ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed May 10, 2006 10:13 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Al-azhary กล่าวว่า
ดังนั้น ไม่ว่าจะมีระบุถึงการฏออิฟเขาท่านอลีบินซัยด์ด้วยคำกล่าวอย่างก็ตาม ท่านอลีก็ยังเป็นนักปราชน์ฟิกห์แห่งบัสเราะฮ์ เป็นผู้ที่มีคุณธรรม หะดิษพอใช้ แต่ความจำไม่ดี (ไม่ใช่แย่มากตามที่คุณอะลีเสริมแต่ง)
............................
ตอบ
ในหนังสือ ตัยสีรมุศเฏาะละหิลหะดีษ ของ ดร.มะหมูด อัฏเฏาะหาน หน้า 124 ได้กล่าวถึง หุกุมจุดบกพร่องของผู้รายงานหะดิษ ในหัวข้อ หุกุมของ การมีความจำไม่ดี(سوء الحفظ )
أما الأول (( وهو من نشأ على سوء الحفظ )) فرويته مردودة
สำหรับประการแรก (คือ ผู้ใด ความจำไม่ดีเกิดขึ้น )ดังนั้น รายงานของเขา ก็ถูกปฏิเสธ .
وأما الثاني (( أي المختلط )) فحكم روايته التفصيل الآتي
1- فما حدث به قبل الاختلاط , وتميز ذلك فمقبول .
2- وما حدث به بعد الاختلاط فمردود .
3- وما لم يتميز إنه حدث به قبل الاختلاط أو بعده توقف فيه حتى يتميز .
และประการที่สอง (หมายถึง สิ่งที่มีการสับสนเกิดขึ้น) ดังนั้น หุกุมของรายงานของเขานั้น มีรายละเอียดต่อไปนี้
1. แล้วสิ่งทีปรากฏ ก่อนเกิดความสับสน และ จำแนกดังกล่าวได้ ดังนั้น มันถูกรับรอง
2. และสิ่งที่ปรากฏหลังจากเกิดความสับสน มันถูกปฏิเสธ
3. และสิ่งใดที่ไม่ได้จำแนก ว่า มันปรากฏก่อนหรือหลังจากเกิดความสับสน ก็ยุติใว้ก่อน จนกว่าจะจำแนกได้
..............................
จึงเห็นได้ว่า ในกรณีผู้รายงานมีความจำไม่ดี หรือ ความจำแย่ นั้น ย่อมเป็นจุดบกพร่องอยู่ดี แต่ใครจะดึงดัน มันก็ไม่มีใครบังคับได้ น่าจะเปลี่ยนเรื่อง ได้แล้ว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
IRF มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005 ตอบ: 155
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-farook มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005 ตอบ: 297 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Sun May 14, 2006 11:58 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณไออาเอฟครับ ช่วงนี้เรากำลังจะสอบกันแล้วนะครับ น้องเขาคงปลีกเวลาเข้าไปสนทนาในกระทู้คุณไม่ได้หรอกครับ และผมก็เช่นกัน เพราะหากเข้าไปกระทู้คุณ เดี๋ยวเรดติ้งกระฉูดนะครับ ขอมะอัฟด้วยนะ ที่หากพวกเราเข้าไปในกระทู้คุณไม่ได้ ยิ่งตัดสินคนไปนรกและไปสวรรค์นั้น อุลามาอ์สะลัฟและคอลัฟเขาไม่วิเคราะห์และพูดตัดสินกัน เราทำอะมัลปัจจุบันนี้ ก็ไม่ใช่เพราะกลัวนรกหรืออยากได้สวรรค์ "แท้จริงเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลเลาะฮ์และแท้จริงเรานั้นคือผู้กลับไปหาพระองค์" เราเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ในทั้งดุนยาและอาคิเราะฮ์และเราจะกลับไปหาพระองค์ในทั้งดุนยาและอาคิเราะฮ์ เราไม่เอากรรมสิทธิ์ในการตัดสินของพระองค์มาเป็นกรรมสิทธิ์ของเราในการตัดสินผู้อื่นว่าไปนรกหรือสวรรค์ เช่นนี้แหละที่อุลามาอ์สะลัฟและคอลัฟเขาไม่หุกุ่มผู้คนลงนรก! แต่ไม่แน่เราจะเข้าไปสร้างสีสันในกระทู้กระคุณเหมือนกับกระทู้นี้ อินชาอัลเลาะฮ์
إنا لله وإنا إليه راجعون
_________________ นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Mon May 15, 2006 7:50 am ชื่อกระทู้: |
|
|
โอ๊ะ...นึกว่าจะมีหลักฐานมาแก้ต่าง
ว้า...ยังดออีฟเหมือนเดิม เลยไม่รู้จะถามอาราย ฮ้าๆๆเอิกๆๆ
