ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ความเชื่อ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ความเชื่อ
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
สายตรง
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 25/06/2006
ตอบ: 4


ตอบตอบ: Wed Jul 12, 2006 1:53 pm    ชื่อกระทู้: ความเชื่อ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam เมื่อวันก่อนมีคนเอาหนังสือชื่อ ตะรีกะตุ้ลลอฮ์ มาให้อ่าน เขาบอกว่าลองอ่านดู หนังสือเล่มนี้ดี เป็นแนวทางที่ดี เพราะเป็นวิชาที่อยู่ในส่วนลึก และเขาพูดอีกหลายอย่าง หนังสือเล่มนี้เขียนโดย มูฮัมหมัด (หวัง) ดำรงค์หวัง ผมเปิดอ่านไปเรื่อย ๆ ที่เขาเขียนผมเอะใจอยู่หลายจุด แต่ที่ตกใจอย่างมากเมื่ออ่านมาถึงหน้า 198 เขาเขียนว่า "บรรดาคณาจารย์ที่จบมาจากมาดีนะห์บ้าง ไคโรบ้างไปศึกษากันมาแค่ 7-8 ปี พอกลับมาก็ฮุก่มกันแหลกราญหมดว่าสิ่งนั้นผิดสิ่งนั้นถูกเพราะถือว่าตนเองแปลกรุอานได้ รู้ที่มาของการลงอัลกรุอาน รู้จักหะดิษเป็นอย่างดีว่าหะดิษไหนซอเฮี๊ยะฮ์ ไม่ซอเฮี๊ยะฮ์ พอมาถึงเลยประกาศว่า จงยึดอัลกรุอานและหะดิษเท่านั้น อื่นใช้ไม่ได้ บุคคลที่เห็นว่าผู้พูดจบมาจากต่างประเทศความรู้ดีก็เลยยึดเอาคำพูดของอาจารย์ผู้นั้นมาบอกมาเล่ากันต่อ ๆไปว่า จงยึด อัลกรุอานและหะดิษเท่านั้นอื่นใช้ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่คำพูดนี้มาจากอาจารย์ผู้นั้น แต่ผู้ฟังกลับเชื่อได้ ทั้งที่ไม่ได้มาจากอัลกรุอานและหะดิษ แต่มันเป็นคำพูดของอาจารย์ " พออ่านจบตรงนี้ ผมไม่เข้าใจว่าผู้ที่เรียนสายนี้หรือผู้ที่เขียนหนังสือเล่มนี้ เขาไม่ได้เรียนอัลกรุอานหรือหะดิษกับบ้างหรือเปล่า แต่คงเรียนเพราะอ้างอัลกรุอานและหะดิษอยู่หลายที่ เขาอาจไม่พบหรือจงใจบิดเบือน อัลลอฮ์บอกว่าให้ยึดสายเชือกของอัลลออ์ สายเชือกของอัลลอฮ์คือศาสนาของอัลลอฮ์ ศาสนาของอัลลอฮ์คืออัลกรุอานและนบีหรือสุนนะห์ของท่านนบี และที่นบีพูดว่า ‘ฉันได้ละทั้งไว้สองสิ่งหากยึดไว้ไม่หลงทาง คืออัลกรุอานและหะดิษ ’ เขาเหลือความเป็นมุสลิมอยู่หรือ กรุอานอายะห์หนึ่งก็ปฎิเสธไม่ได้ คนพวกนี้กล้าหาญจริง ๆ อ[B].ช่วยอธิบายหน่อยว่าเขานับถือศาสนาอิสลามกับแบบไหน
ในหนังสือเล่มนี้เขายังบอกว่า ต้องทำศัตญาบันกับครู หมายถึงต้องเชื่อครูคนเดียว ครูสามารถชี้ถูกชี้ผิดได้ เขาถือว่าครูเป็นสื่อนำพาไปหาอัลลอฮ์ และยังมีอีกหลายเรื่อง [B]ช่วยไขข้องข้องใจให้ด้วย
และอีกอย่างคนพวกนี้เขาไม่ละหมาดยุมอะอ์ เขาบอกว่าละหมาดไปทำไม ละหมาดไปก็ไม่เซาะฮ์ เพราะไม่ครบรุกนและชารัต ถากหญ้าดีกว่าไปละหมาดยุมอะฮ์ อะไรจะขนาดนั้น คิดแล้วเศร้าใจ [B]ช่วยอธิบายด้วย wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Thu Jul 13, 2006 4:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เราคิดกันง่ายๆ นะครับ

หากคนเหล่านี้มีความจริงใจ ในศาสนาของอัลลอฮ เขาก็คงจะมาสนทนากับผู้รู้ในแนวทางอื่นแล้ว

ไม่คุยกัน ไม่ได้หมายความว่า คู่สนทนาอ่อนเกินไป แต่เขาอาจจะต้องการเก็บความกุโฟร ไว้ภายในก็เป็นได้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วาฮะห์
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 14/07/2006
ตอบ: 2


