ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Jan 17, 2008 9:18 am ชื่อกระทู้: |
|
|
บอร์ดนี้ไม่ใช่ศาลที่ให้ทนายมาว่าความนะครับ ผมว่า ประเด็นนี้คือ
1. ต้องการหลักฐานที่มาสนับสนุน หลักการแบ่งโซนในการพิจารณาเข้า-ออก เดือนเราะมะฎอนและกำหนดวันอีด ให้นำหลักฐานทางวิชาการที่เป็นอัลกุรอ่านและหะดิษ
2. ต้องการหลักฐานที่ว่า ดาราศาตร์ มีส่วนในการในการพิจารณาเข้า-ออก เดือนเราะมะฎอนและกำหนดวันอีดโดยให้นำหลักฐานทางวิชาการที่เป็นอัลกุรอ่านและหะดิษ
...............
ถ้าลื่นไปลื่นมา สมมุตินั้น สมมุตินี้มาถามกัน มันสิ้นเปลืองเวลาและสถานที่ครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
คนที่เดินผ่าน มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 13/02/2006 ตอบ: 104 ที่อยู่: jaseen_muslim@hotmail.com
|
ตอบ: Thu Jan 17, 2008 1:28 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
...อัสลามมุอะลัยกุม ว่าร่อมาตุลลอฮ ว่าบ่าร่อกาตุฮ...
...ก็คงเหมือนกับคนที่อ่านตาลาเกนนะครับ เขาอยากทำก็พยายามหาตัวบทมาค้ำยัน...
...ทั้งๆที่ไม่มีคำสั่งใช้นะครับ เรื่องมัฏละห์ก็เช่นกัน มันมีหะดีษเดียวที่พอถูไถไปได้ครับ...
...หะดีษที่เป็นคำสั่งชัดๆไม่เอามายึด และไม่รู้หรือว่าการสื่อสารสมัยนี้ไม่เหมือนยุคก่อนแล้ว ไม่ต้องควบม้าแล้วครับ...
...วัสลามมุอะลัยกุม ว่าร่อมาตุลลอฮ ว่าบ่าร่อกาตุฮ...
############################################
" ร่ำไรเรียกร้อง จึงยินยอมมอบให้ "
" หัวใจใฝ่หา เคียงข้างนิรันดิร์ สักวันจะเข้าใจ " |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Goddut มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 04/10/2007 ตอบ: 9
|
ตอบ: Thu Jan 17, 2008 1:34 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอตอบ คุณคนที่เดินผ่าน
คุณไม่เข้าใจ หลักฟะลัก เลยถึงได้ตั้งคำถามว่า
เมื่อ ในปฎิทินวันที่ 29 แล้วมองไม่เห็นเดือน จึงเปลี่ยนเป็น 30 วัน
แล้วก็มาถามว่า แล้วเดือนอื่นเปลี่ยนไหม ?
คำตอบของมันก็คือ เดือนที่เปลี่ยนคือเดือนถัดไป ไม่ใช่เดือนอื่นๆ
เพราะ อย่างไรก็แล้วแต่ เดือนก็จะขึ้นเท่านี้ กับเท่านี้
กล่าวคือ มี 29 กับ 30 ดังนั้น หากมีเดือน 30 วัน 2 เดือน อีกเดือนก็ไม่มีทางเป็น 31 วัน
เหมือนกับเวปไซต์ แห่งนี้ ที่บอกว่า เดือนซุลฮิจยะ มี 31 วัน หรอกครับ
อีกประการ สำหรับผู้ที่ออกอีดตามซาอุ วันนี้ 17 มกราคม เขาก็จะถือเป็นวันที่ 9 มุฮัรรอมกันแล้ว
เพราะ ซาอุ เข้าเดือนแบบนี้ สรุป คือ ถ้าตามซาอุ แค่ 2 เดือน มันก็เพี้ยนกันเห็นๆ
แต่ถ้าตามซาอุหมดทุกเดือน ประเทศเราก็ไม่ต้องดูเดือนเองแล้วครับ
ทิ้งฮะดิสนบี กันไปได้เลย เปิดอินเทอร์เนตรอวันซาอุเข้าเดือนอย่างเดียวพอ
วัสลาม... |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Goddut มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 04/10/2007 ตอบ: 9