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-azhary มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005 ตอบ: 573 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Mon May 15, 2006 11:15 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณอะดีล เขาคุยกันในเชิงวิชาการนะครับ ล่าสุดที่บังอะสันนำเสนอมานั้น สรุปแล้ว ก็แค่บอกว่า นักรายงานยังมีข้อบกพร่อง ซึ่งคำๆนี้ บังอะสันเคยพูดมาทีนึงแล้ว และผมก็ตอบไปแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องตอบย้ำ และหากไม่มีอะไรใหม่ที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นนี้ พวกเราคงไม่จำเป็นต้องตอบหรอก เนื่องจากสิ่งที่เรานำเสนอไปนั้น เพียงพอแล้วครับ
คุณไออาเอฟครับ กระทู้ที่คุณจะให้ผมเข้าไปร่วมสนทนาด้วยนั้น มันเกี่ยวกับนรกสวรรค์ แฮะๆ เราไม่ขอพูดดีกว่า วะฮาบีย์ชอบหุกุ่มผู้อื่นลงนรก ก็เลยชอบคุยเรื่องตัดสินลงนรกสวรรค์ กระทู้ดังกล่าวที่คุณตั้งมานั้น มันบิดอะฮ์ชัดๆ อุลามาอ์สะลัฟและเคาะลัฟเขาไม่นำมาพูดกันหรอกและมันก็ไม่มีประโยชน์มากนัก
หากคุณตั้งกระทู้ที่ว่า "ปัญหาคิลาฟิยะฮ์ทำให้มุสลิมแตกแยกหรือไม่ตามหลักการอิสลาม?" อันนี้พอจะได้เข้าในสนทนา
คุณไออาเอฟลองดูกระทู้ "นี่หรือพี่น้องมุสลิม" ที่บังคนอยากรู้ตั้งขึ้นมาซิครับ มันเป็นกระทู้ที่ดีที่สุดจากกระทู้ทั้งหมดที่มีอยู่ในเวปมรดกฯ นี้ ซึ่งเป็นกระทู้ที่จะทำให้เราเข้าใจหลักการอยู่ร่วมในอิสลามที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหาคิลาฟิยะฮ์ แต่ก็ถูกปิดไปโดยไร้เหตุผล นั่นก็เพราะว่า หากมุสลิมในเมืองไทยรวมกันและเข้าใจกัน ผู้รู้วะฮาบีย์จะหมดงานทำ! องค์กรที่สาอุดี้สนับสนุนอยู่ก็จะไร้ความหมาย! การที่พี่น้องมุสลิมเข้าใจกันและเป็นเอกภาพที่อยู่บนความแตกต่างนั้น คือลางร้ายของวะฮาบีย์! _________________ นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue May 16, 2006 1:31 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้อง al-azhary กล่าวหาว่า
ก็เพราะว่า หากมุสลิมในเมืองไทยรวมกันและเข้าใจกัน ผู้รู้วะฮาบีย์จะหมดงานทำ! องค์กรที่สาอุดี้สนับสนุนอยู่ก็จะไร้ความหมาย! การที่พี่น้องมุสลิมเข้าใจกันและเป็นเอกภาพที่อยู่บนความแตกต่างนั้น คือลางร้ายของวะฮาบีย์!
_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
...........
ตอบ
ทึ่กล่าวหาคนอื่นว่า เป็นองค์กรทำลายเอกอิสลามนั้น ขอให้เตาบะฮเสียด้วย และอย่าเข้ามาอีก
เพราะเว็บนี้ คุณกล่าวหาว่า เป็นพวกลัทธิวะฮบีย ที่ทำลายเอกภาพอิสลาม
...........
การที่ไม่ยอมรับบิดอะฮที่พวกคุณสร้างขึ้นมา แล้วคุณกล่าวหาว่า เป็นทำลายอิสลาม ใครกันแน่ที่ลำลายคำสอนอิสลาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue May 16, 2006 10:02 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
al-azhary กล่าว
คุณไออาเอฟลองดูกระทู้ "นี่หรือพี่น้องมุสลิม" ที่บังคนอยากรู้ตั้งขึ้นมาซิครับ มันเป็นกระทู้ที่ดีที่สุดจากกระทู้ทั้งหมดที่มีอยู่ในเวปมรดกฯ นี้ ซึ่งเป็นกระทู้ที่จะทำให้เราเข้าใจหลักการอยู่ร่วมในอิสลามที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหาคิลาฟิยะฮ์ แต่ก็ถูกปิดไปโดยไร้เหตุผล นั่นก็เพราะว่า หากมุสลิมในเมืองไทยรวมกันและเข้าใจกัน ผู้รู้วะฮาบีย์จะหมดงานทำ! องค์กรที่สาอุดี้สนับสนุนอยู่ก็จะไร้ความหมาย! การที่พี่น้องมุสลิมเข้าใจกันและเป็นเอกภาพที่อยู่บนความแตกต่างนั้น คือลางร้ายของวะฮาบีย์!
.........
ตอบ
ตราบใดที่บิดอะฮ ถูกอุปโลกน์ ว่า เป็นสุนนะฮ งานของพวกเราไมจบง่ายหรอก |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
matt มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 254 ที่อยู่: usa
|
ตอบ: Tue May 16, 2006 10:58 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมว่าจะไม่เข้ามาในห้องนีแล้ว เพราะเรื่อง นี้ ควรจะจบไปนานแล้ว อ.อาสานและคุณ IRF และท่านอื่นๆ ก็ให้เหตุ ผลตามหลักวิชา และหลักฐานมาอ้างอิง และในทำนองเดียว กัน ทางนักศึกษา ก็นำหลักฐานมาอ้างอิง ซึ่ง ล้วน แล้ว แต่ เป็น หะดีษ ตั้งแต่ ฏออีพ จน ถึง ซอเฮียะ และ อื่นๆ การที่นักศึกษา จะ ต้องการให้ ผู้อื่น ที่มี แนวความ คิด และความเข้าใจ ใน การตีความหมาย ของ หะดีษ แต่ ละบทที่ยกมานั้น ให้เหมือนกัน นั้น ย่อม เป็นไปไม่ได้
