ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ผู้รู้ครับ ช่วยยกหลักฐานมาให้ทีต้องใช้ด่วนเลยครับ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ผู้รู้ครับ ช่วยยกหลักฐานมาให้ทีต้องใช้ด่วนเลยครับ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เกี่ยวกับมุสลิมะห์
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
อลัน
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 21/09/2007
ตอบ: 10


ตอบตอบ: Fri Sep 21, 2007 4:55 pm    ชื่อกระทู้: ผู้รู้ครับ ช่วยยกหลักฐานมาให้ทีต้องใช้ด่วนเลยครับ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามูอาลัยกุม โอ้บรรดาผู้ศรัทธาแล้วทั้งหลายครับ
กรณีที่เราเข้ามีส่วนร่วมในการทำงานหรือช่วยงานในฝ่ายกองทุนเพื่อยืมการศึกษาในมหาลัยนั้น ซึ่งแน่นอนครับมีการเกี่ยวข้องกับดอกเบี้ยด้วย เช่นนี้
ถามว่า
1. หลักฐานการห้ามเกี่ยวกับดอกเบี้ยนั้นมีอย่างไร(ขอเป็นตัวบทที่ชัดเจนทั้งในกุรอานและหะดิษนะครับ
2.มีกรณีไหนบ้างที่เป็นข้อยกเว้นในการเข้าไปยุ่งกับดอกเบี้ยนั้นได้(ขอเป็นตัวบทที่ชัดเจนทั้งในกุรอานและหะดิษนะครับ
3.หากกรณีจำเป็นอย่างยิ่งว่าหากไม่ทำแล้วจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในระหว่างเรียนเช่นนี้ทำได้ไหมครับ
4.หากไม่มีข้อยกเว้นหรือกรณีจำเป็นแต่เราได้เข้าไปเกี่ยวแล้วเช่นนี้เราต้องทำอย่างไรครับ
ยาซากัลลอฮสำหรับผู้ที่อ่านคำถามนี้แล้วค้นหาคำตอบให้ครับ
วัสลาม..
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Sep 22, 2007 11:40 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

wassalam
ถามว่า
1. หลักฐานการห้ามเกี่ยวกับดอกเบี้ยนั้นมีอย่างไร(ขอเป็นตัวบทที่ชัดเจนทั้งในกุรอานและหะดิษนะครับ
ตอบ
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
الَّذِينَ يَأْكُلُونَ الرِّبَا لاَ يَقُومُونَ إِلاَّ كَمَا يَقُومُ الَّذِي يَتَخَبَّطُهُ الشَّيْطَانُ مِنَ الْمَسِّ ذَلِكَ بِأَنَّهُمْ قَالُواْ إِنَّمَا الْبَيْعُ مِثْلُ الرِّبَا وَأَحَلَّ اللّهُ الْبَيْعَ وَحَرَّمَ الرِّبَا فَمَن جَاءهُ مَوْعِظَةٌ مِّن رَّبِّهِ فَانتَهَىَ فَلَهُ مَا سَلَفَ وَأَمْرُهُ إِلَى اللّهِ وَمَنْ عَادَ فَأُوْلَـئِكَ أَصْحَابُ النَّارِ هُمْ فِيهَا خَالِدُونَ
[2.275] บรรดาผู้กินดอกเบี้ย พวกเขาจะไม่ยืนขึ้น (ฟื้นขึ้นจากสุสานในวันชาติหน้าได้อย่าท่าทางปกติ) นอกจาก (พวกเขาจะยืนขึ้นมาในท่าที) ประดุจดังผู้ที่มารร้าย สิงอยู่เนื่องจากความวิกลจริต นั้นเป็นเพราะพวกเขากล่าวว่า อันที่จริงการค้าขาย ก็เหมือนกับการดอกเบี้ยนั่นเอง และอัลลอฮ์ ทรงอนุมัติการค้าขาย แต่ทรงห้ามการดอกเบี้ย ดังนั้น ผู้ใดที่รับคำเตือนจากองค์อภิบาลของเขา แล้วเขาก็ยุติ (การรับดอกเบี้ย) แน่นอนสิ่ง (ดอกเบี้ย) ที่ล่วงเลยไปนั่นก็เป็นของเขา (ไม่ต้องย้อนหลัง) และการงานของเขาก็มอบแด่อัลลอฮ์ (สุดแต่พระองค์จะจัดการ) และผู้ใดย้อนกลับ (ไปสู้ธุระกิจดอกเบี้ยอีก) แน่นอนพวกเขาเป็นชาวนรก พวกเขาต้องเข้าอยู่ในนั้นนิรันดร
قال رسول الله صلّى الله عليه وسلّم: ”درهم ربا يأكله الرجل وهو يعلم أشدُّ من ستٍّ وثلاثين زنية“ [أخرجه أحمد 5/225، قال الشيخ محمد ناصر الدين الألباني: وهذا سند صحيح على شرط الشيخين، انظر: سلسلة الأحاديث الصحيحة، 2/29، برقم 1033،
รซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า “ หนึ่งดิรฮัม ที่ชายคนหนึ่งได้กินมันเข้าไป โดยที่เขารู้ มันร้ายแรงยิ่งกว่าการผิดประเวณีสามสิบหกเท่า – บันทึกโดย อะหมัด 5/225 เช็คมุหัมหมัดนาศิรุดดีน อัลอัลบานีย์ กล่าวว่า หะดิษนี้สายรายงานเศาะเฮียะตามเงื่อนไขของอิหม่ามบุคอรีและมุสลิม – ดู สิลสิละฮอัลอะหาดีษอัศเศาะฮีหะฮ เล่ม 2 หน้า 29 หะดิษหมายเลข 1033