|
ตอบ: Thu Jan 17, 2008 1:54 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัลกุรอานกล่าวไว้ว่า ดังนั้นผู้ใดในหมู่พวกเจ้าเข้าอยู่ในเดือนนั้นแล้ว ก็จงถือศีลอดในเดือนนั้นและผู้ใดป่วย หรืออยู่ในการเดินทางก็จงถือใช้ในวันอื่นแทน อัลลอฮฺทรงประสงค์ให้มีความสะดวกแก่พวกเจ้า และไม่ทรงให้มีความลำบากแก่พวกเจ้า และเพื่อที่พวกเจ้าจะได้ให้ครบถ้วน ซึ่งจำนวนวัน(ของเดือนรอมฎอน) และเพื่อพวกเจ้าจะได้ให้ความเกรียงไกรแด่อัลลอฮฺในสิ่งที่พระองค์ทรงแนะนำแก่พวกเจ้าและเพื่อเจ้าจะขอบคุณ ( อัลบะเกาะเราะฮฺ 2:185)
ท่านนบีฯเคยกล่าวไว้ว่า เมื่อพวกท่านเห็นมัน(จันทร์ ใหม่)จงถือศีลอด และเมื่อพวกท่านเห็นมันจงงดถือศีลอด
นี้เป็นข้อพิสูจน์ในเรื่องการเริ่มต้นและการสิ้นสุดการถือศีลอดในแต่ละวัน มันยังใช้กับการเริ่มต้นและสิ้นสุดการถือศีลอดของเดือน ซึ่งไม่มีความแตกต่างในเรื่องนี้ แต่ถ้าหากท้องถิ่นต่างๆอยู่ภายใต้อำนาจรัฐเดียวกันและผู้ปกครองได้ออกคำสั่งในเรื่องการเริ่มต้นและสิ้นสุดการถือศีลอด ดังนั้นจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเขา เพราะประเด็นข้างต้นเป็นเรื่องที่อุลามาอฺถกเถียงกันอยู่ แต่คำสั่งของผู้ปกครองจะทำให้การถกเถียงดังกล่าวตกไป
สรุป เมื่อมันเป็นปัญหา คิลาฟิยะ เช่นนี้ก็เป็นหน้าที่ของผู้ที่มีอำนาจที่จะจัดแจงให้เข้าเดือนในรูปแบบทรรศนะใดทรรศนะหนึ่ง
และนี้จึงเป็นที่มากของการเข้าเดือนในประเทศแต่ล่ะประเทศ
เราเองที่ค้านหัวชนฝา ที่ยึดติดทรรศนะตนเองมากเกินไปนั้น
ลองกลับมาคิดทบทวนดูสิว่า เราลำบากกันมากไปหรือป่าว ?
เพราะ...
บันทึกของท่านอิมามบุคอรียฺ รายงานโดยท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า เมื่อท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ถูกเสนอให้เลือกระหว่างสองประการ ก็ย่อมจะเลือกสิ่งที่สะดวกกว่า เว้นแต่(สิ่งที่สะดวกกว่า)จะเป็นความผิด หากเป็นความผิดก็จะเป็นผู้ห่างไกลที่สุดจากมัน
เจตนารมณ์ของหลักการอัลอิสลาม คือให้มุสลิมดำรงชีวิตด้วยหลักการอิสลามโดยไม่มีความลำบาก
ในซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺ 185 อัลลอฮฺตรัสไว้ว่า อัลลอฮฺทรงประสงค์ให้พวกเจ้ามีความสะดวกและมิทรงประสงค์ให้พวกเจ้าประสบความลำบาก
และในซูเราะฮฺอันนิซาอฺ อายะฮฺ 28 อัลลอฮฺทรงประสงค์ให้ลดลง(ความลำบาก)แก่พวกเจ้า
และในซูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ อายะฮฺที่ 6 อัลลอฮฺมิทรงประสงค์ให้พวกเจ้ามีความลำบาก
และในซูเราะฮฺอัลฮัจย์ อายะฮฺ 78 และพระองค์มิทรงทำให้ในศาสนามีความลำบากกับพวกเจ้า
นั่นหมายถึง ถ้าเราไม่ลำบากแล้ว เมื่อเกิดเราไม่ทำตามสำนักจุฬาในปัญหาคิลาฟิยะเช่นนี้ ก็ย่อมหมายถึงสำนักจุฬานั้นทำความผิดทางศาสนา เป็นการฮุก่มพี่น้องของเราเอง นะอูซุบิลลา...