คำว่านักศึกษาก็ บ่ง ความหมายอยู่ในตัวแล้ว ว่า จะยัง ต้อง ศึกษาอีก มาก ส่วนคำว่า อาจารย์ ก็บ่งชัด แล้ว ว่า เป็น ผู้ สอน และ มีประสพการณ์ มากกว่า นักศึกษา ข้อมูลต่างๆ ที่นักศึกษายกมา อาจารย์ เหล่านี้ ก็ อ่านผ่านและเข้าใจมาแล้ว แต่ถ้านักศึกษายังข้อง ใจ และ มี ปัญหา เกี่ยว กับ คำอธิบายของอาจารย์ และ ยังไม่ได้ คำตอบ ที่ถูก ใจ ก็ ต้อง ตั้งหน้าศึกษาไปก่อน ให้ มีความรู้ เทียบเท่าอาจารย์ เสียก่อน
การที่บอกระดับการศึกษาเป็น ตรี โท เอก นั้น ไม่ได้ บอกถึง สติปัญญาของ ผู้ เรียน โดย เฉพาะ การเรียน วิชา เช่น วิชา ที่ นักศึกษาทั้ง สาม กำลัง เรียน อยู่ นี้ มีตัว และ ค่า ผันแปร มาก ตาม ความ คิด และ ตี ความ ของ แต่ ละบุคคล
ตัวอย่างเช่น ถ้า หะดีษบอกว่า เห็น ท่าน รอซูล กด แมลงวัน ที่ตกลงไปในอาหาร จนปีกขาด แต่ก็ยังถือ ว่า "อาหารนั้น ยังไม่ "นาญิส"
"อนึ่ง ตัวอย่างบางเรื่องที่ระบุว่าแมลงไม่ใช่นะญิส เช่น แมลงวัน เพราะท่านรสูลสั่งใช้ว่า หากแมลงวันตกลงในจานอาหารให้เรากดตัวให้จมโดยให้ปีกสองข้างของมันหลุด จากนั้นก็หยิบตัวแมลงวันนั้นทิ้งไป ฉะนั้นหากแมลงวันเป็นนะญิส ท่านนบีก็คงไม่สั่งใช้ให้กดตัวของมันหรอกนะครับ"
ถ้าในปัจจุบันเราทำเช่นนี้ ในหน้าอหิวาต์ระบาด มุสลิมจะตายกันเป็นแถวทิว เลยครับ ทั้งนี้ เพราะว่า การตีความต้อง อาศัย พื้นฐานความรู้ ในแง่อื่นๆด้วย และต้อง รำลึกไว้เสมอ สิ่งที่เรา เห็น ผู้ อื่น ทำกัน อย่า ไปทำตาม เสมอไป จนกว่า เรา จะ แน่ ใจ และมีความรู้ ความ เข้า ใจ ในสิ่ง นั้น เป็น อย่างดี
อีกตัวอย่างหนึ่ง ที่ เห็นได้ง่ายๆ ก็คือ "ในการสอบภาคปฏิบัติ นักเรียนแพทย์ เกี่ยวกับการ สังเกตุ วิธีการ ตรวจสอบ ปัสสวะของ ผู้ที่เป็น โรคเบาหวาน อาจารย์ แพทย์ จะเอา แก้ว ใส่ปัสวะ ตัวอย่าง จาก คนไข้ หลาย ตัวอย่าง มาเรียง ไว้บนโต๊ะ และบอกนักเรียนว่า ให้ทำทุกอย่างที่เห็น อาจารย์ ทำ ในการตรวจ รสน้ำตาลของปัสสวะตัว อย่าง เหล่านั้น
อาจารย์ เอานิ้วของท่าน จิ้มไปในปัสวะ และเอานิ้วแตะที่ปลายลิ้น เพื่อชิมรสน้ำตาล จาก ปัสสวะเหล่านั้น นักเรียนแพทย์ เหล่านั้น ก็ทำตาม ทุกกระเบียด นิ้ว
ปรากฏผลว่า การสอบนั้น นักเรียนแพทย์เหล่านั้น สอบตกหมด ด้วยเหตุผลว่า ขาดความสังเกตุ ทั้งนี้ เพราะว่า เมื่อ อาจารจิ้มนิ้ว ไปในน้ำปัสสวะนั้น ท่าน ใช้นิ้วกลาง จิ้ม แต่เวลา เอานิ้ว เข้า ในปากนั้น ท่านอาจารย์ ใช้ นิ้ว ชี้ แตะลิ้นท่าน แต่ว่า บรรดานักศึกษาเหล่านั้น ขาดความสังเกตุ จิ้มดูด ปัสวะด้วยนิ้ว เดียวกันทุกๆคน
บางท่านผู้ที่จดบันทึก การปฏิบัติของท่านรอซูล (ซุนนะห์) อาจจะ ไม่เข้าใจเหตุผลว่า ในสถานะการณ์ นั้นๆ เพราะเหตุใด ท่านรอซูล จึง ทำเช่นนั้น และก็นำมาใช้ เพื่อแสดงว่า "ฉันนี้รักท่านเหลือเกิน" ทั้งนี้เพราะ อัลลอฮ์มีบัญญัติ ให้เรารัก และปฏิบัติตาม รอซูล โดยไม่เข้า ใจ ความหมาย ว่า บัญญัติ นั้น มีความหมายว่า อย่างไร
การแสดงความรักต่อท่านรอซูล กระทำได้ โดยการ แสดงออกต่อสังคม ให้เห็นว่า ศาสนาอิสลาม ตามคำสอน ของท่านรอซูล ที่ใช้อัลกุรอาน เป็น หลักการ นั้น สามารถที่จะ ทำให้คนเป็นคนดีได้
มีความสุภาพเรียบร้อย
มีมรรยาทและวาจาที่สุภาพ
มีความเคารพสิทธิผู้อื่น
มีความกตัญญูต่อบิดามารดา
มีความซื่อตรงต่อตัวเอง,ภรรยา และผู้อื่น
มีความยุติธรรม
ปฏิบัติตามบัญญัติในอัลกุรอานอย่างเคร่งครัด
ไม่แตกแยกออกเป็น นิกาย มัซฮับต่างๆ
ยังมีอีกหลายอย่างที่แสดงถึงคุณลักษณะที่ดีของท่านนรอซูล ที่บรรยาย ไว้ ในอัลกุรอาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ มุสลิมทุกๆท่านควรจะปฏิบัติตาม เพื่อแสดงความรักต่อท่านอย่างจริงใจ ไม่ใช่แสดงออก โดย การ ด่าว่า กล่าวร้าย ประณาม ผู้ที่มีความคิดไม่ตรงกับเรา ในอัลกุรอาน อัลลอฮ์ ทรง สอนท่าน รอซูล ให้ ใช้จิตวิทยา ในการ เผยแพร่ศาสนาอิสลาม ให้ใช้คำที่สุภาพ