ตอบตอบ: Fri Jul 14, 2006 6:33 pm    ชื่อกระทู้: วาฮะห์ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อยากทราบว่า อัลกุรอานตอนนี้เขียนขัดแย้งกันเองหรือเปล่าครับ


30. เขา (อีซา) กล่าวว่า “แท้จริงฉันเป็นบ่าวของอัลลอฮ์ พระองค์ทรงประทานคัมภีร์แก่ฉันและทรงให้ฉันเป็นนะบี”
31. “และพระองค์ทรงให้ฉันได้รับความจำเริญ ไม่ว่าฉันจะอยู่ ณ ที่ใด และทรงสั่งเสียให้ฉันทำการละหมาดและจ่ายซะกาตตราบที่ฉันมีชีวิตอยู่”

32. “และทรงให้ฉันทำดีต่อมารดาของฉันและจะไม่ทรงทำให้ฉันเป็นผู้หยิ่งยะโส ...........
33. “และความศานติจงมีแด่ฉัน วันที่ฉันถูกคลอด และวันที่ฉันตาย และวันที่ฉันถูกฟื้นขึ้นให้มีชีวิตใหม่”(*1*)

(1) นี่คือสิ่งที่อีซา อะลัยฮิสสลาม ได้กล่าวขณะที่ยังเป็นเด็กนอนแบเบาะอยู่ในเปล และอีซาได้ประกาศการเป็นบ่าวของเขาต่ออัลลอฮ์ เขามิได้เป็นพระบุตรของพระเจ้า”

ในข้อนี้บอกว่า นบีอีซา บอกว่า
ฉันถูกคลอด และวันที่ฉันตาย และวันที่ฉันถูกฟื้นขึ้นให้มีชีวิตใหม่

33. “และความศานติจงมีแด่ฉัน วันที่ฉันถูกคลอด และวันที่ฉันตาย และวันที่ฉันถูกฟื้นขึ้นให้มีชีวิตใหม่”(*1*)


แต่อีกตอนกลับเขียนอีกแบบ ว่า นบีอีซา ไม่ตาย

“และพวกเขา(ลูกหลานอิสรออีล)กล่าวว่า ‘เราได้ฆ่าเมสซีอาห์อีซาลูกชายของมัรยัม ศาสนทูตของอัลลอฮฺแล้ว’ แต่ในความจริง พวกเขาไม่ได้ฆ่าและไม่ได้ตรึงเขาบนไม้กางเขน แต่ว่าพวกเขาได้ถูกทำให้มองเห็นละม้ายคล้ายคลึงเช่นนั้น บรรดาผู้ที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ แต่พวกเขาไม่มีความรู้อะไรนอกจากจะอาศัยการเดาเท่านั้น เพราะพวกเขาไม่แน่ใจว่าพวกเขาประสบผลสำเร็จในการฆ่าอีซา
ไม่เลย ความจริงก็คือ อัลลอฮฺได้ทรงยกเขาขึ้นไปยังพระองค์ เพราะอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอำนาจยิ่ง ผู้ทรงปรีชาญาณเสมอ” (กุรอาน 4:157-158)


ขอความรู้จากผู้รู้ด้วยครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Sat Jul 15, 2006 6:58 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นบีอีซา จะลงมาอีกครั้ง และจะอยู่บนโลกนี้ และเสียชีวิตเหมือนกับมนุษย์ทั่วๆไป
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Sun Jul 16, 2006 2:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ตอรีกัตเนี่ยนะ ผมก็เคยเป็น เข้าใจดีว่าเขาเข้าใจศาสนายังไง
หลงทางครับ มืดมัวมาก ไม่มีความสว่างเลย

แนวซุนนะฮฺนี่แหละครับ ชัดเจนสว่างไสว อัลฮัมดุลิลลาหฺ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AlGhuraba
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 226


ตอบตอบ: Mon Jul 17, 2006 2:09 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

คุณ วาฮะห์

ทุกสรรพสิ่งที่อัลลอฮฺที่อัลลอฮฺทรงสร้างล้วนต้องพินาศดับสูญนอกจากพระองค์อัลลอฮฺ

كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ
ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์
( 28:88 )

كُلُّ مَنْ عَلَيْهَا فَانٍ وَيَبْقَى وَجْهُ رَبِّكَ ذُو الْجَلَالِ وَالْإِكْرَامِ
ทุก ๆ สิ่งที่อยู่บนแผ่นดินย่อมแตกดับ และพระพักตร์ของพระเจ้าของเจ้าผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงโปรดปรานเท่านั้นที่จะยังคงเหลืออยู่

( 55:26-27 )

