ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
ไข่นุ้ย มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2009 ตอบ: 51 ที่อยู่: ข้างวัดลิงขบ
|
ตอบ: Sat Jun 06, 2009 4:52 pm ชื่อกระทู้: ขอถามครูสันซักฮีด....เรื่องทองคำ |
|
|
ไม่ทราบครูสันหนักใจอ่ะเป่าน้องบ่าวจะขอถามครูสันว่า.....น้องบ่าวโร้มาว่าเชคอัลบานี ห้ามมุสลิมะฮ์ใส่ทองคำ(พวกต่างหู สร้อย แหวน และพวกห่วงทั้งหลายแหล่) น้องบ่าวอ่านหลักฐานของท่านแล้วซึ่งมันก็เป็นหะดีษศอเหี้ยะเหมือนกัน..........แล้วมันค้านกับบทอื่นอ่ะเปล่า(ที่จริงก่อนที่จะถามคำถามนี้ต้องถามครูสันก่อนว่าครูสันมีทัศนะตรงกับเชค อัล-อัลบานีย์หรือเปล่า
_________________ เรารักนบี ไม่ด่าศอหาบะฮ์ ไม่เพิ่มกุรอ่าน แอนตี้บิดอะฮ์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Jun 06, 2009 6:16 pm ชื่อกระทู้: Re: ขอถามครูสันซักฮีด....เรื่องทองคำ |
|
|
ไข่นุ้ย บันทึก: |
ไม่ทราบครูสันหนักใจอ่ะเป่าน้องบ่าวจะขอถามครูสันว่า.....น้องบ่าวโร้มาว่าเชคอัลบานี ห้ามมุสลิมะฮ์ใส่ทองคำ(พวกต่างหู สร้อย แหวน และพวกห่วงทั้งหลายแหล่) น้องบ่าวอ่านหลักฐานของท่านแล้วซึ่งมันก็เป็นหะดีษศอเหี้ยะเหมือนกัน..........แล้วมันค้านกับบทอื่นอ่ะเปล่า(ที่จริงก่อนที่จะถามคำถามนี้ต้องถามครูสันก่อนว่าครูสันมีทัศนะตรงกับเชค อัล-อัลบานีย์หรือเปล่า
|
ท่านหาฟิซอิบนุหะญัร ได้กล่าวถึงหะดิษของอัลบะรออฺ ที่ว่า
ونهانا النبي صلى الله عليه وسلم عن سبع، نهى عن خاتم الذهب...)الحديث
และท่านนบี ได้ห้ามพวกเราเจ็ดประการ , คือ ห้ามเราจากแหวนทองคำ...จนจบหะดิษ
แล้วท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) อธิบายว่า
نهى النبي صلى الله عليه وسلم عن خاتم الذهب أو التختم به مختص بالرجال دون النساء، فقد نقل الإجماع على إباحته للنساء
ท่านนบี ได้ห้าม จากแหวนทองคำ หรือ สวมแหวนทองคำ เป็นสิ่งที่ถูกจำกัดเฉพาะกับบรรดาผู้ชาย ไม่เกี่ยวกับบรรดาผู้หญิง เพราะแท้จริง มติของนักวิชาการ(อัลอิจญมะอฺ) ได้รายงานว่า อนุญาตมันแก่บรรดาผู้หญิง - ฟัตหุ้ลบารีย์ เล่ม 10 หน้า 317
ผมไม่ค่อยมีเวลา ไม่ทราบว่าท่านอัลบานีย์ อ้างหะดิษบทใหน แต่ถ้าอ้างหะดิษข้างล่างนี้
น้องสาวหุซัยฟะฮ บิน อัลยะมาน กล่าวว่า
خطبنا رسول الله صلى الله عليه وسلم فقال يا معشر النساء أما لكن في الفضة ما تحلين أما إنه ليس منكن امرأة تحلى ذهبا تظهره إلا عذبت به
รซูลุลลอฮ ได้กล่าวอบรมพวกเรา โดยกล่าวว่า "โอ้ บรรดาผู้หญิงทั้งหลาย .. ไม่มีวัสดุที่เป็นเงินสำหรับพวกเธอ ที่พวกเธอจะใช้เป็นเครื่องประดับแล้วหรือ ? แท้จริงไม่มีผู้หญิงคนใด จากพวกเธอ ใช้ทองคำเป็นเครื่องดับ เพื่อโชว์มัน นอกจากนางจะถูกลงโทษ เพราะมัน
- หะดิษรายงานโดย อิหม่ามอะหมัด ในมุสนัดอิหม่ามอะหมัด หะดิษหมายเลข 26471
หะดิษข้างต้นท่านหาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวในหนังสือ อัตตักรีบ เล่ม 2 หน้า 230 ว่า
"ฉันไม่เคยรู้ชื่อของเธอเลย" หมายถึง ภรรยาของ ริบอีย์ บิน ฮิรอช ผู้รายงานคนหนึ่งในสายรายงาน ไม่เป็นที่รู้จัก(มัจญฮูล)
แต่..สมมุติว่า หะดิษนี้เศาะเฮียะ ก็ห้ามกรณีประดับไว้อวดผู้อื่นเท่านั้น
.......