2.มีกรณีไหนบ้างที่เป็นข้อยกเว้นในการเข้าไปยุ่งกับดอกเบี้ยนั้นได้(ขอเป็นตัวบทที่ชัดเจนทั้งในกุรอานและหะดิษนะครับ
ตอบ
ในกรณีที่อยู่ในภาวะคับขัน ที่มีผลอันตรายถึงชีวิตและไม่มีทางออกอื่นที่จะนำเงินมาแก้ปัญหาดังกล่าวได้
อัลลอฮ (ซุบฮานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
فَمَنِ اضْطُرَّ غَيْرَ بَاغٍ وَلاَ عَادٍ فَلا إِثْمَ عَلَيْهِ إِنَّ اللّهَ غَفُورٌ رَّحِيمٌ
2.173] แต่ถ้าหากผู้ใดตกอยู่ในภาวะคับขันโดยไม่มีเจตนาขัดขืนและไม่ได้ละเมิด มันก็ไม่มีบาปแก่เขาเพราะอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ
หลักนิติศาสตร์อิสลาม มีอยู่ว่า
الضرورات تبيح المحظورات
การอยู่ในภาวะคับขันนั้น บรรดาสิ่งต้องห้ามได้รับการอนุญาต
3.หากกรณีจำเป็นอย่างยิ่งว่าหากไม่ทำแล้วจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในระหว่างเรียนเช่นนี้ทำได้ไหมครับ
ตอบ
การเรียนในปัจจุบัน เราสมารถทำงานและเรียนไปด้วยได้ แม้จะลำบาก ก็ควรเลือกวิธีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องดอกเบี้ย
4.หากไม่มีข้อยกเว้นหรือกรณีจำเป็นแต่เราได้เข้าไปเกี่ยวแล้วเช่นนี้เราต้องทำอย่าง
ตอบ
ตอบแล้วในข้อที่ 3
........
والله أعلم بالصواب
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อลัน
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 21/09/2007
ตอบ: 10


ตอบตอบ: Sat Sep 22, 2007 1:23 pm    ชื่อกระทู้: ยาซากัลลอฮครับสำหรับคำตอบที่คุณASaN9 ตอบมา ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยาซากัลลอฮครับสำหรับคำตอบที่คุณASaN9ตอบมาแต่จากคำถามข้อ 3 นั้นผมถามว่า หากกรณีจำเป็นอย่างยิ่งว่าหากไม่ทำแล้วจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในระหว่างเรียนเช่นนี้ทำได้ไหมครับ
คุณASANตอบว่า
การเรียนในปัจจุบัน เราสมารถทำงานและเรียนไปด้วยได้ แม้จะลำบาก ก็ควรเลือกวิธีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องดอกเบี้ย น่าจะเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับคำถามครับเพราะผมถามว่า หากกรณีจำเป็นอย่างยิ่งว่าหากไม่ทำแล้วจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในระหว่างเรียนเช่นนี้ทำได้ไหมครับ หมายถึงว่าจะทำงานที่เป้นเรื่องเกี่ยวดอกเบี้ยนั้นได้หรือไม่ครับหากจำเป็น ขอคำตอบอีกครั้งครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Sep 24, 2007 5:46 am    ชื่อกระทู้: Re: ยาซากัลลอฮครับสำหรับคำตอบที่คุณASaN9 ตอบมา ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อลัน บันทึก:
ยาซากัลลอฮครับสำหรับคำตอบที่คุณASaN9ตอบมาแต่จากคำถามข้อ 3 นั้นผมถามว่า หากกรณีจำเป็นอย่างยิ่งว่าหากไม่ทำแล้วจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในระหว่างเรียนเช่นนี้ทำได้ไหมครับ
คุณASANตอบว่า
การเรียนในปัจจุบัน เราสมารถทำงานและเรียนไปด้วยได้ แม้จะลำบาก ก็ควรเลือกวิธีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องดอกเบี้ย น่าจะเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับคำถามครับเพราะผมถามว่า หากกรณีจำเป็นอย่างยิ่งว่าหากไม่ทำแล้วจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในระหว่างเรียนเช่นนี้ทำได้ไหมครับ หมายถึงว่าจะทำงานที่เป้นเรื่องเกี่ยวดอกเบี้ยนั้นได้หรือไม่ครับหากจำเป็น ขอคำตอบอีกครั้งครับ

........
ไม่ได้ครับ คุณต้องหาวิธีอื่นที่ห่างใกลจากดอกเบี้ยครับ อินชาอัลลอฮ อัลลอฮจะให้ทางออกแก่คุณในการแก้ปัญหา พระองค์ตรัสว่า
وَمَن يَتَّقِ اللَّهَ يَجْعَل لَّهُ مَخْرَجاً
และผู้ใดยำเกรงอัลลอฮ์ พระองค์ก็จะทรงหาทางออกให้แก่เขา 65/2
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เกี่ยวกับมุสลิมะห์ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