ท่านนบีอีซาก็เป็นบ่าวคนหนึ่งของพระองค์ เป็นมนุษย์ที่มีร่างกายที่ต้องกิน ต้องดื่ม นอนหลับพักผ่อน และตายเช่นเดียวกับคนอื่นๆ แต่กระนั้นก็อาจมีอะไรบางอย่างเกิดกับบางคนเป็นกรณีพิเศษ ต่างไปจากคนอื่นๆตามที่อัลลอฮฺทรงประสงค์ และนั่นคือเดชานุภาพของพระองค์ที่จะทรงบันดาลให้เป็นไป อันเป็นสิ่งพ้นความสามารถของมนุษย์โดยทั่วไปที่จะหยั่งถึงได้

ในอายะฮฺ 4:157-158ไม่ได้บอกว่า ท่านนบีอีซา ไม่ตาย แต่บอกว่า พวกเขาไม่ได้ฆ่าท่านนบีอีซาอย่างที่อ้างกันมายาวนานว่าได้ทำการตรึงกางเขนท่าน แต่คนที่ถูกตรึงกางเขนนั้น คือคนทรยศที่นำทหารมาจับท่านนบีอีซา ซึ่งอัลลอฮฺได้ทรงบันดาลให้เขามีรูปร่างหน้าตาละม้าย หรืออาจจะเหมือนเป๊ะ...วัลลอฮุอะอฺลัม...กับท่านนบีอีซา จนทำให้ทหารและแม้แต่สานุศิษย์ของท่านเข้าใจว่าเป็นท่านนบีอีซาจริงๆ ที่ถูกตรึงกางเขนจนตาย

อัลลอฮฺทรงช่วยท่านนบีอีซาให้รอดพ้นจากเหตุการณ์นั้น และ “ร็อฟอฺ” ยกขึ้นไปยังพระองค์ จะโดยลักษณะไหน อย่างไร...เราศรัทธาว่าอัลลอฮฺทรงเดชานุภาพที่จะทรงบันดาลให้ทุกสิ่งเป็นไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์

ท่านนบีมุฮัมมัดบอกว่า ท่านนบีอีซาจะกลับมา....หักกางเขน ฆ่าสุกร สังหารดัจญาล...ซึ่งเหตุการณ์นั้นยังมาไม่ถึง แล้วเช่นนั้น ท่านนบีอีซาอยู่ที่ไหน ในสภาพใด อายุแค่ไหนแล้ว สังขารมิร่วงโรยจนแก่หง่อมไปแล้วหรือ อาหารการกินอย่างไร ถ้าอยู่บนฟ้า เอาอากาศที่ไหนหายใจ...สารพัดปัญหาที่เคยได้ยินการถกเถียงมา พี่น้องครับ เรามีคำตอบเดียวเท่านั้นที่จะให้ได้ครับ....

والله على كل شيئ قدير
และอัลลอฮฺนั้นทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Mon Jul 17, 2006 2:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
เกี่ยวกับคนที่ถูกตรึง ที่คุณ AlGhuraba บอกว่า “คือคนทรยศที่นำทหารมาจับท่านนบีอีซา ซึ่งอัลลอฮฺได้ทรงบันดาลให้เขามี หรืออาจจะเหมือนเป๊ะ...วัลลอฮุอะอฺลัม” นั้น...

ล่าสุดดิฉันได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับมะห์ดีและนบีอีซา บอกว่า มีรายงานมาจากซอฮาบะห์บางท่าน ซึ่งเนื้อหาตรงนี้น่าจะมาจากท่านนบีมูฮำหมัดแน่นอน ว่าคนที่ถูกตรึงเนี่ย เป็นสานุศิษย์ของท่านนบีอีซาที่อายุน้อยที่สุด เป็นเด็กที่อาสาตายแทนท่านนบีอีซา และอัลลอฮ์ก็ได้ทำให้เขามีรูปร่างหน้าตาเหมือนท่าน มิใช่หรือคะ ทำไมข้อมูลมันตรงกันข้ามกันอย่างนี้ล่ะคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Fri Jul 21, 2006 9:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ท่านผู้รู้คะ ขอความกรุณาชี้แจงให้ทราบหน่อยได้มั้ยคะว่า คนที่ถูกตรึงกางเขนนั้นเป็นใครกันแน่คะ
ตามที่คุณ AlGhuraba นำมานั้น ก็เป็นการอรรถาธิบายอัลกุรอานอายะห์ที่ 4:157 ใช่มั้ยคะ
และจากข้อมูลที่ท่านผู้รู้ที่ดิฉันได้ฟังมาก็เป็นฮาดีสที่มาขยายความเรื่องเดียวกันนี้เหมือนกันน่ะค่ะ แล้วทำไมข้อมูลถึงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ระหว่างศัตรูกับศิษย์ที่จงรักภักดีอย่างสุดๆ อยากรู้จังเลยค่ะ

