asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Sep 17, 2008 12:03 am ชื่อกระทู้: Re: ข้อห้ามการจับกุรอ่าน |
|
|
AFRUZ บันทึก: | คนที่ไม่ใช่มุสลิมจับกุรอ่านได้มั๊ย) |
الحمد لله
"لا حرج أن يمس الكافر ترجمة معاني القرآن الكريم باللغة الإنجليزية أو غيرها من اللغات ؛ لأن الترجمة تفسير لمعاني القرآن ، فإذا مسها الكافر أو من ليس على طهارة فلا حرج في ذلك ؛ لأن الترجمة ليس لها حكم القرآن ، وإنما لها حكم التفسير ، وكتب التفسير لا حرج أن يمسها الكافر ، ومن ليس على طهارة ، وهكذا كتب الحديث والفقه واللغة العربية
อัลหัมดุลิลละฮ
การเฟรสัมผัสอัลกุรอ่านที่แปลความหมายเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นจากนั้น ไม่เป็นไร เพราะแท้จริงการแปลความหมายนั้น คือ การอรรถาธิบายความหมายอัลกุรอ่าน เท่านั้น ดังนั้น เมื่อ กาเฟร หรือผู้ที่ไม่สะอาด(ไม่มีน้ำละหมาด) สัมผัสกับมัน ก็ไม่เป็นไร เพราะ การแปลความหมายนั้น สำหรับมันไม่ใช่ หุกุมของอัลกุรอ่าน แต่ความจริง สำหรับมันคือ หุกุมตัฟสีรอัลกุรอ่านเท่านั้น และบรรดาหนังสือตัฟสีร นั้น ย่อมไม่เป็นไร ต่อการที่กาเฟรและ ผู้ที่ไม่สะอาด สัมผัสมัน และในทำนองเดียวกันนี้ คือ บรรดาหนังสือหะดิษ ,ฟิกฮ และภาษาอาหรับ
วัลลอฮุ วะลียุตเตาฟิก
เช็คอับดุลอะซีซ บิน บาซ
มัจญละฮอัลบะหูษอัลอิสลามียะฮ ฉบับที่ 45 หน้า 115
AFRUZ บันทึก: | หญิงมีประจำเดือนอ่านและจับกุรอ่านที่แปลไทยได้มั๊ย (ต้องการอ่านเฉพาะคำแปล) |
ما حكم مس المصحف للمرأة في حال حيضها ؟
الاجابة:
يحرم على الحائض مس المصحف من غير حائل لقوله تعالى : ( لا يمسه إلا المطهرون ) ولما في الكتاب الذي كتبه رسول الله صلى الله عليه وسلم لعمرو بن حزم *" لا يمس المصحف إلا طاهر "* رواه النسائي وغيره وهو يشبه المتواتر لتلقي الناس له بالقبول ، قال شيخ الإسلام ابن تيمية رحمه الله : مذهب الأئمة الأربعة أن لا يمس المصحف إلا طاهر ، وأما قراءة الحائض للقرآن من غير مس فهي محل خلاف بين أهل العلم ، والأحوط أنها لا تقرأ القرآن إلا عند الضرورة كما إذا خشيت نسيانه ، والله أعلم (1
ผู้หญิงสัมผัสคัมภีร์อัลกุรอ่านในขณะที่นางมีประจำเดือน มีข้อชี้ขาด(หุกุม)ว่าอย่างไร
ตอบ
ห้ามไม่ให้หญิงที่มีประจำเดือน สัมผัสกับอัลกุรอ่าน โดยไม่มีสิ่งกั้น เพราะคำตรัสของอัลลอฮผู้ทรงสูงส่งที่ว่า ( ไม่มีผู้ใดสัมผัสมันนอกจากบรรดาผู้ที่สะอาดเท่านั้น)(1) และ เพราะในหนังสือที่รซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เขียนส่งไปให้อัมริน บุตร หัซมิน มีใจความว่า เขาจะไม่สัมผัสกับมุศหัฟ(เล่มอัลกุรอ่าน) นอกจาก ผู้ที่สะอาดเท่านั้น (2) - รายงานโดย อันนะสาอีย์ และอื่นจากเขา โดยที่มันคล้ายคลึงกับหะดิษมุตะวาตีร (3) เพราะบรรดาผู้คน(นักวิชาการ)ยอมรับมัน ,ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า : ทัศนะของอิหม่ามทั้งสี่ คือ จะไม่สัมผัสกับอัลกุรอ่านนอกจากผู้ที่สะอาดเท่านั้น และสำหรับ การที่ผู้มีประจำเดือนอ่านอัลกุรอ่าน โดยไม่สัมผัสนั้น เป็นประเด็นที่มีความเห็นขัดแย้งกันระหว่างนักวิชาการ และเพื่อความรอบคอบที่สุด แท้จริง นางจะไม่อ่านอัลกุรอ่าน นอกจาก เมื่อมีความจำเป็น เช่น นางเกรงว่าจะลืมมัน วัลลอฮุอะอฺลัม
- หนังสือฟะตาวาอัดดะอฺวะฮ ของเช็ค อิบนุบัซ หน้า 14
.....................................................................
(1) คำว่า บรรดาผู้ที่สะอาด ในที่นี้ หมายถึง มลาอิกะฮ ดังคำอธิบายข้างล่าง
ونقل ابن المنذر في "الأوسط" (2/103) أن معنى{ الْمُطَهَّرُونَ } : الملائكة، عن أنس وابن جبير ومجاهد والضحاك وأبي العالية.
อิบนุอัลมันซีร ได้รายงานใน หนังสือ อัลเอาสัฏ (2/103) ว่า ความหมายของคำว่า อัลมุเฏาะฮะรูน คือ บรรดามลาอิกะฮ ซึ่งรายงานจาก อะนัส,อิบนุญุบัยร,มุญาฮิด,อัฎเฎาะหาก และอบีอาลียะฮ .
(2) หะดิษบทนี้เฎาะอีฟ
อัลหาฟีซอิบนุหะญัร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
= وفي إسناده سويد أبو حاتم، وهو ضعيفٌ، وذكر الطبراني في الأوسط أنه تفرد به
และในสายรายงานของมัน มีผู้รายงานชื่อ สุวัยดฺ อบูหะติม และเขาเป็นผู้ที่หลักฐานอ่อน(เฎาะอีฟ) และอัฏฏอ็บรอนีย์ ได้ระไว้ในอัลเอาสัฏว่า เขารายงานเพียงผู้เดียว - ดู อัตตัลคีศ อัลหะบีร เล่ม 1 หน้า 131
(3) หะดิษมุตะวาตีร หมายถึงหะดิษที่มีผู้รายงานจำนวนมาก ซึ่งโดยปกติแล้วย่อมเป็นไปไม่ได้ว่าพวกเขารวมหัวกันกล่าวเท็จ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|