ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
rockmin66 มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 05/08/2007 ตอบ: 22
|
ตอบ: Wed Aug 22, 2007 10:29 pm ชื่อกระทู้: คำถามเยอะแยะครับ รบกวนผู้รู้ครับ |
|
|
1.การละหมาดตะฮัดยุดมีกี่ร่อกกะอัต ตามซุนนะห์นบีครับ และเวลาไหนดีที่สุดครับ
2.เนื่องจากผมทำงานไม่มีเวลาละหมาดดุห์ริ อัศริ จึงกลับมาละหมาดใช้ที่บ้าน แต่ผมกลับมาเกือบจะหมดเวลามักริบอยู่แล้วจึงต้องรีบละหมาดมักริบก่อน แล้วเนื่องจากว่าผมหิวข้าว จึงกินข้าก่อนแล้วค่อยมาละหมาดใช้ ดุห์ริ อัศริ และตามด้วยฟัรดูอีซา เนื่องจากตามซุนนะห์นบีให้ละหมาดเรียงกัน อยากทราบว่าการละหมาดของผมใช้ได้หรือไม่ครับ
3.เมื่อผมยกมือขอดุอาเสร็จผมจะติดนิสัยลูบหน้าเป็นประจำ(ซึ่งติดมาแต่เด็ก) อยากทราบว่าการกระทำเช่นนี้บิดอะห์ไหมครับ
ยะซากัลลออ์ฮุคอยรอน บังที่มาช่วยตอบคำถามผมล่วงหน้าครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Aug 23, 2007 12:19 pm ชื่อกระทู้: Re: คำถามเยอะแยะครับ รบกวนผู้รู้ครับ |
|
|
rockmin66 บันทึก: | 1.การละหมาดตะฮัดยุดมีกี่ร่อกกะอัต ตามซุนนะห์นบีครับ และเวลาไหนดีที่สุดครับ
2.เนื่องจากผมทำงานไม่มีเวลาละหมาดดุห์ริ อัศริ จึงกลับมาละหมาดใช้ที่บ้าน แต่ผมกลับมาเกือบจะหมดเวลามักริบอยู่แล้วจึงต้องรีบละหมาดมักริบก่อน แล้วเนื่องจากว่าผมหิวข้าว จึงกินข้าก่อนแล้วค่อยมาละหมาดใช้ ดุห์ริ อัศริ และตามด้วยฟัรดูอีซา เนื่องจากตามซุนนะห์นบีให้ละหมาดเรียงกัน อยากทราบว่าการละหมาดของผมใช้ได้หรือไม่ครับ
3.เมื่อผมยกมือขอดุอาเสร็จผมจะติดนิสัยลูบหน้าเป็นประจำ(ซึ่งติดมาแต่เด็ก) อยากทราบว่าการกระทำเช่นนี้บิดอะห์ไหมครับ
ยะซากัลลออ์ฮุคอยรอน บังที่มาช่วยตอบคำถามผมล่วงหน้าครับ |
ขอตอบดังนี้นะครับ
1.การละหมาดตะฮัดยุดมีกี่ร่อกกะอัต ตามซุนนะห์นบีครับ และเวลาไหนดีที่สุดครับ
ตอบ
ท่านสัยยิดสาบิกกล่าวว่า
ليس لصلاة الليل عددٌ مخصوص، ولا حد معين، فهي تتحقق، ولو بركعة الوتر، بعد صلاة العشاء
ละหมาดกิยามุลลัยลิ นั้น ไม่ได้เฉพาะจำนวนเราะกาอัตที่แน่นอน จะสัมฤทธิ์ผล ได้เพียงแต่ละหมาด วิตริ 1 เราะกะอัตหลังจากอีชา ก็ถือว่าใช้ได้ - ฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม 1 บทว่าด้วยการละหมาดตะเฏาวุอ์ และมีรายงานจากท่านหญิงอาอิฉะฮว่า
كانت صلاة رسول اللّه صلى الله عليه وسلم من الليل عشر ركعات، ويوتر بسجدة
ปรากฏว่า ละหมาดของท่านรซูลุ้ลลอฮ ในยามค่ำคืนนั้น 10 เราะกาอัต และท่านละหมาดวิตร์เพียง 1 เราะกาอัต (1)
.......