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม... |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Goddut มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 04/10/2007 ตอบ: 9
|
ตอบ: Thu Jan 17, 2008 2:05 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
asan บันทึก: |
บอร์ดนี้ไม่ใช่ศาลที่ให้ทนายมาว่าความนะครับ ผมว่า ประเด็นนี้คือ
1. ต้องการหลักฐานที่มาสนับสนุน หลักการแบ่งโซนในการพิจารณาเข้า-ออก เดือนเราะมะฎอนและกำหนดวันอีด ให้นำหลักฐานทางวิชาการที่เป็นอัลกุรอ่านและหะดิษ
2. ต้องการหลักฐานที่ว่า ดาราศาตร์ มีส่วนในการในการพิจารณาเข้า-ออก เดือนเราะมะฎอนและกำหนดวันอีดโดยให้นำหลักฐานทางวิชาการที่เป็นอัลกุรอ่านและหะดิษ
...............
ถ้าลื่นไปลื่นมา สมมุตินั้น สมมุตินี้มาถามกัน มันสิ้นเปลืองเวลาและสถานที่ครับ |
จากข้อ 1 เราได้บอกแล้วว่า เป็น ปัญหาคิลาฟิยะ อย่างที่เข้าใจในตัวบทก่อนหน้าที่นำเสนอ
จากข้อ 2 เราขอตอบเช่นนี้
بسم الله الرحمن الرحيم
وَجَعَلْنَا اللَّيْلَ وَالنَّهَارَ آيَتَيْنِ فَمَحَوْنَا آيَةَ اللَّيْلِ وَجَعَلْنَا آيَةَ النَّهَارِ مُبْصِرَةً لِتَبْتَغُواْ فَضْلاً مِّن رَّبِّكُمْ وَلِتَعْلَمُواْ عَدَدَ السِّنِينَ وَالْحِسَابَ وَكُلَّ شَيْءٍ فَصَّلْنَاهُ تَفْصِيلاً
"และเราได้ทำให้กลางคืนและกลางวันเป็นสองสัญญาณ ดังนั้น เราทำให้สัญญาณของกลางคืนมืดมน และเราได้ทำให้สัญญาณของกลางวันมีแสงสว่าง เพื่อพวกเจ้าจะได้แสวงหาความโปรดปรานจากพระเจ้าของพวกเจ้า และเพื่อพวกเจ้าจะได้รู้จำนวนปีทั้งหลายและการคำนวณและทุกๆสิ่งเราได้แจกแจงมันอย่างละเอียดแล้ว" อัลอิสรออฺ 12
และพระองค์ทรงตรัสว่า
وَالشَّمْسُ تَجْرِي لِمُسْتَقَرٍّ لَّهَا ذَلِكَ تَقْدِيرُ الْعَزِيزِ الْعَلِيمِ
"และดวงอาทิตย์โคจรตามวิถีของมัน นั่นคือ การกำหนดของพระผู้ทรงอำนาจ ผู้ทรงรอบรู้"
وَالْقَمَرَ قَدَّرْنَاهُ مَنَازِلَ حَتَّى عَادَ كَالْعُرْجُونِ الْقَدِيمِ
"และดวงจันทร์นั้น เราได้กำหนดให้มันโคจรตามตำแหน่ง จนกระทั่งมันได้กลายมาเป็นเช่นกิ่งอินทผลัม"
لَا الشَّمْسُ يَنبَغِي لَهَا أَن تُدْرِكَ الْقَمَرَ وَلَا اللَّيْلُ سَابِقُ النَّهَارِ وَكُلٌّ فِي فَلَكٍ يَسْبَحُونَ
"ดวงอาทิตย์ก็ไม่สมควร (อนุมัติ) แก่มันที่จะไล่ตามใกล้ดวงจันทร์ และกลางคืนก็จะไม่ล้ำหน้ากลางวัน และทั้งหมดนั้นจะเวียนว่ายอยู่ในจักรราศี" ยาซีน 38 40
هُوَ الَّذِي جَعَلَ الشَّمْسَ ضِيَاءً وَالْقَمَرَ نُورًا وَقَدَّرَهُ مَنَازِلَ لِتَعْلَمُوا عَدَدَ السِّنِينَ وَالْحِسَابَ مَا خَلَقَ اللَّهُ ذَلِكَ إِلَّا بِالْحَقِّ يُفَصِّلُ الْآيَاتِ لِقَوْمٍ يَعْلَمُونَ (يونس 5)
(10:5)
