ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
fat มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 19/09/2012 ตอบ: 8 ที่อยู่: ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล
|
ตอบ: Thu Sep 20, 2012 2:34 pm ชื่อกระทู้: ฮัจญ์ |
|
|
ช่วงนี้เป็นช่วงของการเดินทางไปทำฮัจญ์ หลายๆคนถือโอกาสทำบุญ เพื่อพบปะญาติพี่น้อง หรืออาจด้วยวัตถุประสงค์อื่นๆ อยากทราบว่าขอบเขตของการทำบุญนี้มีแค่ไหน ทำอะไรได้บ้าง และอะไรที่ทำไม่ได้บ้าง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Sep 22, 2012 11:02 am ชื่อกระทู้: Re: ฮัจญ์ |
|
|
fat บันทึก: | ช่วงนี้เป็นช่วงของการเดินทางไปทำฮัจญ์ หลายๆคนถือโอกาสทำบุญ เพื่อพบปะญาติพี่น้อง หรืออาจด้วยวัตถุประสงค์อื่นๆ อยากทราบว่าขอบเขตของการทำบุญนี้มีแค่ไหน ทำอะไรได้บ้าง และอะไรที่ทำไม่ได้บ้าง |
การทำบุญ เป็นสิ่งที่ดี ไม่จำกัด ขอบเขต เวลาสถานที่ ยกเว้นสิ่งที่ศาสนาได้กำหนดไว้ครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Thu Sep 27, 2012 7:02 am ชื่อกระทู้: |
|
|
การทำความดี คือสิ่งดีงาม
การทำความดี ไม่ใช่สิ่งผิด หากมิได้ตรงกับลักษณะที่มีหลักฐานที่ชัดเจนและถูกต้องระบุห้ามไว้
การทำความดี ไม่ใช่บิดอะฮ์ แม้จะมีทัศนะบางคนระบุว่าเป็นสิ่งผิด หากความดีนั้นมีคำพูดของท่านนบีซ.ล.ใช้ให้ทำ และไม่ตรงกับลักษณะที่ท่านนบีซ.ล.ห้ามไว้อย่างชัดเจน เพราะคำสั่งของท่านนบีซ.ล.ย่อมเหนือกว่าการตีความที่ขาดหลักการที่ถูกต้องและชัดเจนรองรับ
การทำความชั่ว คือสิ่งเลวร้าย
การทำความชั่ว จึงไม่ใช่การทำความดี การทำความดีจึงไม่ใช่การทำความชั่ว ทั้งสองสิ่งไม่มีวันเปลี่ยนแปลงนอกจากเป็นบัญญัติจากอัลลอฮ์และร่อซู้ลของพระองค์เท่านั้น |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Sep 29, 2012 1:01 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: |
การทำความดี ไม่ใช่บิดอะฮ์ แม้จะมีทัศนะบางคนระบุว่าเป็นสิ่งผิด หากความดีนั้นมีคำพูดของท่านนบีซ.ล.ใช้ให้ทำ และไม่ตรงกับลักษณะที่ท่านนบีซ.ล.ห้ามไว้อย่างชัดเจน เพราะคำสั่งของท่านนบีซ.ล.ย่อมเหนือกว่าการตีความที่ขาดหลักการที่ถูกต้องและชัดเจนรองรับ
|
ช่วยยกตัวอย่างมาสักเรื่องได้ไหมครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Sun Sep 30, 2012 7:43 am ชื่อกระทู้: |
|
|
การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Sep 30, 2012 9:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ |
[b]แล้วถ้าวันอื่น หรือคืนอื่นๆ ไม่ดีหรือครับ[/b] _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Mon Oct 01, 2012 9:15 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ที่จริง คุณอะสัน ไม่น่าจะถามผมนะครับ นะจะชี้แจงเรื่องการอ่านยาซีนวันศุกร์
คุณก็น่าจะรู้ ว่าสำหรับผม อ่านได้เสมอ ยกเว้นที่มีหลักฐานชัดเจนระบุห้ามเท่านั้น