นักศึกษา ยังต้องเรียนรู้อีกมาก การอ่านหนังสือมาก เป็นการดี แต่ไม่ได้แสดง ถึงความม ฉลาด หลักแหลม ดังนั้น ควรจะแบ่งใจฟังอาจารย์ต่างๆไว้บ้าง ระวังจะเข้าตัวอย่างที่ใช้ นิ้วจิ้มผิดที่ โดยขาดความสังเกตุจากอาจารย์
ด้วยความหวังดี
แมทท์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-farook มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005 ตอบ: 297 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Wed May 17, 2006 3:26 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ถึงคุณแมทท์
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
การสนทนานั้น เขาไม่ได้ดูกันที่ความเป็นอาจารย์หรือว่าไม่เป็นอาจารย์ แต่เขาดูกันที่สิ่งที่ผู้สนทนานำเสนอ ความรู้เป็นของอัลเลาะฮ์(ซ.บ.)ที่พระองค์จะทางให้ผู้ใดก็ได้ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ บางครั้งผู้รับฟังอาจจะมีความเข้าใจมากว่าผู้ให้ในเรื่องของหลักศาสนา คุณอะไรมาวัดความเป็นอาจารย์หรือ? สมมุติว่า หากผมสอนหนังสือและติวหนังสือพิเศษกับนักเรียนปริญญาตรีนั้น ผมเรียกว่าอาจารย์หรือเปล่า? หรือว่าคนเรียกอาจารย์ ก็หมายถึงเป็นอาจารย์ได้ ถ้าอย่างนั้น บรรดานักศึกษาที่นี่ก็เรียกผมอาจารย์เหมือนกัน แต่เราไม่อยากใช้คำว่าอาจารย์ น้องอัลอัซฮะรีย์เรียกผมว่อาจารย์ แต่ผมบอกว่าเข้ามาในนี้อย่าเรียกว่าอาจารย์ แต่เราอยากใช้คำว่านักศึกษามากกว่า เนื่องจากเราอยากเป็นผู้แสวงหาความรู้ ไม่ใช่ทำตัวเป็นอาจารย์
คำว่านักศึกษานั้น คุณเข้าใจมันแคบไป สำหรับเราแล้ว นักศึกษา ก็คือ นักแสวงหาวิชาความรู้ ไม่ว่าผู้นั้นจะเรียนจบ มัธยม จบปริญญาตรี จบปริญญาโท หรือ ดร. แน่นอนว่า เขาก็ยังคงเป็นนักศึกษาในทัศนะของเรา เนื่องจากเขาต้องเป็น นักแสวงหาวิชาความรู้ จนถึงหลุ่มฝังศพ คำว่า "นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์" นั้น ไม่ใช่หมายถึง นิสิตที่กำลังเรียนตามทัศนะของเรา แต่มันหมายถึง " นักแสวงหา ความรู้ที่อยู่ในแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์" จากมัซฮับทั้งสี่
ชี้แจงเพื่อให้ทราบ
อัล-ฟารูก _________________ นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Wed May 17, 2006 8:36 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้าว...เลิกคุยเรื่องกินบุญบ้านคนตายแล้วรึ
สงสัยอิ่มแป้กันซะละมั้ง ได้ตังค์แจกคนละเท่าไหร่ละ ฮ้าๆๆเอิกๆๆ
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Thu May 18, 2006 12:32 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
แมท อินอเมริกา
ผมว่าจะไม่เข้ามาในห้องนีแล้ว เพราะเรื่อง นี้ ควรจะจบไปนานแล้ว อ.อาสานและคุณ IRF และท่านอื่นๆ ก็ให้เหตุ ผลตามหลักวิชา และหลักฐานมาอ้างอิง
ตอบนายแมททิว
น่าสงสารนายแมทยับบารียะที่ลั่นแต่ปากว่าเชื่ออัลลออ์เชื่อรอซุล แต่กลับปฏิเสธฮาดีสจากท่านนบี และบรรดาผู้รายงาน วัลอิยาซุบิลลาห์
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
และในทำนองเดียว กัน ทางนักศึกษา ก็นำหลักฐานมาอ้างอิง ซึ่ง ล้วน แล้ว แต่ เป็น หะดีษ ตั้งแต่ ฏออีพ จน ถึง ซอเฮียะ และ อื่นๆ การที่นักศึกษา จะ ต้องการให้ ผู้อื่น ที่มี แนวความ คิด และความเข้าใจ ใน การตีความหมาย ของ หะดีษ แต่ ละบทที่ยกมานั้น ให้เหมือนกัน นั้น ย่อม เป็นไปไม่ได้
ตอบ ขึ้นเริ่มพูดก็ผิดตั้งแต่ต้นแล้ว คุณเอามาตรฐานความรู้ของบังฮะซันและนายไออาเอฟมาวัดความถูกผิดในหลัการของศาสนาหรือครับ แค่2 คนนี้หรอกหรือครับ น่าสงสารคุณเหลือเกิน ----ลิ้วล้อ----แล้วนะครับคุณแมท ...
