ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
suwitklong มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 13/03/2008 ตอบ: 1
|
ตอบ: Fri Mar 14, 2008 7:21 pm ชื่อกระทู้: โต้ะครูที่บ้านบอกสามารถอ่านกรุอานที่กุโบร์ได้ มีหลักฐาน... |
|
|
จากการถามโต้ะครูที่บ้าน ว่าที่บ้านอ่านยาซีนที่กุโบร์น่ะ แท้จริงแล้วเราทำถูกหรือเปล่า เขาก็บอกว่า ทำถูกแล้ว โดยอ้างว่า มีฮะดีษ ว่าท่านนบีบอกให้อ่านกุรอานที่กุโบร์ได้ ในตอนที่ท่านไปเยี่ยมหลุมศพลูกของท่าน แต่พอถามว่า โต้ะครูพอจำฮะดีษได้ไหม ท่านก็บอกว่า จำไม่ได้หรอก แต่มีแน่นอน เขาจึงได้ทำ รบกวน อาจารย์ช่วยบอกเกี่ยวกับฮะดีษนี้ด้วยครับ ว่ามีหรือเปล่า และเชื่อถือได้หรือไม่
และท่านยังบอกอีกว่า การบิดดอะห์ก็เป็นบิดอะห์ฮาซานะห์ เพราะซอฮาบะห์ให้ทำ ท่านบอกว่าการที่แถวกรุงเทพไม่ทำ เพราะไปเรียนมาจากไคโร ไม่เหมือนกับที่ท่านเรียนจากแถวสามจังหวัด ซึ่งเป็นภาษายาวี และยืนยันว่าโต้ะครูของท่านก็จบจากมักกะห์ ย่อมไม่ผิดแน่นอน แต่เมื่อถามไปถามมา โต้ะครูท่านนี้ก็บอกว่า ถ้าเราผิด ครูของท่านก็ผิด นั่นหมายความว่า เราตกนรก ครูก็ตกนรก จะไปกลัวอะไรมีอุลามะอฺอยู่ด้วย
อนึ่ง โต้ะครูบอกว่า ถ้าจะพูดกับฝ่ายคณะใหม่(มูฎา) ก็คงเป็นการยาก เนื่องจาก จบมาจากอียิปต์แล้วเรียนจบสูงๆ ทั้งนั้น ถ้าจะไปพูดด้วยเดี๋ยวจะถูกล่อลวงได้ง่าย เพราะฝ่ายคณะใหม่มีวิธีพลิกแพลงเยอะแยะ
และอยากจะให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลที่ http://www.sunnahstudent.com ด้วยครับ เพราะเมื่อผมเข้าไปอ่าน ปรากฏว่า ขัดแย้งกับอาจารย์หลายเรื่องเลย และข้อมูลของเขาดูมีความน่าเชื่อถือด้วย ตอนนี้ผมกำลังงงไปหมดแล้ว ตกลงใครถูกใครผิด ยกหลักฐานถูกต้องหรือไม ประมาณนี้
รบกวนอาจารย์ช่วยทำให้กระจ่างด้วยครับ
วัสลาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Mar 16, 2008 11:39 pm ชื่อกระทู้: Re: โต้ะครูที่บ้านบอกสามารถอ่านกรุอานที่กุโบร์ได้ มีหลักฐาน. |
|
|
suwitklong บันทึก: |
และอยากจะให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลที่ http://www.sunnahstudent.com ด้วยครับ เพราะเมื่อผมเข้าไปอ่าน ปรากฏว่า ขัดแย้งกับอาจารย์หลายเรื่องเลย และข้อมูลของเขาดูมีความน่าเชื่อถือด้วย ตอนนี้ผมกำลังงงไปหมดแล้ว ตกลงใครถูกใครผิด ยกหลักฐานถูกต้องหรือไม ประมาณนี้
รบกวนอาจารย์ช่วยทำให้กระจ่างด้วยครับ
วัสลาม |