"พระองค์ผู้ทรงบันดาลให้ดวงตะวันมีประกายสว่างไสวและดวงเดือนมีรัศมี และทรงกำหนดมันไว้หลายตำแหน่ง (ตามระบบโคจรของมัน) เพื่อพวกเจ้าจะได้ทราบจำนวนปีและการคำนวณ อัลเลาะฮ์มิได้ทรงบันดาลสิ่งเหล่านั้น (ขึ้นมาอย่างเลื่อนลอย) นอกจากโดยสัจธรรม (อันยังประโยชน์มหาศาล) พระองค์ทรงจำแนกบรรดาสัญลักษณ์ต่าง ๆ (ของพระองค์) เพื่อกลุ่มชนที่มีความรู้"
يَسْأَلُونَكَ عَنِ الْأَهِلَّةِ قُلْ هِيَ مَوَاقِيتُ لِلنَّاسِ وَالْحَجِّ (البقرة 189)
(2:189)
"พวกเขาเหล่านั้นจะถามเจ้าเกี่ยวกับดวงจันทร์เสี้ยวเริ่มเดือน (ของเดือนต่าง ๆ) เจ้าจงตอบเถิดว่ามันเป็นเครื่องบอกเวลาแก่มวลมนุษย์และการประกอบพิธีฮัจญ์"
فَالِقُ الْإِصْبَاحِ وَجَعَلَ اللَّيْلَ سَكَنًا وَالشَّمْسَ وَالْقَمَرَ حُسْبَانًا ذَلِكَ تَقْدِيرُ الْعَزِيزِ الْعَلِيمِ (الأنعام 96)
(6:96)
"พระองค์ทรงเป็นผู้เบิกรุ่งอรุณและทรงดลบันดาลกลางคืนให้เป็นเวลาพักผ่อน และบันดาลดวงตะวันและดวงเดือนเป็นหลักแห่งการคำนวณ (ตามหลักทางดาราศาสตร์) นั้น เป็นข้อกำหนดของ(อัลเลาะฮ์)ผู้ทรงอำนาจ อีกทั้งทรงรอบรู้ยิ่ง"
وَجَعَلْنَا اللَّيْلَ وَالنَّهَارَ آيَتَيْنِ فَمَحَوْنَا آيَةَ اللَّيْلِ وَجَعَلْنَا آيَةَ النَّهَارِ مُبْصِرَةً لِتَبْتَغُوا فَضْلًا مِنْ رَبِّكُمْ وَلِتَعْلَمُوا عَدَدَ السِّنِينَ وَالْحِسَابَ وَكُلَّ شَيْءٍ فَصَّلْنَاهُ تَفْصِيلًا (الإسراء 12)
(17: 12)
"และเราสร้างกลางคืนและกลางวันให้เป็นสัญลักษณ์ (อันแสดงถึงเดชานุภาพของเรา) ครั้งเราก็ลบล้างสัญลักษณ์แห่งกลางคืน (เพื่อพักผ่อน) และเราได้ทำสัญลักษณ์แห่งกลางวันให้เป็นที่มองเห็นได้ชัดเจน เพื่อพวกเจ้าจะได้แสวงหาความโปรดปรานจากองค์อภิบาลของพวกเจ้า และเพื่อพวกเจ้าจะได้รู้จำนวนปีและการคำนวณและทุก ๆ สิ่งนั้น เราได้จำแนกไว้อย่างชัดเจนที่สุด"
การที่เรารู้ วันเดือนปี ได้นั้นก็มาจากการคำนวณ
การคำนวณนั้น เราจึงได้ทั้ง วัน เดือน ปี และ เวลาละหมาด
แต่เฉพาะการเข้าเดือนเท่านั้น ที่เราใช้การคำนวณเป็นเพียงเครื่องมือช่วยเหลือให้ดูเดือนได้อย่างถูกต้อง
กล่าวคือเราจะไม่ใช้การคำนวณเพื่อเข้าเดือน แต่เราจะใช้การคำนวณเพื่อดูเดือนเท่านั้น
แล้วนั่นหมายถึงเมื่อดูเดือนเห็นก็จึงเข้าเดือนตามที่เห็น
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม... |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
คนที่เดินผ่าน มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 13/02/2006 ตอบ: 104 ที่อยู่: jaseen_muslim@hotmail.com
|
ตอบ: Thu Jan 17, 2008 3:38 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
...อัสลามมุอะลัยกุม ว่าร่อมาตุลลอฮ ว่าบ่าร่อกาตุฮ...