อ้าวคุณรู้จักฮาดีสดออีฟและซอเหียะด้วยหรือไหนว่าคุณกล่าว่าฮาดีสถูกบันทึกจากท่านบุคอรี มุสลิม อบูดาวุดฯลฯคนอื่นๆนั้นเชื่อไม่ได้ไม่ใช่หรือแล้วตอนนี้คุณกลับปากยอมรับและสามารถแบ่งแยกฮาดีสเป็นแล้วหรือครับ ฮ้าๆๆๆ
ผมขอท้าคุณ กระทู้คุณกับผมนั้นคุณยังไม่เคลียร์เลย กลับไปตอบมาด้วย
ผมตาหลกคุณมากเลยที่ว่า
----คำว่านักศึกษาก็ บ่ง ความหมายอยู่ในตัวแล้ว ว่า จะยัง ต้อง ศึกษาอีก มาก ส่วนคำว่า อาจารย์ ก็บ่งชัด แล้ว ว่า เป็น ผู้ สอน และ มีประสพการณ์ มากกว่า นักศึกษา ข้อมูลต่างๆ ที่นักศึกษายกมา อาจารย์ เหล่านี้ ก็ อ่านผ่านและเข้าใจมาแล้ว แต่ถ้านักศึกษายังข้อง ใจ และ มี ปัญหา เกี่ยว กับ คำอธิบายของอาจารย์ และ ยังไม่ได้ คำตอบ ที่ถูก ใจ ก็ ต้อง ตั้งหน้าศึกษาไปก่อน ให้ มีความรู้ เทียบเท่าอาจารย์ เสียก่อน
อาจารยที่คุณเปรียบเทียบกับนักศึกษานั้น มันคนละเรื่องกัน คุณเอาลักษณะนาม มาวัดกับเรื่องดีกรีระดับของความรู้หรือครับ แล้วมาตัดสินว่าอันนั้นถูกอันนี้ผิด ทางที่ดีกลับไปศึกษาที่มาของอัลฮาดีสใหม่ตั้งแต่ต้นเถอะครับคุณแมทฮ้าๆๆๆ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----การที่บอกระดับการศึกษาเป็น ตรี โท เอก นั้น ไม่ได้ บอกถึง สติปัญญาของ ผู้ เรียน โดย เฉพาะ การเรียน วิชา เช่น วิชา ที่ นักศึกษาทั้ง สาม กำลัง เรียน อยู่ นี้ มีตัว และ ค่า ผันแปร มาก ตาม ความ คิด และ ตี ความ ของ แต่ ละบุคคล
ตอบ อ้าวไปกันใหญ่ แล้วถ้าอย่างนั้นคุณไปเรียนที่อเมริกาทำไมหรือครับคุณหวังอะไรหรือครับถ้าไม่ใช่สิ่งนี้ และที่คุณยอมรับบังฮะซัน นั้นบังฮะซันก็ไม่ได้จบอะไรมาเลยหรือครับ คุณเลยถือว่า ไม่ได้บ่งบอกถึงสติปัญญา ของผู้ศึกษา ทุเรศ ที่สุดคุณแมทจ้า...
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-นายแมทยิ่งวเพ้อเจ้อต่อว่า
---บางท่านผู้ที่จดบันทึก การปฏิบัติของท่านรอซูล (ซุนนะห์) อาจจะ ไม่เข้าใจเหตุผลว่า ในสถานะการณ์ นั้นๆ เพราะเหตุใด ท่านรอซูล จึง ทำเช่นนั้น และก็นำมาใช้ เพื่อแสดงว่า "ฉันนี้รักท่านเหลือเกิน" ทั้งนี้เพราะ อัลลอฮ์มีบัญญัติ ให้เรารัก และปฏิบัติตาม รอซูล โดยไม่เข้า ใจ ความหมาย ว่า บัญญัติ นั้น มีความหมายว่า อย่างไร
การแสดงความรักต่อท่านรอซูล กระทำได้ โดยการ แสดงออกต่อสังคม ให้เห็นว่า ศาสนาอิสลาม ตามคำสอน ของท่านรอซูล ที่ใช้อัลกุรอาน เป็น หลักการ นั้น สามารถที่จะ ทำให้คนเป็นคนดีได้
มีความสุภาพเรียบร้อย
มีมรรยาทและวาจาที่สุภาพ
มีความเคารพสิทธิผู้อื่น
มีความกตัญญูต่อบิดามารดา
มีความซื่อตรงต่อตัวเอง,ภรรยา และผู้อื่น
มีความยุติธรรม
ปฏิบัติตามบัญญัติในอัลกุรอานอย่างเคร่งครัด
ไม่แตกแยกออกเป็น นิกาย มัซฮับต่างๆ
ยังมีอีกหลายอย่างที่แสดงถึงคุณลักษณะที่ดีของท่านนรอซูล ที่บรรยาย ไว้ ในอัลกุรอาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ มุสลิมทุกๆท่านควรจะปฏิบัติตาม เพื่อแสดงความรักต่อท่านอย่างจริงใจ ไม่ใช่แสดงออก โดย การ ด่าว่า กล่าวร้าย ประณาม ผู้ที่มีความคิดไม่ตรงกับเรา ในอัลกุรอาน อัลลอฮ์ ทรง สอนท่าน รอซูล ให้ ใช้จิตวิทยา ในการ เผยแพร่ศาสนาอิสลาม ให้ใช้คำที่สุภาพ
ตอบ...พี่น้องครับ นี้แหละแนวทางของยับบารียะ แบบนายแมท ซึ่งผมจะกล่าวอย่างละเอียดถึงในกระทู้ ที่ชื่อว่า มั่นใจหรือว่า การศรัทธาของคุณถูกต้อง
นายแมทครับ การเชื่อมั่นแต่อัลลออ์โดยยึดเฉพาะคัมภีร์อย่างเดียวนั้นไม่ถูกต้องเลยครับ
และ ซุนนะท่านนบีที่ถูกบันทึกผ่านศอฮาบะนั้นจะไม่เอา อ้างว่าเชื่อถือไม่ได้ผิดอย่างมากครับ
อุลามตะเซาวุฟเลยฮูกมคนประเภทนี้ว่า กาเฟรซินดีก คือเป็นการเฟรศาสนาในสายมนุษย์แต่เป็นมุสลิมในสายตาอัลลออ์ หมายความว่ายึดมั่นในฮะกีกัต แต่ไม่มีชารีอัต
