั้ลลอฮุค็อยร้อน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
อับดุรเราะฮ์มาน มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/02/2006 ตอบ: 56
|
ตอบ: Fri Aug 04, 2006 11:03 am ชื่อกระทู้: |
|
|
บังก็สบายดีครับ
แล้วน้องสบายดีไม้ครับ
บังอะสานไม่ยอมถามน้องกลับเลยว่าสบายดีไม้แย่จังเนอะ ไม่เป็นไรบังถามให้แทนแล้วกัน ฮี่ๆๆ
เมื่อน้องได้ความรู้เรื่องยกมือแล้วน้องได้ทำอย่างไรบ้างครับกับตัวเองและคนรอบข้าง ในการยกมือขอดุอาอ์ของคนในเมืองไทยไม่ใช่มีลีลาแค่ยกอย่างเดียว ยังมีลีลาการขอแบบคว่ำหลังมือ แถวบ้านบังเรียกการ(ปิ้งข้าวเกรียบ)ผลัก ซึ่งชักจะหาดูได้ยากขึ้นทุกที ถ้ามองแบบไม่คิดอะไรมากก็จะดูเหมือนกับการสะท้อนภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างนึงนะครับ ไม่อยากได้อะไรก็คว่ำมืออยากขอก็หงายมือซึ่งคนที่จะมีความคิดและนำคนอื่นให้คิดตามเค้าได้ก้จะเป็นผู้ที่อาวุโสที่ดูมีว่ะเราะอ์ การประดิษฐ์หรือการปลอมแปลงศาสนาเกิดขึ้นจากคนสูงอายุเป็นส่วนมาก หนุ่มๆอย่างบังจะหาคนเชื่อยาก ดังนั้นน้องต้องระวัง"คนแก่"นะครับ หุหุ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
aek_wan มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 01/07/2006 ตอบ: 20
|
ตอบ: Sat Aug 05, 2006 12:39 pm ชื่อกระทู้: ยกมือ |
|
|
Assalamualaikum
น้องสบายดีค่ะ บังนี้ตลกจังเลยน่ะค่ะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
อับดุรเราะฮ์มาน มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/02/2006 ตอบ: 56
|
ตอบ: Sat Aug 05, 2006 3:33 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บังตลกแต่เวลาสอบตลกก็เกือบตายเพราะบังเกือบตกทุกวิชา เหลือลุ้นภาคนิพนธ์เนี่ยหละ ผ่านได้ก็สบายซักที อิอิ บังว่าตอนนี้เว้ปนี้ชักจะเข้าเค้าอย่างที่บังว่าจริงๆแฮะ ไม่ค่อยมีคนเข้าเท่าไรน้องจากน้องกับบัง และอีกสองสามหน่อ-*- หรือว่าเป็นเว็ปของคนแก่ชราและพวกที่ตายแล้วเท่านั้น ดังนั้น น้องและบังถือว่าเป็นสีสันให้กับเว็ปนี้เลยนะเนี่ย
มีอะไรก็ถามได้นะครับ (อย่าถามบังให้ไปถาม"ได้"นะ เพราะบังไม่ใช่ผู้รู้ บังคือผู้"เลอะ"อิอิ)
เลอะๆเทอะๆ แต่ว่า"หล่อสะบัดช่อ" |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ยุสรอ มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 13/12/2004 ตอบ: 8
|
ตอบ: Tue Aug 08, 2006 3:50 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสสลามุอลัยกุมวะเราะห์มาตุลลอฮ์วะบารอกาตุ