1) البخاري: كتاب التهجد - باب كيف كان صلاة النبي صلى الله عليه وسلم (2 / 64)، ومسلم: كتاب صلاة المسافرين - باب صلاة الليل وعدد ركعات النبي صلى الله عليه وسلم في الليل وأن الوتر ركعة (1 / 510)، رقم (128).
ส่วนเวลาที่ประเสริฐนั้น คือ ในช่วงท้ายๆของกลางคืน มีรายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ(ร.ฎ)ว่า
أن رسول اللّه صلى الله عليه وسلم قال: "ينزل ربنا -عز وجل- كل ليلة إلى سماء الدنيا، حين يبقى ثلث الليل الآخر، فيقول: من يدعوني فأستجيب له، من يسألني فأعطيه، من يستغفرني فأغفر له"(1). رواه الجماعة.
แท้จริงท่านรซูลุ้ลลอฮ กล่าวว่า "พระผู้อภิบาลของเรา ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงสูงส่ง ได้เสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา ในทุกค่ำคืน ขณะที่เหลือเศษหนึ่งส่วนสามของกลางคืน พระองค์จะตรัสว่า
"ผู้ใดวิงวอนขอต่อข้า ข้าจะตอบรับการขอของเขา,ผู้ใดขอต่อข้า ข้าจะให้แก่เขา ,ผู้ใดขออภัยโทษต่อข้า ข้าจะอภัยโทษให้แก่เขา"- รายงานโดย กลุ่มผู้บันทึกหะดิษ (2)
.........
(2)البخاري: كتاب التهجد - باب الدعاء والصلاة من آخر الليل (2 / 66)، ومسلم: كتاب صلاة المسافرين - باب الترغيب في الدعاء والذكر في آخر الليل (1 / 521) رقم (168)، وأبو داود: كتاب السنة - باب في الرد على الجهمية (5 / 100، 101، 102) رقم (4733)، والترمذي: كتاب الدعوات - باب: رقم (79) الحديث رقم (3498) (5 / 526)، وابن ماجه: كتاب إقامة الصلاة - باب أي ساعات الليل أفضل، رقم (1366)، (1 / 435)، والسنن الكبرى للبيهقي (3 /
..........................................................................................
2.เนื่องจากผมทำงานไม่มีเวลาละหมาดดุห์ริ อัศริ จึงกลับมาละหมาดใช้ที่บ้าน แต่ผมกลับมาเกือบจะหมดเวลามักริบอยู่แล้วจึงต้องรีบละหมาดมักริบก่อน แล้วเนื่องจากว่าผมหิวข้าว จึงกินข้าก่อนแล้วค่อยมาละหมาดใช้ ดุห์ริ อัศริ และตามด้วยฟัรดูอีซา เนื่องจากตามซุนนะห์นบีให้ละหมาดเรียงกัน อยากทราบว่าการละหมาดของผมใช้ได้หรือไม่ครับ
ตอบ
การปล่อยเวลาละหมาดให้ผ่านไป โดยอ้างว่าจะกลับไปชดใช้นั้น ย่อมไม่ถูกต้อง ขอแนะนำคุณดังนี้
1. เมื่อถึงเวลาซูฮรี ก็ให้คุณละหมาดซุฮรี เสร็จแล้วคุณก็ละหมาดอัศรี ต่อ แบบนี้เรียกว่า ละหมาดรวมก่อน(ญัมอุตตักดีม) ในกรณีที่มีความลำบากที่จะละหมาดในเวลาของละหมาดต่อไป
2. คุณจะต้องมีเวลาให้กับละหมาดหล่านั้น เพราะคุณจะปล่อยให้ผ่านไปไม่ได้
3.เมื่อผมยกมือขอดุอาเสร็จผมจะติดนิสัยลูบหน้าเป็นประจำ(ซึ่งติดมาแต่เด็ก) อยากทราบว่าการกระทำเช่นนี้บิดอะห์ไหมครับ
ตอบ
การลูบหน้าหลังการดุอานั้น มีหะดิษระบุไว้ แต่เป็นหะดิษเฎาะอีฟ(หลักฐานอ่อน) ท่านอิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า
إذ ليس فيه إلا حديث أو حديثان لا تقوم بهما حجة
เพราะในนั้น (ในการลูบหน้า)ไม่มีสิ่งใดเลย นอกจาก หะดิษหนึ่งบทหรือสองบท ที่เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ - อัล-ฟาตาวา 22/514
มีรายงานจากอิบนุอุมัรว่า
كان إذا رفع يديه في الدعاء لم يحطهما حتى يمسح بهما وجهه "
ท่านนบี เมื่อยกมือทั้งสองของท่าน ในการขอดุอา ท่านจะไม่วางมันทั้งสอง จนกว่าท่านจะลูบหน้าของท่านด้วยมันทั้งสอง "
วิจารณ์หะดิษ
و قال أبو زرعة : " حديث منكر أخاف أن لا يكون له أصل "
และอบูซะรออะฮ กล่าวว่า " เป็นหะดิษมุงกัร(ถูกปฏิเสธในการเอามาเป็นหลักฐาน) ฉันเกรงว่า ไม่มีที่มาสำหรับหะดิษนี้ - ดูอัลมิชกาต หะดิษหมายเลข 2245
.........