คำว่า "ข้อมูลน่าเชื่อถือนั้น อยากจะเรียนว่า ความน่าเชื่อถือของข้อมูลนั้น เมื่อเป็นเรื่องศาสนา ต้องมีคำสอนจากผู้บัญญัติศาสนาซึ่ง หมายถึงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลามายืนยัน หรือไม่ก็ต้องมีอัสสุนนะฮจากรอซูลของพระองค์มายืนยัน ไม่ใช่ความเห็นของนักวิชาการ นะครับ
ท่านเช็คอับดุลอะซีซ บิน บาซ จึงฟัตวาว่า
لاتشرع قراءة "يس" ولاغيرها من القرآن على القبر بعد الدفن ولا غير الدفن ولا تشرع القراءة في القبور لأن النبي - صلى الله عليه وسلم لم يفعل ذلك ولا خلفاؤه الراشدون كل ذلك بدعة"
ไม่มีบัญญัติให้อ่านซูเราะฮยาสีนและอื่นจากนั้น จากอัลกุรอ่าน บนหลุมศพ หลังจากการฝังและไม่มีบัญญัติอื่นจากการฝัง และไม่มีบัญญัติให้อ่าน(อัลกุรอ่าน)ในกุบูร เพราะท่านนบี และบรรดาเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน ไม่ได้กระทำดังกล่าวนั้น ทั้งหมดนั้น เป็นบิดอะฮ" - ดู ฟะตาวาอิสลามียะฮ เล่ม 1 หน้า 52
......
วัสสลาม _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Nazi มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 27/03/2008 ตอบ: 6
|
ตอบ: Thu Mar 27, 2008 2:02 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เห็นด้วยกับ บัง asan ครับ ..แต่ก็ยังมีโต๊ะครูอีกมากมาย ที่สั่งสอนเช่นนี้...
โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด ในวันอีดทั้งสอง จะได้ยินเสียงอ่านยาซีน อายะห์กุรอ่าน ในกุรโบร์ ดังระงมไปหมด ...โดยเขาบอกว่าทำได้ ไอ้เราก็คนรู้น้อย ไม่รู้จะโต้แย้งยังไง.. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Abushot!!! มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 46
|
ตอบ: Tue Sep 16, 2008 6:38 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอเรียนคุณSuwitklongว่า ให้คุณใช้ความคิดต่อการเรียนรู้ในเชิงเปรียบเทียบต่อหลักฐานที่คุณรวบรวมได้ แล้วคุณจะได้คำตอบต่อสิ่งนั้น ความแตกต่างทางความคิดในเรื่องฟิกฮ์นั้น ไม่ใช่ประเด็นที่เราจะต้องนำมากล่าวหาบุคคลอื่นที่ต่างจากเราหรอกครับ ดร.ยุซุป ก็อฏฏอวี เปรียบเปรยความแตกต่างทางความคิดในเรื่องฟิกฮ์เหล่านี้ว่าเป็น เนี้ยะมัต นะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Sat Nov 08, 2008 1:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านเช็คอับดุลอะซีซ บิน บาซ จึงฟัตวาว่า
لاتشرع قراءة "يس" ولاغيرها من القرآن على القبر بعد الدفن ولا غير الدفن ولا تشرع القراءة في القبور لأن النبي - صلى الله عليه وسلم لم يفعل ذلك ولا خلفاؤه الراشدون كل ذلك بدعة"