ญะซากัลลอฮุค็อยร็อนค่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Jul 21, 2006 11:31 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وَقَوْلِهِمْ إِنَّا قَتَلْنَا الْمَسِيحَ عِيسَى ابْنَ مَرْيَمَ رَسُولَ اللّهِ وَمَا قَتَلُوهُ وَمَا صَلَبُوهُ وَلَـكِن شُبِّهَ لَهُمْ وَإِنَّ الَّذِينَ اخْتَلَفُواْ فِيهِ لَفِي شَكٍّ مِّنْهُ مَا لَهُم بِهِ مِنْ عِلْمٍ إِلاَّ اتِّبَاعَ الظَّنِّ وَمَا قَتَلُوهُ يَقِيناً
[4.157] และการที่พวกเขากล่าวว่า แท้จริงพวกเราได้ฆ่า อัล-มะซีห อีซา บุตรของมัรยัม ร่อซู้ลของอัลลอฮ์ และพวกเขาหาได้ฆ่าอีซา และหาได้ตรึงเขาบนไม้กางเขนไม่ แต่ทว่าเขาถูกให้เหมือนแก้พวกเขา และแท้จริงบรรดาผู้ที่ขัดแย้งในตัวเขานั้น แน่นอนย่อมอยู่ในความสงสัยเกี่ยวกับเขา พวกเขาหามีความรู้ใดๆ ต่อเขาไม่ นอกจากคล้อยตามความนึกคิดเท่านั้น และพวกเขามิได้ฆ่าเขาด้วยความแน่ใจ (อีซา)
بَل رَّفَعَهُ اللّهُ إِلَيْهِ وَكَانَ اللّهُ عَزِيزاً حَكِيماً
[4.158] หามิได้ อัลลอฮ์ได้ทรงยกเขา (อีซา) ขึ้นไปยังพระองค์ต่างหาก และอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงเดชานุภาพ ผู้ทรงปรีชาญาณเสมอ
...................................

عَنْ وَهْب اِبْن مُنَبِّه , قَالَ : أَتَى عِيسَى وَمَعَهُ سَبْعَة عَشَر مِنْ الْحَوَارِيِّينَ فِي بَيْت , وَأَحَاطُوا بِهِمْ , فَلَمَّا دَخَلُوا عَلَيْهِمْ صَوَّرَهُمْ اللَّه كُلّهمْ عَلَى صُورَة عِيسَى , فَقَالُوا لَهُمْ : سَحَرْتُمُونَا ! لَتُبْرِزُنَّ لَنَا عِيسَى أَوْ لَنَقْتُلَنَّكُمْ جَمِيعًا ! فَقَالَ عِيسَى لِأَصْحَابِهِ : مَنْ يَشْتَرِي نَفْسه مِنْكُمْ الْيَوْم بِالْجَنَّةِ ؟ فَقَالَ رَجُل مِنْهُمْ : أَنَا فَخَرَجَ إِلَيْهِمْ فَقَالَ : أَنَا عِيسَى ! وَقَدْ صَوَّرَهُ اللَّه عَلَى صُورَة عِيسَى , فَأَخَذُوهُ فَقَتَلُوهُ وَصَلَبُوهُ. فَمِنْ ثَمَّ شُبِّهَ لَهُمْ وَظَنُّوا أَنَّهُمْ قَدْ قَتَلُوا عِيسَى , وَظَنَّتْ النَّصَارَى مِثْل ذَلِكَ أَنَّهُ عِيسَى , وَرَفَعَ اللَّه عِيسَى مِنْ يَوْمه ذَلِكَ

รายจากวะฮับ บุตร มุนับบิฮ กล่าวว่า "อีซา(อะลัยฮิสสลาม)พร้อมกับ บรรดาสาวก สิบเจ็ด คน อยู่ในบ้านหลังหนึ่ง และพวกนั้นได้ล้อม พวกเขา (อีซาและเหล่าสาวก) แล้วเมื่อพวกนั้น เข้ามายังพวกเขา อัลลอฮ ก็ทรงเปลี่ยนรูปร่างของพวกเขาทั้งหมด ให้อยู่ในรูปของอีซา แล้วพวกนั้น (พวกศัตรู)ได้กล่าวแก่พวกเขาว่า " พวกท่านจงไปกับพวกเรา โดยเร็วเถิด (ก่อนที่จะรุ่งอรุณ) พวกท่านจงให้ อีซา ปรากฏตัว แก่เรา หรือ ว่าให้เราฆ่าพวกท่านทั้งหมด ? แล้วอีซาได้กล่าวแก่สาวกของเขาว่า " ผู้ใดในหมู่พวกท่าน ที่จะ(อาสา)ยอมแลกตัวของเขา กับ สวรรค์ ในวันนี้ ,แล้วมีคนหนึ่งในหมู่พวกเขา กล่าวขึ้นว่า " ข้าพเจ้าขออาสา" แล้วเขาก็ออกไปยังพวกนั้น พร้อมกับกล่าวว่า "ฉันคือ อีซา" ความจริงอัลลอฮได้เปรียนรูปร่างของเขา ให้เหมือนรูปร่างของอีซา ,แล้วพวกเขาจับตัวเขา มาประหารและตรึงเขาไว้บนไม้กางเขน ดังนั้น เพราะเหตนี้เอง "เขาถูกให้เหมือนแก่พวกเขา"شُبِّهَ لَهُمْ และพวกเขาเข้าใจว่า พวกเขาได้ประหารอีซาแล้ว และพวกคริสเตียน ก็เข้าใจเช่นกันว่า เป็นอีซา ทั้งๆที่อัลลอฮได้ทรงยกอีซา(ขึ้นไปยังพระองค์) ตั้งแต่วันนั้น - ดูตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ 157 ซูเราะฮ อันนิสาอฺ
....................
อย่างไรก็ตาม นักประวัติศาสตร์ มีข้อขัดแย้งกันอยู่บ้างในประเด็นนี้ และอัลลอฮเท่านั้นทรงรู้ยิ่ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AlGhuraba
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 226


