ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
bintiyazid มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/11/2008 ตอบ: 2
|
ตอบ: Sun Nov 16, 2008 8:15 pm ชื่อกระทู้: ท่านอุมัร เปิดดูต้นขาลูกสาวท่านอะลี เพื่อดูตัวก่อนแต่งงาน |
|
|
ขอถามว่า ที่คุณอารีฟีน แสงวิมาน al-azhary เขียนท้ายบทในหนังสือ "จีบก่อนแต่ง"
ว่าท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุได้ขอดูตัวลูกสาวของท่านอาลี ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ อุมมุกุลซูม โดยการ
เปิดดูต้นขาของนาง เป็นความจริงหรือไม่คะ เขาเขียนไว้แบบนี้
"บางทัศนะบอกว่าให้ดูที่ต้นขาได้ เช่น ท่านอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวแก่ท่านอะลี
ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุว่าต้องการสู่ขออุมมุกุลซูมบุตรสาวของท่าน แล้วท่านอะลี ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ก็ส่ง
บุตรสาวไปยังท่านอุมัร เพื่อเป็นการดูตัว ท่านอุมัรจึงเปิดดูที่ต้นขาของนาง และบางทัศนะก็บอกว่าอนุญาตให้มองนางได้ซึ่งส่วนที่เผยออกมาในขณะทำงานบ้าน แต่บางทัศนะบอกว่าให้มองได้ทั่วร่างกายนอกจากอวัยวะเพศซึ่งเป็นทัศนะที่อ่อนต่อหลักฐาน"
เขาเขียนไว้เท่านี้ไม่ได้อ้างอิงว่าหลักฐานมาจากที่ใดคะ ช่วยตอบด้วยคะ ตอนนี้สับสนมาก
ว่าการดูตัวสำหรับผู้ที่จะแต่งงานขอบเขตแค่ไหนที่เหมาะสม? |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Nov 16, 2008 10:15 pm ชื่อกระทู้: Re: ท่านอุมัร เปิดดูต้นขาลูกสาวท่านอะลี เพื่อดูตัวก่อนแต่งงา |
|
|
bintiyazid บันทึก: | ขอถามว่า ที่คุณอารีฟีน แสงวิมาน al-azhary เขียนท้ายบทในหนังสือ "จีบก่อนแต่ง"
ว่าท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุได้ขอดูตัวลูกสาวของท่านอาลี ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ อุมมุกุลซูม โดยการ
เปิดดูต้นขาของนาง เป็นความจริงหรือไม่คะ เขาเขียนไว้แบบนี้
"บางทัศนะบอกว่าให้ดูที่ต้นขาได้ เช่น ท่านอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวแก่ท่านอะลี
ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุว่าต้องการสู่ขออุมมุกุลซูมบุตรสาวของท่าน แล้วท่านอะลี ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ก็ส่ง
บุตรสาวไปยังท่านอุมัร เพื่อเป็นการดูตัว ท่านอุมัรจึงเปิดดูที่ต้นขาของนาง และบางทัศนะก็บอกว่าอนุญาตให้มองนางได้ซึ่งส่วนที่เผยออกมาในขณะทำงานบ้าน แต่บางทัศนะบอกว่าให้มองได้ทั่วร่างกายนอกจากอวัยวะเพศซึ่งเป็นทัศนะที่อ่อนต่อหลักฐาน"
เขาเขียนไว้เท่านี้ไม่ได้อ้างอิงว่าหลักฐานมาจากที่ใดคะ ช่วยตอบด้วยคะ ตอนนี้สับสนมาก
ว่าการดูตัวสำหรับผู้ที่จะแต่งงานขอบเขตแค่ไหนที่เหมาะสม? |
สัยยิดสาบิก ได้กล่าวว่า
ذهب الجمهور من العلماء إلى أن الرجل ينظر إلى الوجه والكفين، لا غير؛ لأنه يستدل بالنظر إلى الوجه على الجمال أو الدمامة، وإلى الكفين على خصوبة البدن أو عدمها، وقال داود: ينظر إلى جميع البدن. وقال الأوزاعي: ينظر إلى مواضع اللحم.
