asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Apr 25, 2020 9:36 pm ชื่อกระทู้: ส่วนหนึ่งจากบิดอะฮเดือนเราะมะฎอน : คือการกำหนดเวลาอิมซากก่อน |
|
|
ส่วนหนึ่งจากบิดอะฮเดือนเราะมะฎอน : คือการกำหนดเวลาอิมซากก่อนเวลาจริง
ส่วนหนึ่งจากบิดอะฮเดือนเราะมะฎอน : คือการกำหนดเวลาอิมซากก่อนเวลาจริง
อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ)กล่าวว่า
:"هذا من البدع، وليس له أصل من السنة، بل السنة على خلافه، لأن الله قال في كتابه العزيز: "وَكُلُواْ وَاشْرَبُواْ حَتَّى يَتَبَيَّنَ لَكُمُ الْخَيْطُ الأَبْيَضُ مِنَ الْخَيْطِ الأَسْوَدِ مِنَ الْفَجْرِ ثُمَّ أَتِمُّواْ الصِّيَامَ إِلَى الَّليْلِ وَلاَ تُبَاشِرُوهُنَّ وَأَنتُمْ عَاكِفُونَ فِي الْمَسَاجِدِ تِلْكَ حُدُودُ اللّهِ فَلاَ تَقْرَبُوهَا كَذَلِكَ يُبَيِّنُ اللّهُ آيَاتِهِ لِلنَّاسِ لَعَلَّهُمْ يَتَّقُونَ"، وقال النبي -صلى الله عليه وسلم- "إنّ بلالاً يؤذن بليل، فكلوا واشربوا حتى تسمعوا أذان ابن أم مكتوم، فإنه لا يؤذن حتى يطلع الفجر". وهذا الإمساك الذي يصنعه بعض الناس زيادة على ما فرض الله -عز وجل- فيكون باطلاً، وهو من التنطع في دين الله، وقد قال النبي -صلى الله عليه وسلم- "هلك المتنطعون، هلك المتنطعون، هلك المتنطعون".
กรณีนี้เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ และมันไม่มีที่มาจากสุนนะฮ ในทางกลับกัน ที่เป็นสุนนะฮ ขัดแย้งกับมัน เพราะอัลลอฮตรัสไว้ในคัมภีร์อันทรงเกียรติว่า (และจงกิน และดื่ม จนกระทั่งเส้นขาว จะประจักษ์แก่พวกเจ้า จากเส้นดำ เนื่องจากแสงรุ่งอรุณ แล้วพวกเจ้าจงให้การถือศีลอดครบเต็มจนถึงพลบค่ำ และพวกเจ้าจงอย่าสมสู่กับพวกนางขณะที่พวกเจ้าเอียะติก๊าฟ อยู่ในมัสยิด นั่นคือบรรดาขอบเขตของอัลลอฮ์ดังนั้นพวกเจ้าจงอย่าเข้าใกล้ขอบเขตนั้น ในทำนองนั้นแหละอัลลอฮ์จะทรงแจกแจงบรรดาโองการของพระองค์แก่มนุษย์ เพื่อว่าพวกเขาจะได้ยำเกรง-อัลบะเกาะฮ/187)
และท่านนบี ศ็อล ฯ ได้กล่าวว่า
"แท้จริงบิลาล ทำกาอาซานท้จริง ในค่ำคืน ท่านทั้งหลายจงกินและจงดื่ม จนกระทั่งท่านทั้งหลายได้ยินเสียงอาซานของ อิบนิ อุมมิ มักตูม เพราะเขาจะไม่อะซานจนกว่าจะถึงรุ่งสาง (เวลาฟะญัร)
- และการอิมซากนี้(หมายถึงเวลาอิมซากที่ถูกกำหนดก่อนเวลาละหมาดซุบฮิ ประมาณ 15 นาที) ที่บางส่วนของผู้กำหนด ได้สร้างมันขึ้นมา เพิ่มเติม บนสิ่งที่อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง มันเป็นโมฆะ และมันคือส่วนหนึ่งจากการกระทำเกินขอบเขต ในศาสนาของอัลลอฮ และแท้จริง ท่านนบี ศ็อลฯ กล่าวว่า
هَلَكَ الْمُتَنَطِّعُونَ،هَلَكَ الْمُتَنَطِّعُونَ، هَلَكَ الْمُتَنَطِّعُونَ
คนที่ชอบกระทำเกินเลยขอบเขตในเรื่องศาสนาได้พินาศย่อยยับแล้ว ( ท่านนบีกล่าว 3 ครั้ง)
-
مجموع فتاوى ورسائل الإمام ابن عثيمين"(19/291 ـ 292).
..............