ตอบตอบ: Mon Jul 24, 2006 8:29 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

السلام عليكم
ขอบคุณครับ คุณ natee และ คุณครู asan

เรียนตามตรงว่า ผมไม่เคยเห็นรายงานนี้มาก่อน และ“เคย”เข้าใจว่า เราไม่มีรายละเอียดเรื่องนี้อยู่ สิ่งที่ผมเล่าไปในความเห็นข้างบนนั้น เป็นความเข้าใจที่ได้จาก Gospel of Barnabas ซึ่งคิดว่าใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากกว่าไบเบิลฉบับอื่นที่คริสตจักรรับรอง
เมื่อมีรายงานในส่วนของเราเป็นเช่นนี้ ก็ยินดีน้อมรับครับ

ที่จริงก็รู้สึกไม่สบายใจเหมือนกันที่ลงคำว่า “คนทรยศ” เพราะไม่มีหลักฐานใดยืนยันเลยว่า บุคคลผู้นั้นเป็นเช่นใด แต่ก็ดีครับที่มีการท้วงติงเช่นนี้ ผมยังคงยอมรับเสมอว่า “ผิดเป็นครู”

الحق معكم
والسلام
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AlGhuraba
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 226


ตอบตอบ: Mon Jul 24, 2006 8:40 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอเสริมอีกนิดครับ...
แม้จะมีรายงานเช่นนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องฟันธงว่าเหตุการณ์จะต้องเป็นเช่นนั้นแน่ๆ รายงานลักษณะอย่างนี้ ผมคิดว่า เป็นเพียงเรื่องราวที่เรารับทราบไว้เท่านั้น ด้วยฐานะของหะดีษ (คิดว่าไม่ถึงระดับเศาะเฮียะห์) และอีกอย่าง การรายงาน ไม่ได้อ้างไปถึงท่านนบี อาจจะเป็นเพียงความเห็นของผู้รายงาน (วะฮับ บุตร มุนับบิฮ) ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งนั้นว่าท่านอาจรับรู้มาจากท่านนบี แต่ไม่ได้ระบุไว้ในรายงาน หรือรับทราบมาจากสายไหนก็ได้ ซึ่งเราไม่ถือเป็นสาระสำคัญในเรื่องอะกีดะฮฺ... หมายถึงเรื่องที่ว่าคนนั้นเป็นใคร มาจากไหนนะครับ ไม่ใช่เรื่องการตรึงหรือไม่ตรึงกางเขนนบีอีซา
ดังจึงสรุปเช่นเดียวกับคุณครู asan ว่า... “และอัลลอฮเท่านั้นทรงรู้ยิ่ง”
والسلام
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AlGhuraba
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 226


ตอบตอบ: Tue Jul 25, 2006 12:04 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

รู้สึกจะมีปัญหาเหมือนกัน....
ลองไปค้นดูในตัฟสีรเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็พบเช่นเดียว(คล้ายๆ)กับคุณครู asan คือ....