...อย่างนี้ครับ คุณ Goddut ที่ผมถามเพราะผมดูในปฏิทินที่เขาคำนวนมาให้ทั้งปีเสร็จเรียบร้อยแล้ว...
...บางปฏิทินก็ทำแบบของสากลครึ่งนึงกับอิสลามครึ่งนึงในหน้าเดียวกัน...
...ก็เขากำหนด เขาล๊อกวันมาเรียบร้อยแล้วในปฏิทิน ผมก็เลยถามว่า เดือนที่เป็น 29 วัน ถ้าของจริงมันมีเมฆมาบังมันมองไม่เห็นแล้วจะทำอย่างไรเท่านั้น...
...และผมก็ไม่เคยได้ยินใครว่าให้เลื่อนวัน นั้นก็แสดงว่า การคำนวนนั้นตรงเป๊ะ ไม่มีผิดเลยใช่ไหม...
...แล้วการที่พูดว่าไปตามซาอุ เป็นคำกล่าวที่ไม่ถูกต้อง และไม่มีความยุติธรรม เพราะหลักการของอิสลามนั้นเป็นสากล...
...ดังที่อัลลอฮ ตะอาลา ตรัสว่า " แท้จริงประชาชาติของพวกเจ้านี้ เป็นประชาชาติเดียวกัน และข้าเป็นพระเจ้าของพวกเจ้า ดังนั้นจงเคารพสักการะข้าเถิด " ซุเราะห์ อัลอัมบิยาอ อายะที่ 92 ......วัสลามมุอะลัยกุม ว่าร่อมาตุลลอฮ ว่าบ่าร่อกาตุฮ...
############################################
" ร่ำไรเรียกร้อง จึงยินยอมมอบให้ "
" หัวใจใฝ่หา เคียงข้างนิรันดิร์ สักวันจะเข้าใจ " |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Goddut มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 04/10/2007 ตอบ: 9
|
ตอบ: Fri Jan 18, 2008 11:06 am ชื่อกระทู้: |
|
|
หลักการที่คุณว่าเป็นปัญหา คิลาฟิยะ
กระทั่ง
เชค บินบาส เอง
เชค อุซัยมีน เอง
ก็ยังฟัตวาให้ตามผู้นำเลยครับ บัง...
เพราะเขากลัวจะเกิดปัญหาแบบในสังคมไทย ทุกวันนี้ไงครับ
วัสลาม... |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Jan 18, 2008 1:27 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Goddut บันทึก: | หลักการที่คุณว่าเป็นปัญหา คิลาฟิยะ
กระทั่ง
เชค บินบาส เอง
เชค อุซัยมีน เอง
ก็ยังฟัตวาให้ตามผู้นำเลยครับ บัง.
เพราะเขากลัวจะเกิดปัญหาแบบในสังคมไทย ทุกวันนี้ไงครับ
วัสลาม... |
น้องบ่าว Goddut"]
เช็คบินบาซและเช็คอุษัยมีน บอกว่า เขากลัวจะเกิดปัญหาแบบในสังคมไทย ทุกวันนี้หรือครับ? แล้วผู้นำที่ท่านทั้งสองพูดถึง มีคุณสมบัติอย่างไร และต้องตามโดยไม่มีข้อแม้เลยหรือครับ??? _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Mhd_Yaseen มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 21/01/2004 ตอบ: 27 ที่อยู่: ทุ่งครุ กทม.
