ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
NADEYAZA มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 19/08/2010 ตอบ: 39
|
ตอบ: Thu Sep 09, 2010 7:04 am ชื่อกระทู้: ถ้าเราไม่มาอัฟให้จะบาบใหมคะ |
|
|
อยากถามว่าสมุดมีผู้หญิงคนหนึ่งมีพ่อเลี้ยงแล้วพ่อเลี้ยงของเขาเทลาะกับเขาแล้วพ่อเลี้ยงใช้เหล็กตีเขา แล้วผู้หญิงคนนี้เขาไม่มาอัฟให้พ่อเลี้ยง ผู้หญิงคนนี้จะบาบใหมคะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Thu Sep 09, 2010 8:02 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสลามุอลัยกุม
ผมว่าถ้าหากคุณมีคำถามเยอะ แนะนำให้ถามผู้รู้เลยดีกว่า อาจจะไปฟังบรรยาย แล้วตั้งคำถามเลยครับ
ที่สำคัญ คำถามนั้นควรเป็นคำถามที่เป็นสาระสำคัญ หรือเป็นปัญหากับตัวคุณเองจริงๆ ไม่ใช่นึกแล้วถาม เพราะศาสนานั้นไม่ส่งเสริมให้ผู้ศรัทธานั้นถามพร่ำเพรื่อ
แนะนำว่าให้เริ่มต้นฟัง อาจารย์ฟาริด เพราะแกพูดเรื่องหลักการค่อนข้างชัดเจน หนังสือที่อาจารย์ฟาริดทำมาให้อ่านก็มีเยอะ เช่นรู้ทันชีอะห์ ซื่งเล่มนี้ผมชอบมาก ทำให้ได้รู้ว่าการทำร้ายตัวเองของชีอะห์ กับ ม้าทรงของคนจีน มีลักษณะเหมือนกัน อาจารย์แกเปรียบเทียบให้เข้าใจได้ง่าย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
shabab มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 303
|
ตอบ: Thu Sep 09, 2010 10:13 am ชื่อกระทู้: Re: ถ้าเราไม่มาอัฟให้จะบาบใหมคะ |
|
|
NADEYAZA บันทึก: | อยากถามว่าสมุดมีผู้หญิงคนหนึ่งมีพ่อเลี้ยงแล้วพ่อเลี้ยงของเขาเทลาะกับเขาแล้วพ่อเลี้ยงใช้เหล็กตีเขา แล้วผู้หญิงคนนี้เขาไม่มาอัฟให้พ่อเลี้ยง ผู้หญิงคนนี้จะบาบใหมคะ |
การกระทำใดที่ก่อให้เกิดการละเมิดกัน เนื่องจากฝ่ายหนึ่ง ไม่มีความผิด แต่ถูกละเมิด แน่นอน เป็นการกระทำที่เป็นฮักกุลอาดัมแล้ว
อ่านตัวอย่าง เรื่อง ฮักกุลอาดัมครับ
คำว่า ฮักกุลอาดัม (หมายถึง สิทธิของบุคคลอื่นที่ไม่อนุญาตให้ล่วงละเมิด) เช่น หากเราไปขโมยสิ่งของหนึ่งจากผู้อื่น (ซึ่งไม่ใช่สิทธิของเรา) จากนั้นเราก็นำสิ่งของนั้นไปคืน แต่ไม่ขอมะอัฟจากเจ้าของ เช่นนี้ถือว่าไม่สมบูรณ์ หรือ หรือเราไปนินทากล่าวร้ายคนอื่น ใส่ไฟให้คนแตกแยก หรืออะไรอื่นทำนองนั้น..หากเราไม่ไปขอมาอัฟกับเขาผู้ที่ถูกละเมิดนั้น ก็ยังไม่เพียงพอที่เราจะพ้นโทษครับ เพราะหากเราละเมิดฮักกุลอาดัม เช่นนี้เราจะต้องไปขอมะอัฟเขาด้วยตนเอง และนำสิ่งที่เราไปละเมิดนั้นกลับคืนเขาไป เรื่องฮักกุลอาดัมนั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เพราะเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่นนั่นเอง
....ดั่งที่ มีรายงานจากอบูฮูรอบเราะห์ (ร.ด)ว่า ท่านรอซูล(ซ.ล)กล่าวว่า "ใครก็ตามที่ได้ทำผิดต่อพี่น้องของเขา ซึ่งส่งผลกระทบต่อเกียรติ หรือสิ่งใดก็ตาม เขาจะต้องขออภัยในวันนี้ ก่อนที่จะไม่มีซึ่งดินาร์หรือดิรฮัม และถ้าเขามีการกระทำที่ดีอยู่ในบัญชี พวกเขาก็จะถูกหักออกไปในความดี ซึึ่งจำนวนที่เท่ากับความผิดที่เขาได้ทำลงไป แต่ถ้าหากเขาไม่มีความดีเหลืออยู่เลย ความผิดของคนที่เขาละเมิดไปนั้น จะถูกยกมาใส่ในบัญชีของเขา"
(บันทึกโดย บุคอรีย์ :2317 )
แต่มีทางออกนะครับ..ดังนี้
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะห์ (รอฮีมาฮุลลอฮ)กล่าวว่า "ใครก็ตามที่ละเมิดบุคคลอื่นด้วยการนินทาว่าร้าย หรือดูถูกอีกคนหนึ่ง ดังั้นเขาจะต้องรีบขออภัยต่อสิทธิของเขาที่จะได้คิดบัญชีคืน และถ้าหากบุคคลที่โดนใส่ร้ายไม่รู้ นักวิชาการได้มีทัศนะ 2 ฝ่าย ซึ่งทั้งสองทัศนะนั้นเป็นสองทัศนะในอิหม่ามอะหมัดด้วย แต่ทัศนะที่ถูกต้องมากกว่าคือ
เขาจะต้องไปบอกกับคนที่พูดถึงให้รู้ถึงเรื่องที่เขาได้พูดลับหลัง แต่เขาจะต้องพูดดีกับคนนั้นลับหลัง ดังเช่นที่เขาได้พูดในทางเสียหายไป ขณะที่ฮาซันอัลบัศรีย์ (รอฮีมาฮุลลอฮ) กล่าวว่า การชดเชยความผิดในเรื่องนินทาก็คือ การขอต่ออัลลอฮ(ซ.บ)ให้อภัยโทษให้กับบุคคลที่เราพูดถึง"
(มัจญมุล ฟัตวา 3/291)
والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته
http://www.annisaa.com/forum/index.php?topic=1188.0 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Sat Sep 11, 2010 9:12 am ชื่อกระทู้: |
|
|
การที่มีคนอธรรมต่อเราแล้วเราไม่ยอมมาอัฟไห้เขานั้นเป็นสิทธิของเราไม่เป็นความผิดแต่ประการใด แต่ถ้าเขาสำนึกผิดมาขอมะอัฟเราเราก็ควรไห้อภัยเขาครับ แต่ถ้าเขาไม่สำนึกผิดเราก็ไม่ต้องไห้อภัยเขาก็ได้ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|