คุณต่างหาก ที่ชอบอ้างนักหนาว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์เป็นการเจาะจง และการเจาะจงนั้นเป็นสิ่งผิด โดยคุณมิได้มีหลักฐานใดเลยมายืนยันทัศนะของคุณ นอกจากทัศนะจากนาย ก. หรือ นาย ข. เท่านั้น ทั้งที่การกระทำเยี่ยงนั้น คือการจำกัดความหมายคำสั่งของท่านนบีซ.ล.ที่ให้อ่านอัลกุรอาน การจำกัดความหมายต้องมีหลักฐานชัดเจน มิไใช่ทำเยี่ยงนั้น มันผิด เอาทัศนะ และทัศนะ แล้วเอาซุนนะฮ์ไปไว้ไหน??? |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 03, 2012 11:53 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ที่จริง คุณอะสัน ไม่น่าจะถามผมนะครับ นะจะชี้แจงเรื่องการอ่านยาซีนวันศุกร์
คุณก็น่าจะรู้ ว่าสำหรับผม อ่านได้เสมอ ยกเว้นที่มีหลักฐานชัดเจนระบุห้ามเท่านั้น
คุณต่างหาก ที่ชอบอ้างนักหนาว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์เป็นการเจาะจง และการเจาะจงนั้นเป็นสิ่งผิด โดยคุณมิได้มีหลักฐานใดเลยมายืนยันทัศนะของคุณ นอกจากทัศนะจากนาย ก. หรือ นาย ข. เท่านั้น ทั้งที่การกระทำเยี่ยงนั้น คือการจำกัดความหมายคำสั่งของท่านนบีซ.ล.ที่ให้อ่านอัลกุรอาน การจำกัดความหมายต้องมีหลักฐานชัดเจน มิไใช่ทำเยี่ยงนั้น มันผิด เอาทัศนะ และทัศนะ แล้วเอาซุนนะฮ์ไปไว้ไหน??? |
แล้วสุนนะฮของใครล่ะครับ ท่านยาสีนในค่ำคืนวันศุกร์เป็นกรณีพิเศษ ตามที่เห็นกันในบ้านเราในปัจจุบัน.....คุณตามสุนนะฮ หรือตามความเข้าใจของคุณล่ะครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Sat Oct 06, 2012 3:18 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ซุนนะฮ์มีชัดเจน
ฝ่ายห้ามยังไม่เห็นหยิบซุนนะฮ์มาเลย มีแต่คำบ่น แบบเดิมๆ
รออยู่ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Oct 06, 2012 7:01 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ซุนนะฮ์มีชัดเจน
ฝ่ายห้ามยังไม่เห็นหยิบซุนนะฮ์มาเลย มีแต่คำบ่น แบบเดิมๆ
รออยู่ครับ |
.........
ใหนหะดิษที่ระบุว่านบี อ่านซูเราะฮยาสีนเป็นประจำทุกค่ำวันศุกร์ ละครับ ที่บอกว่าชัดเจนนะ....? _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Mon Oct 08, 2012 8:35 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อยากถามบังอะสันว่า ใครตามซุนนะฮ์ครับ ระหว่างสองคนนี้ และบอกเหตุผลด้วยนะครับ คนอ่านจะได้เข้าใจ
และคงไม่ตอบว่าซุนนะฮ์ทั้งคู่นะครับ(เพราะเป็นกลุ่มเดียวกัน)
ผมถ่ายทอดจากลิงก์หนึ่งครับ
http://www.mureed.com/mr_talk/bview.asp?id=14966
เนื้อหามีดังนี้ครับ
คำถามที่ : 14966
คำถาม : หนังสือของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้...งงมากครับ??
อัสสลามุอะลัยกุม ครับอ.มุรีด
ผมเจอหนังสือเล่มหนึ่งของอ.ฟาริด ซึ่งชื่อว่า นบีไม่ได้ยกมือระหว่างสองสุญุด
แต่อ.มุรีด กับ อ.ฟารีด ทำงานด้วยกันไม่ใช่หรือ ครับ?? แต่ทำไม หนังสือ บางเล่ม คัดค้านกันก็มี??