|
ตอบ: Fri Jan 18, 2008 2:52 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอขอบคุณ คุณGoddut เป็นอย่างมาก ที่ช่วยยกอายะฮฺกุรอ่านเกี่ยวกับการคำนวณ และการกำหนดวันที่ 1 ของทุกๆ เดือน การโคจรของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ทำให้ทราบว่าในอัลกุรอ่านนั้น มีอยู่หลายๆ อายะฮฺ ที่พระองค์ทรงบอกให้เราทราบว่าดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เป็นสัญลักษณ์บอกให้เราทราบวัน เดือน ปี
ฉะนั้น การคำนวณก็มีอยู่ในอัลกุรอ่าน และเป็นสัญลักษณ์ ช่วยในการตรวจสอบ วัน เดือน ปี ของอิสลามเพื่อทำอิบาดะฮฺให้ถูกต้องตรงวันจริงๆ (วันของอิสลาม มิใช่วันสากล)
วัสลามุอะลัยกุมฯ
ป.ล. เวปไซ้ท์ มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม ได้เอาวันที เดือน ปีฮิจเราะฮฺ ของอิสลามออกไปแล้ว คงเหลือแต่วัน เดือน ปี ทางปฏิทินสากล (ทั้งที่เวปไซ้ท์นี้เกี่ยวกับอิสลาม) _________________ Mhd_Yaseen |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Jan 18, 2008 10:09 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Mhd_Yaseen บันทึก: |
ป.ล. เวปไซ้ท์ มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม ได้เอาวันที เดือน ปีฮิจเราะฮฺ ของอิสลามออกไปแล้ว คงเหลือแต่วัน เดือน ปี ทางปฏิทินสากล (ทั้งที่เวปไซ้ท์นี้เกี่ยวกับอิสลาม) |
ท่านMhd_Yaseen ครับ
ผมว่า มันไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องที่กำลังคุยกันนะครับ ไม่มีใครเถียงหรอกครับเรื่อง ประโยชน์ของวิชาดาศาสตร์ แต่ ที่พูดกันคือ การนำเอาการแบ่งโซน หรือ ความแตกต่างของการขึ้นของจันทร์เสี้ยว มาพิจารณาการเข้าออกเดือนเราะมะฎอนและการกำหนดวันอีดอัลอัฏหา นั้น มีบัญญัติหรือไม่ ขอให้นำหลักฐานมานำเสนอ เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้อ่าน ดีกว่าจะคอยจับผิดตรงนั้นตรงนี้ ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับเรื่องที่สนทนากันเลยนะครับท่าน
......
วัสสลาม _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Osaku มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 25/06/2007 ตอบ: 15
|
ตอบ: Sat Jan 19, 2008 9:02 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ตกลงอิบนุอับบาสตามหะดีษกุเรบ ยึดตามมะฏอลิอฺ หรือตามเขตแคว้นกันแน่ เพราะตามสภาพภูมิศาสตร์ เมืองมาดีนะฮฺกับดะมัสกัสเวลาต่างกันแค่ 13 นาทีกว่าๆเอง และอยู่ในมะฏอลิอฺเดียวกันด้วย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Jan 19, 2008 10:21 am ชื่อกระทู้: |
|
|
การอ้างหะดิษกุรัยบฺ เป็นหลักฐาน พิจารณาการแบ่งเขตในการกำหนดการเข้า-ออก เดือนเราะมะฎอนและการกำหนดวันอีด นั้นไม่ได้เป็นมติเอกฉันท์ของนักนิติศาสตร์อิสลาม(ฟุเกาะฮาอฺ)แต่อย่างใด
اذا ثبتت الرؤية في بلد وجب على المسلمين الالتزام بها ولا عبرة باختلاف المطالع لعموم الخطاب بالامر بالصوم والافطار
เมื่อได้รับการยืนยันการเห็นเดือน(เสี้ยว)ในเมืองหนึ่งเมืองใด ก็จำเป็นแก่บรรดามุสลิมจะต้องยึดถือปฏิบัติด้วยมัน และไม่มีการพิจารณาถึงความแตกต่างการขึ้นของจันทร์เสี้ยว(อิคติลาฟุลมะฏอลิอฺ) เพราะคำสั่งได้กล่าวโดยรวม ให้ถือศีลอดและการละศีลอด (1)
.................
(1) وهبة الزحيلي، الفقه الاسلامي وادلته، (دمشق: دار الفكر، 1418هـ)، الجزء السابع ص. 5102
...............................................