พูดง่ายๆคือ เชื่อมั่นทุกอย่างในอัลลออ์โดยเฉพาะสิ่งที่กล่าวไว้ในอัลกรุอ่านแต่ปฏิเสธคำสอนหรือชารีอัตของท่านนบี หรือทำเฉยเมยในหลักฮูกมต่างๆในวิชาฟิกฮ์ หรื่อนิติศาสตร์อิสลาม แต่คำว่าปฏิเสธนี้ไม่ใช่ว่า ตัดการยอมรับโดยขาดเยื่อใยเลยแต่ เลือกเอาเฉพาะสิ่งที่ถูกกล่าวไว้ในอัลกรุอ่านอย่างเดียวเท่านั้นเป็นอันดับแรก แต่ถ้าปฏิเสธท่านนบีด้วยนั้น เขาไม่เรียกว่าการเฟรซีนดีก แต่เป็นกาเฟรเลยครับ ฮ้าๆๆ
นักศึกษา ยังต้องเรียนรู้อีกมาก การอ่านหนังสือมาก เป็นการดี แต่ไม่ได้แสดง ถึงความม ฉลาด หลักแหลม ดังนั้น ควรจะแบ่งใจฟังอาจารย์ต่างๆไว้บ้าง ระวังจะเข้าตัวอย่างที่ใช้ นิ้วจิ้มผิดที่ โดยขาดความสังเกตุจากอาจารย์
---------แหม ยกยอออกหน้าออกตาเลยหรือนายแมทผูหวังดีแต่ประสงค์ร้าย----------
ผมขอเตือนคุณด้วยความหวังดีว่า เก็บความหวังดีของคุณไว้คนเดียวเถอะ และก็ให้เดินออกจากการศรัทธาแบบยับบารียะ และมาตามหลัง ผู้ที่คุณนับถือและเรียกว่าอาจารย์ซะดีกว่าครับฮ้าๆๆๆ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu May 18, 2006 2:20 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้องคนอยากรู้
เท่าทีบังอ่านข้อความของคุณ แมท เขาเพียงแต่เสนอแนะ เขาไม่ได้พูดอะไรให้เสียหาย ก็น่าจะรับฟัง แต่ถ้าไม่ยอมรับก็น่าจะใช้ถ้อยคำทีแสดงความเป็นมิตรไม่ดีกว่าหรือ บังเองก็อาจจะไม่เห็นด้วยในทัศนะของคุณ แมทในบางเรื่อง แต่ คุณแมทสนทนาอย่างเป็นมิตร และบ่งบอกว่า เขาเป็นผู้มีการศึกษาและได้รับการอบรมมาจากพื้นฐานครอบครัวที่ดี บังอะสันจึงให้เกียรติเขาเสมอ ทุกวันนี้ บังอะสันทำงาน โดยมีเพื่อนร่วมงานที่เป็นมุสลิมที่มีทัศนะต่างกัน และมีเพื่อนร่วมงานที่เป็นชนต่างศาสนา แต่เราอยู่กันอย่างมิตร ไม่เคยทะเลาะขัดแย้งกันเลย ขอยืนยัน
บังอะสันเคยเตือนหลายครั้งว่า ควรจะพูดด้วยวิชาการ และต้องให้เกียรติกัน ส่วนคำว่าบิดอะฮ เราพูดตามหลักวิชาการไม่ใช่เป็นการเจาะจงคนนั้นคนนี้ เพราะจุดยืนของเราคือ ศาสนาต้องมาจากวะหยู ไม่ใช่ความคิดเห็น ส่วนการใช้คำว่า "พวกลัทธิวะฮบีย์ มันเป็นการให้ร้าย และเพราะศาสนาอิสลาม มีแนวทางเดียว คือ ของอัลลอฮ ที่ประทานแก่ท่านนบี อิสลามไม่มีลัทธิ แต่ลัทธิ เป็นสิ่งที่อุปโลกน์ขึ้นมาแล้วแอบอ้างอิสลาม ต่อไปหากใช้คำว่าลัทธิวะฮบี และกล่าวหาว่า รับแผนมาจากองค์กรซาอุดี้ ก็จะลบทันที เพราะคนที่พูดเขายังมีจิตรใจที่เต็มไปด้วยกิเลส และร้อนรุ่มด้วยโทสะ และอคติ เขาไม่ควรจะอยู่บนเวทีนี้
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
.........
บังอะสัน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu May 18, 2006 3:03 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
البدعة: "طريقة مستحدثة في الدين، يراد بها التعبد، تخالف الكتاب، والسنة وإجماع سلف الأمة"
บิดอะฮ คือ แนวทางที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ในศาสนา โดยมีจุดประสงค์นำมันมาทำเป็นอิบาดะฮ ซึ่งขัดแย้ง กับ อัลกิตาบ อัสสุนนะฮ และ มติเอกฉัทท์ของประชาชาติยุคก่อน
อัลฟะตาวา เล่ม 18 หน้า 346
ดังนั้น กิจกรรมเมาลิด เป็นบิดอะฮ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ระบุเอาไว้ในอัลกุรอ่าน อัสสุนนะฮ และ การกระทำของสะลัฟฟุศศอลิห์ นี้คือจุดยืนของเรา เมื่อเป็นบิดอะฮ ย่อมเป็นสิ่งที่ผิด เพราะท่านนบีกล่าวว่า
إياكم ومحدثات الأمور فان كل بدعة ضلالة وكل ضلالة في النار " رواه أبو داود
พวกท่านจงระวัง กิจการที่ถูกปรดิษฐขึ้นไหม่(ในศาสนา )และแท้จริง ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด และทุกการหลงผิดจะอยู่ในนรก- รายงานโดยอบูดาวูด
..........
