ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
mahdisaudi มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004 ตอบ: 381
|
ตอบ: Wed Feb 06, 2008 4:26 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
พิมพ์ตกบ่อยครับขออภัย
จาก والهم เป็น وانهم วะอันนะฮุม
باب بيان ان لكل بلد رؤيةهم.... وانهم... اذاراواالهلال لايثبت حكمه لمابعدعنهم _________________ อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
mahdisaudi มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004 ตอบ: 381
|
ตอบ: Wed Feb 06, 2008 4:38 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
และท่านอิมามนะวาวีย์(เสียชีวิต ฮศ.676)(ขออัลลอฮตะอาลา ทรงเมตตาท่าน)ได้กล่าวในการอธิบายการตั้งชื่อบทหะดีษของท่านอิมามมุสลิมข้างต้นว่า... _________________ อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
mahdisaudi มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004 ตอบ: 381
|
ตอบ: Wed Feb 06, 2008 8:52 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
และท่านอิมามนะวาวีย์(เสียชีวิต ฮศ.676)(ขออัลลอฮตะอาลา ทรงเมตตาท่าน)ได้กล่าวในการอธิบายการตั้งชื่อบทหะดีษของท่านอิมามมุสลิมข้างต้นว่า...
فيه حديث كريب عن ابن عباس- وهوظاهرالدلالة للترجمة
ฟัยฮิหะดีษุกุรัยบิน อะนิบนิอับบาสิน วะฮุวะซอฮิรุดดะลาละติ ลิตตัรญะมะติ
ในบทนี้มีกล่าวถึง หะดีษของท่านกุรัยบฺ จากท่านอิบนุอับบาส เราะฎอยัลลอฮฺฯ
ซึ่งหะดีษบทนี้ ชัดเจน ในการสื่อความหมายของการตั้งชื่อบท..
( จากหนังสือ ชัรหุมุสลิม ของท่านอิมามนะวาวีย์ เล่มที่ 7 หน้าที่ 197 ) _________________ อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
mahdisaudi มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004 ตอบ: 381
|
ตอบ: Sat Feb 09, 2008 2:25 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านติรมีซีย์ (เสียชีวิต ฮศ.279) ได้กล่าวในต้นหะดีษของท่านกุร้อยบ์บทนี้ว่า..
باب ماجاءلكل بلد رؤيتهم
บทว่าด้วยสิ่ง(คือหะดีษ)ที่มีรายงานมาว่า สำหรับชาวเมืองใดๆนั้นให้พวกเขาดูเดือนของพวกเขาเอง..
และท่านยังปิดท้ายหะดีษของท่านด้วยว่ามีการปฏิบัติกันในบรรดานักวิชาการ นั่นคือ สำหรับชาวเมืองใด ก็ให้พวกเขาดูเดือนของเมืองเขากันเอง..
ท่านมุบาร้อกปูรีย์นักวิชาการหะดีษชาวอินเดีย (เสียชีวิต ฮศ. 1353)ได้กล่าวในหนังสือ ตุวห์ฟะตุลอะวาซีย์ อันเป็นหนังสืออธิบายหะดีษอัตติรมิซีย์ของท่าน เล่มที่3 หน้า 377 ว่า..
แล้วฉันกุร้อยบ์จึงถามว่า..การเห็นเดือนของท่านมุอาวียะฮฺและการถือศีลอดของเขายังไม่เพียงพอต่อท่านอีกหรือ ..ท่านอิบนุอับบาสก็ตอบว่า ไม่.. คำตอบนี้ ตามรูปการแล้วแสดงว่า แต่ละเมืองมีสิทธิดูเดือนของตนเอง และการเห็นเดือนฮิลาล ร.เมืองหนึ่ง ไม่เพียงพอ(คือไม่จำเป็น) สำหรับอีกเมืองหนึ่ง....
ท่านอิมาม นะสาอีย์ ได้ตั้งบทเกี่ยวกับหะดีษของท่านกุร้อยบ์ไว้เช่นกันว่า...
إختلاف اهل الآفاق في الرؤية
..ความแตกต่างของชาวเมืองในการเห็นเดือนเสี้ยว....