ذهب الجمهور: الى انه لا عبرة باختلاف المطالع. فمتى رأى الهلال اهل بلد، وجب الصوم على جميع البلاد لقول الرسول صلى الله عليه وسلم (صوموا لرؤيته وافطروا لرؤيته). وهو خطاب عام لجميع الامة فمن رآه منهم في اي مكان كان ذلك رؤية لهم جميعا
นักวิชาการส่วนใหญ่ มีทัศนะว่า ไม่มีการพิจารณาเกี่ยวกับความแตกต่างการขึ้นของจันทร์เสี้ยว(อิคติลาฟุลมะฏอลิอฺ) ดังนั้นเมื่อ ชาวเมืองหนึ่งเมื่องใดเห็นจันทร์เสี้ยว ก็จำเป็นแก่บรรดาเมืองอื่นทั้งหลายต้องถือศีลอด เพราะรซูลุลลอฮ กล่าวว่า (พวกท่านจงถือศีลอด เพราะการเห็นมัน(จันทร์เสี้ยว)และพวกท่านจงละศีลอด เพราะการเห็นมัน) และมัน(หะดิษนี้) กล่าวกับบรรดาอุมมะฮทั้งหมด ดังนั้น บุคคลใดจากพวกเขาเห็นมัน(จันทร์เสี้ยว) ในสถานที่ใดก็ตาม การเห็นดังกล่าวนั้น สำหรับพวกเขาทั้งหมด"(2)
...........
(2) السيد سابق، فقه السنة، (بيروت: دار الكتاب العربي، 1403هـ)، المجلد الاول، ص. 436. _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
mahdisaudi มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004 ตอบ: 381
|
ตอบ: Sat Jan 19, 2008 6:57 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสลามุอะลัยกุม
ตอบ อ. อะสานและบทความของ อ.ฟารีด ตามที่ทีมงาน วิทยากรได้นำลิ้งค์มาประกอบ
ถ้า อย่างนี้แหละ หมายถึงเมืองไครเมืองมันตามที่เราะสูลเคยใช้ เราก็กลับไปตรวจสอบดูจากคำสอนของท่านเราะสูลอีกเช่นกันว่า มีไหมที่ท่านเราะสูลเคยใช้ไว้อย่างนี้ ก็ปรากฏว่า หาตัวบทหลักฐานมาสนับสนุนในทัศนะนี้ไม่ได้ ประเด็นนี้จึงต้องตัดออกไป
ความจริงท่าน อ. คงเคยบรรยายเคยคุฏบะฮฺมากันแล้ว หรืออาจมีเขียนโต้ตอบกับ บรรดาสมาชิก ซึ่งคงไม่ได้อ้างหลักฐาน แต่ได้กล่าวว่า ศอหาบะฮฺกล่าวว่าไว้อย่างนั้นอย่างนี้
เมื่อท่านอิบนุอับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ
กล่าว่า ไม่ (เราจะไม่ตามการเห็นของมุอาวียะฮฺหรือชาวเมืองชาม ) แล้วท่านก็อ้างว่า ....อย่างนี้แหละ ที่ท่านเราะสูลได้สั่งใช้เรา ....ตามหลักการถือว่า การปฏิเสธที่จะตามการเห็นฮิลาลของมุอาวียะฮฺดังกล่าว ..เป็นการปฏิบัติตามหะดีษมัรฟูอฺ .
คือสิ่งที่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ฯ เคยสั่งไว้จริงๆ ดังคำอธิบายของชัยค์มะหฺมูด มุหัมมัดค้อฏฏอบ อัซซุบกี ในหนังสือ อัลมันฮัล..และท่านอิมามอัซซินดีย์ ในการอธิบาย หนังสือสุนันอันนะสาอีย์ ที่จะกล่าวถึงต่อไป..เมื่อปรากฏว่า ศอหาบะฮฺท่านหนึ่งท่านใด ได้อ้างเรื่องใดๆ นั้นว่าเป็นคำสั่ง.. หรือคำห้าม..คำใช้..หรือเป็นสุนนะฮฺ ของท่านเราะสูลุลลอฮฺ ฯ และสายรายงานนั้นถูกต้อง และบรรดาศอหาบะฮฺเองก็มิได้ยกคำสั่งใช้หรือห้ามนั้นมาประกอบทั้งหมด เพียงแต่พูดว่า เราถูกสั่ง ถูกใช้ เราถูกห้าม ..
เรามาดู ที่ ท่านหญิงอาอิชะฮฺเราะฎิยัลลอฮุอันฮา ได้กล่าวว่า
นุอฺมะรุ บิเกาะฎออิศเศามิ วะลานุอฺมะรุ บิเกาะฎออิศเศาะลาต
พวกเราบรรดาสตรี ถูกสั่งให้ชดใช้ศีลอด (ที่ขาดเพราะมีรอบเดือน) แต่ไม่ได้ถูกสั่งให้ชดใช้นมาซ(ที่ขาดไปเพราะมีรอบเดือน) บันทึกโดยอิมามมุสลิม หะดีษที่69/335 (และผู้บันทึกอื่นๆ)
ท่านอุมมุอะฏียะฮฺฯได้กล่าว่า
نهينا عن اتبا ع الجناءز
พวกเรา(บรรดาสตรี) ถูกห้ามจากการตามไปส่งผู้ตายที่กุบูร แต่พวกเราไม่ได้ถูกเข้มงวดในเรื่องนี้.. บันทึกโดยอิมามบุคอรี หะดีษที่ 1278 อิมามมุสลิม หะดีษที่ 35/938
ที่ศอหาบะ อ้างว่าเป็นสุนนะฮฺ ก็มี.