จึงขอแนะนำว่าคุณไม่ควรทำ
..........
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
rockmin66 มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 05/08/2007 ตอบ: 22
|
ตอบ: Fri Aug 24, 2007 5:28 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสลามมุอะลัยกุ้มบัง asan และบังๆทั้งหลายที่เป็นผู้รู้ในเวปไซต์นี้
ยาซากัลลอฮ์ฮุคอยรอนสำหรับคำตอบครับ
ผมขออนุญาติถามต่อครับ
1.ในกรณีที่เราละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด แต่เราแน่ใจว่าเราจะกลับไปละหมาดอัศริที่บ้านไม่ทันแน่ เราสามารถละหมาดอัศริต่อจากละหมาดวันศุกร์ได้เลยหรือไม่ ถ้าได้วีธีละหมาดเหมือนกับการละหมาดอัศริไหม เช่น การเหนียตและจำนวนร่อกาอัต
2.ในกรณีที่กลับมาละหมาดใช้ที่บ้านโดยมีธุระจริงๆ แต่เรามาใกล้หมดเวลามักริบแล้ว ให้เราละหมาดมักริบก่อน แล้วค่อยใช้เวลาที่เหลือได้ไหม(เวลาที่เหลือหมายถึง ดุริ อัศริ) เนื่องจากในซุนนะห์ของท่านนบีให้ละหมาดเรียงกัน ดุริ อัศริ มักริบ อีซา แต่ในกรณีนี้คือใกล้หมดมักริบแล้ว
หรือว่าต่อให้ใกล้หมดเวลาแล้วยังไงก็ให้ละหมาดเรียงอยู่ดี ช่วยให้ความกระจ่างด้วย
ยาซากัลลอฮุคอยรอนล่วงหน้าครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Aug 25, 2007 2:40 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
rockmin66 บันทึก: |
ผมขออนุญาติถามต่อครับ
1.ในกรณีที่เราละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด แต่เราแน่ใจว่าเราจะกลับไปละหมาดอัศริที่บ้านไม่ทันแน่ เราสามารถละหมาดอัศริต่อจากละหมาดวันศุกร์ได้เลยหรือไม่ ถ้าได้วีธีละหมาดเหมือนกับการละหมาดอัศริไหม เช่น การเหนียตและจำนวนร่อกาอัต
ยาซากัลลอฮุคอยรอนล่วงหน้าครับ |
.........
ตามทัศนะของนักวิชาการที่มีน้ำหนัก นั้น การละหมาดญุมอัต รวมกับละหมาดอัศริไม่ได้ครับ
ท่านอิบนุอุษัยมีน กล่าวว่า
إنما وردت في الجمع بين الظهر والعصر ولم يرد عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه جمع العصر إلى الجمعة أبداً فلا يصح أن تقاس الجمعة على الظهر لما سبق من المخالفة بين الصلاتين
ความจริง ได้ปรากฏรายงานหะดิษในเรื่อง การรวมระหว่างละหมาดซุฮรีกับละหมาดอัศริเท่านั้น โดยทีไม่ปรากฏรายงานจากท่านนบี ว่าท่านเอาละหมาดอัศริ ไปรวมกับละหมาดญุมอัต ตลอดไป เพราะจะนำละหมาดญุมอัตไปกิยาส(เทียบ)กับละหมาดซุฮริ ไม่ได้ เพราะความแตกต่างระหว่างละหมาดทั้งสองตามที่กล่าวมาแล้ว - อัชชัรหุมุมตะอฺ 4/573 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|