وَذَكَرَ أَبُو بَكْر بْن أَبِي شَيْبَة حَدَّثَنَا أَبُو مُعَاوِيَة حَدَّثَنَا الْأَعْمَش عَنْ الْمِنْهَال عَنْ سَعِيد بْن جُبَيْر عَنْ اِبْن عَبَّاس قَالَ : لَمَّا أَرَادَ اللَّه تَبَارَكَ وَتَعَالَى أَنْ يَرْفَع عِيسَى إِلَى السَّمَاء خَرَجَ عَلَى أَصْحَابه وَهُمْ اِثْنَا عَشَرَ رَجُلًا مِنْ عَيْن فِي الْبَيْت وَرَأْسه يَقْطُر مَاء فَقَالَ لَهُمْ : أَمَا إِنَّ مِنْكُمْ مَنْ سَيَكْفُرُ بِي اِثْنَتَيْ عَشْرَة مَرَّة بَعْد أَنْ آمَنَ بِي , ثُمَّ قَالَ : أَيّكُمْ يُلْقَى عَلَيْهِ شَبَهِي فَيُقْتَل مَكَانِي وَيَكُون مَعِي فِي دَرَجَتِي ؟ فَقَامَ شَابّ مِنْ أَحْدَثهُمْ فَقَالَ أَنَا . فَقَالَ عِيسَى : اِجْلِسْ , ثُمَّ أَعَادَ عَلَيْهِمْ فَقَامَ الشَّابّ فَقَالَ أَنَا . فَقَالَ عِيسَى : اِجْلِسْ . ثُمَّ أَعَادَ عَلَيْهِمْ فَقَامَ الشَّابّ فَقَالَ أَنَا . فَقَالَ نَعَمْ أَنْتَ ذَاكَ . فَأَلْقَى اللَّه عَلَيْهِ شَبَه عِيسَى عَلَيْهِ السَّلَام . قَالَ : وَرَفَعَ اللَّه تَعَالَى عِيسَى مِنْ رَوْزَنَة كَانَتْ فِي الْبَيْت إِلَى السَّمَاء . قَالَ : وَجَاءَ الطَّلَب مِنْ الْيَهُود فَأَخَذُوا الشَّبِيه فَقَتَلُوهُ ثُمَّ صَلَبُوهُ , وَكَفَرَ بِهِ بَعْضهمْ اِثْنَتَيْ عَشْرَة مَرَّة بَعْد أَنْ آمَنَ بِهِ ; فَتَفَرَّقُوا ثَلَاث فِرَق : قَالَتْ فِرْقَة : كَانَ فِينَا اللَّه مَا شَاءَ ثُمَّ صَعِدَ إِلَى السَّمَاء , وَهَؤُلَاءِ الْيَعْقُوبِيَّة . وَقَالَتْ فِرْقَة : كَانَ فِينَا اِبْن اللَّه مَا شَاءَ اللَّه ثُمَّ رَفَعَهُ اللَّه إِلَيْهِ , وَهَؤُلَاءِ النَّسْطُورِيَّة . وَقَالَتْ فِرْقَة : كَانَ فِينَا عَبْد اللَّه وَرَسُوله مَا شَاءَ اللَّه ثُمَّ رَفَعَهُ إِلَيْهِ , وَهَؤُلَاءِ الْمُسْلِمُونَ . فَتَظَاهَرَتْ الْكَافِرَتَانِ عَلَى الْمُسْلِمَة فَقَتَلُوهَا , فَلَمْ يَزَلْ الْإِسْلَام طَامِسًا حَتَّى بَعَثَ اللَّه مُحَمَّدًا صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَتَلُوا ; فَأَنْزَلَ اللَّه تَعَالَى : " فَآمَنَتْ طَائِفَة مِنْ بَنِي إِسْرَائِيل وَكَفَرَتْ طَائِفَة فَأَيَّدْنَا الَّذِينَ آمَنُوا " [ الصَّفّ : 14 ] أَيْ آمَنَ آبَاؤُهُمْ فِي زَمَن عِيسَى " عَلَى عَدُوّهُمْ " بِإِظْهَارِ دِينهمْ عَلَى دِين الْكُفَّار " فَأَصْبَحُوا ظَاهِرِينَ " .
تفسير القرطبي


สรุปคร่าวๆ ว่า วันนั้นท่านนบีอีซาถามบรรดาสาวก(รายงานนี้บอกว่า 12 คน) ของท่านว่า ใครจะยอมที่จะถูกทำให้เหมือนตัวท่านแล้วไปตายแทนท่านบ้าง ก็มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งลุกขึ้นขันอาสา ถึงสามครั้งสามครา ในที่สุดท่านก็ยอมรับเด็กคนนั้นให้เป็นผู้ที่จะมาตายแทนท่าน แล้วอัลลอฮฺก็ทรงยกท่านนบีอีซาขึ้นไป ส่วนเด็กหนุ่มคนนั้นก็ถูกเปลี่ยนให้เป็นเหมือนท่านนบีอีซา แล้วก็ถูกจับไปตรึงตายบนกางเขน

ในรายงานนี้ยังบอกอีกว่า เหตุการณ์นี้ทำให้พวกเขาแตกออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 3 กลุ่ม
กลุ่มหนึ่งเชื่อว่า นั่นคืออัลลอฮฺที่มาอยู่กับพวกเขา แล้วก็เสด็จขึ้นฟ้าไป เรียกว่ากลุ่ม ยะอฺกูบียะฮฺ
อีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า นั่นคือพระบุตรของอัลลอฮฺที่มาอยู่กับพวกเขา แล้วก็เสด็จขึ้นฟ้าไป เรียกว่ากลุ่ม นัสฏูรียะฮฺ
อีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า นั่นคือบ่าวของอัลลอฮฺ เป็นรอซูลของพระองค์ มาอยู่กับพวกเขา แล้วก็ถูกยกขึ้นฟ้าไป กลุ่มนี้คือ มุสลิม แต่ในที่สุดก็ถูกสองกลุ่มแรกนั่นจัดการจนตายเรียบหมด อิสลามจึงหายไปพักหนึ่งจนกระทั่งท่านนบีมุฮัมมัดมา
นี่คือสรุปความคร่าวๆ เท่านั้นครับ ซึ่งในอิบนิกะษีรก็อ้างรายงานนี้ และเป็นรายงานที่มีสายสืบเศาะเฮียะห์ด้วย ถ้าจะเอารายละเอียด คงต้องรบกวนครู asan ช่วยแปลให้ด้วยนะครับ

ทีนี้ที่ผมว่ามีปัญหาคือ ในคำอธิบาย อายะฮฺ 4:157 ของสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ กล่าวถึง บุคคลปริศนาผู้นี้ว่า ...