ไม่มีบัญญัติให้อ่านซูเราะฮยาสีนและอื่นจากนั้น จากอัลกุรอ่าน บนหลุมศพ หลังจากการฝังและไม่มีบัญญัติอื่นจากการฝัง และไม่มีบัญญัติให้อ่าน(อัลกุรอ่าน)ในกุบูร เพราะ
เอางี้ดีกว่า ครับอย่ากล่าวหากัน เอาเป็นว่าใครที่ตามการฟัตวาของเชคบินบาชที่อยู่ทัศนะวาฮาบีก็ตามไปครับ ไม่ว่ากัน
ส่วนใครที่ตามจากการฟัตวาของอุลามะในฝ่ายอีม่ามชาฟีอีว่ากระทำได้ก็ทำไป อย่าหักล้างกันดีกว่า เพราะไหนเรารก็อยู่กันคนทัศนะอยู่แล้วเวอปศุนนะสติ้วเด้นเขาก็มีหลักฐานว่ากระทำได้แลบะก็ไม่ได้บังคับให้ผู้ที่ตามฟัตวาของเชคบินบาชว่าต้องกระทำนี่ครับแล้วทำไมต้องเดือดร้อนด้วยเออ...แปลกวะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
salafyah มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2008 ตอบ: 23
|
ตอบ: Sat Nov 08, 2008 2:30 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เเล้วอีหม่ามชาฟีอี มีการอ่านกรุอานบนกุบุรไม
ฮาสประมาณว่า
เเล้วที่ท่านนบีกล่าวว่า อย่าทำบ้านเหมือนกุบุร
เเละอย่าทำกุบุรเหมือนบ้านล่ะ มันยังไง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Sat Nov 08, 2008 3:20 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เเล้วอีหม่ามชาฟีอี มีการอ่านกรุอานบนกุบุรไม
ฮาสประมาณว่า
เเล้วที่ท่านนบีกล่าวว่า อย่าทำบ้านเหมือนกุบุร
เเละอย่าทำกุบุรเหมือนบ้านล่ะ มันยังไง
จะถามไปทำไมกันครับ เมื่อท่านสาลาฟเองก็ไม่ได้ตามทัศนะฟิกฮ์ของท่านอีม่ามชาฟีอีซักกะหน่อย
แล้วถ้าผมจะถามว่า ฟัตวาของเชคบินบาชนั้ที่คุณยึดถือและตักลีดตามนั้นมีหลักฐานว่าท่านนบีรับรองไหมครับ ซอฮาบะท่านใดรับรองบ้างไหมตาบีอีนและตาบีอิตตาบีอีท่านใดออกมารับรองบ้างว่าฟัตวาของท่านเชคบินบาชนั้นตรงกับคำกล่าวของท่านร้อซุ้ล
ส่วนฮาดิสที่คุณยกมานั้น ผมแนะนำให้คุณไปทำความเข้าใจกับความหมายซะใหม่ครับว่า ฮาดิสดังกล่าวอุลามะส่วนมากเขาเข้าใจว่าอย่างไร
ลำพังตัวคุณเองพอเห็นฮาดิสแล้วก็เข้าใจเองเลยหรือ แม้กระทั่งอุลสมะฮาดิสเขายังไม่กล้ารับความเข้าใจแบบตรงเหมือนกับท่านนะ เพราะอันตราย
เพราะถ้าคุณไปเข้าใจแบบตัวตรงๆนั้นก็ยังมีคนอื่นสามารถเข้าใจแตกต่างไปจากคุณก็มีมาก
อย่าทำบ้านเหมือนกุบุร
เเละอย่าทำกุบุรเหมือนบ้านล่ะ มันยังไง
ผมก็ถามแบบกวนๆกับคุณได้ว่า ใมใครบ้างละที่พิเรนๆทำบ้านให้เหมือนกุบุร ผมยังไม่เห็นมีใครเลยที่ทำแบบนั้น
นี่คือความหมายตรงๆที่ตอบให้คุณได้คิด
แต่ความหมายของนักอรรถาอธิบายฮาดิสเขามีมุมอีกด้านหนึ่งว่า
อย่าทำบ้านเหมือนกุบุร หมายถึงกุบุรนั้นเงียบเหงาฉนั้นบ้านนั้นครึกครื้นและครื้นเครงดังนั้นพวกท่านจงอย่าให้มันเงียบเหงาจนวังเวง จงทำให้มันมีการอ่านหรือซิกรุ้ลลอฮ์