นี้คือ การนำเสนอแบบวิชาการ ส่วนใครจะไม่ยอมรับ ก็ให้นำเสนอแบบวิชาการ ไม่ใชไม่พอใจว่า กล่าวหาว่า ทำเมาลิดลงนรก การลงนรกหรือ จะอภัยนั้น เป็นเรื่องของอัลลอฮ แต่หน้าที่ของบ่าวคือ ต้องระวังเรื่องบิดอะฮ ตามที่ศาสดามุหัมหมัดสอนไว้ ไม่ใช่คำสอนลัทธิวะฮบีย์
................ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Thu May 18, 2006 4:53 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บังฮะซัน(รูปหล่อและใจเป็นธรรม)
เท่าทีบังอ่านข้อความของคุณ แมท เขาเพียงแต่เสนอแนะ เขาไม่ได้พูดอะไรให้เสียหาย ก็น่าจะรับฟัง แต่ถ้าไม่ยอมรับก็น่าจะใช้ถ้อยคำทีแสดงความเป็นมิตรไม่ดีกว่าหรือ บังเองก็อาจจะไม่เห็นด้วยในทัศนะของคุณ แมทในบางเรื่อง แต่ คุณแมทสนทนาอย่างเป็นมิตร และบ่งบอกว่า เขาเป็นผู้มีการศึกษาและได้รับการอบรมมาจากพื้นฐานครอบครัวที่ดี บังอะสันจึงให้เกียรติเขาเสมอ ทุกวันนี้ บังอะสันทำงาน โดยมีเพื่อนร่วมงานที่เป็นมุสลิมที่มีทัศนะต่างกัน และมีเพื่อนร่วมงานที่เป็นชนต่างศาสนา แต่เราอยู่กันอย่างมิตร ไม่เคยทะเลาะขัดแย้งกันเลย ขอยืนยัน
บังอะสันเคยเตือนหลายครั้งว่า ควรจะพูดด้วยวิชาการ และต้องให้เกียรติกัน ส่วนคำว่าบิดอะฮ เราพูดตามหลักวิชาการไม่ใช่เป็นการเจาะจงคนนั้นคนนี้ เพราะจุดยืนของเราคือ ศาสนาต้องมาจากวะหยู ไม่ใช่ความคิดเห็น ส่วนการใช้คำว่า "พวกลัทธิวะฮบีย์ มันเป็นการให้ร้าย และเพราะศาสนาอิสลาม มีแนวทางเดียว คือ ของอัลลอฮ ที่ประทานแก่ท่านนบี อิสลามไม่มีลัทธิ แต่ลัทธิ เป็นสิ่งที่อุปโลกน์ขึ้นมาแล้วแอบอ้างอิสลาม ต่อไปหากใช้คำว่าลัทธิวะฮบี และกล่าวหาว่า รับแผนมาจากองค์กรซาอุดี้ ก็จะลบทันที เพราะคนที่พูดเขายังมีจิตรใจที่เต็มไปด้วยกิเลส และร้อนรุ่มด้วยโทสะ และอคติ เขาไม่ควรจะอยู่บนเวทีนี้
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตอบ บังฮะซัน ผมไม่เข้าใจบังจริงๆเลยนะ บังเป็นผูใหญ่ในเว็บนี้ทั้งที แต่ทำตัวไม่เป็นกลาง บังก็เห็นไม่ใช่หรือว่าคำพูด ของนายแมท นั้นสื่อความหมายว่าอย่างไร เด็กจบป4ก็น่าจะมองออกถึงการสื่อภาษาของเขา แต่การที่นายแมทเข้ามาเพื่อจะที่ยกยอหรือให้ความเคารพบังนั้น
ผมไม่ว่า แต่ก็อย่าดูถูกหรือลบหลู่น้องที่เป็นนักศึกษาถึงความน่าเชื่อถือของเขาซิครับแม้ว่าจะอยู่คนละแนวทางก็ตาม
บังลองกลับไปอ่านและทำใจให้เป็นกลางสักรอบซิครับ แล้วใช้ความป็นครูหรืออาจารย์ตัดสินอย่างไม่เข้าข้างใคร หรือแบบว่าไม่เคยมีอคติต่อกัน อีกทีได้ไหม
ระหว่างคำพูดของนายแมทนั้นมีเจตนาอย่างไรกับน้องนักศึกษาที่อยู่อียิปต์ โดยตัดทิ้งทัศนะออกเสียก่อน
ภาษาของนายแมท สื่อให้เห็นถึงการแบ่งแยกอย่างชัดเจนของความน่าเชื่อถือ จริงๆเนื่อหาแล้วสาระนั้นแทบไม่มีก็ว่าได้แต่เข้ามายกยอบังเท่านั้น และก็เผยแพร่แนวของตนที่ไม่ยอมรับอัลฮาดีสที่ถูกบันทึกโดยอิหม่ามต่างๆในอดีต แล้วมาดิสเครดิสบังฮะซันเพื่อบังหน้า
ถามบังฮะซันนิดเถิดว่า ระหว่างความน่าเชื่อถือในการเป็นมุสลิมของน้องนักศึกษา ที่เชื่อฟังอัลลออ์และปฏิบัติแบบฉบับท่านนบีและยอมรับในสิ่งที่รายงานมา กับคุณแมท ที่เชื่อแต่อัลลออ์และเชื่อว่าท่านนบีเป็นรอซุลเท่านั้น แต่กลับไม่เอาซุนนะหรือแบบฉบับของท่านนบีนั้นบังฮะซันจะยอมรับและเชื่อถือใครกว่ากัน
คนอยากรู้.. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Thu May 18, 2006 5:16 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ส่วนการใช้คำว่า "พวกลัทธิวะฮบีย์ มันเป็นการให้ร้าย และเพราะศาสนาอิสลาม มีแนวทางเดียว คือ ของอัลลอฮ ที่ประทานแก่ท่านนบี อิสลามไม่มีลัทธิ แต่ลัทธิ เป็นสิ่งที่อุปโลกน์ขึ้นมาแล้วแอบอ้างอิสลาม ต่อไปหากใช้คำว่าลัทธิวะฮบี และกล่าวหาว่า รับแผนมาจากองค์กรซาอุดี้ ก็จะลบทันที เพราะคนที่พูดเขายังมีจิตรใจที่เต็มไปด้วยกิเลส และร้อนรุ่มด้วยโทสะ และอคติ เขาไม่ควรจะอยู่บนเวทีนี้
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
.........