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Sun Jun 07, 2009 3:20 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ไข่นุ้ย มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2009 ตอบ: 51 ที่อยู่: ข้างวัดลิงขบ
|
ตอบ: Sun Jun 07, 2009 2:37 pm ชื่อกระทู้: ... |
|
|
ไข่นุ้ยเคยอ่านมานานแล้วครับ...หนังสือเล่มนั้นไม่รู้อยู่ไหนแล้ว
ที่นึกถามครูสันเพราะได้ยินคนข้างบ้านเค้าคุยกันอ่ะครับ _________________ เรารักนบี ไม่ด่าศอหาบะฮ์ ไม่เพิ่มกุรอ่าน แอนตี้บิดอะฮ์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Jun 07, 2009 3:36 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อิหม่ามนะวาวีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
ويجوز للنساء لبس الحرير والتحلي بالفضة وبالذهب بالإجماع للأحاديث الصحيحة
อนุญาตแก่บรรดาสตรี สวมใส่ผ้าไหมและใช้เครื่องประดับ ด้วยเงินและทองคำ โดยมติเอกฉันท์ของนักวิชาการ เพราะมีบรรดาหะดิษที่เศาะเฮียะ - อัลมัจญมัวะ เล่ม 4 หน้า 442
เช็คบินบาซ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وأما الأحاديث التي ظاهرها النهي عن لبس الذهب للنساء فهي شاذة ، مخالفة لما هو أصح منها وأثبت ، وقد قرر أئمة الحديث أن ما جاء من الأحاديث بأسانيد جيدة لكنها مخالفة لأحاديث أصح منها ولم يمكن الجمع ولم يعرف التاريخ فإنها تعتبر شاذة لا يعول عليها ولا يعمل بها
และสำหรับบรรดาหะดิษ ที่ปรากฏตัวบทของมันว่าห้าม สวมใส่ทองคำสำหรับสตรีนั้น มันเป็นหะดิษชาซ(หมายถึง หะดิษที่ผู้เชื่อถือได้คนเดียวรายงานขัดแย้งกับหะดิษที่ผู้รายงานที่เชื่อถือได้หลายคนรายงาน) ,ขัดแย้งกับหะดิษที่เศาะเฮียะและแน่นอนกว่ามัน และแท้จริง บรรดาอิหม่ามนักหะดิษ ยอมรับว่า แท้จริงสิ่งที่มาจากบรรดาหะดิษ ด้วยบรรดาสายรายงานที่ดี แต่มัน ขัดแย้งกับบรรดาหะดิษที่เศาะเฮียะกว่า และไม่สามารถรวมกันได้และประวัติไม่เป็นที่รู้จัก ดังนั้นมันถูกพิจารณาว่า เป็นหะดิษชาซ เขาจะไม่นับมันและไม่นำมันมาปฏิบัติ
http://islamqa.com/ar/ref/11886 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|