ซึ่ง หนังสือ นมาซเหมือนนบี ของ อ.มีบอกว่า นบี ยกมือระหว่างสองสูญุด เลยทำให้ผม กลางๆอยู่ ไม่กล้า ปฏิบัติ แต่ว่าหนังสือ นมาซเหมือนนบีของอ.มุรีด ตรวจทาน โดย เชคริฎอ อะหฺมัก สมะดี แล้ว นี่ ครับ ผมคิดว่ามันน่าจะไม่มีปัญหาอะไร
ขอความกระจ่าง หรือ คำอธิบาย ในเรื่องนี้ด้วยน้ะครับ
ญาซากัลลอฮฺ ครับ
วัสสลาม
by: ALIF - - 24/7/2010
คำตอบ :
วะอะลัยกุมุสสลามครับ
คำตอบ ในกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องปกตินะครับ ไม่เห็นจะต้องงงเลยอ่ะครับ อุละมาอ์เค้าขัดแย้งกันไม่รู้กี่เรื่องต่อกี่เรื่อง ไมงั้นคงไม่มีถึงสี่มัซฮับหรอกครับ เชคอัลบานีย์ ไม่ตรงกับเชคบินบาซ เป็นร้อยๆ เรื่อง เค้าก็อยู่ร่วมกันได้ ไม่เห็นเค้าทะเลาะกันเลยนะครับ เพราะพวกเค้าเป็นอุละมาอ์ เค้าก็มีสิทธิวินิจฉัยในปัญหาต่างๆ และพวกเค้าก็ให้เกียรติให้เรื่องของความเห็นที่แตกต่างกัน
ส่วนผมกับอ.ฟารีดไม่ตรงกันก็เป็นเรื่องปกติ ส่วนผู้อ่านจะยึดตามในทัศนะไหน? นั่นเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละท่านไม่ใช่หรือครับ ผมไม่เคยบังคับใครว่าจะต้องเห็นเหมือนผม หรือต้องตามผม ฉะนั้นเรื่องนี้เป็นปกติครับ และไม่ใช่เป็นประเด็นนำมาเป็นข้อขัดแย้ง หรือแตกแยกกันเลยล่ะครับ ใครจะยึดแบบไหน? ตามทัศนะของใคร? ก็ไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าให้เรารู้ว่า ที่เรายึดมาจากหลักเกณฑ์ หรือหลักฐานไหน? เท่านั้น ตัวอย่างเช่น เรื่อง อิมามอ่านฟาติหะฮฺเสียงดัง มะมูมวาญิบต้องอ่านฟาติหะฮฺหรือไม่? โต๊ะครูสุนนะฮฺในเมืองไทยก็เห็นต่างกันเป็นสองฝ่าย ก็ไม่เห็นเค้าทะเลาะกันเลย เห็นเค้าก็ต่างคนต่างทำในทัศนะของตนไป
หวังว่าคงเข้าใจนะครับ. والله أعلم
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 28/7/10 06:27 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Mon Oct 08, 2012 9:42 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมขอคาดเดา เมื่อคนกลุ่มเดียวกันมีความเห็นต่างกัน ก็มักจะใช้มุขดังนี้
.......... มันเป็นการวินิจฉัยจากตัวบทหะดีษทั้งคู่ ตามใครก็ดีทั้งนั้น หรือไม่ก็ มันเป็นส่ิงที่่ซอฮาบะฮ์ขัดแย้งกัน ซึ่งปฏิบัติตามได้ทั้งคู่ แต่ถ้าไม่ใช่จากกลุ่มเดียวกัน มันขัดแย้งกับซุนนะฮ์ มันเป็นบิดอะฮ์ มันไม่มีหลักฐาน(ทั้งที่ยกมาแล้ว ก็ถามหาอยู่นั่นแหล่ะ หรือไม่ก็จะเอาหลักฐานที่อารมณ์ต้องการเช่น การอ่านยาซีนเฉพาะวันศุกร์ ถามอยู่นั่นแหล่ะครับ ทั้งที่มีหลักฐานระบุให้อ่่านได้เสมอชัดเจน แต่อารมณ์เอาชนะ ก็จะเอาชนะ)