ขอเรียนถามเกี่ยวกับการขอดุอาอ์กุนุตในละหมาดวิเตรหน่อยค่ะ รู้สึกสับสนมาก แต่ก่อนเคยเรียนมาว่า ให้อ่านหลังจากรุกัวะ แล้วต้องยกมือด้วย พอมาเข้าวงการฟังบรรยายตามสถานที่ต่างๆ ละหมาดตะรอเวียะห์ ไม่เห็นมีใครยกมือเลย สอบถามแล้วทราบว่าหลักฐานมีน้ำหนักกว่า แต่ล่าสุด ได้ยินว่า ที่อัฟฎอลที่สุด คือ ให้อ่านดุอาอ์กุนูตก่อนรุกัวะ แล้วยกมือด้วย ผู้รู้ท่านใดมีข้อมูลรายละเอียดเรื่องนี้ ขอความกรุณานำเสนอให้ทราบหน่อยนะคะ
ยะซากัลลอฮุคอยร็อนค่ะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
อับดุรเราะฮ์มาน มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/02/2006 ตอบ: 56
|
ตอบ: Tue Aug 08, 2006 4:58 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Copy from Shiekul Mureed (www.mureed.com) Q&A Number 32
ผมขอตอบคำถามของคุณมุหัมมัด ยาสีนเป็นประเด็นดั่งนี้ ประการแรก ที่ถามว่าการอ่านดุอาอฺกุนูตในนมาซศุบหฺนั้นใช้ได้หรือไม่ ? ผมขอหยิบยกหะดีษของท่านอนัสที่กล่าวว่า ท่านรสูลุลลอฮฺอ่านดุอาอฺกุนูตในนมาซศุบหฺจนกระทั่งจากโลกนี้ไป (หมายถึง ท่านรสูลอ่านดุอาอฺกุนูตจนกระทั่งสิ้นชีวิต) (ดูหนังสือ ฟิกฮุสสุนนะฮฺ เล่ม 1 หน้า 198) นักรายงานหะดีษของหะดีษข้างต้นที่ชื่ออบู ญะอฺฟัรฺ อัรรอซีย์ เป็นบุคคลที่เฎาะอีฟ (ขาดคุณสมบัติหนึ่งของผู้ที่รายงานหะดีษที่เศาะหี้หฺ) ซึ่งท่านอิมามอะหฺมัดก็กล่าวไว้เช่นนั้น อีกทั้งท่านอบู ซัรอะฮฺแสดงทัศนะว่า เขาเป็นบุคคลที่สับสนมากเหลือเกิน (ดูหนังสือ ซาดุลมะอาด เล่ม 1 หน้า 275-276) เมื่อหะดีษข้างต้นเฎาะอีฟ นั่นหมายรวมหะดีษข้างต้นไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานในการอ้างอิงได้แม้แต่น้อย อีกทั้งไม่ปรากฏหลักฐานว่าด้วยท่านรสูลุลลอฮฺ และบรรดาเศาะหาบะฮฺในอดีตนั้นอ่านดุอาอฺกุนูตในนมาซศุบหฺเป็นประจำ แต่พบหลักฐานว่าไม่มีการอ่านดุอาอฺกุนูต ดั่งหลักฐานจากท่านอบู มาลิก อัลอัชญะอีย์ เล่าว่า ท่านอุบัยย์เคยนมาซเป็นมะอฺมูมตามท่านรสูลุลลอฮฺขณะเขาอายุได้ประมาณ 16 ปี และเขายังเคยนมาซเป็นมะอฺมูมตามท่านอบูบักร์, ท่านอุมัร และท่านอุษมานอีกด้วย ฉันจึงกล่าวถามท่านอุบัยย์ว่า พวกเขาเหล่านั้นเคยอ่านดุอาอฺกุนูต (ในนมาซศุบหฺ) หรือไม่ ? เขาตอบว่า ไม่เคยเลย โอ้ลูกรัก (ดุอาอฺกุนูตในนมาซศุบหฺนั้น) เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ (คืออุตริกรรมในศาสนา) ได้มีรายงานจากท่านอิบนุ หิบบาน อัลเคาะฏีบ และอิบนุ คุซัยมะฮฺ โดยถือว่าหะดีษข้างต้นเศาะหี้หฺ (ถูกต้อง) ซึ่งยังมีรายงานอีกว่า
ท่านอนัสกล่าวว่า แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺไม่เคยอ่านดุอาอฺกุนูตในเวลานมาซศุบหฺเลย นอกจากท่านรสูลได้ขอดุอาอฺที่ให้ประโยชน์แก่กลุ่มชนหนึ่ง หรือไม่ก็ขอดุอาอฺให้ลงโทษแก่กลุ่มชนหนึ่ง (ดูหนังสือ หนังสือเล่มนี้มีคำตอบ # 1 หน้า 8)
ดังนั้นที่ถามว่า การอ่านดุอาอฺกุนูตในนมาซศุบหฺนั้นใช้ได้หรือไม่ ?
