ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
Osaku มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 25/06/2007 ตอบ: 15
|
ตอบ: Wed Jan 16, 2008 7:31 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
nongnok บันทึก: | แล้วทำไมผู้ชายไม่เห็นใจผู้หญิงบ้าง ถ้าเราทำตัววดีไม่บกพร่องแล้วเขายังจะมีใหม่อีก
คราวนี้ปัญหาจะอยู่ที่ไหนหรือค่ะ ภรรยาหรือว่าสามีผิด |
คำถามนี้ไม่น่าจะถูกนะ เพราะบรรดาอมมะฮาตศรีภรรยาของท่านบีก็ขึ้นชื่อว่าเป็นคนไม่ข่ดตกบกพร่อง แล้วทำไมนบีถึงมีได้ตั้งหลายๆคน
ถ้าเป็นแบบที่คุณเข้าใจ แสดงว่าถ้าไม่ใช่อมมุลมุมินีนเหล่านั้นผิดที่ยอมให้นบีแต่งงานหลายคน ก็เป็นท่านนบีนะสิที่ผิดที่ไปแต่งงานหลายคน ทั้งๆที่ภรรยาของท่านแต่ละคนไม่มีความบกพร่องแต่อย่างใด ? |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Goddut มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 04/10/2007 ตอบ: 9
|
ตอบ: Thu Jan 17, 2008 1:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ไม่ได้มีเมียน้อยครับ แต่มีเมียมาก
เพราะทุกเมียนั้นเท่าเทียมกัน... |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ismailrao มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 27/05/2007 ตอบ: 5
|
ตอบ: Wed Feb 13, 2008 10:16 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ต้องยอมรับว่าอัลลอฮ ทรงอนุญาตให้มี 2 /3/ 4 เนื่องจากมีฮิกมะฮฺอันมากมายที่เราสามารถค้นพบได้ หรือ ไม่สามารถค้นพบ ** แต่ถ้าเราไม่เห็นด้วย แสดงว่าเราไม่ยอมรับ มีสิ่งเลวร้ายมากมายจะเกิดขึ้น เนื่องจากการขัดขวางของเรา เช่น สามีอาจจะตกซีนา ที่สามารถกระทำได้ง่ายดายกับสภาพปัจจุบัน สามีกระทำซีนามาจากนัฟซูส่วนตัวของเขา หรือ เราอาจจะมีส่วนร่วม ในสาเหตุที่สามีต้องตกซีนา แต่สามีคุณต้องรับโทษ ปาด้วยก้อนหินจนกระทั่งตาย **
เมื่อสามีมีคน2/3/หรือ4 ถ้าสามีไม่ให้ความยุติธรรม บาปนั้นจะตกอยู่กับสามี มิใช่เรา เราปรนนิบัติด้วยความศอบัร ควรให้อภัยกัน ทุกคนคงไม่มีความสมบูรณ์ทุกด้าน มีภรรยาคนเดียว ยังมีทะเลาะกัน แม้กระทั่งเราเอง บางครั้งยังไม่สามารถให้ความยุติธรรมแก่ลูก ๆเรา ที่รสูลเองกำชับให้เราให้ความยุติธรรมกับลูก ๆ แม้กระทั่งการจูบ
ศาสนาให้ความสำคัญ ต่อการให้ความยุติธรรม กับลูกๆ
ศาสนาให้ความสำคัญ ต่อการให้ความยุติธรรม กับภรรยา
ศาสนาให้ความสำคัญ ต่อการให้ความยุติธรรมในการปกครอง
ขอบคุณค่ะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
salafyah มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2008 ตอบ: 23
|
ตอบ: Sat Nov 22, 2008 2:12 am ชื่อกระทู้: |
|
|
เข้ามาอ่าน เเล้วรู้สึกเเปลกๆ
ทำไมผู้ชายก็อยากมีกัน
สวนผูหญิงก็ไม่ยอมอย่างเดียว
งงเลยเรา เหอะๆๆๆ
ทำไมดี
เเต่ในอัลกรุอานได้กล่าวไว้เเล้ว
อนุญาตให้มีสองสามสี่หากมีความสามารถ
งั้นก็ตามอัลลอฮเเล้ว หากสามีมีความสามรถจริง
เอาไง เอากัน
เเต่..............หากไม่ตามที่อัลลอฮ กล่าวไว้ละก็อาคีเราะ รับเอาเองน่ะ คุณสามี |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Sat Nov 22, 2008 4:44 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
หลายคนนั้นไม่เข้าใจว่า เริ่มต้นกฏของอัลลอฮในข้อนี้ มีเพื่อจำกัดการมีภรรยาของบรรดาชาย