.......... เราไม่เอานักวิชาการ เราเอานบีซ.ล. (นี่กรณีที่นักวิชาการซาอุบางท่านเห็นไม่ตรง แต่พอตรงที่จะเอา ก็จะพูดว่า พวกเขาคือนักวิชาการซุนนะฮ์ นักวิชาการบิดอะฮ์ไม่เอา) ตอนท่านบอกว่าท่านเอานบีซ.ล. ไม่เอาพวกเขา(นักวิชาการซาอุ) แสดงว่าพวกเขา ไม่เอาซุนนะฮ์ เมื่อไม่เอาซุนนะฮ์ ก็อย่าไปเอาวิชาจากพวกเขาเลยครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 2:50 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ผมขอคาดเดา เมื่อคนกลุ่มเดียวกันมีความเห็นต่างกัน ก็มักจะใช้มุขดังนี้
.......... มันเป็นการวินิจฉัยจากตัวบทหะดีษทั้งคู่ ตามใครก็ดีทั้งนั้น หรือไม่ก็ มันเป็นส่ิงที่่ซอฮาบะฮ์ขัดแย้งกัน ซึ่งปฏิบัติตามได้ทั้งคู่ แต่ถ้าไม่ใช่จากกลุ่มเดียวกัน มันขัดแย้งกับซุนนะฮ์ มันเป็นบิดอะฮ์ มันไม่มีหลักฐาน(ทั้งที่ยกมาแล้ว ก็ถามหาอยู่นั่นแหล่ะ หรือไม่ก็จะเอาหลักฐานที่อารมณ์ต้องการเช่น การอ่านยาซีนเฉพาะวันศุกร์ ถามอยู่นั่นแหล่ะครับ ทั้งที่มีหลักฐานระบุให้อ่่านได้เสมอชัดเจน แต่อารมณ์เอาชนะ ก็จะเอาชนะ)
.......... เราไม่เอานักวิชาการ เราเอานบีซ.ล. (นี่กรณีที่นักวิชาการซาอุบางท่านเห็นไม่ตรง แต่พอตรงที่จะเอา ก็จะพูดว่า พวกเขาคือนักวิชาการซุนนะฮ์ นักวิชาการบิดอะฮ์ไม่เอา) ตอนท่านบอกว่าท่านเอานบีซ.ล. ไม่เอาพวกเขา(นักวิชาการซาอุ) แสดงว่าพวกเขา ไม่เอาซุนนะฮ์ เมื่อไม่เอาซุนนะฮ์ ก็อย่าไปเอาวิชาจากพวกเขาเลยครับ |
บ่นทำไมล่ะครับ นำเสนอหะดิษไม่ดีกว่าหรือ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 3:13 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ يَحْيَى التَّمِيمِيُّ، وَسَعِيدُ بْنُ مَنْصُورٍ، وَأَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ وَعَمْرٌو النَّاقِدُ وَزُهَيْرُ بْنُ حَرْبٍ وَابْنُ نُمَيْرٍ كُلُّهُمْ عَنْ سُفْيَانَ بْنِ عُيَيْنَةَ، - وَاللَّفْظُ لِيَحْيَى قَالَ أَخْبَرَنَا سُفْيَانُ بْنُ عُيَيْنَةَ، - عَنِ الزُّهْرِيِّ، عَنْ سَالِمٍ، عَنْ أَبِيهِ، قَالَ رَأَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم إِذَا افْتَتَحَ الصَّلاَةَ رَفَعَ يَدَيْهِ حَتَّى يُحَاذِيَ مَنْكِبَيْهِ وَقَبْلَ أَنْ يَرْكَعَ وَإِذَا رَفَعَ مِنَ الرُّكُوعِ وَلاَ يَرْفَعُهُمَا بَيْنَ السَّجْدَتَيْنِ
ซาลิม ได้รายงานจากพ่อของเขาว่า ฉันเคยเห็นท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เมื่อท่านเริ่มละหมาด ท่านจะยกมือทั้งสองของท่านจนกระทั่งเสมอบ่า และยกมือทั้งสองก่อนที่จะรุกัวอ์ และขณะเงยขึ้นจากรุกัวอ์ก็เช่นเดียวกัน แต่ท่านไม่ได้ยกมือระหว่างสองสุญูด
มุสลิม/หมวดที่4/บทที่9/ฮะดีษเลขที่ 0758 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Thu Oct 18, 2012 10:36 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณยกหะดีษบทนี้มา เพื่อบ่งชี้ว่า ผู้ยกมือขณะเงยจากซุหยูด ทำไม่ถูก
......ส่วนประเด็นตรงนี้ของเราคงต้องให้ผู้อ่านย้ายไปที่กระทู้ ยาซีน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|