ฉันใดก็ฉันนั้นฮาดิสไม่มีความหมายห้ามเลยว่าและเกี่ยวข้องในการที่จะห้ามไห้ใครอ่านอัลคำดำรัสของอัลลออ์ที่กุบุร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Sat Nov 08, 2008 3:30 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมมีหลักฐานจากสลัฟรุ่นก่อนนำมาให้ท่านสาลลาฟได้เปิดตาเปิดใจในเรื่องการอ่านคำดำรัสของอัลลอฮ์(ซบ)ที่กุบุร
ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์ กล่าวว่า "ท่านอัลหะฟิซฺผู้ยิ่งใหญ่ คือท่านอบู อัลกอซิม บิน อะซากิร ได้นำเสนอรายงานไว้ในหนังสือของท่านที่มีชื่อว่า "ตับยีน กัซบฺ อัลมุฟตะรีย์ ฟีมา นุซิบ่า อิลา อัลอิมาม อบี อัลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ว่า ข้าพเจ้าได้ยินท่าน ชัยค์ ผู้เป็นนักปราชญ์ฟิกห์ คือ อบู อัลฟัตหฺ นัสรุลเลาะฮ์ บิน มุฮัมมัด บิน อัลดุลก่อวีย์ อัลมะซีซีย์ กล่าวว่า "ท่านชัยค์ นัสรฺ บิน อิบรอฮีม อัลมุก๊ออดิซีย์ ได้เสียชีวติในวันอังคารที่ 9 เดือน มุหัรรอม ปี ที่ 490 ณ นครดิมัชกฺ และการทำการอาศัยที่อยู่ที่กุบูรของเขา 7 คืน เพื่อเราทำการอ่านอัลกุรอานในทุก ๆ คือ ถึง 20 จบ" ดู หนังสือ อัลหาวีย์ ฟี อัลฟะตาวา เล่ม 2 หน้า 234
ท่าน อัซฺซ่ะฮ่ะบีย์ ได้กล่าว ประวัติท่าน อบูญะฟัร อัลฮาชิมีย์ อัลหัมบาลีย์ ชัยค์มัซฮับอัลหะนาบิละฮ์ (เสียชีวิตปี 470) ว่า " และเขาได้ถูกฝังเคียงข้างกุบูรของท่านอิมามอะหฺมัด , และบรรดาผู้คนได้ประจำอยู่ที่กุบูรของเขาเป็นเวลานาน จนกระทั้งกล่าวกันว่า อัลกุรอานได้ถูกอ่านจบ ที่กุบูรของเขา ถึง 10000 จบด้วยกัน" ดู หนังสือ ซิยัร อะลาม อัลนะบะลาอ์ เล่ม 18 หน้า 547
เมื่อได้อ่านจริงๆผมหวังว่าท่านสาลาฟคงจะมีมุมมองที่เป็นธรรมกับเวปอะลิสซุนนะสติ้วเด้นบ้างนะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Sat Nov 08, 2008 4:19 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Konyakroo บันทึก: |
จะถามไปทำไมกันครับ เมื่อท่านสาลาฟเองก็ไม่ได้ตามทัศนะฟิกฮ์ของท่านอีม่ามชาฟีอีซักกะหน่อย
|
นี่ไง อยู่ในรู เป็นลูกคอก al-azhary นานๆ มันก็กลายเป็นมั่วนิ่มอย่างนี้แหละ ไปเข้าใจเอาเอง ว่าเราไม่ได้ตามทัศนะฟิกฮ์ของท่านอีหม่ามชาฟิอี หรือละทิ้งทัศนะของท่าน เอาละ เข้าใจให้ถูกนะว่า