والأحاديث لم تُعَيِّن مواضع النظر، بل أطلقت؛ لينظر إلى ما يحصل له المقصود بالنظر إليه
นักวิชาการส่วนใหญ่ มีทัศนะว่า ให้ผู้ชายมองใบหน้าและฝ่ามือทั้งสองเท่านั้น ไม่มองอย่างอื่น เพราะ การมองใบหน้านั้น จะแสดงให้ทราบถึงความสวยหรือไม่สวย และการมองสองฝ่ามือนั้น จะแสดงให้ทราบถึง ความสมบูรณ์ของร่างกาย หรือ ไม่สมบูรณ์ และดาวูด กล่าวว่า ให้มองทั่วร่างกาย และอัลเอาซาอีย์กล่าวว่า ให้มองส่วนที่เป็นเนื้อ
บรรดาหะดิษไม่ได้เจาะจง ส่วนที่อนุญาตให้มองได้ แต่จะกล่าวไว้กว้างๆ เพื่อที่จะได้มองตามตามความต้องการที่จะมอง (1)
ท่านสัยยิดสาบิกได้กล่าวต่อไปว่า
والدليل على ذلك ما رواه عبد الرزاق، وسعيد بن منصور، أن عمر خطب إلى علي ابنته أمَّ كلثوم، فذكر له صغرها، فقال: أبعثُ بهَا إلَيكَ، فإن رضيت، فهي امرأتك. فأرسل إليها، فكشف عن ساقها، فقالت: لولا أنك أمير المؤمنين، لصككت عينيك
وإذا نظر إليها ولم تعجبه، فليسكت ولا يقل شيئاً، حتى لا تتأذى بما يُذكر عنها، ولعل الذي لا يعجبه منها قد يعجب غيره
และหลักฐานในเรื่องดังกล่าวคือ สิ่งที่อับดุรรอซซากและสะอีด บิน มันศูร ได้รายงานว่า ท่านอุมัร ได้ขอหมั้นลูกสาวของท่านอาลี ที่ชื่อ อุมมุลกัลษูม โดยมีผู้กล่าวแก่เขาว่า นางยังเล็กอยู่ แล้วท่านอาลีจึงกล่าวว่า ฉันจะส่งนางไปให้ท่าน หากท่านพอใจ แล้วนางก็จะเป็นผู้หญิงของท่าน แล้วท่านอาลีก็ส่งนางไป เขาจึงเปิดดูหน้าแข้งของนาง นางจึงกล่าวขึ้นว่า หากท่านไม่ได้เป็นผู้นำแห่งศรัทธาชน ดิฉันก็จะทิ่มตาทั้งสองของท่าน (2)
และการดูสตรีนั้น หากไม่พอใจ ก็ควรจะนิ่งเงียบ อย่าได้พูดวิจารณ์ จนทำให้นางเสื่อมเสียด้วยสิ่งที่ถูกระบุเกี่ยวกับนาง และเพราะบางที่ เขาไม่ชอบนาง แต่ผู้อื่นชอบก็ได้ ดู ฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม 2 หน้า 24
-------------------------------
(1) فتح العلام (2 / 89 ).
(2) مصنف عبد الرزاق، برقم (10352، 10353)، (6 / 163)، وسنن سعيد بن منصـور، برقـم (521) (1 / 147).
......................................
หะดิษข้างต้นเป็นหะดิษเฎาะอีฟ และสายรายงานขาดตอน ดู อัตตักรีบ ของท่านหาฟิซ อิบนุหะญัร เล่ม 2 หน้า 54 และ อัตตะฮซีบ เล่ม 9 หน้า 311 และอัสสิลสิละฮ อัฎเฎาะอีฟะฮ ของอัลบานีย์ เล่ม 3 หน้า 272
เพราะฉะนั้น ทัศนะที่น่าจะมีน้ำหนักคือ ทัศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่ เพราะ หลักเดิม คือ อิสลามห้ามมองผู้หญิง ยกเว้น ใบหน้าและฝ่ามือ น่าจะปลอดภัยกว่า _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Nov 16, 2008 10:38 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เพิ่มเติม
وهذه الرواية ضعيفة ، فقد ضعّفها الشيخ الألباني في سلسلة الأحاديث الضعيفة في تخريج الحديث (1273)
؛ لأنها مِن رواية أبي جعفر الباقر ، وهو لم يُدرك زمان عليّ رضي الله عنه ، فضلا عن أن يُدرك زمان عمر رضي الله عنه ، فالقصة مُنقطِعة
และรายงานนี้ เฎาะอีฟ เพราะเช็คอัลบานีย์ ได้ระบุในหนังสือ สิลสิละฮ อัลอะหาดิษ อัฎเฎาะอีฟะฮ ในการ วิจารณ์หะดิษ หมายเลข (1273)ว่ามันเป็นหะดิษเฎาะอีฟ เพราะ มาจากรายงาน อบีญะอฺฟัร อัลบากีร ทั้งๆที่เขาไม่ได้อยู่ในสมัยของอาลี(ร.ฎ) ยิ่งไปกว่านั้น เขาไม่ได้อยู่ในสมัยของอุมัร(ร.ฎ) ดังนั้นเรื่องราวนี้ ขาดตอน