คือ ยะฮูซา ซึ่งเป็นสาวกที่ทรยศต่อท่านต่างหากที่ถูกตรึงบนไม้กางเขน ทั้งนี้เนื่องจากอัลลอฮฺทรงให้เขามีลักษณะเหมือนกับท่านนะบีอีซา เพื่อลงโทษเขาในฐานะที่เขาทรยศต่อนะบีอีซา เขาจึงถูกจับไปตรึงบนไม้กางเขนแทนท่านนะบีอีซาด้วยความเข้าใจผิด และเรื่องนี้ก็ยังเป็นที่สงสัยกันอยู่ในหมู่พวกเขา

ซึ่งไปตรงกับข้อมูลจาก The Gospel of Barnabas ที่ผมบอกไว้วันก่อน เลยขอนำมาให้ดูอย่างนี้ครับ ว่า...

”

There remained with Jesus he who writeth ; whereupon Jesus, weeping, said : ‘O Barnabas, it is necessary that I should reveal to thee great secrets, which after that I shall departed from the world, thou shalt reveal to it.’
……..
Know, O Barnabas, that for this that I must have great persecution, and shall be sold by one of my disciples for thirty pieces of money. Whereupon I am sure that he who shall sell me shall be slain in my name, for that God shall take me up from the earth, and shall change the appearance of the traitor so that everyone shall believe him to be me; nevertheless, when he dieth an evil death, I shall abide in that dishonour for a long time in the world. But when Mohammed shall come, the sacred messenger of God, that infamy shall be taken away. …. But see thou that when my mother is afflicted at such an event thou tell her the truth, in order that she may be comforted.’

มีเพียงผู้เขียน(คือ บาร์นาบัส)เท่านั้นที่อยู่กับพระเยซู บัดนั้นเองพระเยซูก็ร่ำไห้พลางกล่าวว่า “บาร์นาบัสเอ๋ย ฉันจำเป็นต้องเผยความลับอันยิ่งใหญ่แก่เจ้า ซึ่งหลังจากที่ฉันไปจากโลกนี้แล้ว เจ้าจึงค่อยเปิดเผยแก่ชาวโลก
.......
จงรู้ไว้เถิด บาร์นาบัสเอ๋ย ด้วยเหตุนี้ฉันจึงถูกตามเข่นฆ่า และจะถูกขายโดยสาวกคนหนึ่งของฉัน ด้วยราคาเพียงสามสิบเหรียญ ซึ่งฉันเชื่ออย่างแน่นอนว่า เจ้าคนที่ขายฉันนั่นแหละจะถูกสังหารในชื่อฉัน ในการนั้นพระผู้เป็นเจ้าจะทรงนำฉันขึ้นไปจากโลก และจะทรงเปลี่ยนรูปร่างลักษณะของคนทรยศนั้นจนทุกคนต่างก็เชื่อว่าเขาคือฉัน ทว่าเมื่อเขาตายในสภาพที่ชั่วช้ายิ่ง ฉันจะยังคงอยู่อย่างเสื่อมเกียรติไปอีกนานต่อชาวโลก จนกระทั่งเมื่อมุฮัมมัด – ทูตศักดิ์สิทธิของพระผู้เป็นเจ้า – มา การเสื่อมเกียรตินั้นจึงจะถูกขจัดไป .... เจ้าจงคอยดูด้วยว่า เมื่อมารดาของฉันได้รับความสะเทือนใจในเหตุการณ์นั้น(การตรึงกางเขน) เจ้าจงบอกความจริงแก่นางเพื่อว่านางจะได้สบายใจ


ในตัฟสีรอิบนิกะษีร (4:157) ก็กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้เหมือนกันว่า พวกทหารได้ให้สินบนนำจับแก่ยูดัส 30 ดิรฮัมเพื่อให้ชี้ตัวนบีอีซา เพราะพวกเขาไม่รู้จักว่าคนไหนคืออีซา ยูดัสบอกกับพวกเขาว่า “เวลาพวกท่านเข้าไป ฉันจะกอดเขา คนไหนที่ฉันกอดนั่นแหละ พวกท่านก็จับตัวไปเลย” แต่ตอนที่พวกเขาเข้าไปนั้น อีซาได้ถูกยกขึ้นไปแล้ว ยูดัสเห็นแต่สัรญิส(คนที่ถูกแปลงเป็นนบีอีซา)ในรูปลักษณ์ของอีซา ก็เข้าใจว่าเป็นอีซา จึงเข้าไปกอด ดังนั้นพวกทหารจึงจับตัวสัรญิสไปตรึงกางเขน ซึ่งต่อมายูดัสเองก็รู้สึกเสียใจในสิ่งที่ตนกระทำไป