ซุนนะเราไม่ได้ ไม่ตาม หรือละทิ้งทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีทั้งสิ้น แต่เราจะนำมาเปรียบเทียบกันกับทัศนะของมัศฮับอื่นๆ ว่าทัศนะไหนตรงกับกีตาบุ้ลลอฮ และซุนนะที่สุด แล้วก็ยึดถือปฎิบัติไปตามทัศนะมัศฮับนั้น สมมุติว่า ในเรื่องๆ หนึ่ง ทัศนะของอีหม่ามฮัมบัลมีทัศนะน้ำหนักที่สุด เราก็ปฎิบัติตามทัศนะนั้น ไม่ได้ปฎิบัติตามทัศนะของอีหม่ามชาฟีอี มันจึงให้ภาพที่คุณ Konyakroo เข้าใจไปเองว่า เราไม่ตาม หรือละทิ้งทัศนะของอีหม่ามชาฟิอี ความจริง ถ้าใครจะปฏิบัติตามทัศนะในเรื่องนั้นๆ ตามอีหม่ามชาฟิอี ก็ไม่มีใครว่า แต่ต้องมีข้อแม้ว่า ต้องไม่ขัดกับอัลกุรอ่าน และฮาดีษ ส่วนเรื่องไหนที่ทัศนะของอีหม่ามชาฟีอีมีน้ำหนักมากกว่า เราก็ปฎิบัติตามทัศนะของท่านอีหม่ามชาฟีอี โดยไม่ได้ปฏิบัติตามทัศนะของอีหม่ามฮัมบัล ก็แค่นั้น โปรดเข้าใจให้ถูกต้องด้วย ไม่ใช่มั่วนิ่มเข้าใจเอาเอง แล้วเอามาเป็นประเด็นจะโจมตี
และถ้าจะตามทัศนะของบรรดามัศฮับใดๆ ก็ตามได้ เพราะทัศนะมัศฮับต่างๆ ก็ตามนบีเหมือนกัน ส่วนที่เราต่อต้าน คือเรื่องของการ "ยึดติด" อย่างเหนียวแน่น จนไม่เอา ไม่ตาม หรือละทิ้ง ทัศนะของมัศฮับอื่นๆ มาเปรียบเทียบ เพื่อหาทัศนะที่ตรงกับอัลกุรอ่าน และฮาดีษที่สุดมาปฏิบัติมากกว่า
__________________________________
ไปเป็นลูกคอกของ al-azhary นานๆ เข้าก็เป็นงี้แหละ โดนปั่นหัวให้เข้าใจซุนนะแบบผิดๆ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Nov 08, 2008 4:52 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Konyakroo บันทึก: | [color=red]
อย่าทำบ้านเหมือนกุบุร หมายถึงกุบุรนั้นเงียบเหงาฉนั้นบ้านนั้นครึกครื้นและครื้นเครงดังนั้นพวกท่านจงอย่าให้มันเงียบเหงาจนวังเวง จงทำให้มันมีการอ่านหรือซิกรุ้ลลอฮ์
ฉันใดก็ฉันนั้นฮาดิสไม่มีความหมายห้ามเลยว่าและเกี่ยวข้องในการที่จะห้ามไห้ใครอ่านอัลคำดำรัสของอัลลออ์ที่กุบุร |
จริงๆแล้ว น้องบ่าวคนอยากรู้ แก่คงเรียนการตีความหะดิษข้างต้น มาจากโต๊ะครูเว็บซุนนะฮสะติ้วเด้น ซึ่งจริงๆแล้วเป็นการตีความตามอารมณ์ และรักษาผลประโยชน์ทางดุนยามากกว่า เพราะการรับจ้างอ่านกุรอ่านที่หลุมศพ ตอนนี้ ค่าจ้างก็แพงเป็นหมื่นๆ จริงๆแล้วหะดิษมีความหมายดังต่อไปนี้
عن أبي هريرة رضي الله عنه قال: قال رسول الله صلى الله عليه وسلم:"لاتجعلوا بيوتكم مقابر , إن الشيطان ينفر من البيت الذي يقرأ فيه سورة البقرة " رواه مسلم
รายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ เราะฏิยัลลอฮุอันฮู กล่าวว่า "รซูลุลลอฮ พวกท่านอย่าทำบ้านของพวกท่านให้เป็น(ดังเช่น)สุสาน(กูบูร) แท้จริงชัยฏอน มันจะหนี้ออกจากบ้านที่ซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ ถูกอ่านในมัน(ในบ้านหลังนั้น) - รายงานโดย มุสลิม
.......