ยังมีต่อครับ.... _________________ อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
BilalThai มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 10/01/2008 ตอบ: 17
|
ตอบ: Sat Jan 19, 2008 7:25 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
asan บันทึก: |
اذا ثبتت الرؤية في بلد وجب على المسلمين الالتزام بها ولا عبرة باختلاف المطالع لعموم الخطاب بالامر بالصوم والافطار
เมื่อได้รับการยืนยันการเห็นเดือน(เสี้ยว)ในเมืองหนึ่งเมืองใด ก็จำเป็นแก่บรรดามุสลิมจะต้องยึดถือปฏิบัติด้วยมัน และไม่มีการพิจารณาถึงความแตกต่างการขึ้นของจันทร์เสี้ยว(อิคติลาฟุลมะฏอลิอฺ) เพราะคำสั่งได้กล่าวโดยรวม ให้ถือศีลอดและการละศีลอด ( |
ที่บ้านของผม มีคนกลุ่มหนึ่งทำตามอย่างข้อความข้างต้นทุกประการ ผลปรากฏว่า จากวันเริ่มต้นถือศีลอด และวันอีด นับถือศีลอดได้ 28 วัน
ในชีวิตพวกเขาเก่งมากในเรื่องตรวจสอบข่าวการดูเดือนของต่างประเทศ แต่ในชีวิตทั้งชีวิตพวกเขาไม่เคยได้ออกไปดูเดือนในวันที่ 29 แม้สักครั้งเดียว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Jan 19, 2008 10:42 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
لا ، هكذا أمرنا رسول الله صلى الله عليه و سلم
ไม่,อย่างนี้แหละที่รซูลุลลอฮ ใช้พวกเรา
........
คำพูดของท่านอิบนุอับบาส ข้างต้นไม่ชัดเจน เพราะท่านไม่ได้บอกว่า "ท่านรซูลุ้ลลอฮ สั่งไว้อย่างไร จึงทำให้ประโยคนี้ ตีความได้หลายอย่าง เช่น
ท่านอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) ได้กล่าวว่า
و يحتمل أن يكون ابن عباس أراد ما روي عنه في قصة أخرى أن النبي صلى الله عليه و سلم أمده لرؤيته أو نكمل العدة ، و لم يثبت عنده رؤيته ببلد آخر بشهادة رجلين حتى تكتمل العدة على رؤيته لانفراد كريب بهذا الخبر ، فلم يقبله
และเป็นไปได้ว่า ท่านอิบนุอับบาสหมายถึง สิ่งที่ได้มีการรายงานจากเขาในเรื่องอื่น ว่าท่านนบี ได้กำหนดให้เขาดูเดือนเสี้ยวหรือ หรือให้พวกเราให้ครบถ้วน(จำนวน 30 วัน) (1)และเป็นไปได้ว่า การเห็นเดือนเสี้ยวนั้น ไม่ได้รับการยืนยัน แก่ท่าน ด้วยเมืองอื่น ด้วยการเป็นพยานยืนยันสองคน จนกระทั่ง เขาได้นับให้ครบจำนวน(30 วัน)แทนที่จะยึดเอาการเห็นเดือนนั้น เพราะกุรัยบ์เพียงคนเดียว ยืนยันด้วยหะดิษนี้ ดังนั้นเขา(อิบนุอับบัส)จึงไม่รับ - สุนันกุบรอ หะดิษหมายเลข 8297 กิตาบุศศิยาม
.......
(1) หะดิษดังกล่าวคือ
عن ابن عباس - رضى الله عنهما - قال : قال رسول الله - صلى الله عليه وسلم - : إن الله قد أمده لرؤيته ، فإن أغمى عليكم فأكملوا العدة . ( مسلم : 1/349 و صحيح ابن خزيمه : 3/205 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|