ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
sunnahkung มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008 ตอบ: 116
|
ตอบ: Thu Feb 07, 2013 11:54 am ชื่อกระทู้: อะกีดะฮ์ศอหาบะ |
|
|
ศอหาบะขัดแย้ง กันหรือไม่ในเรื่องอะกีดะฮฺ เช่นเหตุการณ์อิสรอ มิรอญ เรื่องการเห็นอัลลอฮของนบี ระหว่างท่านหญิงอะอิฉะ กับอิบนุอับบาส _________________ "และที่เลวยิ่งจากกิจการทั้งหลายคือการอุตริกรรมในศาสนาเพราะทุกสิ่งที่ถูกอุตริขึ้นใหม่เป็นบิดอะฮ์และทุกๆบิดอะฮ์คือความหลงผิดและทุกๆความหลงผิดอยู่ในนรก"(ศอเหี๊ยะสุนันนะซาอีย์:1577) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Feb 08, 2013 11:15 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
عن عَائِشَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا قَالَتْ مَنْ حَدَّثَكَ أَنَّ مُحَمَّدًا صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَأَى رَبَّهُ فَقَدْ كَذَبَ وَهُوَ يَقُولُ لا تُدْرِكُهُ الْأَبْصَارُ ... ) رواه البخاري( التوحيد/6832
รายงานจากอาอีฉะฮ (ร.ฎ) กล่าวว่า ผู้ใดเล่าว่า ท้จริงมุหัมหมัด ศอลฯ เห็นพระเจ้าของเขา แน่นอนเขาโกหก ทั้งๆที่พระองค์ตรัสว่า
لا تُدْرِكُهُ الْأَبْصَارُ ...
สายตาทั้งหลายย่อมไม่ถึงพระองค์
รายงานโยบุคอรี เรื่อง เตาฮีด หะดิษหมายเลข 6832
عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ قَالَ مَا كَذَبَ الْفُؤَادُ مَا رَأَى وَلَقَدْ رَآهُ نَزْلَةً أُخْرَى قَالَ رَآهُ بِفُؤَادِهِ مَرَّتَيْنِ رواه مسلم (الإيمان/258) ،
อิบนิอับบาส ได้กล่าวเกี่ยวกับอายะห์อัลกุรอานที่ว่า จิตใจของท่านนบีมูฮัมหมัด มิได้ปฏิเสธในสิ่งที่เขาเห็น (ซูเราะห์อันนัจม์ อายะห์ที่ 11) และอีกอายะห์หนึ่งที่ว่า และโดยแน่นอน เขาได้เห็นเขา (ญิบรีล)ในการลงมาอีกครั้งหนึ่ง (ซูเราะห์อันนัจม์ อายะห์ที่ 13) เขากล่าวว่า ท่านนบีได้เห็นเขา (ญิบรีลในรูปลักษณ์ที่แท้จริง) ด้วยจิตของท่านสองครั้งด้วยกัน - รายงานโดย มุสลิม เรื่อง อัลอีหม่าน หะดิษหมายเลข 258
...........
สรุปว่า ท่านอิบนุอับบาส ไม่ได้เห็นขัดแย้ง กับท่านหญิงอาอีฉะฮ เรื่องการเห็น อัลลอฮ ในหะดิษอิบนุอับบาส พูดถึงการเห็นญิบรีล ส่วนหะดิษ ข้างล่างที่ว่า
عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ قَالَ : قَالَ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - : " رَأَيْتُ رَبِّي عَزَّ وَجَلَّ " .
فَإِنَّهُ حَدِيثٌ إِسْنَادُهُ عَلَى شَرْطِ الصَّحِيحِ ، لَكِنَّهُ مُخْتَصَرٌ مِنْ حَدِيثِ الْمَنَامِ كَمَا رَوَاهُ الْإِمَامُ أَحْمَدُ
รายงานจากอิบนุอับบาส กล่าวว่า รซูลลุลลอฮ กล่าวว่า ฉันได้เห็นพระเจ้าของฉัน ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง
แท้จริงมันเป็น หะดิษ สายรายงานของมัน เป็นไปตามเงื่อนไขของ อัศเศาะเฮียะ แต่ มันเป็นเป็นหะดิษที่ย่อมาจาก หะดิษเกี่ยวกับความฝัน ดังสิ่งที่อิหม่ามอะหมัดรายงาน ดู ตัฟสีร อิบนุกะษีร เล่ม 7 หน้า 450 อธิบายอายะฮที่ 11 ซูเราะฮ อัลนัจญมิ
..
ท่านอิบนุอับบาสกล่าวถึงการฝันเห็น ส่วนท่านหญิงอาอีฉะฮ พูดถึง การเห็นด้วยตา ในดุนยา มันคนละเรื่องกัน
เพราะฉะนั้นอย่ามาอ้างว่า อาอีฉะฮ ขัดแย้ง กับ อิบนุอับบาส _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Nov 24, 2013 8:18 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อิบนุตัยมียะฮ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وَهَكَذَا الْفِقْهُ إنَّمَا وَقَعَ فِيهِ الِاخْتِلَافُ لِمَا خَفِيَ عَلَيْهِمْ بَيَانُ صَاحِبِ الشَّرْعِ وَلَكِنَّ هَذَا إنَّمَا يَقَعُ النِّزَاعُ فِي الدَّقِيقِ مِنْهُ وَأَمَّا الْجَلِيلُ فَلَا يَتَنَازَعُونَ فِيهِ . وَالصَّحَابَةُ أَنْفُسُهُمْ تَنَازَعُوا فِي بَعْضِ ذَلِكَ وَلَمْ يَتَنَازَعُوا فِي الْعَقَائِدِ وَلَا فِي الطَّرِيقِ إلَى اللَّهِ الَّتِي يَصِيرُ بِهَا الرَّجُلُ مِنْ أَوْلِيَاءِ اللَّهِ الْأَبْرَارِ الْمُقَرَّبِينَ
และในทำนองเดียวกันนี้ เรื่อง ฟิกฮ ความจริงได้มีความเห็นขัดแย้งกันในมัน เพราะการอธิบายของเจ้าของศาสนบัญญัติไม่ได้ปรากฏแก่พวกเขา แต่ ว่ากรณีนี้ การขัดแย้งกันเกิดขึ้นในประเด็นที่คลุมเครือ(มีหลายนัยยะ) จากมัน และสำหรับประเด็นที่ชัดแจ้ง พวกเขาจะไม่มีความเห็นขัดแย้งกันในนั้น และบรรดาเศาะหาบะฮนั้น พวกเขาเอง มีความเห็นขัดแย้งกันในบางส่วนของประเด็นดังกล่าวนั้น โดยที่พวกเขาไม่ได้มีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องอะกีดะอ และไม่ได้มีความเห็นขัดแย้งกัน ในหนทางไปสู่อัลลอฮ ที่ บุคคลจะได้เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาวะลียุลลอฮ ที่มีคุณธรรมที่ใกล้ชิดต่อพระเจ้าด้วยมัน ดูมัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม ๑๙ หน้า ๒๗๔ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|