ก็ขอตอบได้เลยว่า ใช้ไม่ได้ครับ
ประการที่สอง ถามว่าหากลืม หรือไม่ได้อ่านดุอาอฺกุนูตมีผลอย่างไรบ้าง ?
ถือว่าไม่ผลอะไรครับ อีกทั้งการไม่อ่านดุอาอฺกุนูตในนมาซศุบหฺนั้นยังปฏิบัติตามสุนนะฮฺของท่านรสูลุลลอฮฺ และแนวทางบรรดาเศาะหาบะฮฺอีกต่างหาก
ประการที่สาม ถามว่าการอ่านดุอาอฺกุนูตในนมาซศุบหฺเป็นประจำนั้นการนมาซของเขาจะสมบูรณ์หรือไม่ ?
หุกุมการอ่านดุอาอฺกุนูตในนมาซศุบหฺเป็นประจำนั้นถือว่าเป็นการกระทำที่อุตริกรรมขึ้นใหม่ในศาสนา (บิดอะฮฺ) จำเป็นสำหรับมุสลิมจะต้องออกห่างจากการกระทำดังกล่าว ดั่งที่ท่านรสูลุลลลอฮฺกล่าวไว้ว่า บุคคลใดที่อุตริกรรมขึ้นใหม่ในกิจการงานของเรา โดยสิ่งนั้นไม่มี (ร่องรอยมาจากท่านรสูลุลลอฮฺ) ถือว่าสิ่งนั้นเป็นโมฆะ
ประการที่สี่ ถามว่าการอ่านดุอาอฺกุนูตขณะนมาซวิตรฺในร็อกอะฮฺสุดท้ายจำเป็นจะต้องอ่านหรือไม่ ถ้าไม่อ่านหรือลืมอ่านนมาซของเราจะสมบูรณ์หรือไม่ ?
คำตอบคือ การอ่านดุอาอฺกุนูตในร็อกอะฮฺสุดท้ายของนมาซวิตรฺถือเป็นสุนนะฮฺไม่ใช่เป็นวาญิบ ฉะนั้นหากเราลืมอ่านดุอาอฺกุนูตถือว่าการนมาซของเราใช้ได้ เพียงแต่ภาคผลบุญในการตามท่านนบีก็จะลดลงเท่านั้นเอง
ประการที่ห้าถามว่า หากเราลืม หรือไม่อ่านดุอาอฺกุนูตในนมาซวิตรฺเช่นนี้เราจะต้องสุญูดซะฮฺวีย์หรือไม่ ?
คำตอบคือ เมื่อการอ่านดุอาอฺกุนูตในนมาซวิตรฺนั้นป็นสุนนะฮฺ หากเราหลงลืมหรือไม่ได้อ่านเช่นนี้เราไม่ต้องสุญูดสะฮฺวีย์แต่อย่างใดทั้งสิ้น อีกทั้งหุกุมการสุญูดสะฮฺวีย์ส่งเสริมให้กระทำเฉพาะนมาซเกิน, นมาซขาด หรือลืมนั่งตะชะฮฺฮุดครั้งแรกเท่านั้น
(วัลลอฮุอะอฺลัมบิศเศาะวาบ) วัสสลาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|