แต่ก็มีนะศอรอบางกลุ่มอ้างว่า ยูดัสเองนั่นแหละที่ถูกแปลงให้พวกเขาคิดว่าเป็นอีซาและถูกจับไปตรึงกางเขน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Jul 25, 2006 10:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ญะซากั้ลลอฮ ครับคุณครับ AlGhuraba ที่มาช่วยเสริม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Wed Jul 26, 2006 12:14 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
จากเรื่องนี้ ทำให้สงสัยว่า การอธิบายอัลกุรอานนั้น มีที่มาอย่างไรคะ ตามที่รับรู้มานั้น มีหลักอยู่ว่า การอธิบายอุลกุรอานทำได้โดยใช้ กุรอานอธิบายกุรอาน หรือ ฮาดีสมาอธิบายกุรอาน ศอฮาบะห์อิบายกุรอานมิใช่หรือคะ แต่จากเรื่องราวที่คุณ AlGhuraba แจ้งให้ทราบนั้น ดูเหมือนการอธิบาย อายะฮฺ 4:157 ของสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ซึ่งเป็นที่เชื่อถือได้ว่ามีความถูกต้องมากที่สุดในบรรดาการอธิบายกุรอานภาษาไทย จะมีที่มาจากข้อมูลใน The Gospel of Barnabas อย่างนั้นหรือคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AlGhuraba
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 226


ตอบตอบ: Wed Jul 26, 2006 5:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นั่นละครับที่ผมบอกว่า ปัญหา..... คือไม่ทราบแหล่งอ้างอิงของสมาคมฯ
จากที่คุณครู asan นำมา กับที่ผมไปค้นต่อจากตัฟสีรบางเล่มนั้นค่อนข้างตรงกัน คือคล้ายกับที่คุณ natee ได้รับฟังมาว่า เป็นสาวกที่ยอมเสียสละพลีชีพตัวเองเพื่อปกป้องรอซูลของอัลลอฮฺ

ดูจากสายรายงาน.... ของครู asan นั้นผมไม่ทราบนะครับ แต่อันที่ผมยกมาเขาบอกว่า เศาะเฮียะห์ ทีนี้คำว่า เศาะเฮียะห์ ในที่นี้ คือเศาะเฮียะห์ไปถึงท่านอิบนิอับบาส ยังไม่ถึงนบี แต่ในบรรดานักวิชาการด้านตัฟสีรเขาก็ถือว่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่งพอที่จะนำมาใช้อ้างอิงได้ เพราะท่านอิบนิอับบาสก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเศาะหาบะฮฺใกล้ชิดท่านนบีมากที่สุดคนหนึ่งเหมือนกัน สิ่งที่ท่านจะถ่ายทอด จะสอนต่อก็คือสิ่งที่ท่านได้รับรู้มาจากท่านนบีนั่นเอง แต่ข้อมูลที่ได้ตรงนี้ก็เรียกว่ายังไม่ ปึ้ก เท่าหะดีษเศาะเฮียะห์ที่สืบไปถึงท่านนบี

ส่วนในอีกแง่มุมหนึ่งที่สมาคมฯอธิบายไว้ (ซึ่งตรงกับที่ผมเคยเข้าใจมาเช่นนั้น) ว่าเป็นสาวกทรยศ ในตัฟสีรอิบนิกะษีรบอกไว้เพียงว่า “นะศอรอกลุ่มหนึ่งอ้างว่า...” เท่านั้น ซึ่งผมเข้าใจว่า คงจะหมายถึงกลุ่มของท่านบาร์นาบัสนี่เอง เพราะดูเหมือนจะเป็นคนเดียวที่รู้เบื้องหลังของเหตุการณ์ครั้งนั้น

ดังนั้นปัญหานี้คงต้องให้สมาคมฯตอบแล้วละครับ ส่วนกระผม จนด้วยเกล้า พ่ะย่ะค่ะ
หรือว่าท่านใดพอจะเป็นตัวแทนนักเรียนเก่าอาหรับให้สักคน ก็ยินดีครับ

แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อย่าซีเครียดครับ เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร บุรุษนิรนามผู้นั้นจะเป็นใครก็ช่าง เราก็ยังอีมานว่า ผู้ที่ตายคากางเขนนั้น.... “บ่แม่นเยซูเด้อ”

ส่วนหลักการตัฟสีรตามที่คุณ natee สรุปนั้น ถูกต้องแล้วครับ
- กุรอานอธิบายกุรอาน
- นบีอธิบายกุรอาน
- แล้วก็ เศาะหาบะฮฺ... ตาบิอีน...ตาบิอิต-ตาบิอีน อธิบายกุรอาน
ไล่เรียงกันมาเช่นนี้ครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 2

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.22 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