ซึ่งท่าน อิมามอัซซินดีย์ได้อธิบายว่า การตั้งชื่อบทดังกล่าวของท่านอันนะสาอีย์ มีความโน้มเอียงไปด้านความหมายที่ว่า ประชาชนแต่ละเมืองมีสิทธฺ์ดูเดือนของตนเองโดยไม่จำเป็นต้องไปตามการเห็นเดือนฮิลาลของเมืองอื่น..
จากหนังสือ สุนันอันนะสาอีย์ พร้อมคำอธิบายของท่านอิมามอัซซินดีย์ เล่มที่4 หน้า 436..
ท่านอิบนุหะญัรอัลอัสเกาะลานีย์ ได้กล่าวในหนังสือ ฟัตหุลบารีย์ เล่มที่4 หน้า 123 ว่า...
ยังมีต่อ.... _________________ อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
mahdisaudi มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004 ตอบ: 381
|
ตอบ: Sat Feb 09, 2008 3:07 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านอิมาม นะสาอีย์ ได้ตั้งบทเกี่ยวกับหะดีษของท่านกุร้อยบ์ไว้เช่นกันว่า...
إختلاف اهل الآفاق في الرؤية
..ความแตกต่างของชาวเมืองในการเห็นเดือนเสี้ยว....
ซึ่งท่าน อิมามอัซซินดีย์ได้อธิบายว่า การตั้งชื่อบทดังกล่าวของท่านอันนะสาอีย์ มีความโน้มเอียงไปด้านความหมายที่ว่า ประชาชนแต่ละเมืองมีสิทธฺ์ดูเดือนของตนเองโดยไม่จำเป็นต้องไปตามการเห็นเดือนฮิลาลของเมืองอื่น..
จากหนังสือ สุนันอันนะสาอีย์ พร้อมคำอธิบายของท่านอิมามอัซซินดีย์ เล่มที่4 หน้า 436..
ท่านอิบนุหะญัรอัลอัสเกาะลานีย์ ได้กล่าวในหนังสือ ฟัตหุลบารีย์ เล่มที่4 หน้า 123 ว่า...
وقد اختلف العلماء في ذلك على مذاهب احدها لأهل كل بلد رؤيتهم - وفي صحيح مسلم من حديث ابن عباس ما يشهدله
วะเกาะดิคตะละฟัลอุละมาอุ ฟีซาลิกะอะลามะซฺาฮิบ อะหะดุฮา ลิอะฮฺลิกุลลิบะละดินรุอฺยะตุฮุม วะฟีย์เศาะหี้ย์หิมุสลิม มินหะดีษิบนิอับบาสิน มายัชฮะดุละฮุ
บรรดานักวิชาการได้ขัดแย้งกันในเรื่องนี้ (คือเรื่องการสังเกตการณ์เดือนเสี้ยวเพื่อกำหนดวัน)มีเป็นหลายทัศนะด้วยกัน
ทัศนะหนึ่ง อนุญาตให้ประชาชนแต่ละเมืองปฏิบัติตามการเห็นเดือนของตนเองได้ ซึ่งในหนังสือเศาะหี้ย์ มุสลิม มีรายงานจากท่านอิบนิอับบาส (หมายถึงหะดีษกุร้อยบ์บทนี้) เป็นสิ่งยืนยันทัศนะนี้...
ข้อมูลจากคำอธิบายและการตั้งชื่อบทหะดีษท่านกุร้อยบ์ จากบรรดานักวิชาการ อุละมาอฺทางหะดีษ ระดับแนวหน้า ที่ผมได้กล่าวนามของท่านมานั้น มิใช่เป็นการตั้งชื่อบทมาลอยๆโดยปราศจากหลักฐานหรือความหมาย แต่ย่อมเป็นที่ประจักษ์ชัด แด่ผู้สนใจทุกท่านว่า นี้คือ ความหมาย ซอฮิร คือความหมายที่ชัดเจน ที่ทุกท่านจะเข้าใจทันที ที่ได้อ่าน มาถึงการปฏิเสธของท่านอับดุลลอฮฺบิน อับบาส เราะฎิยัลลอฮฺฯ ที่จะไปเอาการเห็นของมุอาวียะฮฺหรือชาวเมืองชามใช้เป็นวันตามของมะดีนะฮฺ ด้วยคำพูดของท่านที่ว่า --ไม่ -- ...อย่างนี้แหละที่ท่านเราะสูลุลลอฮฺฯ ได้สั่งใช้เรา .... _________________ อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|