ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
ธนวิทย์ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 09/10/2007 ตอบ: 51
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2007 8:06 am ชื่อกระทู้: บวช6 |
|
|
หากเราขาดบวชในเดือนรอมาดอนสัก2วัน แล้วพอเดือนรอมาฎอนหมดไป เราจะต้องชดใช้วันที่ขาดไปของรอมาฎอนให้หมดก่อนหรือป่าวถึงจะบวชหกวันเชาวาลได้ หรือว่าบวชหกได้เลยไปก่อนแล้วที่ขาดในเดือนรอมาฎอนค่อยชดใช้ภายหลัง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2007 9:32 am ชื่อกระทู้: Re: บวช6 |
|
|
ธนวิทย์ บันทึก: | หากเราขาดบวชในเดือนรอมาดอนสัก2วัน แล้วพอเดือนรอมาฎอนหมดไป เราจะต้องชดใช้วันที่ขาดไปของรอมาฎอนให้หมดก่อนหรือป่าวถึงจะบวชหกวันเชาวาลได้ หรือว่าบวชหกได้เลยไปก่อนแล้วที่ขาดในเดือนรอมาฎอนค่อยชดใช้ภายหลัง |
.............
ควรจะต้องชดใช้การถือศีลอดเราะมะฎอนที่ขาดไปเสียก่อน แล้วมาถือศีลอดหกวันทีหลัง กล่าวคือ ควรทำฟัรดูที่เป็นภาระต้องทำก่อน ก่อนที่จะทำสิ่งเป็นสุนัต
นักวิชาการบางท่านกล่าวว่า ต้องถือศีลอดชดใช้ก่อน เช่น ฟัตวาเช็คอุษัยมีน ข้างล่างนี้
الشيخ: لو صام ستة أيام من شوال قبل القضاء فهل ينفعه ذلك وتجزئه هذه الستة من شوال؟
والجواب: لا، لا تنفعه؛ لأن النبي صلى الله عليه وسلم يقول{من صام رمضان ثم أتبعه بست من شوال
من صام رمضان} ومعلوم أن من بقي عليه أيام من رمضان لا يقال إنه صام رمضان؛ فإذا كان عليه عشرة أيام مثلاً فهل يقال إنه صام رمضان؟
لا؛ يقال صام بعض رمضان، عشرين يوماً منه، وعلى هذا فيبدأ بالقضاء ثم يصوم ستة أيام من شوال.
فلو بدأ بالستة قبل القضاء لم يحصل على الأجر الذي بينه الرسول عليه الصلاة والسلام وهو أن من صام رمضان ثم أتبعه بستة من شوال كان كمن صام الدهر
ท่านเช็คครับ
ผู้ที่ถือศีลอดหกวันจากเดือนเชาวาล ก่อนการถือชดใช้ ดังกล่าวนั้นได้ประโยชน์หรือไม่ และการถือศีลอดหกวันจากเดือนเชาวาลนี้ ใช้ได้หรือไม่?
ตอบ
ไม่มีประโยชน์ เพราะท่านนบี กล่าวว่า "ผู้ใดถือศีลอดในเดือนเราะมะฏอน หลังจากนั้น ติดตามไปด้วยการถือศีลอดหกวันจากเดือนเชาวาล ) คำว่า(ผู้ใดถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอน) และแน่นอน ผู้ที่บรรดาวันจากเดือนเราะมะฎอน ยังคงเป็นหน้าที่เหนือเขา เขาก็ไม่ได้ชื่อว่า ผู้ที่ถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน ตัวอย่างเช่น เขายังเหลือการถือศีลอดเดือนเราะมะฎอนอีกสิบวันที่เป็นหน้าที่เขาอยู่ ดังนั้นจะเรียกว่า เขาถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอนอย่างนั้นหรือ? ไม่หรอก เขาได้ชื่อว่า ผู้ถือศีลอดบางส่วนของเดือนเราะมะฎอน แค่ 20 วันต่างหากล่ะ ดังนั้นจึงจำเป็นเหนือผู้นี้ จะต้องเริ่มถือชดใช้ก่อน หลังจากนั้น ให้เขาถือศีลอดหกวันจากเดือนเชาวาล ,ดังนั้นถ้าเขาเริ่มถือศีลอดหกวัน ก่อนการถือชดใช้ เขาก็ไม่ได้รับผลบุญ ตามที่ท่านรซูลุ้ลอฮ อธิบายว่า
ผู้ใดถือศีลอดในเดือนเราะมะฏอน หลังจากนั้น ติดตามไปด้วยการถือศีลอดหกวันจากเดือนเชาวาล เท่ากับเขาได้ถือศีลอดทั้งปี"-
ดู - فتاوى الحرم المكي لسماحة الإمام محمد العثيمين - رحمه الله- لعام 1410هن شريط رقم(7)
อย่างไรก็ตามนักวิชาการบางท่านกล่าวว่าอนุญาตให้กระทำได้ หากมีเวลาที่เหลืออยู่สำหรับการถือชดใช้ - ดูนิหายะตุลมุหตาจญ เล่ม 3 หน้า 221 ,บะดาอิอุศเศาะนาเอียะ เล่ม 2หน้า 104
ดังนั้นหนทางที่ปลอดภัยที่สุด คือ ควรที่จะถือชดใช้เสียก่อน
.......
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ธนวิทย์ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 09/10/2007 ตอบ: 51
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2007 10:01 am ชื่อกระทู้: |
|
|
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
bashir มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 10/10/2007 ตอบ: 28
|
ตอบ: Sun Oct 21, 2007 2:52 am ชื่อกระทู้: |
|
|
แต่ในกรณีที่ทิ้งการถือบวชรอมดอนโดยเจตนา(ไม่มีอุซุร)
ท่านอิบนุฮะยัร หัยตืมี่ ถือว่าจำเป็นต้องบวชชดเชยโดยทันที(เฟารอน) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|