http://al-ershaad.com/vb4/showthread.php?t=6385 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AlGhuraba มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004 ตอบ: 226
|
ตอบ: Mon Nov 17, 2008 8:29 am ชื่อกระทู้: |
|
|
السلام عليكم
เพิ่งทราบครับว่ามีเรื่องแบบนี้
ขอบคุณ คุณ asan ที่นำหะดีษมาให้ดูกันเป็นหลักฐาน
ขนาดหะดีษ ก็เฎาะอีฟแล้ว เอาไปเขียนเผยแพร่ยิ่งบิดเบือนต่อไปอีก
เพราะในหะดีษที่อ้างนั้นใช้คำว่า فكشف عن ساقها، - เปิดหน้าแข้งของนาง
แต่ในหนังสือฉบับนั้นกลับบอกว่า เปิดดูต้นขาของนาง
ซึ่งจากที่คุณ asan อ้างถึงทรรศนะที่ว่า เปิดมือเพื่อดูว่าพิการหรือไม่ ผมก็เลยคิดต่อไป การดูเท้าก็น่าจะเป็นไปด้วยเหตุผลเดียวกัน ซึ่งในสำนวนอรับเราก็มักจะพบคำว่า เปิดหรือเลิกหน้าแข้งในหลายๆรายงาน เช่นในสมรภูมิรบที่บรรดาผู้หญิงวิ่งไปมาโดยผ้านุ่งเลิกขึ้นมาถึงหน้าแข้ง อะไรทำนองนี้ เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าหะดีษนี้จะไม่เฎาะอีฟ ก็ยังพอมีเหตุผลที่รับฟังได้ว่า เจตนานั้นคือดูเท้า แต่เขาใช้สำนวนว่า เปิดหน้าแข้ง และอีกประการหนึ่ง โดยที่เท้าก็เป็นเอาเราะฮฺหนึ่งสำหรับผู้หญิง นั่นหมายความว่า ผู้หญิงทั่วไปก็จะใส่ถุงเท้ากัน ในกรณีนี้ไม่ได้บอกว่า ถอดถุงเท้าของนางด้วย....ก็น่าจะ ok นะ
เพราะฉะนั้นในประเด็นนี้ผมไม่ได้ติดใจเรื่องเนื้อหาว่าดูหรือไม่ดู
แต่คิดว่า ต้องเตือนคนเขียนหนังสือเล่มนั้นครับ ที่บิดเบือนจนความหมายเดิมเปลี่ยนไปไกลลิบ
ใครรู้จัก...ฝากอะมานะฮฺไปเตือนด้วยนะครับ
-------------------------------
อัลฆุเราะบาอ์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
bintiyazid มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/11/2008 ตอบ: 2
|
ตอบ: Mon Nov 17, 2008 8:36 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ญาซากัลลอฮุคอยรอนคะ ที่ให้ความกระจ่างคะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Nov 22, 2008 8:24 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ดร. อับดุลหัย ยูซูฟ หัวหน้าภาควิชาวัฒนธรรมอิสลาม มหาลัยคาร์ตูม กล่าวว่า
وأما الأثر الوارد عن عمر رضي الله عنه فقد رواه عبد الرزاق وسعيد بن منصور أن عمر بن الخطاب رضي الله عنه خطب إلى علي ابنته أم كلثوم؛ فذكر له صغرها؛ فقال: أبعث بها إليك فإن رضيت فهي امرأتك؛ فأرسل بها إليه، فكشف عن ساقها؛ فقالت: لولا أنك أمير المؤمنين لصككت عينيك. وواضح من هذا السياق أن عمر رضي الله عنه كشف عن ساقها باعتبارها زوجة لا مخطوبة؛ لأن علياً أباها رضي الله عنه قد أذن له في نكاحها إن ارتضاها، والله تعالى أعلم