บังอะสัน
ตอบง่าย นิดเดียวครับ ก็ในเมื่อบังไม่ใช่วะฮาบีย์แล้วบังก็ไม่ต้องเดือดร้อนอะไรเลยครับ
อีกอย่างการที่เรายึดตามท่านอีหม่ามชาฟอี (รฮ)บังก็อย่าได้พูดว่าอิสลามแบ่งเป็นนิกาย ฮะนาฟี ม าลีกี ชาฟีอี ฮัมบาลี ด้วยซิครับมันถึงจะสมมาดุลกัล..ลป์
เพราะที่ผ่านมามากแล้ว กลุ่มที่เรียกตนเองว่าซุนนะก็ดี สลัฟก็ดี คณะใหม่ก็ดี มักจะโจมตี ผ่านสื่อและหนังสือ ที่จัดพิมพ์เป็นเล่ม ว่าผู้ที่อยู่ในแนวทางของอีหม่ามทั้ง4 ว่า เป็นผู้ที่สร้างลัทธิขึ้นมาเองโดยจัดอยู่ในพวก บิดอะ อย่างหนึ่ง กรุณาทบทวนคำพูดเก่าด้วยครับ
ส่วนบังจะลบหรือไม่นั้นก็สุดแล้วแต่บัง ผมทำใจไว้แล้ว
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
البدعة: "طريقة مستحدثة في الدين، يراد بها التعبد، تخالف الكتاب، والسنة وإجماع سلف الأمة"
บิดอะฮ คือ แนวทางที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ในศาสนา โดยมีจุดประสงค์นำมันมาทำเป็นอิบาดะฮ ซึ่งขัดแย้ง กับ อัลกิตาบ อัสสุนนะฮ และ มติเอกฉัทท์ของประชาชาติยุคก่อน
อัลฟะตาวา เล่ม 18 หน้า 346
ดังนั้น กิจกรรมเมาลิด เป็นบิดอะฮ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ระบุเอาไว้ในอัลกุรอ่าน อัสสุนนะฮ และ การกระทำของสะลัฟฟุศศอลิห์ นี้คือจุดยืนของเรา เมื่อเป็นบิดอะฮ ย่อมเป็นสิ่งที่ผิด เพราะท่านนบีกล่าวว่า
إياكم ومحدثات الأمور فان كل بدعة ضلالة وكل ضلالة في النار " رواه أبو داود
พวกท่านจงระวัง กิจการที่ถูกประดิษฐขึ้นไหม่(ในศาสนา )และแท้จริง ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด และทุกการหลงผิดจะอยู่ในนรก- รายงานโดยอบูดาวูด
..........
พี่น้องนี่คือทัศนะของบังฮะซัน
البدعة: "طريقة مستحدثة في الدين، يراد بها التعبد، تخالف الكتاب، والسنة وإجماع سلف الأمة"
บิดอะฮ คือ แนวทางที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ในศาสนา โดยมีจุดประสงค์นำมันมาทำเป็นอิบาดะฮ ซึ่งขัดแย้ง กับ อัลกิตาบ อัสสุนนะฮ และ มติเอกฉัทท์ของประชาชาติยุคก่อน
อัลฟะตาวา เล่ม 18 หน้า 346
หมายเหตุ บิดอะที่บังฮะซันพูดถึงนั้นบิดอะฎอลาละครับพี่น้องจงเข้าใจตามนี้ด้วย..
และคำว่าบิดอะ คือกิจกรรมที่เขาประดิษฐ์และริเริ่มขึ้นมา โดยไม่มีแบบอย่างมาจากรากฐานในศาสนาครับ
จากส่วนในหนังสือ ประทานุกรมอัลมุตะมัด
ว่าในหนังสือ ฟัตหุลบาหรีเล่ม17 หน้า10 ทัศนะของท่านอีหม่ามชาฟีอีแบ่งบิดอะออกเป็น2 ประเภท
คือ
1.บิดอะฮาสะนะ คือบิดอะที่ดีและไม่ขัดกับอัลกรุอ่านและซุนนะและการกระทำของสาวกท่านบีและมิตของปวงปราชญ์
2.บิดอะฎอลาละคือ บิดอะที่ลุ่มหลง น่ารังเกียจ และขัดกับอัลกรุอ่าน และซุนนะและการกระทำของสาวกท่านนบีและปวงปราชญ์ไม่ยอมรับ
ดังนั้น การทำเมาลิด ไม่เป็นบิดอะที่ดี ครับเพราะเป็นการรำลึกถึงท่านบี และมีการอ่านคำดำรัสของพระองค์อัลลออ์และเล่าถึงประวัติพร้องทั้ง กล่าวซอลาวัติท่านนบี และรวมกันทำบุญอีกด้วย
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|