หะดิษนี้กล่าวถึงความประเสริฐหรือคุณค่าของการอ่านซูเราะฮบะเกาะเราะฮ และอย่าทำบ้านให้เหมือนกับกุบูร เพราะในกุบูรไม่มีการอ่านอัลกุรอ่าน และไม่ใช่สถานที่อ่านอัลกุรอ่าน และควรอ่านอัลกุรอ่านที่บ้าน เพราะบ้านที่อ่านซุเราะฮบะเกาะเราะฮนั้น ชัยฏอนจะไม่เข้าบ้านนั้น คือ ส่งเสริมให้อ่านอัลกุรอ่านที่บ้าน อย่าทำบ้านเหมือนป่าช้าหรือสุสาน
อีกหะดิษหนึ่ง จากอิบนุอุมัรว่า ท่านนบี กล่าวว่า
لا تتخذوا بيوتكم قبورا
อย่าทำบ้านของพวกท่านให้เป็น(เสมือน)สุสาน - ดู สิลสิละฮอัลอะหาดิษ อัศเศาฮีหะฮ ของอัลบานีย์ หะดิษหมายเลข 2418 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Nov 08, 2008 5:12 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เช็คสาลิม อัลอัจญมีย์ ฟัตวาว่า
ولا يشرع تلقين الميت الشهادة ـ بعد دفنه ـ في لحده فإن هذا من البدع المحدثة ولا يثبت فيها حديث عن رسول الله صلى الله عليه وسلم.
*كما أنه لا يشرع قراءة سورة (يس) ولا غيرها من القرآن ولا الأذان ولا الإقامة على القبر بعد الدفن، قال رسول الله صلى الله عليه وسلم: "لا تجعلوا بيوتكم مقابر فإن الشيطان يفر من البيت الذي يقرأ فيه سورة البقرة"، فقد أشار صلى الله عليه وسلم إلى أن القبور ليست موضعاً للقراءة
และการสอนชะฮาดะฮ(อ่านตัลกีน)แก่มัยยิต หลังจากฝังเขาในละหัด(ในหลุม)นั้น ไม่มีบัญญัติให้กระทำ เพราะแท้จริงการกระทำนี้ เป็นส่วนหนึ่งจากบิดอะฮที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ และไม่มีรายหะดิษจากรซูลุ้ลลอฮ ยืนยันในมัน ดังเช่น การอ่านซูเราะฮยาสีน และอื่นจากนั้น จากอัลกุรอ่าน , การอาซานและการอิกอมะฮ บน หลุมศพ หลังจากฝังมัยยิต ก็ไม่มีบัญญัติให้กระทำ ,รซูลุลลอฮ กล่าวว่า "
" พวกท่านอย่าทำบ้านของพวกท่านให้เป็น(ดังเช่น)สุสาน(กูบูร) แท้จริงชัยฏอน มันจะหนี้ออกจากบ้านที่ซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ ถูกอ่านในมัน(ในบ้านหลังนั้น) แน่นอนย่อมชี้ให้เห็นว่า สุสาน(กุบูร)นั้น ไม่ใช่สถานที่อ่านอัลกุรอ่าน
"
http://www.salemalajmi.com/tafreeat/11.html
.........
รายละเอียดข้างต้น น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับคนที่แสวงหาความโปรดปรานของอัลลอฮในวันอาคีเราะฮ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Nov 08, 2008 5:37 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อิหม่ามนะวาวีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) ได้กล่าวถึงทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีย์ เรื่อง การอ่านอัลกุรอ่านอุทิศผลบุญให้ผู้ตายว่า
وأما قراءة القرآن فالمشهور من مذهب الشافعي أنه لا يصل ثوابها إلى الميت........ ودليل الشافعي وموافقيه قول اللهِ تعالى : وَأَن لّيْسَ لِلإِنسَانِ إِلاّ مَا سَعَى. وقول النبي صلى الله عليه وسلم : إذا مات ابن آدم انقطع عمله إلا من ثلاث: صدقة جارية أو علم ينتفع به أو ولد صالح يدعو له
และสำหรับ การอ่านอัลกุรอ่านนั้น ที่แพร่หลายจากทัศนะของชาฟิอีนั้น ผลบุญของมันไม่ถึงผู้ตาย.... และหลักฐานของชาฟิอีและผู้ที่มีความเห็นสอดคล้องกับเขาคือ คำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า
وَأَن لّيْسَ لِلإِنسَانِ إِلاّ مَا سَعَى.