สำหรับหะดิษที่รายงานจากอุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ซึ่งรายงานโดย อับดุรรอซซากและสะอีด บิน ญุบัยรฺ ว่า "ท่านอุมัร ได้ขอหมั้นลูกสาวของท่านอาลี ที่ชื่อ อุมมุลกัลษูม โดยมีผู้กล่าวแก่เขาว่า นางยังเล็กอยู่ แล้วท่านอาลีจึงกล่าวว่า ฉันจะส่งนางไปให้ท่าน หากท่านพอใจ แล้วนางก็จะเป็นผู้หญิงของท่าน แล้วท่านอาลีก็ส่งนางไป เขาจึงเปิดดูหน้าแข้งของนาง นางจึงกล่าวขึ้นว่า หากท่านไม่ได้เป็นผู้นำแห่งศรัทธาชน ดิฉันก็จะทิ่มตาทั้งสองของท่าน และ จากความหมายนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า ท่าน อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ได้เปิดหน้าแข้งของนาง โดย พิจารณาว่านาง คือ ภรรยา ไม่ใช่หญิงที่ถูกสู่ขอ เพราะบิดาของนาง (คือ อาลี)เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ได้อนุญาตให้แก่เขา(อุมัร) ในการแต่งงานกับนางแล้ว หากเขาพอใจนาง - วัลลอฮุตะอาลาอะอฺลัม
http://www.meshkat.net/new/contents.php?catid=10&artid=101526
........ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Thu Nov 27, 2008 2:00 pm ชื่อกระทู้: Re: ท่านอุมัร เปิดดูต้นขาลูกสาวท่านอะลี เพื่อดูตัวก่อนแต่งงา |
|
|
bintiyazid บันทึก: | ขอถามว่า ที่คุณอารีฟีน แสงวิมาน al-azhary เขียนท้ายบทในหนังสือ "จีบก่อนแต่ง"
ว่าท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุได้ขอดูตัวลูกสาวของท่านอาลี ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ อุมมุกุลซูม โดยการ
เปิดดูต้นขาของนาง เป็นความจริงหรือไม่คะ เขาเขียนไว้แบบนี้
"บางทัศนะบอกว่าให้ดูที่ต้นขาได้ เช่น ท่านอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวแก่ท่านอะลี
ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุว่าต้องการสู่ขออุมมุกุลซูมบุตรสาวของท่าน แล้วท่านอะลี ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ก็ส่ง
บุตรสาวไปยังท่านอุมัร เพื่อเป็นการดูตัว ท่านอุมัรจึงเปิดดูที่ต้นขาของนาง และบางทัศนะก็บอกว่าอนุญาตให้มองนางได้ซึ่งส่วนที่เผยออกมาในขณะทำงานบ้าน แต่บางทัศนะบอกว่าให้มองได้ทั่วร่างกายนอกจากอวัยวะเพศซึ่งเป็นทัศนะที่อ่อนต่อหลักฐาน"
เขาเขียนไว้เท่านี้ไม่ได้อ้างอิงว่าหลักฐานมาจากที่ใดคะ ช่วยตอบด้วยคะ ตอนนี้สับสนมาก
ว่าการดูตัวสำหรับผู้ที่จะแต่งงานขอบเขตแค่ไหนที่เหมาะสม? |
อารีฟีน แสงวิมาน คงจะเป็นชื่อของ al-azhary ผู้มีอุดมการณ์ว่ากลับมาเมืองไทยเมื่อไหร่ จะมาล้างวะฮาบีให้สิ้นซาก ยังไงๆ ก็ขอให้รีบๆ กลับมาเถอะ วะฮาบีจะเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมดแล้ว กลับช้าๆ ผมกลัวว่า เดี๋ยวท่านโต๊ะครูจะทำตามอุดมการณ์ของท่านโต๊ะครูไม่สำเร็จนะ
พออ่านกระทู้ที่ al-azhary เขียนแก้ตัวชื่อ "ถกประเด็นบทส่งท้ายหนังสือ "จีบ - ก่อน - แต่ง"
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=3781.0
อ่านปุ้บรู้ปั้บเลย โต๊ะครู al-azhary ท่านนี้ เป็นคนที่สะเพร่า ไม่รอบคอบในการนำเสนอ ไร้วิจารณญาณในการรับผิดชอบสังคมต่อข้อเขียนของตนเอง แถมยังเอาฮาดีษฎออีฟมาเขียนอีก อย่างที่บังอะซันได้นำเสนอไว้ข้างบน โต๊ะครูไร้คุณภาพขนาดนี้ กลับมาเมื่อไหร่ คงนำพากลุ่มบิดอะล้มพังพาบซะไม่เป็นท่า และอุดมการณ์ล้างวะฮาบีไปจากเมืองไทย ก็คงเป็นได้แค่ความละเมอของ อารีฟีน แสงวิมาน หรือ al-azhary ผู้นี้ แต่เพียงผู้เดียว
__________________________________
ท่านนบีมูฮัมหมัดได้กล่าวไว้ว่า
"พวกท่านจงคิดพิจารณาในการสร้างของอัลลอฮฺ และอย่าได้คิดพิจารณาถึงอัลลอฮฺ" หะดีษซอฮีฮุ้ลญามิอฺ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|