สรุป
1. การกำหนดเวลาอิมซาก ก่อนเวลาฟะญัร (เวลาละหมาดซุบฮ)เป็นส่วนหนึ่งจากบิดอะฮไม่มีที่มาจากอัฃกุรอ่านและซุนนะฮ
2. การกำหนดเวลาอิมซากก่อนเวลาฟะญัร (เวลาละหมาดซุบฮิ) เป็นการเพิ่มเติมบนสิ่งที่ศาสนาได้กำหนดไว้และเป็นโมฆะ
3.การกำหนดเวลาอิมซากก่อนเวลาฟะญัร (เวลาละหมาดซุบฮิ) เป็นการกระทำที่เกินขอบเขตของศาสนา
ศาสนาอยู่บนความจริง บิดอะฮอยู่บนความเท็จ ใครจะต่อต้านความจริง อนุรักษ์ความเท็จ ก็ทำไปเถิดแต่ในวันอาคีเราะฮจะหายนะ จะไม่มีที่ยืนในสวรรค์ของอัลลอฮ
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/4/63
อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ)กล่าวว่า
هذا من البدع، وليس له أصل من السنة، بل السنة على خلافه، لأن الله قال في كتابه العزيز "وَكُلُواْ وَاشْرَبُواْ حَتَّى يَتَبَيَّنَ لَكُمُ الْخَيْطُ الأَبْيَضُ مِنَ الْخَيْطِ الأَسْوَدِ مِنَ الْفَجْرِ ثُمَّ أَتِمُّواْ الصِّيَامَ إِلَى الَّليْلِ وَلاَ تُبَاشِرُوهُنَّ وَأَنتُمْ عَاكِفُونَ فِي الْمَسَاجِدِ تِلْكَ حُدُودُ اللّهِ فَلاَ تَقْرَبُوهَا كَذَلِكَ يُبَيِّنُ اللّهُ آيَاتِهِ لِلنَّاسِ لَعَلَّهُمْ يَتَّقُونَ"، وقال النبي -صلى الله عليه وسلم "إنّ بلالاً يؤذن بليل، فكلوا واشربوا حتى تسمعوا أذان ابن أم مكتوم، فإنه لا يؤذن حتى يطلع الفجر". وهذا الإمساك الذي يصنعه بعض الناس زيادة على ما فرض الله -عز وجل- فيكون باطلاً، وهو من التنطع في دين الله، وقد قال النبي -صلى الله عليه وسلم-"هلك المتنطعون، هلك المتنطعون، هلك المتنطعون".
กรณีนี้เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ และมันไม่มีที่มาจากสุนนะฮ ในทางกลับกัน ที่เป็นสุนนะฮ ขัดแย้งกับมัน เพราะอัลลอฮตรัสไว้ในคัมภีร์อันทรงเกียรติว่า (และจงกิน และดื่ม จนกระทั่งเส้นขาว จะประจักษ์แก่พวกเจ้า จากเส้นดำ เนื่องจากแสงรุ่งอรุณ แล้วพวกเจ้าจงให้การถือศีลอดครบเต็มจนถึงพลบค่ำ และพวกเจ้าจงอย่าสมสู่กับพวกนางขณะที่พวกเจ้าเอียะติก๊าฟ อยู่ในมัสยิด นั่นคือบรรดาขอบเขตของอัลลอฮ์ดังนั้นพวกเจ้าจงอย่าเข้าใกล้ขอบเขตนั้น ในทำนองนั้นแหละอัลลอฮ์จะทรงแจกแจงบรรดาโองการของพระองค์แก่มนุษย์ เพื่อว่าพวกเขาจะได้ยำเกรง-อัลบะเกาะฮ/187)
และท่านนบี ศ็อล ฯ ได้กล่าวว่า
"แท้จริงบิลาล ทำกาอาซานท้จริง ในค่ำคืน ท่านทั้งหลายจงกินและจงดื่ม จนกระทั่งท่านทั้งหลายได้ยินเสียงอาซานของ อิบนิ อุมมิ มักตูม เพราะเขาจะไม่อะซานจนกว่าจะถึงรุ่งสาง (เวลาฟะญัร)
- และการอิมซากนี้(หมายถึงเวลาอิมซากที่ถูกกำหนดก่อนเวลาละหมาดซุบฮิ ประมาณ 15 นาที) ที่บางส่วนของผู้กำหนด ได้สร้างมันขึ้นมา เพิ่มเติม บนสิ่งที่อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง มันเป็นโมฆะ และมันคือส่วนหนึ่งจากการกระทำเกินขอบเขต ในศาสนาของอัลลอฮ และแท้จริง ท่านนบี ศ็อลฯ กล่าวว่า
هَلَكَ الْمُتَنَطِّعُونَ،هَلَكَ الْمُتَنَطِّعُونَ، هَلَكَ الْمُتَنَطِّعُونَ
คนที่ชอบกระทำเกินเลยขอบเขตในเรื่องศาสนาได้พินาศย่อยยับแล้ว ( ท่านนบีกล่าว 3 ครั้ง)
-
مجموع فتاوى ورسائل الإمام ابن عثيمين"(19/291 ـ 292).
..............
สรุป
1. การกำหนดเวลาอิมซาก ก่อนเวลาฟะญัร (เวลาละหมาดซุบฮ)เป็นส่วนหนึ่งจากบิดอะฮไม่มีที่มาจากอัฃกุรอ่านและซุนนะฮ
2. การกำหนดเวลาอิมซากก่อนเวลาฟะญัร (เวลาละหมาดซุบฮิ) เป็นการเพิ่มเติมบนสิ่งที่ศาสนาได้กำหนดไว้และเป็นโมฆะ
3.การกำหนดเวลาอิมซากก่อนเวลาฟะญัร (เวลาละหมาดซุบฮิ) เป็นการกระทำที่เกินขอบเขตของศาสนา
ศาสนาอยู่บนความจริง บิดอะฮอยู่บนความเท็จ ใครจะต่อต้านความจริง อนุรักษ์ความเท็จ ก็ทำไปเถิดแต่ในวันอาคีเราะฮจะหายนะ จะไม่มีที่ยืนในสวรรค์ของอัลลอฮ
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/4/63 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|