แท้จริง มนุษย์จะไม่ได้รับ นอกจากสิ่งที่เขาขวนขวายเท่านั้น"
และคำพูดของนบี ที่ว่า
إذا مات ابن آدم انقطع عمله إلا من ثلاث: صدقة جارية أو علم ينتفع به أو ولد صالح يدعو له
เมื่อลูกหลานอาดัม(มนุษย์) ได้เสียชีวิต การงานของเขาก็ยุติ นอกจาก สามประการคือ การบริจาคทานถาวรวัตถุ (วะกัฟ) ,ความรู้(ของเขา)ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้วยมัน หรือ บุตรที่ดี ขอดุอาให้แก่เขา - ดู ชัรหุเศาเฮียะมุสลิม เล่ม 1 หน้า 90 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Nov 08, 2008 5:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัลหัยษะมีย์ ได้ฟัตวาว่า
الميت لا يقرأ عليه مبني على ما أطلقه المقدمون من أن القراءة لا تصله أي الميت لأن ثوابها للقارء. والثواب المرتب على عمل لا ينقل عن عامل ذلك العمل. قال اللهِ تعالى : وَأَن لّيْسَ لِلإِنسَانِ إِلاّ مَا سَعَى
มัยยิต จะไม่มีการอ่านอัลกุรอ่านให้แก่เขา โดยมันถูกวางรากฐานอยู่บนสิ่งที่บรรดาชนยุคก่อน ได้กล่าวมันเอาไว้อย่างกว้างๆว่า การอ่าน ไม่ถึงผู้ตาย เพราะผลบุญของมัน ได้แก่ผู้อ่าน และ ผลบุญนั้น ถูกวางระเบียบเอาไว้บนการกระทำ และจะโอนจากผู้กระทำการกระทำนั้นไม่ได้ อัลลอฮ ตะอาลาตรัสว่า
" แท้จริงมนุษย์จะไม่ได้รับ นอกจากสิ่งที่เขาขนขวายเท่านั้น " - ฟะตาวาอัลกุบรอ อัลฟิกฮียะฮ ของ อัลหัยษะมีย์ เล่ม 2 หน้า 9 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Mr.shot บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: Sun Nov 09, 2008 10:32 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ตอบหน่อยซิครับคุณSuwitklong คุณเชื่อใครล่ะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
rockmin66 มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 05/08/2007 ตอบ: 22
|
ตอบ: Mon Nov 10, 2008 12:11 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสลามมุอะลัยกุม
ผมจะบอกว่า ในวันอีดอิดิ้ลฟิตริที่ผ่านมา มีคอเตปที่สุเหร่านึง(ถ้าให้เอ่ยชื่อสุเหร่าได้จะอีดิทให้)
ขึ้นคุตบะประมาณคำพูดว่า อ่านกุรอานในกุโบรได้ หะดีษซอเฮียะมันไม่มีหรอก มีแต่ฎออีฟ เราก้ทำไปเหอะมันเป้นกำไร พอคุตบะเสร้จบอกว่า เราจะมีอิซีกุโบต่อ
จะบอกต่ออีกว่าสุเหร่าแห่งนี้เชิญสมิงไปบรรยายอาจจะไม่บ่อยแต่ก็รู้แล้วว่าอะกีดะยังไง(ไม่อยากเอ่ยชื่ออะนะเดียวหาว่าจาบจ้วงแล้วมันกระดากปากด้วย)
ผมถามว่าเค้าทำถูกไหม (ถามแบบประชดนะ ใครตามกิตาบุ้ลลอฮ์และซุนนะห์คงทราบอยู่แล้ว)
วัลลอฮุอะลัม วัสลาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|