ที่มีมากเกินความจำเป็น
คนอาหรับ หรือคนไทยก็ดี ในสมัยก่อน ล้วนแล้วแต่มีภรรยาเป็นจำนวนมาก และ
ความเชื่อในเรื่องผัวเดียวเมียเดียวก็เพิ่งจะมามีเมื่อไม่นานมานี้
จะเห็นว่ามนุษย์นั้น ต่างก็เอาอารมณ์ของตนเป็นบรรทัดฐาน ในการตัดสินว่าสิ่งใหนผิด
สิ่งใหนถูก ผมยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ผมเตือนน้องของผมให้คลุมหิญาบ แต่น้องผมบอกว่า
ไม่เห็นเป็นไรเลย ก็ไม่ได้แต่งตัวโป๋อะไร แต่งตัวก็เรียบร้อยดี
จากตัวอย่างที่ผมยกมา ตกลงว่าต่อไปนี้มาตรฐานของเรา กำลังจะเปลี่ยนไปจากการที่
ศาสนาให้คลุมหิญาบ มาเป็นการแต่งตัวมิดชิดก็ใช้ได้แล้ว ผมกำลังยกตัวอย่างแนวคิดให้ดู
นะครับ เป็นเหตุการณ์สมมุต
อิสลามไม่เคยเรียก ภรรยาคนที่สอง สาม หรือสี่ ว่าเมียน้อยเลย และเมื่อศาสนาไม่ได้เรียก
บรรดาสตรีเหล่านี้ว่าเมียน้อย ใยเราจึงลดเกียรติ บรรดาสตรีเหล่านั้น
วันนั้น ถ้ากีเรา แชเรา ไม่แต่งกับคนที่สอง สาม สี่ วันนี้เราจะอยู่ตรงใหน ผมคนนึงล่ะ ที่
โต๊ะผมเป็นภรรยาคนที่สามของกี |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชีคมุสฏอฟา มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 22/11/2008 ตอบ: 22
|
ตอบ: Mon Nov 24, 2008 3:42 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ผู้ทรงเมตตากรุณายิ่ง
อากีดะห์ ของอิสลามิกชนในภุฒิภาคญาฮีลียะห์เฉกเช่นสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อยคล้าย ๆ กับประเทศไทยนั้น ได้ถูกกลืนกลบเกลื่อนโดยวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมของกาเฟรฺ มุนาฟิก และมุชรีกีน โดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะการผสมกลมกลืนในด้านวัฒนธรรมและลัทธิความเชื่อโดยนำมาปนเปื้อนกับบทบัญญัติและแนวทางคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของพระผู้เป็นเจ้าและแนวทางปฏิบัติของท่านรอซูล
ในเรื่องที่ท่านกำลังกล่าวตำหนิ หรือแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยนั้น เป็นการนำเอาหลักการและแนวความคิดของต่างศาสนิกในลักษณะของความเป็นปัจจเจกบุคคลมาใช้
สิ่งที่ท่านได้แสดงความคิดเห็นในเชิงตำหนิและต่อต้านนั้น
อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ทรงบัญัติไว้อย่างละเอียดและรอบคอบตามวิถีของอิสลาม
การที่ท่านตอบปฏิเสธ หรือแสดงความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วยแม้กระทั่งเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งนั้น อาจเปรียบเสมือนการปฏิเสธคำสั่งใช้ของพระผู้เป็นเจ้า
บทบัญญัติต่าง ๆ ในหลักการของศาสนาเปรียบเสมือนการทดสอบศรัทธาของมนุษย์ว่าจะเชื่อตามแนวทางของพระผู้เป็นเจ้า
หรือจะเชื่อตามความคิดส่วนตน ตามความคิดที่มาจากการชักนำของอิบลีสซัยตอน
ขอให้บรรดาประชาติมุสลิม พึงสำเหนียก และระมัดระวังในเรื่องอากีดะห์อย่างผู้ที่มีสติ
และพิจารณาอย่างรอบคอบ
อย่านำเอากระพี้ของศาสานาอื่นมาเป็นแก่นและนำมาเปรียบเทียบกับบทบัญญัติของศาสนาในลักษณะที่ค่อนข้างจะมองเห็นความคิดของปัจเจกเป็นหลัก
อิสลามนั้น สมบูรณ์แล้ว
ถามตัวเราเองเถิดว่า เป็นมุอมินแล้วหรือยัง
ด้วยสลามและดุอาห์
ขอมาอัฟ หากข้อความนี้กระทบกระเทือนจิตใจของหลาย ๆ คน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|